intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là phân tích hoạt động quản lý nhà nước về y tế ở cấp huyện từ đó đưa ra những phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TỐNG THỊ NGỌC LINH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. BÙI KIM CHI Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Hường – Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Lê Thị Thu Phượng – Tạp chí Cộng sản Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 8B, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa –TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 10 giờ ngày 04 tháng 7 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Theo Nghị quyết 46/NQ/TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị đã nêu: “Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là hoạt động nhân đạo, trực tiếp bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, là một trong nhưng ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước.” Từ đó có thể thấy y tế là một nội dung quan trọng của lĩnh vực xã hội và quản lý nhà nước về y tế là một hoạt động có ý thức, có tổ chức và bằng quyền lực của chủ thể quản lý tác động đến đối tượng quản lý nhằm thực hiện mục tiêu quản lý y tế - chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong những năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đã đạt được một số thành tựu nhất định, hệ thống y tế từ Trung ương tới cơ sở được củng cố phát triển và từng bước được nâng lên rõ rệt, nhiều bệnh dịch nguy hiểm đã được khống chế hoặc đẩy lùi,... Và để đạt được những thành tựu trên đó là công sức của cả hệ thống y tế nói chung và không thể bỏ qua sự đóng góp của mạng lưới y tế cơ sở. Bên cạnh đó, lĩnh vực y tế cũng đối diện với nhiều thách thức cần được giải quyết như: nguồn vốn đầu tư cho y tế còn thấp; xã hội hóa y tế chưa đủ mạnh; tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến đầu, hạn chế trong thủ tục hành chính về khám chữa bệnh; bất cập trong quản lý dược phẩm, trang thiết bị y tế; mô hình y tế tuyến quận, huyện chưa thống nhất, nhiều trạm y tế xã/phường còn tồn tại bất cập;… thực tế đó đòi hỏi sự quản lý một cách đồng bộ, quyết liệt của nhà nước trong lĩnh vực này. Xuất phát từ vai trò và thực trạng của công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế, chỉ có nhà nước bằng quyền lực mà nhân dân giao phó, mới đủ khả năng sử
  4. 2 dụng tất cả các phương thức quản lý để định hướng, điều tiết đảm bảo hệ thống y tế phát huy được tối đa vai trò của mình, Do đó, cần thiết phải nghiên cứu vấn đề quản lý nhà nước về y tế nhằm nắm rõ cơ sở lý luận, căn cứ thực tiễn từ đó đưa ra những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn, chủ động ứng phó với những thách thức đặt ra hiện nay. Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương – là đô thị loại 1 cấp quốc gia, là một trong những trung tâm phát triển của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Với vị thế là một trong ba quận đô thị lõi, trung tâm và phát triển của thành phố Hải Phòng, quận Ngô Quyền đã và đang nỗ lực trong việc quản lý nhà nước về y tế một cách có hiệu quả và toàn diện, đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn cũng như sự kì vọng của xã hội. Tuy nhiên, xuất phát từ đặc điểm về kinh tế xã hội, các yếu tố tác động từ môi trường và các yếu tố bên trong tổ chức, vẫn còn tồn tại một số bất cập cần phải có sự điều chỉnh, để công tác quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền phát huy hiệu quả hơn nữa. Do vậy, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về y tế thì cần phải tìm hiểu các quy định của nhà nước, cũng như tình hình thực tế kết quả hoạt động quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, hiệu quả hoạt động. Cho đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách khoa học và đầy đủ về quản lý lĩnh vực này tại địa bàn quận Ngô Quyền. Chính vì vậy, từ những kiến thức đã được học tập, nghiên cứu, tiếp thu trên giảng đường lớp Quản lý công của Học viện Hành chính Quốc gia. Đồng thời, dựa trên những điều kiện về nguồn thông
  5. 3 tin thu thập được trong lĩnh vực quản lý nhà nước về y tế của quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu “Quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng” làm đề tài luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. Kết quả nghiên cứu của đề tài này sẽ là những bằng chứng khoa học và thực tiễn giúp các cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về y tế, từ đó góp phần từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn quận Ngô Quyền. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Y tế là lĩnh vực gắn liền với đời sống xã hội, vì vậy đã có một số công trình nghiên cứu về vấn đề quản lý nhà nước về y tế trên nhiều khía cạnh, ở những góc độ và phạm vi khác nhau. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu về quản lý nhà nước về y tế như sau: Nguyễn Huy Quang (2010), Quản lý nhà nước bằng pháp luật trong lĩnh vực y tế ở nước ta hiện nay, Luận án tiến sỹ quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội PGS.TS. Trần Thị Anh Đào (2015), Quản lý nhà nước về các lĩnh vực trọng yếu, đề tài khoa học cấp cơ sở thuộc khoa xây dựng Đảng – Học viện Báo chí và tuyên truyền Nguyễn Tuấn Anh (2011), Quản lý nhà nước về chất lượng nguồn nhân lực ngành y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội.
  6. 4 Nguyễn Thị Vân (2016), Quản lý nhà nước về y tế cấp xã trên địa bàn huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội Nguyễn Thu Quỳnh (2020), Quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Dương Thị Lan Anh (2021), Quản lý nhà nước đối với viên chức ngành y tế - Từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa, Luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Khoa học xã hội. Có thể thấy đã có một số các công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước về y tế trên các khía cạnh và phạm vi khác nhau. Cũng đã có những công trình nghiên cứu đến vấn đề quản lý nhà nước về y tế ở cấp huyện một cách chuyên sâu. Tuy nhiên, ở mỗi quận huyện lại có những đặc điểm khác nhau như đặc điểm địa lý, đặc điểm dân cư, tình hình kinh tế xã hội, nên vấn đề quản lý nhà nước về y tế của các quận, huyện cũng không giống nhau. Nhận thấy vấn đề quản lý nhà nước về y tế ở cấp huyện của thành phố Hải Phòng vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên sâu. Chính vì vậy, tác giả đã chọn đề tài “Quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng” làm đề tài nghiên cứu của mình. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng.
  7. 5 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Các cơ quan quan lý nhà nước về y tế cà các cơ sở y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền. - Về thời gian: Nghiên cứu này thu thập số liệu trong khoản thời gian 4 năm từ năm 2018 đến năm 2021 - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu nội dung quản lý nhà nước về y tế ở cấp huyện, tập trung ở 5 nội dung: Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực y tế; Thực hiện và chịu trách nhiệm về thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép, giấy chứng nhận trong lĩnh vực y tế; QLNN đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân hoạt động trong lĩnh vực y tế;Tổ chức nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ công tác QLNN về y tế; Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về y tế. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là phân tích hoạt động quản lý nhà nước về y tế ở cấp huyện từ đó đưa ra những phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận văn thực hiện những nhiệm vụ nghiên cứu sau:
  8. 6 Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về y tế; làm rõ các khái niệm liên quan như: khái niệm y tế, khái niêm quản lý nhà nước, khái niệm quản lý nhà nước về y tế; phân tích các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về y tế. Thứ hai, phân tích thực trạng quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng từ năm 2018 đến năm 2021. Từ đó, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Thứ ba, đề xuất một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng trong thời gian tới. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn được hình thành trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh, và quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về y tế và quản lý nhà nước về y tế thời kỳ đổi mới. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Để nghiên cứu và làm rõ các vấn đề, luận văn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau như - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: + Các văn bản pháp lý về công tác QLNN về y tế.
  9. 7 + Các báo cáo tổng kết công tác QLNN về Y tế của Phòng Y tế, UNBD quận Ngô Quyền, Sở Y tế và UBND thành phố Hải Phòng từ năm 2018 đến năm 2021 và các tài liệu có liên quan. + Các tài liệu đã công bố như các nghiên cứu khoa học, các đề tài liên quan, các bài viết trên tạp chí chuyên ngành,… - Phương pháp đánh giá, tổng kết thực tiễn: Nghiên cứu tình hình và thực tiễn hoạt động QLNN y tế để đánh giá toàn diện và khách quan về thực trạng. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng linh hoạt một số phương pháp khác như phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp quan sát, phương pháp thống kê… để làm rõ vấn đề cần nghiên cứu 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hoá những vấn đề lý luận và kinh nghiệm quản lý nhà nước về y tế. Theo đó, luận văn sẽ làm rõ được nội hàm của các khái niệm chính trong đó có khái niệm quản lý nhà nước về y tế và nội dung quản lý nhà nước về y tế ở cấp huyện, từ đó góp phần làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền Thành phố Hải Phòng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan và cho cán bộ, công chức sử dụng trong xây dựng chính sách, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền và làm tài liệu tham
  10. 8 khảo hữu ích cho sinh viên, giảng viên, các nhà quản lý ở địa phương, và những ai quan tâm và nghiên cứu vẫn đề quản lý nhà nước về y tế. 7. Kết cấu luận văn Kết cấu của luận văn gồm phần Mở đầu, phần Nội dung, phần Kết luận, tài liệu tham khảo. Trong đó, nội dung của luận văn bao gồm các chương sau Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về y tế Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.
  11. 9 NỘI DUNG CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ Y TẾ 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1 Y tế Có thể nhận thấy các khái niệm về y tế đều mang những đặc điểm chung, từ đó, có thể hiểu khái niệm y tế một cách tổng quát như sau: “Y tế là một lĩnh vực bao gồm các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, chữa bệnh và phòng ngừa bệnh. Những người làm việc trong lĩnh vực này bao gồm những chủ thể trực tiếp thực hiện hoạt động về y tế như: bác sĩ, y tá, chuyên viên điều trị,…và những chủ thể có chức năng, nhiệm vụ thực hiện hoạt động quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực y tế”. 1.1.2. Quản lý Hoạt động quản lý bắt nguồn từ sự phân công, hợp tác lao động, phát sinh khi cần có sự nỗ lực tập thể để thực hiện mục tiêu chung. Quản lý diễn ra ở mọi tổ chức, từ phạm vi nhỏ đến phạm vi lớn, từ đơn giản đến phức tạp. Với ý nghĩa phổ biến thì: “Quản lý là sự tác động có định hướng và tổ chức của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý bằng các phương thức nhất định để đạt tới những mục tiêu nhất định” 1.1.3. Quản lý nhà nƣớc Hiện có nhiều khái niệm khác nhau về quản lý nhà nước nhưng nhìn chung, các khái niệm này đều có những đặc điểm giống nhau về tính quyền lực nhà nước, về chủ thể, khách thể, đối tượng,
  12. 10 hoạt động chấp hành và điều hành của Nhà nước, tính tổ chức của Nhà nước trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó, có thể hiểu Quản lý nhà nước (QLNN) là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nước và sử dụng pháp luật và chính sách để điều chỉnh hành vi của cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội. 1.1.4. Quản lý nhà nƣớc về y tế Từ việc làm rõ khái niệm ở phần trên cùng với một số văn bản có đề cập đến QLNN về y tế, ta có thể định nghĩa về quản lý nhà nước về y tế như sau: Quản lý nhà nước về y tế là hoạt động thực thi quyền lực nhà nước của các cơ quan trong bộ máy nhà nước trong đó chủ yếu là các cơ quan thuộc hệ thống hành pháp (đứng đầu là Chính phủ ; sau đó là Bộ Y tế ; UBND các tỉnh , thành phố ; Sở Y tế..). Hoạt động quản lý nhà nước về y tế mang tính quyền lực nhà nước, chủ yếu bằng pháp luật để điều chỉnh hành vi hoạt động của con người trên lĩnh vực y tế nhằm thỏa mãn những nhu cầu hợp pháp của con người về chăm sóc , bảo vệ sức khỏe , duy trì sự ổn định , và phát triển của xã hội về sức khỏe con người. 1.2. Nội dung quản lý nhà nƣớc về y tế Trong phạm vi luận văn, tác giả đi sâu vào 5 nội dung cơ bản mà cơ quan QLNN về y tế ở cấp huyện thực hiện đó là: 1.2.1. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chiến lƣợc, quy hoạch, kế hoạch, văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực y tế
  13. 11 Nhà nước thông qua hệ thống cơ quan quản lý nhà nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tiến hành hoạt động QLNN về y tế. Bên cạnh đó, Nhà nước đặt ra các kế hoạch về chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các biện pháp cụ thể để đạt được mục tiêu trong từng thời kỳ nhất định Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật được Quốc hội thông qua, được Chính phủ và các Bộ, ngành ở cấp trung ương ban hành. Ở cấp địa phương, UBND cấp tỉnh, thành phố xây dựng và ban hành các quyết định nhằm phối hợp với cấp Trung ương, cụ thể hóa các đường lối, chính sách, tư tưởng của cấp trung ương cho phù hợp với đặc thù của địa phương. Dựa trên những chỉ đạo từ UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện ban hành các quyết định; quy hoạch, kế hoạch phát triển y tế trung hạn và hằng năm; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ QLNN về y tế trên địa bàn. 1.2.2. Thực hiện và chịu trách nhiệm về thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép, giấy chứng nhận trong lĩnh vực y tế Trong lĩnh vực y tế nói chung, hầu hết các hoạt động y tế như khám chữa bệnh, dược phẩm, an toàn thực phẩm, trang thiết bị và công trình y tế…đều có quy định về các loại giấy chứng nhận, giấy phép cần thiết. Trong quá trình đăng ký để cấp các loại giấy tờ đó, việc thẩm định như thẩm định hồ sơ hay thẩm định tại cơ sở là bước quan trọng trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định cấp giấy phép hoặc giấy chứng nhận. Ở phạm vi cấp huyện, UBND quận có thẩm quyền quyết định cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính và chịu trách nhiệm
  14. 12 thẩm định điều kiện cơ sở an toàn thực phẩm và cấp giấy chứng nhận là Phòng Y tế thuộc UBND quận 1.2.3. QLNN đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tƣ nhân hoạt động trong lĩnh vực y tế Sự phát triển của mô hình y tế tư nhân đã góp phần đa dạng hóa các loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Về mô hình cơ sở dịch vụ y tế tư nhân, thường có ba loại: các cơ sở dịch vụ không vì lợi nhuận; các cơ sở dịch vụ vì lợi nhuận dưới dạng doanh nghiệp nhỏ; các cơ sở dịch vụ vì lợi nhuận dưới dạng doanh nghiệp lớn hoặc tập đoàn. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng phân y tế tư nhân theo hình thức hành nghề đó là hành nghề y tư nhân và hành nghề dược tư nhân. 1.2.4.Tổ chức nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ công tác QLNN về y tế Cơ quan QLNN về y tế xác định việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đổi mới sáng tạo trong hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, cần không ngừng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật ;xây dựng, phát triển các công cụ, giải pháp, mô hình phục vụ công tác quản trị, điều hành của hệ thống y tế. 1.2.5. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về y tế Thanh tra, kiểm tra là những chức năng thiết yếu của cơ quan
  15. 13 QLNN nhằm làm tốt công tác quản lý, giúp cho việc thực hiện các quy định của pháp luật được tiến hành một các có hiệu quả. Kiểm tra việc thực hiện pháp luật về y tế là một biện pháp quan trọng để bảo đảm việc tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật, khắc phục, phòng ngừa những vi phạm pháp luật. Thanh tra là chức năng thiết yếu của cơ quan QLNN nhằm làm tốt công tác quản lý, giúp cho việc thực thi pháp luật được tiến hành một cách có hiệu quả. Vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế là những hành vi do tổ chức, cá nhân thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý vi phạm các quy định của pháp luật về QLNN trong lĩnh vực y tế mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt hành chính. Việc xử phạt vi phạm hành chính xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế phải dựa trên cơ sở của pháp luật hiện hành. 1.3. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về y tế 1.3.1. Hệ thống thể chế nhà nƣớc 1.3.2. Nguồn nhân lực và chất lƣợng nguồn nhân lực 1.3.3. Điều kiện kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế 1.3.4. Sự phát triển của khoa học công nghệ
  16. 14 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG 2.1. Khái quát về đặc điểm của quận Ngô Quyền Quận Ngô Quyền có vị thế địa chính trị quan trọng là trung tâm đô thị và đầu mối giao thông của thành phố Hải Phòng. Quận có diện tích tự nhiên là 11,59 km2, phía bắc giáp sông Cấm (Thủy Nguyên), phía Đông- Nam giáp quận Hải An, phía Tây giáp quận Hồng Bàng, Lê Chân. Dân số hơn 170 nghìn người với 12 đơn vị hành chính phường gồm: Máy Tơ, Cầu Đất, Lạch Tray, Lê Lợi, Gia Viên, Lạc Viên, Cầu Tre, Vạn Mỹ, Máy Chai, Đồng Quốc Bình, Đằng Giang, Đông Khê. Quận Ngô Quyền từng bước trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh, toàn diện, bền vững theo hướng văn minh, hiện đại, không ngừng trưởng thành, phát triển toàn diện trong thiên niên kỷ mới. 2.2. Tổng quan chung về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền Trong giai đoạn 2018-2021, quận Ngô Quyền đã tập trung nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về y tế một cách toàn diện, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trong công tác khám chữa bệnh, y tế dự phòng; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Hệ thống y tế trên địa bàn quận hiện có 04 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, 01 Trung tâm Y tế, 01 Trung tâm chuyên khoa Da liễu, 12 trạm Y tế phường, 05 phòng khám đa khoa, 139 phòng khám chuyên khoa các loại, 96 cơ sở kinh doanh thuốc, 01 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế. Trong những năm qua, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn quận có sự phát triển ổn định, đời sống Nhân dân từng bước được cải
  17. 15 thiện. Việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác dân số được các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm thực hiện đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, từ năm 2020, do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Song được sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy và các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn quận, sự quyết tâm cao của các ngành chức năng nên công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 2.3. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền 2.3.1. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch thuộc lĩnh vực y tế QLNN về y tế trên địa bàn quận Ngô Quyền luôn dựa trên cơ sở của các quy định pháp luật, đó là các Luật được Quốc hội ban hành, các nghị định, thông tư của Chính phủ và các Bộ để hướng dẫn cũng như quy định chi tiết về việc triển khai thực hiện các nội dung trong QLNN về y tế. Đồng thời, cơ quan QLNN về y tế quận luôn tổ chức quán triệt sâu sắc, cập nhật kịp thời và thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình chiến lược, kế hoạch, chỉ đạo về lĩnh vực y tế của trung ương và thành phố ban hành. Công tác tổ chức triển khai, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về y tế cũng nhận được sự quan tâm đúng mức với các hoạt động đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện.
  18. 16 Việc thực hiện và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan cấp trên được Phòng Y tế thực hiện một cách nghiêm túc, nhanh chóng, kịp thời. Các nhiệm vụ được giao được thực hiện có hiệu quả, duy trì và giữ vững các kết quả đã đạt được, hoàn thành các mục tiêu chỉ tiêu đề ra 2.3.2. Thực hiện và chịu trách nhiệm về thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép, giấy chứng nhận trong lĩnh vực y tế Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực y tế cấp huyện gồm 1 thủ tục đó là cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP đối với cơ sở sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, căn cứ theo Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 20/4/2021 của UBND thành phố Hải Phòng về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế. Công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP được căn cứ pháp lý theo Luật và các văn bản dưới luật là Luật An toàn thực phẩm năm 2010, Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018, Thông tư số 279/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016. Việc giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP luôn được quận chú trọng thựng hiện đúng thời hạn và công bố, công khai các quy trình, thủ tục theo đúng quy định. Cùng với đó, UBND quận cũng ra quyết định kiện toàn đoàn thẩm định cơ sở đủ điều kiện ATTP gồm các thành viên: Trưởng phòng Y tế quận; Giám đốc Trung tâm Y tế quận; Chuyên viên phòng Y tế quận phụ trách lĩnh vực ATTP; Lãnh đạo khoa An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế quận; trưởng trạm y tế phường có cơ sở được thẩm định.
  19. 17 2.3.3. QLNN đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tƣ nhân hoạt động trong lĩnh vực y tế Hệ thống y tế tư nhân phát triển đa dạng các loại hình, tính đến ngày 31/12/2021 trên địa bàn quận Ngô Quyền hiện có 04 phòng khám đa khoa; 139 phòng khám chuyên khoa các loại; 96 cơ sở kinh doanh thuốc (trong đó có 04 doanh nghiệp bán buôn thuốc, 90 nhà thuốc, 02 cơ sở bán lẻ thuốc đông y); 01 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tương đối hiện đại, đồng bộ … đã và đang có những đóng góp tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đối với công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân, Phòng Y tế quận Ngô Quyền đã triển khai những hoạt động cụ thể sau: - Xây dựng kế hoạch và các văn bản chỉ đạo công tác QLNN về hành nghề y dược ngoài công lập. - Chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp, đôn đốc các phòng chuyên môn, UBND các phường thược hiện công tác QLNN về hành nghề y, dược ngoài công lập theo quy định - Thường xuyên ra soát, tổng hợp số liệu các cơ sở hành nghề trên địa bàn quận; phân loại theo từng loại hình hành nghề; nắm bắt tình hình nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có tại cơ sở hành nghề. - Phối hợp vớ Sở Y tế triển khai công tác QLNN về hành nghề y dược ngoài công lập
  20. 18 - Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các phòng khám tư nhân thường xuyên tự đánh giá phòng khám an toàn - Hướng dẫn các cơ sở hành nghề tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực , - Hướng dẫn, đôn đốc yêu cầu các cơ sở hành nghề thực hiện nghiêm túc ghi chép, lưu trữ hồ sơ sổ sách và thống kê báo cáo định kỳ 6 tháng, 12 tháng gửi về Phòng Y tế quận để tổng hợp báo cáo Sở Y tế và UBND quận, - Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật - Tăng cường tuyên truyền về các biện pháp thực hiện bình ồn các mặt hàng thuốc, trang thiết bị y tế, khám chữa bệnh, các dịch vụ y tế khác. Phòng Y tế đã tham gia, phối hợp với các Đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của Sở Y tế trong việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định QLNN về hành nghề y dược trên địa bàn. 2.3.4. Tổ chức nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ công tác quản lý nhà nƣớc về y tế Để phát triển nhân lực y tế và khoa học - công nghệ y tế, UBND quận Ngô Quyền đã triển khai nhiều hoạt động như sau: - Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, năng lực quản lý chuyên nghiệp, khoa học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0