intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý hệ thống giao thông đường bộ trong khu vực nội đô thành phố Nam Định

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng hệ thống giao thông nội đô, và thực trạng công tác quản lý hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố. Đề xuất một số giải pháp quản lý giao thông đường bộ nội đô trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý hệ thống giao thông đường bộ trong khu vực nội đô thành phố Nam Định

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ----------------------- PHAN THANH HẢI QUẢN LÝ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG KHU VỰC NỘI ĐÔ THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH Hà Nội, Năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ----------------------- HỌC VIÊN: PHAN THANH HẢI KHÓA 2014-2016 QUẢN LÝ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG KHU VỰC NỘI ĐÔ THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH Chuyên ngành: Quản lý đô thị và công trình Mã số : 60.58.01.06 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. VŨ ANH Hà Nội, Năm 2016
  3. LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập chương trình thạc sỹ, chuyên ngành Quản lý Đô thị và Công trình, khóa học 2014 - 2016 tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Học viên đã được các thầy cô giáo truyền đạt cho những kiến thức và phương pháp luận nghiên cứu khoa học vô cùng quý báu. Đây chính là nền tảng kiến thức giúp các học viên tự tin, vững vàng hơn trong công tác và trong lĩnh vực nghiên cứu sau khi tốt nghiệp. Học viên xin bày tỏ lòng tri ân tới toàn thể quý thầy cô trong nhà trường. Đặc biệt xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất và lòng biết ơn tới TS. Vũ Anh là người trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, giúp cho học viên hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Xin chân thành cảm ơn các Phòng, Khoa trong nhà trường, cảm ơn Sở giao thông Nam Định, phòng phòng Quản lý đô thị thành phố Nam Định đã giúp đỡ học viên hoàn thành luận văn này. Nam Định, ngày … tháng … năm 2016 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Phan Thanh Hải
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Phan Thanh Hải
  5. MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục hình vẽ Danh mục biểu bảng TT TÊN NỘI DUNG TRANG MỞ ĐẦU 1 Lí do chọn đề tài.................................................................... 01 2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ……………........................ 02 3 Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu......................................... 02 4 Phương pháp nghiên cứu........................................................ 02 5 Nội dung nghiên cứu............................................................. 03 6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ……………………………. 03 7 Cấu trúc luận văn.................................................................... 03 NỘI DUNG Chương 1: Thực trạng quản lý hệ thống giao thông 05 đường bộ trong khu vực nội đô thành phố Nam Định 1.1 Giới thiệu về thành phố Nam Định....................................... 05 1.1.1 Vị trí địa lý............................................................................. 05 1.1.2 Điều kiện tự nhiên, dân số, lao động.................................... 07 1.1.3 Tình hình phát triển kinh tế, xã hội........................................ 08 1.2 Thực trạng hệ thống giao thông nội đô Thành phố Nam Định 11 1.2.1 Thực trạng giao thông đối ngoại ........................................... 11
  6. 1.2.2 Thực trạng giao thông nội đô:................................................ 14 1.3 Thực trạng quản lý hệ thống giao thông đô thị thành phố 17 Nam Định.............................................................................. 1.3.1 Thực trạng quản lý quy hoạch ............................................... 17 1.3.2 Thực trạng quản lý thực hiện các dự án đầu tư:................... 20 1.3.3 Thực trạng công tác bảo trì, khai thác sử dụng...................... 24 1.3.4 Thực trạng bộ máy quản lý..................................................... 26 1.4 Thực trạng sự tham gia của cộng đồng trong Quản lý HTGT đường bộ trong khu vực nội đô thành phố Nam Định.......... 28 Chương 2. Cơ sở lý luận và thực tế của công tác quản lý hệ thống giao thông đường bộ khu vực nội đô TP Nam Định. 2.1 Cơ sở lý luận trong quản lý hệ thống giao thông đường bộ trong khu vực nội đô thành phố Nam Định............................ 31 2.1.1 Phân loại đường trong đô thị.................................................. 31 2.1.2 Các nguyên tắc và yêu cầu cơ bản trong quản lý hệ thống giao thông đường bộ trong khu vực nội đô thành phố Nam Định...... 33 2.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng tới công tác quản lý hệ thống giao thông đường bộ trong khu vực nội đô thành phố Nam Định 36 2.1.4 Một số chỉ tiêu quan trọng đánh giá chất lượng mạng lưới đường đô thị........................................................................... 40 2.1.5 Các yêu cầu, nguyên tắc và hình thức thiết lập cơ cấu tổ ức quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị ……………. 43 2.1.6 Sự tham gia của cộng đồng trong quản lý hệ thống giao 47 thông đô thị ……………………………………………….. 2.2 Cơ sở pháp lý:......................................................................... 52 2.2.1 Hệ thống Luật......................................................................... 52
  7. 2.2.2 Hệ thống các văn bản dưới luật.............................................. 52 2.2.3. Hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn hiện hành.............................. 53 2.2.4 Hệ thống các văn bản của địa phương.................................... 54 Định hướng quy hoạch phát triển thành phố Nam Định đến 2.2.5 56 năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 ……………………. 2.3 Cơ sở thực tiễn trong quản lý giao thông đường bộ khu vực nội đô thành phố Nam Định................................................... 56 2.3.1 Kinh nghiệm của thế giới...................................................... 55 2.3.2 Kinh nghiệm của các đô thị trong nước................................. 62 2.3.3 Một số bài học rút ra từ kinh nghiệm của các địa phương cho quản lý HTGT khu vực nội đô thành phố Nam Định...... 69 Chương 3. Đề xuất một số giải pháp quản lý hệ thống giao thông khu vực nội đô thành phố Nam Định. 3.1 Quan điểm, Mục tiêu, nguyên tắc của quản lý hạ tầng giao thông khu vực nội đô thành phố Nam Định........................... 71 3.1.1 Quan điểm............................................................................... 71 3.1.2 Mục tiêu.................................................................................. 73 3.1.3 Nguyên tắc.............................................................................. 74 3.2 Đề xuất giải pháp quản lý kỹ thuật......................................... 76 3.2.1 Giải pháp về quản lý quy hoạch............................................. 76 3.2.2 Giải pháp về quản lý công nghệ............................................. 82 3.3 Giải pháp về tổ chức quản lý.................................................. 84 3.3.1 Giải pháp về cơ cấu tổ chức.................................................... 84 3.3.2 Công tác quản lý..................................................................... 88 3.3.3 Cơ chế, chính sách.................................................................. 92 3.3.4 Sự tham gia của cộng đồng..................................................... 100
  8. 3.3.5 Nhóm các giải pháp khác ..................................................... 103 KẾT LUẬN. 106 KIẾN NGHỊ 108 Tài liệu tham khảo .............................................................. 109
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên đầy đủ GTĐT Giao thông đô thị HĐND Hội đồng nhân dân HKCC Hành khách công cộng HTGT Hệ thống giao thông HTGTĐT Hệ thống giao thông đô thị CKHTĐT Kết cấu hạ tầng đô thị UBND Uỷ Ban Nhân Dân GPMB Giải phóng mặt bằng QHCT Quy hoạch chi tiết TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam MTTQ Mặt trận tổ quốc ATGT An toàn giao thông CNH-HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa KT-XH Kinh tế - Xã hội
  10. DANH MỤC HÌNH ẢNH Số hiệu hình Tên hình Hình 1.1. Vị trí địa lý Thành phố Nam Định trong vùng đồng bằng Bắc bộ Hình 1.2. Sơ đồ vị trí thành phố Nam Định trong tỉnh Nam Định Hình 1.3 Biểu đồ Cơ cấu kinh tế Thành phố Nam Định Hình 1.4 Sơ đồ giao thông khu vực nội đô thành phố Nam Định Hình 1.5 Cảng sông thành phố Nam Định Hình 1.6 Sơ đồ giao thông các tuyến đường chính thành phố Nam Định Hình 1.7 Mặt cắt ngang điển hình một số tuyến đường của TP Nam Định Hình 1.8 Hình ảnh bến xe khách tại TP Nam Định Hình 1.9 Trình tự thực hiện theo đồ án quy hoạch được phê duyệt Hình 1.10 Một số công trình giao thông đang thi công tại Nam Định Hình 1.11 Sự không đồng bộ trong thi công các dự án hạ tầng kỹ thuật tại TP Nam Định Hình 1.12 Thực trạng giao thông nội đô TP Nam Định Hình 1.13 Sơ đồ tổ chức quản lý hệ thống giao thông thành phố Nam Định Hình 2. 1 Sơ đồ cơ cấu trực tuyến Hình 2. 2 Sơ đồ cơ cấu chức năng Hình 2. 3 Sơ đồ cơ cấu trực tuyến - chức năng Hình 2.4 Một số hình ảnh giao thông Singapore Hình 2.5 Sơ đồ tuyến giao thông công cộng Brussels Hình 3.1 Nút giao thông cầu vượt QL 21 thành phố Nam Định
  11. Hình3.2 Kết nối cộng đồng – vì an toàn giao thông DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ Số hiệu Tên bảng, biểu bảng, biểu Bảng 2.1 Phân loại đường phố trong đô thị Bảng 2.2 Tương quan mật độ mạng lưới đường và quy mô thành phố Chi phí thời gian đi bộ cần thiết tới bến phụ thuộc vào mật Bảng 2.3 độ đường Bảng 2.4 Mức độ không thẳng của đường phố
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Thành phố Nam Định là đô thị có từ thế kỷ thứ XIII, trước kia cùng với Hà Nội, Hải Phòng, là 03 đô thị lớn của miền Bắc. Hiện nay thành phố Nam Định là đô thị loại I, được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao của Tỉnh, đóng vai trò là trung tâm khu vực và vùng, có tầm ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Thành phố Nam Định nằm cách thủ đô Hà Nội 90 km và cách thành phố Hải Phòng 90 km, đây là vị trí thuận lợi cho sự giao lưu và phát triển kinh tế của thành phố Nam Định, đặc biệt trong điều kiện Chính phủ đã có chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc qua các tỉnh vùng Duyên hải Bắc Bộ từ Thanh Hoá đến Quảng Ninh. Thành phố Nam Định có tổng diện tích tự nhiên 46,4 km2, với dân số trên 240.000 người. Các đơn vị hành chính trên địa bàn Thành phố gồm 20 phường và 5 xã ngoại thành. Hệ thống giao thông đối ngoại cũng khá thuận lợi cho sự phát triển của thành phố, bao gồm tuyến Quốc lộ 10 và Quốc lộ 21 chạy qua địa bàn thành phố. Tuyến đường sắt chạy qua thành phố cũng rất thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hoá và hành khách. Về hệ thống đường sông, trong khu vực có hệ thống Sông Hồng và Sông Đào chảy qua, đây là điều kiện thuận lợi về giao thông đường thuỷ và cung cấp nguồn nước mặt cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp trong khu vực. Trong những năm gần đây, thành phố Nam Định tập trung chú trọng đầu tư phát triển các khu vực đô thị mới, khu vực ngoại thành kết hợp với việc chỉnh trang nâng cấp cải tạo hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ của khu vực đô thị cũ trong khu vực nội
  13. 2 thành. Điều đó đã và đang cho thấy những bước đi cơ bản để tiến tới một đô thị văn minh hiện đại, bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Hiện nay một trong những vấn đề gây nhiều bức xúc trong cuộc sống hàng ngày của người dân thành phố Nam Định nói riêng và của các thành phố có tốc độ phát triển đô thị mạnh mẽ và tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng chính là việc hệ thống hạ tầng giao thông phát triển chậm chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội gây ra nhiều hệ lụy cho đô thị. Vì vậy đề tài nghiên cứu “ Quản lý hệ thống giao thông đường bộ trong khu vực nội đô thành phố Nam Định “ mang tính thực tiễn, nhằm nâng cao chất lượng hệ thống giao thông góp phần phát triển bền vững thành phố Nam Định. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài. - Đánh giá thực trạng hệ thống giao thông nội đô, và thực trạng công tác quản lý hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố. - Đề xuất một số giải pháp quản lý giao thông đường bộ nội đô trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hệ thống giao thông đường bộ nội đô thành phố Nam Định. - Phạm vi nghiên cứu: khu vực nội đô thành phố Nam Định. - Thời gian nghiên cứu đến năm 2025 ( Theo quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2084/QĐ-TTg ngày 22/11/2011) 4. Phương pháp nghiên cứu: - Khảo sát thu thập số liệu - Thống kê, tổng hợp, phân tích. - Phương pháp kế thừa.
  14. 3 - Phương pháp chuyên gia. 5. Nội dung nghiên cứu. - Điều tra khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản lý hệ thống giao thông đường bộ trong khu vực nội đô thành phố Nam Định - Tìm hiểu nguyên nhân các thực trạng. - Xây dựng và hệ thống hóa các cơ sở lý luận quản lý hệ thống giao thông đường bộ đô thị - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu để quản lý giao thông đường bộ nội đô thành phố Nam Định có hiệu quả . 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn. - Ý nghĩa khoa học. Hệ thống hóa được những cơ sở lý luận trong quản lý hệ thống giao thông đô thị . Luận văn đề xuất các nguyên tắc và các giải pháp quản lý giao thông đường bộ trong khu vực nội đô TP Nam Định. Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần xây dựng phương pháp luận quản lý hệ thống giao thông đô thị. - Ý nghĩa thực tiễn. Đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý hệ thống giao thông khu vực nội đô thành phố Nam Định. Đề xuất các giải pháp, giải quyết yếu kém của giao thông đô thị đảm bảo đô thị phát triển hiệu quả, bền vững bảo vệ môi trường đô thị . 7. Cấu trúc luận văn: Ngoài phần MỞ ĐẦU và KẾT LUẬN Phần NỘI DUNG gồm 3 chương Chương 1. Thực trạng quản lý hệ thống giao thông đượng bộ trong khu vực nội đô thành phố Nam Định Chương 2. Cơ sở lý luận và thực tế của công tác quản lý hệ thống giao thông đường bộ khu vực nội đô thành phố Nam Định.
  15. 4 Chương 3. Đề xuất một số giải pháp quản lý hệ thống giao thông khu vực nội đô thành phố Nam Định KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO
  16. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  17. 106 KẾT LUẬN Hệ thống giao thông có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế. Một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại góp phần kéo gần khoảng cách giữa các khu vực với nhau, tạo sự phát triển đồng bộ và bền vững cho thành phố Nam Định nói riêng và cả khu vực phía Nam đồng bằng sông Hồng nói chung. Sự phát triển và hiện đại hoá các lĩnh vực giao thông đô thị có ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển của đô thị. Ngày nay, cùng với sự phát triển của đô thị trên mọi lĩnh vực thì hệ thông giao thông đô thị ngày càng có ý nghĩa quan trọng với chức năng mở rộng mối quan hệ giao lưu giữa các vùng với nhau, nhằm phục vụ phát triển sản xuất, phục vụ đời sống và đảm bảo các yếu tố về môi trường đô thị. Quản lý hệ thống giao thông đô thị là hoạt động chủ yếu mang tính chất quyền lực của cơ quan hành chính Nhà nước, nhằm tạo ra các điều kiện để xác lập, duy trì và ổn định các quan hệ về giao thông theo quy định về pháp luật giao thông. Để thiết lập, quản lý và duy trì trật tự xã hội, đảm bảo cho hoạt động Nhà nước có hiệu quả thì cần phải tăng cường quản lý Nhà nước về trật tự ATGT. Hoạt động quản lý hệ thống giao thông khu vự nội đô thành phố nam Định với tư tưởng “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”; Điều hành “Bài bản, khoa học, quyết liệt”; Tổ chức thực hiện “Sáng tạo, thận trọng, chắc chắn” đã làm nên hệ thống đường giao thông đô thị phát triển nhanh, bền vững, tạo được bộ mặt đô thị khang trang, góp phần hạn chế được phần nào tai nạn giao thông xảy ra, bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường... mang lại cho người dân một cuộc sống bình yên hơn. Chính vì vậy, thành phố Nam Định cần phải tích cực nữa trong công tác quản lý đô thị nói chung và quản lý hệ thống giao thông khu vực nội đô nói riêng của mình với hy vọng rằng sẽ đem lại một bộ mặt mới cho thành phố là trung tâm của vùng đồng bằng nam sông Hồng.
  18. 107 Giao thông đô thị là vấn đề lớn, cần sự quan tâm và phối hợp của các bộ, ngành từ trung ương đến địa phương và cần được quản lý một cách đồng bộ từ khâu quy hoạch, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và giái đoạn khai thác sử dụng.
  19. 108 KIẾN NGHỊ UBND thành phố xem xét việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, dành quỹ đất hợp lý và quản lý chặt chẽ quỹ đất giành cho giao thông theo quy hoạch để phát triển kết cấu hạ tầng GTVT bao gồm cả dải hành lang an toàn giao thông và quỹ đất để đầu tư phát triển hệ thống giao thông tĩnh, các quỹ đất phục vụ cho công tác đền bù GPMB. Cần phân cấp mạnh hơn trong việc đầu tư xây dựng, cải tạo các tuyến đường nội bộ cho các khu vực trong thành phố, khuyến khích xã hội hóa, tạo các điều kiện ưu đãi về thủ tục hành chính, thuế… cho các tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng, cải tạo các tuyến đường. Các chính sách này cần được phổ biến rộng rãi và quá trình thực hiện thủ tục hành chính này phải được thực hiện với ưu đãi tối đa. Thành phố tiến tới xây dựng trung tâm thông tin trực tuyến, điều hành giao thông và cơ sở dữ liệu về hệ thống giao thông cho TP Nam Định trực thuộc Sở GTVT. Sở giao thông vận tải cần có trang web công bố thông tin về các công trình đường giao thông dự kiến xây dựng trong 3-5 năm tới và hướng tuyến, chiều rộng đường theo quy hoạch đã được phê duyệt.
  20. 109 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phạm Ngọc Anh (2013), Quản lý mạng lưới giao thông đường bộ thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng trị, Luận văn thạc sỹ Quản lý đô thị, Khoa Sau đại học, Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, Hà Nội. 2. Nguyễn Thế Bá (2004), Quy hoạch xây dựng phát triển đô thị, Nhà xuất bản xây dựng, Hà Nội. 3. Nguyễn Ngọc Dung (2008), Bài giảng quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, Trường Đại học Kiến trúc, Hà Nội. 4. Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam và Hiệp Hội các Đô thị Việt Nam. Đô thị Việt Nam, Quy hoạch và Quản lý phát triển bền vững. Kỷ yếu Hội thảo khoa học, Hà Nội ngày 07 tháng 11 năm 2009. 5. Chính phủ (2010), Về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị, Nghị định số 37/2010/NĐ-CP. 6. Chính phủ (2012), Về việc phế duyệt chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011-2020, Hà Nội, Quyết định số 432/QĐ-TTg. 7. Võ Kim Cương (2006), Chính sách đô thị, Nhà xuất bản Xây dựng, Hà Nội. 8. Vũ Cao Đàm (2009), Phương pháp nghiên cứu khoa học, Nhà xuất bản giáo dục, Hà Nội. 9. Cao Trọng Hiền, (2008) Giao thông tiếp cận, Nhà xuất bản Giao thông vận tải, Hà Nội. 10. Lưu Đức Hải (2013), Quy hoạch giao thông đô thị bền vững, Nhà xuất bản Xây dựng, Hà Nội. 11. Trần Trọng Hanh (2008), Công tác thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị, Nhà xuất bản Xây dựng, Hà Nội. 12. Đỗ Hậu (2008), Quy hoạch xây dựng đô thị với sự tham gia của cộng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2