intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì – thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

36
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu là trên cơ sở phân tích làm rõ những vấn đề lý luận về tinh giản biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và đánh giá thực trạng thực hiện tinh giản biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, luận văn đề xuất các quan điểm và giải pháp hoàn thiện hoạt động tinh giản biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì – Thành phố Hà Nội hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì – thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../........... ……/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ BÍCH PHƢƠNG TINH GIẢN BIÊN CHẾ Ở CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ- THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy Phản biện 1: ........................................................................................................ ........................................................................................................ Phản biện 2: ................................................................................................... ................................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Văn phòng đoàn (cũ) - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa- TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 17 giờ 03 tháng 9 năm 2020 ¦ Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý Đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Con người luôn được khẳng định là yếu tố quan trọng bậc nhất quyết định sự thành bại của quản lý. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước do đó cũng được quyết định bởi năng lực thực thi công vụ và phẩm chất đạo đức của đội ngũ công chức hành chính nhà nước. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển như hiện nay, đội ngũ công chức hành chính cần phải đủ năng lực, trình độ, chuyên nghiệp,“có phẩm chất chính trị tốt, …có năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao; có nhân cách và lối sống mẫu mực, trong sáng; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, tôn trọng tập thể, gắn bó với nhân dân” để có thể đáp ứng được đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Xuất phát từ vai trò quan trọng đó, cũng như trước yêu cầu thực tiễn đặt ra, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản và tích cực lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trong đó có hoạt động tinh giản biên chế. Đội ngũ công chức ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội có vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn huyện. Hiệu lực, hiệu quả hành chính nhà nước của chính quyền địa phương được quyết định rất lớn bởi phẩm chất, năng lực, hiệu quả công tác của đội ngũ công chức và cách bố trí, sử dụng trong tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì. Trong những năm qua, tổ 1
  4. chức triển khai thực hiện chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về tinh giản biên chế, chất lượng đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì đã có nhiều chuyển biến quan trọng, cơ bản đảm bảo đúng quy định, từ đó từng bước góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan này. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: năng lực của một số công chức vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thực tế; vẫn còn có sự phàn nàn của người dân và doanh nghiệp về năng lực, thái độ của một bộ phận công chức; công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức còn có biểu hiện ngại va chạm, nể nang, chưa tạo được đột phá; số lượng biên chế được tinh giản còn thấp hơn chỉ tiêu; các trường hợp tinh giản chưa hoàn toàn đúng đối tượng, đúng mục tiêu của tinh giản biên chế... Do đó, hoạt động tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì cần thiết phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để hoàn thiện, nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động này. Từ những lý do nêu trên em đã lựa chọn đề tài "Tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì – thành phố Hà Nội” làm Luận văn tốt nghiệp chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình. Hy vọng kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần nhỏ vào việc tăng cường và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì trong thời gian tới. 2
  5. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Có nhiều công trình nghiên cứu tđã đưa ra một số vấn đề lý luận và thực tiễn về tinh giản biên chế nói chung cũng như đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này. Tuy nhiên, những nghiên cứu về tinh giản biên chế đối với công chức hành chính nhà nước nói chung và tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện còn thiếu vắng. Cho đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Chính vì vậy, đề tài Luận văn“Tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội” là công trình nghiên cứu đi sâu về hoạt động tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, chỉ ra những bất cập hạn chế hiện nay từ thực tế tại Huyện Ba VÌ để từ đó đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm đổi mới, hoàn thiện công tác này tại địa phương. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở phân tích làm rõ những vấn đề lý luận về tinh giản biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và đánh giá thực trạng thực hiện tinh giản biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, luận văn đề xuất các quan điểm và giải pháp hoàn thiện hoạt động tinh giản biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì – Thành phố Hà Nội hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. 3
  6. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Với mục đích nghiên cứu trên, Luận văn có một số nhiệm vụ nghiên cứu như sau: - Hệ thống hóa và nghiên cứu những vấn đề lý luận về tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. - Nghiên cứu thực tiễn hoạt động tinh giản biên chế tại một số địa phương để rút ra những bài học kinh nghiệm cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì. - Nghiên cứu thực trạng việc tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì để đánh giá những ưu điểm và những hạn chế của hoạt động này, phân tích nguyên nhân của những hạn chế - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: Tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Luận văn nghiên cứu khoảng thời gian 2016 – 2019. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. 4
  7. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện các mục tiêu trên, luận văn sử dụng các phương pháp sau đây: Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp, phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp phương pháp thống kê. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn hệ thống hóa lý luận về tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, hình thành khung lý thuyết để nghiên cứu nội dung của đề tài là hoạt động tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn nghiên cứu, đánh giá thực trạng tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì và tìm ra những hạn chế, nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế này. Luận văn đề xuất giải pháp để hoàn hiện hoạt động tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì trong thời gian tới. Những thực trạng và giải pháp này là cơ sở thực tiễn quan trọng để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, quản lý của UBND huyện Ba Vì tìm hiểu, nghiên cứu vận dụng vào thực tiễn quá trình tinh giản biên chế tại địa phương. Ngoài ra, luận văn có thể là tài liệu tham khảo hữu ích trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần Mở đầu, Tài liệu tham khảo, Luận văn được kết cấu gồm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở khoa học của tinh giản biên chế ở các cơ 5
  8. quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Chương 2: Thực trạng thực hiện thực hiện tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội Chương 3: Quan điểm, phương hướng, giải pháp hoàn thiện hoạt động tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội 6
  9. CHƢƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA TINH GIẢN BIÊN CHẾ Ở CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Biên chế Xét một cách chung nhất, biên chế là số người làm việc lâu dài, không xác định thời hạn trong cơ quan của Nhà nước, hưởng các chế độ về lương, phụ cấp được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật. 1.1.2. Tinh giản biên chế Tinh giản biên chế được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế. 1.1.3. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được hiểu là cơ quan tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp tỉnh. Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 5/5/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. 7
  10. 1.1.4. Tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên muôn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Xét một cách chung nhất, ta có thể hiểu tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên muôn thuộc UBND huyện là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác ở các cơ quan chuyên muôn thuộc UBND huyện. 1.2. Những vấn đề chung về tinh giản biên chế các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.2.1. Mục đích, ý nghĩa và nguyên tắc tinh giản biên chế các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.2.1.1. Mục đích, ý nghĩa của tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thứ nhất: Hoạt động tinh giản biên chế giúp sắp xếp lại, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực hiệu quả. Thứ hai: Tinh giản biên chế là biện pháp để hoàn thiện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thứ ba: Tinh giản biên chế góp phần cải cách tiền lương, gia tăng hiệu quả sử dụng ngân sách. Thứ tư: Tinh giản biên chế tạo cơ hội thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan đảng, nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. 1.2.1.2. Nguyên tắc tinh giản biên chế Để thực hiện tinh giản biên chế hiệu quả, cần tuân thủ và thực hiện đúng một số nguyên tắc sau đây: 8
  11. Một là: Phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế. Hai là: Phải được tiến hành trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ chức và thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Ba là: Phải bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật. Bốn là: Phải bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ và đúng theo quy định của pháp luật. Năm là: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền. 1.2.2. Nội dung thực hiện tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.2.2.1. Chủ thể và đối tượng tinh giản biên chế các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Về chủ thể thực hiện tinh giản biên chế Ở cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, chủ thể thực hiện tinh giản biên chế là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý công chức. Đó là thẩm quyền, trách nhiệm của chủ tịch UBND huyện, trưởng các đơn vị, bộ phận tham mưu là Phòng Nội vụ. Về đối tượng tinh giản biên chế Đối tượng tinh giản biên chế trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện là công chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng 68 làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. 9
  12. Về trường hợp tinh giản biên chế Trường hợp tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện gồm: (1) công chức trong biên chế nằm trong diện dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự; dôi dư do cơ cấu lại công chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác; chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý; có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý; được đánh giá là hạn chế về năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng được yêu cầu công việc được phân công tại cơ quan; (2) người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. 1.2.2.2. Quy trình thực hiện tinh giản biên chế các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bước 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế. Bước 2: Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phương hướng, kế hoạch tinh giản biên chế. 10
  13. Bước 3: Phân công phối hợp thực hiện tinh giản biên chế Bước 4: Triển khai thực hiện tinh giản biên chế Bước 5: Kiểm tra, tổng kết, đánh giá thực hiện 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng tới hoạt động tinh giản biên chế các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện 1.3.1. Các yếu tố khách quan 1.3.1.1. Yếu tố chính trị 1.3.1.2. Thể chế, chính sách, pháp luật 1.3.1.3. Điều kiện cơ sở vật chất và trình độ khoa học công nghệ 1.1.3.4. Khối lượng và tính chất công việc 1.1.3.5. Hoạt động bố trí, sử dụng, đánh giá công chức, người lao động 1.1.3.6. Hoạt động thanh tra, kiểm tra 1.3.2. Các yếu tố chủ quan 1.3.2.1. Năng lực chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm, quyết tâm thực hiện của người đứng đầu cơ quan 1.3.2.2. Trình độ nhận thức, năng lực, thái độ của đội ngũ công chức, người lao động 1.4. Kinh nghiệm tinh giản biên chế các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện của một số địa phƣơng và bài học cho huyện Ba Vì 1.4.1. Kinh nghiệm của huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội 1.4.2. Kinh nghiệm của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh 1.4.3. Kinh nghiệm của Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh 1.4.4. Bài học kinh nghiệm cho huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 11
  14. CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN TINH GIẢN BIÊN CHẾ Ở CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ – THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát chung về huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội 2.1.1. Về điều kiện tự nhiên 2.1.2. Về đặc điểm kinh tế- xã hội 2.2. Tình hình biên chế các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì 2.2.1. Khái quát về UBND huyện Ba Vì và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì 2.2.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì - UBND huyện Ba Vì do HĐND huyện Ba Vì bầu là cơ quan chấp hành của HĐND huyện, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước HĐND huyện và cơ quan nhà nước cấp trên. - UBND huyện chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND huyện nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và thực hiện các chính sách khác trên địa bàn huyện Ba Vì. - UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thống nhất trong bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở. 12
  15. UBND huyện thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015. Cơ cấu tổ chức của UBND huyện gồm: Chủ tịch, 03 Phó Chủ tịch và 13 Uỷ viên phụ trách các lĩnh vực: Quân sự, Công an, Văn phòng HĐND - UBND, Thanh tra, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp,... 2.2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được tổ chức thống nhất và chặt chẽ theo quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ- CP ngày 05/5/2014 Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố. UBND huyện Ba Vì gồm có 13 cơ quan chuyên môn, mỗi phòng ban phụ trách một hoặc một số lĩnh vực theo quy định của pháp luật và có mối quan hệ với nhau trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của phòng ban đó. 2.2.2. Biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì 2.2.2.1. Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì Nhìn chung số lượng công chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì tăng cả về số lượng và có sự thay đổi trong cơ cấu. 2.2.3. Chất lượng đội ngũ công chức Chất lượng công chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì nhìn chung đã đáp ứng được phần nào yêu cầu, đòi hỏi của một nền công vụ trong tình hình mới, song vẫn còn một số bất cập. 13
  16. 2.3. Phân tích thực trạng thực hiện tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội 2.3.1. Căn cứ pháp lý của hoạt động tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì 2.3.2. Chủ thể, đối tượng, trường hợp tinh giản biên chế tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội Về chủ thể thực hiện tinh giản biên chế: là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý công chức. Đó là thẩm quyền, trách nhiệm của chủ tịch UBND huyện, trưởng các đơn vị, bộ phận tham mưu là Phòng Nội vụ. Về đối tượng tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì là công chức, người làm việc theo chế hộ hợp đồng 68 làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì. Về trường hợp tinh giản biên chế được quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Đến năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. 2.3.3. Thực hiện quy trình tinh giản biên chế 2.3.3.1. Thực trạng xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế 14
  17. Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Ba Vì cùng với sự phối hợp của phòng Nội vụ huyện Ba Vì, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đã tiến hành xây dựng Đề án tinh giản biên chế và kế hoạch tinh giản biên chế hằng năm của cơ quan đơn vị mình theo giai đoạn 2015-2021 gửi về phòng Nội vụ tổng hợp, thẩm định và trình UBND huyện phê duyệt. Sau khi tổng hợp từ các kế hoạch, đề án của các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện, ngày 31 tháng 12 năm 2015 UBND huyện ban hành Đề án tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP giai đoạn 2015-2021 và tổ chức triển khai thực hiện. 2.3.3.2. Phổ biến, tuyên truyền thực hiện tinh giản biên chế Huyện Ba Vì đã tiến hành tuyên truyền phổ biến, quán triệt các hướng dẫn, chỉ đạo, kế hoạch tinh giản biên chế, chính sách tinh giản biên chế đến toàn bộ đội ngũ công chức, người lao động trong cơ quan. 2.3.3.3. Phân công phối hợp thực hiện tinh giản biên chế Để thực hiện có hiệu quả tinh giản biên chế UBND huyện tiến hành phân công phối hợp thực hiện cho Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính- Kế hoạch thực hiện những nội dung gắn với chức năng nhiệm vụ của từng phòng. 2.3.3.4. Triển khai thực hiện tinh giản biên chế Trước hết, tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ để xác định những nhiệm vụ không phù hợp và cần loại bỏ, những nhiệm vụ trùng lặp cần chuyển sang cơ quan, đơn vị khác cho phù hợp. Thứ hai, đề xuất bố trí công chức với số lượng phù hợp đảm bảo chất lượng. Thứ ba, tiến hành xác định số biên chế, số lượng người làm việc có thể giảm so với hiện tại. 15
  18. Thứ tư, trưởng các phòng chuyên môn tiến hành đánh giá công chức nghiêm túc theo quy định. Thứ năm, xác định số lượng công chức đến tuổi nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định. Thứ sáu, tiến hành lập danh sách và dự toán số tiền trợ cấp cho từng trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế, lập hồ sơ và gửi về phòng Nội vụ, phòng Tài chính-Kế hoạch thẩm định danh sách và dự toán kinh phí trình UBND huyện phê duyệt. Thứ bảy, chi trả chính sách đối với tinh giản biên chế 2.3.3.4. Tổng kết kết quả thực hiện tinh giản biên chế Các hoạt động này được tiến hành thường xuyên thông qua các đợt kiểm tra định kì cũng như đột xuất, lồng ghép trong kiểm tra về cải cách hành chính cũng như công tác cán bộ, tài chính có liên quan. 2.3.3.5. Kết quả thực hiện tinh giản biên chế Trong giai đoạn 2016-2019, hoạt động tinh giản biên chế ở cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thuộc UBND huyện Ba Vì đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Về cơ bản số lượng biên chế được tinh giản qua các năm có sự gia tăng, số biên chế được giảm giai đoạn 2016-2019 là 29 người. Trong đó năm 2018 tinh giản được 10 người (chiếm 11,62% tổng số công chức), năm 2019 tinh giản được 11 người (chiếm 11,57% tổng số công chức các cơ quan chuyên môn năm 2019). 2.4. Đánh giá chung 2.4.1. Những ưu điểm - Các văn bản về tinh giản biên chế được ban hành kịp thời và hoàn thiện 16
  19. - Hoạt động tinh giản biên chế đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. - Hoạt động tinh giản biên chế đã gắn với vị trí việc làm. - Công tác chi trả các chế độ và chính sách đối với những trường hợp tinh giản biên chế được quan tâm và thực hiện đầy đủ. 2.4.2. Những hạn chế - Số lượng biên chế được tinh giản vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được một số chỉ tiêu đặt ra. - Các trường hợp tinh giản chưa hoàn toàn đúng đối tượng theo quy định. - Quá trình tổ chức thực hiện tinh giản còn nhiều bất cập. 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế Trước hết, hệ thống chính sách, pháp luật về tinh giản biên chế còn chưa hoàn thiện. Thứ hai, công tác chỉ đạo điều hành còn chưa thực sự quyết liệt và quyết tâm thực hiện của người đứng đầu chưa cao. Thứ ba, nhận thức, tinh thần, thái độ của một bộ phận đội ngũ công chức, người lao động trong thực hiện tinh giản biên chế còn hạn chế. Thứ tư, công tác đánh giá công chức, người lao động chưa thực sự phát huy tác dụng trong công tác tinh giản biên chế. Thứ năm, công tác thanh tra kiểm tra việc thực hiện tinh giản biên chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện chưa phát huy nhiều tác dụng. 17
  20. CHƢƠNG 3. QUAN ĐIỂM, PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TINH GIẢN BIÊN CHẾ Ở CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Quan điểm, phƣơng hƣớng thực hiện tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội 3.1.1. Quan điểm của Đảng về tinh giản biên chế 3.1.2. Quan điểm và phương hướng tinh giản biên chế các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì 3.2. Giải pháp hoàn thiện việc tổ chức thực hiện tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về tinh giản biên chế Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống pháp luật, các quy định về chế độ, chính sách cho hoạt động tinh giản giản biên chế. Thứ hai, hoàn thiện văn bản pháp luật về đánh giá công chức. Thứ ba, tiếp tục hoàn thiện các quy định về vị trí việc làm, là căn cứ, cơ sở để định biên phù hợp tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2