Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum
lượt xem 3
download
Đề tài "Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum" nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà tỉnh Kon Tum; dựa vào những đánh giá đó để đưa ra những giải pháp phù hợp và hướng đi đúng đắn nhằm cải thiện hơn nữa QLNN đối với DNNVV trên địa bàn huyện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐẶNG MỸ LINH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ, TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 834.04.10 Đà Nẵng - Năm 2022
- Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Người hướng dẫn KH: TS. Lê Trung Hiếu Phản biện 1: GS.TS. V u n Tiến Phản biện 1: PGS.TS. Trư ng T n u n Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng ch m Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ uản lý kinh tế họp tại trường Đại học kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 05 tháng 3 Năm 2022. Có thể tìm hiểu luận văn tại: Trung tâm thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng. Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế và là bộ phận chủ yếu tạo ra tổng sản phẩm của một quốc gia (GDP). Trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đóng góp một phần không hề nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế của một đ t nước. Tại Việt Nam, hiện các DNNVV chiếm 93% trong tổng số những doanh nghiệp. Con số này đã cho th y được sức ảnh hưởng lớn của những doanh nghiệp này đối với nền kinh tế nước nhà. Thực tế trong những năm qua, các doanh nghiệp nhỏ và vừa góp phần quyết định vào phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tăng thu ng n sách, tăng kim ngạch xu t khẩu. Đồng thời những DNNVV cũng là nguồn chủ yếu tạo ra công ăn, việc làm cho t t cả các lĩnh vực, đóng góp công sức vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở nước ta,... trong thời kỳ hội nhập. Đăk Hà hiện tại có h n 170 doanh nghiệp được thành lập và hoạt. Và hầu hết đều là những doanh nghiệp có quy mô hoạt động vừa và nhỏ. Số lượng DN mới được thành lập hàng năm tăng nhờ những chính sách khuyến khích và ưu tiên hỗ trợ các DNNVV của huyện Đăk Hà và tỉnh Kon Tum. Mỗi năm, những doanh nghiệp này đóng góp cho nền kinh tế - xã hội và ng n sách huyện nhà với những con số khá lớn cũng như là nguồn chủ yếu tạo ra công ăn, việc làm cho người d n địa phư ng. Tuy nhiên các DNNVV tại huyện Đăk Hà còn gặp nhiều khó khăn, b t cập bởi chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của mình; phát triển thiếu định hướng, m t c n đối; còn yếu về quy mô vốn, yếu kinh nghiệm quản lý đi kèm thiết bị công nghệ lạc hậu. Bên cạnh đó, những chính sách quản lý nhà nước ( LNN) và thủ tục hành chính còn phức tạp, rườm rà, có đôi lúc còn chậm trễ, giải quyết chưa dứt điểm,... Với những lý do trên, tôi quyết định
- 2 chọn đề tài: “Quản Lý Nhà Nước Đối Với Doanh Nghiệp Nhỏ Và Vừa Trên Địa Bàn Huyện Đăk Hà, Tỉnh Kon Tum” để nghiên cứu, thực hiện Luận văn Thạc sĩ. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Đề tài đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà tỉnh Kon Tum. Dựa vào những đánh giá đó để đưa ra những giải pháp phù hợp và hướng đi đúng đắn nhằm cải thiện h n nữa LNN đối với DNNVV trên địa bàn huyện. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Hệ thống hóa c sở lý luận về LNN đối với các DNNVV. - Ph n tích thực trạng LNN đối với DNNVV trên địa bàn huyện Đăk Hà tỉnh Kon Tum từ 2016 - 2020. - Đề xu t các giải pháp nhằm cải thiện việc LNN đối với DNNVV trên địa bàn huyện Đăk Hà hiện nay cũng như trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: LNN đối với các DNVVN trên địa bàn huyện Đăk Hà của tỉnh Kon Tum. - Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: Công tác LNN đối với DNNVV địa bàn huyện Đăk Hà của tỉnh Kon Tum dưới góc độ ban hành, tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động của c quan quản lý nhà nước đối với DNNVV. + Phạm vi không gian: Đề tài được tiến hành nghiên cứu trên địa bàn huyện Đăk Hà của tỉnh Kon Tum. + Phạm vi thời gian: Ph n tích thực trạng LNN đối với các DNNVV trên địa bàn huyện Đăk Hà của tỉnh Kon Tum từ giai đoạn 2016 - 2020 và các giải pháp đề xu t trong luận văn có ý nghĩa trong những năm tới.
- 3 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phư ng pháp nghiên cứu c bản sau: 4.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu Dữ liệu thứ cấp Những dữ liệu này được thu thập từ các nguồn chính thống: như bài báo, chuyên đề, từ các tạp chí, báo cáo khoa học, luận án, luận văn, thông tin thống kê, sách giáo khoa chuyên ngành... Ngoài ra, các dữ liệu thứ c p này được tác giả tham khảo từ các văn bản, chủ trư ng, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước về DNNVV; những thông tin và dữ liệu từ các công trình nghiên cứu khoa học đã công bố; các bài báo có liên quan, các báo cáo tổng hợp từ các tổ chức, c quan quản lý có liên quan,... Dữ liệu sơ cấp Để có dữ liệu s c p, tác giả luận văn đã sử phư ng pháp: điều tra xã hội học bằng cách khảo sát bảng c u hỏi dành cho các doanh nghiệp. Tác giả phát phiếu khảo sát cho 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trên địa bàn huyện Đăk Hà. Phiếu khảo sát được phát đến các giám đốc, trưởng, phó phòng Kinh doanh của các doanh nghiệp. (Có phiếu khảo sát kèm theo) Phiếu điều tra sẽ được đánh giá theo thang đo Likert từ 1 - 5 điểm (có nghĩa là từ hoàn toàn không đồng ý đến hoàn toàn đồng ý). 4.3. Phương pháp phân tích xử lý dữ liệu Phư ng pháp thống kê, so sánh đối chiếu để rút ra những v n đề cần kết luận. Phư ng pháp nghiên cứu tổng hợp được sử dụng để xem xét sự phát triển của các DNNVV tại địa bàn huyện Đăk Hà tỉnh Kon Tum một cách toàn diện trong mối quan hệ với các yếu tố tác động.
- 4 Phư ng pháp ph n tích, tổng hợp lý thuyết dựa trên các số liệu điều tra, thu thập được; phư ng pháp khái quát hóa thông qua các bảng biểu, thống kê mô tả. 5. Kết cấu của luận văn Luận văn “Quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà tỉnh Kon Tum” với 4 phần: mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục đính kèm và phần nội dung chính bao gồm 03 chư ng: Chư ng 1: C sở lý luận về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chư ng 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh huyện Đăk Hà. Chư ng 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà. 6. Tổng quan tài liệu nghiên
- 5 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA 1.1. KHÁI QUÁT QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA 1.1.1. Một số khái niệm về doanh nghiệp nhỏ và và vừa Tại Việt Nam, ở Nghị định số 90/2001/NĐ-CP, DNNVV được định nghĩa như sau: “DNNVV là cơ sở sản xuất, kinh doanh độc lập đó đăng ký kinh doanh theo pháp luật hiện hành có vốn đăng ký kinh doanh không quá 10 tỷ đồng hoặc số lao động trung bình hằng năm không quá 300 người”. Còn theo Nghị định 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ, DNNVV được hiểu theo nghĩa sau: “DNNVV là Doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, được chia thành 3 cấp: Siêu nhỏ, nhỏ, vừa theo số lao động bình quân và tổng doanh thu của năm hoặc theo tổng nguồn vốn”. 1.1.2. Những khái niệm về quản lý nhà nƣớc đối với DNNVV “ uản lý nhà nước (QLNN) là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người để duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật nhằm thực hiện những chức năng và nhiệm vụ của nhà nước trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.” LNN đối với DNNVV là sự tác động có tổ chức của nhà nước lên DNNVV thông qua quá trình hoạch định, x y dựng, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, các chư ng trình, chính sách có liên quan đến quản lý và hỗ trợ DNNVV, kiểm soát hoạt động DNNVV, tạo môi trường phù hợp, công bằng, thuận lợi sao cho DNNVV thực hiện được sứ mệnh
- 6 của mình với hiệu lực, hiệu quả cao một cách bền vững, phù hợp với mục tiêu phát triển KT - H của đ t nước trong xu thế hội nhập quốc tế. 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA 1.2.1. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về DNNVV “Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản do c quan nhà nước ban hành hoặc phối hợp ban hành theo thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục được quy định trong Luật này hoặc trong Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nh n d n, trong đó có quy tắc xử sự chung, có hiệu lực bắt buộc chung, được Nhà nước bảo đảm thực hiện để điều chỉnh các quan hệ xã hội.” Tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về DNNVV là một hình thức truyền tải những thông tin, yêu cầu, nội dung của những quy định pháp luật đến các DNNVV, giúp cho những doanh nghiệp này hiểu biết, nắm bắt pháp luật kịp thời, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức cho việc tự tìm hiểu cũng như tu n thủ đúng quy định trong những văn bản pháp luật. 1.2.2. Ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ DNNVV Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách hỗ trợ DNNVV là hoạt động của các c quan nhà nước có thẩm quyền, các tổ chức xã hội khi được Nhà nước trao quyền thực hiện theo đúng trình tự đã được quy định chặt chẽ. 1.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa “Bộ máy nhà nước là hệ thống các c quan nhà nước từ trung ư ng
- 7 xuống địa phư ng được tổ chức theo những nguyên tắc chung, thống nh t tạo thành một c chế đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ và chức năng của nhà nước.” Tổ chức bộ máy LNN đối với DNNVV là hệ thống thống nh t các cá nh n, đ n vị trong một tổ chức của nhà nước. Và hệ thống này có sự liên hệ chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau, hỗ trợ nhau, t t cả cùng hướng đến thực hiện mục tiêu phát triển DNNVV bền vững theo định hướng và mục tiêu của nhà nước. 1.2.4. Kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm trong quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm là một nội dung thiết yếu trong LNN, là phư ng tiện đảm bảo pháp chế, tăng cường kỷ cư ng và hiệu lực trong QLNN. Kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm là một chức năng quản lý của Nhà nước. Do đó, công tác này phải được thực thi một cách nghiêm túc và thường xuyên. 1.2.5. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các DNNVV “Khiếu nại là việc công d n, c quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị c quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của c quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong c quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.” “Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho c quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật
- 8 của b t cứ c quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công d n, c quan, tổ chức.” “Kiến nghị là việc cá nhân, tổ chức có phản ánh với c quan hành chính nhà nước theo quy định tại khoản 4 Điều này và đề xu t phư ng án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân. Phản ánh là việc cá nhân, tổ chức có ý kiến với c quan hành chính nhà nước về những v n đề liên quan đến quy định hành chính, bao gồm: những vướng mắc cụ thể trong thực hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nh t với hệ thống pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập và những v n đề khác.” 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA 1.3.1. Điều kiện tự nhiên Điều kiện tự nhiên là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế. Chính vì thế, điều kiện tự nhiên của vùng miền cũng ảnh hưởng không hề nhỏ tới công tác LNN đối với DNNVV. Môi trường tự nhiên bao gồm các nhân tố như thời tiết, khí hậu, mùa vụ, tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý. 1.3.2. Điều kiện kinh tế - xã hội Yếu tố kinh tế chi phối trong ngắn hạn, dài hạn cùng sự can thiệp của Nhà nước tới nền kinh tế nói chung. Những DNNVV khi có điều kiện sẽ dựa trên yếu tố phát triển kinh tế để quyết định đầu tư vào các lĩnh vực cụ thể.
- 9 Văn hóa - xã hội mang tính đặc trưng riêng của mỗi địa phư ng. Nên những yếu tố này giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa nắm bắt được đặc điểm của người tiêu dùng tại địa phư ng đó. Các đặc điểm về xã hội cũng giúp cho các DNNVV có thể nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng, nghiên cứu thị trường,… 1.3.3. Tình hình phát triển DNNVV Năng lực cạnh tranh của DNNVV của Việt Nam đã tăng lên đáng kể, một số doanh nghiệp đã năng động, nhạy bén, mạnh dạn h n trong việc tham gia vào thị trường lớn. Nhiều DNNVV đã trụ vững trước những biến động, khó khăn của nền kinh tế trong nước và những tác động tiêu cực từ khủng hoảng tài chính, suy thoái của nền kinh tế thế giới. Mặc dù vậy, các DNNVV vẫn đang gặp những khó khăn như: thiếu hụt vốn; ch t lượng lao động th p, lao động chủ yếu là chưa qua đào tạo, đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp ít được đào tạo chuyên nghiệp; công nghệ lạc hậu, năng su t th p; trình độ am hiểu luật pháp, hệ thống thị trường còn yếu,… Những hạn chế này đã đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực thi các quy định của luật pháp, các chính sách của c quan LNN. Dẫn tới những hệ lụy: trốn thuế, gian lận thư ng mại, trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, không thích nghi kịp thời với những biến động của thị trường, giải thể, phá sản,... 1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA 1.4.1. Kinh nghiệm của huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế 1.4.2. Kinh nghiệm của huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội 1.4.3. Bài học kinh nghiệm về QLNN đối với DNNVV cho huyện Đăk Hà tỉnh Kon Tum
- 10 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ 2.1. ĐẶC ĐIỂM CỦA HUYỆN ĐĂK HÀ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên Huyện Đăk Hà thuộc tỉnh Kon Tum được thành lập vào 24 tháng 3 năm 1994 theo Nghị định 26/NĐ-CP của Chính phủ. Đăk Hà nằm cách trung tâm thị xã Kon Tum 20km về phía Bắc, phía Tây giáp huyện Sa Thầy, phía Bắc giáp huyện Đăk Tô, phía Đông giáp huyện Kon Rẫy. Đăk Hà là trung điểm giữa thành phố Kon Tum và huyện Đăk Tô. Địa hình của huyện cao ở phía Tây - Tây Nam. Tuy nhiên, địa hình chia cắt phức tạp với nhiều đỉnh núi cao từ 580m – 1540m rồi thoải nghiêng dần về phía Tây - Nam với những vùng khá bằng phẳng, chia cắt nhẹ, có dạng lượn sóng. Huyện Đăk Hà có khí hậu nhiệt đới gió mùa, chịu ảnh hưởng của khí hậu vùng cao nguyên. Tại đ y một năm có 2 mùa: Mùa mưa và mùa khô. Hệ thống sông suối trên địa bàn huyện khá phong phú, phần lớn là sông suối đầu nguồn. Về đ t đai, tính đến năm 2018, trên địa bàn huyện Đắk Hà có tổng diện tích đ t là 84.510,22 ha. 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội Huyện Đăk Hà có diện tích 844,47 km², tổng d n số 74.805 người. D n tộc thiểu số tại huyện Đăk Hà chiếm 53,9%; 45% d n số toàn huyện có tôn giáo. Đăk Hà có tốc độ tăng trưởng kinh tế tính trung bình hàng năm đạt 16%. Thu nhập bình qu n trên đầu người năm 2014: 26,76 triệu đồng tăng lên 40,2 triệu đồng năm 2018 và thu nhập bình qu n đầu người vào năm
- 11 2020 đạt 42,26 triệu đồng/người/năm. 2.1.3. Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà Toàn huyện Đăk Hà tính đến nay có trên 170 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực sản xu t và chế biến; thư ng mại - dịch vụ và lĩnh vực x y dựng - tiểu thủ công nghiệp. Giai đoạn từ 2016 – 2020, số doanh nghiệp thành lập mới có sự chuyển biến r rệt. Năm 2017, là năm chứng kiến số lượng doanh nghiệp đăng ký mới thành lập khá nhiều. Thế nhưng qua năm 2018 và năm 2019 thì số lượng DN đăng ký thành lập không nhiều. Đặc biệt, năm 2020 dù tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành nhưng số lượng doanh nghiệp mới đăng ký có vẫn tăng cao. Căn cứ theo số liệu thống kê của huyện Đăk Hà thì lĩnh vực kinh doanh ph n bổ theo ngành nghề tại huyện không đồng đều. Với thế mạnh là nông nghiệp thế nhưng tỷ lệ số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào nhóm ngành nông nghiệp chiếm tỷ lệ th p. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ 2.2.1. Thực trạng tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về DNNVV Chính quyền huyện Đăk Hà đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về DNNVV thông qua nhiều hoạt động cụ thể. Công tác tuyên truyền và phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đối với DNNVV tại địa bàn huyện Đăk Hà đều nhận được sự đồng ý và hoàn toàn đồng ý cao, lên tới 90%. Tuy vậy, vẫn có đến 4% DN không hoàn toàn đồng ý bởi công tác này chưa được thường xuyên, kịp thời đến từng DN.
- 12 2.2.2. Thực trạng ban hành, tổ chức thực hiện các chính sách, quy định của pháp luật về hỗ trợ DNNVV Trong thời gian vừa qua, để tạo môi trường hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh cho DNNVV, tỉnh Kon Tum và chính quyền huyện Đăk Hà đã ban hành những văn bản, chính sách phù hợp. Trong đó có thể kể đến là các đề án, kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều để các DNNVV dễ dàng tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ từ tỉnh và Trung ư ng, H n nữa để nâng cao hiệu quả công tác ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với DNNVV, huyện Đăk Hà cũng thường xuyên cho tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, đối thoại với doanh nghiệp hoặc hoặc thông qua các kênh truyền thông chính thống. 2.2.3. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhìn chung, c c u tổ chức trong LNN tại địa bàn Huyện Đăk Hà phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, đảm bảo thuận lợi trong việc phối hợp giữa c quan chức năng với doanh nghiệp. Ngoài ra, huyện Đăk Hà thường xuyên tổ chức các hoạt động đào tạo; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; phẩm ch t chính trị, n ng cao đạo đức trong kinh doanh LNN; đào tạo và x y dựng một đội ngũ cán bộ quản lý lành nghề,…; Tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát, đánh giá, sát hạch năng lực, có biện pháp quản lý thống nh t. UBND huyện cũng tập trung chặt chẽ x y dựng c chế, xóa bỏ lập tức những phiền hà, yêu sách, x y dựng tiêu chuẩn đạo đức của mỗi bộ máy c c u tổ chức với LNN với DNNVV.
- 13 2.2.4. Thực trạng công tác kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm trong quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Để định hướng hoạt động của DN, giải quyết các v n đề phát sinh trong quá trình hoạt động của các DN, cũng như kiểm soát và xử lý các vi phạm trong việc thực hiện quy định pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tăng cường hoạt động giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân đối với DN theo hướng tách chức năng quản lý kinh doanh với chức năng QLNN. Chính quyền Đăk Hà đã r t quan tâm và chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát và xử lý những sai phạm trong LNN đối với DNNVV. Việc kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm trong LNN đối với DNNVV cũng được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đảm bảo sự công tâm, minh bạch. Tuy nhiên công tác kiểm tra, giám sát vẫn chưa đi s u đi sát và còn chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn của một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà. 2.2.5. Thực trạng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các DNNVV Việc xử lý đ n thư khiếu nại và những sai phạm trong quá trình hoạt động, tố cáo, khiếu nại của các DNNVV trên địa bàn huyện Đăk Hà được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Xét th y trong khâu tiếp nhận giải quyết đ n thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị từ DN của c quan LNN tại huyện Đăk Hà vẫn còn chưa được đảm bảo về mặt thời gian. Điều này gây tốn kém về chi phí và ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động, sản xu t kinh doanh của các doanh nghiệp.
- 14 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ 2.3.1. Thành công - UBND huyện đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định, kế hoạch hỗ trợ và tạo điều kiện về mặt pháp lý, vốn,… cho các DNNVV. - Công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được các c p chính quyền quan tâm, chú trọng, tiến hành ngày càng sâu rộng. - Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên cho cán bộ QLNN, chủ doanh nghiệp. - Công tác phổ biến, hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ, văn bản quy phạm pháp luật về DNNVV được đặc biệt quan tâm. - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các DNNVV, xử lý kịp thời sai phạm của các DNNVV, đúng người đúng tội, minh bạch. 2.3.2. Hạn chế - Công tác dự báo và hoạch định kế hoạch phát triển sản xu t kinh doanh của nhiều DNNVV còn chưa đáp ứng với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, thiếu các giải pháp phù hợp mang tính tổng thể. - Một số chính sách quản lý của Nhà nước chưa kịp thời và chưa phù hợp với c chế thị trường. - Các chính sách, chư ng trình hỗ trợ, ưu đãi dành cho DNNVV chỉ mang tính ch t tản mạn, thực hiện rời rạc, dàn trải,… chưa thu hút được sự quan tâm của các DNNVV mà hầu hết chỉ hướng tới các DN với quy mô hoạt động lớn. - Bộ máy LNN đối với DNNVV không chuyên s u lĩnh vực kinh tế kinh doanh, hỗ trợ đối với các DNNVV, cán bộ thì thiếu kinh nghiệm.
- 15 - Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của DNNVV còn ít, chưa chặt chẽ, chế tài xử lý chưa đủ mạnh để răn đe. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế - Nguyên nhân khách quan + Nền kinh tế Việt Nam đang trong hội nhập kinh tế quốc tế s u rộng, vì thế cần có thời gian để các c quan LNN và DNNVV thích nghi dần và n ng cao năng lực. + Nhà nước ta vẫn ưu tiên phát triển và chú trọng vai trò của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp khối nhà nước và những doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư FDI mà chưa chú ý đúng mức đến vai trò của DNNVV trong phát triển kinh tế. + Bên cạnh đó, một số chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ ban hành nhưng vẫn chịu sự quy định và điều chỉnh của các văn bản Luật chuyên ngành. Đa số các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển DNNVV thường được ban hành, tuyên truyền, phổ biến thông qua lồng ghép vào các chư ng trình trong ngành, lĩnh vực. - Nguyên nhân chủ quan + Năng lực hoạch định kế hoạch phát triển đối với DNNVV còn hạn chế. + Công tác ban hành các chính sách còn chưa kịp thời và thiếu đồng bộ. + Đội ngũ đảm nhiệm công tác quản lý nhà nước còn thụ động. + Nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của DNNVV trong nền kinh tế quốc gia nên n ng cao năng lực cạnh tranh của các DNNVV chưa được chú trọng. + Hoạt động kiểm soát chưa đạt hiệu quả cao bởi chưa được chú trọng đúng mức dẫn đến tình trạng giải trình trách nhiệm yếu, khó quy kết được trách nhiệm.
- 16 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỚI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ 3.1. CƠ SỞ, TIỀN ĐỀ ĐỂ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 3.1.1. Mục tiêu phát triển KT-XH huyện Đăk Hà đến năm 2025, định hƣớng đến năm 2030 - y dựng và phát triển ở các ngành công nghiệp quan trọng; đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa,… - Đưa nông nghiệp đi theo chiều s u, ứng dụng công nghệ cao. - y dựng chư ng trình nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu. - Tăng cường quản lý chi tiêu chống lãng phí, tăng cường công tác quản lý tài sản công; tháo gỡ những khó khăn, tồn tại còn tồn đọng của các DN trên địa bàn và giải quyết triệt để. 3.1.2. Một số dự báo về xu hƣớng thay đổi trong quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Luật Doanh nghiệp năm 2014 còn nhiều điểm b t cập với khối DN khi đi vào thực tiễn nên cần được sửa đổi và ban hành hàng lang pháp lý mới phù hợp với tình hình hiện tại của địa phư ng. LNN với khối DN nhỏ và vừa cần đ n giản khóa, tinh gọn bộ máy, tăng cường thanh kiểm tra và giám sát; cải cách tư pháp, hành chính, n ng cao hiệu quả điều hành; Thực hiện tốt công tác thông tin truyền thông, n ng cao ch t lượng của c quan hành chính nhà nước;.... 3.1.3. Cơ sở pháp lý cho việc hoàn thiện quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà Luật Hỗ trợ DNNVV đã có hiệu lực thi hành và là tiền đề để QLNN hoàn thiện h n trong việc quản lý DN nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà. Vì vậy, Đảng ủy và Chính quyền huyện Đăk Hà cần bám sát định
- 17 hướng phát triển DN nhỏ và vừa đến năm 2025. 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QLNN ĐỐI VỚI HỆ THỐNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ 3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện Đăk Hà - Tăng cường h n nữa công tác tuyên truyền các luật, văn bản quy phạm pháp luật, các quy định đối với DNNVV thường xuyên, kịp thời, đúng thời điểm, đi s u đi sát. - Triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến DNNVV một cách đồng bộ và cần có sự minh bạch, bình đẳng. - Đẩy mạnh và đa dạng hình thức tuyên truyền phổ biến để đạt hiệu quả cao nh t. - Nên ứng dụng và tận dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách hỗ trợ, ưu đãi. - y dựng hành lang pháp lý phù hợp LNN với DN nhỏ và vừa, cải thiện hệ thống c sở pháp lý,... 3.2.2. Tiếp tục hoàn thiện công tác ban hành, phổ biến và thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển, các quy định của pháp luật về doanh nghiệp nhỏ và vừa UBND huyện Đăk Hà tiếp tục tập trung hoàn thiện và x y dựng các quy định của pháp luật về DN nhỏ và vừa, đi kèm theo các văn bản pháp lý nh t quán theo khung sau: - Nh t quán về công tác, chủ trư ng và chỉ đạo thực hiện công tác ban
- 18 hành, phổ biến và thực hiện các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật. - Đồng bộ giữa các kh u thanh, kiểm tra, c quan LNN. - Hệ thống c quan chức năng thực hiện nghiêm túc và đúng đắn. - Tăng cường công tác ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với DNNVV. - Giải quyết triệt để các v n đề phát triển, phát sinh liên quan tới thủ tục đầu tư, đăng ký DNNVV. - Tạo điều kiện thuận lợi cho DNNVV trên địa bàn tiếp cận các nguồn vốn. - Khuyến khích, hỗ trợ các DNNVV thông qua các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để phát huy được khả năng, tiềm lực và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. - Lên kế hoạch tổ chức thường xuyên các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo với đại diện các DN. - C quan LNN cần tăng cường các hoạt động nghiên cứu, dự báo, phổ biến kịp thời và công khai các thông tin kinh tế đến các DNNVV. - DNNVV nên chủ động trong việc điều chỉnh chiến lược và kế hoạch kinh doanh, đưa ra những biện pháp phù hợp. 3.2.3. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa - N ng cao nhận thức, tư duy và vai trò của LNN với DNNVV - Tổ chức lại bộ máy LNN để thực hiện chức năng LNN thống nh t đối với các DNNVV. - Rà soát lại bộ máy các c quan LNN để tách biệt và phân rõ ràng nhiệm vụ, chức năng LNN theo từng bộ phận. - Cần x y dựng đồng bộ các cán bộ nhà nước được trang bị đầy đủ các kiến thức, đạo đức và nh n cách.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 349 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn