Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên
lượt xem 5
download
Luận văn "Quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về cơ chế quản lý quá trình hình thành TSC trong các bệnh viện, luận văn đánh giá thực trạng tình hình quản lý TSC tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, qua đó làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại và tìm ra giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHÙNG PHÚ NGỌC QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA VÙNG TÂY NGUYÊN TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8 31 01 10 ĐĂK LĂK, 2023
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế tỉnh. Được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối đầy đủ, hiện nay, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên đang là một trong những cơ sở khám chữa bệnh uy tín tại khu vực Tây Nguyên. Trên thực tế, TSC tại các bệnh viện nói chung và tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên nói riêng có nhiều đặc thù khác biệt so với TSC tại các đơn vị khác; nguồn hình thành TSC tại đây không chỉ gồm nguồn NSNN cấp trực tiếp mà còn từ các nguồn khác có nguồn gốc từ NSNN. Trong quá trình quản lý, sử dụng, Bệnh viện được thu một phần viện phí để bù đắp chi phí hình thành nên các tài sản này. Trong các năm qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý TSC của Bệnh viện đã gặp một số tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn như qua các cuộc kiểm tra của Sở Y tế tỉnh cho thấy: một số máy móc, trang thiết bị còn thiếu lý lịch máy, chưa báo cáo đánh giá được hiệu quả sử dụng trang thiết bị, một số trang thiết bị y tế hỏng chưa được thanh lý hoặc bảo dưỡng, sửa chữa,… Xuất phát từ thực tế đó, học viên chọn đề tài “Quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên” làm đề tài luận văn thạc sĩ ngành Quản lý kinh tế tại Học viện Hành chính Quốc gia. Nghiên cứu đề tài này, học viện mong muốn làm rõ những vấn đề còn bất cập trong quản lý TSC tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tập trung vào TSC là máy móc, thiết bị) – nơi học viên đang công tác. Từ đó, tìm kiếm những giải pháp nhằm tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý TSC, giải quyết những vấn đề về tình hình trang cấp, hình thành, sử dụng, thanh lý TSC tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn Theo tìm hiểu của học viên, trên thực tế cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu về quản lý tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, dựa trên các khía cạnh, lĩnh vực khác nhau. Các nghiên cứu này đã xem xét những vấn đề mang tính khái quát chung về quản lý tài sản công, quá trình hình thành tài sản công tại đơn vị sự nghiệp nói chung và tại các bệnh viện đa khoa cấp tỉnh nói riêng. Mặc dù đã có không ít đề tài nghiên cứu về quản lý TSC nói chung và TSC trong các bệnh viện công lập nhưng theo sự hiểu biết của học viên, hiện nay chưa có một công trình nghiên cứu nào 2
- về quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, trong đó tập trung vào quá trình hình thành tài sản thông qua việc mua sắm. Xuất phát từ lý do đó, học viên cho rằng, công trình nghiên cứu của học viên không trùng lắp hoàn toàn với các công trình khác đã công bố, cũng như có tính thực tiễn, phục vụ cho hoạt động của bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, đồng thời góp phần nâng cao đời sống kinh tế - xã hội của người dân vùng Tây Nguyên. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về cơ chế quản lý quá trình hình thành TSC trong các bệnh viện, luận văn đánh giá thực trạng tình hình quản lý TSC tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, qua đó làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại và tìm ra giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: luận văn nghiên cứu về công tác quản lý TSC tại bệnh viện công lập 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: + Luận văn không nghiên cứu toàn bộ TSC hiện bệnh viện đang theo dõi, quản lý. Luận văn chỉ tập trung vào các loại TSC là cơ sở hoạt động sự nghiệp, máy móc, thiết bị và phương tiện vận chuyển. + Luận văn nghiên cứu trên cả 3 khâu trong quy trình quản lý TSC, bao gồm: quá trình hình thành TSC, quá trình sử dụng TSC và quá trình kết thúc TSC. Tuy nhiên, luận văn tập trung vào các hoạt động mua sắm, tính hao mòn, bảo trì, bảo dưỡng và thanh lý tài sản… Luận văn không nghiên cứu sâu hoạt động đầu tư xây dựng đối với TSC trong nhóm cơ sở hoạt động sự nghiệp như nhà làm việc, khu khám chữa bệnh, các phòng chức năng, căng tin… của bệnh viện. - Phạm vi về không gian: Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. - Phạm vi về thời gian: Đề tài thu thập số liệu trong 3 năm từ 2020-2022, và định hướng giải pháp đến 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập thông tin; Phương tháp tổng hợp và xử lý dữ liệu; Phương pháp phân tích thông tin… 6. Đóng góp của luận văn - Về mặt lý luận: luận văn hệ thống hóa những vấn đề lý luận về công tác quản lý quá trình hình thành TSC, nêu ra được thực trạng về việc quản lý sự hình thành tài sản công tại bệnh viện nói chung và tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên nói riêng. Từ đó, chỉ ra những mặt hạn chế, nguyên nhân và đưa ra được giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. - Về mặt thực tiễn: là một tài liệu tham khảo cho những cá nhân có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề quản lý quá trình hình thành TSC tại Bệnh viện Đa khoa cấp tỉnh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, phần tiểu kết luận, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo… luận văn có kết cấu 3 chương như sau: Chương 1: Tổng quan về quản lý tài sản công tại các bệnh viện công lập Chương 2: Thực trạng quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 4
- CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP 1.1. Quản lý tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập 1.1.1. Khái niệm, phân loại và đặc điểm về tài sản công 1.1.1.1. Khái niệm Theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 có hiệu lực chính thức từ ngày 01/01/2018 quy định về quản lý nhà nước đối với tài sản công, chế độ quản lý, sử dụng tài sản công, quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng tài sản công. Khái niệm TSC được quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 cụ thể như sau: “Tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. 1.1.1.2. Phân loại tài sản công Theo luật Quản lý và sử dụng tài sản công (2017), tài sản công được phân chia thành 06 nhóm bao gồm: Theo cách phân loại trên, tài sản công tại các bệnh viện công lập thuộc nhóm 1, và nhóm 3, bao gồm những tài sản công tại đơn vị sự nghiệp đang quản lý phục vụ việc cung cấp dịch vụ công và các tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân (nếu có). Đó là một bộ phận TSC mà Nhà nước giao cho các đơn vị sự nghiệp trực
- tiếp quản lý và sử dụng, để thực hiện các hoạt động sự nghiệp phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, 1.1.1.3. Đặc điểm tài sản công TSC rất phong phú về số lượng , chủng loại, mỗi loại tài sản có đặc điểm, tính chất, công dụng khác nhau song chúng đều có những đặc điểm chung: (1) TSC được đầu tư xây dựng, mua sắm bằng nguồn vốn NSNN hoặc từ các nguồn vốn đầu tư khác. (2) Sự hình thành và sử dụng TSC phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan. (3) Vốn đầu tư xây dựng và mua sắm TSC không thu hồi được trong quá trình sử dụng TSC. 1.1.2. Nguyên tắc quản lý tài sản công Một là, nguyên tắc tập trung, thống nhất; Hai là, nguyên tắc kế hoạch: Ba là, nguyên tắc minh bạch và trung thực: Bốn là, đảm bảo sử dụng TSC đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức mà Nhà nước quy định. Năm là, thống nhất về cơ chế, chính sách, chế độ quản lý; đồng thời có cơ chế, chính sách, chế độ quản lý, sử dụng đối với những tài sản có tính đặc thù riêng, 1.1.3. Mục tiêu quản lý tài sản công Thứ nhất, tạo lập, khai thác hiệu quả tốt nhất nguồn TSC của Nhà nước: Thứ hai, đáp ứng yêu cầu công việc của đơn vị sự nghiệp gắn liền với yêu cầu hiện đại hóa và tái trang bị TSC đi đôi với hiện đại hóa đất nước: Thứ ba, các mục tiêu khác trong quản lý TSC như: nâng cao hình ảnh của quốc gia mà, tạo sự tôn nghiêm và lòng tin của công dân và quốc tế đối với tính hiệu lực, hiệu quả của pháp luật về quản lý TSC. Vì TSC là tài sản thuộc sở hữu toàn dân mà Nhà nước chỉ đại diện sở hữu, do đó, việc quản lý nghiêm minh, công khai, minh bạch TSC để nhằm đảm bảo TSC không bị thất thoát, lãng phí, sử dụng sai mục đích hoặc nguy hại hơn là hợp lý hóa sang sở hữu của cá nhân, tư nhân… 1.2. Lý luận quản lý tài sản công tại các bệnh viện công lập 6
- 1.2.1. Khái niệm quản lý tài sản công tại các bệnh viện công lập Quản lý TSC trong bệnh viện công lập là sự tác động có tổ chức, có hướng đích của các chủ thể quản lý đối với TSC của các bệnh viện công lập nhằm mục đích tạo lập, sử dụng, khai thác TSC một cách hiệu quả nhất hướng đến mục tiêu hoạt động của các bệnh viện. 1.2.2. Đặc điểm quản lý tài sản công tại các bệnh viện công lập Một là, đối tượng quản lý là TSC trong các bệnh viện. Hai là, quản lý TSC tại các bệnh viên công lập có một số điểm khác biệt so với quản lý TSC tại các cơ quan HCNN. Ba là, công tác quản lý TSC trong các bệnh viện gắn với công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học vào sử dụng các trang thiết bị y tế. 1.2.3. Nguyên tắc quản lý tài sản công tại các bệnh viện công lập Nguyên tắc quản lý, sử dụng TSC tại các cơ quan Nhà nước nói chung cũng như TSC tại bệnh viện nói riêng được quy định tại Điều 6 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017: - Mọi tài sản công đều phải được Nhà nước giao quyền quản lý, quyền sử dụng và các hình thức trao quyền khác cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền. - Tài sản công do nhà nước đầu tư phải được quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, được thống kê, kế toán đầy đủ về hiện vật và giá trị. - Tài sản công là tài nguyên phải được kiểm kê, thống kê về hiện vật, ghi nhận thông tin phù hợp với tính chất, đặc điểm của tài sản, được quản lý, bảo vệ, khai thác theo quy hoạch, kế hoạch, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật. - Tài sản công phục vụ công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh của cơ quan, tổ chức. đơn vị phải được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, công năng, đối tượng, tiêu chuẩn định mức, chế độ theo quy định pháp luật. - Việc khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công phải tuân theo cơ chế thị trường, có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng pháp luật. - Quản lý, sử dụng tài sản công phải được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.
- - Việc quản lý, sử dụng tài sản công được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. 1.2.4. Nội dung quản lý tài sản công tại các bệnh viện công lập 1.2.4.1. Quản lý quá trình mua sắm TSC a) Điều kiện thực hiện mua sắm TSC tại bệnh viện Điều kiện thực hiện mua sắm TSC tại đơn vị sư nghiệp nói chung và tại bệnh viện công lập nói riêng đều phải thực hiện theo các quy định tại Luật Quản lý, sử dụng TSC 2017. b) Thẩm quyền quyết định mua sắm TSC tại các bệnh viện. Thẩm quyền quyết định đầu tư, xây dựng cơ bản TSC được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 và các văn bản pháp luật liên quan.: 1.2.4.2. Quản lý quá trình khai thác, sử dụng TSC tại các bệnh viện Các nội dung về khai thác, sử dụng TSC được thực hiện như sau: a. Đăng ký tài sản công b. Sắp xếp lại, cho thuê, liên doanh, liên kết tài sản c. Bảo dưỡng, sửa chữa TSC 1.2.4.3. Quản lý quá trình thanh lý tài sản công Trong quản lý TSC tại các cơ sở y tế công lập, sẽ phát sinh những TSC không còn sử dụng nữa hoặc không phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị phải thanh lý thì phải thu hồi hoặc điều chuyển sang đơn vị khác, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thủ trưởng cơ sở y tế công lập tiếp sử dụng tài sản đó phải ra quyết định hoặc báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản. Khi có tài sản cần thanh lý, thủ trưởng các cơ sở y tế công lập trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản đó lập hồ sơ đề nghị thanh lý tài sản gửi cơ quan có thẩm quyền quyết định thanh lý. 1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý tài sản công tại các bệnh viện công lập 1.2.3.1. Nhân tố khách quan 1.2.3.2. Nhân tố chủ quan 1.3. Kinh nghiệm quản lý tài sản công tại một số bệnh viện, cơ sở y tế và bài học cho bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 8
- 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý tài sản công tại một số bệnh viện, cơ sở y tế công lập 1.3.1.1. Kinh nghiệm quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An 1.3.1.2. Kinh nghiệm quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ 1.3.2. Bài học kinh nghiệm về quản lý tài sản công cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên Thứ nhất, về kinh phí thực hiện mua sắm, đầu tư xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp TSC trong bệnh viện: cần tăng cường thực hiện các hình thức xã hội hóa nhằm giảm sự phụ thuộc vào NSNN. Thứ hai, tăng cường đầu tư vào TSC song song với nguồn nhân lực chất lượng cao: Thứ ba, giám sát chặt chẽ quá trình đầu tư, mua sắm, sử dụng các TSC trong bệnh viện. Thứ tư, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khâu kết thúc đầu tư đưa vào sử dụng Thứ năm, thực hiện bảo dưỡng, kiểm kê TSC định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng sử dụng TSC của bệnh viện tốt nhất.
- CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA VÙNG TÂY NGUYÊN 2.1. Tổng quan về Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 2.1.1. Lịch sử hình thành Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên là bệnh viện hạng I trực thuộc Sở Y tế với nhiệm vụ trọng tâm là khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận khu vực Tây Nguyên. 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên a) Vị trí của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây nguyên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên là đơn vị sự nghiệp công lập hạng I trực thuộc Sở Y tế; hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (nhóm II); có tư cách pháp nhân, có trụ sở làm việc, có con dấu riêng, được mở tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức, biên chế, chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ và hoạt động tài chính, cơ sở vật chất của Sở Y tế nhằm đảm bảo thống nhất quản lý của ngành y tế; chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của UBND tỉnh. b) Chức năng của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây nguyên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên có chức năng cung cấp dịch vụ cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người bệnh và các đối tượng khác có yêu cầu trong phạm vi toàn tỉnh, một số tỉnh lân cận và nước bạn Lào, Campuchia; Thực hiện các nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; Tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế, phòng chống dịch bệnh, hợp tác quốc tế và công tác chỉ đạo chuyên môn tuyến dưới trong phạm vi toàn tỉnh và khu vực được phân công. c) Nhiệm vụ của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 2.1.3. Tổ chức bộ máy của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên - Ban giám đốc: 04 người; 01 giám đốc; 03 phó giám đốc - Các phòng chức năng: 07 10
- - Các khoa lâm sàng: 22 - Các khoa cận lâm sàng: 05 - Các khoa hậu cần: 03 2.1.4. Tình hình hoạt động của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 2.1.4.1. Công tác khám bệnh, chữa bệnh 2.1.4.2. Về công tác đào tạo cán bộ y tế 2.1.4.3. Về công tác nghiên cứu khoa học, phát triển kỹ thuật y học, hội thảo khoa học 2.1.4.4. Phòng chống dịch bệnh 2.1.4.5. Công tác quản lý tài chính tại bệnh viện 2.2. Thực trạng về quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên 2.2.1. Nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản công tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên 2.2.2. Tiêu chuẩn, định mức mua sắm, sử dụng tài sản công tại Bệnh viên Đa khoa vùng Tây Nguyên 2.2.2.1. Tiêu chuẩn đinh mức mua sắm, sử dụng máy móc thiết bị tại Bệnh viên Đa khoa vùng Tây Nguyên Theo quy định tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ Quy định tiêu chuẩn định mức sử dụng máy móc thiết bị , Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên quản lý và sử dụng 3 loại máy móc thiết bị, bao gồm: - Máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến: - Máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung: - Máy móc, thiết bị chuyên dùng: 2.2.2.2. Tiêu chuẩn định mức sử dụng công trình hoạt động sự nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên - Diện tích làm việc của các chức danh (giám đốc, phó giám đốc, bác sĩ, y tá, nhân viên…): được thực hiện theo Phụ lục II Nghị định 152/2017/NĐ-CP về tiêu chuẩn định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. - Diện tích sử dụng chung; - Diện tích chuyên dùng;
- Diện tích tối đa cho STT Chức danh 1 chỗ làm việc (m2/người) Giám đốc, Phó Giám đốc bệnh viện, các chúc danh có 1 15 hệ số chức vụ từ 0,6 đến 0,8 Trưởng phòng, phó trưởng phòng, các chức danh đương 2 tương và các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,6 12 trở xuống 3 Chuyên viên và các chức danh tương đương 10 Cá nhân ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn trực tiếp làm các công việc theo quy định của Chính 4 7 phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp 2.2.3. Thực trạng về mua sắm tài sản công tại Bệnh viện Đa vùng Tây Nguyên 2.2.3.1. Thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản công tại Bệnh viên Đa khoa vùng Tây Nguyên Căn cứ vào Nghị quyết 04/2018/NQ-HĐND ngày 05/7/2018 về phân cấp quản lý TSC thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Đăk Lăk, 2.2.3.2. Tình hình thực hiện mua sắm tài sản công thuộc danh mục Bệnh viện tổ chức mua sắm Việc mua sắm tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên trong các năm qua về cơ bản đã đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, phù hợp với yêu cầu, nội dung hoạt động, nâng cao hiệu quả sử dụng, đồng thời thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng trong sử dụng ngân sách nhà nước, kinh phí của bệnh viện. 2.2.3. Tình hình sử dụng tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 2.2.3.1. Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại Bệnh viên Đa khoa vùng Tây Nguyên 2.2.3.2. Tình hình kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên Danh mục tài sản đưa vào hoạt động kinh doanh và cho thuê tại Bệnh viện đa khoa Vùng Tây nguyên 12
- Ngày bắt Nguyên giá Giá trị còn lại đầu sử Kinh Cho Nguồn hình Tên tài sản (đồng) (đồng) dụng, tính doanh thuê thành hao mòn Nhà kỹ thuật Đầu tư xây nghiệp vụ 205,705,192,000 203,133,877,100 12/31/2018 0 6 dựng Nhà hành chính Đầu tư xây và khoa khám 146,998,604,000 145,161,121,450 12/31/2018 28 4 dựng Nhà điều trị nội Đầu tư xây trú N2 139,487,704,000 137,744,107,700 12/31/2018 0 4 dựng Nhà điều trị nội Đầu tư xây trú N1 121,405,287,000 119,887,720,913 12/31/2018 0 4 dựng Nhà điều trị nội Đầu tư xây trú N3 115,399,933,000 113,957,433,838 12/31/2018 0 2 dựng 2.2.3.3. Hao mòn và tính khấu hao tài sản cố định của bệnh viện Trường hợp tài sản cố định của Bệnh viện không tham gia vào hoạt động kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết thì sẽ tính hao mòn, không trích khấu hao. Hàng năm, TSCĐ của bệnh viện được thực hiện tính hao mòn 01 lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán theo đúng quy định của Bộ Tài chính. 2.2.3.4. Tình hình sửa chữa, bảo trì, nâng cấp tài sản tại bệnh viện Hiện nay, tại bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, việc bảo dưỡng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp tài sản của Bệnh viện thực hiện theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, và căn cứ vào hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Giám đốc bệnh viện quyết định việc bảo dưỡng, sửa chữa tài sản.
- 2020 2021 2022 1400 1500 1600 1700 1800 2.2.5. Tình hình thanh lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên Về quy định, tài sản của bệnh viện được thanh lý khi thuộc 1 trong 2 trường hợp sau: a) Tài sản hết hạn sử dụng. b) Tài sản hư hỏng không thể sử dụng được hoặc việc sửa chữa không có hiệu quả; c) Trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp hoặc tài sản khác gắn liền với đất phải phá dỡ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Về thẩm quyền thanh lý tài sản, hiện nay Bệnh viện thực hiện theo Nghị quyết số 04/2018/NQ-HĐND ngày 05/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đăk Lăk. Các hình thức thanh lý tài sản được áp dụng tại bệnh viện bao gồm: phá dỡ, hủy bỏ, bán. 2.2.6. Các bộ phận giao quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên Các phòng được giao quản lý chung: - Phòng Vật tư Thiết bị y tế: - Phòng Công nghệ Thông tin: - Phòng Hành chính Quản trị - Phòng Tài chính Kế toán 14
- 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 2.3.1. Kết quả đạt được Bệnh viện đã đề ra kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn và hàng năm. Cùng với đó là kế hoạch đầu tư, mua sắm TSC để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Công tác đầu tư xây dựng để nâng cấp, cải tạo bệnh viện đã tuân thủ nghiêm túc những trình tự, thủ tục về đầu tư xây dựng do UBND tỉnh quy định cũng như phù hợp với những luật định khác do Nhà nước đề ra. Các khâu, các bước trong quá trình hình thành TSC tại Bệnh viện đều được theo dõi và quản lý trên giấy tờ phù hợp và kiểm tra giám sát chắt chẽ của những đơn vị có trách nhiệm giám sát, kiểm tra. Công tác đấu thầu, chỉ định thầu liên quan đến mua sắm tài sản được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc hơn. Trình độ chuyên môn của tổ đấu thầu ngày càng được nâng cao. Bệnh viện cũng đã quan tâm cử cán bộ đi học các lớp về đấu thầu, lấy chứng chỉ đấu thầu cơ bản để tăng cường kỹ năng về công tác lựa chọn nhà thầu. Từng bước tiếp cận, thực hiện đấu thầu qua mạng, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Trong những năm qua, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như: 04 máy CT Scanner (từ 01 lát cắt đến 128 lát cắt), 01 Máy cộng hưởng từ 1.5 Tesla, 03 máy XQ số hóa (DR), 40 máy thận nhân tạo, 04 hệ thống nội soi (có tính năng chẩn đoán ung thư sớm), 12 máy siêu âm (trong đó có 05 máy siêu âm Doppler màu, vv,… Phương thức, trình tự, thủ tục mua sắm TSC diễn ra đúng kế hoạch và đáp ứng được kịp thời những nhiệm vụ cấp bách phát sinh trong quá trình hoạt động sự nghiệp, đáp ứng các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất nâng cao chất lượng. Các trình tự, thủ tục được thực hiện đúng, công khai, minh bạch theo đúng yêu cầu pháp luật. 2.3.2. Những hạn chế - Hạn chế trong quản lý TSC là cơ sở hoạt động sự nghiệp: Bệnh viện Đa Khoa vùng Tây Nguyên được khởi công xây dựng từ năm 2010, với đầu tư 1.100 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình do Sở Y tế Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Ban đầu dư kiến năm 2013 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Song mãi gần 10 năm sau ngày khởi công, đến tháng 2/2019, công trình mới được bàn
- giao theo kiểu “chìa khoá trao tay” cho Bệnh viên Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, nay đổi tên thành Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Tuy vậy, mới đưa vào sử dụng hơn một thời gian ngắn, nhưng cơ sở vật chất của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã lộ ra quá nhiều bất cập, nhiêu khê, nhiều hạng mục phải sửa chữa, vá víu, gây khó khăn cho người sử dụng nhưng không thể khắc phục, sửa chữa được. - Hạn chế về mua sắm tài sản: Tuy việc mua sắm tài sản diễn ra đúng trình tự và quy định của pháp luật nhưng thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, chồng chéo, chưa đơn giản thuận tiện cho việc thực hiện xây dựng, mua sắm, điều chuyển tài sản. Quá trình thực hiện mua sắm tập trung, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản và các nhà thầu còn lúng túng, đặc biệt là khâu đăng ký nhu cầu, tổng hợp nhu cầu mua sắm. Việc gửi nhu cầu chậm và chất lượng của số liệu chưa đồng bộ trong quá trình tổng hợp nhu cầu mua sắm dẫn tới triển khai xây dựng và trình danh mục MSTT chậm, ảnh hưởng dây chuyền tới việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và các bước lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, tình trạng chậm và khó khăn trong phối hợp giữa đơn vị mua sắm, nhà thầu và đơn vị sử dụng dẫn tới nhiều bất cập trong công tác bàn giao, nghiệm thu, giải ngân. Có đơn vị gửi chậm, gửi lắt nhắt, lại thường xuyên có điều chỉnh nhu cầu mua sắm dẫn tới phát sinh nhiều vất vả cho đơn vị tổ chức MSTT. - Hạn chế về hoạt động khai thác TSC vào kinh doanh, cho thuê của bệnh viện: Một số tài sản cho thuê, bệnh viện đã lập đề án trình Sở Tài chính thẩm định, chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk phê duyệt cách đây nhiều năm, song đến nay các đề án này chưa được chấp thuận. Hiện nay trên địa bàn tỉnh, đa số các đơn vị sự nghiệp công lập trong đó có cơ sở y tế, cơ sở giáo dục… đã khai thác tài sản đang quản lý theo hình thức kinh doanh hoặc cho thuê, song chưa chú trọng đến việc xây dựng đề án để cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hơn nữa, bệnh viện chưa thực hiện đầy đủ nội dung công khai liên quan đến các tài sản kinh doanh, cho thuê cũng như nguồn thu của bệnh viện từ hoạt động đó. - Hạn chế về việc thanh lý tài sản: Trong phụ lục 3, theo thống kê cho thấy hiện bệnh viện còn khối lượng rất lớn tài sản đã hết thời hạn sử dụng, thuộc đối tượng thanh lý. Tuy vậy, hiện nay bệnh viện chưa xây dựng kế hoạch và thực hiện các thủ tục thanh lý toàn bộ số tài sản đó nhằm tạo cơ hội tiếp tục mua sắm thực hiện các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe người dân. Một số tài sản đã có 16
- trong kế hoạch thanh lý, xong thủ tục thực hiện còn khá chậm trễ, việc thành lập hội đồng định giá tài sản còn khó khăn, dẫn đến máy móc trang thiết bị hỏng hóc, không còn sử dụng được nữa đang chất đầy ở trong kho thiết bị của bệnh viện, thậm chí bàn ghế hỏng xếp đống tại một số hành lang, cầu thang rất mất mỹ quan, ảnh hưởng đến vệ sinh y tế. 2.3.3. Nguyên nhân tồn tại những hạn chế về quản lý quá trình hình thành TSC tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên Một là, các nguồn kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng, trang cấp tài sản cũng như các phương thức trang cấp tài sản còn hạn hẹp chưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tài sản công. Hai là, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên đang phải đối mặt với làn sóng các bác sĩ có tay nghề liên tục xin nghỉ việc chuyển sang các cơ sở y tế tư nhân. Ba là, Do những vướng mắc trong đấu thầu nên những năm qua, nằm trong tình trạng chung của cả nước, bệnh viện vùng Tây nguyên thiếu các loại thuốc như đặc trị, thiếu tài sản máy móc thiết bị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.... hiện bệnh nhân vẫn phải tự mua. Bên cạnh đó, trang thiết bị y tế tại bệnh viện được đầu tư lâu năm đã cũ, xuống cấp, hư hỏng thường xuyên, số lượng không đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Ví như, máy CT Scanner, máy MRI, máy DSA, máy lọc thận nhân tạo không đủ đáp ứng số lượng bệnh nhân. Bốn là, do những vướng mắc về mặt quy định liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê TSC. Năm là, Một số nội dung về quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa có quy định hướng dẫn cụ thể làm cơ sở cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện như: Trình tự, thủ tục giao tài sản bằng hiện vật cho cơ quan, tổ chức, đơn vị; thẩm quyền quyết định bảo dưỡng, sửa chữa, thuê đơn vị có chức năng quản lý vận hành tài sản công; khai thác tài sản công sau thu hồi. Một số loại tài sản công đặc thù cần phải được xử lý theo quy định riêng tại pháp luật chuyên ngành nhưng chưa có quy định loại trừ hoặc dẫn chiếu làm cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị lúng túng trong áp dụng pháp luật.
- CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA VÙNG TÂY NGUYÊN 3.1. Phương hướng phát triển Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đến năm 2025 - Phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch được Sở Y tế giao đến năm 2025. - Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy chế của bệnh viện trong khám, chữa bệnh, hạn chế thấp nhất các sai sót khi thực hiện các quy trình kỹ thuật. Thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, triển khai các tổ kiểm tra quy chế chuyên môn, tổ kiểm tra giám sát chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh để từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. - Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ khám, triển khai bệnh án điện tử trong toàn viện. - Tiếp tục cải thiện chất lượng của điều dưỡng chăm sóc, quan tâm đặc biệt đến việc nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh toàn diện. - Tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại, chuyên sâu để nâng cao năng lực khám, chữa bệnh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đặc biệt tập trung phát triển các mũi nhọn theo chiến lược phát triển của bệnh viện. - Triển khai hệ thống PACS (hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh y tế) trong khám, chữa bệnh. Triển khai áp dụng được bệnh án điện tử, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin chuyển thành bệnh viện không giấy tờ. - Khẩn trương sửa chữa và triển khai thêm một số kỹ thuật mới liên quan đến máy DSA như: chụp và can thiệp mạch não. - Xây dựng kế hoạch phát triển, hợp tác chuyển giao với các bệnh viện tuyến trên các kỹ thuật mới phù hợp với tình hình nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị trên cơ sở đề xuất, kế hoạch cụ thể của các khoa như: tiếp tục Hợp đồng chuyển giao kỹ 18
- thuật can thiệp nội mạch động mạch chủ với Bệnh viện Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh. - Bố trí sắp xếp lại nhân lực theo đúng Đề án vị trí việc làm trong đơn vị, xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bố trí công việc một cách khoa học, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực. - Đào tạo nguồn nhân lực theo kế hoạch đã xây dựng hàng năm phù hợp với nhu cầu, mục tiêu phát triển của bệnh viện. - Hoàn thiện triển khai Đề án tự chủ tài chính giai đoạn 2023 – 2025 theo quy định của pháp luật. - Tăng cường quản lý tài sản, xây dựng các Đề án sử dụng tài sản công hợp lý, đúng quy định của pháp luật. Tăng cường giám sát chặt chẽ các nội dung chi, phát huy tận dụng hết các các nguồn thu, sử dụng tài sản công hiệu quả đúng pháp luật. - Tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị, giảm chi phí sửa chữa, tiết kiệm sử dụng vật tư y tế, điện, nước, văn phòng phẩm, vật tư sửa chữa, nhiên liệu. Mục đích: tăng nguồn thu, giảm chi phí nhằm tăng thu nhập cho CBVC. 3.2. Định hướng hoàn thiện quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên - Các giải pháp hoàn thiện cơ chế quản lý TSC tại bệnh viện phải bám sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo đã được xác định cho giai đoạn tiếp theo. Cơ chế quản lý TSC chỉ phát huy tác dụng tích cực khi phù hợp với quy luật khách quan, đặc thù của ngành, của đơn vị và bám sát mục tiêu, yêu cầu theo từng giai đoạn phát triển. - Cơ chế quản lý TSC gắn với mục tiêu, yêu cầu đào tạo đòi hỏi phải thúc đẩy khai thác, huy động và phân phối, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính từ NSNN đảm bảo cho các hoạt động của bệnh viện đáp ứng các mục tiêu, trong tình hình mới (hệ thống khu khám bệnh, khu điều trị nội trú, khu phẫu thuật, khu vực hành chính, trang thiết bị, phòng thí nghiệm…)… Chuyển từ quản lý ngân sách và TSC theo các yếu tố đầu vào sang quản lý ngân sách, TSC theo kết quả hoạt động thực tế. 3.3. Hoàn thiện quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 3.2.1. Khai thác tốt nguồn lực nhằm hình thành tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên
- Nguồn hình thành TSC tại bệnh viện chủ yếu từ 2 nguồn: (1) do Nhà nước giao tài sản bằng hiện vật hoặc (2) ngân sách để đầu tư xây dựng, mua sắm. Hiện nay, bệnh viện được phép huy động các nguồn khác dưới dạng nhận góp vốn, liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản theo quy định của pháp luật như quy định của Luật quản lý, sử dụng TSC. Hàng năm, căn cứ vào khả năng thực tế của đơn vị về việc khai thác nguồn lực dôi như nhân lực, thiết bị, tài chính và kinh nghiệm thực tế, bệnh viện tự xác định kế hoạch hoặc phương án thực hiện cung cấp một số sản phẩm dịch vụ cho thị trường. Quá trình thực hiện phương án do các đơn vị đề xuất phải thỏa mãn một số điều kiện nhất định sau đây: + Không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn được giao; hoạt động khai thác nguồn lực để tạo nguồn thu phải gắn với hoạt động chuyên môn và hỗ trợ cho các hoạt động chuyên môn của nhà trường; + Phải nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đội ngũ y bác sĩ (có thể thông qua các tổ chức đại diện như công đoàn, hội đồng quân nhân); + Bố trí khai thác nguồn lực dôi dư, không được phép sử dụng NS để đầu tư tạo thêm nguồn thu. + Chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động, nếu bị lỗ sẽ phải bù đắp bằng quỹ của bệnh viện; + Có phương án thực hiện rõ ràng, được thông qua cơ quan cấp trên trực tiếp + Mở sổ sách theo dõi, hạch toán đầy đủ chi phí liên quan đến các hoạt động khai thác nguồn lực; + Nếu hoạt động tạo nguồn thu có sử dụng lao động, vật tư, tài sản cố định do NSNN chi trả, phải hạch toán và hoàn trả NSNN; + Công khai kết quả và việc sử dụng kết quả hoạt động có thu đối với toàn thể cán bộ, đội ngũ y bác sĩ trong bệnh viện. 3.2.2. Hoàn thiện công tác quản lý quá trình mua sắm tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên Hàng năm, mặc dù nguồn vốn đầu tư cho mua sắm TSC tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tăng, tuy nhiên so với nhu cầu của một Bệnh viện Đa khoa cấp tỉnh thì mới chỉ đáp ứng được khoảng 70-80% nhu cầu khám chữa bệnh của Bệnh viện. Việc 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 547 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 313 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 334 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 353 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Khai phá dữ liệu từ các mạng xã hội để khảo sát ý kiến đánh giá các địa điểm du lịch tại Đà Nẵng
26 p | 202 | 15
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 223 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm tín hiệu thẩm mĩ thiên nhiên trong ca từ Trịnh Công Sơn
26 p | 208 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 204 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn