intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng công tác QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu giai đoạn 2020-2022. Từ đó, đề ra giải pháp hoàn thiện công tác QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu đến năm 2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ DOUNGMANI PHETVALAY QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN TỈNH ATTAPEU, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8 34 04 10 Đà Nẵng - Năm 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. VÕ XUÂN TIẾN Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Phương Thảo Phản biện 2: PGS.TS Phan Văn Hòa Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 07 tháng 10 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Attapeu là một tỉnh nằm ở phía nam của Lào, đông dân, có thế mạnh về nông nghiệp và đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, nguồn lao động dồi dào. Tuy nhiên, do chất lượng lao động còn thấp nên chưa đáp ứng được yên cầu hiện tại và xu hướng phát triển trong tương lai. Cũng tương đồng với các tỉnh khác của Lào, Attapeu dư thừa sức lao động nông thôn ở lĩnh vực nông nghiệp, ngược lại ở lĩnh vực phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ lại thiếu hụt lao động trầm trọng, đặc biệt là lao động chất lượng cao. Ngoài ra, những năm qua lao động là thanh niên của tỉnh chủ yếu phải tự xác định tìm kiếm việc làm theo nhu cầu và điều kiện năng lưc bản thân, trong khi cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) vẫn chưa có phương án hữu hiệu để tạo việc làm nói chung, việc làm mới, việc làm có thu nhập cao nói riêng; đối với các doanh nghiệp thì chưa coi lực lượng lao động thanh nhiên nông thôn của tỉnh là chủ chốt nên chưa nhiệt tình và tin cậy để hỗ trợ tài chính cho các hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, tôi chọn đề tài “Quản lý nhà nƣớc về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu, nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: Đề xuất các giải pháp hoàn thiện QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu trong thời gian đến. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: Hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến nội dung công tác QLNN về giải quyết việc
  4. 2 làm cho thanh niên nông thôn. Phân tích thực trạng công tác QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu giai đoạn 2020-2022. Từ đó, đề ra giải pháp hoàn thiện công tác QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu đến năm 2030. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nghiên cứu công tác QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn thông qua các chính sách của cơ quan QLNN. - Về không gian: Nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Attapeu, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. - Về thời gian: Đề tài tiến hành phân tích thực trạng công tác QLNN về giải quyết việc làm cho l thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu giai đoạn 2020-2022 và đề xuất các giải pháp cho vấn đề này đến năm 2030. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập các nguồn tư liệu; phương pháp phân tích, tổng hợp; phương pháp so sánh, đánh giá 5. Bố cục luận văn Chương 1. Cơ sở lý luận về công tác quản lý nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn Chương 2. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu
  5. 3 Chương 3. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN 1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN 1.1.1. Một số khái niệm có liên quan a. Khái niệm về thanh niên Thanh niên là lứa tuổi đã trưởng thành, có đầy đủ tố chất của người lớn, là thời kỳ dồi dào về trí lực và thể lực nên thanh niên có đầy đủ những điều kiện cần thiết để tham gia hoạt động học tập, lao động, hoạt động chính trị - xã hội đạt hiệu quả cao, có khả năng đóng góp, cống hiến thể lực và trí lực cho công cuộc đổi mới đất nước b. Khái niệm về thanh niên nông thôn Thanh niên nông thôn là thanh niên sống ở vùng nông thôn, mà ở đó khu vực địa giới hành chính không bao gồm địa bàn phường thuộc thị xã, quận và thành phố. c. Giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn Giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn là tổng thể các chính sách, biện pháp, hoạt động tác động vào tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lý kinh tế - xã hội hướng vào đối tượng thanh niên nông thôn, đặc biệt là những thanh niên thất nghiệp, thiếu việc làm.
  6. 4 d. Quản lý nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn là sự tác động của Nhà nước bằng cơ chế, chính sách và các biện pháp tổ chức thực hiện để giải quyết việc làm cho đối tượng là thanh niên nông thôn, giúp họ có cơ hội tham gia vào thị trường lao động, có được việc làm phù hợp với trình độ, khả năng, sở thích của mình để phát huy hết tiềm năng, tạo thu nhập cho bản thân, góp phần xây dựng xã hội giàu mạnh. 1.1.2. Nguyên tắc của giải quyết việc làm của thanh niên nông thôn a. Nguyên tắc tập trung dân chủ b. Nguyên tắc công bằng, bình đẳng c. Nguyên tắc thống nhất 1.1.3. Vai trò của quản lý nhà nƣớc về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn a. Quản lý nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn thúc đẩy nền kinh tế phát triển b. QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự nghiệp đổi mới đất nước c. Xuất phát từ nhu cầu của bản thân thanh niên d. QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn góp phần phát triển xã hội 1.1.4. Đặc điểm của thanh niên nông thôn ảnh hƣởng đến QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn 1.2. NỘI DUNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN
  7. 5 1.2.1. Ban hành, phổ biến văn bản pháp luật về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn Ban hành văn bản pháp luật là hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các tổ chức xã hội khi được nhà nước trao quyền thực hiện theo trình tự đã được quy định chặt chẽ thể hiện các bước, từng công việc phải làm để đưa ra các văn bản pháp luật, từ đề xuất sáng kiến lập pháp, lập chương trình xây dựng văn bản pháp luật đến soạn thảo dự án văn bản pháp luật, thẩm định, thẩm tra dự án văn bản pháp luật, công bố, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, những tầng lớp dân cư có liên quan đến việc tổng hợp, phân tích, nghiên cứu tiếp thu ý kiến đóng góp, đến trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến hoặc thông qua dự án văn bản pháp luật. Đối với cấp tỉnh, ban hành văn bản pháp luật là hoạt động của UBND tỉnh và HĐND tỉnh có sự tham mưu của các sở, ban, ngành có liên quan. 1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn Bộ máy QLNN thực chất là một tổ chức để triển khai thực thi pháp luật của nhà nước và do đó tùy thuộc các tư duy về quản lý nhà nước mà có thể có. Tại cấp tỉnh, UBND tỉnh là cơ quan đứng đầu, chịu trách nhiệm thực hiện công tác này. UBND tỉnh lập chương trình và quỹ giải quyết việc làm của địa phương trình hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định và tổ chức thực hiện quyết định đó; lập quỹ giải quyết việc làm (từ nguồn ngân sách địa phương, khoản hỗ trợ từ quỹ quốc gia về giải quyết việc làm do trung ương chuyển xuống và các nguồn khác) để giải quyết việc làm cho người lao động. UBND tỉnh giao cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) trực tiếp chịu
  8. 6 trách nhiệm thực hiện các hoạt động QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên dưới sự phối hợp, hỗ trợ của nhiều sở, ban ngành khác như Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Du lịch;… 1.2.3. Định hƣớng giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn a. Hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn Với thanh niên nông thôn, cần tập trung trong việc hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho họ, đặc biệt là đối với những thanh niên có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông và trung học cơ sở; tạo điều kiện cho thanh niên có cơ hội rộng rãi cho sự lựa chọn các ngành, nghề đào tạo 2-3 năm hoặc những khoá ngắn hạn... để nâng cao trình độ; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tổ chức sản xuất kinh doanh cho thanh niên; tập trung dạy nghề cho thanh niên là bộ đội xuất ngũ; khuyến khích đào tạo nghề tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất như có chế độ ưu đãi đối với doanh nghiệp đã tạo điều kiện để người lao động được nâng cao trình độ tay nghề; chú trọng giáo dục ý thức kỷ luật, kỹ năng lao động, tay nghề cho thanh niên đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; đồng thời có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ họ; bảo đảm cơ cấu hợp lý trong đào tạo công nhân kỹ thuật, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; có chính sách khen thưởng, sử dụng và đãi ngộ hợp lý để thu hút tài năng trẻ trên địa bàn tỉnh. b. Hỗ trợ phát triển sản xuất trên địa bàn để giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn Hỗ trợ phát triển sản xuất là phương thức hỗ trợ cho thanh niên nông thôn trên địa bàn sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Các
  9. 7 nội dung mà chính quyền tỉnh có thể thực hiện nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh để giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn gồm: - Phát triển tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề truyền thống quy mô vừa và nhỏ. - Phát triển mạnh các loại dịch vụ có chất lượng cao phục vụ công nghiệp hoá và đời sống của người dân đồng thời tạo việc làm cho người lao động. - Phát triển nông nghiệp dựa trên thế mạnh của vùng có khí hậu nhiệt đới: Giao đất ổn định lâu dài cho nông dân phát triển trang trại. c. Quản lý việc xuất khẩu lao động thanh niên Xuất khẩu lao động là sự di chuyển lao động quốc tế có thời hạn, có tổ chức vì mục đích kinh tế, được pháp luật cho phép dưới sự quản lý và hỗ trợ của Nhà nước. Xuất khẩu lao động còn được hiểu là quá trình đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài hợp pháp, được quản lý và hỗ trợ của Nhà nước theo hợp đồng của các doanh nghiệp trúng thầu, nhận thầu, các tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài, hợp đồng nâng cao tay nghề hoặc theo hợp đồng cá nhân giữa người lao động và chủ sử dụng lao động. Xuất khẩu lao động thực chất là việc trao đổi quốc tế “sức lao động”, nó vừa thể hiện lợi thế lợi thế so sánh sức lao động của nguồn nhân lực nước xuất khẩu, vừa thể hiện mục tiêu giải quyết việc làm, con đường ngắn nhất để tăng thu nhập, phát triển nguồn nhân lực, tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng, phát triển bền vững và hội nhập... Chính quyền cấp tỉnh cần quản lý tốt hoạt động xuất khẩu cho thanh niên, chỉ các doanh nghiệp, tổ chức đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn, đáng tin cậy mới được phép thực hiện xuất khẩu lao
  10. 8 động, tránh tình trạng đưa lao động là thanh niên nông thôn đi làm việc trái pháp luật, ảnh hưởng đến bản thân thanh niên cũng như các các chính sách của Nhà nước liên quan đến xuất khẩu lao động. d. Hỗ trợ tín dụng giải quyết việc làm cho thanh niên Tín dụng chính sách là công cụ điều tiết của Nhà nước nhằm kích thích nền kinh tế cũng như thúc đẩy, hỗ trợ sự phát triển của một nhóm đối tượng được chính sách hướng tới. Tại Lào, có gần 20 chính sách tín dụng được Nhà nước ban hành nhằm hỗ trợ cho người lao động, trong đó có thanh niên nông thôn vay vốn để sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các nhóm đối tượng yếu thế như lao động nghèo, lao động đi xuất khẩu, lao động bị thu hồi đất,… thông qua các vay vốn tín dụng, qua các tổ chức chính trị, xã hội. Trên cơ sở Bộ luật Lao động, Chính phủ Lào đã ban hành nhiều các văn bản để cụ thể hóa chính sách vay vốn tín dụng cho thanh niên để tạo việc làm. 1.2.4. Đào tạo việc làm cho thanh niên nông thôn Đào tạo nghề nghiệp để có cơ hội làm việc, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo góp phần xây dựng xã hội công bằng, bình đẳng giữa các tầng lớp dân cư. Đào tạo nghề là con đường cơ bản để giúp cho con người lĩnh hội, hình thành và phát triển tri thức, các kỹ năng chuyên môn, qua đó mới có thể có việc làm tốt, thu nhập cao, đảm bảo cuộc sống. Người lao động có trình độ đào tạo nghề càng cao thì khả năng có việc làm và mức thu nhập càng cao. Phát triển đào tạo nghề là biện pháp hướng đến xóa đói giảm nghèo trên cơ sở phát huy năng lực nội sinh của mỗi con người để họ tham gia vào quá trình sản xuất xã hội, tạo thu nhập đảm bảo cuộc sống của chính bản thân và gia đình họ.
  11. 9 1.2.5. Thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn Nội dung thanh tra việc thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn gồm: - Thanh tra, kiểm tra tình hình hoạt động và hiệu quả của các chương trình, dự án về việc làm. - Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản pháp luật. - Thanh tra, kiểm tra về việc lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan quản lý đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, việc làm. - Công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với những tập thể và cá nhân vi phạm các quy định về công tác quản lý đối với lĩnh vực, ngành mình phụ trách. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN 1.3.1. Điều kiện tự nhiên Tài nguyên thiên nhiên là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất vì nó vừa là đối tượng lao động, vừa là tư liệu lao động, là cơ sở quan trọng hàng đầu của sản xuất vật chất, tạo ra việc làm cho người lao động. 1.3.2. Điều kiện kinh tế Trình độ phát triển kinh tế có tác động trực tiếp tới công tác giải quyết việc làm cho thanh niên, tăng trưởng kinh tế và thu nhập của dân cư trong quá trình đô thị hóa, không những tạo điều kiện vật chất, mà còn giúp cho thanh niên có thêm nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm. 1.3.3. Điều kiện xã hội
  12. 10 Dân số tăng nhanh là áp lực đối với vấn đề tạo việc làm cho lực lượng lao động. Quan sát cho thấy, ở tất cả các nước trên thế giới, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nhóm tuổi 15 - 60 là cao nhất trong lực lượng lao động so với các nhóm tuổi khác. Nếu tỷ lệ dân số trong độ tuổi 15 đến 60 tăng thì lực lượng lao động sẽ tăng lên. 1.3.4. Đặc điểm của thanh niên nông thôn Bản thân thanh niên, chủ thể tiếp nhận các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của của việc hỗ trợ. Trình độ tay nghề và trình độ nhận thức của thanh niên cũng ảnh hưởng lớn đến công tác hỗ trợ. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN TỈNH ATTAPEU 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TỈNH ATTAPEU 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên Attapeu là một trong 4 tỉnh của Nam Lào, giữa tỉnh Sekong và tỉnh Champasak. Attapeu có diện tích tự nhiên là 10.320 km2, phía Bắc giáp với tỉnh Seking, phía Tây giáo với tỉnh Champasak, phía Đông giáp với tỉnh Kon Tum, Việt Nam và phía Nam giáp với một tỉnh của Campuchia. 2.1.2. Đặc điểm kinh tế Kinh tế của Attapeu có nhiều đổi mới trong những năm gần đây, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của tỉnh là 13,82%/năm; GDP bình quân đầu người tăng từ 1.770 USD/người/năm lên 2.100 USD/người/năm năm 2022. Cơ cấu kinh tế của tỉnh từng bước đổi
  13. 11 mới theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa và dịch vụ, các cơ sở đơn vị kinh doanh từng bước phát triển, cả thành thị và nông thôn. 2.1.3. Đặc điểm xã hội Tỉnh Attapeu có có dân số năm 2022 là 178.698 người, chiếm 2,8% dân số cả nước. Dân số sinh sống chủ yếu ở vùng nông thôn, chiếm 60%, còn lại dân số thành thị chiếm 40%. Tốc độ tăng dân số hàng năm là 2,5%. Toàn tỉnh gồm 2 dân tộc lớn là Mon-kher và Lào, trong đó các dân tộc sử dụng tiếng Mon-Kherme chiếm 85% gồm dân tộc Ta Rieng, Ya hơn, Yuan,…, còn lại 25% là dân tộc Lào (Kinh). 2.1.4. Tình hình thanh niên nông thôn của tỉnh a. Quy mô thanh niên nông thôn Trong những năm gần đây, số lượng thanh niên nông thôn của tỉnh Attapeu có xu hướng tăng đều qua các năm. b. Cơ cấu thanh niên nông thôn theo trình độ văn hóa Số lượng thanh niên có trình độ thấp như chưa tốt nghiệp tiểu học; đã tốt nghiệp tiểu học có xu hướng giảm qua các năm, giảm lần lượt từ 14,52% năm 2020 xuống còn 11,29% năm 2022 và giảm từ 29,68% năm 2020 xuống còn 25,78% năm 2022. c. Cơ cấu thanh niên nông thôn theo trình độ chuyên môn kỹ thuật Về trình độ chuyên môn kỹ thuật, tỷ lệ thanh niên nông thôn đã qua đào tạo của tỉnh Attapeu không cao nhưng đang có dấu hiệu tăng qua các năm gần đây. d. Cơ cấu thanh niên nông thôn theo các ngành kinh tế Nếu phân theo các ngành kinh tế, đa số thanh niên nông thôn của tỉnh Attapeu làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản.
  14. 12 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ATTAPEU 2.2.1. Ban hành, phổ biến văn bản pháp luật về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn Trên cơ sở các văn bản luật, chính sách của Nhà nước về giải quyết việc làm, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản pháp luật về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn đó là Nghị quyết số 05- NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình dạy nghề, việc làm, giảm nghèo tỉnh Attapeu giai đoạn 2016-2020, một số định hướng đến năm 2025; Quyết định số 1454/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống dạy nghề tỉnh Attapeu giai đoạn 2011- 2020, định hướng đến năm 2025; Quyết định số 1520/QĐ-UBND ngày 28/12/2020 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Attapeu giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 2004/QĐ-UBND ngày 15/2/2021 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Attapeu, giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 07/6/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển thanh niên Lào trên địa bàn tỉnh Attapeu giai đoạn 2021-2025; Đề án về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Attapeu đến năm 2030,… 2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn UBND tỉnh Attapeu là cơ quan chịu trách nhiệm QLNN chung về các lĩnh vực trong phạm vi địa phương mình quản lý. Cơ quan chuyên môn giúp việc cho UBND tỉnh Attapeu QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn là Sở LĐ-TB&XH. Sở có
  15. 13 chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện công tác QLNN về lao động, người có công và xã hội; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở LĐTB&XH; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND tỉnh và theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, tham gia vào hoạt động QLNN về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu gốm nhiều bộ phận, phòng ban khác như Tỉnh ủy; UBND tỉnh; các phòng, ban chức năng (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính; Sở Văn hóa Thông tin và Truyền thông…). Về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết việc làm cho thanh niên nông trên địa bàn tỉnh Attappeu từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở cho đến nay về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu. 2.2.3. Định hƣớng giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn a. Hỗ trợ hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn Do trong những năm gần đây, cơ cấu kinh tế của tỉnh Attapeu đang chuyển dịch dần sang ngành công nghiệp – xây dựng, thương mại – dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp nên Sở LĐTB&XH tỉnh Attapeu đã định hướng cho thanh niên nông thôn học các ngành nghề liên quan đến công nghiệp – xây dựng, thương mại – dịch vụ, những ngành nghề có cơ cấu việc làm đa dạng, thu nhập cao, phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.
  16. 14 Xác định tạo việc làm cho thanh niên nông thôn là vấn đề quan trọng, trong thời gian qua, Sở LĐTB&XH tỉnh Attapeu đã giao cho Tỉnh đoàn Attapeu đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến tạo việc làm, phối hợp với các trung tâm dạy nghề tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Theo đó, tỉnh đã phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh, các ngành, hội đoàn thể, các địa phương, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tư vấn cho nhiều lượt đoàn viên, thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn về lao động, việc làm, giúp thanh niên nông thôn chọn nghề phù hợp với khả năng chuyên môn, nguyện vọng cá nhân. b. Hỗ trợ phát triển sản xuất Do ngành nông, lâm nghiệp vẫn là ngành chính của tỉnh Attapeu nên tỉnh Attapeu chủ yếu tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực này cho thanh niên nông thôn. Thanh niên nông thôn sinh sống, làm việc tại các vùng nông thôn nên hỗ trợ phát triển sản xuất ngành nông, lâm nghiệp cho đối tượng này khá gần gũi. Trong thời gian qua, tỉnh Attapeu đã chỉ đạo thành lập các mô hình liên kết sản xuất tạo việc làm cho thanh niên nói chung và thanh niên nông thôn nói riêng, hạn chế tình trạng thanh niên rời địa phương đi làm ăn xa và triển khai hiệu quả Phong trào Thanh niên khởi nghiệp. Theo đó, UBND tỉnh giao cho Tỉnh đoàn Attapeu trực tiếp triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển sản xuất dưới nhiều hình thức như tổ chức Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp; tổ chức tham quan, học tập các mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu; triển khai Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp Startup Ideas;
  17. 15 phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh thẩm định các dự án, mô hình khởi nghiệp, giải ngân các nguồn vốn cho thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh vay phát triển kinh tế. c. Quản lý việc xuất khẩu lao động thanh niên Trong những năm qua, tỉnh Attapeu đã tranh thủ tối đa lợi nhuận, tìm mọi giải pháp phát triển ngành nghề trên địa bàn tỉnh để tạo việc làm cho thanh niên nông thôn, trong đó công tác quản lý việc xuất khẩu lao động thanh niên nông thôn được tỉnh rất chú trọng. UBND tỉnh Attapeu cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tổ chức ngày hội việc làm, tư vấn tuyển sinh trên địa bàn tỉnh; triển khai các chương trình tuyển lao động đi xuất khẩu theo hợp đồng lao động. Giai đoạn 2020-2022, thị trường xuất khẩu lao động chính đối với thanh niên nông thôn tỉnh Attapeu gồm Campuchia, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam. Trong đó, đa số thanh niên nông thôn của tỉnh đi xuất khẩu lao động tại thị trường Campuchia, Việt Nam, Malaysia. Có thể thấy, chủ yếu số lượng thanh niên nông thôn đi xuất khẩu lao động của tỉnh chủ yếu tại các quốc gia Đông Nam Á. d. Hỗ trợ tín dụng giải quyết việc làm cho thanh niên Thực hiện các chính sách tín dụng cho vay để tự tạo việc làm, tỉnh Attapeu đã thực hiện “Chính sách giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm tỉnh Attapeu giai đoạn 2016-2020 và 2021- 2025”, UBND tỉnh Attapeu chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Attapeu phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân) tổ chức
  18. 16 cho vay tín dụng đối với đối tượng thanh niên nông thôn. Theo đó, Tỉnh đoàn Attapeu đã đứng ra ủy thác với các ngân hàng để tạo điều kiện về vốn cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế gia đình. Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đánh giá việc sử dụng vốn vay. Hiện nay, Tỉnh đoàn Attapeu quản lý 184 tổ tiết kiệm vay vốn, với dư nợ trên 154 tỷ đồng. Các dự án vay vốn tập trung ở các lĩnh vực phát triển kinh tế gia đình như chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả, sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Hàng năm, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện của tỉnh đã đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn Quỹ quốc gia việc làm cho thanh niên nông thôn để thu hút, khuyến khích nông thôn làm việc, tự tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. 2.2.4. Đào tạo việc làm cho thanh niên nông thôn Để phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Attapeu trong những năm gần đây, tỉnh Attapeu đã thực hiện đào tạo việc làm cho thanh niên nông thôn tập trung vào các ngành nghề phi nông nghiệp như công nghiệp – xây dựng, thương mại – dịch vụ, du lịch. Đối với những thanh niên có mong muốn phát triển nông nghiệp, tỉnh cũng tạo điều kiện hỗ trợ sản xuất, đào tạo các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Trước khi thực hiện đào tạo nghề cho thanh niên, tỉnh cũng chỉ đạo các cán bộ, công chức, viên chức tư vấn cho các thanh niên được học nghề để các thanh niên biết được lĩnh vực mà mình cảm thấy phù hợp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 01 cơ sở đào tạo nghề chính thức là Trường cao đẳng nghề Attapeu. Tổng số cán bộ, công chức tại trường này là 55 người, đều có trình độ từ cao đẳng trở lên. Hoạt
  19. 17 động đào tạo nghề cho lao động nông thôn được tổ chức tại Trung tâm, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân tỉnh và các cơ sở dạy nghề khác về các địa phương qua giới thiệu của các cơ quan đoàn thể của tỉnh. 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn - Thành lập đoàn kiểm tra, theo dõi, giám sát và đánh giá từ Attapeu đến cơ sở, lấy cấp Attapeu làm đơn vị đánh giá tác động của từng chính sách, chương trình và dự án cũng như kết quả thực hiện Chương trình. - Xây dựng cơ chế để các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, bản thân thanh niên nông thôn tham gia giám sát và đánh giá đúng kết quả thực hiện Chương trình lao động, giải quyết việc làm. - Tổ chức kiểm tra, đánh giá hàng năm, giữa giai đoạn và cả giai đoạn để kịp thời rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình, Kế hoạch. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ATTAPEU 2.3.1. Những mặt đạt đƣợc Hệ thống văn bản chỉ đạo, lãnh đạo, thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn được thực hiện tích cực, đầy đủ. Tổ chức bộ máy làm công tác QLNN về giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ngày càng được kiện toàn. Chính quyền tỉnh cũng thành lập các mô hình liên kết sản xuất tạo việc làm cho thanh niên nông thôn trên địa bàn; thực hiện
  20. 18 nhiều dự án hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế. Số lượng và tỷ lệ việc làm mới được tạo ra tăng qua các năm. Chính quyền tỉnh rất quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra việc hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn. Các hình thức thanh tra, kiểm tra đa dạng, kết hợp cả định kỳ và đột xuất. 2.3.2. Những mặt hạn chế Hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn chưa đa dạng. Công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn chưa thực sự cần thiết, chưa đáp ứng được nhu cầu của thanh niên. Số lượng thanh niên nông thôn được vay vốn để giải quyết việc làm còn hạn chế trong khi đó, thủ tục, hồ sơ đề nghị vay vốn khá rườm rà, số lượng vốn vay ít nên chưa giải quyết được nhu cầu phát triển kinh tế của nông thôn. Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chưa đáp ứng yêu cầu, còn mang nặng tính hình thức, hiệu quả chưa cao. 2.3.3. Nguyên nhân hạn chế Vẫn còn một bộ phận cán bộ hành chính gây phiền hà, nhũng nhiễu về công tác giải quyết thủ tục hành chính cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn. Cán bộ làm công tác hỗ trợ giải quyết việc làm như tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm, đào tạo dạy nghề, tuyên truyền chính sách,... có khả năng truyền đạt còn hạn chế, thái độ làm việc chưa thực sự chuẩn mực.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2