Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi
lượt xem 2
download
Luận văn góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về chính sách tinh giản biên chế, chỉ ra ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế, đề xuất giải pháp và kiến nghị để thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN MINH THƯỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TẠI HUYỆN ĐỨC PHỔ, TỈNH QUẢNG NGÃI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thừa Thiên Huế - Năm 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI HUY KHIÊN Phản biện 1: ....................................................................... Phản biện 2: ...................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 201- Đường Phan Bội Châu - TP Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ...…ngày....….tháng……năm 2018
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, các địa phương trên cả nước đều đang thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020 với nội dung trọng tâm là cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Với nhiệm vụ trọng tâm của chương trình cải cách hành chính nêu trên thì nhiệm vụ quan trọng hiện nay của các địa phương là làm sao thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế, để từ đó có thể tinh giản được những đối tượng không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, cắt giảm được những biên chế không thực sự cần thiết, nhằm sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động góp phần tăng hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. Trên thực tế kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 132/2007/NĐ-CP của Chính phủ vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, có thể kể đến như: - Sau 05 năm thực hiện biên chế không những không giảm xuống mà còn tăng lên. Một trong những nguyên nhân là do việc thực hiện thiếu cương quyết, còn nể nang và muốn giữ nguyên số biên chế hiện tại. - Thực hiện chính sách không đúng đối tượng, thiếu khách quan, minh bạch. - Bộ máy nhà nước không những không được tinh gọn mà còn tăng lên. - Chưa xác định được cụ thể vị trí việc làm cần thiết trong các cơ quan, đơn vị. 1
- Với những hạn chế nêu trên, hiện tại và theo lộ trình đến năm 2021 các bộ, ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ. Theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì lại giao cào bằng là 10% so với tổng số biên chế được giao năm 2015. Đây sẽ là một trong những khó khăn đối với một số đơn vị, địa phương vì với mỗi đơn vị, địa phương khác nhau thì có những thực trạng biên chế, vị trí việc làm và nhiệm vụ khác nhau. Huyện Đức Phổ là một huyện đồng bằng của tỉnh Quảng Ngãi, cũng đã và đang tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Việc triển khai thực hiện Nghị định 108 của Chính phủ được huyện cụ thể hóa đầy đủ bằng nhiều văn bản đảm bảo theo quy định và các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn nhiều bất cập, hạn chế. Do đó, nghiên cứu về chính sách tinh giản biên chế nhằm làm rõ cơ sở lý luận, những hạn chế trong việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn huyện Đức Phổ, nguyên nhân của những hạn chế để từ đó có thể đưa ra những kiến nghị, giải pháp để thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế trong thời gian đến tại địa phương là việc làm hết sức cần thiết. Để giải quyết yêu cầu trên, tôi đã chọn đề tài nghiên cứu “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi” làm luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu: Vấn đề nghiên cứu về tinh giản biên chế luôn là một vấn đề nổi cộm được nhiều người quan tâm, nghiên cứu. Đến thời điểm hiện tại đã có một số nghiên cứu đã được công bố như: Bài viết của TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy – Học viện Hành chính Quốc gia: “Tinh giản biên chế trong bộ máy hành chính nhà 2
- nước – vấn đề và giải pháp” – Được đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước trang điện tử ngày 10/5/2017. Bài viết đã phân tích về sự cần thiết phải tinh giản biên chế trong bộ máy hành chính nhà nước ở Việt Nam; đối tượng và chính sách tinh giản biên chế trong thời gian tới, một số vấn dề đặt ra trong tinh giản biên chế thời gian tới và giải pháp tháo gỡ. Bài viết của PGS. TS. Văn Tất Thu, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ về “kết quả thực hiện Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ và giải pháp tinh giản biên chế trong thời gian tới” – Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 6/2014. Bài viết đã phân tích kết quả đạt được trong thực hiện chính sách theo Nghị định 132/2007/NĐ-CP ngày 8/8/2007 của Chính phủ; các bất cập, hạn chế và nguyên nhân của những bất cập, hạn chế trong thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 132 của Chính phủ; và đưa ra các giải pháp thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian tới. Bài viết của TS. Lê Như Thanh về: “Tinh giản biên chế trong các cơ quan hành chính nhà nước – Thách thức và giải pháp” – Được đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước trang điện tử ngày 17/3/2017. Bài viết đã nêu ra những thách thức đặt ra từ thực tiễn tinh giản biên chế ở nước ta hiện nay và đề ra những giải pháp để thực hiện có hiệu quả trong thời gian đến. PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải – Trưởng khoa Tổ chức và quản lý nhân sự chủ trì hội thảo với chủ đề: “Tinh giản biên chế - thách thức và giải pháp”. Hội thảo đã thảo luận về thực trạng tinh giản biên chế trong các cơ quan nhà nước ở Việt Nam hiện nay; những khó khăn và thách thức trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế; giải pháp để khắc phục những khó khăn, thách thức trong thời gian đến. Các đại biểu cũng đưa ra nhiều giải pháp ở cả cấp độ vĩ mô và vi mô, tập trung vào những vấn đề chủ yếu sau: cải cách tổ chức bộ máy; hoàn thiện Đề án vị trí việc làm; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; xây dựng tiêu chí đánh 3
- giá cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tiền lương và các chế độ phúc lợi; khoán chi phí theo kết quả; tăng cường sự tự chủ về tài chính và biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công. Luận văn Thạc sỹ Chính sách công “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ thực tiễn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch” (năm 2017) của tác giả Vũ Thị Nhàn. Luận văn nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đưa ra phương hướng, giải pháp hoàn thiện tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế ở nước ta trong thời gian tới. Luận văn Thạc sỹ Chính sách công “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ thực tiễn huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” (năm 2018) của tác giả Nguyễn Thị Giáng Hương. Luận văn nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đưa ra giải pháp thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian tới. Hiện tại chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu về thực trạng, kiến nghị, giải pháp thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Do đó, những nội dung của luận văn “Thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi” góp phần làm rõ cơ sở lý luận, thực trạng, và những kiến nghị, giải pháp thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại địa phương. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục đích Làm rõ lý luận chính sách tinh giản biên chế nhằm đề xuất những kiến nghị, giải pháp thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách tinh giản biên chế. 4
- - Phân tích đánh giá thực trạng chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ. - Đề xuất những giải pháp để thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Nghiên cứu việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ. - Về thời gian: Nghiên cứu việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ từ năm 2015 đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của Luận văn 5.1. Phương pháp luận Nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 5.2. Phương pháp nghiên cứu của Luận văn Đề tài nghiên cứu dựa trên các phương pháp khoa học: - Phương pháp tổng hợp, phân tích, đánh giá. - Phương pháp thống kê. 6. ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về chính sách tinh giản biên chế, chỉ ra ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế, đề xuất giải pháp và kiến nghị để thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn góp phần làm rõ thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ từ năm 2015 đến nay. 5
- Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được sử dụng để làm tài liệu tham khảo trong đào tạo thực thi chính sách, các nhà hoạt động trong thực thi chính sách. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài lời cảm ơn, lời cam đoan, chú thích các từ viết tắt, phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục … kết cấu của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Chương 3: Mục tiêu và các giải pháp đảm bảo việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. 6
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ 1.1. Các khái niệm cơ bản về chính sách công 1.1.1. Khái niệm về chính sách công Cho đến hiện tại, có rất nhiều quan niệm khác nhau về chính sách công có thể kể đến như: Chính sách công bao gồm các hoạt động thực tế do Chính phủ tiến hành (Peter Aucoin, 1971). Chính sách công là một tập hợp các quyết định có liên quan lẫn nhau của một nhà chính trị hay một nhóm các nhà chính trị gắn liền với việc lựa chọn các mục tiêu và các giải pháp để đạt được các mục tiêu đó (William Jenkin, 1978). 1.1.2. Vai trò của chính sách công Vai trò cơ bản của chính sách công thể hiện ở chỗ là công cụ hữu hiệu chủ yếu để nhà nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, duy trì sự tồn tại và phát triển của nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ người dân. Dưới góc độ quản lý, quản trị quốc gia, nhà nước sử dụng chính sách công như một công cụ quan trọng tác động vào các lĩnh vực đời sống xã hội để đạt được mục tiêu định hướng của nhà nước. Ngoài vai trò cơ bản này, chính sách công còn có vai trò cụ thể sau: Thứ nhất, định hướng mục tiêu cho các chủ thể tham gia hoạt động kinh tế - xã hội, Thứ hai, tạo động lực cho các đối tượng tham gia hoạt động kinh tế - xã hội theo mục tiêu chung. Thứ ba, phát huy mặt tích cực, đồng thời khắc phục những hạn chế của nền kinh tế thị trường. Thứ tư, tạo lập các cân đối trong phát triển. Thứ năm, kiểm soát và phân bổ các nguồn lực trong xã hội 7
- Thứ sáu, tạo môi trường thích hợp cho các hoạt động kinh tế - xã hội. Thứ bảy, thúc đẩy sự phối hợp hoạt động giữa các cấp, các ngành. 1.1.3. Khái niệm về thực thi chính sách công Từ quan niệm về chính sách công nêu trên, theo tác giả có thể hiểu: Thực thi chính sách công là quá trình triển khai chính sách công vào thực tế bằng các văn bản quy định cụ thể và tổ chức thực hiện để hướng đến những mục tiêu đã đề ra. 1.1.4. Khái niệm chính sách tinh giản biên chế Từ quan niệm về chính sách công nêu trên chúng ta có thể hiểu chính sách tinh giản biên chế là tập hợp các văn bản quy định có liên quan đến tinh giản biên chế với mục tiêu cụ thể là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian đến. 1.1.5. Khái niệm thực hiện chính sách tinh giản biên chế Thực hiện chính sách tinh giản biên chế là giai đoạn triển khai thực hiện các văn bản quy định về tinh giản biên chế vào thực tế để giải quyết cho các đối tượng mà nó hướng đến. 1.2. Vai trò, nội dung, quy trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.2.1. Vai trò thực hiện chính sách tinh giản biên chế Thực hiện chính sách tinh giản biên chế không chỉ có vai trò giảm số lượng biên chế mà còn giúp cho Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị với số lượng, chất lượng phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ ở hiện tại và trong tương lai; đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác. 1.2.2. Nội dung thực hiện chính sách tinh giản biên chế 8
- * Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về chính sách tinh giản biên chế * Trình tự thực hiện tinh giản biên chế * Đối tượng tinh giản biên chế * Các trường hợp tinh giản biên chế * Các trường hợp chưa xem xét tinh giản biên chế * Chính sách tinh giản biên chế: * Cách tính trợ cấp * Cơ quan thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.2.3. Các bước trong quy trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế Tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế là một quá trình chuyển tải ý chí của Nhà nước thành hiện thực theo một quy trình bao gồm các bước tác động bổ sung cho nhau. Tổ chức thực hiện tốt ở bước này sẽ tạo điều kiện cho bước sau thực hiện thuận lợi và có hiệu quả cao. Mỗi bước trong quy trình tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế có nội dung, nhiệm vụ, phương pháp và cách thức thực hiện khác nhau, không được bỏ qua bất cứ bước nào trong quy trình tổ chức thực hiện chính sách. Quy trình tổ chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế gồm các bước sau: - Xây dựng kế hoạch triển khai chính sách tinh giản biên chế: - Phổ biến, tuyên truyền chính sách tinh giản biên chế - Phân công, phối hợp thực hiện chính sách - Duy trì chính sách - Điều chỉnh chính sách tinh giản biên chế - Đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế - Tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế 9
- 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.3.1. Vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với việc thực hiện chính sách Thực hiện chính sách tinh giản biên chế là giai đoạn cụ thể hóa chính sách vào thực tế, do vậy vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước là hết sức quan trọng. Vai trò lãnh đạo của Đảng được thể hiện trong suốt quá trình xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chính sách vào trong thực tế. 1.3.2. Hệ thống pháp luật của Nhà nước về chính sách tinh giản biên chế Các văn bản quy định về chính sách tinh giản biên chế hiện tại bao gồm: 1.3.3. Tổ chức bộ máy thực hiện chính sách tinh giản biên chế Các cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại địa phương bao gồm: 1.3.4. Năng lực thực hiện chính sách của cán bộ, công chức Năng lực của cán bộ, công chức thực hiện đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thực thi chính sách công nói chung cũng như thực hiện chính sách tinh giản biên chế nói riêng. Năng lực của cán bộ, công chức trong thực hiện chính sách ở đây chúng ta có thể hiểu chính là việc hiểu, nắm bắt, triển khai chính sách vào thực tế và giải quyết chính sách trong thực tế. 1.3.5. Kinh phí thực hiện chính sách Thực hiện chính sách nào cũng vậy, không chỉ riêng thực hiện chính sách tinh giản biên chế cũng đều cần đến một nguồn kinh phí nhất định đủ để đảm bảo thực hiện chính sách. Nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế là từ nguồn ngân sách của Nhà nước. 10
- 1.4. Kinh nghiệm của một số địa phương trong thực hiện chính sách tinh giản biên chế 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Đức Phổ 11
- Tiểu kết chương 1 Tóm lại, Chính sách công là công cụ mà Nhà nước lựa chọn để tác động đến lợi ích của một nhóm các đối tượng trong một giai đoạn cụ thể để thực hiện các mục tiêu phát triển của đất nước. Chính sách tinh giản biên chế là tập hợp các văn bản quy định có liên quan đến tinh giản biên chế với mục tiêu cụ thể là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian đến. Trong chương này đã trình bày cơ sở khoa học về thực hiện chính sách tinh giản biên chế, làm rõ các khái niệm, nội dung về những vấn đề có liên quan. Nội dung chương này sẽ là cơ sở để phân tích thực trạng thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi ở chương 2 và đề xuất các giải pháp đảm bảo việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi trong chương 3. 12
- CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỨC PHỔ, TỈNH QUẢNG NGÃI 2.1. Khái quát về huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi 2.1.1. Điều kiện tự nhiên Đức Phổ là một huyện đồng bằng ven biển, nằm về phía Nam của tỉnh Quảng Ngãi, cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 40 km, được giới hạn trong tọa độ địa lý từ 14034'40" đến 14054'50" vĩ độ Bắc và 108047'50" đến 109005'60" kinh độ Đông. - Phía Đông giáp: Biển Đông. - Phía Tây giáp: Huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. - Phía Nam giáp: Huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. - Phía Bắc giáp: Huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Toàn huyện có 15 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn; Trong đó có 01 thị trấn, 02 xã miền núi (xã: Phổ Phong, Phổ Nhơn) và 12 xã đồng bằng, trong đó có 6 xã ven biển (xã: Phổ An, Phổ Quang, Phổ Vinh, Phổ Khánh, Phổ Thạnh, Phổ Châu). Tổng diện tích tự nhiên toàn huyện 37.287,54 ha, chiếm 7,24% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Hệ thống giao thông tương đối thuận lợi, có Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam chạy suốt chiều dài của huyện, có Quốc lộ 24 nối từ Quốc lộ 1A đi tỉnh Kon Tum, có 2 cửa biển Mỹ Á và Sa Huỳnh là đầu mối giao thông đường thủy và là tụ điểm của nghề khai thác, đánh bắt hải sản. Bên cạnh đó còn có Sa Huỳnh với bãi tắm có cảnh quan đẹp và nhiều di tích lịch sử là một điểm du lịch của tỉnh.[21] 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội * Tình hình sử dụng đất đai của huyện Đức Phổ Tổng diện tích tự nhiên (DTTN): 37.287,61 ha, cụ thể từng loại đất như sau: 13
- 2.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức 2.2.1. Số lượng * Biên chế được cấp thẩm quyền giao từ năm 2015 đến năm 2018: * Biên chế có mặt từ năm 2015 đến năm 2018: 2.2.2. Chất lượng 2.3. Tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế 2.3.1. Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế được Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện rất quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt ngay từ đầu, từ lúc tỉnh có văn bản triển khai thực hiện. 2.3.2. Việc xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế * Các căn cứ, cơ sở để xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế * Lộ trình tinh giản biên chế đến năm 2021. 2.3.3. Các bước thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ tại huyện Đức Phổ - Tuyên truyền về nội dung chính sách đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng theo Nghị định 68 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. - Triển khai văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lập hồ sơ đề nghị giải quyết tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức, viên chức. - Xét duyệt hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế của các cơ quan, đơn vị, địa phương. - Xây dựng Đề án tinh giản biên chế gửi Sở Nội vụ tỉnh thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt. - Tính kinh phí thực hiện tinh giản biên chế cho các đối tượng đã đề nghị gửi Sở Nội vụ và Sở Tài chính để thẩm định. 14
- - Ban hành Quyết định nghỉ hưu trước tuổi đối với các đối tượng được Bộ Nội vụ thống nhất, gửi hồ sơ đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ hưu trước tuổi cho các đối tượng. - Ban hành quyết định phân khai kinh phí cho các đối tượng sau khi được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí. - Lưu hồ sơ tỉnh giản biên chế của các đối tượng. 2.3.4. Kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế * Việc xây dựng Đề án tinh giản biên chế * Kết quả tinh giản biên chế từ năm 2015 đến năm 2018: * Lý do tinh giản: 2.3.5. Kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế Sau khi thực hiện tính toán kinh phí tinh giản biên chế theo quy định gửi Sở Nội vụ và Sở Tài chính thẩm định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Tính đến thời điểm hiện tại đã thực hiện chi trả cho đối tượng tinh giản biên chế từ năm 2015 đến năm 2017 (năm 2018, đã trình cấp thẩm quyền phê duyệt), cụ thể như sau: - Năm 2015: (đợt 1) 8.964.399.095, (đợt 2) 5.200.825.000. - Năm 2016: 1.522.897.000. - Năm 2017: (đợt 1) 1.020.029.000, (đợt 2) 2.590.708.000. - Năm 2018: (đợt 1) 2.411.005.000, (đợt 2) 788.003.000. 2.4. Đánh giá chung việc thực thi chính sách tinh giản biên chế 2.4.1. Những kết quả đạt được Từ những số liệu về việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ từ năm 2015 đến nay chúng ta có thể rút ra một số kết quả đã đạt được như sau: - Về công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện: 2.4.2. Những hạn chế Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế cũng phát sinh một số tồn tại, hạn chế: 15
- 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế Với những tồn tại, hạn chế nêu trên, chúng ta có thể nêu ra một số nguyên nhân như sau: 16
- Tiểu kết chương 2 Với những nội dung đã phân tích như trên, chúng ta có thể biết được thực trạng về số lượng đã thực hiện tinh giản, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trước và sau khi thực hiện tinh giản, những lý do tinh giản đã giải quyết, lộ trình tinh giản đến năm 2021. Về cơ bản, việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ đang mang lại nhiều kết quả tích cực như việc đảm bảo lộ trình tinh giản, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao, tinh giản được nhiều đối tượng không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, … Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, cũng tồn tại bên cạnh đó những tồn tại hạn chế như hồ sơ đề nghị thiếu thành phần, lý do đề nghị giải quyết không phù hợp và thiếu thành phần hồ sơ có liên quan đến lý do tinh giản; thời gian đề nghị giải quyết còn chậm theo quy định; một vài cán bộ, công chức, viên chức chưa nắm bắt được văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện chính sách; việc hợp thức hóa hồ sơ tinh giản; kết quả đánh giá, phân loại không đúng với kết quả thực hiện nhiệm vụ thực tế. Và đi đôi với những tồn tại, hạn chế, chúng ta cũng đã nắm bắt được các nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế đó như tinh thần trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như của công chức, viên chức được giao nhiệm vụ giải quyết chính sách chưa cao và chưa kiên quyết trong việc xử lý những cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm trong giải quyết chính sách. CHƯƠNG 3 QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG, CÁC GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ 17
- TẠI HUYỆN ĐỨC PHỔ, TỈNH QUẢNG NGÃI VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ 3.1. Quan điểm định hướng về việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi 3.1.1. Về quan điểm Thực hiện chính sách tinh giản biên chế cần phải có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền. 3.1.2. Về định hướng Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế đến cán bộ, công chức, viên chức để họ có thể nắm bắt được các văn bản triển khai, hướng dẫn và thực hiện đảm bảo đúng theo quy định. Bám sát với kế hoạch tinh giản biên chế theo lộ trình tinh giản đến năm 2021 đã xây dựng để thực hiện, đảm bảo tỷ lệ tinh giản tối thiểu 10% đến năm 2021. Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Đưa kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế vào nội dung đánh giá, phân loại hàng năm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương. 3.2. Các giải pháp đảm bảo việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế của huyện 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền trong việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế Thường xuyên ban hành các văn bản đôn đốc, nhắc nhở của Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện trong việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc họp định kỳ hàng tháng quán triệt đến Thủ trưởng từng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc giải quyết chính sách tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức, viên chức. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn