Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Quản lý công tác thẩm định cho vay dự án đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng
lượt xem 6
download
Trên cơ sở xây dựng khung lý thuyết về việc quản lý công tác thẩm định dự án đầu tư trong cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng để làm rõ thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường quản lý công tác thẩm định dự án đầu tư trong cho vay tại Quỹ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Quản lý công tác thẩm định cho vay dự án đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐỖ THANH THẢO QUẢN LÝ CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH DỰ ÁN CHO VAY ĐẦU TƢ TẠI QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 60.34.04.10 Đà Nẵng - 2018
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. ĐÀO HỮU HÒA Phản biện 1: PGS.TS. Trương Hồng Trình Phản biện 2: TS. Võ Văn Lợi Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 11 tháng 8 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong hoạt động cho vay đầu tư, việc thẩm định dự án đầu tư là một giai đoạn thật sự quan trọng. Đây là cơ sở quan trọng để tổ chức tín dụng xem xét tất cả các yếu của dự án, từ đó dẫn đến quyết định có cấp vốn cho dự án hay không, cũng như lường trước được những rủi ro trong quá trình hoạt động của dự án, nhờ đó có các biện pháp quản lý, tái thẩm định phù hợp sau khi giải ngân. Để hoạt động thẩm định dự án được tiến hành trôi chảy, thuận lợi thì phải thực hiện việc quản lý hoạt động này cho tốt. Cụ thể, phải ban hành các văn bản, quy trình, quy chế thẩm định phù hợp với các quy định của pháp luật và với tình hình thực tế của các loại dự án khác nhau, tiến hành tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định này một cách đồng bộ, chặt chẽ. Quỹ đầu tư phát triển Đà Nẵng là một tổ chức tài chính Nhà nước của địa phương có tư cách pháp nhân độc lập; thực hiện chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển do Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ra quyết định thành lập, quy định về tổ chức bộ máy, phê duyệt Điều lệ hoạt động. Trong những năm qua, hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển Đà Nẵng đã góp phần nhất định vào sự phát triển chung của Thành phố, Để đạt được những kết quả trên, Quỹ đã có rất nhiều cố gắng trong việc không ngừng đổi mới và hoàn thiện quản lý công tác thẩm định dự án trong cho vay đầu tư. Trên thực tế những năm qua, bên cạnh những dự án được thẩm định chặt chẽ, có khả năng hoàn trả các khoản nợ, đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố thì tại Quỹ đầu tư phát triển Đà Nẵng vẫn còn tốn tại một số dự án chưa thực sự mang lại hiệu quả, không trả được nợ, gây
- 2 thất thoát nguồn vốn của Nhà nước. Mặc dù có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, tuy nhiên, những hạn chế của việc quản lý công tác thẩm định là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này. Những hạn chế này đến nay vẫn chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ và sâu sát để tìm ra các giải pháp hạn chế, khắc phục. Xuất phát từ thực trạng nêu trên, tôi chọn đề tài “Quản lý công tác thẩm định cho vay dự án đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp cao học Quản lý kinh tế của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở xây dựng khung lý thuyết về việc quản lý công tác thẩm định dự án đầu tư trong cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng để làm rõ thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường quản lý công tác thẩm định dự án đầu tư trong cho vay tại Quỹ. 