intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước địa phương trên địa bàn tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước địa phương trên địa bàn tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất giải pháp góp phần nâng cao công tác quản lý về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ bằng ngân sách nhà nước địa phương trên địa bàn tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước địa phương trên địa bàn tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ SUAOPHANITH PHANTHAVONG QUẢN LÝ ĐẦU TƢ HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC ĐỊA PHƢƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SAVANNAKHET, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 834 04 10 Đà Nẵng - Năm 2022
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại TRƢƠNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣờ ƣớng n o ọ : PGS TS B I QUANG B NH Phản biện 1:.................................................................... Phản biện 2:.................................................................... Luận văn sẽ được bảo vẻ trước Hổi đồng chấm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý kinh tế tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 27 tháng 08 năm 2022 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin – Học liệu. Đại học Đà Nẵng - Thu viện trƣờng Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1 Tín ấp t ết ủ đề tà Tỉnh Savannakhet là một trong những trung tâm kinh tế lớn nằm ở miền Trung nƣớc CHDCND Lào, có vị trí quan trọng trên tuyến giao thƣơng Hành lang kinh tế Đông Tây. Trong những năm qua, hạ tầng giao thông đƣờng bộ tỉnh Savannakhet đã có sự phát triển đáng kể, hệ thống giao thông không ngừng đƣợc xây dựng, nâng cấp, mở rộng đã kéo các tỉnh thành trong khu vực xích lại gần nhau hơn. Tăng cƣờng kết nối giao thƣơng với các nƣớc Việt Nam, Thái Lan, Myanma. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt đƣợc, công tác quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng hạ tầng GTĐB từ ngân sách địa phƣơng tại tỉnh Savannakhet còn những bất cập. Từ thực tế đó, vấn đề “Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước địa phương trên địa bàn tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” đƣợc học viên lựa chọn làm đề tài luận văn thạc sĩ ngành Quản lý kinh tế. 2 Mụ t êu ng ên ứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận quản lý đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ bằng ngân sách nhà nƣớc. - Phân tích thực trạng Quản lý về đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ bằng ngân sách nhà nƣớc địa phƣơng trên địa bàn tỉnh Savannakhet. - Đề xuất giải pháp góp phần nâng cao công tác quản lý về đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ bằng ngân sách nhà nƣớc địa phƣơng trên địa bàn tỉnh Savannakhet, nƣớc Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào. 3 Đố tƣợng và p ạm v ng ên ứu
  4. 2 - Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác quản lý đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ bằng nguồn vốn địa phƣơng (nguồn ngân sách nhà nƣớc cấp tỉnh). - Về thời gian: Các dữ liệu đánh giá thực trạng sử dụng từ năm 2017 – 2021. Giải pháp đề xuất tới năm 2025. - Về không gian: Luận văn nghiên cứu các nội dung trên trong phạm vi tỉnh Savannakhet. 4 P ƣơng p áp ng ên ứu - Phương pháp phân tích, tổng hợp thông tin thứ cấp - Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp, so sánh các dữ liệu - Phương pháp khảo sát điều tra 5. Tổng quan về tài liệu nghiên cứu Cơ sở cho việc hình thành cơ sở lý luận, phƣơng pháp nghiên cứu và đề xuất các giải pháp của luận văn đƣợc dựa trên một số công trình nghiên cứu cũng nhƣ một số giáo trình 6 Kết ấu luận văn - Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về quản lý đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc. - Chƣơng 2: Thực trạng Quản lý về đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc địa phƣơng trên địa bàn tỉnh Savannakhet. - Chƣơng 3: Hoàn thiện công tác quản lý về đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc địa phƣơng trên địa bàn tỉnh Savannakhet, nƣớc Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
  5. 3 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC 1 1 KHÁT QUÁT VỀ QUẢN LÝ TƢ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ BẰNG NGUỒN VỐN NSNN 1 1 1 Cá á n ệm Quản lý đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ NSNN địa phƣơng là sự tác động, điều khiển có mục đích của chủ thể quản lý (cơ quan quản lý Nhà nƣớc cấp tỉnh) đối với đối tƣợng quản lý thông qua luật pháp, chính sách và các quy định của nhà nƣớc nhằm sử dụng có hiệu quả nhất vốn NSNN đầu tƣ cho phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. 1 1 2 Đặ đ ểm ủ đầu tƣ xây ựng g o t ông đƣờng bộ bằng NSNN - Quá trình đầu tƣ xây dựng GTĐB thƣờng sử dụng nguồn vốn lớn, thời gian kéo dài - Kết quả của đầu tƣ xây dựng giao thông đƣờng bộ là động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phƣơng đƣợc xây dựng - Hoạt động đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ ngân sách nhà nƣớc có độ rủi ro cao - Đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ ngân sách nhà nƣớc mang tính định hƣớng, hệ thống và đồng bộ - Đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ ngân sách nhà nƣớc mang tính chất vùng, địa phƣơng và phải tuân thủ các nguyên tắc về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nƣớc
  6. 4 113V trò ủ đầu tƣ xây ựng g o t ông đƣờng bộ - Hoàn thiện hệ thống giao thông đƣờng bộ là điều kiện cơ bản thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phƣơng - Hệ thống giao thông đƣờng bộ phát triển góp phần quan trọng vào đảm bảo an ninh xã hội, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế 1.1.4. Trìn tự t ự ện đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ * Giai đoạn chuẩn bị dự án * Giai đoạn thực hiện dự án * Giai đoạn kết thúc xây dựng gồm các công việc 1.1.5 Yêu ầu quản lý n à nƣớ về đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ từ ngân sá n à nƣớ ấp tỉn - Đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực của nhà nƣớc trong đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ. - Đảm bảo tổ chức thực hiện đúng quy định và trình tự đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ ngân sách nhà nƣớc. - Đáp ứng yêu cầu phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ ngân sách nhà nƣớc. 1.2 NỘI DUNG QUẢN LÝ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƢƠNG 1 2 1 Xây ựng quy oạ và ế oạ đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ từ nguồn vốn đị p ƣơng Quản lý nhà nƣớc ở cấp tỉnh về quy hoạch đầu tƣ xây dựng giao thông đƣờng bộ là bƣớc cụ thể hóa chiến lƣợc phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ đã đƣợc phê duyệt. Quản lý quy hoạch đầu tƣ xây
  7. 5 dựng có vai trò rất quan trọng trong sử dụng nguồn lực có giới hạn của ngân sách cũng nhƣ tài nguyên hiện có, đây vừa là vấn đề mang tính chiến lƣợc, vừa là bƣớc đầu tiên làm cơ sở cho đầu tƣ xây dựng công trình. Tiêu chí đánh giá của công tác này là: - Tính phù hợp, khả thi của công tác quy hoạch, kế hoạch về ĐTXD hạ tầng GTĐB. - Tính hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch về ĐTXD hạ tầng GTĐB. - Quá trình thực hiện thực tế so với kế hoạch về ĐTXD hạ tầng GTĐB. 1 2 2 B n àn á quy địn , ín sá p áp luật về quản lý đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ từ nguồn vốn đị p ƣơng Đối với cấp tỉnh, đó là các văn bản quy định về quản lý các hoạt động ĐTXD GTĐB từ NSNN trên địa bàn tỉnh nhằm hƣớng dẫn, phân công, phân cấp và giao trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ngành, UBND các huyện trong việc thực hiện các bƣớc của quá trình quản lý đầu tƣ và xây dựng,. Tiêu chí đánh giá công tác này là: - Quá trình phân cấp trách nhiệm về quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB rõ ràng; - Quá trình ban hành và cập nhập các chính sách về quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB kịp thời; - Các hƣớng dẫn rõ ràng, dễ thực hiện; - Các chính sách phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. 1 2 3 Tổ ứ t ự ện quản lý đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ từ nguồn vốn đị p ƣơng
  8. 6 * Lựa chọn, thẩm định dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ từ nguồn vốn địa phương Thẩm định tính khả thi của phƣơng án phân bổ, sử dụng vốn đầu tƣ từ ngân sách địa phƣơng cho phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ là xem xét lại tính đúng đắn của những căn cứ phân bổ vốn; đúng theo quy định của pháp luật về chi, sử dụng vốn ngân sách chƣa; sự phù hợp của phƣơng án phân bổ, sử dụng vốn ngân sách với mục tiêu và kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ của tỉnh trong thời kỳ kế hoạch. * Tổ chức đấu thầu các công trình hạ tầng GTĐB từ nguồn vốn ngân sách địa phương Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đề ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tƣ vấn, dịch vụ phi tƣ vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tƣ đề ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tƣ theo hình thức đối tác công tƣ, dự án đầu tƣ có sử dụng đất trên cơ sở đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế [28]. * Quản lý tiến độ thực hiện các công trình đầu tư xây dựng hạ tầng GTĐB từ nguồn vốn ngân sách địa phương Quản lý tiến độ thực hiện các công trình đầu tƣ xây dựng hạ tầng GTĐB từ nguồn vốn ngân sách địa phƣơng là xem xét quá trình tiến độ thi công có đáp ứng về mặt kết quả, chất lƣợng, thời gian theo tiến độ của dự án đã đƣợc phê duyệt hay không?. * Quản lý sử dụng vốn cho đầu tư xây dựng hạ tầng GTĐB bằng nguồn vốn ngân sách địa phương. Công tác quản lý sử dụng vốn cho đầu tƣ xây dựng hạ tầng GTĐB bằng nguồn vốn ngân sách địa phƣơng bao gồm cấp phát,
  9. 7 phân bổ vốn, quyết toán vốn đầu tƣ xây dựng hạ tầng GTĐB bằng nguồn vốn ngân sách địa phƣơng. 1 2 4 Tổ ứ bộ máy quản lý về đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ từ ngân sá đị p ƣơng Tổ chức bộ máy quản lý chính là nhân tố quyết định của công tác QLNN. Muốn hoạt động QLNN có hiệu quả, hiệu lực thì cần có một bộ máy quản lý tốt, đủ năng lực để hoạt động. Đối với bộ máy QLNN về ĐTXD hạ tầng GTĐB từ NSNN cấp tỉnh chính là các chủ thể quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB từ NSNN tại địa phƣơng với các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đƣợc giao và mối quan hệ giữa các chủ thể với nhau. Tiêu chí đánh giá là: - Số lƣợng và chất lƣợng cán bộ tham gia công tác quản lý đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ; - Các công tác phát triển nhân sự nhƣ tuyển dụng, đào tạo, .. . - Công tác phối hợp giữa các đơn vị trong quản lý đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ. 1.2.5 T n tr , ểm tr , g ám sát quá trìn đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ từ ngân sá N à nƣớ Một số nội dung thanh tra, kiểm tra hoạt động đầu tƣ xây dựng hạ tầng GTĐB từ ngân sách địa phƣơng bao gồm kiểm tra công tác xây dựng quy hoạch, lập kế hoạch đầu tƣ, công tác lựa chọn thẩm định dự án, công tác đấu thầu công trình, tiến độ thực hiện công trình, chất lƣợng công trình, quá trình sử dụng vốn, các công tác đánh giá, nghiệm thu dự án,.. . Các hình thức thanh tra, kiểm tra thƣờng đƣợc sử dụng là kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kiểm toán. Tiêu chí đánh giá:
  10. 8 - Số lƣợng các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát; - Số lƣợng vi phạm, cách thức xử lý vi phạm; - Tác động của công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đến hoạt động quản lý đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ. 1 3 NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƢƠNG 1 3 1 Đặ đ ểm tự n ên Có thể khẳng định đặc điểm tự nhiên ảnh hƣởng đến quản lý về đầu tƣ mọi lĩnh vực nói chung. Riêng quản lý về ĐTXD GTĐB có ảnh hƣởng đặc biệt quan trọng. Trƣớc hết, điều kiện tự nhiên nhƣ vị trí địa lý, địa hình, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên đều có ảnh hƣởng đến quá trình ĐTXD GTĐB. 1 3 2 Tìn ìn p át tr ển n tế - xã ộ ủ đị p ƣơng Nếu tăng trƣởng kinh tế địa phƣơng ổn định, thì vốn đầu tƣ từ NSNN cho phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ của địa phƣơng sẽ đƣợc cung cấp đầy đủ, đúng tiến độ và ngƣợc lại. 1 3 3 Đ ều ện vật ất - ỹ t uật p ụ vụ quản lý đố vớ vốn đầu tƣ từ ngân sá đị p ƣơng Cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ quản lý đối với vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ NSNN bao gồm các tài sản, trang thiết bị, các phƣơng tiện làm việc,… Cơ sở vật chất - kỹ thuật đầy đủ, hiện đại sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý.
  11. 9 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC ĐỊA PHƢƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SAVANNAKHET, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 2.1 THÀNH ĐẶC ĐIỂM ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ, XÃ HỘI TỈNH SAVANNAKHET 2 1 1 Đặ đ ểm tự n ên Savannakhet là một tỉnh lớn nằm ở miền trung của Lào. Nằm trên trục đƣờng Hành lang kinh tế Đông Tây. Tỉnh Savannakhet có 14 huyện và 1 thành phố (thành phố Kaisone Phomvihan). Diện tích đồng bằng chiếm 59% và miền núi 41% trong đó diện tích trồng trọt có khoảng 700.000 ha, diện tích rừng chiếm 61% của tổng diện tích toàn tỉnh. 2 1 2 Đặ đ ểm n tế - xã ộ a. Tình hình kinh tế tỉnh Savannakhet từ 2017 – 2021 Bảng 2 1 Cá ỉ t êu p át tr ển n tế ủ tỉn Savannakhet C ỉ t êu 2017 2018 2019 2020 2021 Tốc độ tăng trƣởng 7,1% 7,5 % 6,9% 4,2% 3,9% kinh tế Thu nhập bình quân/đầu ngƣời 2.424 2.542 2.545 2.630 2.718 (USD/ngƣời/năm) (Nguồn: Cục Thống kê, tỉnh Savannakhet) Trong cơ cấu kinh tế, lĩnh vực công nghiệp đóng góp 30,3%,
  12. 10 nông lâm, ngƣ nghiệp đóng góp 41,7%, dịch vụ là 28% b. Tình hình xã hội, văn hoá Dân số Savannakhet là 1.037.553 ngƣời, nam 519.295 và nữ 518.258 ( 2020 )Các điều kiện về tự nhiên, xã hội, kinh tế có tác động đến nhu cầu về đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ tại tỉnh Savannakhet. Dân số đông, yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới kéo theo nhu cầu phát triển về mạng lƣới giao thông đƣờng bộ trong thời gian tới là rất lớn. 2.1.3 Đ ều ện vật ất - ỹ t uật p ụ vụ quản lý ủ tỉn Savannakhet 2 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC ĐỊA PHƢƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SAVANNAKHET 2 2 1 T ự trạng lập quy oạ và ế oạ đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ Kết quả khảo sát cho thấy chỉ tiêu “Đề án quy hoạch ĐTXD hạ tầng GTĐB bám sát định hƣớng phát triển kinh tế - xã hội tại Tỉnh” có giá trị trung bình là 3,55 là mức tƣơng đổi tốt. Tuy nhiên, tiêu chí “Đề án Quy hoạch ĐTXD hạ tầng GTĐB ít sửa đổi, bổ sung” có mức đánh giá khá thấp với giá trị trung bình là 3,38 Điều này, chứng tỏ công tác quy hoạch về ĐTXD hạ tầng GTĐB hiện nay chƣa đƣợc thực hiện tốt. Tiêu chí “Năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức lập và phê duyệt chủ trƣơng, kế hoạch ĐTXD hạ tầng GTĐB có giá trị trung bình cao hơn là 3,66. tuy nhiên, qua khảo sát cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần phải đào tạo, tập huấn và nâng cao hơn nữa về trình độ cho các cán bộ liên quan đến việc thực hiện lập quy hoạch, phê duyệt, thẩm định quy hoạch về ĐTXD hạ tầng GTĐB.
  13. 11 2 2 2 T ự trạng b n àn văn bản ín sá , p áp luật về đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ Trong giai đoạn 2015 đến nay, việc quản lý ĐTXD, đầu tƣ công nói chung và ĐTXD GTĐB đã đƣợc UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện tuân thủ theo các quy định hiện hành của Nhà nƣớc, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn phát triển của tỉnh Savanankhet. Theo kết quả khảo sát các chuyên gia là những ngƣời làm công tác quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Savannakhet các tiêu chí về công tác ban hành chính sách pháp luật quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB có mức đánh giá tƣơng đối tốt, giá trị trung bình trên 3,5. Tuy nhiên, tiêu chí “Quá trình phân cấp trách nhiệm về quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB rõ ràng” có mức đánh giá tƣơng đối thấp với giá trị trung bình là 3,43. Đây là tiêu chí cần phải đƣợc khắc phục trong các văn bản về quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB từ nguồn vốn ngân sách địa phƣơng trong thời gian sắp tới. 2 2 3 Tổ ứ t ự ện quản lý đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ bằng nguồn vốn ngân sá đị p ƣơng tạ Savannakhet a. Lựa chọn, thẩm định các dự án xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ từ ngân sách tỉnh Savannakhet Giai đoạn 161 dự án lớn nhỏ đƣợc đề xuất thực hiện xây dựng với số vốn là 11.499 tỷ kịp. Giai đoạn 2017 – 2019 hầu hết các dự án đề xuất đều đƣợc phê duyệt. Năm 2020, 2021 do tình hình dịch bệnh Covid 19 lan rộng nên việc chi ngân sách địa phƣơng cho đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ giảm sút, quá trình thi công dự án bị ảnh hƣởng nên quá trình phê duyệt có loại bỏ bớt các dự án không
  14. 12 ƣu tiên. Tổng dự án đƣợc phê duyệt trong giai đoạn 2017 – 2021 là 155 dự án, số vốn phê duyệt là 9.955 tỷ kịp. b. Quản lý công tác đấu thầu Hệ thống văn bản liên quan đến công tác đấu thầu và chỉ định thầu nói chung và công tác đấu thầu và chỉ định thầu các dự án đầu tƣ xây dựng GTĐB nói riêng còn nhiều bất cập, chƣa hoàn thiện. Hiện nay, chƣa có văn bản hƣớng dẫn về các loại chi phí liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu nói chung và các nhà thầu cho các dự án đầu tƣ xây dựng GTĐB nói riêng. c. Quản lý tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ Giai đoạn 2016-2020 số dự án ĐTXD hạ tầng GTĐB tỉnh Savannakhet đƣợc HĐND tỉnh thông qua và thực hiện là 155 dự án, số vốn thực hiện là 6.100 tỷ kịp. Đã có 140 dự án hoàn thành đƣa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tƣ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Savanakhet, tuy nhiên số dự án giai đoạn 2016 - 2020 đƣợc chuyển sang Kế hoạch trung hạn 2021-2025 thực hiện với 15 danh mục dự án, công trình với số vốn 2855 tỷ kịp. Trong đó, danh mục dự án, công trình trọng điểm, động lực đƣợc Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua với 66 danh mục nhƣng có 10 danh mục công trình động lực, trọng điểm đƣợc triển khai thực không đảm bảo mục tiêu và tiến độ chậm hoàn thành đƣa vào sử dụng phải điều chuyển sang Kế hoạch trung hạn 2021-2025 thực hiện đầu tƣ làm ảnh hƣởng hiệu quả đầu tƣ đến và Kế hoạch phát triển Kinh tế xã hội tỉnh Savannakhet.
  15. 13 d. Quản lý nguồn vốn các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ Trong những năm qua, khối lƣợng kế hoạch vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ NSNN cấp tỉnh không ngừng tăng, công tác giải ngân cấp phát, thanh toán, quyết toán nguồn vốn này cũng gia tăng tƣơng ứng. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2017-2021, giá trị nguyên vật liệu xây dựng, giá trị thiết bị, nhân công có nhiều biến động phức tạp và tăng cao; các quy định của Nhà nƣớc liên quan đến đầu tƣ xây dựng cũng có nhiều điều chỉnh theo hƣớng tăng cƣờng thể chế hóa, tăng cƣờng tính chặt chẽ trong quản lý cho NSNN; chế độ, chính sách đền bù, hồ trợ khi giải phóng mặt bằng đƣợc điều chỉnh theo hƣớng đảm bảo quyền lợi cho ngƣời bị thu hồi đất, tăng cƣờng tính công khai, minh bạch và theo cơ chế thị trƣờng. Chính vì vậy, không những công tác giải ngân, thanh toán mà công tác quyết toán vốn đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ NSNN cấp tỉnh cũng phải có sự thay đổi để đáp ứng yêu cầu. 2.2.4 Tổ ứ bộ máy quản lý về đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ từ ngân sá * Về tổ chức bộ máy quản lý Bộ máy quản lý ngành GTVT ở tỉnh Savannakhet nói chung còn bộc lộ một số yếu kém. Đó là: chƣa thực hiện tốt chức năng QLNN chuyên ngành trên các mặt nhƣ: tạo lập môi trƣờng ổn định đúng hƣớng cho phát triển ngành giao thông, điều tiết, kiểm tra, kiểm soát còn hạn chế: Trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền còn tình trạng vừa chồng chéo, vừa bỏ trống, cản trở hoặc hạn chế sự phát triển của ngành nói chung, GTĐB nói riêng. * Về đội ngũ cán bộ
  16. 14 Kết quả khảo sát cho thấy tiêu chí “Có sự phân cấp trách nhiệm rõ ràng trong bộ máy quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB từ ngân sách địa phƣơng” và “Cán bộ thực hiện lý ĐTXD hạ tầng GTĐB từ ngân sách địa phƣơng có nghiệp chuyên môn vững vàng” có mức đánh giá tƣơng đối tối với giá trị trung bình lần lƣợt là 3,56 và 3,58. Tuy nhiên tiêu chí “Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong bộ máy quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB từ ngân sách địa phƣơng” có mức đánh giá trung bình với 3,32. 2.2.5 T n tr , ểm tr , g ám sát quá trìn đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ từ ngân sá đị p ƣơng - Công tác thanh tra, kiểm tra trong quản lý các dự án ĐTXD hạ tầng GTĐB từ ngân sách tại tỉnh Savanankhet mặc dù đƣợc thực hiện thƣờng xuyên nhƣng còn mang nặng tính hình thức. - Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán còn chậm, chƣa kịp thời đối với các dự án cần phải thanh, kiểm tra để xử lý kịp thời các sai phạm. - Đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra chƣa đủ kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết nên rất dễ bị doanh nghiệp qua mặt, dẫn đến những sai sót trong quá trình thanh tra, kiểm tra. 2 3 ĐÁNH GIÁ CHUNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC ĐỊA PHƢƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SAVANNAKHET 2 3 1 N ững t àn ông Công tác xây quy hoạch, kế hoạch, xác định mục tiêu phát triển hệ thống GTVT, GTĐB đã đƣợc quan tâm chỉ đạo thực hiện ngay từ đầu.
  17. 15 . Nhìn chung, trong giai đoạn 2017-2021 các văn bản quy định có liên quan đến lĩnh vực ĐTXD hạ tầng GTĐB từ ngân sách tỉnh Savannakhet ban hành phù hợp với quy định pháp luật và đƣợc bổ sung, sửa đổi kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phƣơng. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung, yêu cầu của Thủ tƣớng chính phủ về tăng cƣờng quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB từ ngân sách địa phƣơng. Công tác quản lý ĐTXD hạ tầng GTĐB sử dụng vốn ngân sách địa phƣơng có sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền, nhất là giữa Sở Kế hoạch và Đầu tƣ với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở GTVT và các Chủ đầu tƣ, Ban quản lý các dự án xây dựng công trình giao thông trong quá trình quản lý hoạt động ĐTXD hạ tầng GTĐB từ NSNN trên địa bàn tỉnh. Hoạt động kiểm tra, thanh tra từ trung ƣơng đến địa phƣơng ngày càng đƣợc quan tâm thực hiện, tăng cƣờng cả về số lƣợng cuộc thanh tra, quy trình, phƣơng pháp thanh tra, chất lƣợng thanh tra… góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh phòng và chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực… trong hoạt động ĐTXD hạ tầng GTĐB từ NSNN. 2 3 2 N ững ạn ế Quy hoạch phát triển GTĐB chƣa gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch các ngành sản xuất liên quan. Xây dựng và phổ biến pháp luật, chính sách... còn chậm. Trong giai đoạn 2017 – 2021, đa số các công tác đấu thầu các công trình theo hình thức chỉ định, quá trình công khai, minh bạch trong đấu thầu chƣa đảm bảo gây thất thoát vốn và hạn chế trong việc tiếp cận các nhà thầu có năng lực.
  18. 16 Có thể nói, những yếu kém của quản lý về ĐTXD hạ tầng GTĐB từ ngân sách địa phƣơng suy đến cùng là sự yếu kém của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nƣớc trong lĩnh vực ĐTXD GTĐB. Việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát còn mang năng tính hình thức, thiếu chặt chẽ. Diện kiểm tra còn hẹp, chƣa sâu, chất lƣợng kiểm tra còn nhiều hạn chế. Công tác xử lý vi phạm trong đầu tƣ công chƣa kịp thời và đúng mức. 2 3 3 Nguyên n ân ủ ạn ế Một là, nhận thức chƣa đầy đủ yêu cầu và tính cấp thiết của công cuộc đổi mới ở CHDCND Lào. Hai là, chƣa làm tốt việc cụ thể hoá quan điểm, chủ trƣơng, nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng và phát triển hệ thống GTĐB. \ Ba là, về khách quan, việc đổi mới công tác quản lý, nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý về GTĐB là công việc mới mẻ, khó khăn. Bốn là, hệ thống công cụ quản lý của Nhà nƣớc, đặc biệt là hệ thống pháp luật, chính sách thu hút vốn đầu tƣ, đổi mới còn chƣa thích hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh. Năm là, đạo đức công vụ và ý thức của cán bộ quản lý về GTVT nói chung và ĐTXD hạ tầng GTĐB nói riêng chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu của quá trình đổi mới, chƣa vận dụng có hiệu quả cơ chế quản lý mới đang hình thành, lại đang có nhiều biểu hiện tham nhũng, tiêu cực.
  19. 17 CHƢƠNG 3 HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC ĐỊA PHƢƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SAVANNAKHET, NƢỚC CHDCND LÀO 3 1 CƠ SỞ XÂY DỰNG GIẢI PHÁP - Bối cảnh trong quốc tế, trong nƣớc và triển vọng phát triển GTVT của tỉnh Savannakhet - Quan điểm đầu tƣ phát triển hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ ngân sách nhà nƣớc của tỉnh Savannakhet - Phƣơng hƣớng hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng hạ tầng giao thông đƣờng bộ từ ngân sách nhà nƣớc tại tỉnh Savannakhet 3 2 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI TỈNH SAVANNAKHET 3 2 1 Hoàn t ện ông tá quản lý trong v ệ lập quy oạ , ế oạ đầu tƣ ạ tầng g o t ông đƣờng bộ tạ tỉn Savanakhet Củng cố và phát triển hệ thống giao thông có trọng điểm, có bƣớc đi thích hợp làm cho mạng lƣới giao thông từng bƣớc đến đƣợc các vùng quan trọng của toàn quốc cũng nhƣ của tỉnh, giao lƣu với nƣớc ngoài, trong đó có tuyến đƣờng quốc lộ số 9, quốc lộ 13. Trong những năm tới các tuyến tỉnh lộ đƣợc duy tu và phát triển gồm: - Tỉnh lộ số 9 từ Seno đi Nong, chiều dài 223 km, đƣợc rải nhựa cấp V.
  20. 18 - Tỉnh lộ đƣờng bộ dọc sông Mê Kông từ Sayphuthong, giáp với Champasak tới Saybouly, chiều dài 119 km, đƣợc rải nhựa cấp V. - Tỉnh lộ số 23 từ huyện Phin đi Champhone, chiều dài 67 km, đƣợc rải nhựa cấp V. - Các đƣờng giao thông chính nội bộ tỉnh lộ và 15 huyện đã đƣợc rải nhựa cấp V. - Hệ thống đƣờng nội bộ các huyện, đƣờng nối các các bản làng phần lớn là đƣờng đá hoặc đƣờng đất theo điều kiện của từng bản làng. Trong 15 huyện cả tỉnh cần phải quy hoạch mạng lƣới GTĐB cho hoàn thiện. Quá trình quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông đƣờng bộ phải thu thập các số liệu về vận chuyển hàng hoá và hành khách của tỉnh qua các năm và số liệu dự báo cho các năm tiếp theo có thể đến 10 năm hoặc dài hơn. Khi quy hoạch mạng lƣới GTĐB của tỉnh, cần phải xem xét đến mạng lƣới giao thông của các phƣơng thức vận tải khác nhƣ đƣờng sông và đƣờng hàng không cũng nhƣ chiến lƣợc phát triển của các phƣơng thức vận tải này. 3 2 2 Hoàn t ện ơ ế, ín sá quản lý n à nƣớ về đầu tƣ xây ựng ạ tầng g o t ông đƣờng bộ từ ngân sá đị p ƣơng Thứ nhất, xây dựng và sớm ban hành các quy định chế tài cụ thể chi tiết đủ mạnh, đủ sức răn đe, bổ sung sửa đổi các quy định pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo... sao cho phù hợp với thực tế, đó là cơ chế chống khép kín, cơ chế công khai minh bạch, cơ chế cạnh tranh... Thứ hai, cần nghiên cứu bổ sung, sửa đổi các cơ chế chính sách liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2