
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý thu Bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum
lượt xem 3
download

Mục tiêu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu thực trạng công tác quản lý thu BHXH đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà để đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH các DN địa bàn huyện Đăk Hà.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý thu Bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN THỊ MINH TÂM QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ, TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.34.04.10 Đà Nẵng - Năm 2020
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Lê Bảo Phản biện 1: GS.TS. Trương Bá Thanh Phản biện 2: PGS.TS. Lê Quốc Hội Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 17 tháng 10 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài “Trong những năm qua, BHXH huyện Đăk Hà đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện BHXH cho lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách BHXH nói chung và việc thực hiện công tác thu BHXH tại các doanh nghiệp c ng bộc lộ những hạn chế, bất cập sau: đó là việc phát triển đối tượng tham gia BHXH khu vực DN c n yếu, t lệ tham gia BHXH c n quá thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của huyện. Đặc biệt là việc nắm bắt, quản lý đối tượng thuộc diện tham gia BHXH chưa chặt chẽ, thiếu cơ chế phối hợp giữa cơ quan BHXH với các cơ quan liên quan như Sở Kế hoạch - Đầu tư, Thuế, Lao động - Thương binh và Xã hội. Bên cạnh đó là nhận thức của một số bộ phận chủ sử dụng lao động, người lao động đối với trách nhiệm và quyền lợi về BHXH; Công tác tuyên truyền, ph biến về chế độ, quyền lợi, trách nhiệm của doanh nghiệp, người lao động tham gia bảo hiểm c n hạn chế. Mặt khác, tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH c n xảy ra khá ph biến, đặc biệt ở các doanh nghiệp chiếm số nợ lớn, làm ảnh hưởng đến nguồn thu quỹ BHXH và quyền lợi của người lao động. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH là việc chiếm dụng vốn của chủ sử dụng lao động. Hiện tại công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm Pháp luật BHXH đối với chủ DN cố tình không đóng, đóng không đúng, đóng không kịp thời, không đầy đủ BHXH cho người lao động c n nhiều hạn chế, chưa đủ sức
- 2 răn đe và đang là một vấn đề vô cùng bức xúc hiện nay. Là người trực tiếp làm công tác thu BHXH ở địa phương, tôi chọn đề tài: y Đăk H , ỉ K T ” làm đề tài cho luận văn của mình với mục đích khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý thu BHXH đối với các doanh nghiệp từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần làm hạn chế những vấn đề c n tồn tại nêu trên. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng công tác quản lý thu BHXH đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà để đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH các DN địa bàn huyện Đăk Hà. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hoá cơ sở lý luận về quản lý thu BHXH. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thu BHXH đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và những nguyên nhân chủ yếu. - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực tiễn
- 3 liên quan đến quản lý thu BHXH đối với các doanh nghiệp huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung: Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến công tác quản lý thu BHXH của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Trong đó, không bao gồm bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế. - Về không gian: Các nội dung trên được nghiên cứu tại địa bàn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. - Về thời gian: Các số liệu nghiên cứu thứ cấp được thu thập trong giao đoạn 2017 - 2019. Các số liệu sơ cấp là kết quả điều tra, khảo sát một số DN trong năm 2020. Các giải pháp đề xuất có ý nghĩa trong giai đoạn 2020 – 2025. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập thông tin 4.1.1 Thu thập thông tin thứ cấp: Số liệu về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của huyện Đăk Hà; Số liệu tại BHXH tỉnh Kon Tum; BHXH huyện Đăk Hà; Chi Cục thống kê huyện Đăk Hà, Phòng kinh tế huyện Đăk Hà, Chi cục Thuế huyện Đăk Hà 4.1.2 Thu thập thông tin sơ cấp N ều tra kh o sát: Chọn một số loại hình DN khác nhau trên địa bàn huyện Đăk Hà để tiến hành khảo sát lấy ý kiến đánh giá về thực trạng công tác quản lý thu BHXH tại huyện Đăk Hà.
- 4 P ươ ọ ẫ : Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu đã đề ra tác giả đã tiến hành lựa chọn hình thức chọn mẫu ngẫu nhiên thuận lợi để tiến hành nghiên cứu đề tài này. Kí ư ẫ : Căn cứ danh sách đơn vị do Chi cục thuế huyện Đăk Hà cung cấp, trên địa bàn huyện Đăk Hà tính đến hết năm 2019 có 253 doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động với cơ quan Thuế. Tuy nhiên sau khi rà soát, so sánh với dữ liệu đang quản lý tại BHXH huyện Đăk Hà hiện có 175/253 doanh nghiệp tham gia BHXH cho người lao động chiếm 63,55% t ng số đơn vị đã đăng ký thuế, với số lao động tham gia BHXH là 2625 người. T ờ k s : Khảo sát được tiến hành trong thời gian hơn 1 tháng từ ngày 1/4/2020 đến 15/5/2020, 4.2. Phương pháp phân tích - P ươ k ô - P ươ â í ổ ợ - P ươ s s 5. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Phan Huy Đường (2015), G ì ư ề k ế”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội; Võ Thành Tâm (2005), “G ì , Khoa kinh tế Trường Đại học Kinh tế Huyện Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Định (2008), “Giáo trình An sinh , Trường Đại học kinh tế quốc dân, Hà Nội; Phạm Thị Định (2016), “G ì K ế , Nhà xuất bản Đại Học Kinh Tế Quốc Dân; Đỗ Văn Sinh (2009), “Luận án tiến sĩ kinh tế với đề
- 5 tài H q q ỹ ởV N . Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội; Nguyễn Thành Trung (2015).v.v... 6. Bố cục luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn gồm có 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý thu BHXH - Chương 2: Thực trạng công tác quản lý thu BHXH đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà - Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1. KHÁI QUÁT VỀ QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1.1. Một số khái niệm * Khái ni m về B o hi m xã h i * Khái ni m về qu n lý: * Khái ni m về qu n lý thu BHXH: Quản lý thu BHXH là sự tác động của Nhà nước thông qua các quy định mang tính pháp lý bắt buộc các bên tham gia BHXH phải tuân thủ thực hiện; trong đó cơ quan BHXH sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và các phương pháp đặc thù tác động trực tiếp vào đối tượng đóng BHXH để đạt mục tiêu đề ra. 1.1.2. Phân biệt Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm thương mại
- 6 1.1.3. Mục tiêu của quản lý thu Bảo hiểm xã hội 1.1.4. Nguyên tắc quản lý thu Bảo hiểm xã hội Thu đúng, đủ, kịp thời. Tập trung, thống nhất, công bằng, công khai. An toàn, hiệu quả. 1.1.5. Vai trò của quản lý thu Bảo hiểm xã hội + Đảm bảo chính sách BHXH được triển khai đúng đắn, nhất quán. + Đảm bảo quyền lợi chính đáng người tham gia BHXH. + Đảm bảo hệ thống BHXH hoạt động có kết quả và hiệu quả. 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.2.1. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách pháp luật BHXH. “Đây là hoạt động cho người lao động và nhân dân cả nước hiểu rõ chính sách BHXH là một chính sách an sinh quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống ASXH, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm n định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế trong xã hội. Do vậy công tác tuyên truyền, ph biến các chế độ,chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội có tầm quan trọng và phải t chức định kỳ và thực hiện thường xuyên” [10]. Tiêu chí đánh giá: Lập kế hoạch và triển khai tuyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật; Số lượng bài báo, băng rôn, áp phích tuyên truyền, đối thoại về BHXH; Tính đa dạng, phong phú, hấp dẫn của nội dung, hình thức tuyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật BHXH; Tính thường xuyên của các bu i tuyên truyền; Tính kịp thời
- 7 của kế hoạch tuyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật. 1.2.2. Lập dự toán thu BHXH đối với các doanh nghiệp a. Lập kế hoạch theo cấp quản lý Đ HXH y : Căn cứ tình hình thực hiện năm trước, 6 tháng đầu năm và khả năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn, lập 02 bản Kế hoạch thu BHXH bắt buộc năm sau gửi 01 bản đến BHXH tỉnh để t ng hợp toàn tỉnh. Tiêu chí đánh giá: Tính kịp thời của dự toán được lập; Tính công khai của dự toán; số lượng văn bản hướng dẫn kèm theo dự toán; Tính kịp thời trong điều chỉnh số đối tượng thu và số thu cho phù hợp với thực tiễn 1.2.3. Tổ chức thu BHXH đối với các doanh nghiệp Quản lý thu đối với BHXH bao gồm các nội dung: Quản lý đối tượng thu; Quản lý mức đóng; Quản lý nợ, đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT; Tính lãi chậm đóng BHXH; Truy thu BHXH”[6]. Cụ thể từng nội dung như sau: a. Quản lý đối tượng thu b. Quản lý mức đóng c. Tiền lương tham gia bảo hiểm d. Quản lý nợ và đôn đốc thu hồi nợ e. Tính lãi đóng chậm f. Truy thu Bảo hiểm xã hội Tiêu chí đánh giá: Số lao động tham gia, số tiền thu BHXH đúng và đủ; Thủ tục thu BHXH nhanh gọn, đơn giản; Công t chức
- 8 thu phù hợp với qui định. 1.2.4. Quyết toán thu BHXH đối với các doanh nghiệp Để thẩm định số liệu thu bảo hiểm xã hội đối với bảo hiểm xã hội cấp dưới theo định kỳ hàng quý, năm, khi quyết toán thu phải đảm bảo nguyên tắc: Nguyên tắc đầy đủ; Nguyên tắc công khai minh bạch; Nguyên tắc thống nhất; Nguyên tắc cân đối; Nguyên tắc rõ ràng, trung thực và chính xác; Nguyên tắc thường niên Tiêu chí đánh giá: Tính kịp thời của công tác quyết toán; Tính phù hợp của số liệu quyết toán với số liệu dự toán; Tính công khai và minh bạch của số liệu quyết toán. 1.2.5. Giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong thu bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp Trong quá trình thanh tra kiểm tra của các cơ quan chức năng, của cơ quan bảo hiểm khi phát hiện những sai phạm trong quá trình đó BHYT, BHXH thì tùy thuộc vào mức độ sai phạm khác nhau mà đưa ra các hình thức xử phạt khác nhau. Tiêu chí đánh giá: Tính thường xuyên của việc giám sát, thanh tra, kiểm tra công tác thu BHXH; Tính công khai, minh bạch và bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật về các chế tài xử lý vi phạm BHXH; Sự phối hợp của các ban ngành vào quá trình thanh tra, kiểm tra; mức độ hợp lý của các hình thức xử lý vi phạm pháp luật về BHXH. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI
- 9 1.3.1. Chính sách tiền lƣơng 1.3.2. Nhận thức của ngƣời lao động về BHXH 1.3.3. Nhận thức của ngƣời sử dụng lao động về BHXH 1.3.4. Sự phối hợp giữa cơ quan BHXH với các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp 1.3.5. Trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và thực hiện thu BHXH 1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng a. Kinh nghiệm của BHXH huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. b. Kinh nghiệm của BHXH huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai. 1.4.2. Một số bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Đăk Hà KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ 2.1. KHÁI QUÁT VỀ HUYỆN ĐĂK HÀ VÀ BHXH HUYỆN ĐĂK HÀ 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội huyện Đăk Hà a. Đặc điểm tự nhiên b. Đặc điểm kinh tế c. Đặc điểm xã hội
- 10 2.1.2. Khái quát về Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Hà a. Quá trình hình thành, phát triển của BHXH huyện Đăk Hà b. Tình hình thu BHXH của huyện Đăk Hà Tính đến 31/12/2019, BHXH huyện Đăk Hà được phân cấp quản lý 246 đơn vị tham gia BHXH với 70.234 người, tăng 348 người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 4.488 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, giảm 102 người (2,22%) so với cùng kỳ năm trước.; 475 người, tăng 337 người (244,2%) so với cùng kỳ năm trước; 70.234 người tăng 348 người (100,5%) so với cùng kỳ năm trước. T lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94,58% dân số. Hoàn thành việc trả s BHXH cho NLĐ, đồng bộ mã thẻ bảo hiểm y tế 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ TRONG THỜI GIAN QUA 2.2.1. Thực trạng công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách pháp luật BHXH Kết quả khảo sát về công tác tuyên truyền ph biến các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách pháp luật BHXH cho thấy BHXH Huyện Đăk chưa thật sự chủ động và thực hiện tốt công tác lập kế hoạch và triển khai tuyên truyền về chế độ, chính sách pháp luật Hà, đặt biệt là ở các xã ở xa trung tâm Huyện Đăk Hà. Công tác tuyên truyền chưa được tiến hành thường xuyên, kịp thời và nội dung tuyên truyền ph biến các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách pháp luật BHXH không phong phú và đa dạng.
- 11 2.2.2. Thực trạng lập dự toán thu BHXH đối với các doanh nghiệp BHXH huyện Ðãk Hà ðã thực hiện nghiêm ngặt quy trình thu, nộp BHXH: BHXH huyện luôn t chức lập dự toán số đối tượng thu và số thu theo đúng thời gian quy định. Cãn cứ vào danh sách lao ðộng và t ng quỹ tiền lýõng của ðõn vị ðã ðýợc ðãng ký với cõ quan BHXH, BHXH xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. BHXH huyện Ðãk Hà c ng thýờng xuyên phối hợp với các Ngân hàng và Kho bạc ðể cập nhật số tiền thu nộp BHXH bắt buộc của các ðõn vị SDLÐ. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát doanh nghiệp ngoài quốc doanh của tác giả, hiện nay các doanh nghiệp có số lượng lao động cao hơn số lao động do BHXH huyện quản lý. Chính sự chênh lệch này dẫn đến việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH bắt buộc của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh hiện vẫn đang chưa được quản lý chặt chẽ. 2.2.3. Thực trạng tổ chức thu BHXH đối với các doanh nghiệp a. Quản lý đối tượng thu Năm 2017, số lượng lao động tham gia BHXH, BHYT tại các DN chỉ bằng 77,68% số lao động thực tế tại doanh nghiệp, quỹ lương sử dụng để tham gia bảo hiểm bắt buộc cho NLĐ chỉ chiếm 76,92% quỹ lương thực tế phải chi trả cho NLĐ; Năm 2018, t lệ lao động tham gia bảo hiểm chiếm 79,93%; Năm 2019 t lệ lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc đã tăng lên và đạt 81,84%trên t ng số lao
- 12 động tại các doanh nghiệp, quỹ lương tham gia bảo hiểm đạt 90,61% t ng quỹ lương phải chi trả cho NLĐ. b. Quản lý mức đóng, tiền lương tham gia bảo hiểm Bảng 2.9. Quỹ lương BHXH theo loại hình DN giai đoạn 2017 - 2019 (Đơn vị: triệu đồng) Năm Loại hình DN 2017 2018 2019 DNNN 2.984 90.953 103.859 DN NQD 11.131 12.163 13.234 Tổng cộng 14.116 103.12 117.094 Nguồn: BHXH huy Đăk Hà Quỹ tiền lýõng làm cãn cứ trích nộp BHXH tãng là do số ðõn vị tham gia BHXH bắt buộc trên ðịa bàn huyện Ðãk Hà tãng nhanh. Một nguyên nhân nữa là do mức tiền lýõng, tiền công của NLÐ ðýợc ðiều chỉnh tãng qua các nãm làm cho quỹ lýõng thay ð i. Trong v ng 03 nãm 2017 - 2019, nhà nýớc ðã 3 lần thay ð i mức lýõng cõ sở từ 1.300.000 – 1.490.000 và lýõng tối thiểu vùng 3 từ 2.900.000 – 3.250.000 (huyện Ðãk Hà thuộc vùng 3). Thực tế hiện nay, ngýời ðýợc hýởng chế ðộ không cảm thấy ðýợc bảo vệ an toàn do mức hýởng của mọi chế ðộ ðều thấp so với mức sống hiện tại nên NLÐ không mặn mà tham gia BHXH. Từ những nguyên nhân trên, có thể thấy việc tuyên truyền, giải thích ý nghĩa của việc tham gia BHXH của cõ quan BHXH là rất quan trọng. c. Quản lý nợ và đôn đốc thu hồi nợ Hiện nay, viê c thu hôÌi nõ cuÒa caìc doanh nghiê p râìt
- 13 khoì khãn cho nghaÌnh BHXH, caìc biêòn phaìp thu hôÌi ðýõòc qui ði nh trong Luâ t lao ðô ng, Thông tý, Nghi ði nh… khoì ðêÒ aìp duòng vaÌ thýòc hiêòn. ÐêÒ thýòc hiêòn xýÒ phaòt caìc ðõn viò vi phaòm phaÒi thông qua ðoaÌn kiêÒm tra lên nghaÌnh nhýng cuÞng râìt khoì khãn. Để giảm số nợ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện, cơ quan BHXH huyện Đăk Hà đã t chức phân loại nợ một cách rõ ràng để có chiến lược thu hồi phù hợp. Bảng 2.12. Số đơn vị và số tiền nợ BHXH giai đoạn 2017 - 2019 (Đơn vị: triệu đồng) Năm Chỉ tiêu 2017 2018 2019 1.Tổng số DN nợ BHXH 5 12 11 DNNN 1 2 1 DN NQD 4 10 10 2. Số tiền nợ ðọng BHXH ( ðồ ) 334 463 362 DNNN 7 6 5 DN NQD 327 457 356 (Nguồn: BHXH Huy Đăk H ) d. Tính lãi đóng chậm Khi các doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHYT bắt buộc thì số tiền này được cơ quan bảo hiểm tính lãi trền t ng số tiền nợ. Trong những năm qua, tiền lãi đã tăng rất nhiều, đây là do một số doanh nghiệp chây ì không chịu đóng BHXH, BHYT. C ng qua bảng số liệu trên ta có thể thấy được rằng số tiền lãi các năm vẫn tăng, nhưng không đáng kể trong khi số doanh nghiệp và lao động
- 14 tham gia BHXH tăng mạnh. Đây là do BHXH huyện đã thực hiện nhiều biện pháp thúc nợ các năm trước, nhiều khoản nợ những năm trước đã được thu hồi, các khoản nợ trong năm chủ yếu là các khoản nợ mới phát sinh nên tuy số nợ lớn nhưng số tiền lãi lại ít. e. Truy thu Bảo hiểm xã hội Có nhiều trường hợp vi phạm các quy định về đóng BHXH của các doanh nghiệp, sau khi tự khai báo hoặc bị các cơ quan phát hiện yêu cầu truy thu các đối tượng này Bảng 2.16. Truy thu BHXH giai đoạn 2017 - 2019 Đơ : ì ồng Năm Chỉ tiêu 2017 2018 2019 Truy thu do chậm đóng 121.727 98.853 105.374 Truy thu do trốn đóng 7.384 5.837 9.837 (Nguồ : HXH y Đăk H ) Kết quả khảo sát về công tác t chức thu BHXH cho thấy mặc dầu công t chức thu phù hợp với qui ðịnh (65% ý kiến ðồng ý), những rất nhiều ý kiến không ðồng ý (70%) với quan ðiểm cho rằng thủ tục thu BHXH đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi cho đơn vị tham gia. 2.2.4. Thực trạng quyết toán thu BHXH đối với các doanh nghiệp Định kỳ hàng quý, hàng năm BHXH tỉnh Kon Tum ra quyết định kiểm tra, quyết toán với các huyện. Trên cơ sở số liệu BHXH huyện báo cáo và thực hiện kiểm tra, quyết toán thu với bảo hiểm xã
- 15 hội huyện Đăk Hà về: Số đối tượng, số phải thu, số đã thu, số truy thu, hoàn trả, kiểm tra việc thực hiện xử lý hồ sơ, s sách, chứng từ thu BHXH phát sinh tại huyện.Số đơn vị, số đối tượng, t ng quỹ lương, số phải thu, số đã thu, tỉ lệ nợ đọng đã được bảo hiểm xã hội tỉnh quyết toán khớp đúng với số liệu của bảo hiểm xã hội huyện Đăk Hà. Kết quả khảo sát về công tác quyết toán thu BHXH huyện Đăk Hà cho thấy công tác quyết toán thu được thực hiện hàng quý, hàng năm với đơn vị theo quy định (78% ý kiến đồng ý) và số liệu quyết toán phù hợp với số liệu dự toán (80% ý kiến đồng ý) 2.2.5. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong thu BHXH đối với các doanh nghiệp Bảng 2.20. Kết quả kiểm tra các doanh nghiệp giai đoạn 2017 – 2019 Năm Chỉ tiêu 2017 2018 2019 Số đơn vị kiểm tra (DN) 35 50 75 Số LĐ chưa tham gia BHXH (Người) 23 70 160 Số tiền truy thu (triệu đồng) 47 85 260 (Nguồn: Báo cáo tổng kết BHXH huy Đăk H ừ ă 2017 - 2019) BHXH huyện Đăk Hà phối hợp cùng các cơ quan liên quan (Ph ng Lao động Thương binh và xã hội, Chi cục thuế huyện Đăk Hà, Liên đoàn lao động huyện Đăk Hà..) kiểm tra và giải quyết các chế độ cho người lao động (chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,...) nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tham gia BHXH, BHYT một cách thuận lợi nhất. Kết quả khảo sát về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi
- 16 phạm trong thu BHXH đối với các doanh nghiệp cho thấy BHXH Huyện Đăk Hà thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện thu BHXH của đơn vị, đảm bảo thu đúng, thu đủ, công khai, minh bạch (76% ý kiến đồng ý), tuy nhiên có đến 77% ý kiến không đồng ý với quan điểm cho rằng chế tài, hình thức xử lý vi phạm pháp luật về BHXH được áp dụng công khai, minh bạch, phù hợp theo tính chất và mức độ vi phạm. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc a. Công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách pháp luật BHXH Cơ quan BHXH Huyện Đăk Hà đã t chức nhiều hội nghị tập huấn tuyên truyền, lượt đăng tuyên truyền trên đài phát thanh địa phương c ng như cơ quan BHXH Huyện Đăk Hà đã treo nhiều băng ron, áp phích tuyên truyền trên địa bàn các xã nhằm nâng cao hiểu biết của người dân đối với BHXH. b. Công tác lập dự toán thu BHXH đối với các doanh nghiệp Trong những nãm qua, BHXH huyện ðã t chức triển khai việc lập kế hoạch quản lý thu BHXH bắt buộc theo thẩm quyền, ðảm bảo thời gian và ðúng quy trình. Cãn cứ vào t ng số ðõn vị, số lao ðộng và quỹ lýõng tham gia BHXH bắt buộc nãm trýớc, BHXH huyện Ðãk Hà lập kế hoạch thu týõng ðối cụ thể theo qui ðịnh của
- 17 BHXH Việt Nam c. Công tác tổ chức thu BHXH đối với các doanh nghiệp Quy trình quản lý thu và kết quả thu BHXH bắt buộc đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Hà đã ngày càng đạt kết quả cao, quản lý thu BHXH c ng dần đi vào n định. Cán bộ chuyên quản thu đã bám sát tình hình thực tế các doanh nghiệp, số lao động biến động trong năm, nắm bắt kịp thời các văn bản chỉ của nghành, các thông tư hướng dẫn về mức lương cơ sơ, lương tối thiểu vùng hằng năm... trên cơ sở mức thu năm trước thực hiện công tác lập dự toán sát với yêu cầu của BHXH tỉnh đề ra. Cùng sự nỗ lực cố gắng của cán bộ nhân viên BHXH, dưới sự chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo, BHXH huyện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ thu được giao cho thậm chí c n vượt chỉ tiêu. d. Công tác quyết toán thu BHXH đối với các doanh nghiệp Toàn ngành BHXH đẩy mạnh “ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thu, nhờ đó đã giúp BHXH huyện thuận tiện trong việc đối chiếu, quyết toán với các đơn vị tham gia BHXH. Đồng thời xây dựng hệ thống cở sở dữ liệu tập trung và chia sẻ thông tin cho các bộ phận chức năng có liên quan. Thường xuyên rà soát, phân loại các đơn vị nợ, nợ đọng để đôn đốc, đồng thời, lãnh đạo BHXH huyện có kê hoạch trực tiếp đến làm việc với các đơn vị, nhất là những đơn vị có số nợ lớn thời gian nợ k o dài. e. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong thu BHXH đối với các doanh nghiệp
- 18 BHXH huyện Đăk Hà phối hợp cùng các cơ quan liên quan (Ph ng Lao động Thương binh và xã hội, Chi cục thuế huyện Đăk Hà, Liên đoàn lao động huyện Đăk Hà..) kiểm tra và giải quyết các chế độ cho người lao động (chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,...) nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tham gia BHXH một cách thuận lợi nhất 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế a. Công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách pháp luật BHXH Công tác thông tin tuyên truyền và ph biến chính sách c n chưa sâu rộng, chưa được đầu tư chú ý, c n mang nặng tính hành chính, hình thức, chưa sát cơ sở, sát NLĐ vì vậy c n nhiều hạn chế, chưa tạo được động lực cần thiết thúc đẩy DN tham gia BHXH. Thực trạng này ảnh hưởng rất lớn tới thực hiện chính sách BHXH cho NLĐ và công tác quản lý nói chung. b. Công tác lập dự toán thu BHXH đối với các doanh nghiệp Việc thực hiện những quy định về BHXH hiện nay là công tác quản lý chưa đồng bộ, cơ quan BHXH huyện Đăk Hà c ng như các ph ng ban ngành chức năng chưa nắm bắt được hình hình thực tế của các doanh nghiệp về tình hình sản xuất kinh doanh, số lao động trong các đơn vị. Hiện nay các doanh nghiệp ngoài quốc doanh có số lượng lao động cao hơn số lao động do BHXH huyện quản lý. Chính sự chênh lệch này dẫn đến việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH bắt buộc của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh hiện vẫn đang chưa được quản lý chặt chẽ.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p |
1179 |
100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p |
717 |
83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p |
787 |
76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p |
943 |
61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p |
836 |
47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p |
625 |
41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p |
590 |
39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p |
669 |
35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p |
653 |
27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p |
558 |
14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p |
688 |
14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p |
506 |
9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p |
195 |
9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p |
494 |
9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p |
187 |
8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p |
562 |
7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p |
506 |
3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p |
475 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