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến hoạt động quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư, ứng dụng vào quản lý tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng. - Phạm vi nghiên cứu: mô hình hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển gồm nhiều mãng khác nhau, đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về việc quản lý nhà nước đối với công tác thẩm định dự án trong hoạt động cho vay đầu tư. 4. Cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Cách tiếp cận nghiên cứu Đề tài này chỉ sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính trên cơ sở tiếp cận duy vật lịch sử, duy vật biện chứng và tiếp cận hành vi
- 3 4.2. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp thu thập dữ liệu: - Đối với dữ liệu thứ cấp, tác giả thu thập tài liệu về tổng kết tình hình hoạt động hệ thống Quỹ Đầu tư phát triển địa phương theo văn bản của các cấp thẩm quyền hay của cơ quan quản lý nhà nước và báo cáo về tổng kết 10 năm hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng. - Đối với dữ liệu sơ cấp, tác giả sử dụng phương pháp chuyên gia trên cơ sở thành lập tổ chuyên gia gồm 12 thành viên. Bảng câu hỏi được gửi trực tiếp đến các thành viên tổ chuyên gia qua quá trình làm việc hằng ngày tại Quỹ. b. Phương pháp xử lý dữ liệu - Phương pháp tổng hợp, hệ thống hóa: là phương pháp thu thập thông tin thông qua sách báo, tài liệu nhằm mục đích tìm chọn những khái niệm và tư tưởng cơ bản là cơ sở cho lý luận của đề tài về việc quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư, hình thành giả thuyết khoa học, dự đoán về những thuộc tính của công tác này từ đó chọn lọc, sắp xếp hệ thống hoá các cơ sở lý luận để làm nền tảng thực hiện nghiên cứu cho Chương I của luận văn. - Phương pháp so sánh: so sánh theo thời gian, không gian. Thực hiện so sánh tuyệt đối về quy mô, số lượng cho vay qua thời gian..., so sánh tương đối như về tốc độ tăng, giảm số lượng dự án, dư nợ cho vay qua thời gian; số liệu tương đối của số dự án được duyệt theo thực tế so với kế hoạch đề ra… - Phương pháp định tính: Nghiên cứu định tính về chủ trương, chính sách của Nhà nước, văn bản quy phạm pháp luật, quy trình thủ tục hành chính được công bố, nghiên cứu định tính bằng kỹ thuật thảo luận nhóm, trao đổi, phỏng vấn chuyên gia, một số tổ chức, cá
- 4 nhân để điều chỉnh bổ sung bảng câu hỏi khảo sát phục vụ cho quá trình nghiên cứu định lượng.Thực hiện phỏng vấn sâu các lãnh đạo Quỹ, lãnh đạo phòng Thẩm định, Ban kiểm soát, các cán bộ thẩm định lâu năm để nắm bắt tình hình quản lý nhà nước đối với hoạt động thẩm định cho vay dự án, tham vấn về định hướng phát triển và mục tiêu phấn đấu của Quỹ trong thời gian đến... - Phương pháp thống kê mô tả: Qua việc thu thập dữ liệu bằng phương pháp chuyên gia, tác giả thống kê các dữ liệu thu được, tính toán các chỉ tiêu, đưa ra các giá trị min, max, tần suất xuất hiện, giá trị trung bình để từ đó xác định được thực trạng quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng. Từ đó đưa ra các giải pháp cho các hạn chế hiện nay. 5. Bố cục đề tài Đề tài luận văn gồm 03 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng Chương 2. Thực trạng quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng Chương 3. Định hướng, giải pháp tang cường quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu - Đỗ Hoàng Toàn, Mai Văn Bửu (2005), Giáo trình “Quản lý nhà nước về kinh tế”. Nhà xuất bản Lao động – Xã hội. - Phước Minh Hiệp, Lê Thị Vân Đan (2007), Giáo trình “Lập và thẩm định dự án đầu tư”, Nhà xuất bản thống kê. - Dương Đặng Chinh, Phạm Văn Khoan (2005), Giáo trình “Quản lý Tài chính công”, Nhà xuất bản Tài chính.
- 5 - Trần Chúng (2017), “Một số vướng mắc khi áp dụng pháp luật liên quan đến hoạt động xây dựng ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư”. Tổng hội Xây dựng.
- 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TRONG THẨM ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ 1.1 THẨM ĐỊNH DỰ ÁN ĐẦU TƢ CHO VAY TỪ NGUỒN VỐN QUỸ 1.1.1 Khái niệm dự án đầu tƣ và thẩm định dự án đầu tƣ a. Khái niệm dự án đầu tư Tại luận văn này, tác giả đề xuất đưa ra khái niệm ngắn gọn như tại Luật Đầu tư 2014, cụ thể như sau: dự án đầu tư là tập hợp những đề xuất có liên quan đến việc bỏ vốn trung hạn hoặc dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu phát triển nhất định trong khoảng thời gian xác định. b. Khái niệm thẩm định dự án đầu tư Phước Minh Hiệp, Lê Thị Vân Đan (2007), Giáo trình “Lập và thẩm định dự án đầu tư”, Nhà xuất bản thống kê: “Thẩm định dự án đầu tư là việc tổ chức xem xét một cách khách quan có khoa học và toàn diện các nội dung cơ bản ảnh hưởng trực tiếp tới tính khả thi của dự án. Từ đó có quyết định đầu tư và cho phép đầu tư”. 1.1.2. Thẩm định cho vay dự án đầu tƣ từ nguồn vốn quỹ Nhìn chung, đặc điểm thẩm định dự án đầu tư của Quỹ ĐTPTĐP và Ngân hàng thương mại cơ bản giống nhau, cụ thể về mặt kỹ thuật, thị trường, tài chính, luật pháp đều phải được xem xét đánh giá kỹ lưỡng qua quá trình thẩm định dự án đầu tư… Giai đoạn thẩm định dự án bao hàm một loạt khâu thẩm định và quyết định, đưa tới kết quả là chấp thuận hay bác bỏ dự án. Như vậy về mặt chuyên môn yêu cầu chung của công tác thẩm định dự án từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển là: đảm bảo tránh thực hiện đầu tư các dự án không có hiệu quả, không có tác động tích cực tới
- 7 sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, mặt khác cũng không bỏ mất các cơ hội đầu tư có lợi để đạt được doanh thu theo kế hoạch đề ra. 1.1.3. Khái niệm, vai trò của quản lý thẩm định dự án cho vay đầu tƣ từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tƣ phát triển Quản lý nhà nước đối với hoạt động thẩm định dự án cho vay đầu tư từ nguồn vốn Quỹ là hoạt động của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm đảm bảo việc thẩm định cho vay từ nguồn vốn Quỹ đối với các dự án đầu tư đúng với mục đích và tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Bởi vì tầm quan trọng đặc biệt của công tác thẩm định nên vấn đề đặt ra là việc quản lý công tác này phải được tiến hành chặt chẽ. Các quy định không phù hợp, kịp thời với các văn bản của pháp luật hiện hành sẽ gây ra các quan điểm thẩm định sai sót, dẫn đến việc tài trợ vốn cho dự án không mang lại hiệu quả, nếu nghiêm trọng hơn, dự án không trả được nợ sẽ gây thất thoát vốn. 1.2 NỘI DUNG QUẢN LÝ TRONG THẨM ĐỊNH CÁC DỰ ÁN CHO VAY ĐẦU TƢ TỪ NGUỒN VỐN QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN 1.2.1. Ban hành, triển khai các quy định về thẩm định cho vay dự án đầu tƣ từ nguồn vốn quỹ - Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quá trình thẩm định phải đảm bảo các nguyên tắc quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. - Thẩm quyền ban hành các văn bản liên quan đến công tác thẩm định của Quỹ: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thành lập, quy định về tổ chức bộ máy, phê duyệt Điều lệ hoạt động, trực tiếp quản lý hoạt động và quyết định các vấn đề khác của Quỹ đầu tư
- 8 phát triển địa phương thuộc thẩm quyền quy định, Bộ Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính; ban hành Điều lệ mẫu về tổ chức và hoạt động; ban hành Quy chế quản lý tài chính đối với Quỹ đầu tư phát triển địa phương; thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng có liên quan đến hoạt động cho vay, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng chính sách, theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện cho vay, đầu tư của Quỹ đầu tư phát triển địa phương. - Các vấn đề liên quan đến công tác thẩm định dự án cần phải ban hành các văn bản, quy định: Xây dựng các chính sách vay vốn ưu đãi, ban hành các quy chế, quy trình thẩm định, danh mục hồ sơ vay vốn tại Qũy và các quy định về kiểm soát thẩm định dự án sau khi giải ngân. 1.2.2. Triển khai, tổ chức thực hiện các quy định liên quan đến thẩm định cho vay dự án Việc triển khai thực thi các văn bản, quy định đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình quản lý công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư. Nếu việc ban hành các văn bản, quy định đã làm tốt rồi thì việc tiếp theo là phải làm tốt giai đoạn thực thi các văn bản, quy định mới góp phần làm cho việc quản lý đạt kết quả. Trên cơ sở các văn bản và quy định đã ban hành, Quỹ bố trí các phòng Ban, các cán bộ và các nguồn lực để thực hiện công tác thẩm định theo đúng quy trình đã nêu, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa khâu thẩm định và các mắt xích khác trong quá trình cho vay dự án đầu tư tại Quỹ. 1.2.3. Kiểm tra, giám sát quy trình thẩm định cho vay dự án Để có thể giảm thiểu đến mức thấp nhất những khoản nợ xấu và đưa ra quyết định phù hợp, thẩm định là một trong những khâu quan
- 9 trọng trong việc ra quyết định cho vay giúp Quỹ phòng ngừa được rủi ro đối với các khoản nợ. Công tác kiểm tra, giám sát quy trình thẩm định cho vay dự án giúp phát hiện điểm bất hợp lý, sai trái trong tổ chức thực hiện để kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị việc điều chỉnh pháp luật, chính sách về thẩm định dự án cho vay đầu tư theo quy định của pháp luật 1.2.4. Giải quyết tranh chấp khiếu nại, sai phạm trong quá trình thẩm định cho vay dự án Dự án sau khi được thẩm định, trình phê duyệt cho vay hoặc quyết định không cho vay, nếu phát hiện sai phạm hoặc bị khiếu nại bởi các tổ chức cá nhân có liên quan, Lãnh đạo Quỹ và các cán bộ thực hiện công tác thẩm định phải chịu trách nhiệm và trực tiếp đứng ra giải quyết tranh chấp. 1.2.5 Bổ sung, điều chỉnh những điểm chƣa hợp lý trong các quy định quản lý công tác thẩm định Để nâng cao chất lượng quản lý công tác thẩm định, điều cần thiết là phải không ngững khắc phục những khuyết điểm đã được phát hiện và chỉ ra trong quá trình thực hiện, kiểm tra kiểm soát quá trình thẩm định. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH CHO VAY CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ TỪ NGUỒN VỐN QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN 1.3.1. Các quy định của pháp luật liên quan đến thẩm định dự án đầu tƣ từ nguồn vốn Quỹ Trong nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, pháp luật có vai trò quan trọng đảm bảo cho nền kinh tế vận hành một cách trôi chảy. Với vai trò đảm bảo cho việc chuyển từ một nền kinh tế thị trường tự phát, kém tổ chức sang một nền kinh tế thị trường
- 10 văn minh, pháp luật chính là hàng rào pháp lý tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể kinh tế. Vì vậy pháp luật có ảnh hưởng lớn đến hoạt động ngân hàng nói chung và chất lượng cho vay nói riêng. 1.3.2. Danh mục ƣu tiên đầu tƣ tại địa phƣơng Quỹ ĐTPTĐP thực hiện các chức năng, hoạt động theo quy định tại Nghị định 138 và Nghị định 37 quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển địa phương. Ngoài ra, Quỹ Đầu tư phát triển địa phương thực hiện các nhiệm vụ chính trị về phát triển hạ tầng kinh tế xã hội do các địa phương giao nhưng phải phù hợp với chức năng hoạt động và đối tượng theo quy định. Do đó, việc quản lý thẩm định cho vay chịu ảnh hưởng nhiều vào những lĩnh vực đầu tư địa phương ưu tiên. 1.3.3. Quy mô dự án và tính chất của các dự án Quy mô dự án đầu tư phản ánh qua công suất hoạt động, tổng mức đầu tư, khối lượng xây dựng, mức độ phức tạp của dự án…ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý quá trình thẩm định dự án. 1.3.4. Nhân sự thực hiện công tác thẩm định Chất lượng nhân sự luôn là vấn đề luôn được các tổ chức quan tâm hàng đầu, đặc biệt là đối với công tác thẩm định vì nó ảnh hưởng trực tiếp hiệu quả, khả năng hoạt động và lợi nhuận của Quỹ.
- 11 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ TẠI QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 2.1 ĐẶC ĐIỂM CỦA QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN ĐÀ NẴNG 2.1.1. Chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Quỹ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Quỹ) là tổ chức tài chính địa phương được UBND thành phố Đà Nẵng thành lập theo Quyết định số 7977/QĐ-UBND ngày 09/10/2007 để thực hiện chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển. Quỹ có tư cách pháp nhân, bộ máy hoạt động độc lập, có vốn điều lệ, bản cân đối kế toán riêng, có con dấu, được mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước và các Ngân hàng thương mại thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. 2.1.2. Công tác tổ chức quản lý Cơ cấu tổ chức bộ máy của Quỹ về cơ bản được thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP, Nghị định 37/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Từ khi thành lập Quỹ đã thành lập 7 phòng ban nghiệp vụ và bổ nhiệm các chức danh chủ chốt nhằm đảm bảo lực lượng nòng cốt để triển khai các hoạt động nghiệp vụ liên quan. 2.1.3. Quy mô nguồn lực của Quỹ Với số lượng cán bộ ban đầu khi thành lập là 07 cán bộ, đến cuối năm 2017 là 48 người, các phòng ban nghiệp vụ có từ 05 đến 07 cán bộ cơ bản đã đáp ứng đủ lực lượng để đảm đương công việc. Sau hơn 10 năm hoạt động, đến năm 2017, bằng nguồn vốn ngân sách cấp, Quỹ đã xây dựng trụ sở làm việc mới tại số 18 Yên Bái, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu. Đây là khu vực trung tâm của thành phố Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng giao thông rất thuận lợi, đảm bảo việc giao dịch làm
- 12 việc với các cơ quan, tổ chức và khách hàng diễn ra rất thuận tiện dễ dàng.Quỹ được ngân sách thành phố cấp vốn điều lệ 200 tỷ đồng để hoạt động và được bổ sung qua các nằm bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo tiềm lực tài chính cho Quỹ. Nhờ vậy, quy mô vốn hoạt động của Quỹ tăng nhanh qua các năm, một phần nhờ vào công tác huy động vốn từ các tổ chức quốc tế. 2.1.4. Tình hình cho vay của Quỹ Hoạt động cho vay đầu tư tại Quỹ thời gian qua được triển khai khá hiệu quả, là hoạt động chủ yếu tạo ra doanh thu cho Quỹ. Qua 06 năm từ 2012 đến 2017, Quỹ đã cho vay 98 dự án với tổng giá trị Hợp đồng tín dụng là 2.155,071 tỷ đồng, tổng giá trị giải ngân là 1.672 tỷ đồng. 2.1.5. Các hoạt động khác của Quỹ Năm 2014, Quỹ nhận ủy thác từ nguồn vốn ngân sách 120 tỷ đồng thực hiện cho vay đối với doanh nghiệp xuất khẩu và sản xuất kinh doanh theo Quyết định 1136/QĐ-UBND ngày 24/02/2014 về Chương trình hành động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”. Từ năm 2008 đến 2012, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, UBND thành phố đã giao Quỹ thực hiện nhiệm vụ cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển xuất khẩu và sản xuất công nghiệp với tổng số tiền ủy thác cho Quỹ thực hiện là 50 tỷ đồng. Đến năm 2013 thì UBND thành phố chuyển đổi mục đích ủy thác số tiền trên cho Quỹ thực hiện cho vay đầu tư. Với nguồn vốn ủy thác trên, từ năm 2008 đến 2015, Quỹ đã sử dụng quay vòng một cách linh hoạt và đã giải quyết cho 121 lượt doanh nghiệp vay vốn hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu và bình ổn giá với tổng số vốn cho vay là hơn 367.000 triệu đồng.
- 13 Đối với hoạt động góp vốn, Quỹ thực hiện đầu tư góp vốn vào 06 doanh nghiệp với tổng số vốn góp là 86.658,5 triệu đồng, bao gồm 04 doanh nghiệp do UBND thành phố chuyển giao cho Quỹ từ năm 2008 và thành lập mới 02 doanh nghiệp. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ TẠI QUỸ THỜI GIAN QUA 2.2.1. Thực trạng ban hành các quy định liên quan đến thẩm định cho vay dự án của Quỹ Đầu tƣ phát triển Trong quá trình thực hiện công tác thẩm định, Quỹ tuân thủ các quy định của Nhà nước liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Quỹ và dự án đầu tư, luận văn nêu ra các văn bản chủ yếu, thực tế áp dụng và những điều cần lưu ý. Căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, UBND thành phố Đà Nẵng cùng với Quỹ đã ban hành các văn bản, Quy chế cụ thể để thực hiện quá trình thẩm định. trong suốt thời gian qua, các văn bản của Nhà nước liên quan đến công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ được ban hành chưa được kịp thời. Nhiều văn bản được ban hành sau khi các cán bộ thẩm định đã phải trải qua một quá trình dài tự dùng kinh nghiệm và các văn bản liên quan khác để thực hiện. Nội dung một số văn bản của Nhà nước còn khó hiểu, chưa bao quát được tất cả các trường hợp của các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư chuyên ngành. Trong thời gian qua, việc ban hành các văn bản, quy định để cụ thể hóa các quy định của Nhà nước liên quan đến công tác thẩm định cũng như ban hành các quy chế về thẩm định và các biện pháp bảo đảm tài sản thế chấp tại Quỹ được tiến hành nhanh chóng, phù hợp với thực tiễn. Thành công này là do Quỹ đã có quá trình đúc kết kinh nghiệm trong thời gian dài trong hoạt động cho vay dự án đầu tư, do
- 14 đó các văn bản được ban hành có tính ứng dụng cao, thực sự là cẩm nang để cán bộ thẩm định thực hiện tốt công tác của mình. Tuy nhiên, hiện nay quy trình ban hành văn bản của Quỹ còn khá phức tạp, đặc biệt là quá trình lấy ý kiến các phòng nghiệp vụ còn tốn rất nhiều thời gian, có nhiều phòng nghiệp vụ không có liên quan trực tiếp và không nắm bắt được các nội dung văn bản nhưng vẫn được lấy ý kiến. Điều này khiến quá trình ban hành văn bản rườm rà, văn bản ban hành ra không kịp thời, thiếu sự nhạy bén với sự thay đổi của các quy định nhà nước và tình hình thực tiễn. 2.2.2. Thực trạng công tác phổ biến, triển khai các quy định về thẩm định cho vay của Quỹ Việc tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các quy định liên quan đến công tác thẩm định tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng hiện nay được tiến hành rất kịp thời và đầy đủ. Việc tuyển dụng thêm 01 cán bộ pháp chế làm việc tại Văn phòng và ban hành quy trình triển khai thực hiện chính sách pháp luật của Quỹ thời gian qua đã giúp cho các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các quy định của Quỹ được hệ thống hóa theo từng nội dung, thuận tiện cho việc tra cứu khi cần thiết. Số lượng dự án được thẩm định và số lượng dự án được phê duyệt có sự sai khác rất nhiều. Điều này cũng nói lên hạn chế trong công tác quản lý hoạt động thẩm định. Hoạt động thẩm định phải luôn luôn đi kèm xuyên suốt các dự án, nhưng theo tình hình thực tế tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng hiện nay, một số dự án vẫn được phê duyệt cho vay mà không qua thẩm định. Điều này gây khó khăn rất lớn cho việc kiểm soát các dự án sau khi giải ngân và đi vào hoạt động sau này.
- 15 2.2.3. Thực trạng kiểm tra kiểm soát đánh giá quá trình thẩm định Ban kiểm soát kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách chế độ và nghiệp vụ hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương. Định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của Ban Giám đốc, bộ phận thẩm định báo cáo Ban Giám đốc về tình hình thẩm định các dự án cho vay đầu tư, thống kê số lượng các dự án được thẩm định, được phê duyệt cho vay và những điểm còn tồn tại, hạn chế trong quá trình thẩm định để Ban Giám đốc kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện công tác thẩm định. Riêng trường hợp đối với dự án có mức vốn vay hơn 5.000 triệu đồng, sẽ tổ chức họp Hội đồng tư vấn thẩm định, thành phần bao gồm Ban giám đốc và các phòng nghiệp vụ chuyên môn để tham gia ý kiến đối với dự án trước khi phê duyệt báo cáo thẩm định và trình Hội đồng quản lý Quỹ. 2.2.4. Thực trạng công tác thanh kiểm tra, xử lý sai phạm trong thẩm định Hằng năm, Bộ Tài chính có đoàn kiểm tra đến Quỹ để kiểm tra toàn bộ hoạt động của Quỹ, trong đó có công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư. Do nguồn vốn của Quỹ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó chiếm phần lớn là từ Cơ quan phát triển Pháp (AFD) nên hằng năm hoặc đột xuất, cơ quan này cử đoàn kiểm tra đến Quỹ để đánh giá tình hình thẩm định dự án cho vay đầu tư từ nguồn vốn của mình.. 2.3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC, HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc Các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước hiện nay đã đảm bảo được tính chất pháp lý của hồ sơ vay vốn dự án, được triển khai
- 16 thực hiện và được các cán bộ thẩm định tuân thủ rất tốt tại Quỹ. Việc ban hành các văn bản, quy định để cụ thể hóa các quy định của Nhà nước liên quan đến công tác thẩm định, ban hành các quy chế về thẩm định và các biện pháp bảo đảm tài sản thế chấp tại Quỹ được tiến hành nhanh chóng, phù hợp với thực tiễn. Việc tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các quy định liên quan đến công tác thẩm định tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng hiện nay được tiến hành rất kịp thời và đầy đủ. 2.3.2.Những tồn tại, hạn chế Các văn bản của Nhà nước liên quan đến công tác thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ được ban hành chưa được kịp thời. Các văn bản để triển khai thực hiện quá trình thẩm định tại Quỹ hiện nay ban hành ra không kịp thời, thiếu sự nhạy bén với sự thay đổi của các quy định nhà nước và tình hình thực tiễn. Việc triển khai thực hiện các chính sách và quy định của Quỹ hiện nay vẫn chưa hiệu quả, đồng bộ. Số lượng dự án được thẩm định và số lượng dự án được phê duyệt có sự sai khác rất nhiều. Việc kiểm tra, kiểm soát của Hội đồng tư vấn thẩm định, Hội đồng quản lý Quỹ và UBND thành phố Đà Nẵng hiện nay còn bộc lộ rất nhiều yếu kém. Việc thanh kiểm tra và xử lý sai phạm liên quan đến việc triển khai thực hiện các quy định về thẩm định dự án cho vay đầu tư tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà nẵng còn rất lỏng lẻo, thiếu sót. 2.3.3. Những nguyên nhân của những hạn chế -Thời gian Quỹ đi vào hoạt động còn ngắn, do đó công tác thẩm định còn nhiều bỡ ngỡ, chưa được hoàn thiện như các Ngân hàng thương mại đã có hoạt động qua thời gian dài. Việc bố trí nhân sự thực hiện công tác thẩm định hiện nay tại Quỹ chưa thật sự tốt để phục vụ công tác thẩm định. Quy trình ban hành các văn bản quy
- 17 phạm pháp luật nói chung của Nhà nước hiện nay còn rườm rà, tốn nhiều thời gian để thực hiện. - Quy trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nói chung của Nhà nước hiện nay còn rườm rà, tốn nhiều thời gian để thực hiện. Một số vấn đề bất cập trong thực tiễn nói chung và trong công tác thẩm định nói riêng diễn ra trong một thời gian dài trước khi có văn bản hướng dẫn. Các cán bộ chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật ở Chính phủ, các Bộ ngành hầu hết không tiếp cận với thực tế trong quá trình xây dựng văn bản nên nội dung một số văn bản của Nhà nước còn khó hiểu, chưa bao quát được tất cả các trường hợp của các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư chuyên ngành. - Hiện nay quy trình ban hành văn bản của Quỹ còn khá phức tạp, đặc biệt là quá trình lấy ý kiến các phòng nghiệp vụ còn tốn rất nhiều thời gian, có nhiều phòng nghiệp vụ không có liên quan trực tiếp và không nắm bắt được các nội dung văn bản nhưng vẫn được lấy ý kiến. Điều này khiến quá trình ban hành văn bản rườm rà, văn bản ban hành ra không kịp thời, thiếu sự nhạy bén với sự thay đổi của các quy định nhà nước và tình hình thực tiễn.
- 18 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THẨM ĐỊNH CHO VAY DỰ ÁN ĐẦU TƢ TẠI QUỸ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 3.1 CƠ SỞ TIỀN ĐỀ CHO CÁC GIẢI PHÁP 3.1.1. Dự báo chiến lƣợc phát triển - Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân hàng (Bộ Tài chính), trong thời gian đến, những Quỹ Đầu tư phát triển địa phương yếu kém, hoạt động không hiệu quả sẽ bị giải thể. Để tránh nguy cơ bị giải thể, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng phải bằng mọi cách bảo toàn nguồn vốn ngân sách Nhà nước, cẩn trọng trong công tác cho vay đầu tư để tránh gây ra nợ xấu, nợ quá hạn, trong đó việc quản lý công tác thẩm định dự án cần phải được chú trọng nhiều hơn nữa. - Hiện nay các Quỹ Đầu tư phát triển địa phương hoạt động theo mô hình là tổ chức tài chính nhà nước, tuy nhiên mô hình hoạt động này chưa phù hợp với thực tế. Trong tương lai các Quỹ phải định hướng được hoạt động và xu hướng phát triển của mình phù hợp với mô hình hoạt động mới, trong đó phải có sự đổi mới về công tác cho vay đầu tư. Hiện nay các Quỹ Đầu tư phát triển địa phương cũng đang nghiên cứu chuyển đổi mô hình hoạt động sang Công ty tài chính nhà nước tại địa phương, chịu sự kiểm tra, giám sát và quản lý của Ngân hàng nhà nước. Như vậy trong tương lai các Quỹ phải định hướng được hoạt động và xu hướng phát triển của mình phù hợp với mô hình hoạt động mới, trong đó phải có sự đổi mới về công tác cho vay đầu tư.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn