intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing dịch vụ bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Đaklak

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Chiến lược marketing dịch vụ bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Đaklak" nhằm nghiên cứu, hệ thống và phân tích, đánh giá việc sử dụng các lợi thế cạnh tranh trong chiến lược Marketing cho dịch vụ Bưu chính Chuyển phát tại Bưu điện Tỉnh DakLak. Từ đó đưa ra các định hướng, đề xuất khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh nhằm gia tăng số lượng khách hàng sử dụng cũng như nâng cao doanh thu dịch vụ Bưu chính Chuyển phát tại Bưu điện Tỉnh DakLak.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing dịch vụ bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Đaklak

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG NGUYỄN XUÂN LÂM CHIẾN LƢỢC MARKETING DỊCH VỤ BƢU CHÍNH CHUYỂN PHÁT TẠI BƢU ĐIỆN TỈNH DAKLAK Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Xuân Lãn Đà Nẵng - Năm 2014
  2. Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Xuân Lãn Phản biện 1: TS. Nguyễn Thanh Liêm Phản biện 2: PGS.TS. Lê Thế Giới Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 02 tháng 11 năm 2014 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xây dựng chiến lược Marketing là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của mỗi doanh nghiệp nhằm thực hiện có hiệu quả nhất ba mục tiêu lợi nhuận, vị thế và an toàn. Bưu điện Tỉnh DakLak là một trong những đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam (VNPost) trực tiếp khai thác, kinh doanh các dịch vụ Bưu chính, trong đó có dịch vụ Bưu chính chuyển phát trên địa bàn DakLak. Tuy nhiên, hoạt động trong lĩnh vực bưu chính với sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà cung cấp khác trên địa bàn thì để tồn tại và phát triển được thì dịch vụ Bưu chính chuyển phát của Bưu điện DakLak phải có những thay đổi chiến lược nhằm thích ứng với hoàn cảnh mới và phát huy thế mạnh của mình. Nhiều hoạt động Marketing được thực hiện và đem lại hiệu quả kinh doanh cao, góp phần vào việc tăng doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động Marketing còn thiếu đồng bộ, không khoa học, nhiều khi mang tính chủ quan, chính điều này là một trong những nguyên nhân làm giảm sút hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh của Đơn vị. Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã chọn đề tài “Chiến lược Marketing dịch vụ Bưu chính chuyển phát của Bưu điện DakLak” làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài nhằm nghiên cứu, hệ thống và phân tích, đánh giá việc sử dụng các lợi thế cạnh tranh trong chiến lược Marketing cho dịch vụ Bưu chính Chuyển phát tại Bưu điện Tỉnh DakLak. Từ đó đưa ra các định hướng, đề xuất khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh nhằm gia tăng số lượng khách hàng sử dụng cũng như nâng cao doanh thu dịch vụ Bưu chính Chuyển phát tại Bưu điện Tỉnh DakLak.
  4. 2 3. Tổng quan tài liệu về chiến lƣợc Marketing Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu thực tiễn liên quan đến đề tài chiến lược Marketing dịch vụ bưu chính, hiện nay cũng có rất nhiều đề tài nghiên cứu lĩnh vực này và những đề tài nghiên cứu tương tự như: - Chiến lược Marketing giúp Phát triển kinh doanh Dịch vụ Bưu chính Chuyển phát của Bưu Điện Hà Nội ( Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh – Học Viện Công nghệ Bưu Chính Viễn thông năm 2011) Nguyễn Thị Hải Hà. Trong phần nghiên cứu của mình, tác giả đã có các đánh giá, phân tích, nhận định “Dịch vụ Bưu chính chuyển phát là dịch vụ có tiềm năng phát triển và đóng góp tỷ trọng doanh thu đáng kể cho Bưu điện Hà Nội. Tuy nhiên, trên thị trường cung cấp dịch vụ chuyển phát hiện nay, với sự đa dạng và và cạnh tranh gay gắt của nhiều nhà cung cấp trên địa bàn thủ đô thì việc khai thác và kinh doanh dịch vụ Bưu chính chuyển phát của Bưu điện Hà Nội còn nhiều hạn chế và bộc lộ nhiều bất cập. Do đó, vấn đề tác giả lựa chọn nghiên cứu nếu đạt được mục tiêu nghiên cứu đã nêu thì kết quả của luận văn sẽ có ý nghĩa cả về lí luận và thực tiễn “ - Lập kế hoạch Marketing cho dịch vụ chuyển tiền trong nước ở Bưu Điện Thành Phố Cần Thơ giai đoạn tháng 04/2006 – 03/2007 ( Chuyên ngành Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Cần Thơ năm 2006 ) Nguyễn Chí Công. Trong phần nghiên cứu của mình, tác giả đã đánh giá và phân tích nội dung như sau : “Phát triển các dịch vụ tài chính Bưu chính là mục tiêu lớn của VNPT GROUP trong giai đoạn 2006 - 2010 và đó cũng là mục tiêu và nhiệm vụ của các đơn vị thành viên. Đẩy mạnh phát triển các dịch vụ tài chính trong bối cảnh hiện nay sẽ vấp phải cạnh tranh khóc liệt không chỉ ở trong nước và cả quốc tế. Hiện nay, dịch vụ chuyển tiền trong nước là một mảng lớn trong các dịch vụ tài chính mà VNPT GROUP cung cấp đang được chuyển đổi để hiện đại hoá nhanh chóng nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu cạnh tranh. Với sự xuất hiện nhanh và nhiều của các ngân hàng trên địa bàn Thành
  5. 3 Phố Cần Thơ làm cho sự cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính trên địa bàn thành phố Cần Thơ ngày càng khốc liệt, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển tiền. Trong bối cảnh đó đòi hỏi phải có những giải pháp kịp thời để có thể đáp ứng yêu cầu cạnh tranh một cách hiệu quả. - Hoạch định chiến lược Marketing dịch vụ Internet cáp quang của Công ty FPT Telecom Cần Thơ ( Chuyên ngành Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Cần Thơ năm 2008 ) Nguyễn Nô Phen. Qua nghiên cứu, đề tài đánh giá được thực trạng hoạt động Marketing của Công ty FPT Tlelecom Cần Thơ, đưa ra những ưu điểm cũng như những mặt còn tồn đọng trong công tác Marketing. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động Marketing của đơn vị.. Đề tài hy vọng đóng góp một phần giúp Công ty FPT Telecom Cần Thơ hoàn thiện trong công tác hoạch định chiến lược Marketing, bên cạnh còn giúp các Doanh nghiệp hoạt đông trong lĩnh vực Viễn thông có cái nhìn tổng thể về môi trường Marketing ở Cần Thơ để có thể ứng dụng thực tế. Qua tham khảo một số đề tài đã giúp tác giả hiểu rõ hơn về các công tác xây dựng chiến lược marketing dịch vụ bưu chính trong bối cảnh hiện nay. Hiện tại chưa có một công trình nghiên cứu nào khảo sát, đánh giá và làm rõ thực trạng công tác xây dựng chiến lược marketing dịch vụ bưu chính tại Bưu điện tỉnh Daklak. Chính vì vậy đề tài “Chiến lược Marketing dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Daklak” mà tác giả lựa chọn không trùng với bất kỳ một công trình nghiên cứu nào trước đây. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu. Bằng các phương pháp tiếp cận logic, phương pháp thống kê toán học và tiếp cận nghiên cứu chuyên ngành marketing. Đề tài sẽ tiến hành chọn mẫu, thiết kế công cụ (bản câu hỏi) điều tra mang tính tổng quát nhằm phân tích định lượng các giá trị của các sản phẩm trong chiến lược marketing dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện Tỉnh DakLak. Từ đó đưa ra các đánh
  6. 4 giá, so sánh thực tế với lý thuyết và xây dựng cách thức khai thác tối ưu các lợi thế cạnh tranh trong chiến lược marketing cho dịch vụ. 5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu * Đối tƣợng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu những lý luận về chiến lược marketing của doanh nghiệp để từ đó vận dụng xây dựng chiến lược marketing cho dịch vụ Bưu chính chuyển phát của Bưu điện DakLak. * Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi không gian : Trong dịch vụ Bưu chính Chuyển phát có nhiều dịch vụ chính là Bưu phẩm, Bưu kiện, Chuyển phát nhanh, Bưu chính Ủy thác, phát hành báo chí, datapost … nhưng qua thực tế dịch vụ kinh doanh chủ lực của đơn vị là Bưu phẩm, Bưu kiện và Chuyển phát nhanh. Do đó luận văn xin chỉ nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh và các chiến lược marketing hiện tại cũng như xây dựng chiến lược marketing trong thời gian đến đối với dịch vụ kinh doanh chủ lực của Bưu điện Tỉnh DakLak là Bưu phẩm, Bưu kiện, Phát hành báo chí và Chuyển phát nhanh Phạm vi về thời gian: Xem xét thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và marketing tại Bưu điện tỉnh DakLak dựa trên các số liệu thứ cấp trong giai đoạn 2011-2013, đề xuất các nội dung liên quan đến chiến lược Marketing dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu Điện tỉnh DakLak giai đoạn 2014-2017. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài + Ý nghĩa khoa học : hệ thống hóa những vấn đề lý luận về xây dựng chiến lược marketing. + Ý nghĩa thực tiễn: giúp Bưu điện tỉnh DakLak thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc triển khai chiến lược marketing trong việc thực thi các chiến lược kinh doanh của mình. Xây dựng chiến lược marketing, các giải pháp thực thi và kiểm soát chiến lược marketing cho Dịch vụ Bưu phẩm, Bưu kiện,
  7. 5 Phát hành báo chí và Chuyển phát nhanh của Bưu điện Tỉnh DakLak nhằm phát huy hết các nguồn lực và nâng cao hiệu quả cạnh tranh trên thị trường. 7. Kết cấu của luận văn Gồm phần mở đầu, ba chương, kết luận và kiến nghị, danh mục các tài liệu tham khảo và mục lục. Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược Marketing Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại Bưu Điện Tỉnh DakLak Chương 3: Phần xây dựng chiến lược marketing cho dịch vụ Bưu chính Chuyển phát tại Bưu Điện Tỉnh DakLak.
  8. 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC MARKETING 1.1 TỔNG QUANVỀ CHIẾN LƢỢC 1.1.1 Khái niệm chiến lƣợc Năm 1962, Alfred Chandler, một trong những người đầu tiên khởi xướng lý thuyết quản trị chiến lược đúng nghĩa: “Chiến lược là việc xác định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, và việc áp dụng một chuỗi các hành động cũng như phân bổ các nguồn lực để thực hiện mục tiêu này”. 1.1.2 Hệ thống chiến lƣợc trong Công ty a. Chiến lược cấp công ty Chiến lược cấp công ty là chiến lược hướng đến các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi cả công ty b. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh hướng đến việc phát triển và bảo vệ lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm và dịch vụ mà đơn vị quản lý c. Chiến lược cấp chức năng Chiến lược cấp chức năng là chiến lược hướng đến cải thiện sự hiệu quả các hoạt động cơ bản trong phạm vi công ty. 1.2 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƢỢC MARKETING 1.2.1 Khái niệm Marketing “Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có những giá trị họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với người khác” (Philip Kotler, 2003)
  9. 7 1.2.2 Khái niệm chiến lƣợc marketing Chiến lược marketing là sự lý luận (logic) marketing nhờ đó một đơn vị kinh doanh hy vọng đạt được các mục tiêu marketing của mình. 1.2.3 Các quyết định marketing ở các cấp chiến lƣợc Có 3 cấp độ chiến lược marketing, bao gồm : Cấp công ty, cấp đơn vị kinh doanh và cấp chức năng. 1.2.4. Bản chất của chiến lƣợc Marketing Bản chất của Chiến lược Marketing là cách thức doanh nghiệp khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, các công cụ cạnh tranh hiện có... 1.2.5. Vai trò của chiến lƣợc Marketing Chiến lược marketing là một chiến lược chức năng, nó được xem là một nền tảng có tính định hướng cho việc xây dựng các chiến lược chức năng khác trong doanh nghiệp như chiến lược sản xuất, chiến lược tài chính… Theo Philip Koter [7]: “Dịch vụ là một hoạt động hay lợi ích mà một thành viên có thể cung cấp cho thành viên khác, nhất thiết phải mang tính vô hình và không dẫn đến sở hữu một vật phẩm cụ thể nào cả.” Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, dịch vụ là “những hoạt động phục vụ nhằm thoả mãn nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt”. 1.3 TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC MARKETING 1.3.1 Phân tích môi trƣờng bên ngoài Nghiên cứu môi trường bên ngoài giúp công ty nhận diện được những cơ hôi và đe dọa có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Michael Porter, có 5 yếu tố cạnh tranh trong môit rường cạnh tranh đối với một ngành kinh doanh, đó là : nguy cơ nhập cuộc của các đối thủ cạnh tranh tiềm tang, sự đe dọa của sản phẩm thay thế, sự đe dọa từ năng
  10. 8 lực thương lượng của nhà cung cấp, năng lực thương lượng của khách hàng và sự ganh đua giữa các công ty trong nghành. 1.3.2 Phân tích môi trƣờng bên trong 1.3.3 Xác định mục tiêu Mục tiêu là đích đến của tiến trình hoạch định và chiến lược chính là cách thức để đạt tới đích đến đó. 1.3.4 - - - 1.3.5 Định vị sản phẩm - Khái niệm định vị sản phẩm - Các cách tiếp cận định vị - c. Chính sách phân phối d. Chính sách truyền thông e. Con người f. Quy trình g. Cơ sở vật chất
  11. 9 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 Trong chương 1, tác giả đã trình bày khái quát những vấn đề cơ bản về chiến lược và chiến lược marketing trong doanh nghiệp. Qua đó, có thể giúp người đọc hiểu rõ hơn về vai trò và sự cần thiết của chiến lược marketing trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, tiến trình xây dựng chiến lược marketing cũng đã được tác giả trình bày một cách cụ thể, logic làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược marketi cần thiết để tác giả nghiên cứu những chương tiếp theo của luận văn. CHƢƠNG 2 BƢU ĐIỆN TỈNH DAKLAK 2.1.1 - Sau khi thống nhất đất nước, cuối năm 1975 Bưu điện Tỉnh DakLak được thành lập. Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, ngày 19/11/2005 Bưu Điện tỉnh DakLak được tách ra thành 3 đơn vị : Bưu điện tỉnh DakLak, Bưu điện tỉnh Dak Nông và Viễn thông DakLak – Dak Nông. Bưu điện tỉnh DakLak được thành lập theo quyết định số 47/2004/QĐ – BBCVT, ngày 19/11/2004 của Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, là đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam trên cơ sở tổ chức lại Bưu Điện Tỉnh DakLak cũ. DakLak
  12. 10 Giám đốc, hai Phó Giám đốc, 4 phòng chức năng, Bưu Điện Thành phố và 13 Bưu Điện Huyện. - Thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng Bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ Bưu chính công ích theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; - Kinh doanh các ngành nghề khác theo quy định của pháp luật. c. Mạng Bưu cục : Tại Thành phố Buôn Ma Thuột hiện có 1 Bưu cục cấp 1 và 5 Bưu cục cấp 2, Huyện Krông Buk có 02 Bưu cục cấp 2, các Huyện còn lại mỗi Huyện có 1 Bưu cục cấp 2, 245 điểm Bưu điện Văn hóa xã, 189 đại lý Bưu điện trải đều khắp các Phường, xã, thị trấn huyện. d. Mạng vận chuyển Hiện nay tại địa bàn tỉnh DakLak có 02 đường thư cấp 1, 05 đường thư cấp 2, 21 đường thư nội thành với tần suất đi phát 2 chuyến/ngày và tại các huyện đều có đường thư xuống xã với tần suất 1 chuyến/ngày. 2.1.3 Quy trình khai thác dịch vụ Bƣu chính hiện tại Quy trình khai thác dịch vụ gồm 3 bước:  Nhận bưu gửi  Khai thác bưu gửi  Phát bưu gửi DakLak
  13. 11 . b. Tình hình thực hiện doanh thu Bƣu chính chuyển phát: Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, ngành Bưu điện nói chung và dịch vụ bưu chính nói riêng đã đạt được những thành tựu quan trọng. 2.2.1 Đặc điểm dịch vụ a. Danh mục Dịch vụ bưu chính chuyển phát gồm : Dịch vụ bưu phẩm. Dịch vụ Bưu kiện. Dịch vụ Phát hành báo chí. Dịch vụ chuyển phát nhanh. b. Đặc điểm dịch vụ Bưu chính chuyển phát Tin tức trong dịch vụ bưu chính được truyền đưa nguyên kiện trong suốt quá trình sản xuất. Quá trình sản xuất khai thác của bưu chính mang tính chất dây chuyền. Quá trình sản xuất gắn liền với quá trình tiêu thụ Lưu lượng các dịch vụ bưu chính thường dao động không đồng đều theo thời gian (ngày, đêm, tuần, các tháng trong năm) và không gian (thành thị, nông thôn, miền núi). Sản phẩm dịch vụ bưu chính không phải là sản phẩm vật chất. 2.2.2 Thị trƣờng mục tiêu và định vị a. Lựa chọn thị trường mục tiêu
  14. 12 Phân đoạn thị trường: Hiện nay công tác Lựa chọn thị trường mục tiêu: b. Định vị sản phẩm chất lượng với câu slogan tin”. c. Công tác xác định mục tiêu chiến lược marketing Hiện nay, chưa xây dựng mục tiêu marketing riêng mà những mục tiêu của các hoạt động đều gắn liền với mục tiêu kinh doanh. d. Lựa chọn chiến lược Những chương trình marketing do Bưu điện đưa ra chưa thực sự chú trọng cho một đối tượng hoặc nhóm đối thượng khách hàng cụ thể, mang tính chung cho toàn thị trường, cho toàn bộ đối tượng khách hàng. 2.2.3 Các chính sác marketing a. Chính sách sản phẩm Cung cấp hầu như đa dạng các dịch vụ tại giao dịch. b. Chính sách về giá Phụ thuộc vào khung giá của Tổng công ty qui định. c. Chính sách phân phối Kênh phân phối của dịch vụ Bưu chính được cung cấp tại tất cả các bưu cục thuộc mạng lưới Bưu điện DakLak. d. Chính sách truyền thông Quảng cáo, Khuyến mãi, Quan hệ công chúng, Bán hàng cá nhân, Marketing trực tiếp
  15. 13 e. Con người Đây là nhân tố vô cùng quan trọng của bất cứ một hoạt động nào nhất là ngành kinh doanh dịch vụ. f. Quy trình Quy trình, thời gian thực hiện dịch vụ là một chỉ tiêu quan trọng không những thể hiện khả năng thực hiện dịch vụ mà còn là chỉ tiêu đánh giá chất lượng, hiệu quả quan trọng của dịch vụ bưu chính. g. Bằng chứng vật chất Với đặc thù riêng, tất cả trụ sở làm việc của Ngành Bưu điện nói chung và Bưu diện DakLak nói riêng đều được đặt các các khu vực trung tâm từ Thành phố cho đến các huyện. 2.2.4 Công tác xây dựng và thực thi chiến lƣợc a. V nh DakLak chưa thật sự được chú trọng, chưa đem lại hiệu quả. b. Công tác đánh giá các nguồn lực của Bưu điện được triển khai thực hiện và Bưu điện cũng đã nhận thức rõ các điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp mình trên thị trường. c. Đánh giá ưu và nhược điểm trong thực trạng xây dựng và triển khai chiến lược Ưu điểm: Mạng lưới kinh doanh rộng khắp gồm 20 bưu cục, 245 điểm Bưu điện Văn hóa xã, 189 đại lý Bưu điện. Hạn chế: Trong tình hình hội nhập nhưng còn một số ít cán bộ công nhân viên còn hạn chế, chưa thể hiện được tính tự chủ, độc lập. Tâm lý lo ngại về đồng lương Bưu chính nên chưa thật sự phát huy được năng lực.
  16. 14 Kết luận : Chương 2 giới thiệu tổng quan về Bưu điện DakLak và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của về Bưu điện DakLak giai đoạn 2011 – 2013; đánh giá các hoạt động marketing của về Bưu điện DakLak giai đoạn 2011 – 2013.Từ đó làm tiền đề và cơ sở để đề xuất các giải pháp chiến lược marketing cho về Bưu điện DakLak trong Chương 3. CHƢƠNG 3 3.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI 3.1.1. Môi trƣờng vĩ mô a. Môi trường kinh tế tại DakLak Mục tiêu tổng quát: Xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, thành phố loại I trực thuộc Trung ương vào giai đoạn 2016- 2020. Mục tiêu cụ thể về kinh tế - Về tăng trưởng kinh tế. - Về cơ cấu kinh tế. b. Môi trường tự nhiên DakLak là một trong những Tỉnh có điều kiện tự nhiên có nhiều biến đổi nhất. Khí hậu ở DakLak được chia làm hai mùa: mùa mưa từ tháng 5 đến hết tháng 10 và mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4. c. Môi trường nhân khẩu học DakLak có dân số khoảng 1.728.000 người, dân số đô thị chiếm khoảng 23%. d. Môi trường chính trị-pháp luật
  17. 15 Việt Nam được thế giới bình chọn là một trong các quốc gia an toàn trong tình hình diễn biến khủng bố phức tạp trên thế giới hiện nay. Chính trị: Việt Nam là một quốc gia có nền tảng ổn định về mặt chính trị. Hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu phát triển và hội nhập. Pháp luật:  Môi trường pháp lý.  Chính sách, xu hướng phát triển và hội nhập quốc tế. e. Môi trường công nghệ Không chỉ ở các nước phát triển trên thế giới mà ở Việt Nam, tốc độ phát triển công nghệ ngày càng nhanh, việc áp dụng các thành tựu công nghệ mới trong sản xuất trở nên rộng rãi, dễ dàng hơn. 3.1.2 Môi trƣờng ngành Các lực lượng cạnh tranh trong ngành có ảnh hưởng rất lớn đến mọi quyết định chiến lược marketing của doanh nghiệp. a. Khách hàng Cơ sở dữ liệu khách hàng: Phân loại khách hàng dịch vụ Bưu chính chuyển phát b. Đối thủ cạnh tranh Hiện tại thị trường Bưu chính chuyển phát, đặc biệt là thị trường chuyển phát nhanh trong nước đang phát triển nhanh chóng với các công ty trong nước lẫn nước ngoài. Các đối thủ cạnh tranh chủ yếu: Viettel Post (VTP), Sài Gòn Post (SGP),UPS Việt Nam, DHL, Fedex, c. Nhà cung cấp Nhà cung cấp của dịch vụ chuyển phát nói chung là các nhà cung cấp các
  18. 16 phương tiện vận tải, các giải pháp quản lý hành trình bưu gửi và các phần mềm quản lý, các trung gian lưu kho, bãi, trạm trung chuyển và trung tâm phân loại hàng hóa, cung cấp sản xuất bao bì. d. Các đối thủ cạnh tranh tiềm năng Ta thấy thị trường Bưu Chính đã hoàn toàn mở cửa vào đầu năm 2012, Việt Nam nói chung và DakLak nói riêng là một thị trường hấp dẫn với dịch vụ Bưu chính chuyển phát. e. Áp lực từ các sản phẩm thay thế Đây là một áp lực có thể cảm nhận rõ nhất, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và internet, điện thoại đã làm mất đi một lượng đáng kể khách hàng của dịch vụ chuyển phát. 3.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN TRONG 3.2.1 Về tài chính Bưu điện DakLak là đơn vị hạch toán phụ thuộc. Các nguồn thu chi được phân bổ theo tỷ lệ từ đầu năm nên nguốn vốn thu chi hiện tại là ổn định. 3.2.2 Về nhân sự Nhân tố con người là một trong yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. 3.2.3 Yếu tố sản xuất, tác nghiệp Quá trình cơ giới hóa, tin học hóa hiện nay là điều quan trọng và cần thiết cho toàn Ngành nói chung và Bưu điện DakLak nói riêng. 3.2.4 Yếu tố Marketing Marketing là yếu tố quan trọng trong xu thế hội nhập của nền kinh tế mở. Để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi Bưu điện DakLak cần phải thực hiện tốt công tác marketing. 3.3. XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU VÀ THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU 3.3.1 Khách hàng mục tiêu
  19. 17 Hiện nay thực tế nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng khá nhiều dịch vụ chuyển phát nhanh đối với từng hình thức cũng như khu vực chuyển phát khác nhau. 3.3.2 Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu Thị trường mục tiêu của Bưu điện DakLak được xác định sẽ bao gồm thị trường tổ chức với các cơ quan, đơn vị và thị trường tiêu dùng với khách hàng mục tiêu là những cá nhân và hộ gia đình có người thân, quê quán ở xa tại các Phường trung tâm thành phố và tại các Trung tâm Huyện lớn. 3.4 MỤC DAKLAK ĐẾN NĂM 2017 3.4.1 Chiến lƣợc phát triển bƣu chính đến năm 2015 và định hƣớng đến năm 2020 của Bộ Thông Tin và Truyền Thông Phát triển bưu chính theo hướng cơ giới hoá, tự động hoá, tin học hoá Phát triển nhanh, đa dạng hoá, khai thác có hiệu quả các loại hình dịch vụ trên nền cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia. Đẩy nhanh tốc độ phổ cập các dịch vụ bưu chính trong cả nước. 3.4.2.Định hƣớng phát triển của VN Post giai đoạn 2010 đến 2020 VnPost luôn là doanh nghiệp chủ đạo của Việt Nam trong cung cấp các dịch vụ Bưu chính. Luôn cải tiến và ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong khai thác, cung cấp các dịch vụ. Nâng cao năng lực kinh doanh các dịch vụ bưu chính và các dịch vụ khác. 3.4.3 Định hƣớng phát triển của Bƣu điện DakLak giai đoạn 2011 đến 2015 Bưu điện DakLak luôn hướng đến mục tiêu là nhà cung cấp dịch vụ Bưu chính tin cậy và tiện ích. Lấy năng suất – chất lượng – hiệu quả là mục tiêu xuyên suốt cả giai đoạn, hoạt động độc lập có hiệu quả. 3.4.4 Phân tích các cơ hội
  20. 18 a. Điểm mạnh Tiềm năng của thị trường Bưu chính chuyển phát vẫn còn rất nhiều và cơ hội vẫn được chia đều cho các doanh nghiệp. b. Điểm yếu - Vẫn còn nhiều bất cập trong quá trình vận chuyển. - Quy trình sản xuất khai thác dịch vụ còn rườm rà, phức tạp. - Số lượng lao động đông. c.Cơ hội - Các rào cản về đầu tư công nghệ, tài chính, địa điểm, phân phối… - Thị trường Bưu chính chuyển phát đang phát triển rất nhanh chóng và sôi động. - Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng tăng. d. Thách thức - Việc mở cửa thị trường Bưu chính Viễn thông. 3.5 THIẾT KẾ CÁC CHƢƠNG TRÌNH VÀ CHÍNH SÁCH MARKETING 3.5.1 Đối với dịch vụ Bƣu phẩm, Bƣu kiện Nâng cao chất lượng phát. Thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng. Trang bị băng chuyền vận chuyển. 3.5.2 Đối với dịch vụ Chuyển phát nhanh Thứ nhất: Thực hiện đúng các chỉ tiêu về thời gian và chất lượng sản phẩm đã cam kết của sản phẩm. Thứ hai: Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng. 3.5.3 Đối với dịch vụ Phát hành báo chí Bám sát chỉ thị 11 của Trung Ương Đảng về việc yêu cầu tất cả các chi bộ phải đặt mua báo Đảng. Làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Huyện ủy quán triệt tất cả các chi bộ trực thuộc nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ thị
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0