intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: Cuahapbia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

42
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nướ về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum thời gian qua, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ BÙI QUỐC HƢNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 834.04.10 Đà Nẵng - Năm 2020
  2. 2 Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Bảo Phản biện 1: PGS.TS. Bùi Quang Bình Phản biện 2: PGS.TS. Đỗ Ngọc Mỹ Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ quản lý kinh tế họp tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum vào ngày 02 tháng 3 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài “Đấu thầu là một hoạt động của nền kinh tế thị trường, tuân theo các quy luật khách quan của thị trường như quy luật cung - cầu, quy luật giá cả - giá trị. Cùng với sự phát triển của đất nước, trong những năm qua, kinh tế tỉnh Kon Tum có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống nhân dân trên địa bàn ngày càng có nhiều sự thay đổi đáng kể theo chiều hướng tích cực. Một trong những đóng góp vào sự phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Kon Tum đó chính là hoạt động đầu tư vào các dự án xây dựng từ vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh. Hoạt động đầu tư xây dựng này đã tạo ra huyết mạch giao thông, cơ sở vật chất hạ tầng,... cho sự giao lưu, giao thương và tạo đà cho sự phát triển kinh tế của Tỉnh. Tại tỉnh Kon Tum nói riêng và tại các tỉnh/thành khác trên cả nước nói chung, đấu thầu chỉ là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động xây dựng trên, nhưng đó là hoạt động được xem là nhạy cảm, nên tiềm ẩn rất nhiều những “mặt trái”. Trong thời gian qua, công tác QLNN về đấu thầu nói chung và đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nói riêng trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn nhiều hạn chế. Tình trạng này có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là: (1) Tính kết nối, thống nhất giữa các văn bản pháp luật và hướng dẫn về đấu thầu (hệ thống văn bản pháp lý) chưa cao; (2) Quy trình quản lý chưa chặt chẽ và đồng bộ; (3) Tính chuyên nghiệp và chuyên môn hóa chưa cao, cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý chưa phù hợp, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đấu thầu chưa cao; (4) Việc ứng dụng công nghệ thông
  4. 2 tin trong QLNN về đấu thầu còn hạ nchế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế;…. Vì các lý do trên, tác giả quyết định chọn đề tài “QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum” làm đề tài cho luận văn thạc sĩ của mình nhằm tìm hiểu thực trạng QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum; từ đó đề xuất các giải pháp giúp Tỉnh hoàn thiện công tác QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn trong thời gian tới.” 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát “Đề tài đánh giá thực trạng công tác QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum thời gian qua, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách. - Đánh giá thực trạng QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian qua; từ đó tìm ra các thành công, hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế đó. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian tới.
  5. 3 3. Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng công tác QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum như thế nào? Những mặt hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém là gì ?. - Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian tới ?. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: Tỉnh Kon Tum. + Phạm vi thời gian: Luận văn phân tích thực trạng quản lý QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2014-2018 và đề xuất giải pháp đến năm 2025. + Phạm vi nội dung: Công tác QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý. Chủ thể quản lý là Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu nêu trên, luận văn sử dụng các phương pháp chính, đó là: 5.1. Phƣơng pháp thu thập số liệu
  6. 4 a. Số liệu thứ cấp b. Số liệu sơ cấp 5.2. Phƣơng pháp phân tích dữ liệu - Phương pháp phân tích thống kê. - Phương pháp so sánh. - Phương pháp khái quát hóa. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Về mặt khoa học: Luận văn là công trình khoa học đã hệ thống hóa những cơ sở lý luận về công tác QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách. - Về mặt thực tiễn: Luận văn sau khi hoàn thành sẽ trở thành tài liệu tham khảo hoặc góp phần làm thay đổi nhận thức của các cán bộ lãnh đạo, quản lý và các cá nhân tham mưu, tham gia hoạt động đấu thầu, QLNN về đấu thầu trên địa bàn tỉnh Kon Tum. 7. Sơ lƣợc tài liệu nghiên cứu chính Phan Huy Đường (2015), Giáo trình “QLNN về kinh tế”, Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. Đỗ Hoàng Toàn và Mai Văn Bưu (2015), Giáo trình “QLNN về kinh tế”, Nhà Xuất bản Lao động xã hội. Trương Quang Dũng (2014), Giáo trình Quản trị học, trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Các tác giả đã đưa các khái niệm, kiến thức về quản lý kinh tế, cách thức quản lý cán bộ, công chức, từ đó vận dụng vào công tác QLNN về kinh tế. Có thể nói, những đóng góp của các tác giả đã giúp chúng ta thấy được vai trò quan trọng của QLNN đối với nền kinh tế.
  7. 5 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu “Nguyễn Thái Diễm (2016), Một số vấn đề về pháp luật đấu thầu quốc tế tại Việt Nam, Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ. Phạm Thái Long (2018), Tăng cường QLNN đối với hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư bằng vốn nhà nước của Hà Nội, Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ. Cù Đức Quân (2016), Hoàn thiện công tác quản lý đấu thầu cho các dự án ODA tại Ban Quản lý dự án tỉnh Lào Cai, Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ. Trần Thái Tuân (2017), QLNN trong lĩnh vực đấu thầu các dự án đầu tư ở Ban quản lý dự án, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an, Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ. Đỗ Kiến Vọng (2019) QLNN về đấu thầu mua sắm công ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ Các công trình nghiên cứu trên nhìn chung mới chỉ nghiên cứu một góc độ QLNN về đấu thầu trong phạm vi giới hạn nhất định mà đề tài đó nghiên cứu. 9. Bố cục của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận và các phụ lục có liên quan, luận văn được kết cấu thành 03 chương chính, đó là: Chương 1: Cơ sở lý luận QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách. Chương 2: Thực trạng QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh tỉnh Kon Tum. Chương 3: Phương hướng và giải pháp tăng cường QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
  8. 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QLNN VỀ ĐẦU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH 1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐẤU THẦU DỰ ÁN ĐẤU TƢ XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH 1.1.1. Một số khái niệm a. Đấu thầu Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế [6]. b. Dự án đầu tư xây dựng Dự án đầu tư xây dựng là tập hợp các đề xuất có liên quan đến việc sử dụng vốn để tiến hành hoạt động xây dựng để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình xây dựng nhằm phát triển, duy trì, nâng cao chất lượng công trình hoặc sản phẩm, dịch vụ trong thời hạn và chi phí xác định. Ở giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng, dự án được thể hiện thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng [7]. c. Đấu thầu dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách Đấu thầu dự án đầu tư xây sử dụng vốn ngân sách là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp thuộc
  9. 7 dự án đầu tư xây dựng trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. d. QLNN về đầu thầu QLNN về đấu thầu là sự tác động có tổ chức bằng pháp quyền của Nhà nước đối với hoạt động đấu thầu của các cơ quan nhà nước để định hướng hoạt động đấu thầu diễn ra đảm bảo mục tiêu công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế nhằm góp phần thực hiện hiệu quả những mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước. e. QLNN về đầu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách là sự tác động có tổ chức bằng pháp quyền của Nhà nước đối với hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách của các cơ quan nhà nước để định hướng hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách diễn ra đảm bảo mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả những mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và trong công tác QLNN về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản nói riêng. 1.1.2. Đặc điểm của QLNN về đầu thầu các dự án đầu tƣ xây dựng sử dụng vốn ngân sách 1.1.3. Mục tiêu của QLNN về đầu thầu các dự án đầu tƣ xây dựng sử dụng vốn ngân sách - Đảm bảo tính cạnh tranh. - Đảm bảo tính công bằng. - Đảm bảo minh bạch. - Đảm bảo hiệu quả kinh tế.”
  10. 8 1.1.4. Các nguyên tắc QLNN về đầu thầu các dự án đầu tƣ xây dựng sử dụng vốn ngân sách “a. Nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh b. Nguyên tắc đảm bảo tính công bằng c. Nguyên tắc đảm bảo tính minh bạch d. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả kinh tế 1.1.5. Vai trò của QLNN về đầu thầu các dự án đầu tƣ xây dựng sử dụng vốn ngân sách 1.2. NỘI DUNG VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC QLNN VỀ ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH CẤP TỈNH 1.2.1. Phổ biến, tuyên truyền, hƣớng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách về đấu thầu Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về đấu thầu có vai trò quan trọng, giúp đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về đấu thầu đến gần với người dân và các tổ chức, đơn vị hơn nhằm nâng cao nhận thức của toàn dân về tầm quan trọng của công tác đấu thầu. 1.2.2. Phối hợp trong công tác đào tạo, bồi dƣỡng về đấu thầu Cơ quan tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng gồm: - Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu được thành lập và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định pháp luật. - Sở Kế hoạch và Đầu tư là các cơ quan chuyên môn được UBND tỉnh giao phối hợp với các cơ sở đào tạo trong công đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu nói chung và đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nói riêng trên địa bàn Tỉnh.
  11. 9 1.2.3. Báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu hàng năm Báo cáo là một công việc cần thiết, yêu cầu bắt buộc của bất cứ cơ quan, đơn vị nào khi thực hiện nhiệm vụ; báo cáo một mặt cung cấp thông tin, số liệu cho các cơ quan tổng hợp, thống kê. Công việc báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu hàng năm nói chung và đối với các dự án các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách đóng vai trò rất quan trọng và bắt buộc theo quy định của Nhà nước. 1.2.4. Theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra về đấu thầu “Theo dõi, giám sát hoạt động đấu thầu là công việc thường xuyên của người có thẩm quyền nhằm đảm bảo quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của Pháp luật đấu thầu. 1.2.5. Giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đấu thầu Công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đấu thầu nhằm đảm bảo công tác đấu thầu được thực hiện nghiêm túc, khách quan, qua đó các cơ quan quản lý kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm trong quá trình đấu thầu. 1.2.6. Xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu “Sau khi thanh tra, kiểm tra, các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu mà bất cứ cá nhân, tổ chức nào vi phạm đều phải được xử lý nghiêm túc, đảm bảo đủ sức răn đe. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
  12. 10 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QLNN VỀ ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH CẤP TỈNH 1.3.1. Nhân tố về môi trƣờng pháp lý 1.3.2. Nhân tố tổ chức quản lý a. Tổ chức bộ máy quản lý thực hiện chức năng QLNN về đấu thầu b. Trình độ, năng lực, phẩm chất của cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác QLNN về hoạt động đấu thầu 1.3.3. Nhân tố về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý 1.3.4. Nhân tố tài chính KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QLNN VỀ ĐẦU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 2.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH KON TUM 2.1.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên tỉnh Kon Tum “Kon Tum là một tỉnh vùng cao biên giới ở phía bắc Tây Nguyên. Kon Tum nằm ở vùng ngã ba Đông Dương và là nơi hội tụ của các quốc lộ: 40, 14 - đường Hồ Chí Minh, 24, đường Đông Trường Sơn,...
  13. 11 2.1.2. Đặc điểm tình hình kinh tế Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế của Kon Tum có nhiều chuyển biến tích cực. 2.1.3. Đặc điểm tình hình xã hội Tỷ lệ dân số và số người trong độ tuổi lao động của tỉnh Kon Tum liên tục tăng. 2.2. THỰC TRẠNG ĐẦU TƢ XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 2.2.1. Thực trạng vốn đầu tƣ từ nguồn ngân sách cho các dự án đầu tƣ xây dựng Bảng 2.3: Tổng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ giai đoạn 2014 - 2018 trên địa bàn tỉnh Kon Tum Đơn vị: Triệu đồng Năm Tống vốn đầu tƣ Năm 2014 1.381.635,91 Năm 2015 1.488.250,94 năm 2016 1.542.597,20 Năm 2017 1.988.114,963 Năm 2018 2.729.755,345 Nguồn: Báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách liên ngành Sở Kế hoạch và Đầu tư - Sở Tài chính Nhìn vào bảng số liệu trên, có thể thấy rằng số vốn đầu tư từ nguồn ngân sách cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2014- 2018 trên địa bàn tỉnh Kon Tum đều tăng dần.
  14. 12 2.2.2. Thực trạng thực hiện đấu thầu các dự án đầu tƣ xây dựng sử dụng vốn ngân sách Tổng số gói thầu và tổng giá gói thầu thay đổi khác biệt theo từng năm. Bảng 2.5: Tiết kiệm (giảm giá) trong đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách giai đoạn 2014-2018 trên địa bàn tỉnh Kon Tum Tổng giá Tỷ lệ tiết Tổng giá Tiết kiệm Năm trúng kiệm gói thầu (Triệu đồng) thầu (%) 2014 1.345.592 1.335.606 9.986 0,74% 2015 1.249.841 1.233.756 16.085 1,29% 2016 1.412.741 1.392.819 19.922 1,41% 2017 1.469.083 1.457.222 11.861 0,81% 2018 2.014.370 1.999.113 15.257 0,76% Nguồn: Báo cáo tình hình thực hiện đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách 2014-2018, UBND tỉnh Kon Tum Qua số liệu về tỷ lệ tiết kiệm (giảm giá) trong đấu thầu ở trên cho thấy, công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2014-2018 có hiệu quả kinh tế chưa cao.
  15. 13 2.3. THỰC TRẠNG QLNN VỀ ĐẦU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 2.3.1. Thực trạng phổ biến, tuyên truyền, hƣớng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách về đấu thầu “Như vậy, số lượng hội nghị, hội thảo phổ biến, quán triệt pháp luật và chính sách về đấu thầu đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách chưa được tổ chức thường xuyên, và có xu hướng giảm dần từ năm 2014 đến năm 2018. Bên cạnh việc phổ biến, quán triệt bằng văn bản, thông qua các hội nghị/hội thảo và tổ chức lồng ghép vào các buổi họp, giao ban chuyên đề về công tác xây dựng cơ bản,... Bảng 2.6: Tình hình tuyên truyền về pháp luật và chính sách về đấu thầu đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum 2014 2015 2016 2017 2018 Số lượng hội nghị/hội thảo 0 09 09 06 0 Số người tham gia 0 600 600 400 0 Thời lượng tổ chức 0 01 01 0,5 0 (ngày/hội nghị, hội thảo) Nguồn: Báo cáo tình hình thực hiện đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách năm 2014-2018, UBND tỉnh Kon Tum 2.3.2. Thực trạng phối hợp trong công tác đào tạo, bồi dƣỡng về đấu thầu các dự án đầu tƣ xây dựng sử dụng vốn ngân sách
  16. 14 Trong giai đoạn 2014-2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng cán bộ kinh tế - kế hoạch thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Học viện Đào tạo bồi dưỡng cán bộ thuộc Bộ Xây dựng và Viện Đào tạo STEC tổ chức các lớp bồi dưỡng Nghiệp vụ đấu thầu chuyên sâu phục vụ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu cho hàng trăm học viên và các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ đấu thầu cơ bản, nâng cao, lựa chọn nhà thầu qua mạng cho các học viên thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. 2.3.3. Thực trạng báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu các dự án đầu tƣ xây dựng sử dụng vốn ngân sách hàng năm Số lượng các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi báo cáo đúng hạn và số lượng các cơ quan, đơn vị, địa phương không báo cáo hoặc có báo cáo nhưng trễ hạn: Bảng 2.11: Tình hình báo cáo về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum Đơn vị: Đơn vị 2014 2015 2016 2017 2018 Số đơn vị đã gửi 14 14 19 29 13 báo cáo đúng hạn Số đơn vị không 11 11 07 01 17 báo cáo hoặc có báo cáo nhưng trễ hạn theo quy định Tổng số 25 25 26 30 30 Nguồn: Báo cáo tình hình thực hiện đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách năm 2014-2018, UBND tỉnh Kon Tum
  17. 15 2.3.4. Thực trạng theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra về đấu thầu các dự án đầu tƣ xây dựng sử dụng vốn ngân sách Việc theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách được các cơ quan, đơn vị có chức năng quan tâm. Trong gian đoạn 2014-2018, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cả các cuộc thanh tra, kiểm tra lồng ghép các nội dung về đấu thầu và kiểm tra chuyên sâu về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách. 2.3.5. Thực trạng giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đấu thầu các dự án đầu tƣ xây dựng sử dụng vốn ngân sách Công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách được người có thẩm quyền, các chủ đầu tư, bên mời thầu thực hiện đảm bảo theo đúng quy trình quy định tại Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014. Bảng 2.15: Tình hình kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Kon Tum Đơn vị: Văn bản 2014 2015 2016 2017 2018 Kiến nghị 0 0 01 03 01 Khiếu nại 0 0 0 0 0 Tố cáo 0 0 0 0 0 Nguồn: Báo cáo tình hình thực hiện đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách năm 2014-2018, UBND tỉnh Kon Tum
  18. 16 2.3.6. Thực trạng xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu các dự án đầu tƣ xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhìn chung, việc xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2018 chỉ dừng ở mức nhắc nhở, rút kinh nghiệm, chưa có tính răn đe cao nên các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu nói chung và đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có dấu hiệu tăng, biến tướng và diễn biến phức tạp. 2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QLNN VỀ ĐẦU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 2.4.1. Kết quả đạt đƣợc - Hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong giai đoạn 2014 - 2018 được thực hiện tương đối tốt, đảm bảo theo quy định. - Các nhà thầu được lựa chọn để thực hiện các gói thầu trên địa bàn tỉnh có năng lực, kinh nghiệm cơ bản đáp ứng với yêu cầu của từng gói thầu. - Các chủ đầu tư có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách cơ bản có đủ trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm và nghiệp vụ theo quy định,… - UBND tỉnh Kon Tum cũng chú trọng nhiều đến công tác phổ biến, quán triệt việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách. - Việc đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu được chú trọng, tổ chức lớp đào tạo dưới nhiều hình thức.
  19. 17 - Việc theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách được các cơ quan, đơn vị có chức năng quan tâm. - Việc giải quyết kiến nghị trong đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách đều được bên mời thầu, chủ đầu tư, người có thẩm quyền giải quyết cơ bản đảm bảo đúng trình tự, thẩm quyền. 2.4.2. Hạn chế - Công tác phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật chưa được tổ chức thường xuyên, quyết liệt, đa dạng qua các hình thức và các kênh. - Công tác đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ đấu thầu cơ bản, nâng cao cho cán bộ, cá nhân làm công tác đấu thầu chưa được người đứng đầu thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư, bên mời thầu quan tâm, chú trọng nhiều. - Việc tổ chức kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách còn chậm, chưa thường xuyên và kịp thời so với yêu cầu đặt ra. - Chế độ tổng hợp báo cáo (định kỳ, đột xuất) về tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách hàng năm của cơ quan tổng hợp (Sở Kế hoạch và Đầu tư) còn gặp khó khăn. - Công tác kiểm tra chuyên sâu về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách dường như chưa được cơ quan chức năng quan tâm nhiều. - Một số bên mời thầu, chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ trách nhiệm xử lý kiến nghị như xử lý còn chậm trễ hoặc xử lý không
  20. 18 thấu đáo, triệt để dẫn đến kiến nghị kéo dài và phải cần đến người có thẩm quyền đứng ra giải quyết. - Việc xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn Tỉnh chỉ mới chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, rút kinh nghiệm, chưa có tính răn đe cao - Việc thực hiện đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu đủ điều kiện thuộc các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên đại bàn tỉnh còn chậm so với lộ trình quy định của Trung ương. 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế a. Nguyên nhân chủ quan Thủ trưởng, người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực sự nhận thức đầy đủ về vai trò, mục tiêu và tầm quan trọng của công tác QLNN về đấu nói chung, đối đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nói riêng. Các cơ quan, đơn vị và cán bộ chuyên môn còn thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm hoặc làm qua loa. Tình trạng tuyển dụng, bộ nhiệm, giao nhiệm vụ cho các cán bộ, công chức phụ trách công tác QLNN về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách không đúng chuyên môn, nghiệp vụ vẫn còn phổ biến tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Một số các cơ quan, đơn vị, địa phương không thực hiện báo cáo hoặc thực hiện nhưng không đảm bảo các nội dung theo yêu cầu. b. Nguyên nhân khách quan - Môi trường pháp lý - Tổ chức bộ máy quản lý thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2