Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố Cao Bằng
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là nhằm đánh giá khái quát sự hình thành và phát triển của công tác quản lý trật tự xây dựng, thực trạng về quản lý trật tự xây dựng, thực tiễn tổ chức thực hiện về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Cao Bằng. Đề xuất một số nhóm giải pháp, kiến nghị cụ thể để nhằm hoàn thiện quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Cao Bằng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố Cao Bằng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ --------/-------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LỤC ĐỨC KHÁNH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CAO BẰNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN VIẾT ĐỊNH Phản biện 1: Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng … Nhà …, Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi …h ngày … tháng … năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương là: “Cần phải phát triển đô thị một cách vững chắc, có trật tự, nhằm xây dựng một đô thị đoàng hoàng hơn to đẹp hơn”. Yêu cầu quản lý trật tự xây dựng theo đúng quy hoạch và pháp luật, loại trừ hiện tượng phát triển tự phát, tùy tiện không thể kiểm soát nổi là một vấn đề quan trọng hiện nay ở đô thị nước ta. Quá trình đô thị hoá Thành phố Cao Bằng cũng đang diễn ra khá mạnh mẽ, tốc độ đô thị hoá nhanh. Việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn rất cần thiết. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Cao Bằng, đồng thời qua tìm hiểu và xem xét về công tác quản lý trật tự xây dựng của TP Cao Bằng, tôi quyết định lựa chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố Cao Bằng”để nghiên cứu. Luận văn thạc sĩ về hoạt động quản lý trật tự xây dựng nhìn chung còn mới mẻ. 2. Tình hình nghiên cứu - Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. - huyện Thạch Thất, Hà Nội. Luận văn thạc sĩ về hoạt động Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị nhìn chung còn mới mẻ, do trên thực tế những công trình khoa học nghiên cứu hoạt động thanh tra xây dựng còn rất ít. 1
- 3. Mục tiêu nghiên cứu 3.1. Mục tiêu tổng quát Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Đề xuất giải pháp cần thiết nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP Cao Bằng. 3.2 Mục tiêu cụ thể Đánh giá khái quát sự hình thành và phát triển của công tác quản lý trật tự xây dựng, thực trạng về quản lý trật tự xây dựng, thực tiễn tổ chức thực hiện về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Cao Bằng. Đề xuất một số nhóm giải pháp, kiến nghị cụ thể để nhằm hoàn thiện quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Cao Bằng. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, quá trình phát triển và thực trạng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng ở TP Cao Bằng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu những vấn đề liên quan đến quản lý trật tự xây dựng. Đánh giá thực tiễn tổ chức và hoạt động quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Cao Bằng từ năm 2012 đến nay. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Các nguyên tắc duy vật biện chứng và duy vật lịch sử 5.2.Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu: Phân tích, tổng hợp, so sánh, thống kê. 6. Đóng góp của nghiên cứu - Các kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm phong phú thêm lý luận về quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. 2
- - Luận văn là tài liệu tham khảo có giá trị cho các nhà hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và những ai quan tâm đến nội dung nghiên cứu của đề tài luận văn. 7. Kết cấu luận văn Nội dung đề cương luận văn gồm có 03 chương: Chương 1. Cơ sở khoa học của quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố Cao Bằng. Chương 3. Phương hướng và một số giải pháp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Cao Bằng. 3
- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG 1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM LIÊN QUAN 1.1.1. Quản lý và quản lý nhà nước Quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nước, sử dụng pháp luật để điều chỉnh hành vi của con người trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm thoả mãn nhu cầu hợp pháp của con người, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội. 1.1.2. Khái niệm về đô thị Đô thị là điểm dân cư tập trung với mật độ cao, chủ yếu là lao động phi nông nghiệp, có hạ tầng cơ sở tích hợp, là trung tâm tổng hợp hay chuyên ngành, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của cả nước, của cả một miền đô thị, của một đô thị, một huyện hoặc một đô thị trong huyện. 1.1.3. Khái niệm trật tự xây dựng, quản lý nhà nước về trật tự xây dựng Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng là sự tác động mang tính tổ chức, quyền lực nhà nước trên cơ sở pháp luật, của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm duy trì, bảo đảm trật tự trong xây dựng. 1.1.4. Ý nghĩa và vai trò của QLNN về trật tự xây dựng Quản lý trật tự xây dựng đô thị có vai trò ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng lấn chiếm đất công, sử dụng sai mục đích, xây dựng không phép, sai phép, giữ gìn kỷ cương phép nước. 1.2. Nội dung chủ yếu của quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng - Xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển các hoạt động xây dựng. - Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng. - Ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. 4
- - Quản lý chất lượng, lưu trữ hồ sơ công trình xây dựng. - Cấp, thu hồi các loại giấy phép trong hoạt động xây dựng. - Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng. - Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ trong hoạt động xây dựng. - Đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động xây dựng. - Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hoạt động xây dựng. 1.3. Một số yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng - Cơ chế và hệ thống văn bản pháp lý - Tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực và tài chính - Quan hệ hợp tác giữa các ngành liên quan - Sự tham gia của cộng đồng - Chính sách đặc thù đối với CBCC Thanh tra xây dựng - Quy hoạch, kế hoạch, kiến trúc và thiết kế xây dựng đô thị 1.4. Kinh nghiệm về quản lý trật tự xây dựng Để đảm bảo việc quản lý trật tự xây dựng theo kịp sự phát triển của đô thị hoá, tỉnh Cao Bằng cần đáp ứng được các yêu cầu cụ thể: - Ban hành hệ thống các văn bản pháp luật đồng bộ, kịp thời, mang tính chất ổn định, đồng thời các quy định pháp luật dù có điều chỉnh nhưng vẫn phải đảm bảo tính kế thừa. - Xây dựng được hệ thống dữ liệu thông tin đất đai thống nhất - Cần phải xác định việc đăng ký quyền về tài sản không chỉ là lợi ích của người dân mà đó chính là lợi ích của cả Nhà nước. - Kinh nghiệm trong phát triển đô thị, hạn chế vi phạm về trật tự xây dựng là không nên quá cứng nhắc khống chế bằng quy định, cần nhìn nhận một cách tổng thể, đề cao việc công khai, minh bạch. 5
- CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CAO BẰNG 2.1. Giới thiệu chung về thành phố Cao Bằng Thành phố Cao Bằng là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Cao Bằng. Trong giai đoạn thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa, Thành phố Cao Bằng có vai trò là đô thị hạt nhân, là trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của toàn tỉnh, là cửa ngõ phía Bắc giữ vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế trên toàn tỉnh. Địa hình Cao Bằng chia cắt mạnh và phức tạp bởi nhiều dãy núi xen kẽ là sông suối, thung lũng hẹp. Nhìn chung, địa hình cao dần về phía Tây và Tây Bắc, thấp dần về phía Đông và Đông Nam. Thành phố Cao Bằng chiếm diện tích nhỏ nhất, chỉ chiếm 1,6% diện tích toàn tỉnh. Bảng 2. 1: Tình hình sử dụng đất tại Thành phố Cao Bằng Diện tích Cơ cấu Quy hoạch sử STT (ha) (%) dụng đất đến Chỉ tiêu 100% năm 2020 1 Đất nông nghiệp 7.392,69 69,02% 7.030,08 2 Đất phi nông nghiệp 3.279,32 44,36% 3.669,12 3 Đất chưa sử dụng 39,63 0,72% 0 4 Trong đó đất đô thị 5.469,42 51,06% 6.619,83 Nguồn: Sở Tài nguyên môi tỉnh Cao Bằng năm 2017 Thành phố Cao bằng có diện tích rộng nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp, núi đá nhiều, đất ít lại khó khăn về nước để sản xuất vào mùa khô, rừng nhiều nhưng chủ yếu là hỗn tạp, giá trị kinh tế còn thấp nên gặp khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội cũng như giải quyết các vấn đề về đất đai. 6
- Các loại đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố Cao Bằng có hệ số sử dụng đất không cao (hệ số tầng cao trung bình rất thấp, mật độ xây dựng trung bình khoảng 45 - 55%). Tốc độ đô thị hóa của tỉnh còn chậm; các cơ sở công nghiệp - dịch vụ chưa phát triển, các công trình công cộng và phúc lợi xã hội mới đang dần được đầu tư xây dựng và hoàn thiện. Việc sử dụng đất ở một số nơi còn lãng phí, để hoang hoá, không sử dụng đất liên tục 12 tháng sau khi được giao đất. Tình trạng vi phạm pháp luật đất đai vẫn xảy ra như lấn chiếm đất công, sử dụng đất không đúng mục đích, chuyển nhượng đất trái pháp luật, vi phạm quy hoạch. 2.2. Phân tích thực trạng qlnn về trật tự xây dựng tại thành phố cao bằng 2.2.1. Ban hành văn bản pháp luật QLNN về trật tự xây dựng tại thành phố Cao Bằng 2.2.2. Tổ chức bộ máy QLNN về trật tự xây dựng tại thành phố Cao Bằng - Sở xây dựng - Thanh tra xây dựng - Phòng quản lý đô thị UBND thành phố Cao Bằng - Đội Quản lý trật tự đô thị Thành phố - UBND cấp xã 7
- 2.2.3. Tổ chức thực hiện công tác QLNN về trật tự xây dựng tại thành phố Cao Bằng. Biểu đồ 2. 2: Tình hình cấp phép xây dựng của thành phố Cao Bằng giai đoạn 2012 – 2017 Biểu đồ 2.2 cho thấy, trong những năm gần đây số lượng giấy phép xây dựng được cấp tăng lên hằng năm nhưng tốc độ tăng trưởng ngày càng thấp. Nhờ việc loại bỏ những thủ tục hành chính phiền hà, quy trình cấp phép xây dựng đã được giản đơn, thời gian thực hiện rút ngắn mà vẫn đảm bảo được chất lượng và đúng thủ tục cho các công trình xây dựng trên địa bàn. Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai rất nhiều các dự án hạ tầng quan trọng đặc biệt là dự án về giao thông như: - Đề án Quản lý Vườn hoa trung tâm, khu vực Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh - Đề án quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường và hoạt động kinh doanh tại khu vực Trung tâm Hành chính tỉnh. Trong quá trình triển khai đề án tại 2 phường Hợp Giang, Đề Thám còn nhiều hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng lấn 8
- chiếm vỉa hè của người đi bộ; khung, mái che lộn xộn, xe máy, ô tô đậu đỗ dưới lòng đường. Các hộ kinh doanh ở khu Trung tâm Hành chính tỉnh còn phản ánh về sự thiếu trách nhiệm của phường Đề Thám trong việc định hướng làm khung bạt cho các hộ kinh doanh. Nhiều người dân khu vực phường Hợp Giang bày tỏ và cho ý kiến về việc UBND phường Hợp Giang cắm biển báo và thu phí (có biên lai) đối với xe ôtô. Thành phố luôn quan tâm, quán triệt, chỉ đạo các đơn vị phòng, ban chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị theo thẩm quyền, qua đó người dân đã có ý thức đến xin cấp phép xây dựng nhà ở đô thị, góp phần tạo diện mạo đô thị ngày một khang trang, trật tự đô thị ngày một nề nếp. Ý thức chấp hành và hiểu biết pháp luật về quy hoạch đô thị đến người dân trên địa bàn được nâng lên. UBND Các phường, xã và Đội Quản lý trật tự đô thị thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ dân lắp đặt các biển quảng cáo, làm mái che, mái vẩy theo đúng quy định, đồng thời kiểm tra nhắc nhở, lập biên bản và nghiêm khắc xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, qua đó lập lại kỷ cương và trật tự đô thị góp phần tạo diện mạo, bộ mặt đô thị ngày một thông thoáng, khang trang. 2.2.4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử phạt các vi phạm về trật tự xây dựng tại thành phố Cao Bằng Bảng 2. 2: Tổng hợp kết quả thanh tra xây dựng giai đoạn 2012 – 2017 tại TP Cao Bằng Năm 2012 2013 2014 2015 2016 2017 Thanh tra (công 203 354 563 659 725 900 trình) % Tăng trưởng 74,38% 59,04% 17,05% 10,02% 24,14% Công trình xây dựng sai nội dung 2 12 5 30 23 78 giấy phép 9
- Công trình chưa có giấy phép xây 56 200 412 590 412 336 dựng Tỷ lệ % công trình chưa có giấy phép xây dựng so với 27,59% 56,50% 73,18% 89,53% 56,83% 37,33% tổng số công trình thanh tra Xử lý vi phạm 20 12 51 19 13 12 (Nguồn: UBND thành phố Cao Bằng) Từ đầu năm 2017 trở lại đây, công tác thanh kiểm tra được Sở xây dựng kế hoạch triển khai tốt. Sở đã xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP Cao Bằng cũng như thanh tra hoạt động đầu tư xây dựng, bảo trì công trình tại các huyện khá bài bản với nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra được thực hiện. Đối với các công trình không phép và trái phép thì xử lý thực hiện phạt hành chính và phạt tiền, thực hiện thủ tục xin phép, Công trình sai phép thì đối chiếu với giấy phép, nếu không thể thay đổi giấy phép thì cũng buộc phải phá dỡ. Hoặc với những trường hợp cố tình vi phạm, Thanh tra xây dựng đã có biện pháp xử lý đó là cưỡng chế tháo dỡ và tịch thu giấy phép xây dựng. Cụ thể, trường hợp của nhà hàng Thu Tường (tại Phố Lý Tự Trọng), của bà Hợi (tại phố Xuân Trường), nhà ông Phong (ngõ 092 phố Hiến Giang) cùng một số hộ dân khác xây dựng nhà cửa đang sử dụng vỉa hè để tập kết vật liệu xây dựng gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Tại các xã, phường trên địa bàn thành phố Cao Bằng: tồn tại 3 dạng vi phạm trật tự xây dựng chính, gồm: Người dân xây dựng trên đất nông nghiệp; người dân xây dựng trên đất hợp pháp nhưng chưa có giấy phép; Người dân tự ý xây dựng nhà ở chất lượng không đồng đều, kiến trúc không đồng nhất trên 10
- cùng tuyến đường; xây dựng nhà trái phép, không phép, cơi nới, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả tích cực, thờ ếu nại, tố ất phức tạp của từng vụ việc. 2.3. Đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng và cấp phép trên địa bàn tp cao bằng từ 2.3.1. Kết quả đạt được Công tác quy hoạch và sử dụng đất Thành phố luôn quan tâm, quán triệt, chỉ đạo các đơn vị phòng, ban chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị theo thẩm quyền, qua đó người dân đã có ý thức đến xin cấp phép xây dựng nhà ở đô thị, góp phần tạo diện mạo đô thị ngày một khang trang, trật tự đô thị ngày một nề nếp. Việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất về cơ bản đã bám sát và tuân thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Hạn chế có hiệu quả việc chuyển đất trồng lúa nước, đất lâm nghiệp có rừng sang các mục đích khác Công tác xây dựng và chỉnh trang đô thị có chuyển biến rõ rệt, kiến trúc và cảnh quan đô thị đã được quan tâm đầu tư phát triển. Cấp phép xây dựng Công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thống kê, kiểm kê đất đai và đặc biệt là giao đất, cho thuê đất, thanh tra, kiểm tra đất đai, giải quyết tranh chấp đất đai, đơn thư khiếu nại, tố cáo vi phạm trong sử dụng đất được thực hiện, xử lý kịp thời. UBND Thành phố đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thủ tục hành chính với Quy trình cấp phép với thủ tục hành chính gọn nhẹ, nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”.Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính với hệ 11
- thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2000 vào hoạt động cơ quan. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động xây dựng trước và sau cấp phép xây dựng trên địa bàn và tránh thất thu thuế xây dựng cơ bản tư nhân trên địa bàn Thành phố Tổ chức và hoạt động của Đội thanh tra xây dựng Làm tốt công tác quản lý trật tự, quy hoạch đô thị, giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự, quy hoạch đô thị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định Công tác thanh tra đã phát hiện nhiều lỗi cơ bản trong công tác quy hoạch như: thời gian lập thẩm định phê duyệt đồ án còn chậm; chưa chú trọng công tác khảo sát trong quá trình lập đồ án quy hoạch; chưa quan tâm đến sự phù hợp của quy hoạch chi tiết với quy hoạch chung; chưa chú trọng công tác thiết kế đô thị; không lập hoặc lập không đầy đủ đánh giá tác động môi trường; không lập hoặc lập không đầy đủ điều lệ quản lý quy hoạch; chưa thực hiện công bố công khai, cắm mốc giới trên thực địa. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch giữa các ngành nhiều khi chưa thực sự thống nhất, tình trạng tự phát, cục bộ thực hiện quy hoạch, kế hoạch của các ngành, các cấp vẫn chưa được chấn chỉnh. Công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ngành thanh tra xây dựng được trú trọng quan tâm tăng cường cả về số lượng và chất lượng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về trậttự xây dựng tại địa phương. 2.3.2.Những hạn chế và nguyên nhân những hạn chế Sử dụng đất: Cao bằng có diện tích rộng nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp, tốc độ đô thị hóa của tỉnh còn chậm; các cơ sở công nghiệp - dịch vụ chưa phát triển, các công trình công cộng và phúc lợi xã hội mới đang dần được đầu tư xây dựng và hoàn thiện. Mật độ giao thông đô thị thấp, chất lượng chưa đảm bảo, bề mặt 12
- nhiều tuyến hẹp; hệ thống cấp điện còn hạn chế. Vấn đề thoát nước đô thị ít được quan tâm, xây dựng chắp vá, chủ yếu mới là xử lý các khu vực úng ngập. Công tác quy hoạch Trong công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị quy hoạch chưa gắn kết được quy hoạch với nhau. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm chưa sát với thực tiễn, Việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức còn chủ quan, không có dự án tiền khả thi nên nhiều dự án đã phê duyệt nhưng không có khả năng thực hiện. Trong thời gian qua, có nhiều dự án sai phạm về quy hoạch xây dựng như xây dựng vượt số tầng, thông tầng, vượt diện tích xây dựng, diện tích sàn xây dựng so với quy hoạch thiết kế đã được hoặc giấy phép đã được cấp, sử dụng sai công năng… Chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhất là ở cấp xã, phường còn thấp, nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn. Cấp phép xây dựng: Thủ tục cấp giấy phép xây dựng vẫn còn rườm rà, chất lượng chuyên môn trong cấp phép xây dựng còn hạn chế và cần phải đo đạc lại bản đồ địa chính. Ý thức của Chủ đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Cao Bằng Những sai phạm trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng ở các dự án đầu tư là rất đa dạng và phức tạp. Hơn nữa, nguồn gốc đất sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thành phố là cực kỳ phức tạp. Sai phạm của các cơ quan quản lý về đầu tư, chủ đầu tư và nhà thầu thường trên địa bàn thường phạm phải là: - Công tác khảo sát để thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công không quy định cụ thể khối lượng khảo sát. - Công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán không đầy đủ, thủ tục tiến hành không bảo đảm. - Còn nhiều sai phạm trong đấu thầu. 13
- - Đền bù, giải phóng mặt bằng không đúng chính sách hiện hành: Phê duyệt tăng tỷ lệ phí quản lý cho ban giải phóng mặt bằng, ban quản lý dự án. - Công tác nghiệm thu khối lượng hoàn thành, phần khối lượng các hạng mục phát sinh thường thiếu chứng từ. - Không thực hiện quyết toán dự án theo quy định. - Khai khống; khai tăng về khối lượng; áp sai đơn giá; Thi công sai thiết kế... Tổ chức và hoạt động của Đội thanh tra xây dựng Đội Thanh tra xây dựng chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm tra các dự án lớn, các khu đô thị, chưa kiểm tra xử lý vi phạm trong quản lý hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng của chủ nhà thầu. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, thanh tra xây dựng công tác tại cơ sở còn nặng về "cảm tính", thường bị ràng buộc bởi mối quan hệ cá nhân Công tác chỉ đạo, phối hợp để xử lý vi phạm trật tự xây dựng giữa các lực lượng chưa đồng bộ, còn thiếu trách nhiệm. UBND các phường, xã thuộc thành phố chưa đề cao vai trò, trách nhiệm, thiếu quan tâm, còn giao phó cho Phòng quản lý đô thị; thiếu quyết liệt. Một bộ phận cán bộ còn nể nang, né tránh, ngại va chạm hoặc có biểu hiện tiêu cực. Hệ thống văn bản pháp luật Việc thường xuyên thay đổi những quy chế mới, tiêu chuẩn mới về định mức, tiêu chuẩn mới, đơn giá hay hình thức xử lý vi phạm... khiến việc thẩm định hồ sơ và tính toán chi phí xây dựng cho từng công trình và hạng mục công trình của các chủ đầu tư phải tính lại nhiều lần, gây mất thời gian và tăng chi phí. Quy định pháp luật chưa thực sự rõ ràng khiến cho việc hiểu sai và vận dụng ở các đơn vị là khác nhau. Tạo kẽ hở cho việc vi phạm trật tự xây dựng diễn ra. 14
- Một số cấp uỷ Đảng và chính quyền chỉ đạo điều hành còn thiếu quyết liệt, thiếu sự giám sát, kiểm soát, xử lý vi phạm chưa triệt để, kiên quyết Công tác quản lý xây dựng của các phường, xã chưa được chú trọng đúng mức. Công tác tuyên truyền vận động Việc tuyên truyền vận động nhân ở các phường còn chưa sâu rộng đến các tổ chức và cá nhân có công trình xây dựng. 15
- CHƢƠNG 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TP CAO BẰNG 3.1. Quan điểm, mục tiêu và định hƣớng phát triển đô thị trên địa bàn Thành phố Cao Bằng Bảng 3. 1: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh Cao Bằng Chỉ tiêu Năm 2020 1. Tốc độ tăng trƣởng kinh tế bình quân năm (%) 10,0 + Khu vực kinh tế nông, lâm nghiệp và thuỷ sản 4,8 + Khu vực kinh tế công nghiệp và xây dựng 17,0 + Khu vực kinh tế dịch vụ 14,6 2. Tỷ trọng cơ cấu kinh tế (%) + Khu vực kinh tế nông, lâm nghiệp và thuỷ sản 15,0 + Khu vực kinh tế công nghiệp và xây dựng 35,8 + Khu vực kinh tế dịch vụ 49,2 3. Bình quân GDP/ngƣời (USD) 1.600 (Nguồn: Niên giám thống kê thành phố năm 2015) Mục tiêu tới năm 2020 thành phố Cao Bằng sẽ thành đô thị loại II. Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường chính, khai thác hết tiềm năng sẽ làm thay đổi không gian kiến trúc cảnh quan các tuyến đường, các quỹ đất ven sông sau khi xây dựng cần được tổ chức khai thác hợp lý, đồng thời hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội trong khu vực cũng cần được khớp nối để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo lập cảnh quan đô thị. Làm cơ sở quản lý và khai thác hiệu quả các quỹ đất nhằm kêu gọi thu hút vốn đầu tư phát triển đô thị trong giai đoạn mới. 16
- Tăng cường quản lý của chính quyền đô thị: Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị; tăng cường lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết đô thị; ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc theo quy hoạch; ban hành quy định về công nhận các tuyến phố văn minh đô thị…; Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong thực hiện quy hoạch. 3.2. Một số giải pháp bảo đảm quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựngtại Thành phố Cao Bằng 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong quản lý trật tự xây dựng Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, xây dựng hoàn chỉnh Quy chế quản lý đô thị Thành phố Cao Bằng cho phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước. Thành phố nên tổ chức đấu thầu để các đơn vị tư nhân tham gia công tác thu phí, không nên phân cấp cho phường thu phí. Tạo sự gắn kết, phối hợp, vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị. 3.2.2. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng Tập trung hoàn thiện quy hoạch phát triển đô thị Thành phố theo hướng đa tâm, quy hoạch sử dụng đất quy hoạch giao thông, quy hoạch cấp, thoát nước, quy hoạch công viên, cây xanh,….song song với việc áp dụng các tiến bộ trong phát triển đô thị, quy hoạch không những phải đáp ứng yêu cầu cao về tạo dựng chất lượng không gian đô thị, mà còn phải đáp ứng tốt yêu cầu về dự báo gắn sát với thực tiễn và xu hướng phát triển của xã hội, thật sự trở thành nền tảng cho việc tạo dựng nguồn lực phát triển cho Thành phố. Huy động các nguồn tài chính từ ngân sách, huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế trong xã hội. Đặc biệt chú trọng đến các công trình hạ tầng về thoát nước và xử lý nước thải, rác thải, giao thông, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, các trường học, các trung tâm hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, các khu thương mại... 17
- Xây dựng và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị. Tăng cường minh bạch hóa công tác quy hoạch theo quy hoạch và kế hoạch. 3.2.3. Tăng cường công tác quản lý cấp phép xây dựng Muốn hạn chế xây dựng trái phép, trước hết thủ tục cấp phép phải giải quyết tốt, nhanh hơn, ít phiền hà, bớt những thủ tục không cần thiết. Phải có giải pháp xử lý răn đe, nếu cần có thể khởi tố hình sự đối với các trường hợp đầu nậu, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để trục lợi, phân lô hạ tầng không hoàn chỉnh, có khi không có hạ tầng để người nghèo mua đất xây nhà không phép. Việc cấp phép xây dựng trực tuyến là một giải pháp hiệu quả để giúp người dân rút ngắn thời gian khi xin phép xây dựng. 3.2.4.Nhóm giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, nâng cao trình độ của cán bộ thực hiện công tác quản lý xây dựng phát triển đô thị. Thanh tra Xây dựng, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thành phố, cán bộ được phân công làm công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát việc xử lý vi phạm của của địa phương; phát hiện kịp thời những trường hợp bị bỏ sót Lực lượng Thanh tra xây dựng đóng vai trò hạt nhân, nòng cốt trong việc kiểm tra, phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm. Cần đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới tư duy trong quản lý nhà nước về đô thị đi đôi với việc nâng cao phẩm chất, năng lực và trình độ cán bộ quản lý đô thị các cấp. Chú trọng hơn nữa công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ bằng nhiều hình thức phù hợp với thực tế trình độ, kinh nghiệm và kiến thức. Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân hiểu rõ ý nghĩa sâu sắc và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn