Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách đối với công chức cấp xã ở tỉnh Đăk Lăk - Từ thực tiễn huyện Cư Kuin
lượt xem 3
download
Luận văn là một công trình nghiên cứu ở trình độ Thạc sĩ chuyên ngành quản lý công, ngoài ý nghĩa là một công trình nghiên cứu khoa học, những kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp chính quyền, công chức chuyên môn ngành Nội vụ và những cá nhân, tổ chức liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách đối với công chức cấp xã ở tỉnh Đăk Lăk - Từ thực tiễn huyện Cư Kuin
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………………./……………….. ……../……. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN TUẤN ANH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CẤP XÃ Ở TỈNH ĐẮK LẮK - TỪ THỰC TIỄN HUYỆN CƢ KUIN TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : QUẢN LÝ CÔNG Mã số : 60340403 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN HỮU HẢI ĐẮK LẮK - 2017
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN TUẤN KHANH Phản biện 1: PGS. TS Võ Kim Sơn Phản biện 2: TS Nguyễn Thái Bình Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng số 02, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện khu vực Tây Nguyên, Học viện Hành chính Quốc gia . Số 51, Đường Phạm Văn Đồng, phường Tân Hòa, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Thời gian: Vào hồi 09 giờ 30 phút, ngày 28 tháng 5 năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau Đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài. Nhiệm vụ của chính quyền cấp xã được quy định trong Hiến pháp và Luật tổ chức chính quyền địa phương. Sự vững mạnh của chính quyền cấp xã là nền tảng cho sự vững mạnh của hệ thống chính quyền trong cả nước và ngược lại. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Cấp xã là gần gũi nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi” [13]. Cấp xã ổn định thì an ninh, chính trị, xã hội của đất nước ổn định. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đội ngũ công chức cấp xã có một vai trò rất quan trọng, bởi đội ngũ cán bộ công chức xã là lực lượng nòng cốt, điều hành hoạt động của bộ máy tổ chức chính quyền cấp xã. Vì vậy, đội ngũ cán bộ công chức của hệ thống chính trị cấp xã là một trong những nhân tố có ý nghĩa chiến lược, quyết định sự thành bại của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Công chức cấp xã là những người trực tiếp tiếp xúc với nhân dân hàng ngày, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trực tiếp lắng nghe, giải quyết hoặc kiến nghị lên cấp trên những kiến nghị, ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy, chất lượng hoạt động của công chức cấp xã ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở, tác động đến sự nghiệp cách mạng và đổi mới của Đảng và Nhà nước. Do vậy, vấn đề thực hiện chính sách cho đội ngũ công chức cấp xã là một trong những nội dung cần thiết khi thực hiện nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở nhằm tiếp tục cụ thể hoá Nghị quyết Trung ương 5, khoá IX góp phần xây dựng hệ thống chính trị cấp xã 1
- vững mạnh và hoàn thiện bộ máy Nhà nước nói chung trong tiến trình cải cách nền hành chính hiện nay. Huyện Cư Kuin được thành lập theo Nghị định số 137/2007/NĐ-CP ngày 27/8/2007 của Chính phủ, trên cơ sở chia tách địa giới hành chính của huyện Krông Ana, với 08 đơn vị hành chính cấp xã (huyện chưa có thị trấn). Việc thực hiện chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã từ khi thành lập huyện đến nay được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện quan tâm thực hiện và đã có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, trong thực tiễn hoạt động đã chỉ ra nhiều vướng mắc, tồn tại hạn chế liên quan đến chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã. Vấn đề này cũng được Trung ương, Bộ chính trị nhấn mạnh trong Nghị quyết hội nghị Ban chấp hành Trung ương 5, khoá IX là “Nguyên nhân chưa nhận thức đúng vai trò, vị trí của cơ sở, quan liêu, để một thời gian quá dài không có chính sách đồng bộ đối với cán bộ, thiếu chăm lo bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ cho cơ sở, không kịp thời bàn và đưa ra những chính sách để củng cố và tăng cường cơ sở” [1.tr1]. Xuất phát từ thực trạng đó, việc nghiên cứu đề tài “Thực hiện chính sách đối với công chức cấp xã ở tỉnh Đăk Lăk từ thực tiễn huyện Cƣ Kuin” là khách quan, mang tính giải quyết và hoàn thiện chế độ chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã cả về mặt lý luận cũng như thực tiễn, để không chỉ giải quyết được các vấn đề vướng mắc tại huyện Cư Kuin mà còn có thể làm cơ sở để triển khai tại các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài của luận văn. Đứng trước xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ hội nhập thì vấn đề thực hiện chính sách 2
- đối với đội ngũ công chức cấp xã vẫn hết sức cấp thiết. Việc nghiên cứu trực tiếp về vấn đề thực hiện chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở ở huyện Cư Kuin hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ của Luận văn 3.1. Mục đích: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk. 3.2. Nhiệm vụ: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về vấn đề chính sách, tổ chức thực hiện chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã. - Phân tích việc thực thi các chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk để chỉ ra những kết quả, hạn chế và nguyên nhân hạn chế trong trong quá trình thực hiện này ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk. - Nghiên cứu kinh nghiệm một số địa phương trong thực hiện chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã. - Nghiên cứu đề xuất các giải pháp hoàn thiện nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng: Luận văn nghiên cứu các hoạt động có liên quan đến tổ chức thực hiện chính sách đối với công chức cấp xã (gồm các chức vụ và các chức danh được quy định tại khoản 3, Điều 61 Luật CBCC năm 2008). 3
- 4.2. Phạm vị nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu thực hiện chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, về quản lý sử dụng và đãi ngộ đối với đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Cư Kuin từ khi Luật Cán bộ, công chức có hiệu lực đến nay (từ 2010) 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn: 5.1. Phương pháp luận: Luận văn dựa trên cơ sở phương pháp luận biện chứng duy vật và lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển con người; quan điểm của Đảng về công tác cán bộ, công chức; những quy định pháp luật về quản lý nhà nước. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh, điều tra xã hội, phỏng vấn, quan sát …trong đó chủ yếu là phương pháp thống kê, phân tích làm rõ mối liên hệ về thời gian, yếu tố lịch sử, trong việc thực hiện chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã. 6. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận văn Luận văn là một công trình nghiên cứu ở trình độ Thạc sĩ quản lý công, ngoài ý nghĩa là một công trình nghiên cứu khoa học, những kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho cán bộ quản lý các cấp lãnh đạo chính quyền, công chức chuyên môn ngành Nội vụ và những cá nhân, tổ chức liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã hiện nay. Một số kiến nghị và giải pháp được đưa ra trong luận văn có thể được vận dụng ngay vào thực tiễn thực hiện chính sách đối với công chức cấp xã. 7. Kết cấu luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, nội dung 4
- chính của đề tài gồm có 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận về thực hiện chính sách đối với đội ngũ công chức cấp xã. Chương 2: Tình hình thực hiện chính sách đối với công chức cấp xã huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chính sách đối với công chức cấp xã. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Khái niệm, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức và công chức cấp xã 1.1.1.1. Khái niệm công chức Khoản 2, Điều 4 của Luật Cán bộ, công chức năm 2008, xác định: “Công chức là công dân Việt nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, thuộc đơn vị Quân đội nhân dân mà không phải là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan đơn vị thuộc công an nhân dân mà không phải là sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng cộng sản Việt nam, Nhà nước, tổ chức Chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị công lập) 5
- trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [16.tr1]. 1.1.1.2. Khái niệm công chức xã. Khái niệm công chức xã được quy định tại Khoản 3, Điều 4 của Luật cán bộ, công chức 2008 như sau: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [16.tr4]. 1.1.1.3. Cơ cấu công chức cấp xã. Theo Khoản 3, Điều 61 của Luật Cán bộ, công chức 2008, công chức cấp xã có các chức danh sau đây [16.tr6]. - Trưởng Công an; - Chỉ huy trưởng Quân sự; - Văn phòng - Thống kê; - Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường (đối với xã); - Tài chính - Kế toán; - Tư pháp - Hộ tịch; - Văn hóa - Xã hội. Công chức cấp xã do UBND cấp huyện quản lý. Ngoài các chức danh theo quy định trên, công chức cấp xã còn bao gồm cả cán bộ, công chức được luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã. 1.1.1.4. Số lượng công chức cấp xã. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 của Nghị định số 6
- 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ quy định: Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo loại đơn vị hành chính cấp xã [6.tr2]: - Cấp xã loại 1 không quá 25 người, - Cấp xã loại 2 không quá 23 người, - Cấp xã loại 3 không quá 21 người (bao gồm cả cán bộ, công chức được luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã). Việc xếp loại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện theo quy định tại Nghị định số 159/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về việc phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn. 1.1.2. Đặc điểm công chức cấp xã. Công chức cấp xã là những người trưởng thành về thể chất và trưởng thành về mặt xã hội, họ được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm giữ một chức vụ thường xuyên trong các công sở của Nhà nước, họ đang trực tiếp tham gia vào bộ máy công quyền của nền hành chính quốc gia, như vậy họ là những người tự làm chủ được hành vi, thái độ của mình và phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là một công dân, một công chức hành chính. 1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của công chức cấp xã. Nhiệm vụ của công chức cấp xã được quy định tại Mục 2, Chương I Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ Hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn. 1.2. Chính sách đối với công chức cấp xã. 1.2.1. Khái niệm về chính sách. Chính sách là kết quả ý chí chính trị của nhà nước được thể hiện bằng một tập hợp các quyết định có liên quan với nhau bao hàm trong đó định hướng mục tiêu và cách thức giải quyết những vấn đề công trong xã hội. 7
- - Chính sách cán bộ là hệ thống các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC); là công cụ và các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bộ, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của mỗi thời kỳ cách mạng. Chính sách cán bộ bao gồm: chính sách đào tạo - bồi dưỡng, chính sách sử dụng và quản lý cán bộ, chính sách đãi ngộ vv - Chính sách cán bộ là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Kinh tế thị trường là một nền kinh tế “mở” và “động”, đặc trưng của cơ chế thị trường là tính cạnh tranh, do vậy chính sách cán bộ phải tạo điều kiện, cơ hội bình đẳng cho mọi cán bộ có thể phát huy hết năng lực sáng tạo của mình. Chính sách cán bộ giữ vai trò quan trọng trong chiến lược của Đảng về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và quản lý cán bộ, đồng thời có tác dụng thúc đẩy và giúp cho chính sách kinh tế - xã hội đạt được mục tiêu. 1.2.2. Chính sách đối với công chức cấp xã. Là hệ thống các ý chí chính trị của Đảng, Nhà nước được thể hiện bằng một tập hợp các văn bản có liên quan với nhau bao hàm trong đó định hướng mục tiêu và cách thức giải quyết những vấn đề đối với đội ngũ công chức cấp xã; là công cụ và các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ công chức cấp xã đồng bộ, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của mỗi thời kỳ cách mạng. 1.3. Chính sách đối với công chức cấp xã 1.3.1. Về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công chức. Xây dựng quy hoạch và kế hoạch biên chế để phát triển đội ngũ công chức nói chung và đội ngũ công chức cấp xã nói riêng là một công việc thường xuyên và quan trọng, đây là quy trình quen thuộc được thực hiện hàng năm. Quy hoạch tốt, đảm bảo tính khoa học và phù hợp với thực tế khách quan thì góp phần tạo được nguồn 8
- nhân lực kế cận có chất lượng cao, ngược lại sẽ gây lúng túng, bị động trong việc tìm nguồn cán bộ có chất lượng, có bản lĩnh chính trị trong việc bố trí sắp xếp cán bộ trong một giai đoạn tương lai được định trước. 1.3.2 Về quản lý, sử dụng công chức. Việc sử dụng đội ngũ công chức cấp xã phải xuất phát từ nhiều yếu tố, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, công việc của từng cơ quan, đơn vị. Đối với đội ngũ công chức xã, hai căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng là yêu cầu của công vụ và điều kiện nhân lực hiện có của tổ chức, cơ quan, đơn vị. Sử dụng công chức xã phải dựa vào những định hướng có tính nguyên tắc sau: - Sử dụng công chức phải có tiền đề và quy hoạch. - Sử dụng phải căn cứ vào mục tiêu. Mục tiêu của hoạt động quản lý đến mục tiêu sử dụng công chức. - Tuân thủ nguyên tắc khách quan, nguyên tắc vô tư và công bằng khi thực hiện chính sách của Nhà nước. Đây là căn cứ quan trọng để thực hiện chính sách sử dụng cán bộ. 1.3.3. Chính sách đãi ngộ công chức cấp xã Nếu tính từ năm 1975, tức sau khi hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đến nay các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ cấp xã ở nước ta có thể chia thành 4 giai đoạn cơ bản được đánh dấu bởi các văn bản của Chính phủ [9]. Đó là: Giai đoạn 1975-1992: Quyết định số 130/CP ngày 30/6/1975 của Hội đồng Chính phủ bổ sung chính sách, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ xã; tiếp theo là Quyết định số 111/HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng “Về việc sửa đổi, bổ sung một số chính sách, chế độ đối với cán bộ xã, phường”. 9
- Giai đọan 1993-1997: Chính phủ ban hành Nghị định số 46- CP ngày 26/3/1993 “về chế độ sinh họat phí đối với cán bộ Đảng, chính quyền và kinh phí hoạt động của các đoàn thể nhân dân ở xã, phường, thị trấn”. Giai đoạn 1998-2002: Chính phủ đã ban hành Nghị định số 09/1998 NĐ/CP ngày 23/1/1998 về: “Sửa đổi, bổ sung Nghị định 50/CP ngày 26/7/1998 của Chính phủ về chế độ sinh hoạt phí đối với cán bộ xã, phường, thị trấn”. Ngày 19/5/1995, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) và Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư liên tịch số 09/1998/TTLT. Tiếp theo Quốc hội ban hành Pháp lệnh dân quân tự vệ, Pháp lệnh công an xã bổ sung thêm chức danh Xã đội phó và Phó công an xã. Nghị định số 09/1998/NĐ-CP quy định tăng số chức danh trong bộ máy (từ 21-25 người), có 4 chức danh chuyên môn phải qua đào tạo cơ bản, đảm bảo ổn định; về bảo hiểm xã hội quy định cán bộ công tác đủ 15 năm (có 5 năm hưởng sinh hoạt phí) thì sau khi nghỉ công tác được hưởng bảo hiểm, nếu chưa đủ tuổi quy định có thể lập hồ sơ chờ hưởng trợ cấp hàng tháng; ngân sách cho các đoàn thể cơ sở đã được điều chỉnh tăng lên.v.v... Như vậy, những bất hợp lý, mâu thuẫn của các Nghị định 46/CP và 50/CP đã được Nghị định 09/CP cơ bản giải quyết. Giai đọan 2003-2008: Nghị quyết Trung ương 5, khoá IX (2002) nêu rõ: “ở cấp xã có cán bộ chuyên trách và cán bộ không chuyên trách; cán bộ chuyên trách có chế độ làm việc và được hưởng chính sách về cơ bản như cán bộ, công chức nhà nước”. Sau khi có Pháp lệnh cán bộ, công chức sửa đổi, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị định về cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, đó là: Nghị định số 114/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 “về cán bộ, 10
