intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt được mục tiêu nghiên cứu trên đây, Luận văn đặt ra các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau đây: Khái quát lý luận quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội; Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; Đề xuất phương hướng và một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THANH BẰNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS ĐẶNG KHẮC ÁNH Phản biện 1: TS. TRẦN THỊ DIỆU OANH Phản biện 2: PGS.TS. VŨ VĂN NHIÊM Luận văn đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp số 10, Nhà A- Hội trƣờng bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia. Số 10 - Đƣờng 3/2- Quận 10- thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 13giờ 30 phút, ngày 22 tháng 7 năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thƣ viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.................................................................................i MỤC LỤC...........................................................................................ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT....................................................iii MỞ ĐẦU.............................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài...................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến tới đề tài.................................3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn.............................4 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn..............................5 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu...............................5 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn........................................6 7. Kết cấu của luận văn........................................................................7 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI.......................................7 1.1. Khái niệm, nguyên tắc QLNN về trật tự, an toàn xã hội..............7 1.1.1. Khái niệm.............................................................................7 1.1.2. Nguyên tắc QLNN về trật tự, an toàn xã hội.....................12 1.2. Chủ thể QLNN về trật tự, an toàn xã hội....................................16 1.3. Nội dung QLNN về trật tự, an toàn xã hội.................................19 1.4. Các yếu tố tác động đến QLNN về trật tự, an toàn xã hội..........30 1.4.1. Yếu tố bên ngoài................................................................30 1.4.2. Yếu tố bên trong................................................................33 1
  4. Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG...........36 2.1. Khái quát về tỉnh Kiên Giang.....................................................36 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế-xã hội của tỉnh Kiên Giang..36 2.2. Phân tích thực trạng QLNN về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang..................................................................................38 2.2.1. Tổ chức bộ máy QLNN về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang...........................................................................38 2.2.2. Ban hành văn bản QLNN về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.....................................................................41 2.2.3. Tổ chức thực hiện các văn bản QLNN về trật tự, an toàn xã hội.................................................................................................43 2.2.4. Hợp tác quốc tế.............................................................53 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra...........................................................53 2.3. Đánh giá chung...........................................................................55 2.3.1. Những thành tựu và nguyên nhân....................................55 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân.......................................57 Chương 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG..............................................................................................65 3.1. Dự báo về tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang thời gian tới.............................................................................65 3.2. Giải pháp tăng cƣờng QLNN về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang...........................................................................67 2
  5. 3.2.1. Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với hoạt động QLNN về TTATXH trên địa bàn tỉnh Kiên Giang...................67 3.2.2. Huy động sức mạnh của toàn dân, toàn hệ thống chính trị vào sự nghiệp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội...................................69 3.2.3. Hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm tính thống nhất trong QLNN về trật tự, an toàn xã hội...............................................72 3.2.4. Đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức............................79 3.2.5. Xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tập trung nguồn lực cần thiết ..................................................................82 KẾT LUẬN.......................................................................................88 TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................90 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Kiên Giang là một trong bốn tỉnh trọng điểm của vùng kinh tế đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi, địa hình đa dạng, phong phú, nhiều tìm năng về tài nguyên, kinh tế biển, du lịch, với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử; có đƣờng biên giới trên bộ và trên biển giáp với nƣớc bạn Campuchia; hạ tầng giao thông thuận lợi (đƣờng bộ, đƣờng sông, đƣờng biển, đƣờng hàng không). Với vai trò, vị trí quan trọng trên, vấn đề an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tỷ lệ tội phạm, đặc biệt là các trọng án giảm dần từng năm,... cũng còn nhiều vấn đề tồn tại cần đƣợc giải quyết. Với yêu cầu cấp thiết của công tác đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, tôi chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang” làm Luận văn thạc sĩ. 3
  6. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Đã có nhiều nghiên cứu đề cập đến vấn đề này, trong đó có thể chỉ ra các nghiên cứu chủ yếu nhƣ: - Trần Viết Long và tập thể tác giả Học viện Cảnh sát Nhân dân trong tác phẩm „Quản lý nhà nƣớc về an ninh trật tự". (NXB. Công an Nhân dân, Hà Nội, 2007). - Đinh Trọng Hoàn: Kỹ năng giao tiếp của cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, NXB. Công an Nhân dân, Hà Nội, 2009. - Vũ Văn Hiền (Chủ biên) với nghiên cứu“Một số lý luận cơ bản về hoạt động nghiệp vụ của lực lƣợng cảnh sát quản lý hành chính” (Học viện Cảnh sát Nhân dân, Hà Nội, 2003). - Nguyễn Xuân Yêm: "Một số vấn đề quản lý nhà nƣớc về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội" (Nhà xuất bản Công an Nhân dân, Hà Nội, 1998). Và cũng đã có không ít luận văn, luận án và các bài viết của các tác giả cũng đã đƣợc đề cập đến những nội dung này. Tuy nhiên, có thể thấy cho đến nay chƣa có công trình nào nghiên cứu một cách đầy đủ và cụ thể về đề tài quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. 3. Mục đích nghiên cứu Thông qua việc khảo sát, đánh giá thực trạng về công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội giai đoạn 2010 – 2015 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cƣờng công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội tại đây. 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu đƣợc thực hiện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang với các số liệu đƣợc thu thập trong thời gian từ năm 2010 đến 2015. 4
  7. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn đƣợc nghiên cứu trên cơ sở phƣơng pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử và các phƣơng pháp khác để làm sáng tỏ bản chất của vấn đề. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn Luận văn góp phần hệ thống hoá các quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về QLNN về trật tự an toàn xã hội. Cung cấp luận cứ khoa học, có thể giúp các cấp lãnh đạo ở tỉnh Kiên Giang, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lƣợng CAND nâng cao chất lƣợng, hiện quả công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. 7. Kết cấu của luận văn Gồm phần mở đầu, 03 chƣơng, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI 1.1. Khái niệm, nguyên tắc quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội 1.1.1. Khái niệm Trật tự, an toàn xã hội Trật tự, an toàn xã hội đƣợc hiểu là hệ thống các quan hệ xã hội đƣợc hình thành và điều chỉnh bởi hệ thống các quy phạm pháp luật của Nhà nƣớc, quy phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục trong đời sống cộng đồng của một dân tộc, một quốc gia, nhờ đó, mọi công dân sống và lao động có tổ chức, có kỷ cƣơng, mọi lợi ích chính đáng đƣợc bảo đảm không bị xâm hại. 5
  8. Quản lý nhà nước QLNN là hoạt động mang tính chất quyền lực nhà nƣớc của các cơ quan Nhà nƣớc và cán bộ, công chức có thẩm quyền, đƣợc sử dụng quyền lực Nhà nƣớc để điều chỉnh các quan hệ xã hội. Đối tƣợng của QLNN là hệ thống các hành vi, hoạt động của con ngƣời, các tổ chức con ngƣời trong cuộc sống xã hội, bao trùm lên mọi lĩnh vực trong xã hội. Có thể chia đối tƣợng của QLNN theo các lĩnh vực của đời sống xã hội nhƣ: Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng... Khi đối tƣợng của QLNN là trật tự xã hội thì đó là QLNN đối với trật tự xã hội. Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội QLNN về trật tự, an toàn xã hội là hoạt động chấp hành và điều hành của các cơ quan nhà nƣớc và các tổ chức xã hội đƣợc nhà nƣớc uỷ quyền, đƣợc thực hiện chủ yếu bằng pháp luật và các phƣơng tiện khác để thực hiện chức năng của Nhà nƣớc về bảo vệ trật tự, an toàn xã hội. 1.1.2. Nguyên tắc QLNN về trật tự, an toàn xã hội Nguyên tắc Đảng lãnh đạo Việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội có ảnh hƣởng trực tiếp tới việc bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, bảo vệ chế độ và cuộc sống của ngƣời dân, góp phần quan trọng quyết định niềm tin của ngƣời dân đối với Đảng và Nhà nƣớc nên cần thiết phải có Đảng lãnh đạo. Nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa Quá trình quản lý Nhà nƣớc về trật tự xã hội đòi hỏi các chủ thể phải dựa trên cơ sở hệ thống văn bản pháp luật Nhà nƣớc. Pháp luật thể chế hóa đƣờng lối, chủ trƣơng của Đảng, thể hiện ý chí của 6
  9. nhân dân. Do vậy, tăng cƣờng pháp chế trong quản lý Nhà nƣớc về trật tự xã hội là hết sức quan trọng và là nguyên tắc bắt buộc. Nguyên tắc kết hợp quản lý theo ngành và theo lãnh thổ Đây là một nguyên tắc rất cần thiết và mang tính tất yếu khách quan. Công an các cấp đƣợc tổ chức theo nguyên tắc song trùng trực thuộc: vừa chịu sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp, vừa chịu sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Công an cấp trên. Xuất phát từ tính chất, đặc điểm, đặc trƣng về chuyên môn nghiệp vụ của công tác Công an, cũng nhƣ từ nguyên tắc song trùng, nên trong QLNN về đấu tranh phòng, chống ma túy cần phải quán triệt nguyên tắc này. Nguyên tắc xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội phải đi đôi với bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội Trong bối cảnh hiện nay, phát triển kinh tế-xã hội là vấn đề đƣợc ƣu tiên hàng đầu. Việc bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội phải tính tới mức độ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với sự phát triển kinh tế-xã hội và khả năng của Nhà nƣớc và xã hội. 1.2. Chủ thể quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội Điều 20, Luật Tổ chức Chính phủ (năm 2015) xác định: Chính phủ thống nhất quản lý nhà nƣớc về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về xây dựng nền an ninh nhân dân, phong trào nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị, phòng ngừa và đấu tranh chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. 7
  10. 1.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội Quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội có phạm vi rất rộng, liên quan tới nhiều mặt của đời sống xã hội, trƣớc hết tập trung vào hoạt động quản lý nhà nƣớc trên các nội dung cơ bản sau: Xây dựng và ban hành văn bản quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội Hoạt động quản lý nhà nƣớc nói chung và hoạt động quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội nói riêng trƣớc hết là hoạt động thực hiện pháp luật. Để tạo cơ sở cho việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội, nhà nƣớc đã xây dựng và ban hành các văn bản quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội. Tổ chức thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội Xét về chủ thể quản lý nhà nƣớc, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm của cấp trên. Cụ thể hóa chúng bằng việc xây dựng và ban hành, chỉ đạo thực hiện các văn bản đó tại địa phƣơng. Công an tỉnh là cơ quan tham mƣu trực tiếp cho UBND cùng cấp quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội, tổ chức thực hiện các văn bản quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Hợp tác quốc tế Hợp tác quốc tế đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và thực hiện có hiệu quả chƣơng trình quốc gia phòng, chống tội phạm, chúng ta đã thông qua nhiều kênh hợp tác khác nhau, nhƣ kênh ngoại giao, kênh hệ thống sỹ quan liên lạc Cảnh sát nƣớc ngoài tại Việt Nam, kênh Interpol, Aseanpol, tiếp nhận và xử lý các thông tin liên quan đến phòng chống tội phạm có yếu tố nƣớc ngoài. 8
  11. Kiểm tra, thanh tra thực hiện văn bản quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội Vị trí vai trò của công tác thanh tra đƣợc thể hiện cụ thể trong các văn bản pháp luật về thanh tra, nhất là từ Pháp lệnh Thanh tra năm 1990 đến Luật Thanh tra năm 2004, Luật Thanh tra năm 2010. Hoạt động thanh tra đƣợc xem nhƣ một khâu quan trọng của quản lý nhà nƣớc. 1.4. Các yếu tố tác động đến QLNN về trật tự, an toàn xã hội 1.4.1. Yếu tố bên ngoài Tác động đến quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội bao gồm nhiều yếu tố bên ngoài nhƣ sự xuất hiện và gia tăng hoạt động của đối tƣợng theo chủ nghĩa khủng bố; sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ và xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế… 1.4.2. Yếu tố bên trong Nguy cơ đe doạ đến an ninh quốc gia của đất nƣớc không chỉ xuất phát từ bên ngoài, mà còn xuất phát ngay từ chính sách, biện pháp thực hiện những bƣớc đi của quá trình phát triển đất nƣớc, nếu chúng ta mắc phải những sai lầm. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG 2.1. Khái quát về tỉnh Kiên Giang 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế-xã hội của tỉnh Kiên Giang Kiên Giang có diện tích tự nhiên 6.346, 27 km2, dân số 1.726.200 ngƣời (thống kê 2012), ngƣời Kinh chiếm khoảng 85,5%, ngƣời Khmer chiếm khoảng 12,2%, ngƣời Hoa chiếm khoảng 2,2%; 9
  12. là tỉnh trực thuộc Trung ƣơng, là một trong bốn tỉnh trọng điểm của vùng kinh tế đồng bằng sông Cửu Long. 2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang 2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang hiện nay gồm: 01 Chủ tịch, 03 Phó chủ tịch và 05 Ủy viên nằm dƣới sự lãnh đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Các Ủy viên ủy ban thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo các lĩnh vực, đơn vị đƣợc phân công theo quy chế làm việc, trong đó Giám đốc Công an tỉnh - Ủy viên UBND phụ trách Công an đƣợc phân công chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang có 16 cơ quan giúp việc; và 15 huyện, thị xã, thành phố. Công an tỉnh Kiên Giang Công an tỉnh Kiên Giang đƣợc cơ cấu, tổ chức theo quy định thống nhất của Bộ Công an đối với công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ƣơng. Hiện nay, biên chế của Công an tỉnh khoảng 3.415 cán bộ, chiến sĩ đƣợc bố trí tại 32 phòng trực thuộc và 15 Công an huyện, thị xã, thành phố. 2.2.2. Ban hành văn bản QLNN về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang Những năm qua, Ban Thƣờng vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang cũng nhƣ Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực sự làm tốt vai trò lãnh đạo, quản lý nhà nƣớc của mình trên lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. 10
  13. 2.2.3. Tổ chức thực hiện các văn bản quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội Các cơ quan quản lý đã nỗ lực, chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh với các loại tội phạm, không để phát sinh đột biến, phức tạp, không để hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tụ điểm phức tạp về ma tuý, mại dâm. Ngăn chặn có hiệu quả hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trƣờng. 2.2.4. Hợp tác quốc tế Hợp tác quốc tế đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và thực hiện có hiệu quả chƣơng trình quốc gia phòng, chống tội phạm, chúng ta đã thông qua nhiều kênh hợp tác khác nhau, nhƣ kênh ngoại giao, kênh hệ thống sỹ quan liên lạc Cảnh sát nƣớc ngoài tại Việt Nam, kênh Interpol, Aseanpol, lực lƣợng Công an Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý trên 2.000 lƣợt thông tin liên quan đến phòng chống tội phạm có yếu tố nƣớc ngoài. 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra Kiểm tra, thanh tra là khâu quan trọng trong quản lý nhà nƣớc của UBND tỉnh, hoặc của ngƣời có thẩm quyền để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý những vi phạm pháp luật, phát hiện những thiếu sót trong tổ chức và hoạt động của bộ máy quản lý ở địa phƣơng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. 2.3. Đánh giá chung 2.3.1. Những thành tựu và nguyên nhân Nhìn chung, trong 5 năm qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đƣợc giữ vững ổn định, không để xảy ra những vấn đề đột biến, bất ngờ. Hoạt động quản lý nhà nƣớc đối với từng lĩnh vực cụ thể đều có những chuyển biến tốt, đáp ứng các yêu cầu bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 11
  14. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân Hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội chưa toàn diện, chủ động, thường xuyên, liên tục Quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội là lĩnh vực khá rộng, phức tạp bao gồm những hoạt động quản lý nhà nƣớc trên nhiều lĩnh vực. Đây thực sự là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và nếu không có sự vào cuộc một cách quyết liệt của cả hệ thống chính trị thì các nội dung trên sẽ không thể thực hiện đƣợc một cách đầy đủ. Những hạn chế nêu trên cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau nhƣng có thể nhận thấy những nguyên nhân chủ yếu bao gồm: Thứ nhất, nhận thức về công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội của một bộ phận cán bộ, công chức và của nhân dân còn đơn giản, phiến diện, chƣa đầy đủ. Thứ hai, sự lãnh đạo của một số cơ sở Đảng chƣa thực sự đƣợc quan tâm đối với công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội. Thứ ba, hệ thống quy định pháp luật về trật tự, an toàn xã hội chƣa đảm bảo thống nhất, thiếu tính ổn định. Thứ tư, tình trạng quá tải trong công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội của lực lƣợng công an các cấp trong tỉnh. Thứ năm, chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên vẫn còn chƣa đồng đều, chƣa thực sự đáp ứng đƣợc yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thứ sáu, việc chủ động tham mƣu huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma tuý, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị còn chƣa ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. 12
  15. CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG 3.1. Dự báo về tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang thời gian tới Trong những năm tới tình hình an ninh, chính trị, kinh tế thế giới và khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lƣờng. Những khó khăn trong nƣớc do tác động từ bên ngoài và cả những tồn tại từ những giai đoạn trƣớc để lại đã bộc lộ và tác động tiêu cực đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN hiện nay. Hội nhập quốc tế là xu thế khách quan và là yêu cầu tất yếu để phát triển hiện nay, mang lại cho nƣớc ta những cơ hội mới để phát triển nhƣng cũng tiềm ẩn những thách thức và khó khăn cần giải quyết. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội còn có nhiều diễn biến phức tạp với những hình thức mới ngày càng tinh vi và khó kiểm soát nhƣ tội phạm công nghệ cao, có mặt, có lĩnh vực đang có chiều hƣớng gia tăng, gây lo ngại, bức xúc xã hội.. 3.2. Giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang 3.2.1. Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang Việc kiện toàn mọi mặt và nâng cao chất lƣợng hoạt động của hệ thống chính trị, trƣớc hết là chất lƣợng lãnh đạo của tổ chức Đảng có liên quan trực tiếp và giữ vai trò quyết định đến nâng cao hiệu lực quản lý nhà nƣớc về trật tự, an toàn xã hội. 13
  16. 3.2.2. Huy động sức mạnh của toàn dân, toàn hệ thống chính trị vào sự nghiệp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội Chủ thể quản lý nhà nƣớc về an ninh, trật tự nói chung và trật tự, an toàn xã hội nói riêng là hệ thống các cơ quan nhà nƣớc, các tổ chức xã hội, đoàn thể quần chúng và công dân đƣợc nhà nƣớc ủy quyền tham gia các hoạt động quản lý với mục đích bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. 3.2.3. Hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm tính thống nhất trong quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội Trước hết, cần nghiên cứu đổi mới chính sách hình sự và thủ tục tố tụng hình sự, theo hƣớng: đề cao hiệu quả phòng ngừa và tính hƣớng thiện trong việc xử lý ngƣời phạm tội. Một là, cần thống nhất một số quan điểm, tƣ tƣởng, chỉ đạo của Đảng trong bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Hai là, nâng cao chất lƣợng nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoàn, thiện hệ thống pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. 3.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Xây dựng lực lƣợng Công an nhân dân vững mạnh toàn diện; kết hợp lực lƣợng chuyên trách, bán chuyên trách, các cơ quan bảo vệ pháp luật với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chăm lo nâng cao phẩm chất cách mạng, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ..; đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần phù hợp với tính chất hoạt động của Công an nhân dân trong điều kiện mới. Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo đảm cho các lực lƣợng vũ trang đƣợc trang bị kỹ thuật từng bƣớc hiện đại. Tăng cƣờng sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự 14
  17. quản lý tập trung thống nhất của Nhà nƣớc đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và sự nghiệp quốc phòng-an ninh. 3.2.5. Xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tập trung nguồn lực cần thiết Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về đấu tranh phòng chống tội phạm: Củng cố, mở rộng thế trận An ninh nhân dân cùng thế trận Quốc phòng toàn dân, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chƣơng trình quốc gia phòng chống tội phạm. Đối với lĩnh vực Quản lý nhà nước về đấu tranh phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội: Tuyên truyền sâu rộng tác hại của ma túy, pháp luật phòng chống ma túy, các biện pháp phòng ngừa ma túy trong các cụm dân cƣ, các cơ quan, trƣờng học bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng loại đối tƣợng. Đối với lĩnh vực Quản lý hành chính nhà nước về trật tự xã hội: Tăng cƣờng chất lƣợng quản lý công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu. Làm tốt công tác nắm tình hình di biến động về nhân khẩu, hộ khẩu, đặc biệt số hộ đến tái định cƣ, số mới chuyển đến, ngƣời nƣớc ngoài đến cƣ trú, ngƣời ngoại tỉnh đến tạm trú...Làm tốt công tác hòa giải đối với những va chạm, mâu thuẫn từ lúc mới phát sinh, không để phức tạp, kéo dài dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Đối với lĩnh vực Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, bảo vệ môi trường sinh thái: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Trật tự, an toàn giao thông nhằm nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành luật giao thông cho dân cƣ. Cần làm cho ngƣời dân trên địa bàn nhận thức đƣợc rằng, nguyên nhân chủ yếu của sự ách tắc, tai nạn giao thông hiện nay trên địa bàn tỉnh là từ phía ngƣời tham gia giao thông, điều khiển phƣơng tiện giao thông. 15
  18. KẾT LUẬN Quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội là một nội dung quan trọng, không thể thiếu của công tác quản lý nhà nƣớc về an ninh, trật tự. Về thực chất, đó là hoạt động chấp hành và điều hành của các cơ quan nhà nƣớc, các tổ chức xã hội đƣợc nhà nƣớc ủy quyền tiến hành trên cơ sở pháp luật nhằm bảo vệ, duy trì trạng thái ổn định, bình yên, trật tự của các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Đó là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, đặt dƣới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nƣớc từ Trung ƣơng đến cơ sở, trong đó lực lƣợng Công an nhân dân đƣợc xác định có vai trò lực lƣợng xung kích, nòng cốt. Trật tự an toàn xã hội phải đƣợc đảm bảo từ cơ sở, nói cách khác, các địa phƣơng, địa bàn cơ sở giữ gìn đƣợc trạng thái trật tự an toàn của mình, điều đó trực tiếp quyết định đến trạng thái trật tự, an toàn của toàn bộ xã hội. Đến nay, luận văn đã đạt đƣợc những kết quả chủ yếu sau: Luận văn đã khái quát đƣợc những vấn đề cơ bản thuộc lý luận về Quản lý nhà nƣớc nói chung, quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội nói riêng nhƣ khái niệm, nội dung, các quan điểm cần quán triệt, các biện pháp tiến hành, chủ thể quản lý. Luận văn đã làm rõ chức năng, nhiệm vụ của lực lƣợng Công an tỉnh Kiên Giang trong quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội. Luận văn đã khái quát những đặc điểm tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự của tỉnh Kiên Giang có liên quan, tác động và ảnh hƣởng đến hiệu quả công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Luận văn đã đƣa ra những dự báo tình hình có liên quan trực tiếp đến công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội trên địa 16
  19. bàn tỉnh Kiên Giang. Các giải pháp về bổ sung và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội. Đồng thời cũng đƣa ra các giải pháp nhằm không ngừng hoàn thiện bộ máy tổ chức của Công an tỉnh, góp phần xây dựng Công an tỉnh Kiên Giang ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bƣớc hiện đại, đủ sức đảm đƣơng nhiệm vụ nòng cốt, xung kích trong quản lý nhà nƣớc về an ninh trật tự, góp phần giữ vững cuộc sống bình yên cho tỉnh Kiên Giang. 17
  20. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đặng Khắc Ánh (2013), Quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở, Nxb. Chính trị - Hành chính, Hà Nội. 2. Bộ Công an (2006), Quyết định số 826/2006/QĐ-BCA (X13) ngày 20/7/2006 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về chức trách, nhiệm vụ của công an xã, phương, thị trấn. 3. Bộ Công an (2012), Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Nxb. Công an Nhân dân, Hà Nội. 4. Bộ Công an (2015), Quyết định 1727/2015/QĐ- BCA ngày 07/4/2015. 5. Công an tỉnh Kiên Giang (2010), Báo các tình hình và kết quả công tác Công an năm 2010. 6. Công an tỉnh Kiên Giang (2011), Báo các tình hình và kết quả công tác Công an năm 2011. 7. Công an tỉnh Kiên Giang (2012), Báo các tình hình và kết quả công tác Công an năm 2012. 8. Công an tỉnh Kiên Giang (2013), Báo các tình hình và kết quả công tác Công an năm 2013. 9. Công an tỉnh Kiên Giang (2014), Báo các tình hình và kết quả công tác Công an năm 2014. 10. Công an tỉnh Kiên Giang (2015), Báo các tình hình và kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2015. 11. Đảng Cộng sản Việt Nam (1991), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Nxb. Sự thật, Hà Nội. 12. Đảng Cộng sản Việt Nam (1996), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 13. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2