intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là phân tích, đánh giá được thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay. Đề xuất được giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay cũng như trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ PHƢƠNG THẢO QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Ở TỈNH QUẢNG NINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Lý Thị Huệ Phản biện 1:…………………………………………………... …………………………………………………………………… Phản biện 2:…………………………………………………... …………………………………………………………………… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Họcviện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77- Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất” và công việc hàng ngày chính là nội dung thiết thực của thi đua. Hơn 70 năm qua, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước đã liên tục được phát động, góp phần vào việc động viên, cổ vũ đông đảo các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc, vượt qua mọi khó khăn thử thách, lập nên những chiến công hiển hách trong kháng chiến chống đế quốc xâm lược cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều anh hùng, chiến sĩ thi đua tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương công trạng, được nhân dân tôn vinh. Thi đua, khen thưởng đã thực sự trở thành động lực thôi thúc toàn dân đoàn kết phấn đấu vượt qua mọi gian khổ, hy sinh trong suốt tiến trình đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo “nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Muốn làm tròn trách nhiệm đó thì phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, không ngừng bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lập trường chính trị; phải ra sức đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ”. Và “dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phong trào thi đua yêu nước nói chung, trong đó có phong trào thi đua trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của cả nước và tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vững bước trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hiện nay, công tác thi đua, khen thưởng là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể hóa thành hệ thống luật pháp. Lĩnh vực thi đua, khen thưởng nói chung, thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói 1
  4. riêng cần được quản lý hiệu quả thì mới phát huy được vai trò, tác dụng trong thực tiễn cuộc sống. Nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của thi đua, khen thưởng, quản lý nhà nước đối với thi đua, khen thưởng thì mới có được sự thống nhất, tạo được sức mạnh để thi đua trở thành động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Bởi nếu quản lý không chặt chẽ công tác thi đua rất dễ bị biến chất thành cạnh tranh, thậm chí là tha hóa dẫn đến hàng loạt các hành động tiêu cực như mua danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng, chạy thủ tục, lạm dụng ngân sách khen thưởng để tư lợi, tranh thủ lợi ích nhóm, bất bình đẳng với một số đối tượng khác, v.v. làm mất đi bản chất tốt đẹp của phong trào thi đua, Nhà nước cần can thiệp kịp thời phòng ngừa, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm đó, đề xuất biện pháp khắc phục những bất hợp lý của thi đua, khen thưởng trong thực tiễn hoạt động. Bởi vậy, nhằm đánh giá đúng thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Ninh thời gian qua, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác này ở tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành cũng như của địa phương là vấn đề rất cần thiết và cấp bách. Xuất phát từ những lý do trên, học viên chọn vấn đề “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Luận văn đã chỉ ra các công trình nghiên cứu và nêu các nhận định khái quát về nội dung của các công trình nghiên cứu như sau: Thứ nhất, nhóm “Những nghiên cứu lý luận về quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng” đã đề cập các khái niệm thi đua, khen thưởng, các đặc điểm, vai trò của thi đua, khen thưởng; đã xác định tính đa dạng của các hình thức thi đua, khen thưởng; pháp luật về thi đua, khen thưởng; các hoạt động tổ chức công tác thi đua, khen thưởng, v.v.. Bên cạnh đó, quản lý nhà nước là một khái niệm “động”, đòi hỏi phải thích ứng với từng quốc gia trong từng giai đoạn phát triển. Cho nên, cũng đã có 2
  5. không ít công trình nghiên cứu về quản lý nhà nước dưới những góc độ chuyên ngành khác nhau. Tựu trung lại, các nghiên cứu đều khẳng định nhà nước có vai trò quan trọng trong quản lý hoạt động thi đua, khen thưởng. Tuy nhiên, có thể nhận thấy, chưa có các nghiên cứu từ nền tảng của khung lý thuyết được xây dựng bài bản, khoa học về quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Đặc biệt, chưa có một cuốn sách hoặc một đề tài khoa học nào nghiên cứu trực diện về quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Vì vậy, với tham vọng tìm tòi và hoàn thiện, tác giả luận văn sẽ cố gắng phần nào lấp đi sự “thiếu vắng” trong các công trình đó. Thứ hai, nhóm “Những nghiên cứu về thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay” cũng đã được nhiều tác giả phân tích, đánh giá trên nhiều phương diện, nhiều lát cắt khác nhau, như thực trạng pháp luật về thi đua, khen thưởng, thực trạng việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng, thực trạng công tác thi đua khen thưởng ở một số ngành, địa phương, đơn vị, v.v.. Song, bàn trực diện đến thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay (dưới góc độ Quản lý công) thì dường như theo nghiên cứu của tác giả luận văn thì vẫn chưa có công trình nào, tác giả nào đề cập đến. Vì vậy, việc nghiên cứu vấn đề này là vô cùng cần thiết và cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác này ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay. Thứ ba, nhóm “Những nghiên cứu về các giải pháp đã được đề xuất nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay”. Ở hướng nghiên cứu này, không ít công trình nghiên cứu của các tác giả đi trước đã đề xuất được một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng nói chung ở một số khía cạnh nội dung, một số địa phương, một số ngành cụ thể. Tuy nhiên, các giải pháp để nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo rất ít, và đối với tỉnh Quảng Ninh là khoảng trống chưa có tác giả nào đề cập tới. Do đó, việc nghiên cứu đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước 3
  6. về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay có ý nghĩa cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn. Trên cơ sở kế thừa thành quả trong những công trình nghiên cứu của các học giả đi trước, luận văn tiếp tục triển khai nghiên cứu, làm rõ những vấn đề sau: Thứ nhất, luận văn nghiên cứu có hệ thống lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua, khen thưởng; hệ thống hóa và phân tích các khái niệm cơ bản về thi đua, khen thưởng, những vấn đề lý luận cơ bản về thi đua, khen thưởng, quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, v.v..; Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay; Thứ ba, đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay cũng như trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ Một là, nghiên cứu, hệ thống những vấn đề lý luận cơ bản về thi đua, khen thưởng và quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Hai là, phân tích, đánh giá được thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay. Ba là, đề xuất được giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay cũng như trong thời gian tới. 4
  7. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Trong ngành Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Về thời gian: Từ năm 2011 cho đến nay. Về nội dung: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo có nội dung rất rộng, đa diện, đa chiều nhưng trong giới hạn và phạm vi nghiên cứu, luận văn chỉ tập trung phân tích và làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo thể hiện trên ba khía cạnh chủ yếu: Thứ nhất, quản lý nhà nước đối với việc xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng; Thứ hai, quản lý nhà nước đối với việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng; Thứ ba, quản lý nhà nước đối với việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên cơ sở những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác thi đua, khen thưởng; quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, v.v.. Đồng thời, luận văn có kế thừa những thành tựu đạt được của một số công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước đã được công bố có liên quan. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn dựa trên cơ sở những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác thi đua, khen thưởng; quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, v.v.. Đồng thời, luận văn có kế thừa những thành tựu 5
  8. đạt được của một số công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước đã được công bố có liên quan. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Thông qua các kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần đưa ra giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đưa chính sách của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen thưởng đi vào cuộc sống, có tác động tích cực đến nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các cấp quản lý về vị trí, vai trò của thi đua, khen thưởng đối với việc động viên, khích lệ mọi người hăng hái thi đua dạy tốt, học tốt. Từ đó nâng cao chất lượng các hoạt động thi đua, khen thưởng, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương. Kết quả nghiên cứu của luận văn là tài liệu tham khảo hữu ích đối với cơ quan quản lý Nhà nước các cấp ở tỉnh Quảng Ninh trong việc tìm kiếm một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay cũng như trong thời gian tới. Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho những người nghiên cứu, học tập và giảng dạy môn Quản lý công, Chính sách công, Triết học, v.v.. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài lời cam đoan, phần mở đầu, kết luận, danh mục công trình khoa học của tác giả liên quan đến luận văn, tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương, 10 tiết. Chương 1. Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Một số vấn đề lý luận. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay. Chương 3. Giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay. 6
  9. Chƣơng 1 QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN 1.1. Lý luận chung về thi đua, khen thƣởng 1.1.1. Khái niệm thi đua Khoản 1, Điều 3 Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003 quy định: “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 1.1.2. Khái niệm khen thưởng Khoản 2, Điều 3 Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003 quy định: “Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 1.1.3. Mối quan hệ biện chứng giữa thi đua và khen thưởng Thi đua và khen thưởng là một phạm trù đồng nhất, là hai mặt của một vấn đề, có quan hệ biện chứng tác động qua lại lẫn nhau, có thi đua sẽ có khen thưởng và ngược lại, khen thưởng sẽ khuyến khích được phong trào thi đua phát triển. Thi đua là cơ sở của việc khen thưởng, là động lực thúc đẩy cá nhân, tập thể thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ, trên cơ sở đó để thực hiện việc khen thưởng. Thi đua tốt thì có nhiều thành tích để khen thưởng. Bình bầu thi đua đúng, công khai, chặt chẽ giúp cho việc khen thưởng được chính xác, kịp thời. Bình bầu thi đua rộng, nể nang thì dẫn đến việc khen thưởng tràn lan, bình bầu thi đua chiếu lệ cho có, nếu không kiểm tra kỹ thì dẫn đến khen sai, khen không đúng sẽ phản tác dụng. Muốn làm tốt công tác khen thưởng thì phải lãnh đạo tốt phong trào thi đua và tổ chức việc bình bầu danh hiệu thi đua nghiêm túc ngay từ cơ sở. Khen thưởng vừa là kết quả, vừa là yếu tố thúc đẩy phong trào thi đua phát triển. Khen thưởng đúng người, đúng việc, kịp thời có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương những tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến và đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển liên tục, rộng khắp. Khen thưởng phải gắn với thực hành phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị của đất nước, của từng địa phương, đơn vị. 7
  10. Tuy thi đua và khen thưởng có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau, nhưng lại độc lập với nhau và không phụ thuộc vào nhau. Như vậy, thi đua là cơ sở của khen thưởng, nếu tổ chức tốt phong trào thi đua thì khen thưởng có hiệu quả cao. Khen thưởng đúng người, đúng việc, kịp thời sẽ có tác dụng động viên, cỗ vũ cho thi đua. Khen thưởng vừa là kết quả, vừa là yếu tố thúc đẩy phong trào thi đua. Do vậy, không coi nhẹ khen thưởng trong thi đua, ngược lại không có thi đua thì không có căn cứ đánh giá thành tích khen thưởng. 1.2. Nội dung chủ yếu của quản lý nhà nƣớc đối với thi đua, khen thƣởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Thứ nhất, quản lý nhà nước đối với việc xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Thứ hai, quản lý nhà nước đối với việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Một là, xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng Hai là, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng Ba là, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng Bốn là, sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng, đánh giá hiệu quả công tác thi đua Năm là, hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng Thứ ba, quản lý nhà nước đối với việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo là sự tác động, điều chỉnh thường xuyên của nhà nước bằng quyền lực nhà nước đối với quản lý việc xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật, việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật, v.v. để các hoạt động đó diễn ra theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 8
  11. 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Thứ nhất, nhóm nhân tố bên trong nhà nước: Các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng; Yếu tố văn hóa, tư tưởng và nhận thức của người lãnh đạo; Yếu tố về bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi đua khen thưởng. Thứ hai, nhóm nhân tố bên ngoài nhà nước: Yếu tố xã hội; Yếu tố hội nhập quốc tế. 1.4. Khái quát về hệ thống cơ quan quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong phạm vi cả nước. Cơ quan quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ở trung ương có trách nhiệm giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của cơ quan quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Ở trung ương: Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương là cơ quan trực thuộc Bộ Nội vụ, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Nội vụ quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng và là cơ quan thường trực của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Ở trung ương có Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương (Điều 61 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ): Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương là cơ quan tham mưu, tư vấn cho Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Cấp tỉnh: Ban Thi đua - Khen thưởng trực thuộc Sở Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, giúp Giám đốc Sở Nội vụ, thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Ban Thi đua - Khen thưởng chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Sở Nội vụ; đồng thời, chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. 9
  12. Các sở, ngành trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng theo quy định của pháp luật. Ở cấp tỉnh có Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh (Điều 63 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ): Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác thi đua, khen thưởng của địa phương. Cấp huyện: Phòng Nội vụ là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, là thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cấp huyện. Tiểu kết chƣơng 1 Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng là sự tác động, điều chỉnh thường xuyên của nhà nước bằng quyền lực nhà nước đối với hoạt động thi đua, khen thưởng để các hoạt động đó diễn ra theo quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo bao gồm: Một là, quản lý nhà nước đối với việc xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng; hai là, quản lý nhà nước đối với việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng; ba là, quản lý nhà nước đối với việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ này, hoạt động quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng nói chung cũng như trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói riêng chịu sự ảnh hưởng của cả nhân tố bên trong nhà nước và bên ngoài nhà nước. Đây cũng chính là cơ sở lý luận để đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay. 10
  13. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Ở TỈNH QUẢNG NINH HIỆN NAY 2.1. Thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thƣởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay Từ năm 2011 đến nay hệ thống văn bản về thi đua, khen thưởng đã được ban hành tương đối đầy đủ từ trung ương tới địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh nói chung và ngành Giáo dục và Đào tạo nói riêng. Tuy nhiên, việc ban hành các quy định về công tác thi đua, khen thưởng thường xuyên thay đổi, không ổn định. Việc ban hành văn bản quy định về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hầu hết là trích dẫn lại các quy định của Luật, Nghị định và Thông tư hướng dẫn, các tiêu chuẩn khen thưởng hiện nay thường mang tính định tính, dẫn đến tình trạng các đơn vị khi xét khen thưởng thường lúng túng, áp dụng không đồng nhất. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên, là do Luật Thi đua, Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành vẫn bộc lộ những khiếm khuyết và bất cập trong quá trình thực hiện và thường xuyên thay đổi, dẫn đến cơ sở không kịp cập nhật; bên cạnh đó việc song hành 03 Luật Thi đua, Khen thưởng nên gặp khó khăn trong nghiên cứu và triển khai thực hiện công tác thi đua, khen thưởng ở địa phương, cơ sở. Một bộ phận cán bộ lãnh đạo vẫn còn lối tư duy cũ trong việc soạn thảo ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chưa thấy được tầm quan trọng của công tác soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu xây dựng văn bản còn thiếu và chưa đáp ứng về trình độ năng lực, nhận thức máy móc về công tác soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật nên thường sao chép lại các quy định của trung ương. Khi xây dựng dự thảo văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng còn thiếu khâu điều tra, khảo sát, phân tích đánh giá tình hình thực tế. 11
  14. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thƣởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay Thứ nhất, xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Thứ hai, tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng của ngành Giáo dục và Đào tạo Thứ ba, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thứ tư, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thứ năm, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả phong trào thi đua và thực hiện công tác khen thưởng Ngoài những thành tựu đã đạt được, quản lý nhà nước đối với việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định, cụ thể: Một là, chất lượng đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng nhất là đội ngũ công chức, viên chức theo dõi công tác thi đua khen thưởng ở các cấp còn nhiều hạn chế, bất cập; chuyên môn, nghiệp vụ về thi đua, khen thưởng chưa sâu, chưa nắm rõ về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ, v.v. dẫn đến hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất với lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan trong việc tổ chức bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng chưa theo đúng quy định. Hồ sơ đề nghị khen thưởng phải làm đi làm lại nhiều lần, các trường hợp không đủ tiêu chuẩn vẫn đưa ra Hội đồng cơ sở xét duyệt và đề nghị cấp trên khen thưởng, v.v.. Nguyên nhân là do tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Giáo dục và Đào tạo hầu hết là kiêm nhiệm, vì vậy chuyên môn, nghiệp vụ làm thi đua chưa sâu, thời gian công tác dành cho thi đua, khen thưởng không nhiều, vị trí công tác không ổn định, thường xuyên có sự thay đổi, điều chuyển dẫn đến chất lượng tham mưu, đề xuất chưa hiệu quả. Bên cạnh đó, việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức 12
  15. làm thi đua mới chỉ dừng lại ở các buổi tập huấn ngắn hạn, nội dung tập huấn lại dàn trải đều tất cả các nội dung của ngành. Hai là, công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng và việc phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục và Đào tạo trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên quan tâm đổi mới phương pháp tuyên truyền, còn thiếu các hình thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả để các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng đi vào đời sống và được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trong thực tiễn. Công tác xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến còn nhiều hạn chế; hình thức, phương pháp nhân rộng điển hình chậm được đổi mới; công tác tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới chưa thường xuyên, mới chỉ chú trọng vào những đợt thi đua lớn nên tác dụng nêu gương học tập của các điển hình tiên tiến hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân của thực trạng trên là do, hiện nay việc tổ chức tập huấn về công tác thi đua, khen thưởng hàng năm của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ và Sở Giáo dục và Đào tạo mới chỉ dừng lại ở đội ngũ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng ở Phòng Nội vụ, phòng Giáo dục và Đào tạo và cán bộ quản lý các Trường Đại học, Cao đẳng, trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý các trường học từ cấp Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở ít có điều kiện tham gia các lớp tập huấn về công tác thi đua, khen thưởng. Do trình độ đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp còn hạn chế, chưa thể tham mưu cho Hội đồng Thi đua, Khen thưởng cấp mình tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các trường thuộc cấp mình quản lý. Một số nơi chỉ quan tâm đến khen thưởng, chưa chú ý đến công tác xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến để tạo nhân tố thúc đẩy phong trào thi đua; điển hình tiên tiến ở một số đơn vị mang tính tự phát do vậy chưa có cơ hội để được giao lưu, trao đổi, phổ biến kinh nghiệm, chưa có cơ hội để tỏa sáng, lan tỏa ra cộng đồng, xã hội. 13
  16. Ba là, công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả phong trào thi đua và thực hiện khen thưởng vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Phong trào thi đua diễn ra chưa đồng đều giữa các vùng, miền, giữa các trường học trong tỉnh. Nhiều đơn vị trường học phong trào thi đua còn hình thức, chưa tạo được động lực thi đua từ cơ sở, từ giáo viên, nhân viên, học sinh; hiệu quả, tác dụng của các phong trào thi đua còn chưa cao. Việc kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết chưa thường xuyên, kịp thời. Ở một số trường học, đơn vị quản lý giáo dục, công tác thi đua, khen thưởng còn mang tính hình thức, chưa thực sự góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Việc bình xét khen thưởng ở một số nơi vẫn còn biểu hiện thiếu dân chủ, công khai, công bằng. Tỷ lệ khen thưởng cho lãnh đạo, quản lý còn cao, chưa chú ý nhiều đến khen thưởng cho đối tượng là giáo viên trực tiếp giảng dạy và nhân viên. Vẫn còn hiện tượng khen thưởng dàn đều, khen trùng lặp, một thành tích đề nghị khen thưởng nhiều hình thức, nhiều mức, nhiều cơ quan khác nhau khen thưởng. Việc khen thưởng ở nhiều địa phương nhiều khi chỉ tập trung vào một số đối tượng nhất định, do đó không tạo động lực phấn đấu cho người lao động. Việc xét duyệt sáng kiến, giải pháp công tác để xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, tặng thưởng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ còn hình thức, làm chiếu lệ cho có, sáng kiến thực tế chưa được áp dụng và mang lại hiệu quả tại cơ sở, còn có sự sao chép sáng kiến giữa các giáo viên với nhau. Hoạt động của các khối thi đua chưa thực sự mang lại hiệu quả. Việc bình xét, suy tôn khen thưởng năm học còn mang tính luân phiên. Nguyên nhân của những bất cập nói trên trước hết là lãnh đạo các cấp chưa nhận thức được đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc tạo động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, dẫn đến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn mang nặng tính hình thức, xem nhẹ, thậm chí buông lỏng công tác này. Cùng với đó, là hiệu quả hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tại cơ sở chưa phát huy được hết vai trò của mình. Ngoài ra, do nhận thức của một số đơn vị chưa đúng và đầy đủ dẫn đến cách hiểu và vận dụng các quy định thi đua, khen thưởng khác nhau; công tác tham mưu của công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng tại các phòng Giáo dục và Đào 14
  17. tạo, phòng Nội vụ một số huyện thị xã chưa chính xác, dẫn đến tình trạng khen thưởng còn mang nặng tính cộng dồn thành tích lấy thành tích bậc thấp để làm căn cứ đề nghị hình thức khen cao hơn, lấy danh hiệu thi đua làm căn cứ, tiêu chuẩn để xét khen thưởng nên việc khen thưởng chỉ tập trung ưu tiên vào đối tượng lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó do điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội giữa các địa phương trong tỉnh có sự chênh lệch rõ rệt nên ảnh hưởng đến việc tổ chức các phong trào thi đua trong ngành giáo dục và đào tạo. Từ đó dẫn đến công tác thi đua, khen thưởng ở vùng đồng bằng, đô thị được chú trọng hơn. Hầu hết việc khen thưởng cấp Nhà nước đều tập trung ở các trường thuộc các thành phố, thị xã, còn các huyện miền núi, hải đảo rất ít được xét đề nghị khen thưởng. Đây cũng là một bài toán khó đối với công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay. 2.3. Thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thƣởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay Việc thanh tra, kiểm tra và giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng được thực hiện nghiêm túc đã tạo được niềm tin trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong việc tổ chức các phong trào thi đua, đảm bảo sự công bằng, khách quan trong thi đua, khen thưởng. Công tác thi đua, khen thưởng đã thực sự là động lực cho mỗi tập thể, cá nhân trong công tác, giảng dạy, học tập tốt hơn, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của tỉnh ngày càng phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác thanh tra, kiểm tra về thi đua, khen thưởng đối với các đơn vị, các trường thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Nguyên nhân của những hạn chế nói trên trước hết là do đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn thiếu, hầu hết là kiêm nhiệm, số lượng đơn vị phải quản lý nhiều nên việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoặc tham gia các 15
  18. đoàn thanh tra, kiểm tra còn hạn chế. Bên cạnh đó, quy định về thi đua, khen thưởng tương đối nhiều, rộng khắp, gắn chặt với tính chất, đặc thù của ngành, trình độ chuyên môn về lĩnh vực thi đua, khen thưởng của một số cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế dẫn đến việc thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực này còn qua loa, hình thức và chưa hiệu quả. Tiểu kết chƣơng 2 Trong những năm qua, công tác thi đua, khen thưởng nói chung, thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói riêng đã được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, thường xuyên động viên, khích lệ kịp thời. Hệ thống các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng được ban hành đầy đủ, phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho thực thi công tác thi đua, khen thưởng. Các phong trào thi đua trong ngành Giáo dục và Đào tạo đã có bước chuyển biến cả về nội dung và hình thức, đi vào chiều sâu, thực chất, thiết thực, bám sát các nhiệm vụ chính trị, các chương trình, kế hoạch và đạt nhiều kết quả tích cực; gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác biểu dương, khen thưởng đã động viên, khích lệ kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng từng bước được kiện toàn, củng cố, v.v.. Song bên cạnh đó, quản lý nhà nước đối với việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng; quản lý nhà nước đối với việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng; quản lý nhà nước đối với việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Chính thực trạng và những vấn đề đặt ra trên, đòi hỏi phải tìm kiếm giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay cũng như trong thời gian tới. 16
  19. Chƣơng 3 GIẢI PHÁP NHẰM TIẾP TỤC HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Ở TỈNH QUẢNG NINH HIỆN NAY 3.1. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nƣớc đối với việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thƣởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay Thứ nhất, thực hiện rà soát, hệ thống hóa, tiếp tục phát hiện các mâu thuẫn, chồng chéo, những nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng. Thứ hai, xây dựng, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng. 3.2. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nƣớc đối với việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thƣởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay Thứ nhất, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Thứ hai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng Thứ ba, đổi mới nội dung, hình thức, phương thức tổ chức các phong trào thi đua, công tác khen thưởng, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến 3.3. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nƣớc đối với việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thƣởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh Thứ nhất, củng cố bộ máy, nâng cao năng lực, đạo đức công vụ và quan tâm đến chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra về thi đua, khen thưởng. Thứ hai, chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra ngay từ đầu năm nhằm phân phối thời gian và sắp xếp nguồn lực tham gia thích hợp. 17
  20. Thứ ba, tập trung bố trí đủ kinh phí, lực lượng để triển khai có hiệu quả kế hoạch thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm, đồng thời có thể thành lập hoặc phân công cán bộ cho lực lượng dự phòng đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất. Thứ tư, tạo điều kiện và huy động sự tham gia của xã hội vào giám sát thực hiện pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Thứ năm, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác thi đua, khen thưởng phải kịp thời, nhanh chóng, không để kéo dài thời gian dẫn đến hệ lụy cho việc thực hiện các phong trào thi đua, gây mất đoàn kết tại đơn vị. Tiểu kết chƣơng 3 Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh hiện nay có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, cả nước nói chung. Để đạt được mục tiêu đó, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh cần tập trung thực hiện ba nhóm giải pháp chủ yếu: Thứ nhất, giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Thứ hai, giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Thứ ba, giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước đối với việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, quá trình thực hiện phải nhất quán, đồng bộ các nhóm giải pháp chủ yếu trên, tỉnh Quảng Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trường học đồng thời còn phải thực hiện những giải pháp cụ thể, phù hợp với địa phương, đơn vị, từng vùng, miền khác nhau. Các giải pháp này luôn phải được áp dụng linh động cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2