- công chức xã, phường, thị trấn” và Nghị định số 121/2003/ NĐ-CP ngày 21/10/2003 “về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn”. Ngoài ra còn khá nhiều văn bản của Chính phủ và các bộ, ngành quy định, hướng dẫn cụ thể về tiền lương, bảo hiểm, đào tạo, bồi dưỡng, tiêu chuẩn… đối với cán bộ, công chức cấp xã. 1.4. Sự cần thiết phải đảm bảo thực hiện chính sách đối với công chức cấp xã Vì bản chất của nhà nước ta là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, mọi chủ trương, chính sách phải lấy nhân dân làm trọng tâm. Cán bộ, công chức cấp xã là những người gần nhân dân nhất, muốn triển khai có hiệu quả các chính sách phụ thuộc rất lớn vào đối tượng này. Do đó, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ công chức xã là hết sức cần thiết. Chƣơng 2 TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƢ KUIN, TỈNH ĐĂK LĂK. 2.1. Đặc điểm về tự nhiên, kinh tế, xã hội của huyện Cƣ Kuin liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với công chức cấp xã. 2.1.1. Điều kiện tự nhiên. Huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk nằm dọc theo Quốc lộ 27, là cửa ngõ phía Đông - Bắc của tỉnh Đăk Lăk. Huyện Cư Kuin được thành lập theo Nghị định số 137/2007/NĐ-CP ngày 27/8/2007 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã để thành lập xã thuộc các huyện: Krông Ana, Ea Kar, Krông Búk, M'Drắk, Ea H'Leo; điều chỉnh địa giới hành chính huyện Krông Ana để thành lập huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk; chính thức hoạt động kể từ ngày 01/01/2008. 2.1.2. Điều kiện kinh tế, xã hội của huyện giai đoạn 2010 - 11
- 2015 2.1.2.1. Điều kiện kinh tế Tổng giá trị sản xuất trong giai đoạn (giá so sánh năm 1994) đạt 5.463,412 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 11,25%. Giá trị sản xuất năm 2015 đạt 2.005,637 tỷ đồng, gấp 1,38 lần so với năm 2012, trong đó, nông - lâm tăng 2,32%, công nghiệp - xây dựng tăng 21,33% (Nghị quyết tăng 21,45%); thương mại - dịch vụ tăng 17,24%. Cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch theo hướng tiến bộ, năm 2012 tỷ trọng nông - lâm nghiệp chiếm 49,51% thì năm 2015 giảm xuống còn 38,52%; công nghiệp - xây dựng từ 19,58% tăng lên 25,37%; thương mại - dịch vụ từ 30,91% tăng lên 36,11%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 46,55 triệu đồng/người/năm [28.tr1]. 2.1.2.2. Điều kiện xã hội Đời sống vật chất, tinh thần 5 năm qua của đại bộ phận nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Tỷ lệ thôn, buôn văn hóa từ 50% năm 2012 lên đạt 56% năm 2014; gia đình văn hóa từ 70% lên 74%; cơ quan, đơn vị văn hóa từ 87% lên 88%. Tỷ lệ phủ sóng phát thanh đạt 100%, truyền hình đạt 100% (Nghị quyết năm 2015 đạt 99,5%). Phong trào rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân [28.tr2]. 2.1.3. Thuận lợi và khó khăn việc thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã 2.1.3.1 Thuận lợi Bộ máy hành chính của huyện đi vào hoạt động trước thời gian Luật Cán bộ, Công chức năm 2008, Nghị định số 92/2009/NĐ- CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ có hiệu lực không lâu. 12
- Huyện có 08 đơn vị hành chính cấp xã, chưa có thị trấn, có tổng số 185 cán bộ, công chức. Cán bộ, công chức các huyện chủ yếu được điều động về từ huyện Krông Ana nên có sự kế thừa và am hiểu nhất định. 2.1.2.3. Khó khăn Tuy là huyện có số đơn vị hành chính cấp xã ít nhưng lại có tính đặc thù về thành phần dân tộc và tôn giáo, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 27,68%, tỷ lệ người có đạo chiếm 48,15%. Phân bổ dân cư không đồng đều, cơ sở hạ tầng thiếu, hệ thống giao thông, đường xã chưa phát triển. Việc nắm bắt, tìm hiểu chính sách của chính đội ngũ công chức cấp xã còn yếu. 2.2. Đội ngũ công chức cấp xã 2.2.1. Tổng quan các xã của huyện Cư Kuin Huyện Cư Kuin có 08 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: xã Cư Êwi, xã Ea Ning, xã Ea Hu, xã Hòa Hiệp, xã Dray Bhăng, xã Ea Bhôk, xã Ea Ktur, xã Ea Tiêu. Có 113 thôn, buôn: trong đó có 86 thôn và 27 buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Đội ngũ công chức xã của huyện cơ bản được hình thành từ 03 nguồn sau: Thứ nhất, nguồn tại chỗ; thứ hai, nguồn điều động từ huyện Krông Ana hoặc từ nơi khác đến; thứ ba, nguồn hưu trí. 2.2.2. Số lƣợng, chất lƣợng công chức cấp xã huyện Cƣ Kuin Đội ngũ công chức cấp xã của huyện ổn định về số lượng và từng bước nâng cao về chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết giữ vững phẩm chất cách mạng, luôn tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng. 2.3. Thực hiện chính sách đối với công chức cấp xã. 13
- 2.3.1 Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công chức Có thể nói rằng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực và từng bước đi vào nề nếp, ổn định. Trên cơ sở Kế hoạch số 21-KH/TU ngày 02/7/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức của tỉnh và cán bộ xã, phường, thị trấn giai đoạn 2007-2010. 2.3.2 Công tác quản lý, sử dụng công chức Theo thống kê năm 2015 tổng số công chức cấp xã là 103 người. Phần lớn công chức cấp xã tại huyện Cư Kuin được bố trí đều cơ bản đảm bảo đúng tiêu chuẩn, phù hợp với sở trường, năng lực, phẩm chất, nguyện vọng. Chỉ còn một số ít công chức ở các xã tuyển dụng theo tiêu chuẩn cũ trước thời điểm thành lập huyện nên trình độ chuyên môn còn hạn chế, chưa đáp ứng được trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với công việc được giao. 2.3.3 Công tác đánh giá đội ngũ công chức Việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức chính quyền hiện theo quy định của Luật cán bộ, công chức và Nghị định số 112/2011/NĐ-CP. Qua tổng hợp báo cáo kết quả đánh giá cán bộ, công chức năm 2013 và năm 2014 của UBND cấp xã thì đa phần công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ; tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Tỷ lệ cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ năm 2013 là 0,91%, năm 2014 là 0,89%. Tuy nhiên, việc đánh giá cán bộ, công chức cấp xã vẫn còn mang nặng tính hình thức. 2.3.4 Công tác kiểm tra, giám sát công chức trong thi hành công vụ Trong những năm qua, cán bộ lãnh đạo huyện Cư Kuin tăng 14
- cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan nhà nước và chính quyền cấp dưới, nhất là chính quyền cấp xã. Chấn chỉnh phong cách làm việc, khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân của đội ngũ cán bộ chính quyền xã. 2.4. Chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ công chức cấp xã. Từ khi thành lập huyện đến nay, huyện Cư Kuin đã chú trọng quan tâm thực hiện tốt chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, công chức nó chung và công chức cấp xã nói riêng. Trong cơ chế kinh tế thị trường, chính sách sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực bao hàm nhiều yếu tố, song, tiền lương, tiền công, chế độ BHXH, BHYT,… là yếu tố hàng đầu có tính quyết định. Bởi lẽ, mục đích của người lao động chính là nâng cao thu nhập để có thể thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt vật chất và tinh thần của bản thân và gia đình. 2.5. Đánh giá chung về thực trạng chính sách đối với đội ngũ công chức xã huyện Cƣ Kuin. 2.5.1. Ưu điểm - Về năng lực chuyên môn và kỹ năng công tác Về cơ bản đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Cư Kuin đang dần nâng cao năng lực và rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong ứng xử, giao tiếp, có sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, có trách nhiệm với công việc được giao, có thái độ đúng đắn trong quá trình thực thi công vụ, đội ngũ công chức cấp xã là người thường xuyên tiếp xúc, làm việc trực tiếp với người dân cho nên đội ngũ này cần có thái độ ân cần, hòa nhã, có thái độ tích cực, tự giác, kỷ luật cao, không gây sách nhiễu, phiền hà trong thực thi công vụ. - Về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống Phần lớn đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Cư Kuin có phẩm chất chính trị, đạo đức các mạng, tinh thần yêu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH. Thực hiện “cần, kiệm, 15
- liêm, chính, chi công vô tư”, tận tụy phục vụ nhân dân, là “đầy tớ” trung thành của nhân dân, ý thức được tinh thần trách nhiệm của mình trong công việc, nắm vững và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về nhiệm vụ, quyền hạn, những việc công chức không được làm trong khi thực thi công vụ. - Chất lượng và hiệu quả thực hiện công việc được giao Về chất lượng của đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Cư Kuin nhìn chung những năm gần đây đã có sự chuyển biến tích cực, có sự nâng cao chất lượng trên các mặt phẩm chất lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng công tác… - Về uy tín trong công tác và năng lực tổ chức, quản lý Đánh giá chung về uy tín trong công tác của đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Cư Kuin thì đa số công chức gây dựng được uy tín trong công việc, với đồng nghiệp và người dân với đội ngũ công chức cấp xã, từ đó dần xây dựng vững chắc hơn lòng tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. 2.5.2. Những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân * Những hạn chế, tồn tại - Năng lực chuyên môn và kỹ năng công tác - Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống - Về trình độ đào tạo, chuyên môn, nghiệp vụ - Về chất lượng và hiệu quả thực hiện công việc được giao * Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế - Nguyên nhân khách quan Thứ nhất, do sự không đồng bộ và chẩm đổi mới, chế tài chưa chặt chẽ và nghiêm minh của hệ thống pháp luật về công chức chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của công việc hiên tại; yêu cầu của quá trình hội nhập và yêu cầu của CNH, HĐH đất nước. 16
- Thứ hai, do môi trường làm việc chưa “mở” nên đã vô hình tạo ra rào cản cho đội ngũ công chức cấp xã pháp huy hết khả năng của mình, môi trường làm việc bó hẹp khó tạo ra tính năng động, hiện đại cho đội ngũ công công chức cấp xã. Cơ sở vật chất trang bị cho đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Cư Kuin còn chưa được quan tâm đúng mức. Thứ ba, do quá trình hội nhập quốc tế đang diễn ra nhanh chóng, dẫn tới sự thay đổi chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính; thay đổi những tiêu chuẩn đối với người thực hiện công việc…nguyên nhân này làm cho khoảng cách giữa yêu cầu của công việc và năng lực hiện có của người thực hiện công việc có xu hướng ngày càng xa nhau. Thứ tư, Đội ngũ công chức cấp xã đã có thêm 25% công vụ, tuy nhiên chế độ tiền lương vẫn chưa tương xứng với nhiệm vụ, với cống hiến của công chức để đội ngũ này yên tâm, chuyên cần với công việc ở vị trí công tác của mình trong bộ máy Nhà nước. - Nguyên nhân chủ quan Thứ nhất, về ý thức pháp luật, trách nhiệm công vụ của đội ngũ công chức cấp xã: Chưa nhận thức được nhiệm vụ, quyền hạn của mình là đảm bảo các quyền của người dân được pháp luật quy định mà trong thực tế cho rằng người dân được ban phát các quyền đó và muốn được ban phát thì phải theo những trình tự, thủ tục nhiều khi không đúng các quy định của pháp luật. Thứ hai, về công tác đào tạo, bồi dưỡng Hàng năm Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã phối hợp với UBND các xã tổ chức triển khai đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức cấp xã, tuy nhiên công tác đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn: Thứ ba, về công tác bố trí, sử dụng, đánh giá công chức 17
- Việc bố trí sử dụng công chức cấp xã ở huyện Cư Kuin trong thời gian qua về cơ bản đảm bảo đúng ngành nghề được đào tạo, phát huy được năng lực, sở trường của công chức. Thứ tư, về công tác quy hoạch Công tác quy hoạch cán bộ được coi là quan trọng và cần thiết, nhưng nhiều nơi không làm hoặc làm chỉ là hình thức. Chưa coi đây là việc làm thường xuyên, trực tiếp, là trách nhiệm của mình. Thứ năm, về công tác thanh tra, kiểm tra Công tác thanh tra, kiểm tra công chức là một công tác cần thiết trong quá trình hoạt động công vụ nhằm tăng cường chức năng pháp chế, răn đe công chức, hướng người công chức thực sự trở thành người công bộc của nhân dân, trung thành với Đảng, tận tụy với nhân dân, thanh tra, kiểm tra giúp phát hiện mặt xấu, mặt tốt của chủ trương, chính sách, ngăn chặn khuyết điểm, biểu dương ưu điểm của công chức. Thứ sáu, về chế độ tiền lương, khen thưởng, kỷ luật Mặc dù chính sách cán bộ đã có đổi mới, nhưng nhìn chung hệ thống chính sách còn nhiều bất cập. Chính sách tiền lương chậm đổi mới mà chưa thực sự là đòn bẩy khuyến khích công chức hoàn thành nhiệm vụ, đạt hiệu quả công tác cao, vấn đề tham nhũng hiện vẫn còn xuất hiện ở đội ngũ công chức, điều này có thể là do nguyên nhân xuất phát từ việc thu nhập quá thấp, không đảm bảo cuộc sống, nhiều công chức tìm nguồn thu nhập ở bên ngoài là chính. Thứ bảy, về cải cách hành chính 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn