Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" nhằm đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/…………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAY THOUNE MATTHOVONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN Ở HUYỆN ANOUVONG, TỈNH XAYSOMBOUN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 HÀ NỘI - NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. LÝ THỊ HUỆ Phản biện 1: ………………………………….. ………………………………….. Phản biện 2: ………………………………….. ………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính quốc gia. Địa điểm: Phòng họp .…, Nhà …, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính quốc gia. Số: 77 - đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Nội. Thời gian: vào hồi …. giờ ngày … tháng … năm 202… Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có nhiều cơ hội để phát triển nhưng cũng phải đối mặt với những thách thức rất lớn, trong đó có vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và cho đối tượng là thanh niên nói riêng. Hơn lúc nào hết, nguồn nhân lực lao động thanh niên đang đứng trước nguy cơ gia tăng thất nghiệp do không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, đặc biệt ở các lĩnh vực hoạt động đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cao do quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Quản lý nhà nước về giải quyết việc làm là loại hình quản lý đặc biệt do nhà nước tiến hành trên cơ sở nắm bắt mối quan hệ giữa dân số, lao động và người sử dụng lao động. Từ đó nhà nước đưa ra những giải pháp và nội dung cụ thể nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động giải quyết việc làm cho Người lao động để công dân được thực hiện quyền lao động của mình theo quy định của pháp luật. Thanh niên Lào là một lực lượng lao động đông đảo. Theo điều tra dân số năm 2022, dân số nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đạt 7,4 triệu người, trong đó có 5,3 triệu người trong độ tuổi lao động, chiếm 71,6% dân số. Thực tiễn lịch sử của Lào đã khẳng định: Thanh niên lào là nguồn lực chủ yếu tham gia quá trình đấu tranh chống lại bọn đế quốc xâm lược, phong kiến, phản động, tay sai. Sang giai đoạn bảo vệ và phát triển đất nước, thanh niên Lào là lực lượng có vai trò quan trọng nhất, là nguồn lực chủ yếu góp phần bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã khẳng định: Thanh niên là xương sống của đất nước, thanh niên là tương lai của đất nước, thanh niên là cánh tay phải của Đảng. Thanh niên lào đang tự khẳng định mình và không ngừng phát triển bản thân để tiến kịp với thanh niên các nước trên thế giới, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, để làm cho đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2020 và tạo tiền đề vững chắc cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Khi đất nước bước vào quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế như hiện nay, thanh niên Lào phải có tinh thần trách nhiệm và ý thức tự giác cao hơn nữa, có ý thức tự học, tự rèn luyện, tự tin, tự chịu trách nhiệm để trở thành nguồn lao động chất lượng cao, trở thành người kế thừa 1
- trung thành sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân các bộ tộc, xứng đáng với lời dặn của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hẳn (Kayson Phomvihan): “Thanh niên chúng ta hãy là con chim đại bàng không sợ phong ba bão tố, hãy là Xỉn Xay của thời đại chúng ta”. Xaysomboun là đơn vị hành chính thứ 8 của Lào, với tổng diện tích 8.500 km2, trong đó 80% diện tích là cao nguyên và núi gồm 5 huyện và 96 bản; dân số khoảng trên 84.000 người bao gồm 5 dân tộc Lào, Mông, Cừm Mụ, Iu Miên và Tay Đằm. Hiện tỉnh này được coi là tỉnh nghèo nhất nước Lào, với địa hình núi cao hiểm trở, còn thiếu nguồn nhân lực (Số người trong độ tuổi lao động ít nhất trong cả nước chiếm 1,3%) và cơ sở hạ tầng; được chính phủ Lào đưa vào danh sách ưu tiên phát triển trong những năm tới. Huyện AnouVong cũng nằm trong dòng chảy đó. Do vậy, để phát triển kinh tế đòi hỏi phải có lực lượng lao động có trình độ, tay nghề cao với cơ cấu hợp lý và giải quyết việc làm hiệu quả đòi hỏi phải có sự tham gia của các cấp, các ngành chức năng của tỉnh, đặc biệt là cơ quan quản lý nhà nước về lao động. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách Lào đã khẳng định: Phát triển các chương trình đào tạo lao động có sự phong phú và chất lượng, xây dựng chính sách thuận lợi để lao động có thể tham gia vào thị trường lao động; đào tạo được lao động có ý thức dân tộc, thành công dân tốt, tôn trọng quy định pháp luật, có tính kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, chăm chỉ, cần cù, hăng hái trong việc phát triển bản thân, có công ăn việc làm vững chắc, được quản lý và bảo vệ quyền lợi theo pháp luật [32 , tr.97]. Trên cơ sở đó, tác giả chọn đề tài nghiên cứu “Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” làm đề tài luận văn thạc sĩ. Nghiên cứu thực hiện với mục tiêu: (1) Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên và các yếu tố ảnh hưởng đến việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. (2) Đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đến năm 2030. 2. Tình hình nghiên cứu của đề tài Vấn đề quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở phạm vi cả nước nói chung và của từng địa phương nói riêng đã được một số học giả và nhà quản lý quan tâm. Có một số công trình khoa học nghiên cứu tiêu biểu như sau: 2
- Thứ nhất, một số các công trình nghiên cứu: Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Luận án tiến sĩ “Tăng cường khả năng tự tạo việc làm cho thanh niên Việt Nam” (2012) của tác giả Ngô Quỳnh An, luận án đã phân tích và đánh giá thực trạng tự tạo việc làm của thanh niên Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó luận án cũng đề cập những giải pháp, bao gồm giải pháp về tín dụng nhằm hỗ trợ thanh niên tự tạo việc làm. Tuy nhiên, với hệ thống các giải pháp tác giả đưa ra nguồn lực đảm bảo cho việc thực hiện còn khó khăn chưa thể đáp ứng được. Năm 2016, Nguyễn Thị Thu Trà, trong luận án “Giải quyết việc làm ở Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức”- Đại học Quốc gia Hà Nội đã đi sâu nghiên cứu lý luận việc làm và giải quyết việc làm. Phân tích thực trạng giải quyết việc làm ở Việt Nam trong 10 năm (Từ năm 2004 cho đến năm 2014). Đánh giá những thành tựu và hạn chế của quá trình giải quyết việc làm ở Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức. Từ đó đề xuất một số định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức. Luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên từ thực tiễn quận Ba Đình TP. Hà Nội” (2018) của tác giả Đoàn Kim Thanh, luận văn đã nghiên cứu thực trạng việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên từ thực tiễn của quận Ba Đình qua đó đã đưa ra phương hướng, giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về lao động của quận nói chung và cụ thể là việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. Luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn trên địa bàn huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên” (2020) của tác giả Đặng Thị Nhung, luận văn đã hệ thống cơ sở lý luận quản lý nhà nước về dạy nghề, bên cạnh đó luận văn đã phân tích thực trạng hoạt động quản lý nhà nước đối với việc giải quyết việc làm cho thanh niên, chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quản lý và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với vấn đề này trong thời gian tới. Tuy nhiên, luận văn chưa kh i qu t được thực trạng việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Ân Thi, mới chỉ dừng lại ở việc đ nh gi thực trạng đó. 3
- Nguyễn Đăng Núi (Chủ biên) trong cuốn Chính sách dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc thiểu số ở Việt Nam (Sách chuyên khảo), nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội năm 2020 đã đưa ra khung lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn về chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc thiểu số; phân tích thực trạng dạy nghề, giải quyết việc làm và chính sách dạy nghề cho đối tượng lao động này từ đổi mới đến nay; trên cơ sở đó, kết hợp với phương pháp dự báo nhu cầu, tác giả nêu quan điểm, định hướng và giải pháp hoàn thiện chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Năm 2020, Đặng Phi Trường trong đề tài luận án tiến sĩ ngành Quản lý kinh tế: “Tự tạo việc làm của thanh niên nông thôn tỉnh Thái Nguyên” của Đại học Kinh tế Quốc dân đã khẳng định: i) Ý định tự tạo việc làm có mối tương quan chặt với quyết định tự tạo việc làm, quyết định tự tạo việc làm có mối tương quan chặt với quyết định duy trì tự tạo việc làm. ii) Các yếu tố ảnh hưởng tới cả ý định, quyết định tự tạo việc làm, quyết định duy trì tự tạo việc làm bao gồm: tuổi, giới tính, trình độ giáo dục, sức khỏe, tình trạng hôn nhân; Thái độ, Ý kiến người xung quanh. Luận án đề xuất 05 nhóm giải pháp góp phần thúc đẩy thanh niên nông thôn tỉnh Thái Nguyên tự tạo việc làm. Trong đó, một số giải pháp chính như: i) Tuyên truyền thay đổi nhận thức, quan niệm về tự tạo việc làm; ii) Tạo cơ chế để thanh niên nông thôn dễ dàng tiếp cận nguồn vốn; iii) Hoàn thiện hệ thống chính sách và cải thiện công tác thực thi chính sách hỗ trợ thanh niên nông thôn tự tạo việc làm. Nhà nghiên cứu Đinh Văn Lĩnh và Cao Việt Hiếu, trong bài viết “Quản lý Nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau”, in trong Tạp chí khoa học và công nghệ - Trường Đại học Bình Dương – Quyển 6, số 1/2023 đã tổng hợp điều tra và đánh giá của thanh niên về sự phù hợp của công việc với trình độ chuyên môn; Mong muốn về việc làm của thanh niên; Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn việc làm; Nguyên nhân thất nghiệp của thanh niên; Nguyện vọng tham gia đào tạo, học nghề của thanh niên ở địa phương, từ đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nhằm làm cơ sở để đề xuất 4 nhóm giải pháp như sau: (1) Tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên trên địa bàn thành phố Cà Mau. (2) Nâng cao chất lượng việc làm, giải quyết việc làm cho thanh niên. (3) Phát triển thị trường lao động cho thanh niên. (4) Tăng cường quản lý công tác xuất khẩu lao động cho thanh niên. Kết 4
- quả nguyên cứu là nguồn tài liệu tham khảo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động và giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Thứ hai, một số các công trình nghiên cứu: Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Năm 2016, Tác giả Dengyang Kong Chi, trong luận án tiến sĩ "Vấn đề phát huy nguồn lực thanh niên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào hiện nay”, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí minh đã làm rõ cơ sở lý luận về phát huy nguồn lực thanh niên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Trên cơ sở phân tích thực trạng phát huy nguồn lực thanh niên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, luận án chỉ ra được một số mâu thuẫn trong việc phát huy nguồn lực thanh niên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Từ đó, đề xuất một số giải pháp chủ yếu có tính khả thi nhằm phát huy nguồn lực thanh niên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đến năm 2025. Năm 2018, trong luận án tiến sĩ “Việc làm cho người lao động nông thôn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”, tác giả Khăm Phen Phiêng Phăng Đy khẳng định để giảm được sức ép về lao động và giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn ở tỉnh Hủa Phăn cần phát huy tiềm năng và thế mạnh của toàn tỉnh, thực hiện đồng bộ bảy giải pháp mà luận án đã đề xuất đó là: Hoàn thiện hệ thống chính sách giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn; Phát triển thị trường sức lao động; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Đa dạng hóa các hình thức sản xuất kinh doanh; Đẩy mạnh đào tạo nghề cho người lao động ở nông thôn; Giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm, và các chương trình mục tiêu quốc gia; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và năng lực quản lý của Nhà nước. Những giải pháp trên đây vừa có ý nghĩa thực tiễn trước mắt vừa có ảnh hưởng lâu dài trong giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đưa nước Lào thoát khỏi tình trạng kém phát triển và tiếp tục kiên trì tiến lên con đường chủ nghĩa xã hội. 5
- Thongmy SiHaVong (2022) trong bài viết “Tỉnh đoàn Khăm Muộn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thực hiện chính sách lao động, việc làm cho thanh niên”, đăng trên tạp chí điện tử Lý Luận chính trị đã làm rõ vai trò của Tỉnh đoàn trong thực hiện chính sách lao động, việc làm đối với thanh niên tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Đồng thời, phân tích thực trạng thực hiện chính sách lao động, việc làm cho thanh niên của tỉnh đoàn Khăm Muộn trong giai đoạn 2016-2021, từ đó đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của tỉnh đoàn Khăm Muộn trong thực hiện chính sách lao động, việc làm cho thanh niên thời gian tới. Có thể nhận thấy, các tác giả đã bàn đến nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn trong quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở Việt Nam và Lào trong thời gian qua như khái niệm việc làm cho thanh niên, vai trò của việc làm cho thanh niên, thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở Việt Nam và Lào, những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên, v.v… Đây là cơ sở lý luận và thực tiễn quý báu cho tác giả luận văn khi triển khai các nội dung của đề tài. Trên cơ sở kế thừa kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đi trước, cùng với sự tìm tòi, trăn trở về vấn đề quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, tác giả luận văn tiếp tục làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận và thực tiễn như sau: phân tích vai trò của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên; phân tích thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; từ đó đề xuất những quan điểm, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tiếp theo. Đây là ba vấn đề mà luận văn tiếp tục nghiên cứu và làm sáng tỏ thêm trong các chương, tiết của luận văn. Như vậy, luận văn là sự kế thừa thành quả nghiên cứu của các tác giả trước đó, đồng thời là sự tìm tòi, nghiên cứu của tác giả luận văn về một trong những vấn đề rất quan trọng của địa phương là vấn đề quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 3. Mục đích nghiên cứu vụ nghiên cứu của luận văn - Mục đích nghiên cứu 6
- Đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời gian tới. - Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, hệ thống hoá những vấn đề lý luận quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên; Thứ hai, phân tích thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn 2018-2023; Thứ ba, đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. - Phạm vi nghiên cứu + Phạm vi về không gian: trên phạm vi địa bàn huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. + Phạm vi về thời gian: từ năm 2018 đến 2023 và đề xuất giải pháp đến năm 2025. + Phạm vi nội dung: quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận Luận văn dựa trên cơ sở những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Lào về việc làm, quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên. Đồng thời, luận văn có kế thừa những thành tựu đạt được của một số công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước đã được công bố có liên quan - Phương pháp nghiên cứu cụ thể Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, đặc biệt là các phương pháp lịch sử và lôgic, quy nạp và diễn dịch, đối chứng và so sánh, đồng thời có sử dụng phương pháp liên ngành khoa học xã hội để làm rõ nội dung nghiên cứu. 7
- 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa khoa học Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần luận giải những vấn đề lý luận của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn 2018-2023; - Ý nghĩa thực tiễn Kết quả thực tế của luận văn là phân tích được thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn 2018-2023. Từ đó, đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời gian tới. Luận văn còn có thể là nguồn tài liệu cho các nhà quản lý, cán bộ công chức hoạt động trong lĩnh vực quản lý nhà nước về việc làm và các cơ quan, cá nhân trong việc nghiên cứu hoạch định chính sách về việc làm cho thanh niên. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương 8 tiết, cụ thể như sau: Chương 1: Những vấn đề lý luận chung của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh XaySomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Chương 3: Phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh XaySomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 8
- Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên 1.1.1. Khái niệm thanh niên Từ những quan điểm về thanh niên nói trên, có thể định nghĩa khái quát về thanh niên như sau: Thanh niên là nhóm dân số đặc thù, ở một độ tuổi nhất định, có mặt trong tất cả các dân tộc, giai cấp, tầng lớp xã hội và các lĩnh vực của đời sống xã hội; có những đặc điểm chung về tâm – sinh lý; có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc trong hiện tại và tương lai. Với cách hiểu như trên, chúng ta thấy thanh niên có một số đặc điểm như sau: Thứ nhất, thanh niên là một nhóm tầng lớp xã hội đặc thù, chiếm số đông trong dân số cả nước. Họ không phải là một giai cấp nhưng có mặt trong tất cả các nhóm dân tộc, tôn giáo, ở các giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức; có mặt ở tất cả các địa phương, các ngành kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh... Thứ hai, thanh niên là những người trẻ với độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, thích khám phá, tìm tòi cái mới và dám đối mặt với thử thách để khẳng định mình. Phạm vi tuổi của thanh niên khá rộng (từ 16 đến 30 tuổi), vì vậy, xét ở góc độ nghề nghiệp, trong thanh niên phân thành nhiều nhóm và đối tượng khác nhau. Thứ ba, thanh niên là lực lượng có tiềm năng to lớn, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong sự tồn tại, phát triển của mỗi quốc gia; thái độ, ý thức chính trị, ý thức về trách nhiệm thế hệ của thanh niên đối với hiện tại và tương lai của đất nước ngày càng được khẳng định. 1.1.2. Khái niệm việc làm Việc làm có thể được định nghĩa như một tình trạng trong đó có sự trả công bằng tiền hoặc hiện vật, do có một sự tham gia tích cực, có tính chất cá nhân và trực tiếp vào nỗ lực sản xuất. Từ đó có thể thấy rõ dưới góc độ pháp lý, việc làm được cấu thành bởi 3 yếu tố: 9
- Một là, hoạt động lao động để: thể hiện sự tác động của sức lao động vào tư liệu sản xuất để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ. Yếu tố lao động trong việc làm phải có tính hệ thống tính thường xuyên và tính nghề nghiệp. Vì vậy người có việc làm thông thường phải là những người thể hiện các hoạt động lao động trong phạm vi nghề nhất định và trong thời gian tương đối ổn định. Hai là, tạo ra thu nhập trực tiếp và khả năng tạo ra thu nhập. Ba là, hoạt động này phải hợp pháp: hoạt động lao động tạo ra thu nhập nhưng trái pháp luật không được pháp luật thừa nhận thì không được coi là việc làm. Tùy theo điều kiện kinh tế-xã hội, tập quán, quan niệm về đạo đức của từng nước mà pháp luật có sự quy định khác nhau trong việc xác định tính hợp pháp của các hoạt động lao động được coi là việc làm. Đây là dấu hiệu thể hiện đặc trưng tính pháp lí của việc làm. 1.1.3. Khái niệm quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên và sự cần thiết phải quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên 1.1.3.1. Khái niệm quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên Từ những phân tích, luận giải về thanh niên và quản lý nhà nước, chúng ta có thể hiểu quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên: Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên là quá trình tác động có mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bằng chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện có hiệu quả, hiệu lực chính sách, pháp luật về việc : trên thực tế tác động trực tiếp đến thanh niên theo những nguyên tắc và phương pháp quản lý nhằm bảo đảm thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên theo quy định của Hiến pháp, pháp luật. 1.1.3.2. Sự cần thiết của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên Thứ nhất, quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên giúp tạo ra cơ hội việc làm ổn định và thu nhập cao, bằng cách tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện với doanh nghiệp, tạo ra công ăn việc làm và thúc đẩy sự khởi nghiệp, quản lý nhà nước có thể giảm thiểu tình trạng thất nghiệp và tạo ra cơ hội tốt hơn cho thanh niên tiếp cận với việc làm. Thứ hai, quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên là quản lý các cơ sở đào tạo nghề và giáo dục chất lượng cao là chìa khóa để thanh niên có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện đại, nhà nước có trách nhiệm xây dựng và duy trì hệ thống giáo dục và đào tạo đáp ứng theo nhu cầu của công nghiệp và xã hội, đồng thời, việc thúc đẩy các chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh 10
- niên, như thực tập và chương trình học việc, cũng góp phần xây dựng nền tảng cho sự phát triển cá nhân và sự nghiệp của họ. Thứ ba, quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên đóng vai trò quan trọng trong xây dựng một xã hội ổn định và an ninh, khi thanh niên có cơ hội hưởng lợi từ việc làm, họ có xu hướng tích cực hơn trong đời sống và trở thành những thành viên có ích của xã hội. 1.2. Nội dung, chủ thể quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên 1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên 1.2.1.1. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về việc làm cho thanh niên Việc ban hành văn bản pháp luật về quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên là một phần quan trọng trong việc đảm bảo và thúc đẩy việc làm cho thanh niên. Các cơ quan nhà nước từ trung ương tới cơ sở thông qua việc ban hành hệ thống văn bản quản lý theo thẩm quyền nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội về việc làm cho thanh niên, đưa ra các quy định nhằm tác động đến đối tượng thực thi pháp luật nhằm đảm bảo cho việc làm cho thanh niên đi vào nền nếp, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ thể tham gia các quan hệ pháp luật. Đối với ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng ban hành các chương trình kế hoạch và tổ chức hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật cho các sở ngành và chính quyền cấp huyện để tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về việc làm nói chung và việc làm cho thanh niên nói riêng. 1.2.1.2. Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về việc làm cho thanh niên Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về việc làm cho thanh niên là một phần quan trọng trong việc đảm bảo tuân thủ và nâng cao nhận thức của cộng đồng về các quy định và chính sách liên quan đến việc làm cho thanh niên. Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về việc làm cho thanh niên là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự cộng tác giữa các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội và cộng đồng nó giúp tạo ra một môi trường thuận lợi cho thanh niên tham gia vào công việc và tránh những vi phạm pháp luật liên quan đến việc làm. 1.2.1.3. Quản lý lao động, thông tin thị trường lao động, đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia Quản lý lao động bao gồm các hoạt động nhằm đảm bảo sự tuân thủ các 11
- quy định pháp luật liên quan đến việc làm và quyền lợi của người lao động, các cơ quan quản lý lao động, như bộ phận lao động của chính phủ hoặc các cơ quan quản lý lao động tại cấp địa phương, có nhiệm vụ giám sát và kiểm tra việc tuân thủ luật lao động, giải quyết tranh chấp lao động và đưa ra các biện pháp trừng phạt nếu cần thiết. Thông tin thị trường lao động, cung cấp thông tin về thị trường lao động là một yếu tố quan trọng để người lao động và nhà tuyển dụng có thể hiểu và tương tác với nhau một cách hiệu quả. Thông tin thị trường lao động bao gồm các yếu tố như tình trạng việc làm, mức lương, yêu cầu kỹ năng và xu hướng ngành nghề, các cơ quan chức năng và tổ chức tư vấn có thể thu thập và phân tích thông tin này để cung cấp cho công chúng thông qua trang web, báo cáo thị trường lao động và các cuộc họp thông tin. 1.2.1.4. Quản lý tổ chức và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm cho thanh niên Quản lý hoạt động của trung tâm việc làm và Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm bao gồm việc xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng văn phòng, phát triển chính sách và quy trình hoạt động, quản lý nguồn lực nhân sự, tạo lập các hệ thống thông tin và công nghệ để quản lý dữ liệu và thực hiện các hoạt động tuyển dụng, đào tạo, và giới thiệu ngoài ra, quản lý cũng đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến việc cung cấp dịch vụ tuyển dụng và bảo vệ quyền lợi của người lao động. Mục tiêu của việc quản lý trung tâm việc làm và Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm là tạo ra một môi trường tuyển dụng công bằng, đáng tin cậy và hiệu quả, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người lao động và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm và cung cấp nhân lực. 1.2.1.5. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về việc làm cho thanh niên Quá trình kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về việc làm phụ thuộc vào hệ thống pháp luật và quy định của từng quốc gia, trong phạm vi và quyền hạn của các cơ quan chức năng có thể khác nhau, điều quan trọng là đảm bảo rằng quá trình này được thực hiện một cách công bằng, minh bạch và mang tính công khai, nhằm bảo vệ quyền lợi và đảm bảo tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực việc làm. 1.2.1.6. Hợp tác quốc tế về việc làm cho thanh niên 12
- Hợp tác quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho thanh niên. Bằng cách hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm, các quốc gia có thể tận dụng những ý tưởng và phương pháp hiệu quả từ nhau để tạo ra cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp cho thanh niên. 1.2.2. Chủ thể quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên Hiện nay, theo Luật thanh niên năm 2017 quy định tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên gồm có các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm cụ thể như sau: Một là, đối với chính phủ Chủ thể quản lý nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo việc làm cho thanh niên. Qua việc xây dựng chính sách, đưa ra quy định và triển khai các chương trình hỗ trợ, chính phủ có thể tạo ra môi trường thuận lợi và cơ hội việc làm cho thanh niên. Hai là, Ủy ban quốc gia về Thanh niên là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng tư vấn giúp Thủ tướng Chính phủ về công tác thanh niên. Ba là, Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên và có trách niệm: Cụ thể, vai trò của Bộ Nội vụ trong quản lý nhà nước về thanh niên có thể bao gồm: Bốn là, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phối hợp với Bộ Nội vụ thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên Năm là, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành nghị quyết về phát triển thanh niên tại địa phương để thực hiện chính sách và pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên. Sáu là, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn trong việc thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên và có trách nhiệm tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên tại địa phương. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên 1.3.1. Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay 1.3.2. Trình độ phát triển kinh tế của địa phương 1.3.3. Tác động của các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tác động của các cơ chế và chính sách phát triển kinh tế - xã hội 1.3.4. Điều kiện tự nhiên, phong tục tập quán 1.3.5. Thông tin về lao động, việc làm và thị trường lao động 13
- Tiểu kết chương 1 Thanh niên là một nhóm dân số đặc thù, ở một độ tuổi nhất định, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc cả trong hiện tại và tương lai. Sự phát triển của thanh niên luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của Việt Nam cũng như ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hầu hết các quốc gia luôn dành sự quan tâm, đầu tư cho thanh niên và đề ra những chính sách, pháp luật để bảo đảm quyền của thanh niên, thúc đẩy thanh niên phát triển cũng như đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Trong đó, việc bảo đảm, bảo vệ quyền được sống, được học hành, được làm việc và các quyền tự do của thanh niên có tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt. Với những đặc trưng riêng của mình, quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên có vai trò quan trọng trong việc thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật, chiến lược, chương trình hành động để bảo đảm quyền, nghĩa vụ hợp pháp của thanh niên và phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, giúp duy trì và thúc đẩy thanh niên phát triển toàn diện theo định hướng. Những vấn đề lý luận cơ bản của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên đã được nghiên cứu, phân tích trong chuyên đề này như: Khái niệm, đặc điểm, vai trò và nội dung, chủ thể của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên; các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên... Kết quả nghiên cứu này, bước đầu hướng vào làm nền tảng cho việc đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở chương 2. 14
- Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN Ở HUYỆN ANOUVONG, TỈNH XAYSOMBOUN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện AnouVong tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào 2.1.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên Huyện Anouvong được đặt theo tên của vua Anouvong, khi tỉnh Xaysomboun được thành lập là tỉnh thứ 18 của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào ngày 13 tháng 12 năm 2013. Địa hình: huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun có địa hình chủ yếu là vùng núi non, với dãy núi và thung lũng. Các dãy núi tạo thành cảnh quan đẹp và đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc du lịch và khám phá thiên nhiên. Diện tích: 8.300 km2. Khí hậu: huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 và mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Nhiệt độ có sự biến đổi theo mùa, với mùa hè nóng và mùa đông mát mẻ hơn. Địa hình núi non có thể gây ra sự biến đổi khí hậu và thời tiết trong khu vực. Rừng và động vật hoang dã: huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun có các khu vực rừng rậm, đồng cỏ và thác nước. Các khu vực này cung cấp môi trường sống cho nhiều loài động vật hoang dã và cây cỏ đa dạng. Tỉnh này có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và khám phá thiên nhiên. Sông suối: Xaysomboun có mạng lưới sông suối phong phú. Sông Lào (Nam Xuang) và Nam Moen là hai con sông chính chảy qua tỉnh. Sự hiện diện của các sông suối tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thủy sinh và cung cấp nguồn nước quan trọng cho sinh hoạt và nông nghiệp. Đa dạng văn hóa và dân tộc: Xaysomboun là một khu vực có đa dạng văn hóa và dân tộc. Các cộng đồng dân tộc La Hủ, Kha Mụ và Mông là một phần của cảnh văn hóa đa dạng của tỉnh. Điều này tạo điều kiện cho việc khám phá và trải nghiệm văn hóa đặc trưng của khu vực. 2.1.2. Đặc điểm về kinh tế - xã hội Xaysomboun là một tỉnh nằm ở trung tâm của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Tuy nằm ở vị trí chiến lược, nhưng do địa hình đồi núi và sự thiếu hụt cơ 15
- sở hạ tầng, tỉnh Xaysomboun vẫn đang phát triển chậm trong lĩnh vực kinh tế và xã hội. Về kinh tế, Xaysomboun chủ yếu dựa vào nông nghiệp và nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nông nghiệp là ngành chính của tỉnh, với trồng trọt lúa, cây mía và cây cà phê là hoạt động chủ yếu của người dân địa phương. Tuy nhiên, do thiếu hụt công nghệ và vốn đầu tư, sản lượng nông nghiệp vẫn còn hạn chế. Đồng thời, Xaysomboun cũng khai thác các nguồn tài nguyên tự nhiên như gỗ, khoáng sản và thủy sản, tuy nhiên, khả năng khai thác và chế biến chưa được tận dụng triệt để. Về mặt xã hội, Xaysomboun đang đối mặt với nhiều thách thức. Hệ thống giáo dục và y tế vẫn còn yếu kém, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn. Sự bất đồng phát triển giữa các khu vực đã tạo ra sự chênh lệch về tiếp cận dịch vụ cơ bản cho người dân. Đồng thời, tỉnh này cũng đang nỗ lực để cải thiện hạ tầng giao thông, đảm bảo kết nối hiệu quả giữa các khu vực và với các tỉnh lân cận. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2019 đến năm 2023 2.2.1. Thực trạng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về việc làm cho thanh niên huyện anouvong tỉnh XaySomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2019 đến năm 2023 * Ban hành văn bản pháp luật quản lý hoạt động việc làm cho thanh niên * Công tác ban hành, tổ chức thực hiện văn bản quản lý về việc làm cho thanh 2.2.2. Thực trạng tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật và các chủ trương, chính sách về việc làm cho thanh niên huyện AnouVong tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2019 đến năm 2023 2.2.2.1. Công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện pháp luật về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun Trong giai đoạn 2018 – 2023 đã tổ chức hơn 350 lượt tuyên truyền qua rất nhiều hình thức qua internet, qua hệ thống truyền thanh qua tờ rơi …theo thống kê báo cáo của Phòng Lao động – Phúc lợi xã hội huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun. Trên địa huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun Phòng Tư pháp đã phối hợp với Phòng Lao động – Phúc lợi xã hội và Đoàn thanh niên huyện cùng với các tổ chức mặt trận ở cơ sở đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp 16
- luật đến các đoàn viên thanh niên trên đại bàn huyện cụ thể như sau: 2.2.2.2. Thực hiện các nội dung pháp luật về việc làm cho thanh niên huyện huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun Một là, Ủy ban nhân dân Anouvong tỉnh Xaysomboun là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhà nước chung về các lĩnh vực trong phạm vi địa phương mà nó quản lý. Hai là, chính quyền huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun đã có sự quan tâm và chỉ đạo về việc định hướng nghề nghiệp cho thanh niên từ năm 2018 đến nay. Kết quả khả quan bước đầu là một dấu hiệu tích cực cho sự phát triển và hỗ trợ thanh niên trong việc tìm kiếm và tham gia vào ngành công nghiệp và thị trường lao động. Ba là, chính quyền huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun, các đơn vị kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp, hội nghề nghiệp trên địa bản đã có một số biện pháp mở rộng cầu về việc làm cho thanh niên. Bốn là, nâng cao chất lượng lao động cung ứng từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; Năm là, trong giai đoạn 2019-2022 trên địa bàn huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun tổ chức triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia của chính phủ về xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cho lao động và trong đó có lao động là thanh niên được sự quan tâm của tỉnh ủy và cấp chính quyền huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun đang nỗ lực nâng cao chất lượng và số lượng các cơ sở dạy nghề và phát triển các trung tâm hướng nghiệp dạy nghề, trung tâm dịch vụ việc làm, trung tâm giới thiệu việc làm. Sáu là, việc có sự lãnh đạo và chỉ đạo từ các cơ quan, ban ngành như Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun là rất quan trọng trong việc phát triển chương trình đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động thanh niên. Điều này đảm bảo sự phối hợp hiệu quả và tập trung các nguồn lực để đạt được mục tiêu cụ thể. 2.2.3. Thực trạng kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2019 đến năm 2022 Ủy ban nhân dân huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân các bản, thị trấn, các phòng, ban của huyện chủ động tổ chức kiểm tra và lồng ghép các đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp kiểm tra ủy ban nhân dân 17
- các bản, thị trấn về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra kiểm tra và giám sát các hoạt động quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên là một hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo rằng các chính sách và chương trình hỗ trợ việc làm cho thanh niên được thực hiện một cách hiệu quả và công bằng. 2.3. Đánh giá kết quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên huyện AnouVong tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2019 đến năm 2022 2.3.1. Những kết quả đạt được Chính quyền AnouVong tỉnh Xaysomboun đã quan tâm và thực hiện việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách và chương trình việc làm cho thanh niên theo quy định. Sự triển khai thống nhất từ huyện đến cơ sở cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động hiệu quả của quản lý nhà nước về công tác giải quyết việc làm cho thanh niên. 2.3.2. Hạn chế, tồn tại trong quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên tại huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun Trong quá trình ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách và chương trình việc làm cho thanh niên tại huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun, có thể tồn tại một số hạn chế. Thiếu sự phối hợp và liên kết Thiếu nguồn lực và đầu tư Thiếu ý thức và hiểu biết Thiếu sự tham gia và hòa nhập Thiếu giám sát và đánh giá * Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun Thiếu hệ thống tuyên truyền Thiếu đối tượng tuyên truyền đa dạng Ngôn ngữ và cách diễn đạt phức tạp Thiếu công cụ tuyên truyền hiệu quả Thiếu giám sát và đánh giá * Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn