intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á

Chia sẻ: Bautroibinhyen27 Bautroibinhyen27 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

63
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu những lý luận chung nhất về hoạt động huy động vốn của ngân hàng, đặc điểm và vai trò của các hình thức huy động vốn, phân tích đánh giá, tìm hiểu các tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động huy động động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á

1<br /> <br /> 2<br /> <br /> Công trình ñư c hoàn thành t i<br /> Đ I H C ĐÀ N NG<br /> <br /> B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O<br /> Đ I H C ĐÀ N NG<br /> ---***---<br /> <br /> NGUY N TH MINH NG C<br /> <br /> Ngư i hư ng d n khoa h c: TS Võ Duy Khương<br /> <br /> GI I PHÁP HUY Đ NG V N T I NGÂN HÀNG THƯƠNG<br /> M IC<br /> <br /> PH N B C Á<br /> <br /> Ph n bi n 1: PGS.TS Nguy n Trư ng Sơn<br /> <br /> Ph n bi n 2: GS.TS Dương Th Bình Minh<br /> Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng<br /> Mã s : 60.34.20<br /> <br /> Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p th c<br /> sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng<br /> 08 năm 2012<br /> TÓM T T LU N VĂN TH C S QU N TR KINH DOANH<br /> <br /> Có th tìm hi u lu n văn t i:<br /> Đà N ng – Năm 2012<br /> <br /> - Trung tâm thông tin h c li u, Đ i h c Đà N ng<br /> - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u ñ tài<br /> <br /> M<br /> <br /> Đ U<br /> <br /> 1. Tính c p thi t c a ñ tài<br /> <br /> Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài: Nh ng v n ñ cơ b n v<br /> ho t ñ ng huy ñ ng v n c a Ngân hàng thương m i.<br /> <br /> Trong b i c nh hi n nay, ñ phát tri n kinh t b n v ng Chính<br /> <br /> Ph m vi nhiên c u c a ñ tài: Đánh giá th c tr ng huy<br /> <br /> ph ph i t o ñư c các kênh huy ñ ng v n hi u qu , có kh năng ñáp<br /> <br /> ñ ng v n c a ngân hàng thương m i c ph n B c Á trong 4 năm<br /> <br /> ng cho nhu c u phát tri n s n xu t, kinh doanh. Do v y, các t ch c<br /> <br /> 2008-2011 trên các m t phân tích và qu n tr ngu n v n huy ñ ng<br /> <br /> tài chính nói chung, các ngân hàng thương m i (NHTM) nói riêng<br /> <br /> t i ngân hàng B c Á.<br /> <br /> c n thi t ph i tăng cư ng kh năng huy ñ ng v n c a mình. Th c t<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên c u<br /> <br /> cho th y, ho t ñ ng huy ñ ng v n c a các ngân hàng thương m i<br /> <br /> Đ th c hi n ñ tài nghiên c u, tác gi ñã s d ng phép duy v t<br /> <br /> hi n nay v n chưa ñáp ng ñư c yêu c u c a s phát tri n trong n n<br /> <br /> bi n ch ng và duy v t l ch s . Bên c nh ñó, ñ tàì còn s d ng phương<br /> <br /> kinh t . V n huy ñ ng c a các ngân hàng thương m i ch y u là v n<br /> <br /> pháp phân tích t ng h p.<br /> <br /> ng n h n nhưng nhu c u s d ng v n dài h n ñ ñ u tư m r ng ho t<br /> <br /> 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài<br /> <br /> ñ ng kinh doanh c a các ch th trong n n kinh t l n ñã nh hư ng<br /> <br /> Đ tài ñã h th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v ho t<br /> <br /> ñ n hi u qu và an toàn ho t ñ ng c a ngân hàng. Ngân hàng thương<br /> <br /> ñ ng huy ñ ng v n c a các ngân hàng thương m i. Đánh giá ưu<br /> <br /> m i c ph n B c Á cũng không n m ngoài xu hư ng ñó.<br /> Nh n th c ñư c vai trò c a ho t ñ ng huy ñ ng v n ñ i v i<br /> <br /> như c ñi m trong ho t ñ ng huy ñ ng v n t i Ngân hàng thương<br /> <br /> ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng và th c ti n ho t ñ ng huy ñ ng<br /> <br /> cư ng ho t ñ ng huy ñ ng v n t i Ngân hàng thương m i c ph n<br /> <br /> v n t i Ngân hàng B c Á, tôi ñã l a ch n ñ tài nghiên c u “Gi i<br /> <br /> B c Á.<br /> <br /> pháp huy ñ ng v n t i Ngân hàng thương m i c ph n B c Á”.<br /> Hy v ng nh ng v n ñ nghiên c u s gi i quy t ñư c các v n ñ<br /> còn t n t i trong ho t ñ ng huy ñ ng v n c a Ngân hàng thương<br /> m i c ph n B c Á.<br /> 2. M c ñích nghiên c u c a ñ tài<br /> Đ tài nghiên c u nh ng lý lu n chung nh t v ho t ñ ng<br /> <br /> m i c ph n B c Á và ñ xu t các gi i pháp, ki n ngh nh m tăng<br /> <br /> 6. K t c u c a lu n văn<br /> Ngoài ph n l i nói ñ u và k t lu n, lu n văn g m 3 chương:<br /> Chương 1: Ngân hàng thương m i và huy ñ ng v n trong ho t<br /> ñ ng kinh doanh c a ngân hàng thương m i<br /> Chương 2: Th c tr ng huy ñ ng v n t i Ngân hàng thương m i<br /> c ph n B c Á.<br /> <br /> huy ñ ng v n c a ngân hàng, ñ c ñi m và vai trò c a các hình th c<br /> <br /> Chương 3: Gi i pháp huy ñ ng v n t i Ngân hàng thương m i c<br /> <br /> huy ñ ng v n, phân tích ñánh giá, tìm hi u các t n t i và nguyên<br /> <br /> ph n B c Á.<br /> <br /> nhân nh hư ng ñ n ho t ñ ng huy ñ ng ñ ng v n t i Ngân hàng<br /> thương m i c ph n B c Á.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> <br /> CHƯƠNG 2<br /> <br /> NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VÀ HUY Đ NG V N TRONG<br /> <br /> TH C TR NG HUY Đ NG V N T I<br /> <br /> HO T Đ NG KINH DOANH C A NHTM<br /> <br /> NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C<br /> <br /> PH N B C Á<br /> <br /> 1.1 NGÂN HÀNG THƯƠNG M I – CH C NĂNG VÀ VAI<br /> <br /> 2.1 T NG QUAN V NGÂN HÀNG TMCP B C Á<br /> <br /> TRÒ C A NHTM TRONG N N KINH T TH TRƯ NG<br /> <br /> 2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n<br /> <br /> 1.1.1 Khái ni m v ngân hàng thương m i<br /> <br /> Tên ñ y ñ : Ngân hàng TMCP B c Á<br /> <br /> 1.1.2 Ch c năng c a ngân hàng thương m i<br /> <br /> Tên giao d ch qu c t : BAC A COMMERCIAL JOINT STOCK<br /> <br /> 1.1.3 Vai trò c a ngân hàng thương m i<br /> 1.2 NGHI P V<br /> <br /> HUY Đ NG V N TRONG HO T Đ NG<br /> <br /> KINH DOANH C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I<br /> <br /> BANK<br /> Tên vi t t t: NASB<br /> Quá trình hình thành: : Ngân hàng TMCP B c Á ñư c thành<br /> <br /> 1.2.1 Khái ni m huy ñ ng v n<br /> <br /> l p năm 1994 theo quy t ñ nh c a Th ng ñ c Ngân hàng Nhà nư c<br /> <br /> 1.2.2 Ý nghĩa huy ñ ng v n<br /> <br /> Vi t Nam.<br /> <br /> 1.2.2.1 Đ i v i ngân hàng thương m i<br /> <br /> - Lĩnh v c ho t ñ ng: Cung c p các d ch v tài chính ngân<br /> <br /> 1.2.2.2 Đ i v i khách hàng<br /> <br /> hàng như: M tài kho n n i t và ngo i t , nh n ti n g i, ñ u tư cho<br /> <br /> 1.2.2.3 Đ i v i n n kinh t<br /> <br /> vay và b o lãnh, thanh toán trong và ngoài nư c…<br /> <br /> 1.2.3 Các hình th c huy ñ ng v n c a ngân hàng thương m i<br /> <br /> - Phương châm ho t ñ ng: Mãi mãi cùng th i gian<br /> <br /> 1.2.3.1 Ti n g i<br /> <br /> - Các thành t u ñ t ñư c: Là thành viên chính th c c a Hi p h i<br /> <br /> 1.2.3.2 Phi ti n g i<br /> <br /> Thanh toán Vi n thông Liên ngân hàng toàn c u, Hi p h i các ngân hàng<br /> <br /> 1.2.3.3 Các ngu n khác<br /> <br /> Châu Á, Hi p h i các ngân hàng Vi t Nam và Phòng thương m i Công<br /> <br /> 1.2.4 M t s ch tiêu ñánh giá hi u qu huy ñ ng v n c a NHTM<br /> <br /> nghi p Vi t Nam.<br /> <br /> 1.2.4.1 M c tăng trư ng n ñ nh c a v n huy ñ ng<br /> <br /> 2.1.2 K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Ngân hàng TMCP B c Á<br /> <br /> 1.2.4.2 Quy mô và cơ c u ngu n v n huy ñ ng phù h p v i nhu<br /> <br /> giai ño n 2008- 2011<br /> Ho t ñ ng huy ñ ng v n<br /> <br /> c u s d ng v n<br /> 1.2.4.3 Chi phí huy ñ ng v n<br /> 1.2.4.4 Kỳ h n v n<br /> 1.3 CÁC Y U T<br /> <br /> NH HƯ NG Đ N NGU N V N HĐ<br /> <br /> 1.3.1 Y u t ch quan<br /> 1.3.2 Y u t khách quan<br /> <br /> Là m t doanh nghi p kinh doanh trong lĩnh v c ti n t –<br /> tín d ng, v n t có c a Ngân hàng B c Á ñã góp ph n ñáng k<br /> vào ngu n v n. Tuy v n t có chưa cao nhưng có t c ñ tăng<br /> trư ng hàng năm r t khá. Đ n 31/12/2011, Ngân hàng B c Á<br /> ñã có s v n ch s h u là 3 000 t ñ ng, chi m t l 14.07%<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> trong t ng ngu n v n, tăng g n 1.5 l n so v i năm 2010 và<br /> tăng g n 2.5 l n so v i năm 2008. S li u c th như sau :<br /> <br /> có t c ñ tăng trư ng cao v i các t l tăng trư ng 20.59%, 28.30% dư<br /> <br /> B ng 2.1: Ngu n v n c a Ngân hàng B c Á (2008-2011)<br /> <br /> n tăng trư ng th p hơn nhưng v s tuy t ñ i v n ñ t m c cao.<br /> Trong các ch tiêu ph n ánh k t qu ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng<br /> <br /> Đơn v tính: T ñ ng<br /> <br /> B c Á thì ch tiêu v n quá h n có chi u hư ng phát tri n không t t.<br /> M c dù, ngân hàng ñã h n ch ñư c nhi u kho n n quá h n phát<br /> <br /> Năm<br /> <br /> 09/08<br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 10/09<br /> 2010<br /> <br /> (±%)<br /> <br /> 11/10<br /> <br /> sinh, thu h i ñư c ph n l n n ñ ng, nhưng s n quá h n và t l n<br /> <br /> (±%)<br /> <br /> quá h n ngày càng tăng. Năm 2008, t l n quá h n là 1.74%, ñ n<br /> <br /> 2011<br /> (±%)<br /> <br /> Ch tiêu<br /> <br /> năm 2009, t l này là 2.18% ñ n năm 2010 gi m nh còn 2.12%,<br /> T ng ngu n v n<br /> <br /> 11,573<br /> <br /> 15,312 32.31%<br /> <br /> 17,568 14.73%<br /> <br /> 1.V n ch s h u<br /> <br /> 1,314<br /> <br /> 1,792 36.38%<br /> <br /> 2,121 18.36%<br /> <br /> T l so v i t ng NV<br /> <br /> 11.35%<br /> <br /> 11.7%<br /> <br /> 12.07%<br /> <br /> 21,327<br /> <br /> 21.4%<br /> <br /> 3,000 41.44%<br /> <br /> năm 2011 gi m th p còn 1.65%, tuy nhiên con s tuy t ñ i v n quá<br /> h n v n còn 191 t ñ ng vào cu i năm 2010<br /> B ng 2.2 M t s ch tiêu ph n ánh ho t ñ ng tín d ng c a<br /> <br /> 14.07%<br /> <br /> Ngân hàng B c Á (2008 – 2011)<br /> 2.V n huy ñ ng<br /> <br /> 9,485<br /> <br /> T l so v i t ng NV<br /> <br /> 12,659 33.46%<br /> <br /> 81.96% 82.67%<br /> <br /> 14,662 15.82%<br /> 83.46%<br /> <br /> 17,928 22.28%<br /> <br /> Đơn v : T ñ ng<br /> <br /> 84.06%<br /> Năm<br /> <br /> + T dân cư<br /> <br /> 3,452<br /> <br /> 4,473 29.58%<br /> <br /> 5,391 11.36%<br /> <br /> + T các TCKT<br /> <br /> 5,376<br /> <br /> 7,290 47.45%<br /> <br /> 8,674<br /> <br /> 5.96%<br /> <br /> 10,817 15.48%<br /> <br /> 52.27%<br /> <br /> 597<br /> <br /> 2.13%<br /> <br /> 1,059 84.61%<br /> <br /> 861 11.24%<br /> <br /> 785<br /> <br /> -9%<br /> <br /> 399 -49.18%<br /> <br /> + T ñ i tư ng khác (TCTD)<br /> <br /> 657<br /> <br /> 3. Ngu n v n khác<br /> <br /> 774<br /> <br /> T l so v i t ng NV<br /> <br /> 6.69%<br /> <br /> 896<br /> <br /> 5.62%<br /> <br /> 4.46%<br /> <br /> 6,052<br /> <br /> 21.5%<br /> <br /> 1.87%<br /> <br /> (Ngu n : Báo cáo c a NASB năm 2008-2011)<br /> Ho t ñ ng tín d ng<br /> Doanh s cho vay, doanh s thu n và dư n tín d ng c a<br /> Ngân hàng B c Á có t c ñ tăng trư ng cao trong th i gian g n ñây.<br /> Năm 2008, t c ñ tăng trư ng các ch tiêu này l n lư t là 15.98% ;<br /> 17.54% 18.12%. Đ n năm 2011 doanh s cho vay và doanh s thu n<br /> <br /> 10/09<br /> <br /> Ch tiêu<br /> <br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> Doanh s cho vay<br /> <br /> 10,257<br /> <br /> 11,896<br /> <br /> 15.98% 14,084 18.39% 16,984 20.59%<br /> <br /> Doanh s thu n<br /> <br /> 8,996<br /> <br /> 10,574<br /> <br /> 17.54% 13,293 25.71% 14,791 28.30%<br /> <br /> Dư n tín d ng<br /> <br /> 7,295<br /> <br /> 8,617<br /> <br /> 18.12%<br /> <br /> 9,408<br /> <br /> 127<br /> <br /> 188<br /> <br /> 48.03%<br /> <br /> 201<br /> <br /> 1.74%<br /> <br /> 2.18%<br /> <br /> N quá h n<br /> T l n quá h n<br /> <br /> 09/08 (±%)<br /> <br /> 2010<br /> <br /> 0.44% 2.12%<br /> <br /> (±%)<br /> <br /> 11/10<br /> 2011<br /> <br /> (±%)<br /> <br /> 9.18% 11,601 23.31%<br /> 6.91%<br /> <br /> 191<br /> <br /> -4.97%<br /> <br /> -0.06% 1.65%<br /> <br /> -0.47%<br /> <br /> (Ngu n: Báo cáo NASB 2008-2011)<br /> Ho t ñ ng kinh doanh th<br /> Ho t ñ ng kinh doanh th c a Ngân hàng TMCP B c Á chính<br /> th c tri n khai ph c v khách hàng t năm 2004. Sau7 năm ho t ñ ng,<br /> Ngân hàng B c Á ñã t ng bư c tri n khai các s n ph m d ch v th và<br /> ñư c th trư ng ñón nh n, ng h . Tính ñ n tháng 6 năm 2011 s lư ng<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> th phát hành lũy k là 72.350 th tăng 27.520 th so v i ñ u năm. S<br /> lư ng ñơn v ch p nh n th là 247 ñơn v .<br /> <br /> B ng 2.4: Cơ c u ti n g i c a T ch c kinh t c a<br /> <br /> 2.2 TH C TR NG CÔNG TÁC HUY Đ NG V N T I NGÂN<br /> <br /> Ngân hàng B c Á 2008- 2011<br /> Đơn v tính: T ñ ng<br /> <br /> HÀNG TMCP B C Á<br /> 2.2.1 Tình hình huy ñ ng v n t i Ngân hàng TMCP B c Á<br /> 09/08<br /> <br /> .B ng 2.3: Các hình th c huy ñ ng v n và t c ñ tăng trư ng<br /> <br /> Năm<br /> <br /> 2008<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 10/09<br /> 2010<br /> <br /> (±%)<br /> <br /> t i Ngân hàng B c Á (2008 – 2011)<br /> <br /> 11/10<br /> 2011<br /> <br /> (±%)<br /> <br /> (±%)<br /> <br /> Ch tiêu<br /> <br /> Đơn v tính:<br /> <br /> T ng ti n g i các TCKT<br /> <br /> 5,376<br /> <br /> 7,290<br /> <br /> 35.6%<br /> <br /> 8,674 18.98% 10,817<br /> <br /> 24.71%<br /> <br /> 1.Ti n g i không kỳ h n<br /> <br /> 4,423<br /> <br /> 5,269 19.13%<br /> <br /> 6,293 19.43% 8,019<br /> <br /> 27.43%<br /> <br /> T ñ ng<br /> 09/08<br /> 2008<br /> <br /> Năm<br /> <br /> 2009<br /> <br /> 10/09(±<br /> 2010<br /> <br /> (±%)<br /> <br /> 11/10<br /> <br /> T l so v i t ng ti n g i<br /> <br /> (±%)<br /> <br /> các T ch c kinh t<br /> <br /> 2011<br /> %)<br /> <br /> 82.27% 72.28%<br /> <br /> 72.55%<br /> <br /> 74.41%<br /> <br /> Ch tiêu<br /> T ng NVHĐ<br /> <br /> 9,485<br /> <br /> 12,659<br /> <br /> 33.46%<br /> <br /> 14,662<br /> <br /> 15.82%<br /> <br /> 17,928<br /> <br /> 22.28%<br /> <br /> 2.Ti n g i có kỳ h n<br /> <br /> 953<br /> <br /> 2,021 112.06%<br /> <br /> 2,381 17.81% 2,798<br /> <br /> 17.51%<br /> <br /> T l so v i t ng ti n g i<br /> 17.73% 27.72%<br /> <br /> 1.Ti n g i t các<br /> 5,376<br /> <br /> 7,290<br /> <br /> 56.68%<br /> <br /> 57.58%<br /> <br /> 3,452<br /> <br /> 4,473<br /> <br /> 36.39%<br /> <br /> 35.34%<br /> <br /> 657<br /> <br /> 896<br /> <br /> 6.93%<br /> <br /> 7.08%<br /> <br /> 35.6%<br /> <br /> 8,674<br /> <br /> 18.98%<br /> <br /> 10,817<br /> <br /> 24.71%<br /> <br /> 27.45%<br /> <br /> 25,87%<br /> <br /> T ch c kinh t<br /> <br /> TCKT<br /> <br /> (Ngu n: báo cáo NASB 2008-2011)<br /> <br /> T l so v i t ng HĐ<br /> 2.Ti n g i dân cư<br /> T l so v i t ng HĐ<br /> <br /> 59.16%<br /> 29.58%<br /> <br /> 5,391<br /> <br /> 55.87%<br /> 20.52%<br /> <br /> 36.77%<br /> <br /> 6,052<br /> <br /> Huy ñ ng ti n g i ti t ki m c a dân cư<br /> 12.26%<br /> <br /> trong t ng ngu n v n huy ñ ng c a Ngân hàng B c Á, giai ño n<br /> <br /> 33.76%<br /> <br /> 2008-2011 t c ñ tăng ñ u qua các năm, t c ñ tăng không l n do<br /> <br /> 3.HĐ t ñ i tư ng<br /> 36.38%<br /> <br /> 597<br /> <br /> -33.37%<br /> <br /> 1,059<br /> <br /> 77.39%<br /> <br /> khác<br /> T l so v i t ng HĐ<br /> <br /> Ti n g i huy ñ ng ti t ki m t dân cư chi m t tr ng th hai<br /> <br /> 4.07%<br /> <br /> 10.37%<br /> <br /> (Ngu n: báo cáo tài chính NASB 2008-2011)<br /> Ngu n v n huy ñ ng c a Ngân hàng B c Á liên t c tăng<br /> trư ng m nh trong nh ng năm g n ñây c th tính ñ n 31/12/2009 là<br /> 12,659 t ñ ng tăng 33.46% so v i năm 2008, năm 2010 t ng v n<br /> huy ñ ng ñ t 14,662 t ñ ng tăng 15.82% so v i năm 2009, năm<br /> 2011 ñ t 17,928 t ñ ng tăng 22.28% so năm 2010.<br /> <br /> Ngân hàng B c Á còn chú tr ng t p trung huy ñ ng các t ch c,<br /> doanh nghi p l n.<br /> Nh nh ng l l c trên mà cu i năm 2011 t ng v n huy ñ ng<br /> c a Ngân hàng B c Á ñ t 17.928 t ñ ng (chi m t tr ng 84.06%<br /> trong t ng ngu n v n). Xét v cơ c u thì cơ c u ngu n v n có s<br /> chuy n d ch tích c c. Trong t ng ngu n v n thì ngu n v n huy ñ ng<br /> có t c ñ tăng trư ng l n nh t và chi m t i 84.06%.<br /> Phát hành trái phi u, kỳ phi u<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2