Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh tại công ty cổ phần đầu tư địa ốc tiến phát thuộc Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Hòa Bình
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài là trên cơ sở lý luận về chiến lược cấp đơn vị kinh doanh làm tiền đề để phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty, từ đó kết hợp với định hướng, mục tiêu của công ty để xây dựng chiến lược kinh doanh đối với hoạt động bất động sản một cách tối ưu, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty Tiến Phát.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh tại công ty cổ phần đầu tư địa ốc tiến phát thuộc Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Hòa Bình
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN HOÀNG VIỆT CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ ĐỊA ỐC TIẾN PHÁT THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN XÂY DỰNG HÒA BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số : 834.01.02 Đà Nẵng - Năm 2019
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Xuân Lãn Phản biện 1: PGS.TS. Đặng Văn Mỹ Phản biện 2: TS. Nguyễn Quốc Nghi Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 17 tháng 8 năm 2019. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, trong điều kiện hội nhập và phát triển, các doanh nghiệp phải đối mặt với môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp. Do vậy, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững thì cần phải xây dựng cho mình những định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp trên cơ sở nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài, môi trường bên trong của doanh nghiệp để có thể tận dụng các cơ hội, giảm thiểu các nguy cơ từ môi trường kinh doanh, cũng như phát huy các điểm mạnh và hạn chế các điểm yếu của mình. Xuất phát từ thực tiễn đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp có định hướng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng, hướng các bộ phận, cá nhân đến mục tiêu chung của doanh nghiệp, tránh tình trạng cục bộ, phân tán nguồn lực sẽ làm suy yếu doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày nay thay đổi rất nhanh chóng, cạnh tranh toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn chủ động, sáng tạo để thích nghi với sự thay đổi đó. Bất động sản là một lĩnh vực kinh doanh rất đặc thù, đòi hỏi những điều kiện đặc biệt như nguồn tài chính vững mạnh, khả năng huy động vốn, mối quan hệ tốt với các cơ quan chức năng quản lý chuyên ngành, định hướng cũng như là tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh bất động sản mang tính chu kỳ, nên rủi ro rất lớn, tuy nhiên đi kèm với rủi ro lớn chính là lợi nhuận rất hấp dẫn, do đó lĩnh vực kinh doanh này ngày càng thu hút các doanh nghiệp tham gia. Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang trên đà phát triển nhanh, nhu cầu về các sản phẩm bất động sản như nhà ở, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn… rất lớn, đây chính là cơ hội và cũng là thách thức lớn của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
- 2 2. Mục tiêu nghiên cứu Dựa trên cơ sở lý luận về chiến lược cấp đơn vị kinh doanh làm tiền đề để phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty, từ đó kết hợp với định hướng, mục tiêu của công ty để xây dựng chiến lược kinh doanh đối với hoạt động bất động sản một cách tối ưu, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty Tiến Phát. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các vấn đề cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng về chiến lược kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Tiến Phát, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Tiến Phát. - Phạm vi nghiên cứu: Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Tiến Phát là Công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, chuyên đầu tư và phát triển bất động sản, được thành lập và hoạt động chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh, do đó phạm vi nghiên cứu tập trung phân tích môi trường kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh và môi trường bên trong của công ty Tiến Phát từ năm 2016 đến 2018, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Tiến Phát đến năm 2030. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Nghiên cứu dựa trên các thông tin được thu thập từ sách, báo, tạp chí, các số liệu của Cục Thống kê thành phố Hồ Chí Minh, các thông tin, số liệu từ các công ty tư vấn về kinh doanh bất động sản, nguồn thông tin nội bộ là các báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, báo cáo tài chính ... - Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp so sánh, phương pháp chuyên gia để phân tích tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- 3 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 1.2. XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH 1.2.1. Các yếu tố để xây dựng chiến lƣợc cấp đơn vị kinh doanh Theo Derek F.Abell, để xây dựng chiến lược cấp đơn vị kinh doanh phải giải quyết ba vấn đề chính, đó là: (1) Nhu cầu khách hàng, hay điều gì được thỏa mãn (What); (2) Các nhóm khách hàng, hay ai được thỏa mãn (Who); và (3) Các khả năng khác biệt hóa, hay cách thức mà nhu cầu khách hàng được thỏa mãn (How). Ba yếu tố quyết định này xác định cách thức mà một công ty sẽ cạnh tranh trong một hoạt động kinh doanh hay một ngành. 1.2.2. Tiến trình xây dựng chiến lƣợc cấp đơn vị kinh doanh a. Sứ mệnh kinh doanh Mỗi đơn vị kinh doanh cần định rõ sứ mệnh riêng biệt của nó trong giới hạn sứ mệnh của công ty. Chúng phải thể hiện rõ những gì mang lại cho khách hàng và cách thức tạo lập lợi thế cạnh tranh. b. Phân tích môi trường bên ngoài Một đơn vị kinh doanh cần phải xem xét những tác động của các yếu tố chủ yếu trong môi trường vĩ mô (kinh tế, nhân khẩu học, công nghệ, chính trị - luật pháp, văn hoá - xã hội) và các nhân tố quan trọng của môi trường vi mô (khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà phân phối, những người cung cấp) có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của công ty. Đối với mỗi khuynh hướng thay đổi từ môi trường, các nhà quản trị cần đánh giá để nhận diện rõ sự tác động đó sẽ tạo nên cơ hội hay gây ra những nguy cơ đối với hoạt động của
- 4 từng đơn vị kinh doanh. c. Phân tích môi trường bên trong Mục đích chính của phân tích bên trong là nhận diện các nguồn tiềm tàng cũng như đang hiện hữu tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp. Lợi thế cạnh tranh được hiểu như là tổng hợp của các khối chính cải tiến, hiệu quả, chất lượng và đáp ứng khách hàng. Thoạt đầu, chúng ta cố tìm kiếm bên trong của một tổ chức các sức mạnh và điểm yếu xác định hiệu quả, năng lực cải tiến, chất lượng sản phẩm, và đáp ứng khách hàng của nó. Sâu hơn nữa, theo thuyết dựa trên nguồn lực chúng ta tìm đến các hạt nhân để phát triển các khối cạnh tranh, đó chính là các nguồn lực, các năng lực, khả năng của công ty. d. Mục tiêu của doanh nghiệp Mục tiêu phản ánh những mong muốn mà một đơn vị kinh doanh có thể đạt được, nó là chuẩn đích của hành động. Mục tiêu có thể được diễn đạt về định lượng và định tính (điều gì cần phải đạt được, cần đạt được bao nhiêu, và đạt được điều đó khi nào). e. Lựa chọn chiến lược kinh doanh Lựa chọn chiến lược kinh doanh chung Mặc dù có rất nhiều chiến lược cạnh tranh khác nhau, song một cách khái quát có ba cách tiếp cận cơ bản để tạo dựng lợi thế cạnh tranh, đó là: (1) Chiến lược dẫn đạo chi phí; (2) Chiến lược tạo sự khác biệt; và (3) Chiến lược tập trung. Lựa chọn chiến lược đầu tư cấp đơn vị kinh doanh Chiến lược đầu tư thiết lập giá trị và kiểu của các nguồn lực – nhân sự, chức năng, và tài chính - phải được đầu tư để giành lợi thế cạnh tranh.
- 5 Hai nhân tố cơ bản để lựa chọn một chiến lược đầu tư, đó là: Sức mạnh thuộc về vị thế tương đối của công ty so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành và giai đoạn trong chu kỳ sống của ngành mà công ty đang cạnh tranh .
- 6 CHƢƠNG 2 PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ ĐỊA ỐC TIẾN PHÁT THUỘC CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN XÂY DỰNG HÒA BÌNH 2.1. GIỚI THIỆU 2.1.2. Công ty Cổ phần Đầu tƣ địa ốc Tiến Phát Được thành lập ngày 16/12/2010, Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Tiến Phát (sau đây gọi là Tiến Phát) là Công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, chuyên đầu tư và phát triển bất động sản tại Việt Nam. Trụ sở: 235 Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Với hơn 8 năm hình thành và phát triển, Tiến Phát đang vươn mình mạnh mẽ, tạo nên dấu ấn đậm nét trên thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh với những dự án bất động sản chất lượng, xứng tầm đẳng cấp. Công ty Tiến Phát đang góp phần cung cấp cho khách hàng những sự lựa chọn hoàn hảo cho tổ ấm của mình khi các sản phẩm đều đạt được những tiêu chí khắt khe: vị trí đắc địa, sản phẩm đảm bảo chất lượng, tiện ích phong phú và đa dạng, giá cả hợp lý, giá trị gia tăng cao theo thời gian. 2.2. NHẬN DIỆN CHIẾN LƢỢC Ngay từ những ngày đầu đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công ty Tiến Phát đã đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Theo đó, mục tiêu trước mắt không phải là lợi nhuận mà phải tạo dựng nền tảng vững chắc. Điều mà Tiến Phát mong muốn nhất là tạo dựng niềm tin của khách hàng bằng cách mang đến cho họ
- 7 những sản phẩm có giá trị tốt nhất và khác biệt so với các công ty còn lại. Với khao khát đó công ty con của Tập đoàn Hòa Bình này chủ trương cung cấp cho khách hàng những sự lựa chọn hoàn hảo cho tổ ấm của mình, đáp ứng những tiêu chí khắt khe, như vị trí đắc địa, sản phẩm đảm bảo chất lượng, tiện ích phong phú và đa dạng, giá trị gia tăng cao theo thời gian. Sự an tâm và hài lòng của khách hàng chính là mục tiêu cao nhất mà Công ty Tiến Phát cùng các đối tác luôn nỗ lực hoàn thiện trong từng sản phẩm. Để tăng cường niềm tin cũng như khẳng định chỗ đứng của mình trong tâm trí khách hàng, Tiến Phát đã theo đuổi chiến lƣợc khác biệt hóa, thể hiện ở 4 công cụ sau: - Tạo điểm khác biệt cho sản phẩm: Trước khi tạo sự khác biệt về mặt sản phẩm, sản phẩm của công ty phải đáp ứng những nhu cầu cơ bản đối với một căn hộ bao gồm yêu cầu về hướng gió, phòng cháy chữa cháy, diện tích tối thiểu… Sau đó Tiến Phát sẽ cung cấp các tiện ích nội khu phong phú như: hồ bơi bốn mùa, hầm đậu xe rộng rãi, khu nhà trẻ, khu mua sắm…Không những vậy các căn hộ mà công ty này phát triển còn gần những tiện ích ngoại khu hiện hữu như: công viên hồ, siêu thị Vinmart, hệ thống trường học các cấp từ mẫu giáo đến đại học, khu vui chơi Kizciti, Trung tâm thể dục thể thao,... Hiện nay, Tiến Phát là một trong những công ty phát triển bất động sản có uy tín và tự hào phát triển các dự án như The Ascent - Thao Dien (Q.2); Grand Central (Q.3); Riva Park, Grand Riverside, Ascent Riverside (Q.4); Ascent Lakeside (Q.7); Soho Riverview, Soho Premier, The Penta (Q. Bình Thạnh); Ascent Parkview (Q. Tân Phú),…
- 8 - Tạo điểm khác biệt cho dịch vụ: Ngoài việc tạo ra điểm khác biệt cho sản phẩm vật chất làm ra, công ty còn tạo đặc điểm khác biệt cho dịch vụ kèm theo. Cụ thể, để giúp khách hàng dễ dàng sở hữu căn hộ đã hoàn thiện tại dự án, người mua có thể thanh toán chậm trong 12 tháng với lãi suất 0%, tặng gói nội thất hoàn thiện 100% lên đến 320 triệu đồng/một căn, hoặc cấn trừ vào giá trị căn hộ. Bên cạnh đó những khách hàng đầu tiên đặt mua căn hộ có cơ hội trải nghiệm tại các trung tâm mua sắm, các khu vui chơi, hoặc các tiện ích mà Tiến Phát và các đối tác của mình phát triển. Những khách hàng này cũng sẽ là những người được ưu tiên mua các căn hộ mà Tiến Phát sẽ phát triển trong tương lai. - Tạo điểm khác biệt về nhân sự: Với việc định vị là nhà đầu tư uy tín phân khúc cao cấp và trung cấp, Tiến Phát chú trọng chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh thuê ngoài các chuyên gia thiết kế dự án, Tiến Phát còn phát triển một lực lượng có chuyên môn cao, có trình độ bài bản và có kinh nghiệm thực tiễn nhằm mục tiêu cao nhất là mang lại cho khách hàng sự thoải mái và an toàn nhất. Để làm được điều đó, Tiến Phát chủ trương thu hút nhân tài tốt nghiệp từ các đại học có uy tín như đại học Kiến Trúc, đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh và các du học sinh từ các đại học lớn trên thế giới. Ngoài ra doanh nghiệp này cũng đang phát triển chiến lược nhằm tăng khả năng thu hút nhân tài trong ngành, cũng như chủ trương ưu tiên cơ hội thăng tiến cho nhân sự nội bộ nhằm giữ chân họ. Chính đội ngũ được đào tạo bài bản này đã góp phần giúp công ty tạo được dấu ấn riêng trong thị trường bất động sản. - Tạo sự khác biệt về hình ảnh: Tiến Phát cũng tập trung vào việc định vị thương hiệu của
- 9 mình trong tâm trí của khách hàng. Trong năm vừa qua Tiến Phát gần như đã thay đổi hoàn toàn bộ nhận dạng thương hiệu từ logo, trung tâm làm việc cho đến đồng phục nhân viên. Bên cạnh đó Tiến Phát cũng tổ chức các hoạt động cộng đồng tại các khu dân cư mà công ty có dự án nhằm kết nối người dân và truyền tải thông điệp sâu sắc hơn về giá trị mà công ty hướng đến. Là công ty con của tập đoàn Hòa Bình - ông lớn trong ngành xây dựng đứng thứ 2 cả nước, Tiến Phát cố gắng tận dụng hình ảnh của công ty mẹ nhằm làm tăng niềm tin của khách hàng đồng thời củng cố vị trí của mình trong tâm trí họ. 2.5. ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP CHIẾN LƢỢC Dựa trên các phân tích về đặc điểm cạnh tranh, tình huống cạnh tranh và nguồn lực, ta có thể đánh giá sự phù hợp của chiến lược kinh doanh của công ty Tiến Phát. - Về phân tích môi trường vĩ mô: Việt Nam là một trong những nước đang phát triển với tốc độ tăng trưởng khá cao và ổn định trong nhiều năm. Thị trường chính của Tiến Phát là thành phố Hồ Chí Minh cũng cho thấy mức tăng trưởng cao GRDP qua các năm trung bình ở mức 8.1%. Các yếu tố trong môi trường vĩ mô đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành dịch vụ phát triển đặc biệt là ngành bất động sản. Sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam là lý do chính dẫn đến sự tăng trưởng trong thu nhập bình quân đầu người trong đó tầng lớp trung lưu ngày càng chiếm ưu thế. Sự tăng nhanh trong số người giàu và siêu giàu buộc các công ty bất động sản phải có sản phẩm phục vụ riêng cho đối tượng này. Khác với những người có thu nhập thấp, tầng lớp trung lưu thường yêu cầu tiêu chuẩn sống cao hơn bao gồm tiện ích ngoại khu và tiện ích nội khu nhiều hơn. Công ty đã có kế hoạch đầu tư đúng đắn và kịp thời cơ sở vật chất kỹ thuật để đáp ứng kịp thời nhu
- 10 cầu của tầng lớp này. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật ngày nay, Việt Nam đã tiếp thu và ứng dụng các công nghệ mới về xây dựng vào các công trình, rút ngắn thời gian thi công, tăng chất lượng cũng như giảm giá thành xây dựng. Hàng loạt các công nghệ xây dựng mới đã và đang được áp dụng tại Việt Nam như các phương pháp thi công móng cọc, tầng hầm, tường vây, công nghệ thi công lắp ghép, công nghệ chống ăn mòn kết cấu thép, công nghệ vận chuyển hàng hóa và con người, và ứng dụng công nghệ tin học vào việc quản lý thiết kế, quản lý dự án, quản lý thi công, vận hành khai thác, bảo hành, bảo trì… giúp giảm thời gian, giảm chi phí, giảm sức lực con người. Công ty Tiến Phát là công ty con của tập đoàn Hòa Bình do đó việc ứng dụng các công nghệ mới này được coi là khá dễ dàng. Vì vậy chiến lược định vị trong tâm trí khách hàng về sự khác biệt được hỗ trợ phần nào bởi các công nghệ xây dựng mới và đây cũng là bước đi đúng đắn mà công ty Tiến Phát nên phát huy. - Về phân tích ngành: Tại thành phố Hồ Chí Minh, lượng cung bất động sản năm 2018 đạt 49.948 sản phẩm, tăng 116,2% so với năm 2017 (43.004 sản phẩm). Sản phẩm căn hộ vẫn là chủ đạo với 44.451 sản phẩm, tăng 120,97% so với năm 2017 (37.076 sản phẩm), chiếm xấp xỉ 90% lượng hàng trên toàn thị trường TP HCM. Mặc dù nhu cầu về căn hộ vẫn tăng tuy nhiên có thể dễ dàng nhận ra rằng mức tăng này không thấm vào đâu so với sự tăng trưởng đáng kể trong nguồn cung bất động sản. Chính sự tăng trưởng này khiến cho thị trường bất động sản ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Sự cạnh tranh còn diễn ra ngay trong nhóm khách hàng cao cấp và trung cấp mà Tiến Phát đang theo đuổi. Cụ thể năm 2018, cơ cấu nguồn cung phân khúc căn hộ đã có
- 11 thay đổi nhiều so với 2017 (Căn hộ bình dân chiếm tỷ trọng lớn, chiếm 54.7%), càng về cuối năm 2018, phân khúc cao cấp, siêu cao cấp càng lấn át phân khúc bình dân. Cả năm 2018, tỷ trọng lớn nhất là phân khúc cao cấp và siêu cao cấp (44,5%), trung cấp là: 35.7%, phân khúc bình dân có tỉ trọng nhỏ nhất với: 19,8%. Nhóm khách hàng bình dân được đặc trưng bởi sự khó tính. Họ sẽ không sẵn sàng trả giá quá cao so với giá trị mà họ kỳ vọng nhận được. Vì vậy các công ty tập trung vào phân khúc này phải luôn không ngừng đổi mới sản phẩm giúp cho khách hàng phân biệt rõ trải nghiệm mà công ty mang lại khác như thế nào với đối thủ cạnh tranh. Về sản phẩm văn phòng cho thuê, giá thuê văn phòng hạng A được ghi nhận với mức là 44 USD/m2/tháng và hạng B là 23,42 USD/m2/tháng, tăng lần lượt 15,8% và 10,8% so với năm 2017. Việc tăng giá thuê văn phòng, đặc biệt ở phân khúc hạng A, làm tăng tỷ lệ trống của hạng này lên mức 5,1% trong quý IV/2018 so với 3,7% trong quý III/2018 do các khách thuê trả lại bớt mặt bằng hoặc chuyển sang các văn phòng hạng B, các không gian làm việc linh hoạt để giảm bớt chi phí. Vì lý do đó, tỷ lệ trống hạng B ở quý IV/2018 giảm xuống còn 1,8% thay vì mức 2% trong qúy trước. Việc thay đổi xu hướng thuê văn phòng của khách hàng cũng cho thấy đối tượng khách hàng mà Tiến Phát đang hướng đến là đúng. - Về phân tích nguồn lực: Là công ty con của tập đoàn Hòa Bình một tập đoàn lớn trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản do đó Tiến Phát có được lợi thế phần nào so với các công ty khác nhờ uy tín cũng như nguồn vốn dồi dào mà công ty mẹ mang lại. Công ty cổ phần tập đoàn Hòa Bình không những là đối tác tài chính mà còn là đối tác phát triển các dự án cho Tiến Phát. Sự hỗ trợ này giúp Tiến Phát vừa kiểm soát được tiến độ
- 12 dự án vừa kiểm soát được chất lượng công trình. Tuy nhiên mặc dù có những lợi thế không nhỏ như vậy nhưng trong kỳ báo cáo tài chính gần nhất Tiến Phát cho thấy sự sụt giảm trong quy mô tổng doanh thu và lợi nhuận ở mức -41,4% và -61,0%. Sự sụt giảm này có thể giải thích từ việc Tiến Phát vẫn còn non trẻ nên đã triển khai các dự án và cung cấp dịch vụ đến khách hàng còn chậm trễ dẫn đến việc tồn kho sản phẩm các căn hộ còn khá nhiều. Huy vọng trong năm tới, Tiến Phát định vị được mình với khách hàng, từ đó đẩy được hết lượng tồn kho trong năm nay và tiếp tục tìm kiếm quỹ đất để triển khai các dự án tiếp theo. Ngoài ra, hiện nay Tiến Phát đang có sở hữu một tập thể cán bộ công nhân viên trẻ trung, năng động và chuyên nghiệp, đa số đều có trình độ đại học và trên đại học. Tổng số lao động hiện có là 85 người, trong đó có trên 80 % lao động đã tốt nghiệp đại học và sau đại học, kinh nghiệm về lĩnh vực mình đảm nhiệm. Và trong những năm qua, Tiến Phát cũng đạt được những danh hiệu do các tổ chức có uy tín về bất động sản trao tặng. Các danh hiệu và nguồn nhân lực cũng được xem là động lực to lớn giúp công ty phát triển và định vị mình trong tâm trí khách hàng.
- 13 CHƢƠNG 3 XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ ĐỊA ỐC TIẾN PHÁT 3.1 CÁC TIỀN ĐỀ ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 3.1.1. Sứ mệnh kinh doanh Tập thể Công ty Tiến Phát luôn sáng tạo, nổ lực và kiên trì với mục tiêu tạo ra các khu nhà ở chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu khắt khe của khách hàng; và Tiến Phát luôn hiểu rõ ngôi nhà là nền tảng cơ bản nhất cho sự phát triển của mỗi gia đình. 3.1.2. Mục tiêu của Tiến Phát - Là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh. - Xây dựng và duy trì sản phẩm của mình là sản phẩm chất lượng và thẩm mỹ. - Tăng cường xây dựng phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm quản lý. 3.1.3. Chính sách quản lý Nhà nƣớc đối với bất động sản 3.1.4. Dự báo về những yếu tố ảnh hƣởng đến môi trƣờng kinh doanh bất động sản (2020-2030) 3.2. XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 3.2.1. Lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh chung a. Duy trì chiến lược khác biệt hóa Tiến Phát cần dựa vào nguồn huy động tài chính vững mạnh từ các cổ đông của mình, đặc biệt là từ tổng công ty xây dựng Hòa Bình và các hạn mức tín dụng tương đối lớn ở các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên hiện nay nhà nước đang ban hành các điều luật trong đó có
- 14 vài điều luật điều chỉnh lãi suất cho vay đối với bất động sản. Là một công ty có tiềm lực tài chính mạnh được sự hậu thuẫn từ tập đoàn Hòa Bình nên sẽ không quá khó khăn để Tiến Phát có thể tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp. Ngoài ra, chính phủ Việt Nam hiện đang có cơ chế thu hút đội ngũ bao gồm các chuyên gia quốc tế, các nhà quản lý, hoạch định chính sách chuyên nghiệp đến sinh sống và làm việc. Đội ngũ này luôn được chào đón với mức lương rất cao và đây cũng là đối tượng rất khó tính trong việc lựa chọn nhà ở cho mình. Chính vì thế việc duy trì sự khác biệt hóa tập trung vào sự an toàn và trải nghiệm của khách hàng sẽ giúp Tiến Phát có được lợi thế so với các công ty khác trong việc thu hút nhóm đối tượng này. Như đã phân tích ở chương 2, Việt Nam đang ở thời điểm bùng nổ cả về dân số và kinh tế do đó nhu cầu nhà ở là rất cao. Nhu cầu nhà ở trong thời điểm này không chỉ gói gọn trong tầng lớp có thu nhập cao mà còn cả trong tầng lớp có thu nhập trung bình và thấp. Hiện nay hàng loạt công ty bất động sản ra đời với quy mô vốn nhỏ và tập trung vào phân khúc khách hàng có mức thu nhập này. Chính vì thế có thể coi đây là phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất. Trong thời gian qua, nhiều công ty bất động sản nhỏ không chịu nổi sức ép cạnh tranh này đã phải rút lui có trường hợp còn lừa dối khách hàng nhằm thu lợi bất chính. Với những yếu tố trên công ty Tiến Phát nên tách riêng mình với dòng sản phẩm riêng biệt đồng thời tránh sự cạnh tranh quá mức ở các phân khúc thị trường mà theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản là “bão hòa quá mức”. Một yếu tố nữa giúp tôi tin rằng công ty Tiến Phát nên theo đuổi chiến lược khác biệt hóa đến từ sự hẫu thuẫn từ tập đoàn Hòa Bình. Là tập đoàn lớn thứ hai cả nước về xây dựng và đầu tư bất động sản, Hòa Bình không chỉ có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp mà ngay cả trong lĩnh vực quản lý vận hành các tòa nhà, căn hộ.
- 15 Dưới sự dẫn dắt của tập đoàn Hòa Bình, công ty Tiến Phát có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm tốt nhất với chi phí hợp lý nhất nhằm mang lại sự thoải mái cho khách hàng. Với gần 20 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Hòa Bình đã xây dựng được uy tín và khẳng định được chỗ đứng của mình trong lòng khách hàng, vì vậy công ty Tiến Phát có thể tận dụng yếu tố này để quảng cáo sản phẩm của mình đến khách hàng. b. Xem xét chiến lược dẫn đạo chi phí Chiến lược dẫn đạo chi phí nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ của công ty có giá cả rẻ hơn so với hàng hóa dịch vụ của công ty khác có cùng chất lượng. Với đặc điểm sản phẩm là bất động sản công ty có thể dễ dàng giảm giá thành xây dựng từ đó giảm giá bán của các sản phẩm này. Có nhiều cách để Tiến Phát có thể theo đuổi chiến lược dẫn đạo chi phí. - Tham gia vào các địa phương mới nổi nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai phá. Thay vì đổ một lượng lớn vốn vào thị trường bất động sản Hồ Chí Minh vốn đã bảo hòa, Tiến Phát nên quan tâm đến các khu vực khác như Đồng Nai, Long An, Bà Rịa- Vũng Tàu,… Đây là các địa phương có thế mạnh về công nghiệp cũng như cảng biển. Là một trong những người đầu tiên tham gia vào thị trường này Tiến Phát sẽ được hưởng lợi từ giá bất động sản còn rẻ cũng như các cơ chế khuyến khích nhà đầu tư mà chính quyền các địa phương này mang lại. - Ngày càng hoạt động khăng khít với tập đoàn Hòa Bình. Với kinh nghiệm gần 20 năm tham gia đầu tư, xây dựng và phát triển bất động sản, tập đoàn Hòa Bình là nguồn lực quan trọng to lớn mà Tiến Phát có thể tận dụng để giảm thiểu giá thành của mình. Là một trong những tập đoàn xây dựng lớn nhất nước, tập đoàn Hòa Bình với rất nhiều dự án trải dài từ Bắc đến Nam sẽ xây dựng các dự án bất động
- 16 sản cho các công ty con với một chi phí thấp nhất có thể so với bất kỳ công ty bất động sản nào trên thị trường. - Áp dụng công nghệ mới: Các công nghệ kiểm soát chi phí, dự đoán nhu cầu, dự đoán thị trường giúp Tiến Phát có thể tự chủ nguồn khách hàng nhờ đó công ty sẽ tránh rơi vào tình trạng đọng vốn cũng như đáp ứng kịp thời nhu cầu nhà ở của người dân. c. Đề xuất lựa chọn chiến lược kinh doanh Từ những nhận định, phân tích các mặt tốt và hạn chế của từng chiến lược, cũng như kết hợp với những phân tích, đánh giá về môi trường kinh doanh ngành bất động sản, xem xét sức mạnh của công ty, chúng tôi đề xuất rằng trong thời gian đến công ty Tiến Phát nên trung thành với chiến lược khác biệt hóa. Với chiến lược này, công ty sẽ có tránh được cạnh tranh, nâng cao hình ảnh của mình trong tâm trí của khách hàng, mang lại lợi nhuận ngày càng cao hơn, xây dựng được lợi thế cạnh tranh bền vững trong thời gian tới. 3.2.2. Lựa chọn chiến lƣợc đầu tƣ cấp đơn vị kinh doanh Hai nhân tố cơ bản để lựa chọn chiến lược đầu tư, đó là vị thế của Công ty so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành và giai đoạn trong chu kỳ sống của ngành mà Công ty đang cạnh tranh. a. Vị thế của công ty Có hai đặc điểm có thể sử dụng để xác định sức mạnh của vị thế cạnh tranh tương đối cho một công ty. Thứ nhất, thị phần của một công ty càng lớn, vị thế cạnh tranh càng mạnh và thu nhập tiềm tàng từ các đầu tư tương lai càng cao. Công ty Tiến Phát là công ty còn non trẻ do đó thị phần của công ty trong lĩnh vực bất động sản nói chung và lĩnh vực bất động sản cao cấp nói riếng là rất nhỏ. Ở đặc điểm này Tiến Phát rất khó cạnh tranh với các công ty lớn khác. Tuy nhiên cũng nên nhớ rằng doanh nghiệp không phải khi nào cũng gặp bất lợi cạnh tranh khi có thị phần thấp. Ngoài yếu tố thị phần, còn một nhân tố thứ hai quyết định đến vị thế của công ty trong ngành đó
- 17 là tính độc đáo, sức mạnh và số lượng các khả năng khác biệt hóa. Đây là chiến lược mà Tiến Phát đang hướng đến trong những năm vừa qua. Bằng việc ra mắt các dự án The Ascent - Thao Dien (Q.2); Grand Central (Q.3); Riva Park, Grand Riverside, Ascent Riverside (Q.4); Ascent Lakeside (Q.7); Soho Riverview, Soho Premier, The Penta (Q. Bình Thạnh); Ascent Parkview (Q. Tân Phú) Tiến Phát cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm khác nhau cũng như khác biệt hoàn toàn so với các sản phẩm của đối thủ. b. Chu kỳ sống của ngành Đối với ngành bất động sản đây là ngành có đặc tính rất khác biệt, một trong những đặc tính đó chính là nguồn cung bất động sản có giới hạn trong khi con người thì không ngừng sinh ra. Chính vì thế mà ngành bất động sản luôn chứng kiến sự trồi sụt thất thường nhưng về dài hạn bất động sản vẫn là một lĩnh vực có khả năng tăng trưởng lớn. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao 6,5 %/một năm và quy mô dân số lớn (dân số hiện tại của Việt Nam vào khoảng 80 triệu người và được dự đoán sẽ đạt 100 triệu người vào năm 2020) thì thị trường bất động sản đang là mảnh đất vàng và đầy màu mỡ cho các nhà đầu tư. Có thể thấy, hiện tại ngành kinh doanh bất động sản đang ở trong giai đoạn tăng trưởng do đó nhu cầu nhà ở trong các năm tới được dự báo sẽ còn tăng mạnh. Vì vậy công ty Tiến Phát nên có chiến lược đầu tư thích hợp trong giai đoạn này để có thể tối đa hóa doanh thu và đạt được biên lợi nhuận cao nhất. Chiến lược đầu tư có thể được thực hiện thông qua các chiến lược chức năng như sau: * Chính sách quản trị và nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực Đối với một ngành có mức độ cạnh tranh khốc liệt, để tồn tại điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp đó là có một lực lượng nhân viên có năng lực và nhạy bén hơn so với các công ty khác, trong
- 18 đó hai yếu tố cần quan tâm nhất là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Thêm vào đó công ty Tiến Phát phải thường xuyên cập nhật các điều luật quản lí lao động của nhà nước để đảm bảo các chính sách phát triển nguồn nhân lực của mình tuân thủ đúng đắn nhất. Ngoài ra, Tiến phát nên tập trung thu hút những lao động có chuyên môn cao cụ thể là những sinh viên đã tốt nghiệp từ các đại học lớn trên cả nước. Đây là nguồn lực quý giá giúp công ty có thể trụ vững trên thị trường đồng thời nâng cao sức cạnh tranh với các công ty khác. Để có một lực lượng lao động chất lượng cao, bài luận văn của tôi đề xuất những phương pháp phổ biến sau: + Duy trì chi trả thu nhập gắn liền với yêu cầu công việc, giá trị công việc, hiệu quả làm việc; đảm bảo công bằng trong nội bộ, cạnh tranh trên thị trường. + Duy trì các chế độ phúc lợi như bảo hiểm an nghiệp thành công, bảo hiểm sức khỏe toàn diện, bảo hiểm kết hợp con người, bảo hiểm cho người thân, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, ngày hội doanh nghiệp... + Tạo điều kiện về cơ hội, môi trường để nhân viên có thể phát huy tối đa năng lực cá nhân trong một môi trường chuyên nghiệp, bình đẳng, thân thiện. + Chú trọng công tác đánh giá, quy hoạch và bồi dưỡng cán bộ kế nhiệm các cấp, tạo nguồn cán bộ lâu dài, ổn định và chủ động bổ sung, tăng cường đội ngũ cán bộ lãnh đạo khi cần thiết. + Khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên phát triển toàn diện cả về trình độ chuyên môn và kỹ năng mềm phù hợp với từng vị trí, bậc công việc thông qua các khóa đào tạo theo bản đồ học tập chung và Bản đồ học tập chuyên môn nghiệp vụ. * Chính sách tài chính Là một công ty bất động sản chỉ mới thành lập trong 8 năm trở lại đây chính sách tài chính là một chính sách rất quan trọng để từ đó
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn