intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số - Từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm sáng tỏ thêm về mặt lý luận và thực tiễn hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Qua phân tích, đánh giá các mặt đạt được, đã chỉ rõ các khó khăn, tồn tại đối với việc bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số - Từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… ..…/.…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI HUYỀN TRANG TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ - TỪ THỰC TIỄN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP.HCM - NĂM 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Nghị Thanh Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân Phản biện 2: TS. Nguyễn Huy Hoàng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng 204, Nhà B – Hội trường bảo vệ luận văn thạch sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 10 – Đường 3/2 – Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 08 giờ, ngày 20 tháng 3 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Tính cấp thiết của đề tài, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn được khẳng định xuất phát từ những cơ sở sau: Bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số giúp họ nắm bắt được các kiến thức, kỹ năng và tư duy mới về công nghệ thông tin và truyền thông, ứng dụng chúng vào công tác quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số cũng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần học tập, đổi mới sáng tạo và hiệu quả công tác của đội ngũ này. Bắt nguồn từ những hạn chế liên quan đến chất lượng đội ngũ công chức cấp xã, kết hợp với thực tế tình hình hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bình Chánh, đặc biệt trong điều kiện chuyển đổi số mạnh mẽ ngày nay đề ra nhiệm vụ là các nhà quản lý phải đánh giá đúng và nêu cao chất lượng của công tác bồi dưỡng theo hướng cụ thể, thực chất, có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng góp phần nâng cao phẩm chất, khả năng công tác, chất lượng và kết quả hoạt động của đội ngũ công chức cấp xã. Vì vậy, tác giả quyết định lựa chọn đề tài “Tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số - Từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh” là yêu cầu quan trọng, cấp thiết cả về khoa học và thực tiễn, với mục đích đóng góp cho việc hình thành và phát triển lực lượng công chức cấp xã đủ tiêu chuẩn và ngang trình độ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Các công trình khoa học đã được công bố liên quan đến bồi dưỡng công chức của các nhà quản lý và nhà khoa học đã đưa ra 1
  4. những lý luận và thực tiễn khác nhau để giải quyết vấn đề này, có thể kể đến các công trình như: - Ngô Thành Can (2013), Quy trình đào tạo, bồi dưỡng hiệu quả nâng cao năng lực thực thi công vụ cho cán bộ, công chức, Tạp chí Quản lý Nhà nước, tháng 3/2013. - Trần Thị Phương Trang (2020), Bồi dưỡng công chức phường, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính. - Quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở Việt Nam, Tạp chí Cộng sản ngày tháng 07/2022. - Nhận thức về chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn dân không ngừng được nâng cao, Cổng thông tin điện tử Quốc hội tháng 10 năm 2022. Đã có nhiều công trình nghiên cứu được công bố có liên quan đến bồi dưỡng công chức cấp xã nhưng chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu, đánh giá và đưa ra các giải pháp toàn diện nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm sáng tỏ thêm về mặt lý luận và thực tiễn hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Qua phân tích, đánh giá các mặt đạt được, đã chỉ rõ các khó khăn, tồn tại đối với việc bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, kiến nghị những biện pháp để cải tiến, nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức cấp xã trong điều kiện chuyển đổi số. 2
  5. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích nghiên cứu như trên, luận văn tập trung làm rõ các vấn đề sau: Một là, phân tích cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã. Hai là, phân tích đánh giá về thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trước và trong giai đoạn chuyển đổi số trên địa bàn huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh, những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, bất cập và làm rõ nguyên nhân của thực trạng trên. Ba là, đề xuất những phương hướng và giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã và thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số trên địa bàn huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số - từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận 3
  6. Dựa trên quan điểm duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và tư tưởng Hồ Chí Minh và những chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam chính sách luật pháp của nhà nước liên quan đến chủ đề. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng hợp, thống kê, kết hợp phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp, phương pháp phân tích, so sánh, điều tra bằng bảng hỏi và tổng kết rút kinh nghiệm. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm những vấn đề về lý luận và thực tiễn hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã, cung cấp những luận cứ khoa học giúp huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số trên địa bàn huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh, cũng như đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã. Luận văn còn có thể dùng như tư liệu giảng dạy đối với việc đào tạo cán bộ cấp cơ sở trong điều kiện chuyển đổi số trên địa huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh cùng các địa phương khác. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, mục lục và tài liệu tham khảo. Nội dung luận văn được thể hiện ở 3 chương: 4
  7. Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số. Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. PHẦN NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ 1.1. Khá i quá t chung về công chức cấ p xã 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã Công chức cấp xã gồm công chức phường, công chức đô thị và công chức xã. Khái niệm công chức cấp xã lần đầu được quy định tại Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ, công chức (năm 1998) được thông qua ngày 29 tháng 4 năm 2003, trước đó khái niệm công chức cấp xã chưa được quy định tại bất kỳ văn bản pháp luật. Đến ngày 25 tháng 11 năm 2019, Quốc hội khoá XIV thông qua Luật số 52/2019/QH14 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2020; theo đó tại Khoản 1, Điều 1 có sửa đổi bổ sung khái niệm công chức như sau: “Công chứ c là công dân Viê ̣t Nam, được tuyể n dụng, bổ nhiê ̣m và o ngạch, chứ c vụ, chứ c danh tương ứng vớ i vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sả n Viê ̣t Nam, Nhà nước, tổ chứ c chí nh tri ̣ – xã hội ở trung ương, cấ p tỉnh, cấ p 5
  8. huyê ̣n; trong cơ quan, đơn vi ̣ thuộc Quân đội nhân dân mà không phả i là si ̃ quan, công nhân chuyên nghiê ̣p, công nhân quố c phò ng; trong cơ quan, đơn vi ̣ thuộc Công an nhân dân mà không phả i là si ̃ quan, hạ si ̃ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiê ̣p, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sá ch nhà nước” Tó m la ̣i, từ khá i niê ̣m công chứ c củ a Luâ ̣t Cán bộ, công chức năm 2008, cầ n xá c đinh nhữ ng dấ u hiêu chung củ a công chứ c Viêṭ ̣ ̣ Nam như sau: Mô ̣t là , là công dân Viêṭ Nam. Hai là , trong biên chế và hưởng lương từ ngân sá ch nhà nước. 1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã Một là, có thể nói trong đội ngũ cán bộ, công chức của Nhà nước ta hiện nay, đội ngũ công chức cấp xã là công bộc, là đại biểu của Nhân dân, họ là cánh tay nối dài của hệ thống chính trị, là lực lượng sát dân nhất. Vì đây là đối tượng tiếp xúc với nhân dân thường xuyên nhất, giải quyết thấu đáo tâm tư, tình cảm, kiến nghị của nhân dân. Hai là, công chức cấp xã có vai trò nhất định đối với hoạt động điều hành và tổ chức quản lý của chính quyền cơ sở, quản lý kinh tế - xã hội, bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhân dân. Ba là, công chức cấp xã có vai trò tham gia xây dựng, kiện toàn bộ máy chính quyền cơ sở, tổ chức thực thi nhiệm vụ, quyền hạn. 1.1.3. Tiêu chuẩn của công chức cấp xã Công chứ c cấ p xã phả i đủ cá c tiêu chuẩ n chung quy đinh ta ̣i ̣ Điề u 7, Điều 10 Nghi ̣ đinh số 33/2023/NĐ-CP ngà y 10 thá ng 6 năm ̣ 2023 củ a Chính phủ quy định về cán bọ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở xã, ở thôn, tổ dân phố. 6
  9. 1.2. Những vấn đề chung về bồi dưỡng công chức cấp xã 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức cấp xã Bồi dưỡng công chức cấp xã là việc trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp đối với từng cán bộ công chức cấp xã để đáp ứng yêu cầu của công việc và nhiệm vụ xây dựng nước nhà. Việc bồi dưỡng công chức cấp xã là trang bị, cập nhật kiến thức chuyên môn căn cứ trên những tiêu chí, căn cứ chức năng nhiệm vụ của mỗi công chức, qua đó chú trọng đến việc ứng dụng các kiến thức lý luận vào thực tế giải quyết các công việc cụ thể”. 1.2.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức cấp xã Một là phải bồi dưỡng trình độ, kỹ năng chuyên môn, phương pháp làm việc, kỹ năng giải quyết và xử lý vấn đề khoa học, đảm bảo làm việc theo nguyên tắc "vừa hồng vừa chuyên ". Hai là, chuẩn hoá theo ngạch, chức vụ lãnh đạo, quản lý theo yêu cầu vị trí việc làm. Ba là, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có đủ năng lực phát triển hành chính tiên tiến, hiện đại, đáp ứng những đòi hỏi về cải cách hành chính trong giai đoạn mới. Bốn là, giữ vai trò định hướng, kích thích quá trình phát triển kinh tế – xã hội qua hệ thống luật pháp và chính sách của Nhà nước; quản lý xã hội, điều chỉnh những mối quan hệ xã hội theo những định hướng chung, khuyến khích, thúc đẩy, xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và giữ vai trò trọng tài, giải quyết những mâu thuẫn ở tầm vĩ mô. 1.2.3. Hình thức, nội dung bồi dưỡng công chức cấp xã Các hình thức bồi dưỡng gồm: - Bồi dưỡng tại chổ. - Bồi dưỡng chuyên sâu. 7
  10. - Tự bồi dưỡng. Nội dung bồi dưỡng công chức cấp xã là tất cả những kiến thức, kỹ năng và thái độ đã biên soạn, xây dựng để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã thông qua những buổi đào tạo để họ nắm rõ và chuyển đổi được năng lực, bản lĩnh, phẩm chất đạo đức và phong cách của mình qua việc thi hành nhiệm vụ, công vụ. 1.2.4. Tổ chức bồi dưỡng công chức cấp xã Thứ nhất, xác định nhu cầu bồi dưỡng: Nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã được hiểu là việc thiếu, không bảo đảm thực hiện nhiệm vụ hoặc thực hiện nhiệm vụ có chất lượng và kết quả không cao của công chức cấp xã. Thứ hai, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng: Sau khi đã xác định rõ nhu cầu bồi dưỡng, cần tiến hành xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã theo năm, dài hạn đảm bảo cụ thể, chi tiết để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trang bị các kỹ năng khác nhằm đáp ứng yêu cầu công việc đang đảm nhận. Thứ ba, thực hiện bồi dưỡng: Sau khi xây dựng kế hoạch, nội dung và chương trình đào tạo, cần tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo. Tổ chức đào tạo công chức cấp xã bao gồm việc lập kế hoạch, nội dung, tổ chức thực hiện và thực hiện chương trình đào tạo. Thứ tư, đánh giá kết quả bồi dưỡng: Đánh giá chất lượng bồi dưỡng nhằm cung cấp thông tin đánh giá và nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức sau khi hoàn thành bồi dưỡng 1.3. Chuyển đổi số trong khu vực công và bồi dưỡng công chức cấp xã 8
  11. 1.3.1. Chuyển đối số trong khu vực công Chuyển đổi số là quá trình ứng dụng dữ liệu và công nghệ số nhằm thay đổi tổng thể, toàn diện của cá nhân và tổ chức về cách hoạt động và phương thức sản xuất trên môi trường số với các công nghệ số. Việt Nam đang trên con đường chuyển đổi số. Vào ngày 03 tháng 6 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 749/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 với 3 trụ cột là Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đồng thời các địa phương đã từng bước xây dựng hệ sinh thái công nghiệp số. 1.3.2. Bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số - Những thách thức đặt ra đối với cán bộ, công chức trong thời kỳ chuyển đổi số: Thứ nhất, thiếu khung pháp lý cho những vấn đề mới trong thời đại công nghệ số. Thứ hai, chất lượng nguồn nhân lực còn có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu khoa học và công nghệ hiện đại. Thứ ba, trình độ công nghệ thông tin của người dân. Thứ tư, vấn đề an toàn và an ninh mạng trong thời đại công nghệ số. - Trong quá trình chuyển đổi số yêu cầu đặt ra với mỗi cán bộ, công chức. Thứ nhất, cần có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững chắc. Thứ hai, làm chủ được công nghệ và thành thạo kỹ năng trong môi trường số. 9
  12. Thứ ba, khả năng thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của khoa học và công nghệ Thứ tư, yêu cầu về đạo đức công vụ. Do đó, cần phải triển khai đồng bộ việc bồi dưỡng cán bộ công chức, trước hết là công chức cấp xã, để cập nhật kiến thức theo yêu cầu của quá trình chuyển đổi số, và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong thời đại khoa học công nghệ ngày một phát triển như hiện nay. Tiểu kết Chương 1 Đội ngũ công chức có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định tới chất lượng và hiệu quả hoạt động của chính quyền ở mọi cấp, nói chung và chính quyền cấp cơ sở, nói riêng. Bồi dưỡng công dưỡng công chức cấp xã được xác định là một nhiệm vụ thường xuyên, bắt buộc và có ý nghĩa không thể phủ nhận trong việc nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức cấp xã. Trong Chương 1 của luận văn này, tập trung vào việc trình bày và hệ thống hóa lại các nguyên tắc lý luận liên quan đến việc bồi dưỡng công chức cấp xã; đồng thời điểm qua sự biến đổi số trong lĩnh vực công và bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh hiện tại. Ngoài ra, Chương này đã giới thiệu kinh nghiệm từ các địa phương ở Việt Nam liên quan đến việc bồi dưỡng công chức. Từ những kinh nghiệm này, ta có thể rút ra những bài học để cải thiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh hiện nay. Cụ thể, ta có thể áp dụng những kinh nghiệm từ huyện Bình Chánh và Thành phố Hồ Chí Minh để nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã trong tương lai. 10
  13. Chương 2: THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỒI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Tổng quan về huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Vị trí địa lý Huyện Bình Chánh, toạ lạc tại khu vực ngoại vi thành phố Hồ Chí Minh, có vị trí nằm phía Tây Nam thành phố, là cửa ngõ nối liền trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và những tỉnh miền Tây Nam Bộ. Huyện Bình Chánh có diện tích tự nhiên là 25.255,99 ha, bằng 12,05% tổng số diện tích tự nhiên của Thành phố Hồ Chí Minh. 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội Tốc độ tăng trường kinh tế bình quân hàng năm của huyện Bình Chánh duy trì đạt khoảng 20,53%/năm. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người dân được ghi nhận là gần 70 triệu đồng, vượt qua mức tăng lên gấp 1,7 lần so với năm 2015 và gấp tới 4 lần so với năm 2010. Sự gia tăng này đã chứng tỏ sự phát triển kinh tế bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 2.1.4. Thực trạng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bình Chánh 2.1.4.1. Số lượng công chức cấp xã Số lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bình Chánh, giai đoạn 2018 – 2022 tương đối ổn định, ít biến động và có chiều hướng giảm dần từ năm 2018 đến năm 2022, cụ thể giảm 25 công chức từ năm 2018 đến năm 2022. Độ tuổi công chức cấp xã tập trung ở độ tuổi từ 31 đến 40 tuổi. 11
  14. 2.1.4.2. Chất lượng công chức cấp xã + Về trình độ chuyên môn đại học và trình độ đại học chuyên ngành phù hợp chức danh đối với công chức cấp xã năm 2022 có 161/163 người, đạt 98,77% (hiện còn 02 trường hợp chưa đạt chuẩn). + Về trình độ Trung cấp lý luận chính trị trở lên đối với đội ngũ công chức cấp xã năm 2022 có 145/163 người, đạt 88,96% (hiện còn 18 trường hợp chưa đạt chuẩn). + Về chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước từng ngạch, từng chức danh đối với công chức cấp xã năm 2020 có 163/165 người, đạt 98,78% (hiện còn 02 trường hợp chưa đạt chuẩn). + Về nội dung công chức cấp xã có trình độ Tin học theo chuẩn quy định đối với từng ngạch, từng chức danh năm 2022 có 160/163 người, đạt 98,16% (hiện còn 03 trường hợp chưa đạt chuẩn); trình độ Ngoại ngữ theo chuẩn quy định đối với từng ngạch, từng chức danh năm 2022 có 151/163 người, đạt 92,64% (hiện còn 12 trường hợp chưa đạt chuẩn). 2.2. Thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số trên địa bàn huyện Bình Chánh 2.2.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng Công tác triển khai được Ủy ban nhân dân Huyện quan tâm, thực hiện, nhưng việc xác định nhu cầu bồi dưỡng ở cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số còn nhiều khó khăn, bất cập, cụ thể: Thứ nhất, tâm lý e ngại, chưa chủ động, thích ứng với phương thức làm việc mới trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay của một bộ phận công chức cấp xã. Thứ hai, cơ quan, đơn vị chưa rà soát, đánh giá chính xác năng lực của công chức, từ đó chưa xác định rõ nhu cầu để cử công chức tham gia bồi dưỡng, mà chỉ cử công chức tham gia bồi dưỡng theo 12
  15. chỉ tiêu được giao. Thứ ba, chưa có bộ tiêu chí cụ thể trong việc đánh giá trình độ, kỹ năng làm việc của công chức cấp xã, điều này gây khó khăn trong việc xác định nhu cầu bồi dưỡng. Thứ tư, một số cơ quan, đơn vị ở cấp xã vẫn còn tâm lý chủ quan, chưa tập trung, chủ động trong việc xác định nhu cầu bồi dưỡng cho công chức cấp xã. Để làm rõ, tác giả đã tiến hành khảo sát về đánh giác việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Qua khảo sát, có thể thấy thực tế việc xác định nhu cầu bồi dưỡng ở huyện Bình Chánh chưa thật tự sát thực tế, chủ yếu xuất phát từ một phía là cơ quan, đơn vị sử dụng công chức: đăng ký theo chỉ tiêu chứ chưa thực sự chú trọng vào nhu cầu thực tế của công chức. 2.2.2. Xây dựng kế hoạch, lĩnh vực, phương pháp bồi dưỡng Công tác xây dựng kế hoạch và lựa chọn phương pháp, hình thức bồi dưỡng được Ủy ban nhân dân Huyện quan tâm, chú trọng; Về chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng chủ yếu phụ thuộc vào quy định của cấp trên. Tác giả đã tiến hành khảo sát về mức độ hài lòng của công chức cấp xã đối với chương trình, nội dung và hình thức bồi dưỡng. Qua kết quả khảo sát, có thể thấy đa số công chức cấp xã tham gia khảo sát đều cơ bản hài lòng với chương trình, nội dung bồi dưỡng. 2.2.3. Tổ chức thực hiện bồi dưỡng a) Về đội ngũ giảng viên và cơ sở bồi dưỡng - Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được đảm bảo. Ngoài những cơ sở đào tạo tại các Học viện, các trường đại học liên kết, huyện Bình 13
  16. Chánh còn có Trung tâm chính trị để đảm bảo nhu cầu bồi dưỡng tại địa phương. Tác giả đã tiến hành khảo sát mức độ hài lòng về cơ sở bồi dưỡng. Qua khảo sát, có thể thấy đa số công chức cấp xã hài lòng về cơ sở vật chất của cơ sở bồi dưỡng, có 82% công chức được khảo sát đánh giá hài lòng trở lên. - Về đội ngũ giảng dạy ở Trung tâm bồi dưỡng phần lớn là giảng viên có kinh nghiệm của Học viện Cán bộ Thành phố, Học viện Hành chính Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra có 03 giảng viên của Trung tâm chính trị huyện và các giảng viên kiêm chức. Tác giả tiến hành khảo sát mức độ hài lòng với đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy. Qua khảo sát, đa số công chức cấp xã hài lòng về chất lượng của đội ngũ giảng viên tham gia bồi dưỡng, cụ thể có 89% cho rằng giảng viên có trình độ chuyên môn cao, có 82% cho rằng giảng viên có kỹ năng truyền đạt tốt và có 87% công chức cấp xã được khảo sát cho rằng giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn. b) Các nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất bảo đảm thực hiện Nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức dựa trên chương trình liên kết được Huyện ủy, Ủy ban nhân dân Huyện hợp tác, phối hợp với các trường Đại học uy tín trên địa bàn Thành phố mở ra để bồi dưỡng, nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ cho công chức cấp xã. 2.2.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và giám sát công tác bồi dưỡng cán bộ chủ chốt xã tại huyện Bình Chánh, phát hiện 14
  17. rằng việc thực hiện không đạt yêu cầu, không đạt sự hoàn thiện như mong muốn. Tác giả tiến hành khảo sát đánh giá về trình độ, năng lực của công chức cấp xã sau khi tham gia bồi dưỡng. Qua kết quả khảo sát, có thể thấy đa số công chức cấp xã đều đánh giá cao về chất lượng bồi dưỡng, cụ thể có 88% công chức cấp xã cho rằng sau khi tham gia bồi dưỡng thì trình độ chuyên môn, năng lực thực thi công vụ được nâng lên hơn trước. Điều này cho thấy rằng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay tại huyện Bình Chánh cơ bản đạt mục tiêu đề ra. 2.3. Đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trong bối cảnh chuyển đổi số trên địa bàn huyện Bình Chánh 2.3.1. Ưu điểm Thứ nhất, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến cơ sở, tạo tiền đề cho việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã hàng năm trên địa bàn được thực hiện bài bản, chỉnh chu hơn. Thứ hai, về xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình bồi dưỡng được triển khai xây dựng kế hoạch một cách nghiêm túc, sát thực tế. Các nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu bồi dưỡng từng bước được đổi mới, phù hợp tình hình thực tiễn trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thứ ba, về tổ chức bồi dưỡng: công tác tổ chức luôn được quan tâm, chú trọng. Tạo điều kiện cho công chức cấp xã tham gia nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. - Cơ sở bồi dưỡng được Ủy ban nhân dân Huyện quan tâm, đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới góp phần tạo môi trường bồi dưỡng, 15
  18. giảng dạy ngày càng hoàn thiện. Chất lượng đội ngũ giảng viên được nâng cao. - Hình thức bồi dưỡng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại, phù hợp với chương trình chuyển đổi số, kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống với phương pháp giảng dạy hiện đại hơn, như tổ chức các lớp bồi dưỡng trực tiếp xen với những buổi học trực tuyến. Thứ tư, công tác theo dõi, đánh giá chất lượng đào tạo được đặc biệt coi trọng và tiến hành định kì. 2.3.2. Hạn chế Thứ nhất, nhận thức về công tác bồi dưỡng của một số đơn vị chưa cao, chưa thực sự coi đây là giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thứ hai, bản thân một số công chức cấp xã còn né tránh, không tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, hoặc tham gia nhưng chưa thực sự cầu thị, nghiêm túc nên chưa đem lại hiệu quả trong việc ứng dụng kiến thức, kỹ năng vào công việc. Thứ ba, mặc dù có sự cố gắng đáng kể trong công việc cải tiến phương pháp giảng dạy, một số báo cáo viên đã thiếu kinh nghiệm thực tế. Thứ tư, một số lớp học được mở ra chủ yếu là theo kế hoạch của Thành phố chưa đáp ứng được mục tiêu bồi dưỡng công chức cấp xã, một số lớp chưa bố trí thời gian hợp lý, chồng chéo thời gian học và công tác. Thứ năm, chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã tuy đã được cải thiện nhưng chưa rõ rệt so với yêu cầu cải cách hình chính trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay. Thứ sáu, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng còn mang tính hình thức, chưa bám sát thực tế, chủ yếu chỉ đánh giá về 16
  19. mặt số lượng tham gia theo chỉ tiêu mà chưa đánh giá được chất lượng công chức làm việc sau khi tham gia bồi dưỡng. 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế Thứ nhất, một số Ủy ban nhân dân cấp xã còn xem nhẹ, có hiện tượng chạy theo số lượng, mục tiêu kế hoạch đề ra mà chưa quan tâm đến chất lượn. Thứ hai, một bộ phận công chức cấp xã chưa nhận thức cao về công tác bồi dưỡng, chưa thấy được những đòi hỏi về kỹ năng, kiến thức trong bối cảnh chuyển đổi số, từ đó chưa thực sự chủ động, tích cực trong việc tham gia bồi dưỡng. Thứ ba, một bộ phận giảng viên mặc dù có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, công tác lâu năm nhưng chưa theo kịp tiến trình đổi mới của thời đại, chưa áp dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ vào công tác giảng dạy, truyền đạt kiến thức. Thứ tư, do việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã chưa thực sự chính xác, bám sát thực tế. Thứ năm, một số cơ quan, đơn vị cấp xã chưa thực sự quan tâm việc đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức dẫn đến công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng chưa chính xác và sát thực tế. Tiểu kết Chương 2 Nội dung phân tích chính trong chương này, luận văn đã nêu lên các nhận xét về thực trạng đào tạo công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bình Chánh và phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trên địa bàn. Qua phân tích chất lượng công chức cấp xã, đồng thời khảo sát, đánh giá thực tế công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện so với tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ 17
  20. nhằm tìm ra những ưu điểm, những hạn chế bất cập về trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn. Trong thời gian qua, mặc dù công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Bình Chánh luôn được quan tâm, song chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã vẫn còn một số công chức chưa đáp ứng được yêu cầu, quy định theo tiêu chuẩn chức danh, đổi mới ngày càng cao của công việc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã là cơ sở cho những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bình Chánh trong thời gian tới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Bình Chánh nhiệm kỳ 2020 – 2025. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0