Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm phân tích, đánh giá được thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong thời gian qua. Qua đó, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để hoàn hiện công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐOÀN THỊ HƯƠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TẠI HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN XUÂN BÌNH Phản biện 1:..................................................................... Phản biện 2:...................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Địa điểm: Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Số 201 - Đường Phan Bội Châu - Phường Trường An - TP Huế Thời gian: ....................................................... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng. Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng nói: “Thi đua là gieo giống, khen thưởng là thu hoạch”, “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới”[18]. Ngày 03/6/1998, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị số 35-CT/TW về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới, trong đó Bộ Chính trị chủ trương tổng kết công tác thi đua, khen thưởng 50 năm qua, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948). Chỉ thị nêu rõ: “Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm của 50 năm qua các cấp uỷ Đảng chỉ đạo tiến hành đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới, tập trung vào các vấn đề cơ bản như: làm rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác thi đua và khen thưởng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới, khẳng định vai trò lãnh đạo mới của Đảng và quản lý Nhà nước đối với công tác thi đua và khen thưởng; kiện toàn và đổi mới tổ chức cán bộ của cơ quan tham mưu thi đua, khen thưởng; đổi mới nội dung và hình thức thi đua, khen thưởng”[2]. Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21 tháng 5 năm 2004 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến tiếp tục nhấn mạnh vị trí của công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới: “Thi đua, khen thưởng đã tác động tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ngày càng vững mạnh”[3]. Gần đây nhất Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng và sự quan tâm của Quốc hội đã sửa đổi và ban hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen 1
- thưởng có hiệu lực từ ngày 01 tháng 6 năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thi đua, Khen thưởng. Thi đua và khen thưởng thực sự là động lực tinh thần để thúc đẩy sức lao động tự nguyện, sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân nhằm tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần mới cho xã hội một cách tốt nhất (mà trong điều kiện bình thường không thể đạt được). Thi đua yêu nước trở thành nền tảng để động viên các nguồn lực của xã hội tham gia một cách tự giác và tích cực vào xây dựng và phát triển đất nước. Trên cơ sở đó lựa chọn được những cá nhân và tập thể tiêu biểu để khen thưởng. Đồng thời, việc khen thưởng đúng người, đúng việc lại động viên và thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước phát triển. Phong trào thi đua yêu nước của huyện A Lưới trong những năm qua, nhất là giai đoạn 2015 đến nay đã có chuyển biến đáng kể, nhiều tiến bộ. Thi đua yêu nước đã có tác động tích cực, cổ vũ, động viên cán bộ, Chiến sĩ và nhân dân huyện phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, hội, đoàn thể huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác thi đua, khen thưởng, tạo được chuyển biến trên nhiều mặt, nhất là chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới. Nhiều phong trào thi đua thiết thực đã tạo được động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, xã hội phát triển. Nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua từng bước được cải tiến, đạt hiệu quả, phù hợp, hướng thi đua yêu nước vào thực hiện mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Điển hình, năm 2016 cùng với sự đồng lòng của cả tập thể hệ thống chính trị, sự chung sức của toàn bộ người dân, địa phương được vinh dự nhận thưởng “Huân chương lao động hạng ba” của Chủ tịch nước trao tặng. Tuy nhiên, công tác thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới những năm qua vẫn còn có những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách đối với địa phương là vùng núi có phần đông là người dân tộc thiểu số sinh sống; trong công tác tuyên 2
- truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến còn bất cập; công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức làm về công tác thi đua khen thưởng chưa đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu đảm bảo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; sơ kết, tổng kết còn mang tính hình thức; công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo về khen thưởng chưa được quan tâm đúng mức. Xuất phát từ thực trạng trên có thể thấy, nếu công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng được hoàn thiện và có giải pháp hiệu quả hơn sẽ là một công cụ đắc lực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Do đó tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Tìm hiểu tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế”, tác giả nhận thấy trong những năm qua, một số cá nhân, tổ chức làm công tác thi đua, khen thưởng và các nhà quản lý, nghiên cứu khoa học đã có những đề tài nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực này với nhiều cách tiếp cận, nhiều góc độ với các lĩnh vực, địa bàn khác nhau, được công bố trên sách báo, tạp chí, các luận án, luận văn. Cụ thể: - Sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước”, nhà xuất bản Thanh niên Hà Nội, 2008. Nội dung cuốn sách gồm 10 bài viết nêu lên tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua khen thưởng như Công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua. Mọi việc đều thi đua; thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất; người 3
- người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua, thi đua phải có mục đích,... - Sách “Đảng, Bác Hồ với thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng”, 2008, nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội. Cuốn sách này đã phân tích khá kỹ những vấn đề lý luận, quan điểm của Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chính sách của Đảng và Nhà nước ta về thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng. - Đề tài độc lập cấp Nhà nước của tác giả Trần Thị Hà, 2013, “Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay”. Mục đích của đề tài chính là nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về thi đua, khen thưởng. Đánh giá thực trạng công tác thi đua, khen thưởng và các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, tổ chức làm công tác thi đua, khen thưởng từ đó đề xuất các quan điểm, phương hướng và giải pháp nhằm đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng và quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng, trực tiếp góp phần kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật thi đua, khen thưởng để thi đua, khen thưởng thực sự là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong thời kỳ mới. Từ thực tiễn nâng lên thành lý luận. Tuyên truyền toàn dân về vị trí, vai trò của thi đua, khen thưởng sâu rộng và lan tỏa hơn. - Đề tài khoa học cấp Bộ của Thạc sỹ Nguyễn Thị Phương Lan, 2016, “Cơ sở khoa học xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta trong giai đoạn hiện nay”. Đề tài đã khái quát một cách tương đối có hệ thống, chi tiết một số vấn đề lý luận liên quan đến quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó, đề tài đã phân tích, làm rõ được thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, qua những số liệu điều tra khảo sát cụ thể, từ đó đưa ra được những đánh giá chung, những ưu điểm cũng như những hạn chế, bất cập và nguyên nhân, trên cơ sở đó đưa ra được những đề xuất, kiến nghị có giá trị tham khảo về định hướng, giải pháp để xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm 4
- công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta phù hợp với nhu cầu và đặc điểm phát triển trong giai đoạn mới. - Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị của tác giả Nguyễn Khắc Hà, 2014, “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta giai đoạn hiện nay”. Luận án đã hệ thống hoá, nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý, giải pháp về đội ngũ cán bộ quản lý công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay. - Luận án tiến sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính của tác giả Phùng Ngọc Tấn, 2016, “Pháp luật về thi đua, khen thưởng ở Việt Nam hiện nay”, Học viện Khoa học xã hội. Luận án đã hệ thống chuyên sâu cơ sở lý luận của pháp luật về thi đua khen thưởng, qua đánh giá thực trạng pháp luật về thi đua khen thưởng từ đó góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về thi đua khen thưởng ở nước ta. - Luận văn Thạc sĩ của tác giả Lê Xuân Khánh, 2010, “Tăng cường quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng giai đoạn 2011 - 2020”. Luận văn đã đưa ra một số giải pháp chung để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, trong đó chú ý là giải pháp tăng cường hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng. - Luận văn Thạc sĩ Hành chính công của tác giả Lưu Thị Kim Liên, 2014, “Quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng tại Thành phố Hồ Chí Minh”, luận văn đã nêu lên được mối quan hệ giữa thi đua và khen thưởng; phân tích một số thực trạng quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng tại thành phố Hồ Chí Minh theo đúng tinh thần của Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, các giải pháp mà tác giả đưa ra ở chương 3 chưa phân thành các nhóm giải pháp gắn với nội dung quản lý nhà nước đã phân tích ở chương 1, người đọc sẽ khó tiếp cận và vận dụng các giải pháp của tác giả đã nêu vào thực tiễn công tác. - Luận văn Thạc sĩ Quản lý công của tác giả Nguyễn Thị Kim Hằng, 2018, “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng của Ủy ban nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh”, luận văn đã hệ thống đầy đủ cơ quan làm công tác thi đua khen thưởng, tập trung làm rõ 5
- các nội dung về xây dựng chính sách, ban hành văn bản pháp luật, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra qua đó đưa ra các giải pháp phù hợp để làm tăng hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều các bài báo, bài viết khoa học đăng trên các tạp chí cũng nghiên cứu về quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi đua khen thưởng. Nhìn chung các công trình nêu trên đã tập trung làm rõ nhiều khía cạnh khác nhau về thi đua, khen thưởng như: tổ chức bộ máy, thực trạng đội ngũ, cơ sở lý luận và thực tiễn về thi đua, khen thưởng, công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thi đua, khen thưởng... Có thể khẳng định rằng, các công trình trên là những tài liệu quý để hiểu sâu và có hệ thống hơn về thi đua, khen thưởng, góp phần đổi mới nhận thức, khẳng định quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thi đua, khen thưởng. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ đề tài nghiên cứu nào đề cập đến quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vì vậy, việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, đề xuất những giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay và là một nội dung mới, không có trùng lắp với bất cứ công trình khoa học nào đã công bố trước đây. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn - Mục tiêu chung: Hướng tới làm rõ cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại huyện A Lưới, trên cơ sở phân tích, đánh giá về tình hình quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng đề đưa ra phương hướng và giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn huyện trong thời gian sắp tới. 6
- - Nhiệm vụ: Để đạt mục tiêu nghiên cứu nêu trên, đề tài tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản sau: Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, xây dựng khung lý thuyết cho đề tài. Thứ hai, đánh giá phân tích thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015-2019. Thứ ba, đưa ra căn cứ khoa học và đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian sắp tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Tập nghiên cứu tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, trên cơ sở tiến hành khảo sát xã hội học bằng thu thập các nguồn tài liệu, số liệu thứ cấp, sơ cấp và phỏng vấn sâu các đại diện ở Phòng Nội vụ huyện, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện và 03 xã, thị trấn: Xã Sơn Thủy, xã A Roàng và Thị trấn A Lưới. + Về thời gian: Giới hạn nguồn dữ liệu của đề tài trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019; giới hạn thời gian tiến hành khảo sát các nguồn dữ liệu từ 01/01/2020 đến tháng 03/2020. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam về hoạt động quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực thi đua khen thưởng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Các phương pháp được sử dụng trong đề tài gồm: 5.2.1. Phương pháp phân tích tài liệu: 7
- - Tài liệu thứ cấp: Nghiên cứu các tài liệu liên quan gồm các bài báo, công trình nghiên cứu khoa học, luận văn của nhiều tác giả liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng từ đó rút ra được những điểm mới, thành công của công trình nghiên cứu và cả những điểm chưa hợp lý để đưa ra các giải pháp riêng cho luận văn của tác giả. Các nguồn tài liệu này được tham khảo, thu thập từ thư viện Học viện Hành chính cơ sở phân hiệu tại Thừa Thiên Huế, một số từ các trang Web khoa học. - Tài liệu sơ cấp: Các báo cáo của Ủy ban nhân dân, cơ quan chức năng về thi đua khen thưởng cấp xã, huyện được cung cấp bởi công chức Ủy ban nhân dân huyện A Lưới, Phòng Nội vụ huyện và Ủy ban nhân dân các xã. Nguồn tài liệu này góp phần làm cơ sở thực tiễn để đánh giá các nội dung trong công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 5.2.2. Phương pháp điều tra xã hội học - Tiến hành điều tra phỏng vấn sâu (PVS): Dùng để phỏng vấn các cán bộ, công chức làm công tác thi đua khen thưởng trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, xã và những đại diện người dân tham gia có thành tích được khen thưởng. Thu thập thông tin theo bản câu hỏi hướng dẫn phỏng vấn sâu được cấu trúc liên quan đến năm nội dung nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Chọn mẫu phỏng vấn: Lựa chọn khoảng 03 nhóm đối tượng để tiến hành phỏng vấn sâu gồm đối tượng quản lý, đối tượng làm công tác thi đua khen thưởng, đối tượng được khen thưởng. Mỗi nhóm đối tượng tiến hành khảo sát ở 03 trường hợp với tổng số phỏng vân sâu là gồm 09 trường hợp. Các trường hợp phỏng vân sâu này được lựa chọn đại diện theo cơ cấu và được mã hóa để đưa vào luận văn (xem ở phụ lục). - Bảng câu hỏi hướng dẫn phỏng vấn sâu (xem ở phụ lục). 5.2.3. Phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu, tổng hợp: Từ các nguồn dữ liệu đáng tin cậy, phối hợp giữa các thông tin sơ cấp với thứ cấp, giữa thông tin định lượng (số liệu thống kế) với 8
- thông tin định tính (PVS) tác giả đã tổ hợp, xử lý theo các nhóm luận cứ cho mỗi nội dung của đề tài. Ở mỗi nội dung các nguồn số liệu được phối hợp, so sánh, đối chiếu, phân tích làm cơ sở đánh giá khách quan về thực trạng. Qua đó đánh giá về thành tựu, hạn chế và tìm ra nguyên nhân bất cập của mỗi vấn đề trong từng nội dung của công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới. Để từ đó làm cơ sở khoa học đưa ra những giải pháp khả thi giải quyết vấn đề một cách cụ thể, đặc thù. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Giúp hệ thống hoá cơ sở lý luận, vận dụng lý luận vào đánh giá phân tích thực trạng góp phần nâng cao nhận thức lý luận về vai trò và ý nghĩa hoạt động quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại địa phương. - Về thực tiễn: Phân tích, đánh giá được thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong thời gian qua. Qua đó, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để hoàn hiện công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Các nhà quản lý, các bộ phận chức năng các cấp vận dụng kết quả nghiên cứu này vào hoạt động thực tiễn hoạt động thi đua, khen thưởng. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 9
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG 1.1. Khái quát về thi đua, khen thưởng 1.1.1. Khái niệm về thi đua Theo từ điển Tiếng Việt, thi đua là cùng nhau đem hết tài năng, sức lực ra nhằm thúc đẩy lẫn nhau đạt thành tích tốt nhất trong một lĩnh vực, hoạt động nào đó. Theo Khoản 1, Điều 3 Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013 quy định: “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” 1.1.2. Khái niệm về khen thưởng Theo Điều 3 Khoản 2 Luật Thi đua Khen thưởng năm 2013: “Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” 1.1.3. Mối quan hệ giữa thi đua và khen thưởng Thi đua và khen thưởng là hai hoạt động có quan hệ hữu cơ, biện chứng song hành nhưng không độc lập, hoạt động này bổ trợ cho hoạt động kia. Thi đua khen thưởng được coi là động lực để nâng cao hiệu quả chất lượng trên mọi lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa và xã hội. 1.2. Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng 1.2.1. Khái niệm, khái quát hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng 1.2.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng là một bộ phận trong tổng thể hoạt động quản lý của nhà nước đối với 10
- nền kinh tế - xã hội của đất nước. Đó chính là quá trình nhà nước sử dụng các phương thức quản lý để tác động, điều chỉnh các nội dung tổ chức thi đua và xét khen thưởng diễn ra theo quy định của pháp luật. Qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước phát triển ổn định và bền vững; đồng thời kịp thời ghi nhận công lao, thành tích và tổ chức suy tôn, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, … Trong khuôn khổ của luận văn này, quản lý nhà nước về thi đua và khen thưởng được hiểu là sự tác động, điều chỉnh thường xuyên của nhà nước bằng quyền lực nhà nước đối với hoạt động thi đua khen thưởng, để các hoạt động đó diễn ra theo quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 1.2.1.2. Khái quát hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng Hệ thống cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng bao gồm trung ương, bộ ngành, cấp địa phương. a. Ở Trung ương: Có Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương là cơ quan tham mưu, tư vấn cho Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, Thủ tướng Chính phủ là Chủ tịch Hội đồng. b. Cấp tỉnh: Ban Thi đua - Khen thưởng cấp tỉnh là tổ chức tương đương chi cục, trực thuộc Sở Nội vụ; có chức năng giúp Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Sở Nội vụ. c. Cấp huyện: Phòng Nội vụ là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về thi đua - khen thưởng như: 11
- d. Cấp xã: Không có bộ phận chuyên trách làm công tác thi đua khen thưởng. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thường phân công 01 công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách (kiêm nhiệm). 1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng và tham chiếu cho đề tài Điều 90 Luật thi đua, khen thưởng số 15/2003/QH11 ngày 26/11/2003 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2005 và năm 2013 quy định nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng bao gồm: Ban hành các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng; Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng; Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng; Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng; Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng; đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; Hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng; Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng; Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng [34]. 1.2.2.1. Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng 1.2.2.2. Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng 1.2.2.3. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng 1.2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng 1.2.2.5. Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng; đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng 1.2.2.6. Hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng 1.2.2.7. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định 12
- pháp luật về thi đua, khen thưởng 1.2.2.8. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng 1.2.3. Vai trò, đặc điểm của quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng 1.2.3.1. Vai trò của quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng 1.2.3.2. Đặc điểm của quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng có các đặc điểm sau: Tính lệ thuộc vào chính trị: Tính công bằng: Tính pháp quyền: Tính kịp thời: Tính công khai, minh bạch: 1.3. Cơ sở thực tiễn và kinh nghiệm hoạt động quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế 1.3.1. Cơ sở thực tiễn hoạt động quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Tham chiếu vào thực trạng các nội dung này tại huyện A Lưới, nội dung xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật và hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng được thực hiện đảm bảo không có nhiều bất cập tại địa phương, do đó không tiến hành triển khai đánh giá trong khuôn khổ của nghiên cứu này. Trong nghiên cứu này, căn cứ vào những đánh giá thực tiễn, nội dung nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại A Lưới được hiểu như sau: Thứ nhất, xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng. Thứ hai, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng. 13
- Thứ ba, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm về thi đua, khen thưởng. Thứ tư, sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng, đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng. Thứ năm, thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng. 1.3.2. Kinh nghiệm từ huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế 1.3.3. Kinh nghiệm của huyện ĐaKrông, Quảng Trị 1.3.4. Bài học kinh nghiệm tham chiếu cho huyện A Lưới 14
- Tiểu kết chương 1 Thi đua, khen thưởng là một hoạt động có vai trò ý nghĩ quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước, là nguồn động viên thúc đẩy tinh thần lao động, xây dựng tinh thần đoàn kết trong tổ chức, giáo dục con người mới và tạo nguồn cho công tác tổ chức cán bộ. Trong chương này, luận văn đã làm sáng tỏ những nội dung cơ bản về cơ sở khoa học của thi đua, khen thưởng, và quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Dựa trên cơ sở lý luận các nội dung cơ bản của quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, lòng ghép đánh giá thực tiễn tại địa phương A Lưới về công tác thi đua, khen thưởng để từ đó xây dựng khung lý thuyết nghiên cứu cho để tài gồm các nội dung chủ yếu: 1) Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng; 2) Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng; 3) Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm về thi đua, khen thưởng; 4) Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng, đánh giá các hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; 5) Thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng. 15
- Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TẠI HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 2.1. Khái quát về huyện A Lưới A Lưới là một huyện miền núi biên giới của tỉnh Thừa Thiên Huế. Diện tích tự nhiên toàn huyện là 1.224,6 km2, dân số trên 46 nghìn người, mật độ dân số 37 người/km2; chiếm 24,17% về diện tích, 3,85% về dân số toàn tỉnh, là huyện có dân cư thưa thớt nhất trong toàn tỉnh. Trong huyện thì thị trấn có mật độ dân cư cao nhất 522,0 người/km2, thấp nhất là 2 xã Hương Nguyên 4,1 người/km2 và Hương Phong 6,4 người/km2. Huyện chủ yếu có 05 dân tộc anh em sinh sống: Pa cô, Tà ôi, Ka tu, Pa hy, Kinh; trong đó, các dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 80% dân số toàn huyện. Trong thời gian qua, cũng với sự nỗ lực của nhân dân và cán bộ công chức trên địa bàn huyện A Lưới, các phong trào thi đua được tiến hành trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả cao, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2.1. Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng Trên cơ sở các văn bản áp dụng chung, để góp phần đưa công tác thi đua, khen thưởng đi vào nề nếp và có chiều sâu, đảm bảo tính công khai minh bạch, Ủy ban nhân dân huyện A Lưới đã ban hành Quy chế thi đua, khen thưởng trên địa bàn huyện, trong đó đã nêu rõ các hình thức, tiêu chuẩn, điều kiện,… cá nhân, tập thể đề nghị khen thưởng các hình thức. Đối tượng được bình xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng là các tập thể, cá nhân lập được thành tích trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển của địa phương đều được 16
- khen thưởng. Đặc biệt, ưu tiên công chức, viên chức, người lao động trực tiếp; tỷ lệ đề nghị tặng Giấy khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện giữa cán bộ lãnh đạo và công chức, viên chức, người lao động trực tiếp được quy định rõ. Đối với các tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chỉ xét khen thưởng đối với các trường hợp đặc biệt xuất sắc. 2.2.2. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng Quán triệt Chỉ thị số 39/CT-TW ngày 21 tháng 5 năm 2004 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến và Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07 ngày 4 tháng 2014 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng đã được huyện A Lưới triển khai với nhiều hình thức nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. 2.2.3. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng Hiện nay, huyện A Lưới đã bố trí đảm bảo số lượng cán bộ, công chức làm công tác thi đua khen thưởng: 01 lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện phụ trách lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng; bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng thuộc phòng Nội vụ huyện bố trí 01 lãnh đạo phòng và 01 chuyên viên trực tiếp theo dõi, đôn đốc và tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn; phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã bố trí 01 lãnh đạo phòng và 01 chuyên viên kiêm nhiệm phối hợp với bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng thuộc phòng Nội 17
- vụ huyện để theo dõi, đôn đốc về công tác thi đua, khen thưởng ngành giáo dục trên địa bàn; đối với cấp xã, mỗi đơn vị bố trí 01 lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã, thị trấn và 01 công chức kiêm nhiệm làm công tác thi đua, khen thưởng. Hầu hết đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi đua khen thưởng đều cơ bản đảm bảo đủ yêu cầu trình độ theo vị trí việc làm về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học. 2.2.4. Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng; đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng Khi triển khai bất cứ hoạt động, chương trình nào cũng cần tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá lại kết quả đã đạt được, những vấn đề còn hạn chế, tìm ra nguyên nhân, trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm, phát huy những mặt mạnh, hạn chế những mặt còn yếu kém, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới. 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng là một nội dung được Ủy ban nhân dân huyện ban hành trong quy chế thi đua khen thưởng dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Với mục đích đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân, đảm bảo công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện công bằng, đúng chính sách, động viên được phong trào, đưa công tác thi đua, khen thưởng thật sự trở thành động lực phấn đấu của các tập thể, cá nhân. 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại huyện A Lưới 2.3.1. Ưu điểm Nhìn chung, công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại huyện A Lưới đã có nhiều chuyển biến tích cực. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn