intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương theo học chế tín chỉ

Chia sẻ: Dilysstran Dilysstran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

19
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương và việc quản lý hoạt động này của nhà trường. Đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của sinh viên trường Đại học Hùng Vương đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương theo học chế tín chỉ

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC ------  ------ NGUYỄN THỊ BÍCH LIÊN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƢƠNG THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 60 14 01 14 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Lê Kim Long HÀ NỘI - 2016
  2. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Luận văn này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các tập thể và cá nhân. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các phòng ban chức năng, Khoa Quản lí Giáo dục, các thầy/ cô giáo của Trường đã giảng dạy, tạo điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Lê Kim Long đã luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và dìu dắt tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo Trường Đại học Hùng Vương và các phòng ban, khoa, trung tâm của Trường đã ủng hộ, giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp cùng toàn thể những người đã đóng góp ý kiến, giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập, tìm kiếm tài liệu. Xin cảm ơn gia đình đã luôn là điểm tựa vững chắc cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và bảo vệ luận văn. Hà Nội, ngày tháng năm 2016 Tác giả Nguyễn Thị Bích Liên i
  3. DANH MỤC CHƢ̃ VIẾT TẮT Cụm từ viết tắt Diễn giải BGH Ban giám hiệu BPQL Biện pháp quản lý CB Cán bộ CBQL Cán bộ quản lý CĐ Cao đẳng CVHT Cố vấn học tập ĐH Đại học ĐVHT Đơn vị học trình GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giáo viên GVCN Giáo viên chủ nhiệm HCTC Học chế tín chỉ HP Học phần HSSV Học sinh sinh viên HĐTH Hoạt động tự học NXB Nhà xuất bản NCKH Nghiên cứu khoa học PPDH Phương pháp dạy học ii
  4. MỤC LỤC Lời cảm ơn ......................................................................................................... i Danh mục chữ viết tắt ....................................................................................... ii Mục lục............................................................................................................. iii Danh mục bảng................................................................................................. vi MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 7 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ.................................................... Error! Bookmark not defined. 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................. Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Nghiên cứu của các tác giả nước ngoài Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Nghiên cứu của các tác giả trong nước . Error! Bookmark not defined. 1.2. Một số khái niệm cơ bản .......................... Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Tự học và tự học theo học chế tín chỉ ... Error! Bookmark not defined. 1.2.2. Quản lý .................................................. Error! Bookmark not defined. 1.3. Quản lý hoạt động tự học của sinh viên theo học chế tín chỉ ........... Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Quản lý hoạt động tự học ...................... Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Các nhân tố tham gia vào quá trình quản lý hoạt động tự học của sinh viên trong đào tạo theo HCTC ........................ Error! Bookmark not defined. 1.3.3. Nội dung quản lý hoạt động tự học của sinh viên trong đào tạo theo HCTC .............................................................. Error! Bookmark not defined. Tiểu kết chương 1............................................ Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƢƠNG THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ ............................................................. Error! Bookmark not defined. 2.1. Vài nét về Trường Đại học Hùng Vương Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Cơ cấu tổ chức....................................... Error! Bookmark not defined. iii
  5. 2.1.2. Quy mô và chất lượng đào tạo của TrườngError! Bookmark not defined. 2.1.3. Tình hình đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất của Trường ......... Error! Bookmark not defined. 2.2. Thực trạng hoạt động tự học của sinh viên trường Đại học Hùng Vương theo học chế tín chỉ ......................................... Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Nhận thức của sinh viên về hoạt động tự họcError! Bookmark not defined. 2.2.2. Thực trạng về phương pháp tự học của SVError! Bookmark not defined. 2.2.3. Thực trạng về thời gian, thời điểm tự họcError! Bookmark not defined. 2.2.4. Nhận xét chung ..................................... Error! Bookmark not defined. 2.3. Thực trạng các biện pháp quản lý hoạt động tự học của sinh viên trước xu thế đào tạo theo học chế tín chỉ ....................... Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Công tác chỉ đạo quản lý hoạt động tự họcError! Bookmark not defined. 2.3.2. Thực trạng về công tác quản lý hoạt động tự học của SV ............. Error! Bookmark not defined. 2.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động tự học của SV ............................................................. Error! Bookmark not defined. Tiểu kết chương 2............................................ Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƢƠNG THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ.................................................... Error! Bookmark not defined. 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ............ Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Nguyên tắc tính hệ thống ...................... Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Nguyên tắc tính thực tiễn ...................... Error! Bookmark not defined. 3.1.3. Nguyên tắc tính hiệu quả ...................... Error! Bookmark not defined. iv
  6. 3.2. Các định hướng đề xuất biện pháp ........... Error! Bookmark not defined. 3.3. Một số biện pháp quản lý hoạt động tự học của SV đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ.................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Biện pháp thứ nhất: Tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ và thái độ học tập đúng đắn cho SVError! Bookmark not defined. 3.3.2. Biện pháp thứ hai: Tổ chức các hoạt động nhằm bồi dưỡng và rèn luyện kỹ năng tự học cho SV .................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.3. Biện pháp thứ ba: Quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy của GV nhằm tăng cường tính tích cực tự học của SV Error! Bookmark not defined. 3.3.4. Biện pháp thứ tư: Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của SV nhằm kích thích SV tự học – tự nghiên cứuError! Bookmark not defined. 3.3.5. Biện pháp thứ năm: Quản lý hoạt động cố vấn học tập cho SV .... Error! Bookmark not defined. 3.3.6. Biện pháp thứ sáu: Quản lý cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động tự học ......................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý . Error! Bookmark not defined. Tiểu kết chương 3............................................ Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................... Error! Bookmark not defined. 1. Kết luận ....................................................... Error! Bookmark not defined. 2. Khuyến nghị ................................................ Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 10 PHỤ LỤC ........................................................... Error! Bookmark not defined. v
  7. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả tốt nghiệp của sinh viên ĐH, CĐ hệ chính quy ......... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.2: Kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên .. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.3: Nhận thức của SV về vai trò và tầm quan trọng . Error! Bookmark not defined. của hoạt động tự học đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ ........ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.4: Nhận thức của SV về các biểu hiện của hoạt động tự học ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.5: Việc thực hiện phương pháp tự học của sinh viên .................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.6: Ý kiến của GV và CBQL về phương pháp tự học của SV ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.7: Thời gian tự học của sinh viên ....... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.8: Ý kiến của SV về vấn đề quản lý hoạt động tự học ................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.9: Ý kiến của GV+CBQL về vấn đề quản lý hoạt động tự học ... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.10: Ý kiến của GV+CBQL về các yếu tố ảnh hưởng .................. Error! Bookmark not defined. đến công tác quản lý HĐTH của SV ............... Error! Bookmark not defined. vi
  8. vii
  9. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Đào tạo theo học chế tín chỉ lần đầu tiên được tổ chức tại trường Đại học Harvard, Hoa kỳ vào năm 1872, sau đó lan rộng ra khắp Bắc Mỹ và thế giới. Theo đánh giá của Tổ chức ngân hàng thế giới (World Bank), thì đào tạo theo học chế tín chỉ, không chỉ có hiệu quả đối với các nước phát triển mà còn rất hiệu quả đối với các nước đang phát triển. Đây là phương thức đào tạo theo triết lý “Tôn trọng người học, xem người học là trung tâm của quá trình đào tạo”. Ở nước ta, trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ từ năm học 1993-1994 và đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Đề án đổi mới giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020 đã được Chính phủ phê duyệt đã khẳng định: “… xây dựng học chế tín chỉ thích hợp cho giáo dục đại học ở nước ta và vạch ra lộ trình hợp lý để toàn bộ hệ thống giáo dục đại học chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ…”. Cho đến nay, cả nước đã có hơn 20 trường trong toàn quốc chuyển đổi sang đào tạo theo học chế tín chỉ với lộ trình và bước đi hợp lý. Đào tạo theo học chế tín chỉ tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển năng lực của người học. Quá trình học tập là sự tích lũy kiến thức của người học theo từng học phần. Đào tạo theo tín chỉ là phương thức đào tạo tiên tiến, vì thế nó đòi hỏi sự đổi mới trong phương pháp dạy và học, từ cách tiếp cận nội dung sang tiếp cận phương pháp. Vì vậy, vấn đề tự học vừa là một điều kiện tiên quyết, vừa là một yêu cầu bắt buộc khi tiến hành đào tạo theo học chế tín chỉ. Tư tưởng Hồ Chí Minh bàn về việc “lấy tự học làm gốc” đã được nhân dân ta luôn coi trọng. Điều 5 của Luật Giáo dục 2005 quy định: “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”; “… đảm bảo thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh phát 8
  10. triển phong trào tự học, tự đào tạo…”; “… tạo ra năng lực tự học sáng tạo của mỗi học sinh”. Trường Đại học Hùng Vương từ năm học 2009 - 2010 thực hiện chuyển đổi sang đào tạo theo học chế tín chỉ với nhiều khó khăn và thuận lợi. Đối với đào tạo theo học chế tín chỉ, vấn đề tự học, tự nghiên cứu của sinh viên được coi là nhân tố quan trọng hàng đầu, quyết định việc đẩy mạnh chất lượng đào tạo của nhà trường. Kinh nghiệm từ những năm đầu đào tạo tín chỉ cho thấy cần có sự đổi mới trong công tác quản lý dạy và học nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo. Từ những lí do như trên, chúng tôi lựa chọn đề tài: Quản lý hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương theo học chế tín chỉ. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài phân tích rõ thực trạng quản lý hoạt động tự học của sinh viên ở Trường Đại học Hùng Vương theo học chế tín chỉ; qua đó, đề xuất các giải pháp, khuyến nghị khoa học nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tự học của sinh viên, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, chúng tôi triển khai thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây: - Nghiên cứu cơ sở lí luận về hoạt động tự học, quản lý hoạt động tự học của sinh viên trong đào tạo theo học chế tín chỉ. - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương và việc quản lý hoạt động này của nhà trường. - Đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của sinh viên trường Đại học Hùng Vương đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ. 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: Hoạt động tự học của sinh viên trường đại học. 9
  11. - Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động tự học của sinh viên theo học chế tín chỉ. 5. Giả thuyết khoa học Hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương không được tổ chức và quản lý tốt và cần thiết. Nâng cao hiệu quả tự học của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương theo học chế tín chỉ là việc làm cấp thiết. Nếu áp dụng một cách đồng bộ, khoa học và hợp lý các biện pháp quản lý hoạt động tự học của sinh viên nhà trường theo học chế tín chỉ sẽ nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. 6. Phạm vi nghiên cứu Nội dung của luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương, Tỉnh Phú Thọ: khảo sát ít nhất 200 sinh viên, 40 giảng viên và cán bộ quản lý; nghiên cứu biện pháp quản lý hoạt động tự học của sinh viên theo học chế tín chỉ của nhà trường. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu Để hoàn thành luận văn này, chúng tôi sử dụng kết hợp các phương pháp chủ yếu sau đây: - Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: nghiên cứu, phân tích, tổng hợp tư liệu (giáo dục học – tâm lý học, lý luận về quản lý giáo dục, các văn bản về đào tạo theo học chế tín chỉ) nhằm xây dựng khung lí thuyết cho đề tài. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp quan sát; phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; tổng kết kinh nghiệm; phương pháp chuyên gia, phỏng vấn có sử dụng phương pháp xử lí thống kê số liệu, trung bình cộng, thống kê và phân tích số liệu… 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn gồm 3 chương sau đây: 10
  12. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đặng Quốc Bảo (2008), Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Giáo dục, Hà Nội. 2. Đặng Quốc Bảo (2001), Tự học - Vấn đề bức thiết của cán bộ quản lý, của mọi người, Hà Nội . 3. Lê Khánh Bằng (1998), Tổ chức phương pháp tự học cho sinh viên đại học, Đại học Sư phạm, Hà Nội. 4. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 43/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 15/8/2007 ban hành Quy chế đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ. 5. Nguyễn Quốc Chí – Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2010), Đại cương khoa học quản lý, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 6. Vũ Quốc Chung - Lê Hải Yến (2003), Để tự học đạt được hiệu quả, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội. 7. Đại học Hùng Vương (2009), Một số văn bản áp dụng trong đào tạo theo học chế tín chỉ (lưu hành nội bộ), Phú Thọ. 8. Đại học Hùng Vương (2012), Kỷ yếu hội thảo kinh nghiệm 3 năm đào tạo theo học chế tín chỉ, Phú Thọ. 9. Đảng Cộng sản Việt Nam (1997), Nghị quyết Trung ương II, khóa XIII, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 10. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội Đảng IX, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 11. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội Đảng X, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 11
  13. 12. Nguyễn Văn Đạo (1998), Tự học là kinh nghiệm suốt cả cuộc đời của mỗi con người. Tự học - Tự đào tạo tư tưởng chiến lược của phát triển giáo dục Việt Nam, NXB Giáo dục, Hà Nội. 13. Exipov, P.V (1997), Những cơ sở lý luận dạy học tập 1,2,3, NXB Giáo dục, Hà Nội. 14. Trương Thanh Hải (2009), Quản lý hoạt động tự học của sinh viên trường Đại học An Giang đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ (Luận văn Thạc sĩ). 15. Harold Koontz (1992), Những vấn đề cốt yếu của quản lý, NXB Khoa học - kỹ thuật, Hà Nội. 16. Hecbơt, S.M (1984), Nghiên cứu học tập như thế nào, NXB Giáo dục, Hà Nội. 17. Bùi Minh Hiền (2006), Quản lý giáo dục, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội. 18. Đặng Vũ Hoạt - Hà Thị Đức (2004), Lý luận dạy học đại học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội. 19. Trần Kiểm (2007), Tiếp cận hiện đại trong quản lý giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội. 20. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Trọng Hậu, Nguyễn Quốc Chí (2000), Những tư tưởng chủ yếu về giáo dục, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, mã số B98-53-11. 21. Nguyễn Thị Mỹ Lộc (chủ biên) (2004), Một số vấn đề giáo dục học đại học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 22. Machiuskin, A.M (1986), Các tình huống có vấn đề trong tư duy và trong dạy học - Tư liệu trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 23. Mi Kon Đa Côp (1985), Cơ sở lý luận khoa học quản lý giáo dục - Trường CBQL Giáo dục, Hà Nội. 24. Hồ Chí Minh (1957), Bàn về học tập, NXB Sự thật, Hà Nội. 12
  14. 25. Petropxki, A.V (1982), Tâm lý học sư phạm và tâm lý học lứa tuổi, NXB Giáo dục, Hà Nội. 26. Nguyễn Ngọc Quang (1989), Những khái niệm cơ bản về lý luận quản lý giáo dục, Trường CBQL Giáo dục - Đào tạo Trung ương. 27. Hoàng Văn Quang (2010), Các biện pháp quản lý hoạt động tự học của sinh viên nội trú trường Cao đẳng Sơn La (Luận văn tốt nghiệp). 28. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2005), Luật Giáo dục, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 29. Rubakin, N.A (1973), Tự học như thế nào, NXB Thanh niên, Hà Nội. 30. Nguyễn Thị Thanh Thảo (2009), Biện pháp quản lý hoạt động tự học của sinh viên khoa Tiểu học - Mầm non trường Cao đẳng Sơn La (Luận văn Thạc sĩ). 31. Thủ tướng Chính phủ. Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2010 và đang xây dựng chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2020, trong đó có giáo dục đại học. 32. Thủ tướng Chính phủ. Quyết định số 73/2005/QĐ-TTg ngày 06/4/2005 về Chương trình hành động của Chính phủ, thực hiện Nghị quyết số 37/2004/QH11,KXI, kỳ họp thứ 6 của Quốc hội về giáo dục. 33. Nguyễn Cảnh Toàn (1998), Quá trình dạy, tự học, NXB Giáo dục, Hà Nội. 34. Nguyễn Cảnh Toàn (Chủ biên) - Nguyễn Kỳ - Lê Khánh Bằng - Vũ Văn Tảo (2002), Học và dạy cách học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội. 35. Nguyễn Cảnh Toàn (2001), Tuyển tập tác phẩm tự học - Tự giáo dục - Tự nghiên cứu, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 36. Thái Duy Tuyên (2008), Phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại, NXB Giáo dục, Hà Nội. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2