Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Kiểm toán tra thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại chi cục thuế tỉnh Kon Tum
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Kiểm toán tra thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại chi cục thuế tỉnh Kon Tum" nhằm phân tích, đánh giá việc thực hiện kế hoạch điều tra về mặt số lượng, kết quả phát hiện và xử lý vi phạm của cơ quan thuế trong quá trình kiểm soát thuế đối với doanh nghiệp NQD.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Kiểm toán tra thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại chi cục thuế tỉnh Kon Tum
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO BỘ NỘI VỤ TẠO ……/…… …………/………….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VĂN HUÂN KIỂM TRA THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TẠI CỤC THUẾ TỈNH KON TUM Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ BUÔN MA THUỘT – NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Hoàng Ngọc Âu Phản biển 1: TS. Nguyễn Thị Thu Hà Phản biện 2: TS. Đàm Khắc Cử Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 02 - Đường Trương Quang Tuân – Phường Tân An- TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 09giờ30 ngày 21 tháng 01năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc Gia
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngân sách chính phủ lành mạnh chủ yếu phụ thuộc vào nguồn thu dưới góc độ nền kinh tế quốc dân. Trong suốt lịch sử lâu dài của chúng ta, ngày qua ngày Cách mạng tháng Tám thành công, nguồn thu là thuế, phí và các hình thức thu khác: cho vay, viện trợ nước ngoài, bán tài nguyên quốc gia, thu nhập khác, v.v... Ngày nay các công ty NQD ở nước ta đang mở rộng và đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh.. Tuy nhiên, sự đa dạng và phức tạp trong hoạt động đã khiến các doanh nghiệp này thực hiện sổ sách và hóa đơn một cách tùy tiện và không chính xác Nhận diện được những mặt hạn chế và tồn tại trên, Cục thuế tỉnh Kon Tum không ngừng triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp nhằm phòng ngừa, khắc phục như: tăng cường rà soát các doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro cao về thuế, xây dựng kế hoạch, thực hiện kiểm tra, thanh tra thường xuyên,… đồng thời không ngừng hoàn thiện hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế trên mọi phương diện, lĩnh vực. Trong lĩnh vực thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thuế luôn được Tổng cục Thuế chỉ đạo tăng cường và đảm bảo hoàn thành kế hoạch hàng năm một cách sát sao và hiệu quả. Mục tiêu nhằm chủ động nắm rõ tình hình, thường xuyên báo cáo, xử lý nhanh các vi phạm phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra thuế trên toàn ngành và áp dụng thống nhất trên tất cả các lĩnh vực nêu trên... 1
- Vì vậy, việc lựa chọn đề tài nghiên cứu “Kiểm toán tra thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại chi cục thuế tỉnh Kon Tum” phù hợp với chuyên ngành Quản lý kinh tế. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài điều tra thực trạng, giới thiệu thực trạng, đề xuất các giải pháp có cơ sở khoa học và thực tiễn và do cơ quan quản lý thuế thực hiện kiểm tra thuế các doanh nghiệp NQD. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Đề tài đã hệ thống hóa, bổ sung cơ sở lý luận các vấn đề liên quan đến hoạt động quản lý thuế của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp NQD. - Trên cơ sở phân tích, đánh giá việc thực hiện kế hoạch điều tra về mặt số lượng, kết quả phát hiện và xử lý vi phạm của cơ quan thuế trong quá trình kiểm soát thuế đối với doanh nghiệp NQD. - Nghiên cứu , phân tích, đánh giá để đề xuất giải pháp nâng cao hoạt động kiểm tra thuế của doanh nghiệp NQD trong cơ quan thuế nhà nước. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Mục tiêu, yêu cầu của kiểm tra thuế doanh nghiệp NQD là gì và tiêu chí nào được sử dụng để đánh giá kết quả cuối cùng của kiểm tra thuế doanh nghiệp NQD? - Thực trạng việc kiểm tra thuế của các doanh nghiệp ngoài công lập tại các cơ quan thuế nhà nước hiện nay như thế nào? 2
- - Cần có các giải pháp gì khi cơ quan thuế nhà nước tiến hành kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD trong thời gian tới? - Để thực hiện các giải pháp thì cần có những kiến nghị nào cần phải tháo gỡ từ cấp TW và HĐND, UBND Tỉnh...? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Những vấn đề lý luận được xem xét trong nghiên cứu này có liên quan đến thực tiễn kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD của cơ quan thuế và kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD của cơ quan thuế địa phương. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về bài viết: Bài viết này tập trung vào nghiên cứu công tác kiểm tra thuế của các doanh nghiệp NQD hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và nộp thuế cho cơ quan thuế nhà nước. - Về thời gian nghiên cứu thực trạng: Giai đoạn 2018-2022. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập thông tin - Thu thập dữ liệu sơ cấp: Để thu thập thông tin về tình hình quản lý thuế tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum, chúng tôi đã sử dụng các phương pháp như phỏng vấn, lấy mẫu và khảo sát thông qua phiếu hỏi. - Thu thập dữ liệu thứ cấp: Trong đề tài này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các số liệu được thu thập và sử dụng để nghiên cứu về tình hình phát triển kinh tế của tỉnh 3
- Kon Tum. 5.2. Phương pháp tổng hợp thông tin Phương pháp này tổng hợp và xử lý thông tin, sử dụng các công cụ tính toán trên phần mềm Excel. Nhập liệu và tổng hợp theo các mục đích nghiên cứu, dựa trên thống kê mô tả, so sánh, ... 5.3. Phương pháp thống kê, phân tích Các số liệu trong đề tài này được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau như: Phòng thanh tra, kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Kon Tum, các bài báo khoa học, tạp chí, v.v. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Đóng góp về mặt lý luận trong việc hệ thống hóa, phân tích và tổng hợp các vấn đề lý luận liên quan đến hoạt động quản lý thuế của doanh nghiệp NQD là một nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết. Về mặt thực tiễn, đề tài đã phân tích và đánh giá thực trạng công tác kiểm tra thuế của doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum. Các giải pháp được đề xuất trong đề tài cũng có thể áp dụng cho các cơ quan thuế khác có yêu cầu tương tự. 7. Kết cấu của luận văn Kết cấu luận văn gồm ba chương. - CHƯƠNG 1: Cơ sở lý luận về việc cơ quan thuế kiểm tra thuế doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum - CHƯƠNG 2: Thực trạng kiểm tra thuế của doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum. 4
- - CHƯƠNG 3: Giải pháp công tác kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum. 5
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NQD TẠI CỤC THUẾ TỈNH KON TUM 1.1. Tổng quan về thuế đối với Doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm và phân loại thuế a. Khái niệm Thuế là khoản thu bắt buộc và NNT không được nhà nước hoàn trả trực tiếp. Để các tổ chức, cá nhân đáp ứng nhu cầu chi tiêu của quốc gia vì lợi ích công cộng. b. Phân loại Thuế 1.1.2. Các loại thuế đối với doanh nghiệp. a. Thuế môn bài (Lệ phí môn bài) b. Thuế thu nhập doanh nghiệp c. Thuế giá trị gia tăng d. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) e. Các loại thuế doanh nghiệp phải nộp khác (tùy vào hoạt động thực tế của công ty) e.1. Thuế tài nguyên: e.2. Thuế xuất khẩu và nhập khẩu: e.3. Thuế tiêu thụ đặc biệt: e.4. Thuế bảo vệ môi trường e.5. Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 6
- 1.2. Tổng quan về các doanh nghiệp NQD trên địa bàn tỉnh Kon Tum. 1.2.1. Khái niệm Doanh nghiệp NQD là một hình thức doanh nghiệp đa dạng và phổ biến trong nền kinh tế hiện nay. Đây là loại doanh nghiệp có nguồn vốn thuộc về sở hữu tập thể, của tư nhân hoặc một nhóm người, hoặc có sự sở hữu từ Nhà nước nhưng chỉ chiếm từ 50% vốn điều lệ trở xuống. 1.2.2. Đặc điểm của doanh nghiệp NQD Các doanh nghiệp NQD thường gặp phải nhiều khó khăn trong việc quản lý tài chính. Khả năng tài chính của một doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng đóng vai trò quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp đó. Để đạt được khả năng tài chính tốt, các doanh nghiệp NQD cần tập trung vào việc tăng cường khả năng quản lý tài chính. 1.2.3. Các loại hình doanh nghiệp NQD a. Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên b. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên c. Công ty cổ phần d. Công ty hợp danh đ. Doanh nghiệp tư nhân 7
- 1.2.4. Vai trò của doanh nghiệp NQD Doanh nghiệp NQD là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thu hút vốn đầu tư của tư nhân vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp NQD thu hút được lượng vốn đầu tư lớn đến từ sự đa dạng hóa các loại hình sản xuất kinh doanh. 1.3. Kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp 1.3.1. Khái niệm Kiểm tra thuế Kiểm tra thuế: Là hoạt động được cơ quan thuế thực hiện theo kết hoạch hàng năm đã được phê duyệt hoặc bất cứ khi nào phát hiện có dấu hiệu không tuân thủ. 1.3.2. Vai trò của kiểm tra thuế - Đảm bảo cho người nộp thuế, cơ quan thuế và cán bộ thuế tuân thủ pháp luật thuế, ngăn ngừa thất thu, lạm dụng thuế, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực trong toàn bộ quá trình kinh doanh, quản lý thuế. - Tư vấn, hướng dẫn người nộp thuế nâng cao hiểu biết, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của cơ quan thuế, thúc đẩy niềm tin của người nộp thuế. - Cải thiện chính sách, quy trình và thủ tục: Hệ thống thuế hiện tại của chúng tôi bao gồm nhiều loại thuế. 1.3.3. Đặc điểm kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD Các doanh nghiệp NQD là một phần của toàn bộ doanh nghiệp. Những công ty này có đầy đủ đặc điểm của công ty thương mại. 8
- 1.3.4. Các hình thức kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp Kiểm tra thuế có nhiều hình thức. Việc phân loại các hình thức kiểm tra có thể dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, chẳng hạn như: Căn cứ vào phạm vi kiểm tra thuế; Dựa theo trình tự thời gian; Xác định căn cứ vào địa điểm kiểm tra. a. Tính chất kế hoạch của hoạt động kiểm tra b. Căn cứ phạm vi kiểm tra thuế c. Căn cứ trình tự thời gian d. Căn cứ vào địa điểm tiến hành kiểm tra Đây là cách phân loại quan trọng nhất đối với các hình thức kiểm tra thuế. Hoạt động kiểm tra thuế này bao gồm hai hình thức: Kiểm tra thuế tại trụ sở cơ quan quản lý thuế, Kiểm tra thuế tại trụ sở của Doanh nghiệp. 1.3.5. Nội dung Kiểm tra thuế - Hoạt động này để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hồ sơ khai thuế của người nộp thuế, ngăn ngừa thất thu thuế từ việc kê khai thuế. - Thông qua hoạt động kiểm tra thuế, để nâng cao nhận thức của người nộp thuế về việc tuân thủ pháp luật thuế trong báo cáo thuế, tính thuế và nộp thuế, đặc biệt liên quan đến những đổi mới rất căn bản trong báo cáo thuế. - Nhằm tránh gặp phải các bất lợi trong công tác cải cách hành chính trong giám sát thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Nội dung cụ thể của công tác kiểm tra thuế được xác định theo từng hình thức kiểm tra: Kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, Kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế 9
- 1.3.6. Tiêu chí đánh giá hoạt động kiểm tra thuế a. Kết quả thực hiện kế hoạch kiểm tra về số lượng b. Kết quả phát hiện vi phạm và xử lý qua kiểm tra 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra thuế của doanh nghiệp NQD. 1.4.1. Nhân tố bên ngoài cơ quan quan lý thuế a. Các môi trường kinh tế vĩ mô và môi trường kinh tế thuộc địa bàn quản lý của cơ quan quản lý thuế b. Môi trường pháp lý c. Môi trường xã hội d. Hoạt động kinh doanh của các đối tượng nộp thuế có đặc điểm sau: 1.4.2. Các nhân tố nội tại cơ quan quản lý thuế a. Năng lực quản lý nội bộ của cơ quan quản lý thuế b. Nguồn nhân lực c. Khả năng ứng dụng công nghệ trong kiểm tra thuế TIỂU KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 10
- CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG KIỂM TRA THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NQD TẠI CỤC THUẾ TỈNH KON TUM 2.1. Giới thiệu khái quát về Cục Thuế tỉnh Kon Tum Cục Thuế Kon Tum tỉnh Kon Tum được thành lập theo Quyết định số 342 TC/QD-TCCB ngày 8 tháng 9 năm 1991 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Hiện nay cơ quan thuế có 02 Chi cục Thuế khu vực, 05 Chi cục Thuế huyện, thành phố; Cấp độ đội gồm 26 đội. 2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ của Cục Thuế tỉnh Kon Tum Phân cấp quản lý ngành thuế: Cục Thuế tỉnh Kon Tum thực hiện phân cấp quản lý theo Quyết định số 2845/QĐ-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định phân cấp cơ quan quản lý thuế. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức Cục Thuế tỉnh được tổ chức gồm 09 phòng chuyên môn thuộc Cục Thuế và 02 Chi cục Thuế khu vực, 05 Chi cục Thuế huyện, thành phố với tổng số công chức 265 người (trong đó tại Cục Thuế 78 người). Ban lãnh đạo Cục Thuế gồm 03 người (01 Cục trưởng, 02 Phó cục trưởng); Trưởng phòng 06 người, Phó trưởng phòng 17 người trong đó có 03 phó phòng phụ trách. 2.1.3. Đặc điểm các vùng hành chính thuế và đặc điểm về đối tượng nộp thuế, chính sách ưu đãi. Địa bàn thành phố Kon Tum có diện tích tự nhiên 43.298,15 ha, tổng dân số 168.264 người (trong đó có 48.975 người dân tộc 11
- thiểu số, chiếm 29,1% tổng dân số thành phố) và 21 đơn vị hành chính, gồm 10 huyện và 11 thành phố. 2.1.4. Công tác tổ chức kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum a. Về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của bộ phận kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum. b. Việc tổ chức và thực hiện quy trình kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum. 2.1.5. Khái quát về kết quả thu thuế qua các năm Bảng 0.1 Tình hình thu thuế qua 5 năm của Cục Thuế tỉnh Kon Tum Nguồn: Báo cáo của Cục Thuế tỉnh Kon Tum 2.2. Những thực trạng kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum trong thời gian qua 2.2.1. Đặc điểm của Doanh nghiệp NQD thực hiện kê khai, nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum a. Các doanh nghiệp NQD phân chia theo loại hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh Bảng 0.2 DNNQD thuộc đối tượng quản lý thuế của Cục Thuế tỉnh Kon Tum tính đến 31/12/2022 Nguồn: Tổng hợp từ Danh bạ DN của Cục Thuế tỉnh Kon Tum năm 2022. Bảng 0.3 Về doanh thu, vốn và lợi nhuận của các DN NQD thuộc địa bàn quản lý của Cục Thuế (nộp thuế TNDN tại Cục Thuế) tính đến 2022 12
- Nguồn: Tổng hợp từ Danh bạ DN của Cục Thuế tỉnh Kon Tum năm 2022 b. Các kết quả thu thuế chi tiết theo từng sắc thuế đối với khu vực doanh nghiệp NQD giai đoạn 2018 – 2022 Bảng 0.4 Về kết quả thu ngân sách đối với doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum giai đoạn 2018 – 2022 Nguồn: Báo cáo công tác thuế các năm 2018, 2019, 2020, 2021, 2022 của Cục Thuế tỉnh Kon Tum. 2.2.2. Thực trạng của các doanh nghiệp tại Cục thuế tỉnh Kon Tum giai đoạn 2020-2022. Năm 2020-2022 tình hình kinh tế của cả nước nói chung và địa phương nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bạch hầu,….; ảnh hưởng khi thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ và một số chính sách thuế ban hành để hỗ trợ cho người nộp thuế, người dân,... trên thế giới xung đột Nga- Ukraine, chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt của Trung Quốc đã khiến cho giá cả một số nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, là m tăng chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giải ngân vốn đầu tư còn chậm,… 2.2.3. Kết quả thực hiện kế hoạch kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum. a. Tình hình thực hiện kế hoạch kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở CQT. 13
- Bảng 0.5 Tình hình thực hiện kế hoạch kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan Thuế từ năm 2018 – 2022. Báo cáo công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế các năm 2018, 2019, 2020, 2021, 2022 b. Triển khai kế hoạch quản lý thuế tại trụ sở người nộp thuế Bảng 0.6 Tình hình triển khai kế hoạch quản lý thuế tại trụ sở người nộp thuế Báo cáo công tác kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế năm 2018, 2019, 2020, 2021, 2022 2.2.4. Kết quả kiểm tra thuế của doanh nghiệp NQDphát hiện vi phạm và xử lý. a. Công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế Bảng 0.7 Các kết quả phát hiện vi phạm và xử lý qua kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở Cơ quan Thuế Báo cáo công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế năm 2018, 2019, 2020, 2021, 2022 của Cục Thuế tỉnh Kon Tum. b. Hoạt động kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế Bảng 0.8 Các kết quả phát hiện vi phạm và xử lý qua kiểm tra thuế tại trụ sở doanh nghiệp NQD Báo cáo công tác kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế năm 2018, 2019, 2020, 2021, 2022 của Cục Thuế tỉnh Kon Tum. 14
- 2.2.5. Hoạt động kiểm tra thuế tác động đến ý thức tuân thủ thuế của doanh nghiệp. 2.2.6. Về thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực giám sát thuế 2.3. Đánh giá chung về thực trạng kiểm tra thuế của doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế Nhà nước Kon Tum 2.3.1. Những mặt đã đạt được 2.3.2. Những hạn chế gần đây về kiểm tra thuế của doanh nghiệp NQDvà nguyên nhân. TIỂU KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 15
- CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP CÔNG TÁC KIỂM TRA THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NQD TẠI CỤC THUẾ TỈNH KON TUM 3.1. Về định hướng hoàn thiện công tác kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030 là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. 3.2. Giải pháp công tác kiểm tra Thuế đối với doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Kon Tum 3.2.1. Các biện pháp bảo đảm chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD của Cục Thuế. Một trong những điều rất dễ nhận thấy là chất lượng công tác kiểm tra thuế phụ thuộc rất lớn vào hệ thống cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp NQD. Cần phải nâng cao kỹ năng phân tích rủi ro trong quá trình kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế. Phân tích dữ liệu báo cáo tài chính cũng phải phối hợp với việc so sánh dữ liệu từ các nguồn khác để phát hiện những vi phạm trong việc báo cáo doanh nghiệp với cơ quan thuế. Cần áp dụng các biện pháp đặc thù đối với từng ngành nghề, lĩnh vực. 3.2.2. Cần coi trọng và tổ chức tốt các quan hệ phối hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan chức năng trên địa bàn đối với doanh nghiệp NQD. Việc phối hợp giữa cơ quan thuế và các cơ quan khác trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Cần duy trì mối quan hệ tốt 16
- với các cơ quan trên địa bàn tỉnh Kon Tum. 3.2.3. Tiếp tục thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng phương pháp quản lý rủi ro trong tất cả các khâu của công tác kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp NQD. Phạm vi kiểm tra thuế rất rộng, do đó không thể kiểm tra toàn bộ. Luôn coi trọng công tác tổng kết kinh nghiệm về việc áp dụng các kỹ thuật quản lý rủi ro trong kiểm tra thuế cũng như các kinh nghiệm trong việc áp dụng các phương pháp kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm về thuế. Để nâng cao năng lực khai thác các ứng dụng trong chương trình quản lý thuế tại Cục thuế. Áp dụng phương pháp đánh giá rủi ro trong công tác quản lý thuế sẽ giúp giảm bớt chi phí cho công tác kiểm tra thuế, ... 3.2.4. Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ DNNQD trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật thuế nhằm nâng cao ý thức và năng lực tuân thủ pháp luật về thuế Chất lượng và hiệu quả của hoạt động kiểm tra thuế chỉ có thể được nâng cao một cách bền vững, lành mạnh khi có sự phối hợp, cộng tác tốt giữa bên kiểm tra là cơ quan thuế và đối tượng chịu sự kiểm tra là các DN NQD. Việc này lại càng đặc biệt có ý nghĩa đối với các DN NQD thuộc địa bàn quản lý của Cục Thuế tỉnh. 3.2.5. Các biện pháp thiết thực nhằm vận dụng để rút ngắn thời gian kiểm tra và tăng cường hiệu quả xử lý sau kiểm tra Hiện nay, việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế đã trở thành một xu hướng phổ biến và cần thiết trong các nước trên thế giới. Trong bối cảnh đó, việc cải cách hành chính trong quản lý thuế 17
- là một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra. 3.2.6. Hoàn thiện công tác nhân sự công tác kiểm tra thuế Đối với công tác tuyển dụng nhân sự, Cục Thuế Kon Tum cần đặt ra các yêu cầu chặt chẽ về mặt chuyên môn nghiệp vụ cùng với các yêu cầu về phẩm chất đạo đức, tuân thủ quy trình tuyển dụng được áp dụng thống nhất chung trong toàn ngành. 3.3. Kết luận Kiểm tra thuế là một hoạt động quản lý thuế. Công tác kiểm tra thuế là một chủ đề nghiên cứu nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả những người làm trong lĩnh vực quản lý thuế và các nhà nghiên cứu ngoài cơ quan thuế. Cần đề xuất một cách hệ thống 6 giải pháp nhằm nâng cao công tác kiểm tra thuế doanh nghiệp của cơ quan thuế trong thời gian tới. Đồng thời tiến hành nghiên cứu đề xuất các kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện 6 giải pháp nêu trên. 3.4. Kiến nghị 3.4.1. Kiến nghị với Tổng Cục Thuế - Kiến nghị Tổng cục Thuế nên tiến hành tham mưu, đề xuất Bộ Tài chính, Chính phủ xem xét sửa đổi bổ sung quy định về chức năng điều tra của cơ quan Thuế - Kiến nghị Tổng cục Thuế cũng nên tham mưu sửa đổi quy định tăng thêm thời gian cuộc kiểm tra. - Kiến nghị Tổng cục Thuế bổ sung, tăng cường nguồn nhân lực; đẩy mạnh công tác đào tào, bồi dưỡng cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động Kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn