intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn là nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về QLNN về trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN về trật tự an toàn giao thông đường bộ bộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ VÂN ANH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. VŨ VĂN NHIÊM Phản biện 1: TS. Phạm Quang Huy - Học viện Hành chính QG. Phản biện 2: PGS.TS. Bùi Đức Kháng - Nguyên Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A – Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh. Số 10 Đường 3/2, Phường 12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Thời gian: vào hồi 10 giờ 30 phút, ngày 23 tháng 8 năm 2020. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. 1 Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước một cách toàn diện. Đất nước đang có sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, chúng ta cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề xã hội cần phải giải quyết như ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, chênh lệch giàu nghèo, ... Một trong những vấn đề lớn đang đặt ra hiện nay đó là tình trạng tai nạn giao thông. Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, hướng tới đảm bảo an toàn, trật tự giao thông đường bộ. Theo đó, Luật Giao thông đường bộ đã xây dựng và hoàn thiện, các văn bản hướng dẫn thi hành cũng đã được xây dựng. Tuy nhiên công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ của Ủy ban Nhân dân thành phố cũng tồn tại những bất cập nhất định như nhiều quy định pháp lý còn chồng chéo. Việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này chưa được đồng bộ, nhịp nhàng. Việc tổ chức cấp phép cho các phương tiện giao thông, việc quản lý hạ tầng kết cấu giao thông đường bộ chưa chặt chẽ. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục. Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ đang là vấn đề đặt ra đối với thành phố Hồ Chí Minh, đòi hỏi thành phố phải có những bước đi và giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác này.
  4. 2 Xuất phát từ những lý do cơ bản trên, tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh” làm nội dung nghiên cứu Luận văn Thạc sĩ Quản lý công của mình nhằm góp phần giải quyết những vấn đề nêu trên. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, ấn phẩm khoa học đề cập trong các hội thảo, trong các sách chuyên khảo, tạp chí, luận văn. Các công trình nghiên cứu, các ấn phẩm khoa học nêu trên nghiên cứu về vấn đề an toàn giao thông với nhiều góc độ khác nhau, từ lý luận pháp lý và thực tiễn. Các công trình nghiên cứu (sách chuyên khảo, luận án, đề tài khoa học và bài báo) trong thời gian qua đã góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận, pháp lý và thực tiễn quan trọng của QLNN về ATGTĐB ở Việt Nam. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích cơ bản của luận văn là nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về QLNN về TTATGTĐB nhằm đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN về TTATGTĐB bộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được các mục đích nêu trên, luận văn tập trung thực hiện nhiệm vụ dưới đây: - Nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về QLNN về TTATGTĐB trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; - Đánh giá thực trạng QLNN về TTATGTĐB trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
  5. 3 - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN về TTATGTĐB trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn có đối tượng nghiên cứu là QLNN về TTATGTĐB. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Không gian nghiên cứu: Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh - Thời gian nghiên cứu: từ năm 2015 đến nay 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài lấy chủ nghĩa Mác – Lê Nin; tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, Nhà nước và pháp luật làm cơ sở phương pháp luận. 5.2. Các phương pháp cụ thể 5.2.1. Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp Phương pháp này được sử dụng nhằm phân tích các tài liệu nghiên cứu có liên quan đến QLNN về TTATGTĐB: - Các bài báo, bài viết khoa học. - Các báo cáo của các cấp chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh. 5.2.2. Các phương pháp khác Bên cạnh việc sử dụng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp, luận văn cũng sử dụng một số phương pháp khác như: Phương pháp so sánh, đối chiếu; Phương pháp tổng hợp,… 6. Đóng góp của đề tài
  6. 4 6.1. Đóng góp về lý luận Luận văn giúp hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý của QLNN về TTATGTĐB. 6.2. Đóng góp về mặt thực tiễn Luận văn xây dựng và đề xuất các giải pháp khoa học nhằm hoàn thiện QLNN về TTATGTĐB trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Các giải pháp có thể áp dụng và mang lại hiệu quả trên thực tế. Mặc dù luận văn chỉ nghiên cứu ở phạm vi Thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên ở những nơi có đặc điểm tương đồng thì các giải pháp đề xuất nêu trên vẫn có thể áp dụng và đem lại hiệu quả nhằm hoàn thiện công tác QLNN về TTATGTĐB tại địa phương mình. Luận văn là nguồn tài liệu cung cấp cho việc nghiên cứu về QLNN về TTATGTĐB trong thời gian tới. 7. Kết cấu đề tài Luận văn ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được thiết kế thành 3 chương: Chương 1. Những vấn đề lý luận của quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3. Định hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
  7. 5 Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 1.1. Trật tự an toàn giao thông đường bộ 1.1.1. Khái niệm Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trạng thái giao thông ổn định, được điều chỉnh bởi hệ thống quy phạm pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội được thừa nhận, nhờ đó hoạt động giao thông được thông suốt, nhanh chóng, thuận lợi, người và phương tiện tham gia giao thông được an toàn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và các hành vi xâm hại khác. 1.1.2. Đặc điểm Từ các cách tiếp cận về TTATGTĐB, có thể thất TTATGTĐB có các đặc điểm cơ bản sau đây: Thứ nhất, TTATGTĐB là sự tuân thủ các quy định pháp luật của người tham gia giao thông. Thứ hai, TTATGTĐB là một nội dung của TTATGT nói riêng và trật tự, an toàn xã hội nói chung. Thứ ba, mục tiêu của TTATGTĐB là hướng tới đảm bảo GTĐB được trật tự, hạn chế các tai nạn, vi phạm giao thông. 1.1.3. Vai trò Một là, việc đảm bảo TTATGTĐB trước hết góp phần đảm bảo tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Hai là, TTATGTĐB cũng góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế, văn hoá.
  8. 6 Ba là, TTATGTĐB là vấn đề xã hội gắn liền với cuộc sống con người, bảo đảm sự tồn tại và phát triển của con người. 1.2. Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là toàn bộ hoạt động có tổ chức, có định hướng, mang tính quyền lực của Nhà nước trong quá trình quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thiết lập, duy trì trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông, bảo đảm giao thông đường bộ thông suốt, an toàn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. 1.2.2. Sự cần thiết của quản lý nhà nước đối với trật tự an toàn giao thông đường bộ Thứ nhất, QLNN về TTATGTĐB góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Thứ hai, QLNN về TTATGTĐB góp phần đảm bảo trật tự, an toàn cho xã hội . Thứ ba, QLNN về TTATGTĐB góp phần đảm bảo xây dựng chuẩn mực, văn hóa giao thông. 1.2.3. Các quy định pháp lý của quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ Thứ nhất, về chính sách đảm bảo TTATGTĐB. Thứ hai, trách nhiệm của cơ quan nhà nước và người dân. Thứ ba, về thẩm quyền QLNN về TTATGTĐB.
  9. 7 Thứ tư, về nội dung QLNN về TTATGTĐB. 1.3 Nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ 1.3.1. Ban hành các văn bản, chính sách về trật tự an toàn giao thông đường bộ Các CQNN sẽ tiến hành xây dựng các thể chế quản lý phù hợp, tạo lập hành lang pháp lý cho những quan hệ ấy phát triển theo đúng định hướng của Nhà nước. Xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGTĐB là hoạt động không thể thiếu trong cơ chế lãnh đạo, quản lý lĩnh vực TTATGTĐB, đây là sự nối tiếp hoạt động lãnh đạo của Đảng, đồng thời nó là khâu đầu tiên của quy trình QLNN về TTATGTĐB. Các CQNN sẽ tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật của trung ương về QLNN đối với TTATGTĐB. Đồng thời UBND các cấp cũng sẽ ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định của các cơ quan trung ương về QLNN về TTATGTĐB trên các lĩnh vực. 1.3.2. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch về giao thông đường bộ Nội dung quy hoạch, kế hoạch thể hiện ở nhiều phương diện như quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ,… Quy hoạch TTATGTĐB được lập trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, đồng bộ với quy hoạch ngành, lĩnh vực; gắn kết chặt chẽ với quy hoạch các chuyên ngành giao thông vận tải khác. UBND tổ chức lập, trình HĐND cùng cấp quyết định quy hoạch TTATGTĐB do địa phương quản lý, trước khi trình
  10. 8 HĐND cùng cấp quyết định phải có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. 1.3.3. Tổ chức bộ máy và nhân sự quản lí nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ Trên địa bàn thì UBND hực hiện thống nhất QLNN về TTATGTĐB. Sở Giao thông vận tải là chủ thể tham mưu, giúp UBND thực hiện QLNN về TTATGTĐB. Ngoài ra còn có Ban ATGT thành phố cũng tham mưu giúp UBND thành phố. Bên cạnh đó UBND cấp tỉnh cũng tiến hành phân cấp cho UBND cấp huyện trong công tác QLNN này. Ngoài tổ chức bộ máy thì đội ngũ nhân sự cũng là một yếu tố cấu thành hoạt động QLNN về TTATGTĐB. Đội ngũ nhân sự sẽ trực tiếp triển khai thực hiện các quy định pháp luật. Các CQNN phải xây dựng đội ngũ nhân sự để thực hiện chức năng QLNN về TTATGTĐB. 1.3.4. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGTĐB là sự tác động một cách có hệ thống, mục đích và thường xuyên tới nhận thức của người dân cùng đội ngũ cán bộ, công chức QLNN nhằm trang bị cho họ những kiến thức pháp luật nhất định, những thông tin cần thiết để từ đó họ có ý thức đúng đắn về pháp luật, tôn trọng và tự giác xử sự theo pháp luật. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGTĐB sẽ được tiến hành dưới nhiều hình thức khác nhau như in ấn, phát hành tờ rơi, tập san để tuyên truyền pháp luật; phổ biến pháp luật thông qua các cuộc họp tổ dân phố, các phương tiện thông tin đại chúng
  11. 9 1.3.5 Xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ Để đảm bảo an toàn và phát triển giao thông đường bộ thì UBND cũng chú trọng việc đầu tư xây dựng kết cấu, hạ tầng giao thông.. Cùng với việc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thì các CQNN cũng phải tiến hành quản lý hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ. 1.3.6 Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ Nội dung kiểm tra, giám sát bao gồm việc thực hiện các quy định của pháp luật về TTATGTĐB, việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến TTATGTĐB. Đồng thời, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật khi phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. 1.4. Kinh nghiệm của các địa phương về quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ 1.4.1. Kinh nghiệm của các địa phương 1.4.1.1. Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng Thứ nhất, đối với công tác cụ thể hóa các văn bản pháp luật của trung ương và xây dựng văn bản quản lý của địa phương; Thứ hai, đối với công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch, đề án; Thứ ba, về công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và thực hiện pháp luật; Thứ tư, công tác thanh tra, kiểm tra và cưỡng chế. 1.4.1.2. Kinh nghiệm của thành phố Cần Thơ
  12. 10 Cùng với Đà Nẵng thì Cần Thơ cũng là một thành phố có nhiều mô hình, cách làm hay trong QLNN về TTATGTĐB. Số vụ tai nạn giao thông đã giảm đi đáng kể. Có được những kết quả nêu trên là do Thành phố Cần Thơ đã áp dụng các biện pháp sau đây: Thứ nhất, đối với công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Thứ hai, về công tác xây dựng quy hoạch về TTATGTĐB; Thứ ba, về công tác tuyên truyền, phổ biến; Thứ tư, về công tác thanh tra, kiểm tra. 1.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra Một là, về nhận thức Trước hết phải nâng cao nhận thức của CQNN, CBCC về tầm quan trọng của công tác QLNN đối với TTATGTĐB. Hai là, về xây dựng thể chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch Ba là, về phân công, phối hợp Bốn là, về công tác tuyên truyền, phổ biến Năm là, về tổ chức bộ máy và nhân sự Sáu là, về công tác thanh tra, kiểm tra Phải luôn luôn chú trọng hàng đầu và kịp thời chỉ đạo các cơ quan thanh tra, kiểm tra phối hợp nhịp nhàng nhằm đảm bảo công tác QLNN đối với TTATGTĐB được thực hiện tốt. Tiểu kết chương 1 Trong chương 1 luận văn đã tiếp cận và hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về QLNN về TTATGTĐB. Kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận ở chương 1 là tiền đề để luận văn tiến hành đánh giá thực trạng QLNN về TTATGTĐB trong chương 2.
  13. 11 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Trong thời gian qua, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội thì UBND TP.HCM cũng chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực TTATGTĐB. Đối với TP.HCM thì đường bộ là loại hình giao thông cơ bản và phổ biến nhất nên việc đảm bảo TTATGTĐB là một nội dung quan trọng được UBND thành phố quan tâm. UBND thành phố đã tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo TTATGTĐB. Công tác đảm bảo TTATGTĐB đã thu hút được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cá nhân, tổ chức đóng trên địa bàn thành phố. UBND thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ các quy định về TTATGTĐB. Mặc dù đã có nhiều giải pháp và kết quả tích cực trong việc đảm bảo TTATGTĐB, tuy nhiên tình hình TTATGTĐB trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến rất phức tạp. Vấn đề tai nạn giao thông vẫn còn diễn ra trên địa bàn thành phố, đặc biệt là vào những dịp lễ tết. Tai nạn giao thông không chỉ gây ra thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng của người dân mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
  14. 12 2.2.1. Cụ thể hóa và ban hành các văn bản, chính sách về trật tự an toàn giao thông đường bộ Để thực hiện công tác QLNN về TTATGTĐB thì UBND TP.HCM đặc biệt chú trọng công tác cụ thể hóa và ban hành các văn bản và chính sách. Đây là công cụ quan trọng để thực hiện việc QLNN. UBND thành phố đã chú trọng việc cụ thể hóa kịp thời Luật GTĐB của Quốc hội, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Ngày 04/4/2013, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ban hành Chỉ thị số 06/2013/CT-UBND về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM. Ngày 10 tháng 1 năm 2012, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn TP.HCM. Trong năm 2018 Ban An toàn giao thông thành phố đã ban hành 04 Kế hoạch, bao gồm: số 03/KH- BATGT ngày 28/03/2018 về hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2018; số 04/KH- BATGT ngày 11/05/2018 về hoạt động đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019; số 05/KH-BATGT ngày 28/05/2018 về tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; số 14/KH-BATGT ngày 11/8/2018 về giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố năm 2018; Công văn số 06/BATGT ngày 11/3/2018 về việc triển khai thực hiện công tác đảm bảo TTATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
  15. 13 2.2.2. Xây dựng các quy hoạch, đề án trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ UBND thành phố đã xây dựng Quy hoạch phát triển GTVT thành phố đến năm 2020, định hướng 2030, trong đó có lĩnh vực TTATGTĐB. Bên cạnh đó quy hoạch cũng dựa trên quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến năm 2020. Trong đó, liên quan đến lĩnh vực ATGĐB quy hoạch cũng đã xác định nhiều nội dung như phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, các phương tiện, bến xe,.... Tuy nhiên hiện nay công tác xây dựng quy hoạch về TTATGTĐB cũng gặp những khó khăn và hạn chế nhất định. Hiện nay công tác phối hợp giữa sở Giao thông vận tải với, sở Xây dựng, sở Tài nguyên môi trường, các Sở ngành có liên quan và UBND các quận huyện chưa thực sự chặt chẽ. Các quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch về hạ tầng giao thông đường bộ chưa thực sự đồng bộ với nhau. 2.2.3. Tổ chức bộ máy và nhân sự quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ UBND thành phố đã chú trọng hoàn thiện tổ chức bộ máy làm công tác QLNN về TTATGTĐB. Hiện nay UBND thành phố sẽ trực tiếp và thống nhất QLNN về TTATGTĐB trên địa bàn thành phố. Trong đó, sở Giao thông vận tải là cơ quan tham mưu, giúp UBND thành phố thực hiện chức năng QLNN về TTATGTĐB. Bên cạnh đó Ban An toàn giao thông thành phố cũng chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác QLNN. Ngoài ra UBND thành phố cũng đã tiến hành phân cấp nhất định cho UBND các huyện, thị xã trong việc QLNN về TTATGTĐB. UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành phân công cho các Sở ban ngành,
  16. 14 Ban An toàn giao thông thành phố và UBND các huyện, thị xã trong việc thực hiện cũng như phối hợp thực hiện công tác QLNN về TTATGTĐB trên địa bàn thành phố. Cùng với việc hoàn thiện tổ chức bộ máy làm công tác QLNN về TTATGTĐB thì việc phát triển đội ngũ nhân sự làm công tác này cũng được UBND thành phố chú trọng. UBND thành phố hướng tới hoàn thiện đội ngũ nhân sự cả về số lượng và chất lượng cho các CQNN, các cơ quan tham mưu giúp UBND thành phố thực hiện công tác QLNN về TTATGTĐB. 2.2.4. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về trật tự an toàn giao thông đường bộ Hằng năm thì UBND thành phố đều tổ chức tuyên truyền, vận động thực hiện “Năm An toàn giao thông” với những chủ đề và nội dung cụ thể, đồng thời triển khai sâu rộng đến đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố. phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP.HCM đã ra quân nhắc nhở, tuyên truyền và phát hơn 7.000 tờ rơi cho phụ huynh và học sinh. 2.2.5. Xây dựng và quản lý kết cấu hạ tầng, vận tải giao thông đường bộ Đối với vận tải: Các cơ quan QLNN, các đơn vị vận tải triển khai thực hiện các quy định về quản lý vận tải theo Luật Giao thông đường bộ, các Nghị định của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của các Bộ ngành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trên cơ sở quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đậu xe, điểm dừng nghỉ trên địa bàn tỉnh, các huyện, thị xã phải gắn vào quy hoạch của địa phương xác định cụ thể các vị trí xây dựng cơ sở hạ tầng vận tải ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng vận tải. Tuy nhiên hiện nay do nguồn ngân sách hạn chế nên kinh phí phát
  17. 15 triển hạ tầng giao thông đường bộ bị hạn chế. Điều này làm cho hạ tầng giao thông đường bộ chưa đảm bảo yêu cầu của sự phát triển. Kết cấu hạ tầng giao thông chứ được phát triển đồng bộ. 2.2.6. Thanh tra kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật Để đảm bảo việc trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực TTATGTĐB. Công tác thanh tra, kiểm tra với sự tham gia của Công an thành phố, Thanh tra giao thông vận tải, Công an các huyện, thị xã và Công an các xã phường, thị trấn. Tuy nhiên, công tác tuần tra, xử lý chưa chú trọng tới vi phạm người đi bộ, người điều khiển xe thô sơ để xử lý, ngăn chặn kịp thời. 2.3. Đánh giá chung thực trạng quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1. Những ưu điểm Công tác QLNN về TTATGTĐB trên địa thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều thành tựu. Các nội dung QLNN về TTATGTĐB đều được thực hiện đầy đủ và đạt được nhiều kết quả tốt. Cụ thể như sau: Thứ nhất, về công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch Công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch đã được UBND thành phố quan tâm và thực hiện kịp thời. Thứ hai, về công tác chỉ đạo, điều hành Các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt đồng bộ các giải pháp mà UBND thành phố đề ra, đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ
  18. 16 chức các hoạt động cao điểm bảo đảm TTATGTĐB trong các dịp cao điểm. Thứ ba, về công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã từng bước được cải tiến cả về chiều sâu và nội dung, tuyên truyền tới các vùng sâu, vùng xa, các bon, buôn với nhiều hình thức đa dạng Thứ tư, tình hình chấp hành quy định về TTATGTĐB và tai nạn giao thông. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGTĐB đã được nâng lên đáng kể. Các cá nhân, tổ chức đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về TTATGTĐB. Thứ năm, về công tác thanh tra, kiểm tra tình hình TTATGTĐB. Công tác thanh tra, kiểm tra TTATGTĐB được tiến hành thường xuyên và nghiêm túc. 2.3.2. Hạn chế Thứ nhất, về công tác cụ thể hóa và ban hành văn bản quản lý Hiện nay việc ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải của UBND thành phố Hồ Chí Minh còn tiến hành chậm. Thứ hai, công tác tuyên truyền, phổ biến Công tác tuyên truyền vẫn còn nhiều hạn chế chưa huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc mà chủ yếu chỉ thực hiện ở một số cơ quan chuyên môn... Thứ ba, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ
  19. 17 Hiện nay tình hình TNGT trên địa bàn thành phố đang diễn ra hết sức phức tạp. Số người chết vì tai nạn giao thông còn cao; còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Thứ tư, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý khiếu nại, tố cáo về TTATGTĐB vẫn chưa phát huy hết vai trò phòng ngừa vi phạm pháp luật về TTATGTĐB. 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế Những hạn chế trong thời gian qua về công tác QLNN về TTATGTĐB là do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến một số nguyên nhân sau đây: 2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan Thứ nhất, hệ thống pháp luật chưa thống nhất, chưa đồng bộ. Thứ hai, các nguồn lực, cơ sở vật chất chưa đảm bảo . Thứ ba, ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao. 2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan Thứ nhất, về nhận thức của CBCC còn hạn chế . Thứ hai, về năng lực, phẩm chất của đội ngũ CBCC chưa cao. Thứ ba, về sự phối hợp giữa các CQNN chưa chặt chẽ. Tiểu kết chương 2 Trong Chương 2 luận văn đã khái quát về tình hình TTATGTĐB của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cũng như khái quát về thực trạng QLNN về TTATGTĐB của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
  20. 18 Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Một số định hướng của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ Thứ nhất, về hoàn thiện thể chế, chính sách Các CQNN có thẩm quyền cần tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hệ thống pháp luật về TTATGTĐB phù hợp với tình hình mới. Thứ hai, xây dựng chiến lược, đề án phát triển giao thông và TTATGTĐB Các CQNN cần tiến hành xây dựng Chiến lược phát triển phương tiện giao thông đường bộ phù hợp với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thứ ba, về tổ chức bộ máy và xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức. Thứ tư, quản lý phương tiện, hạ tầng giao thông đường bộ bảo đảm phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật. Ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý phương tiện giao thông thống nhất từ khâu nhập khẩu, sản xuất trong nước, đăng ký, đăng kiểm đến quá trình hoạt động của phương tiện. Thứ năm, về việc tổ chức giao thông đường bộ. Đổi mới tổ chức giao thông đường bộ bảo đảm hợp lý, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2