intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi thường xuyên Ngân sách nhà nước tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai

Chia sẻ: Cuahapbia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là được trình bày trong 3 chương, cụ thể như sau: Một số vấn đề lý luận về chi thường xuyên và quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước cấp huyện. Thực trạng quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước Huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Giải pháp hoàn thiện quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước Huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi thường xuyên Ngân sách nhà nước tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐẬU THỊ THU HẰNG QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI HUYỆN MANG YANG, TỈNH GIA LAI TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.34.04.10 ĐÀ NẴNG – NĂM 2020
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐỖ NGỌC MỸ Phản biện 1: GS.TS. TRƢƠNG BÁ THANH Phản biện 2: PGS.TS. TRẦN ĐÌNH THAO Luận văn đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ ngành Quản lý kinh tế họp tại Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 01 tháng 3 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại : - Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thƣ viện trƣờng Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Chi thƣờng xuyên có vai trò trong nhiệm vụ chi của NSNN, chi thƣờng xuyên đã giúp cho bộ máy nhà nƣớc duy trì hoạt động bình thƣờng để thực hiện tốt chức năng QLNN, đảm bảo an ninh, an toàn xã hội, đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Huyện Mang Yang nằm phía Đông của tỉnh Gia Lai, đƣợc thành lập theo Nghị định số: 37/2000/NĐ-CP ngày 21/8/2000 của Chính phủ, có diện tích tự nhiên là: 1.125,70 km2. Đến cuối năm 2017, dân số 15.296 hộ, 76.077 khẩu (trong đó hộ dân tộc thiểu số là 8.484 hộ, chiếm 55,46%).Toàn huyện có 11 đơn vị hành chính xã và 01đơn vị hành chính thị trấn với 106 thôn, làng, tổ dân phố (gồm 79 làng, 09 tổ dân phố, 18 thôn). Theo Quyết định số: 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tƣớng Chính phủ, huyện Mang Yang có 06 xã thuộc khu vực II, 05 xã thuộc khu vực III và 01 thị trấn thuộc khu vực I; có 54/106 thôn, làng đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020. Phía đông giáp huyện Kông Chro, Kbang, Đăk Pơ; phía tây giáp huyện Chƣ Sê và Đăk Đoa; phía nam giáp huyện Ia Pa; phía bắc giáp huyện Đăk Đoa. Nền kinh tế phát triển nên tổng thu NS huyện Mang Yang ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiện nay huyện vẫn chƣa tự cân đối đƣợc NS địa phƣơng. Công tác quản lý chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc huyện Mang Yang vẫn còn nhiều hạn chế, gây thất thoát, lãng phí. Vì thế, cần phải khắc phục những tồn tại và nâng cao hiệu quả trong việc quản lý chi thƣờng xuyên. Với những lý do trên, tôi chọn đề tài “Quản lý chi thƣờng xuyên Ngân sách nhà nƣớc tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai” để làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ.
  4. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 3. Câu hỏi nghiên cứu 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 7. Sơ lƣợc tài liệu nghiên cứu chính sử dụng trong nghiên cứu 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu 9. Kết cấu của luận văn Kết cấu của luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo thì nội dung chính của đề tài đƣợc trình bày trong 3 chƣơng, cụ thể nhƣ sau: - Chƣơng 1: Một số vấn đề lý luận về chi thƣờng xuyên và quản lý chi thƣờng xuyên NSNN cấp huyện. - Chƣơng 2: Thực trạng quản lý chi thƣờng xuyên NSNN Huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. - Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý chi thƣờng xuyên NSNN Huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.
  5. 3 CHƢƠNG 1 MỘT SÔ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHI THƢỜNG XUYÊN VÀ QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN NSNN CẤP HUYỆN 1.1 TỔNG QUAN VỀ CHI THƢỜNG XUYÊN VÀ QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm, nội dung của chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc a. Khái niệm b. Đặc điểm của chi thường xuyên NSNN c. Nội dung của chi thường xuyên NSNN Chi thƣờng xuyên NSNN bao gồm các khoản chi có các lĩnh vực: Sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa – xã hội; chi bộ máy quản lý nhà nƣớc; chi an ninh - quốc phòng,… Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội các nhiệm vụ thƣờng xuyên của Nhà nƣớc ngày càng tăng lên làm phong phú thêm nội dung chi thƣờng xuyên của ngân sách. Chi thƣờng xuyên là những khoản chi có tính chất liên tục; là những khoản chi mang tính chất tiêu dùng; phạm vi, mức độ chi thƣờng xuyên phụ thuộc vào cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nƣớc và quy mô cung ứng các hàng hóa công của nhà nƣớc. Nếu bộ máy nhà nƣớc quản lý gọn, nhẹ hoạt động có hiệu quả thì chi thƣờng xuyên đƣợc giảm nhẹ và ngƣợc lại.” 1.1.2 Quản lý chi thƣờng xuyên NSNN Quản lý chi thƣờng xuyên NSNN là quá trình các cơ quan quản lý nhà nƣớc có thẩm quyền sử dụng hệ thống các biện pháp tác động vào hoạt động chi thƣờng xuyên NSNN, đảm bảo cho các khoản chi thƣờng xuyên đƣợc sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả.
  6. 4 1.1.3. Nguyên tắc quản lý chi thƣờng xuyên NSNN - Nguyên tắc quản lý theo dự toán - Nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả - Nguyên tắc chi trực tiếp qua kho bạc nhà nƣớc 1.1.4. Những nội dung chi thƣờng xuyên NSNN cấp huyện 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN 1.2.1. Lập dự toán chi thƣờng xuyên NSNN cấp huyện a. Lập dự toán chi TX ngân sách nhà nước cấp huyện b. Quy trình lập dự toán chi thường xuyên NSNN cấp huyện Bƣớc 1: UBND cấp tỉnh hƣớng dẫn và giao số kiểm tra dự toán ngân sách cho UBND huyện Bƣớc 2: UBND cấp huyện tổ chức triển khai xây dựng dự toán NS và giao số kiểm tra cho các đơn vị sử dụng NSNN Bƣớc 3: Các đơn vị lập dự toán chi thƣờng xuyên của mình Bƣớc 4: UBND cấp huyện (giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch) làm việc với các đơn vị về dự toán chi thƣờng xuyên; kế toán tổng hợp và hoàn chỉnh dự toán chi hƣờng xuyn ngân sách. Bƣớc 5: UBND cấp huyện trình thƣờng trực HĐND cùng cấp xem xét, cho ý kiến về d toán chi thƣờng xuyên ngân sách. Bƣớc 6: Căn cứ vào ý kiến của thƣờng trực HĐND cấp huyện, UBND cùng cấp hoàn chỉnh lại dự toán và gửi Sở Tài chính. Bƣớc 7: Sở Tài chính tổ chức làm việc về dự toán ngân sách với các huyện/thị/thành phố trực thuộc tỉnh; tổng hợp và hoàn chỉnh dự toán cấp tinh; tổng hợp và hoàn chỉnh dự toán cấp tỉnh báo cáo UBND cấp tỉnh.
  7. 5 Bƣớc 8: Sở tài chính giao dự toán ngân sách chính thức cho UBND cấp huyện Bƣớc 9: UBND cấp huyện chỉnh lại dự toán NS gửi đại biểu HĐND cùng cấp trƣớc phiên họp của HĐND cấp huyện về dự toán NS; HĐND cấp huyện thảo luận và quyết định dự toán NS. Bƣớc 10: UBND cấp huyện giao dự toán cho các đơn vị sử dụng NS trực thuộc; thực hiện công khai dự toán NS cấp huyện. Tiêu chí đánh giá - Tổng dự toán chi TX NSNN huyện - Tỷ lệ dự toán so với thực hiện - Các khoản chi TX NSNN trong tổng dự toán chi TX NSNN + Dự toán phù hợp với qui định của nhà nƣớc + Dự toán sát với thực tế của địa phƣơng 1.2.2. Chấp hành dự toán chi thƣờng xuyên NSNN cấp huyện Căn cứ tổ chức chấp hành dự toán chi thƣờng xuyên NSNN: Thứ nhất, dựa vào mức chi của từng chỉ tiêu đã đƣợc duyệt trong dự toán. Thứ hai, dựa vào khả năng nguồn kinh phí có thể dành cho nhu cầu chi thƣờng xuyên trong mỗi kỳ báo cáo. Thứ ba, dựa vào các chính sách chế độ chi NSNN hiện hành.” Trong chấp hành chi ngân sách, các đơn vị sử dụng NSNN đƣợc cấp mã ngân sách, có trách nhiệm mở tài khoản dự toán, tài khoản tiền gửi tại kho bạc nhà nƣớc, chịu sự kiểm soát chi qua kho bạc nhà nƣớc. Tiêu chí đánh giá Việc thực hiện Quy trình chấp hành dự toán chi thƣờng xuyên NSNN
  8. 6 Các khoản bổ sung ngoài dự toán chi thƣờng xuyên NSNN so với dự toán chi TX NSNN 1.2.3. Quyết toán chi TX NSNN cấp huyện Quyết toán ngân sách phải đảm bảo các nguyên tắc sau: - Số liệu quyết toán ngân sách: - Ngân sách cấp dƣới không đƣợc quyết toán các khoản kinh phí uỷ quyền của ngân sách cấp trên vào báo cáo quyết toán ngân sách cấp mình. - Kho bạc Nhà nƣớc các cấp có trách nhiệm tổng hợp số liệu quyết toán gửi cơ quan Tài chính cùng cấp để cơ quan Tài chính lập báo cáo quyết toán. Tiêu chí đánh giá - Tổng quyết toán chi TX NSNN huyện - Tỷ lệ quyết toán so với dự toán - Quyết toán các khoản chi TX NSNN huyện. 1.2.4. Thanh tra, kiểm tra công tác chi TX NSNN cấp huyện Tiêu chí đánh giá - Số lƣợt kiểm tra, thanh tra - Số vụ vi phạm đƣợc phát hiện - Số tiền vi phạm đƣợc xử lý. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN 1.3.1. Nhân tố về chế độ chính sách quản lý tài chính công 1.3.2. Nhân tố về tổ chức bộ máy và trình độ cán bộ quản lý 1.3.3. Nhân tố về kinh tế - xã hội 1.4. KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ ĐỊA PHƢƠNG
  9. 7 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN MANG YANG, TỈNH GIA LAI 2.1. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN NSNN HUYỆN MANG YANG, TỈNH GIA LAI 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai Điều kiện tự nhiên Mang Yang là huyện ở trung tâm tỉnh Gia Lai, có diện tích là 1126,77 km2, chiếm 7,25% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Kinh tế - xã hội Bảng 2.1. Cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu lao động đang làm việc ĐVT: % Năm Năm Năm Năm Hạng mục 2015 2016 2017 2018 Tổng số 100 100 100 100 - LĐ trong ngành trong 90,38 86,14 83,14 81,50 sản xuất Nông - Lâm - Thủy sản - LĐ trong ngành Dịch 7,32 12,04 14,38 15,75 vụ - Thƣơng mại và các ngành khác - LĐ trong ngành công 2,30 1,82 2,48 2,75 nghiệp - xây dựng Nguồn: Chi cục Thống kê huyện Mang Yang Tuy đạt đƣợc một số kết quả đáng ghi nhận, song kinh tế - xã hội của Mang Yang còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trƣớc hết,
  10. 8 huyện có xuất phát điểm về kinh tế thấp, xa các trung tâm kinh tế lớn của tỉnh, trình độ dân trí thấp, tập quán sản xuất có nơi còn lạc hậu, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn. Nguồn vốn tỉnh hỗ trợ chƣa đáp ứng nhu cầu đầu tƣ phát triển. 2.1.2. Tình hình thu chi NSNN và thuận lợi khó khăn ảnh hƣởng đến quản lý chi thƣờng xuyên NSNN huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai Tổng thu ngân sách Nhà nƣớc tăng bình quân 16,31%/ năm trong giai đoạn 2016-2018. Đến năm 2016 thu ngân sách trên địa bàn đạt 52,71 tỷ đồng, trong đó thu nội địa (phần ngân sách huyện thu) chỉ đạt 17,69 tỷ đồng (đến năm 2017 thu nội địa chỉ đạt 14,7 tỷ đồng do không thu được thuế nông sản), còn lại là các nguồn thu khác (thu chuyển nguồn, thu kết dư...). Tại huyện Mang Yang, tổng thu NSNN tính đến 31/12/2017 là 207 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách trên địa bàn đƣợc 22,6 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phƣơng trên 248,8 tỷ đồng; trong đó, chi thƣờng xuyên 181,5 tỷ đồng, chi đầu tƣ phát triển 17 tỷ đồng.” Những thuận lợi ảnh hưởng đến quản lý chi thường xuyên NSNN huyện Mang Yang: Những khó khăn ảnh hưởng đến quản lý chi thường xuyên NSNN huyện Mang Yang: 2.1.3. Tình hình bộ máy tổ chức quản lý chi thƣờng xuyên NSNN huyện Bộ máy tổ chức thực hiện:
  11. 9 Hình 2.1: Hệ thống tổ chức thực hiện quản lý chi thƣờng xuyên NSNN huyện Mang Yang Bảng 2.2: Cán bộ quản lý ngân sách Phòng tài chính kế hoạch Chức vụ Số lƣợng Trình độ chuyên môn Trƣởng phòng 01 Cao học Phó trƣởng phòng 02 1 cao học, 1 đại học Chuyên viên 8 đại học, cao đẳng 2.1.4. Hệ thống thông tin quản lý huyện Tại huyện đã sử dụng chủ yếu phần mềm quản lý NSNN và kho bạc TAMIS, thực hiện cải cách thủ tục hành chính của nghành tài chính nhằm hiện đại hóa công tác quản lý NSNN từ kế hoạch, thực hiện đến báo cáo Ngân sách.
  12. 10 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH HUYỆN MANG YANG, TỈNH GIA LAI 2.2.1. Quản lý lập dự toán chi TX ngân sách cấp huyện Chất lƣợng lập dự toán chi ngân sách huyện còn nhiều hạn chế. Công tác lập dự toán chƣa đánh giá đƣợc các yếu tố tác động đến quá tình chi ngân sách huyện làm cho giá trị thực hiện cao hơn so với kế hoạch. Điều này đƣợc thể hiện trong bảng dƣới đây: Bảng 2.3: Tổng hợp dự toán chi Ngân sách huyện qua các năm 2014-2018 Đơn vị tính: Triệu đồng Nội Năm Năm Năm Năm Năm dung ĐVT 2014 2015 2016 2017 2018 Kế triệu hoạch đồng 293,025 304,214 324,175 441,263 467,253 Thực triệu hiện đồng 372,518 412,196 446,177 669,137 686,177 TH/KH % 127.13 135.50 137.63 151.64 146.85 Nguồn: Báo cáo quyết toán ngân sách huyện Mang Yang từ 2014- 2018 Qua bảng số liệu và biểu đồ trên ta thấy tại huyện Mang Yang, trong giai đoạn 2014-2018 việc thực hiện đều vƣợt so với kế hoạch, vƣợt quá từ khoảng 127-151%. Trong giai đoạn 2014-2018, quy trình lập dự toán chi thƣờng xuyên đã đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách nhà nƣớc, quy định của UBND tỉnh Gia Lai. Trong giai đoạn 2014-2018, chi thƣờng xuyên chiếm đa số tổng chi ngân sách của huyện và số chi tăng dần qua các năm, năm
  13. 11 2014, chi thƣờng xuyên là 232,925 triệu trong tổng chi là 293,025 triệu đồng, chiếm 79,4%; năm 2015 là 78,2% và đến năm 2018 84,2% trong tổng chi. Việc phân bổ dự toán chi thƣờng xuyên NSNN của huyện rất lớn mặc dù tỷ trọng trong cơ cấu tổng chi cân đối ngân sách đã có xu hƣớng giảm và tới năm cuối trong cuối giai đoạn có phần tăng lên. Cơ cấu phân bổ dự toán Chi thƣờng xuyên NSNN huyện có sự khác biệt giữa các nội dung chi. Tổng dự toán chi thƣờng xuyên tăng so với năm trƣớc. Trong cơ cấu chi thì chi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo chiếm tỷ trọng lớn nhất, đến chi cho quản lý hành chính, Đảng và đoàn thể. Tóm lại, quá trình lập và phân bổ dự toán NSNN huyện đã tuân theo định mức chi của tỉnh và phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của huyện. Việc lập dự toán dựa trên các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, đặc biệt là các chỉ tiêu có liên quan trực tiếp đến việc cấp phát kinh phí thƣờng xuyên của NSNN kỳ kế hoạch; chủ trƣơng của Nhà nƣớc về duy trì và phát triển bộ máy quản lý Nhà nƣớc, các hoạt động sự nghiệp, hoạt động an ninh quốc phòng và các hoạt động khác; khả năng nguồn kinh phí có thể đáp ứng cho nhu cầu chi thƣờng xuyên kỳ kế hoạch; các chính sách, chế độ chi thƣờng xuyên hiện hành và dự toán những điều chỉnh hoặc thay đổi có thể xảy ra trong kỳ kế hoạch. Kết quả phân tích, đánh giá tình hình quản lý và sử dụng kinh phí thƣờng xuyên kỳ báo cáo.” 2.2.2. Chấp hành dự toán chi thƣờng xuyên NSNN cấp huyện Để quản lý tốt hoạt động chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc các cơ quan và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nƣớc thực hiện quy trình chấp hành dự toán chi thƣờng xuyên NSNN nhƣ sau:
  14. 12 Bảng 2.6: Quy trình chấp hành dự toán chi thường xuyên NSNN: Nội dung công việc Cơ quan, đơn vị thực hiện Giao quyết định phân bổ dự toán Phòng Tài chính – kế hoạch Nhập dự toán vào hê thống Phòng Tài chính – kế hoạch TABMIS Lập chứng từ rút dự toán chi Đơn vị sử dụng ngân sách NSNN Kiểm soát chi NSNN KBNN Các bƣớc thực hiện phân bổ dự toán NS chi thƣờng xuyên sau khi nhận đƣợc Quyết định giao dự toán của UBND huyện nhƣ sau: Bước 1: Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện phân bổ dự toán chi thƣờng xuyên theo quyết định của UBND huyện giao dự toán cho đơn vị. Bước 2: Đơn vị ra quyết định phân bổ dự toán về cho đơn vị trực thuộc đồng gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch (nếu có). Bước 3: Phòng Tài chính - Kế hoạch nhập dự toán vào phần mềm quản lý ngân sách Tabmis thông qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp kinh phí hoạt động cho đơn vị. Bước 4: Đơn vị sử dụng ngân sách lập chứng từ rút dự toán chi thƣờng xuyên ngân sách, kho bạc nhà nƣớc huyện căn cứ quyết định, và chứng từ của đơn vị sử dụng ngân sách để kiểm soát chi. Việc thực hiện chi thƣờng xuyên NSNN giai đoạn 2014- 2018 số chi trong quá trình thực hiện đều vƣợt dự toán đƣợc giao từ đầu năm. Năm 2014 thực hiện 293.205 triệu đồng, bằng 105,1% so với dự toán và năm 2018 thực hiện 386.052 triệu đồng, bằng 103,5% so với dự toán.
  15. 13 2.2.3. Công tác quyết toán chi TX NSNN huyện Bảng 2.8: Tổng quyết toán chi thường xuyên từ ngân sách huyện Mang Yang Đơn vị tính: Triệu đồng Chỉ tiêu Năm Năm Năm Năm Năm 2014 2015 2016 2017 2018 I Quyết toán chi 245.687 256.548 278.54 387.525 420.1 thƣờng xuyên 2 25 1 Chi giáo dục – 124.524 112.545 152.41 198.751 212.2 đào tạo và dạy 5 54 nghề 2 Chi khoa học 26.845 23.021 23.845 24856 25021 và công nghệ 3 Chi quốc phòng 11.254 11.201 12.965 21.021 18.22 5 4 Chi an ninh và 2.785 2.854 3.215 3.542 3.425 trật tự an toàn xã hội 5 Chi y tế, dân số 365 456 236 210 1.245 và gia đình 6 Chi văn hóa 1.575 1.452 1.854 1.664 2.012 thông tin 7 Chi phát thanh, 1.254 1.524 1.689 1.568 2.654 truyền hình, thông tấn 8 Chi thể dục thể 1.852 1.021 1.112 2.098 1.854 thao
  16. 14 Chỉ tiêu Năm Năm Năm Năm Năm 2014 2015 2016 2017 2018 9 Chi bảo vệ môi 2.152 3.545 2.786 4.520 4.125 trƣờng 10 Chi các hoạt 25.455 42.625 25.545 46.454 53.54 động kinh tế 2 Trong đó: Hỗ 2.154 2.545 3.654 3.548 5.424 trợ bảo vệ đất lúa Miễn thu thủy 2.456 2.754 3.012 3.215 3.154 lợi phí Khắc phục hậu 17.860 34.681 17.554 37.235 42.17 quả thiên tai 9 Sự nghiệp kinh 2.985 2.645 1.325 2.456 2.785 tế khác 11 Chi hoạt động 20.154 21.544 30.125 33.215 44.54 của cơ quan 1 quản lý nhà nƣớc, đảng, đoàn thể 12 Chi bảo trợ xã 20.124 24.524 16.254 34.110 36.45 hội 2 Trong đó: Hỗ 2.654 2.754 3.325 3.642 4.524 trợ theo quyết định 102 Hỗ trợ người 14.114 17.913 8.971 26.343 27.57 có uy tín 4
  17. 15 Chỉ tiêu Năm Năm Năm Năm Năm 2014 2015 2016 2017 2018 Hỗ trợ tiền điện 3.356 3.857 3.958 4.125 4.354 người nghèo 13 Chi thƣờng 7.348 10.236 6.501 15.516 14.77 xuyên khác 5 Nguồn: Báo cáo quyết toán ngân sách huyện Mang Yang từ 2014÷2018 Qua các năm 2014-2018 công tác chi thƣờng xuyên ngân sách huyện vƣợt kế hoạch giao dƣ toán. Qua bảng trên ta thấy công tác quyết toán chi thƣờng xuyên NSNN huyện chƣa sát với thực tế. Chênh lệch chi thƣờng xuyên quyết toán lớn hơn dự toán ngoài nguyên nhân chính do các chính sách, chế độ Nhà nƣớc mới ban hành trong năm và định mức chi tiêu tăng, nhiều nội dung chi cho các chế độ chính sách tuy nhu cầu của địa phƣơng lớn nhƣng ngân sách cấp trên chƣa cân đối đƣợc đầu năm mà phải bổ sung có mục tiêu trong năm, do có sự điều chỉnh mục lục quyết toán chi NSNN so với dự toán. 2.2.4. Công tác thanh tra kiểm tra chi TX NSNN huyện Tại huyện Mang Yang công tác thanh tra, kiểm tra quản lý quỹ NSNN đã đƣợc UBND huyện đặc biệt quan tâm chú trọng. Tăng cƣờng công tác kiểm soát thanh toán qua Kho bạc nhà nƣớc và an toàn kho quỹ. Hàng năm, phòng Tài chính – Kế hoạch huyện thực hiện công tác kiểm tra việc lập dự toán, chấp hành dự toán và quyết toán chi thƣờng xuyên ngân sách để kịp thời nắm bắt tình hình sử dụng ngân sách của các đơn vị. Việc kiểm tra đột xuất tại đơn vị cũng đƣợc phòng thực hiện trong trƣờng hợp phát hiện những sai phạm
  18. 16 cần thanh tra, kiểm tra trong năm để ngăn ngừa tình trạng chi sai, chi lãng phí ngân sách. Bảng 2.9: Số lượng cuộc thanh tra, kiểm tra Năm Năm Năm Năm Năm 2014 2015 2016 2017 2018 Thanh tra, kiểm 5 9 18 24 27 tra định kỳ Thanh tra, kiểm 2 2 3 5 5 tra đột xuất Tổng 7 11 21 29 32 Nguồn: Báo cáo quyết toán ngân sách huyện Mang Yang từ 2014- 2018 Trong giai đoạn 2014-2018, tại huyện đã tiến hành ngày một nhiều các cuộc thanh tra cả đột xuất và định kỳ để sớm phát hiện và giải quyết các sai phạm. UBND huyện chỉ đạo và thƣờng xuyên tổ chức kiểm tra định kì việc quản lý sử dụng ngân sách cấp huyện, đảm bảo chi ngân sách đúng chế độ, đúng tiêu chuẩn, định mức, đúng dự toán đƣợc giao. Tuy nhiên, số lƣợng thanh tra, kiểm tra đột xuất còn hạn chế. Năm 2014, phát hiện 11 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 2.548,25 triệu đồng; năm 2018, số vụ vi phạm giảm 06 vụ, còn 05 vụ với số tiền phạt là 1.325,85 triệu đồng. Không có vụ vi phạm nào đặc biệt nghiêm trọng phải khởi tố hình sự.
  19. 17 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI HUYỆN MANG YANG, TỈNH GIA LAI 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc trong công tác quản lý chi thƣờng xuyên NSNN 2.3.2. Những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý chi NSNN Chất lƣợng dự toán do các đơn vị đƣợc lập chƣa cao, ít tính thuyết phục. Trình độ xây dựng dự toán của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách còn yếu vì nhiều cán bộ làm công tác kế toán tại các cơ quan, đơn vị không đƣợc đào tạo bài bản. Quản lý chi NSNN chƣa gắn với mục tiêu, chƣa khuyến khích đơn vị sử dung tiết kiệm NSNN. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến công tác quản lý chi ngân sách, trong thời gian qua, liên tục đƣợc bổ sung, sửa đổi. Điều đó đã gây khó khăn trong công tác quản lý NSNN nói chung và lĩnh vực quản lý chi thƣờng xuyên NSNN nói riêng. Chấp hành dự toán chi ngân sách đƣợc giao chƣa tốt. Việc chấp hành cơ chế quản lý tài chính, quản lý chi tiêu NSNN chƣa đúng quy định là nguyên nhân gây ra lãng phí ở một số khâu, một số khoản chi. Việc chấp hành dự toán chi ngân sách đã đƣợc HĐND, UBND huyện phê chuẩn từ đầu năm chƣa tốt. Việc giao dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách chƣa sát với nhiệm vụ chi của đơn vị dự toán nên trong quá trình chấp hành dự toán còn phải bổ sung, điều chỉnh dự toán.
  20. 18 Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành dự toán của cơ quan quản lý cấp trên, của Phòng Tài chính - Kế hoạch và các cơ quan đƣợc UBND huyện giao nhiệm vụ, đối với đơn vị sử dụng ngân sách chƣa đƣợc coi trọng đúng mức, chƣa đƣợc thực hiện thƣờng xuyên, còn mang nặng tính hình thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2