intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi đầu tư Ngân sách Nhà nước huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam

Chia sẻ: Cuahapbia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý chi đầu tư ngân sách nhà nước tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, phục vụ tốt hơn nhu cầu, lợi ích mang lại của việc đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi đầu tư Ngân sách Nhà nước huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ LÊ ĐỖ NAM QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƢ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 834 04 10 Đà Nẵng - Năm 2020
  2. Công trình được hoành thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. Bùi Quang Bình Phản biện 1: TS. Phạm Quang Tín Phản biện 2: TS. Lê Kim Long Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 24 tháng 10 năm 2020. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng. - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Chi ngân sách Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.Vì vậy, quản lý nâng cao hiệu quả trong công tác chi ngân sách từ trung ương đến địa phương là vấn đề có ý quyết định đến sự ổn định và phát triển của nền kinh tế. Phú Ninh là một huyện của tỉnh Quảng Nam, được thành lập từ ngày 10 tháng 01 năm 2005. Là huyện đồng bằng, nguồn thu ngân sách của huyện chủ yếu dựa vào các hoạt động thương mại, kinh doanh trên địa bàn. Thời gian qua, việc quản lý và sử dụng NSNN trong đầu tư còn nhiều hạn chế, chưa có tính hiệu quả cao. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng chi NSNN trong đầu tư tránh gây thất thoát, lãng phí đảm bảo sự hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; Với mong muốn hoàn thiện, nâng cao tính hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng tiết kiệm, tránh lãng phí và có hiệu quả các khoản chi NSNN, khắc phục và giảm thiểu tối đa các hạn chế trong khâu quản lý chi NSNN nhất là việc sử dụng NSNN trong đầu tư phát triển đang yêu cầu và đòi hỏi tất yếu đối với các cơ quan quản lý và sử dụng NSNN trên địa bàn huyện Phú Ninh. Xuất phát từ thực tế đó tác giả chọn nội dung đề tài: “Quản lý chi đầu tư Ngân sách Nhà nước huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam” làm đề tài nghiên cứu luận văn. 2. Mục tiêu nghiên cứu
  4. 2 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: Nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý chi đầu tư ngân sách nhà nước tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, phục vụ tốt hơn nhu cầu, lợi ích mang lại của việc đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý chi đầu tư ngân sách nhà nước của huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý chi đầu tư từ ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Phú Ninh trong thời gian 05 năm gần đây (2015-2019); đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của tồn tại hạn chế trong công tác quản lý chi đầu tư ngân sách nhà nước. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi đầu tư ngân sách nhà nước huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu về công tác quản lý chi đầu tư trong chi NSNN trên địa bàn huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu công tác chi đầu tư trong quản lý NSNN thông qua chu trình ngân sách là phân bổ, lập, chấp hành và quyết toán NSNN. Các hoạt động chi đầu tư trong chi ngân sách NSNN trên huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. 3.3. Về thời gian
  5. 3 Đánh giá thực trạng quản lý chi NSNN tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn 2015 – 2019. Từ đó có những định hướng và giải pháp hoàn thiện công tác này trong thời gian tới. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu 4.3. Phương pháp so sánh. 4.4. Phương pháp tổng hợp và khái quát 4.5. Phương pháp thống kê 4.6. Phương pháp chuẩn tắc 5. Tổng quan tài liệu 6. Kết cấu đề tài Ngoài các phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, bảng biểu thì nội dung chính của Luận văn được trình bày trong 03 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý chi đầu tư ngân sách nhà nước cấp huyện. Chương 2. Thực trạng công tác quản lý chi đầu trong ngân sách nhà nước tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Chương 3. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chi đầu tư trong ngân sách nhà nước tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
  6. 4 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƢ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƢ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC 1.1. Một số vấn đề chung về ngân sách nhà nƣớc a. Khái niệm Ngân sách nhà nước Quy định tại khoản 14, Điều 4, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015: “Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước”. Ngân sách trung ương được Quy định tại khoản 15, Điều 4, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015: “Là các khoản thu ngân sách nhà nước phân cấp cho cấp trung ương hưởng và các khoản chi ngân sách nhà nước thuộc nhiệm vụ chi của cấp trung ương”. Ngân sách địa phương được Quy định tại khoản 13, Điều 4, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015: “Là các khoản thu ngân sách nhà nước phân cấp cho cấp địa phương hưởng, thu bổ sung từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương và các khoản chi ngân sách nhà nước thuộc nhiệm vụ chi của cấp địa phương”. b. Đặc điểm của Ngân sách Nhà nước NSNN là một bộ phận chủ yếu của hệ thống tài chính quốc gia. Hệ thống tài chính quốc gia gồm: tài chính nhà nước, tài chính doanh nghiệp, trung gian tài chính và tài chính cá nhân hoặc hộ gia đình. Tài chính nhà nước (TCNN) là khâu chủ đạo trong hệ thống tài chính quốc gia. TCNN tác động đến sự hoạt động và phát triển của
  7. 5 toàn bộ nền KTXH. Tài chính nhà nước thực hiện việc huy động và tập một bộ phận nguồn lực tài chính từ các định chế tài chính tài khác, chủ yếu qua thuế và các khoản thu mang tính chất thuế. c.Nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước - Nguyên tắc thống nhất, tập trung dân chủ. - Nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và thực hiện công khai, minh bạch. - Nguyên tắc kết hợp quản lý theo từng nghành, lãnh thổ, địa phương. - Nguyên tắc đảm bảo cân đối NSNN. 1.2. Khái niệm và đặc điểm về quản lý chi đầu tƣ NSNN a. Khái niệm Quản lý chi đầu tư trong NSNN là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực Nhà nước đối với các quá trình trong xã hội và các hành vi hoạt động đầu tư của con người; do các cơ quan trong hệ thống hành pháp và hành chính thực hiện nhằm hỗ trợ để các chủ đầu tư thực hiện đúng vai trò, chức năng nhiệm vụ của người đại diện sở hữu vốn Nhà nước trong các dự án đầu tư; ngăn ngừa các ảnh hưởng tiêu cực và kiểm tra, kiểm soát ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực trong việc sử dụng nguồn vốn nhà nước tránh gây thất thoát, lãng phí NSNN. Nội dung đánh giá cụ thể bao gồm các vấn đề sau: - Đánh giá thực trạng về Luật và các quy định có liên quan đến công tác quản lý chi đầu tư trong NSNN; - Đánh giá về những chính sách ngân sách và kế hoạch chi đầu tư trong NSNN;
  8. 6 - Đánh giá về lập kế hoạch chi đầu tư trong NSNN. - Đánh giá về phân bổ chi đầu tư trong NSNN. - Đánh giá về chấp hành chi đầu tư trong NSNN. - Đánh giá về quyết toán chi đầu tư trong NSNN. - Đánh giá về việc thực hiện thanh tra, kiểm tra các chương trình, dự án đầu tư. b. Đặc điểm Quản lý chi NSNN trong lĩnh vực đầu tư XDCB tuyệt đối phải tuân thủ theo những quy định của Luật NSNN, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công và các văn bản pháp quy trong hoạt động đầu tư XDCB của Nhà nước. Quản lý chi NSNN trong lĩnh vực đầu tư XDCB luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình thực hiện dự án đầu tư XDCB. Quản lý chi đầu tư trong NSNN là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ tất yếu để đảm bảo sự phát triển KT-XH trong mỗi quốc gia 1.3. Tầm quan trọng của quản lý chi đầu tƣ ngân sách nhà nƣớc Việc quản lý chi đầu tư có một vai trò quan trọng và tác động lên trên mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng của mỗi quốc gia. Quản lý chi đầu tư NSNN là công cụ kinh tế quan trọng để Nhà nước trực tiếp điều tiết vĩ mô nền kinh tế, giữ vững vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước. Ngoài ra còn có tác động lớn đến khả năng thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư khác. 1.4. Nguyên tắc quản lý chi đầu tƣ NSNN - Đúng đối tượng cần được cấp phát vốn đầu tư XDCB từ NSNN.
  9. 7 - Thực hiện đúng trình tự, thủ tục đầu tư và xây dựng, có đủ các tài liệu thiết kế và dự án được duyệt. - Đúng mục đích, đúng kế hoạch đã được duyệt của Nguồn vốn NSNN đầu tư cho các công trình, dự án được xác định trong kế hoạch NSNN hàng năm dựa trên kế hoạch đầu tư XDCB của từng Bộ, ngành, địa phương, đơn vị và khả năng cân đối nguồn vốn của NSNN. - Theo mức độ khối lượng thực tế hoàn thành kế hoạch và nằm trong phạm vi giá trị dự toán được duyệt. - Kiểm tra giám đốc bằng đồng tiền đối với việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đúng kế hoạch, có hiệu quả là chức năng của các đơn vị quản lý tài chính. 2. NỘI DUNG QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƢ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN 2.1. Lập dự toán chi đầu tƣ NSNN huyện Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Luật đầu tư công năm 2014 kế hoạch chi ngân sách nhà nước gồm kế hoạch chi ngân sách nhà nước trung hạn và kế hoạch chi ngân sách nhà nước hàng năm (dự toán chi ngân sách nhà nước). Xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn từ nguồn ngân sách nhà nước; Xây dựng kế hoạch đầu đầu tư hàng năm. Tiêu chí đánh giá: Dự toán phù hợp với qui định của nhà nước; Dự toán sát với thực tế của địa phương; Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch so với kế hoạch ban đầu được duyệt. 2.2. Phân bổ dự toán chi đầu tƣ NSNN huyện
  10. 8 Thực hiện phân bổ, giao dự toán chi đầu tư phát triển từ NSNN phải tuân thủ đúng quy định của Luật NSNN, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu và Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị Quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện và các quy định hiện hành khác, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hàng năm. Tập trung bố trí vốn để thực hiện các Nghị quyết của HĐND huyện Chỉ tiêu phản ánh kết quả chi đầu tư XDCB từ NSNN - Tỷ lệ vốn đầu tư phân bổ so với vốn đầu tư được được duyệt trong kế hoạch - Tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện năm nay so với năm trước. 2.3. Chấp hành chi đầu tƣ ngân sách nhà nƣớc huyện Sau khi được UBND huyện giao dự toán ngân sách, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, đơn vị dự toán cấp III tiến hành phân bổ và giao dự toán chi ngân sách nhà nước cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc. Chi NSNN trong đầu tư chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây: - Đã có trong dự toán ngân sách được giao. - Đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cấp có thẩm quyền quy định. - Đã được thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách hoặc người được ủy quyền quyết định chi. Tiêu chí đánh giá: - Tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện so với vốn đầu tư được phân bổ.
  11. 9 - Tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện năm nay so với năm trước. 2.4. Quyết toán chi đầu tƣ ngân sách nhà nƣớc huyện Vốn đầu tư XDCB được quyết toán dưới hai hình thức là quyết toán theo niên độ ngân sách và quyết toán dự án hoàn thành. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả trong việc quản lý chi đầu tư trong NSNN: - Tỷ lệ vốn đầu tư tiết kiệm được so với dự toán. - Tỷ lệ vốn đầu tư được quyết toán so với kế hoạch được duyệt.; Tỷ lệ nợ đọng XDCB năm nay so với năm trước. - Giá trị tài sản cố định huy động. 2.5. Thanh tra, kiểm tra chi đầu tƣ ngân sách nhà nƣớc huyện Hàng năm cơ quan Thanh tra cấp huyện xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra tình hình sử dụng ngân sách trên địa bàn huyện, hoặc tổ chức thanh tra kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn trình Chủ tịch UBND huyện phê duyệt và tiến hành kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tiêu chi đánh giá: - Số lượt kiểm tra, thanh tra. - Số công trình được thanh tra, kiểm tra, xử lý. - Số vụ vi phạm được phát hiện. - Số tiền vi phạm được xử lý. 3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƢ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN 3.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội của huyện
  12. 10 Kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện thuộc lĩnh vực giao thông, cơ cấu giáo dục, y tế, các công trình phúc lợi, xã hội… cũng là những nhân tố quan trọng quyết định đến cơ cấu chi NSNN trong từng thời kỳ. Tổ chức bộ máy và vai trò của chính quyền địa phương trong phát triển KT-XH trên địa bàn là yếu tố quan trọng quyết định đến nội dung, cơ cấu chi NSNN trên địa bàn, nó quyết định đến bản chất và nhiệm vụ KT-XH của địa phương. 3.2. Tổ chức bộ máy quản lý chi NSNN huyện Hoạt động quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư XDCB được triển khai có thuận lợi và hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào tổ chức bộ máy quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư XDCB và quy trình nghiệp vụ, trong đó đặc biệt là quy trình nghiệp vụ quản lý. 3.3. Tình hình chi đầu tƣ NSNN huyện Công tác quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện Phú Ninh đã tuân thủ theo trình tự đầu tư và xây dựng. Từng bước hoàn thiện quản lý từ khâu lập kế hoạch, chuẩn bị dự án, thực hiện dự án cho đến khi đưa dự án vào sử dụng; các khâu quản lý chi NSNN trong đầu tư XDCB dần dần được quy định cụ thể và chặt chẽ hơn, góp phần hạn chế lãng phí, thất thoát chi NSNN trong đầu tư XDCB trên địa bàn huyện.
  13. 11 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƢ TRONG NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM 2.1. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN, KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƢ NSNN HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên Phú Ninh là một trong những huyện đồng bằng và thuộc vùng kinh tế động lực của tỉnh Quảng Nam. Tổng diện tích tự nhiên là 251,52 km2. Toàn huyện có 10 xã và 1 thị trấn, với tổng dân số là 77.597 người. 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội a. Về mặt kinh tế Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm từ 22% năm 2015 xuống còn 12,2%, công nghiệp xây dựng và thương mại dịch vụ tăng từ 78% lên 87,8% vào năm 2019. Đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đều tăng qua các năm, đến cuối năm 2019 ước đạt 43 triệu đồng/người/năm (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra), tăng 17 triệu đồng/người/năm so với năm 2015. Từng ngành kinh tế đã được quan tâm đầu tư tạo được tiền đề, triển vọng cho những năm đến [17]. b. Về mặt xã hội Chương trình mục tiêu giảm nghèo, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt. Đến nay toàn huyện còn 482 hộ nghèo (trong đó có 459 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội), tỷ lệ 2,12%, dự kiến đến cuối năm 2020 không còn hộ nghèo thuộc chính sách giảm
  14. 12 nghèo (đạt chỉ tiêu Nghị quyết). Hộ cận nghèo còn 372 hộ, tỷ lệ 1,63%, dự kiến đến cuối năm 2020 giảm còn 345 hộ, tỷ lệ 1,5% (đạt chỉ tiêu Nghị quyết, 3%). Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề cho người lao động được chú trọng thực hiện, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 55,2% năm 2015 lên 68% năm 2020, hầu hết các lao động sau đào tạo đều được tuyển dụng vào các doanh nghiệp hoặc tự tìm việc làm, mở rộng sản xuất, kinh doanh; từ đó đã giải quyết việc làm mới hàng năm trên 1000 lao động; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 93%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 69% (các chỉ tiêu trên đều đạt và vượt so với Nghị quyết). 2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý chi đầu tƣ NSNN cấp huyện - HĐND huyện Phú Ninh: Thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của huyện; quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án của huyện theo quy định của pháp luật; quyết định quy hoạch, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực trên địa bàn huyện trong phạm vi được phân quyền. - UBND huyện Phú Ninh: hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư thuộc phạm vi quản lý thực hiện kế hoạch đầu tư, tiếp nhận và sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, đúng chế độ Nhà nước; thực hiện quản lý trong quyền hạn được giao, chịu trách nhiệm trước HĐND huyện, UBND cấp Tỉnh và pháp luật Nhà nước về những quyết định của mình. - Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Ninh: chịu sự quản lý của UBND huyện Phú Ninh, Quảng Nam và sự quản lý về chuyên môn của Sở Tài chính tỉnh Quảng Ngãi, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện thực
  15. 13 hiện chức năng quản lý về lĩnh vực tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật, trong đó có quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN. 2.1.4. Tình hình đầu tƣ từ NSNN huyện Phú Ninh. Qua 5 năm đầu tư, huyện cơ bản đã triển khai đạt được một số kết quả nhất định. Cơ sở vật chất tăng nhanh, nhiều công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đạt hiệu quả như: Chợ trung tâm huyện, hạ tầng cơ sở các tuyến đường ĐH,… Thời kỳ 2015-2019, kết quả đạt được của các hoạt động đầu tư XDCB không những góp phần làm thay đổi cục diện mà còn góp phần phát triển nền kinh tế của huyện. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH ĐẦU TƢ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN PHÚ NINH 2.2.2. Công tác lập dự toán chi đầu tƣ NSNN huyện Công tác lập kế hoạch trong các năm qua đã được triển khai sớm, dân chủ, công khai, chấp hành nghiêm túc các quy định, nguyên tắc, định hướng của Chính phủ, của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND Tỉnh, quy định của UBND Tỉnh. UBND Huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch theo đúng quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư. Hàng năm huyện đã xác định và ưu tiên đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm, giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc và bố trí vốn đối ứng; các dự án cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị và phát triển sản xuất có lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển xã hội. Đã thực hiện việc rà soát thực hiện các mục tiêu phát triển KTXH, các chương trình dự án ưu tiên đầu tư, hiện trạng các công trình XDCB, khả năng cân đối để phân bổ và bố trí vốn đầu tư từ NSNN do địa phương quản lý.
  16. 14 2.2.3. Thực hiện công tác phân bổ kế hoạch chi đầu tƣ NSNN huyện Nhìn chung, công tác phân bổ vốn đầu tư và lập dự toán chi đầu tư XDCB từ NSNN trên địa bàn huyện Phú Ninh trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, phù hợp với quy hoạch phát triển KTXH của huyện, đúng cơ cấu, quy định của Nhà nước; tổ chức phân cấp mạnh trong quản lý ngân sách về đầu tư, nâng cao hiệu quả việc sử dụng vốn NSNN, hạn chế tình trạng thất thoát lãng phí, từng bước khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, giảm dần nợ khối lượng XDCB trên địa bàn; quy trình phân bổ vốn đầu tư được triển khai nhanh, chặt chẽ, công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định. 2.2.4. Công tác chấp hành chi dự toán đầu tƣ NSNN huyện Nhìn chung, công tác chấp hành chi đầu tư XDCB từ NSNN tại huyện Phú Ninh cho thấy nguồn vốn hàng năm cho từng dự án được lên kế hoạch rất tốt, thanh toán chi ngân sách cho đầu tư XDCB không vượt quá giới hạn đã phân bổ. Tuy nhiên, chấp hành dự toán chi đầu tư XDCB vẫn còn tồn tại đáng kể là: phần vượt dự toán ban đầu của các dự án được chấp nhận khá dễ dàng và chưa có những ràng buộc hạn chế phát sinh trong chi đầu tư XDCB, chứng tỏ dự toán chưa ràng buộc được thực hiện chi trong thực tế; tuy tình hình nợ đọng XDCB tuy đã giảm qua các năm nhưng vẫn còn tương đối. 2.2.5. Công tác quyết toán chi đầu tƣ ngân sách nhà nƣớc huyện a. Quyết toán dự án hoàn thành Công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành những năm qua ở huyện Phú Ninh được thực hiện nghiêm túc. Qua công tác
  17. 15 thẩm tra đã loại bỏ những chi phí không hợp lý mà chủ đầu tư và các nhà thầu đưa váo giá trị quyết toán, giảm thất thoát lãng phí trong quản lý chi đầu tư từ NSNN trong công tác quyết toán, cụ thể: trong năm từ 2015 đến 2019, qua công tác thẩm tra đã loại bỏ những chi phí không hợp lý, những giá trị khối lượng không đúng quy định đã tiết kiệm được cho ngân sách là 12.054,3 triệu đồng trên 161dự án, hạng mục công trình được thẩm tra quyết toán, tương đương với tỷ lệ tiết kiệm cho cả giai đoạn là 3,48%. tỷ lệ giảm sau thẩm tra quyết toán lớn cũng cho thấy công tác quản lý chấp hành nhiệm vụ chi đầu tư còn hạn chế, có thể nói thiếu kiểm tra hoặc quản lý chưa chặt chẽ trong khâu nghiệm thu khối lượng, kiểm soát việc chấp hành các quy định về quản lý chi phí đầu tư chưa được tốt dẫn đến việc khi trình phê duyệt quyết toán, cơ quan chuyên môn đã phát hiện sai xót và giảm trừ. b. Quyết toán vốn đầu tư NSNN hằng năm Quyết toán chi NSNN trong đầu tư nhất là đầu tư XDCB theo niên độ ngân sách: hàng năm, khi kết thúc niên độ ngân sách, các đơn vị chủ đầu tư lập báo cáo quyết toán có xác nhận của Kho bạc nhà nước huyện và gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định để làm cơ sở tổng hợp vào quyết toán chi NSNN huyện. Tuy nhiên, một số đơn vị chủ đầu tư trên địa bàn huyện vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác quyết toán, chưa chấp hành theo đúng quy định. Theo hình thức quyết toán này thì Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ yếu dựa vào số liệu của Kho bạc nhà nước huyện để tổng hợp. 2.2.6. Công tác Thanh tra, kiểm tra chi đầu tƣ ngân sách nhà nƣớc huyện
  18. 16 Qua đây, nhận thấy tình hình quản lý, sử dụng vốn chi NSNN trong đầu tư XDCB ở một số đơn vị được giao quyền làm Chủ đầu tư dự án tại huyện Phú Ninh đã chưa thực sự quan tâm đến quá trình thực hiện lập dự toán, lập kế hoạch trình lên cơ quan tài chính có thẩm quyền xem xét để phê duyệt, quyết định đầu tư. Mặc dù, địa phương đã xử lý nhắc nhở việc chấp hành theo kết luận sau thanh tra, kiểm tra. 2.3. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƢ TRONG NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI HUYỆN PHÚ NINH 2.3.1. Thành công a. Công tác quy hoạch, định hướng, kế hoạch hóa và chuẩn bị đầu tư: Công tác quy hoạch, đinh hướng đầu tư đã bám sát chiến lược phát triển kinh tế - xã hội huyện Phú Ninh đề ra qua các kỳ đại hội. b. Công tác công tác phân bổ vốn đầu tư trong NSNN: Công tác phân bổ vốn đầu tư và lập kế hoạch chi đầu tư có những chuyển biến tích cực. Phân bổ kế hoạch chi đầu tư từ NSNN tăng lên qua các năm đã góp phần làm cho hệ thống hạ tầng được nâng cấp, phát triển đồng bộ và từng bước được hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu phát triển KTXH của huyện. c. Công tác chấp hành chi đầu tư trong NSNN: Công tác chấp hành dự toán chi đầu tư XDCB tuân thủ các quy định và trình tự từ lập dự toán, thiết kế và tổng mức đầu tư, năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức thẩm định, phê duyệt dự toán ngày càng được nâng lên.
  19. 17 d. Công tác thanh, quyết toán vốn đầu tư trong NSNN: Đã có nhiều chuyển biến tích cực, thông thoáng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn trong công tác giải ngân nguồn vốn. Việc quyết toán vốn đầu tư bằng vốn NSNN được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước về nội dung và thời gian e. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chi đầu tư trong NSNN: Được thực hiện thường xuyên. Qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan đã kịp thời phát hiện những sai phạm trong quản lý dự án để kịp thời chỉnh sửa. 2.3.2. Hạn chế a. Công tác quy hoạch, định hướng, kế hoạch hóa và chuẩn bị đầu tư: Kế hoạch vốn đầu tư XDCB vẫn còn phải điều chỉnh trong năm gây khó khăn cho việc theo dõi, quản lý, cấp phát thanh toán vốn, làm giảm tính pháp lý của kế hoạch dẫn đến sự không nghiêm túc của các Chủ đầu tư trong việc thực hiện kế hoạch. b. Công tác chấp hành dự toán: Chất lượng công tác lập, thẩm định dự toán chưa cao còn nhiều sai sót. Nhiều trường hợp phải điều chỉnh, bổ sung dự toán. Công tác đấu thầu chưa phát huy được hiệu quả cao, tỷ lệ giảm thầu vẫn còn chưa cao. Vẫn còn hiện tượng thông thầu giữa các nhà thầu với nhau và có sự bắt tay giữa các chủ đầu tư và nhà thầu. c. Công tác thanh toán, quyết toán: Công tác thanh quyết toán vốn đầu tư: chưa được thực hiện một cách nghiêm túc và triệt để chủ trương thanh toán trực tiếp cho đối tượng được thụ hưởng, nhiều dự án vẫn thực hiện thanh toán qua khâu trung gian, điển hình là công tác đền bù giải phóng mặt bằng...
  20. 18 d. Công tác thanh tra, kiểm tra: Lực lượng quản lý nhà nước tham gia kiểm tra, giám sát tài chính đối với nguồn vốn đầu tư phát triển trong NSNN còn mỏng, chuyên môn và am hiểu về kỹ thuật xây dựng chưa đáp ứng được; chưa có hệ thống thông tin phục vụ hoạt động kiểm tra, giám sát. e. Tổ chức bộ máy quản lý: Bộ máy quản lý chi đầu tư từ NSNN ở cấp huyện có thể nói chủ yếu là bộ máy của cơ quan tài chính, KBNN huyện và các Chủ đầu tư. Hạn chế lớn nhất trong khâu này nằm ở sự phối hợp giữa các cơ quan, giữa các cấp trong bộ máy quản lý. CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƢ TRONG NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM 3.1. CĂN CỨ ĐƢA RA GIẢI PHÁP 3.1.1. Phƣơng hƣớng - Công tác quản lý chi đầu tư phát triển phải gắn liền với mục tiêu định hướng phát triển KTXH trên địa bàn huyện. Khai thác và huy động một cách bền vững các nguồn thu trên địa bàn nhằm đảm bảo nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. - Quản lý chi đầu tư phát triển trong NSNN phải phân định được thẩm quyền trách nhiệm giữa các cơ quan từ khâu lập dự toán đến khâu chấp hành và quyết toán chi NSNN. Tăng cường hiệu quả của công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra trong quản lý chi NSNN. 3.1.2. Quan điểm thực hiện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2