intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại công ty cổ phần thủy điện miền Trung

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

288
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại công ty cổ phần thủy điện miền Trung bao gồm 3 chương trình bày về: chương 1 cơ sở lý luận về đánh giá thành tích nhân viên, chương 2 thực trạng công tác đánh giá thành tích nhân nhân viên tại công ty cổ phần thủy điện miền Trung, chương 3 một số giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại công ty cổ phần thủy điện miền Trung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại công ty cổ phần thủy điện miền Trung

  1. Công trình hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG LÊ TH L THANH Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N TH BÍCH THU Ph n bi n 1: TS. NGUY N THANH LIÊM HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N TH Y ĐI N MI N TRUNG Ph n bi n 2: TS. NGUY N VĂN HÙNG Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c ĐN vào ngày 18 tháng Mã s : 60.34.05 08 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 1 2 M Đ U 3. Đ i tư ng nghiên c u 1. Lý do ch n ñ tài Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài là ho t ñ ng ñánh giá Ngày nay, khi ngu n nhân l c ñư c xem là m t trong các thành tích nhân viên t i Công Ty C ph n Th y ñi n Mi n y u t c t lõi t o d ng l i th c nh tranh cho doanh nghi p, các Trung trong th i gian qua. nhà qu n lý c n nh n th c sâu s c ñư c l i ích c a vi c ñánh 4. Phương pháp nghiên c u giá thành tích nhân viên, cũng như vi c thi t l p, tri n khai, Tác gi s d ng các phương pháp quan sát th c ti n, qu n tr công tác ñánh giá thành tích nhân viên m t cách khoa phương pháp chuyên gia, phương pháp ph ng v n thông qua h c và có hi u qu nh m ñ t ñư c các m c tiêu chi n lư c c a b ng câu h i, phân pháp phân tích th ng kê. t ch c. Qua th i gian công tác t i Công ty C ph n Th y ñi n 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Mi n Trung, nh n th y còn m t s t n t i trong công tác ñánh Giúp Công ty C ph n Th y ñi n Mi n Trung nh n th y giá thành tích ñã khi n không ít nh ng phàn nàn trong nhân nh ng t n t i trong công tác ñánh giá thành tích nhân viên viên. Vì v y, tôi quy t ñ nh ch n ñ tài “Hoàn thi n công tác trong th i gian qua. Đ ng th i m nh d n ñưa ra m t s ñ xu t ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty C ph n Th y ñi n nh m giúp Công ty hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích Mi n Trung” nh m ñánh giá, phát hi n nh ng t n t i trong nhân viên c a mình phù h p v i ñi u ki n môi trư ng c th t i công tác ñánh giá nhân viên và ñưa ra m t s gi i pháp ñ c i Công ty trong th i gian t i. thi n công tác ñánh giá nhân viên t i công ty nh m góp ph n 6. K t c u ñ tài hoàn thi n công tác qu n tr ngu n nhân l c t i Công ty. Đ tài ñư c trình bày thành ba chương: 2. M c ñích nghiên c u CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V ĐÁNH GIÁ - H th ng hóa các lý thuy t cơ b n v ñánh giá thành tích THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN nhân viên CHƯƠNG 2: TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH - Đánh giá th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N t i Công ty C ph n Th y ñi n Mi n Trung trong th i gian TH Y ĐI N MI N TRUNG qua. CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP HOÀN THI N - Phát hi n nh ng t n t i và h n ch c a công tác ñánh giá CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I nhân viên t i công ty, qua ñó ñ xu t m t s gi i pháp. CÔNG TY C PH N TH Y ĐI N MI N TRUNG 7. Nh ng h n ch c a ñ tài - Vi c xây d ng văn hóa ñánh giá thành tích là c n thi t nh m thi t l p s ñ ng thu n v các m c tiêu, tiêu
  3. 3 4 chu n và các yêu c u năng l c nh m thi t l p m t văn CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V ĐÁNH GIÁ THÀNH hóa ñánh giá thành tích cao. Tuy nhiên, các gi i pháp TÍCH NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHI P tác gi ñ xu t chưa ñi sâu xây d ng văn hóa ñánh giá 1.1. T NG QUAN V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH thành tích mà m i ch d ng l i vi c ñ nh hư ng xây 1.1.1. Khái ni m ñánh giá thành tích d ng văn hóa ñánh giá, b i vì công tác xây d ng văn Đánh giá thành tích nhân viên (ñánh giá thành tích) là ti n hóa thành tích là m t quá trình lâu dài và c n nhi u th i trình ñánh giá nh ng ñóng góp c a nhân viên cho t ch c trong gian nghiên c u v văn hóa Công ty. m t giai ño n. - Đ tài ch y u s d ng d li u sơ c p do h th ng lưu 1.1.2. T m quan tr ng c a ñánh giá thành tích tr thông tin ñánh giá t i Công ty còn sơ sài. Vi c xây 1.1.2.1. S nh t quán gi a hành vi công vi c và chi n lư c d ng phương pháp lưu tr thông tin ñánh giá chưa ñư c t ch c tác gi nghiên c u trong ñ tài này do ñây là quá trình Đánh giá thành tích ñóng m t vai trò quan tr ng trong vi c lâu dài nên tác gi và c n th i gian quan sát. ñ m b o hành vi mà nhân viên th c hi n trên công vi c nh t - Đ tài th c hi n kh o sát ý ki n nhân viên, tuy nhiên k t quán v i chi n lư c c a t ch c. qu kh o sát chưa ñư c s d ng h t vào ñ tài mà ch s 1.1.2.2. S nh t quán gi a hành vi công vi c và giá tr t d ng k t qu cho m t s n i dung chính y u. ch c - Các gi i pháp ñưa ra trên cơ s phù h p v i ñi u ki n Đánh giá thành tích là công c ñư c s d ng ñ c ng c môi trư ng lao ñ ng riêng t i Công ty C ph n Th y giá tr và văn hoá t ch c. Đánh giá thành tích s ñ m b o ñi u ñi n Mi n Trung và áp d ng trong ng n và trung h n có ch nh hành vi c a nhân viên nh t quán v i văn hóa t ch c. tính ñ n năm 2017. 1.2. H TH NG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.2.1. Xác ñ nh m c ñích c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên Đánh giá thành tích như là công c hành chính - K t n i ph n thư ng v i thành tích: Đánh giá thành tích là c u thành c a h th ng thư ng - ph t c a t ch c. - Đánh giá các chính sách và chương trình ngu n nhân l c: Thông tin ñánh giá thành tích có th cũng ñư c s d ng ñ ñánh giá hi u qu các chương trình qu n tr ngu n nhân l c Đánh giá thành tích như là công c phát tri n nhân viên
  4. 5 6 - C ng c và duy trì thành tích: b ng cách cung c p thông tin 1.2.3. Th i gian ñánh giá ph n h i v thành tích quá kh , ngư i giám sát có th Tùy theo ñ c ñi m ngành ngh kinh doanh, ho c ñ nh khuy n khích nhân viên ti p t c theo chi u hư ng thành tích hư ng qu n tr c a t ng t ch c mà l a ch n th i gian ñánh giá t t mà h ñã ñ t ñư c. phù h p, có th là hàng năm, hàng quý, hàng tháng, hàng ngày. - C i thi n thành tích: Trên cơ s thông tin v ñánh giá, ngư i 1.2.4. N i dung ñánh giá giám sát có th ñ ngh cách th c giúp cho nhân viên th c 1.2.4.1. Đánh giá d a trên ñ c ñi m hi n công vi c t t hơn trong tương lai. Dùng ñ ñánh giá tính cách ho c ñ c ñi m cá nhân c a - Xác ñ nh nhu c u ñào t o: Đánh giá thành tích là ti n ñ cho nhân viên, như tính ñ c l p, sáng t o, sáng ki n k năng lãnh vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o c a nhân viên. ñ o, kh năng ra quy t ñ nh, k năng giao ti p... - Xác ñ nh m c tiêu phát tri n ngh nghi p 1.2.4.2. Đánh giá d a trên hành vi 1.2.2. Thi t l p tiêu chu n ñánh giá Đánh giá hành vi quan tâm ñ n hành vi th c hi n công vi c 1.2.2.1. Khái ni m v tiêu chu n ñánh giá c a nhân viên. Tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên là h th ng các 1.2.4.3. Đánh giá d a trên k t qu tiêu chí, ch tiêu th hi n các yêu c u c a vi c hoàn thành m t Đánh giá d a trên các s li u như doanh s bán hàng, năng công vi c c v m t ch t lư ng l n s lư ng. su t ñ u ra và nh ng d li u tương t khác. 1.2.2.2. Phương pháp xây d ng tiêu chu n ñánh giá 1.2.5. Phương pháp ñánh giá a. Thi t l p tiêu chu n trên cơ s b n mô t công vi c 1.2.5.1. Đánh giá khách quan Căn c vào n i dung b n mô t công vi c ñ xác ñ nh m c Là ñánh giá thành tích dư i góc ñ các con s , như s tiêu, ñ nh lư ng công vi c nhân viên c n ph i th c hi n lư ng s n ph m làm ra/tiêu th . Có năm lo i chính c a ñánh b. Thi t l p tiêu chu n ñánh giá trên cơ s b n tiêu chu n th c giá khách quan: s lư ng s n xu t, doanh s bán, d li u nhân hi n công vi c. s , tr c nghi m thành tích và ñánh giá ñơn v kinh doanh. B n tiêu chu n th c hi n công vi c ñư c xem là cơ s ñ 1.2.5.2. Đánh giá ch quan tham kh o cho vi c thi t l p tiêu chu n ñánh giá nhân viên. Đánh giá ch quan ñư c s d ng ñ ñánh giá hành vi ho c 1.2.2.3. Các yêu c u khi xác ñ nh tiêu chu n ñánh giá ñ c ñi m cá nhân cũng như k t qu , ñư c th c hi n thông qua Tiêu chu n ñánh giá c n ñ m b o tính d hi u, d nh n bi t, các k thu t ñánh giá sau ñây: X p h ng (ranking), so sánh c p, d th y và ño lư ng ñư c, mang tính thách th c và th c t , và phân ph i tr ng s , thang ñi m ñánh giá, li t kê ki m tra, k có khung th i gian c th . thu t s ki n ñi n hình, thang ñi m ñánh giá hành vi
  5. 7 8 (Behaviorally anchored rating scale – BARS) ,thang quan sát 1.2.7.2. L i nghiêm kh c hành vi (Bihavioral observation scale – BOSs). Là ñánh giá th p hơn m c l ra h ñáng ñư c nh n. 1.2.5.3. Qu n tr m c tiêu 1.2.7.3. L i xu hư ng trung tâm V i phương pháp qu n tr b ng m c tiêu, tr ng tâm c a Đánh giá g n v i ñi m gi a c a thang thành tích. Ít vi c ñánh giá chuy n t các ñ c tính cá nhân qua s hoàn thành nhân viên nh n ñư c ñánh giá quá cao ho c quá th p. công tác. 1.2.7.4. L i v ng hào quang (Halo) 1.2.6. Đ i tư ng ñánh giá Là khuynh hư ng mà ngư i ñánh giá tô h ng thành tích Ngư i th c hi n ñánh giá thành tích có th là chính cá c a ngư i ñư c ñánh giá theo chi u hư ng t t. nhân ñó, ho c c p trên tr c ti p, c p dư i, ñ ng nghi p, khách 1.3. CÁC Y U T NH HƯ NG Đ N CÔNG TÁC hàng, ho c k t h p các ñ i tư ng này g i là ñánh giá 360o. ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.2.6.1. T ñánh giá 1.3.1. Các y u t môi trư ng bên ngoài Thích h p nh t khi nó ñư c s d ng như công c phát tri n 1.3.2. Các y u t môi trư ng bên trong nhân viên hơn là công c ñ ra các quy t ñ nh hành chính. 1.4. QU N TR THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.2.6.2. C p trên tr c ti p ñánh giá 1.4.1. Đ nh nghĩa qu n tr thành tích nhân viên C p trên tr c ti p ñánh giá thành tích c a c p dư i là m t Qu n tr thành tích là vi c tích h p h th ng ñánh giá phương pháp ph bi n nh t. thành tích v i h th ng ngu n nhân l c r ng hơn. 1.2.6.3. C p dư i ñánh giá 1.4.2. M c tiêu c a qu n tr thành tích nhân viên 1.2.6.4. Đ ng nghi p ñánh giá M c tiêu chung là thi t l p m t văn hóa thành tích cao 1.2.6.5. Khách hàng ñánh giá mà trong ñó các cá nhân và nhóm ch u trách nhi m cho vi c c i Ph bi n trong lĩnh v c cung c p d ch v , nơi mà có m c thi n liên t c các ti n trình kinh doanh và c i thi n các k năng ñ tham gia cao c a khách hàng. c a chính mình và ñóng góp vào trong m t khuôn kh c u trúc 1.2.6.6. Đánh giá 360o ñư c thi t l p ra b i s lãnh ñ o hi u qu . Đây là phương pháp t ng h p t các phương pháp trên. 1.4.3. Nh ng ñ c ñi m c a qu n tr thành tích nhân viên thư ng ñư c s d ng cho m c ñích phát tri n và ph n h i. Qu n tr thành tích nhân viên là m t ti n trình liên t c 1.2.7. Các l i thư ng g p trong ñánh giá thành tích và linh ho t, nh n m nh vào vi c ho ch ñ nh thành tích tương 1.2.7.1. L i bao dung lai và c i thi n hơn là d a trên các ñánh giá thành tích quá kh . L i này x y ra khi ñánh giá thành tích c a nhân viên cao 1.4.4. Ti n trình qu n tr thành tích nhân viên hơn m c mà h x ng ñáng ñư c hư ng. (xem hình 1.6 cu n lu n văn)
  6. 9 10 CHƯƠNG 2: TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH 2.1.4.2. Cơ c u ngu n nhân l c theo trình ñ chuyên môn GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY Ph n ñông là t b c ñ i h c tr lên, chi m 60.63%, k C PH N TH Y ĐI N MI N TRUNG ti p là trung c p chi m 31.50%, th c s chi m 3.15%. 2.1. KHÁI QUÁT V CÔNG TY C PH N TH Y ĐI N 2.1.4.3. Cơ c u ngu n nhân l c theo ch c v MI N TRUNG Ch c v lãnh ñ o chi m 12%, chuyên viên chi m ña s 2.1.1. L ch s hình thành v i 52%, nhân viên chi m 36% ch y u là kh i v n hành. Công ty C Ph n Th y Đi n Mi n Trung ñư c thành 2.2. TH C TR NG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN l p trên cơ s h p ñ ng liên danh gi a 4 ñơn v : T ng Công ty VIÊN T I CÔNG TY CP TH Y ĐI N MI N TRUNG Đi n L c Mi n Nam, T ng Công ty ñi n l c Mi n Trung, Công 2.2.1. Vi c xác ñ nh m c ñích c a vi c ñánh giá thành tích ty Đi n L c Hà N i và Công ty Xây L p Đi n 1, t ng v n ñi u t i Công ty l là 500 t ñ ng. Căn c vào các quy ñ nh ñư c ban hành t i Công ty và 2.1.2. Ngành ngh kinh doanh th c t áp d ng cho th y m c ñích c a vi c ñánh giá thành tích Ngành ngh kinh doanh c a Công ty theo Gi y ch ng nhân viên t i Công ty ch y u ph c v cho các quy t ñ nh hành nh n kinh doanh là: Đ u tư xây d ng các d án th y ñi n; Tư chính: chi tr lương hàng tháng, xét khen thư ng ñ nâng b c, v n xây d ng các công trình ñi n; S n xu t và kinh doanh ñi n nâng nhóm, x ph t. Bênh c nh ñó, còn nh m m c ñích ñánh v.v…Tuy nhiên, hi n nay Công ty ch t p trung ñ u tư xây giá vi c ñ t ñư c m c tiêu c a t ch c trong kỳ. d ng các d án th y ñi n. 2.2.1.1. Đánh giá thành tích ñ làm cơ s tr lương 2.1.3. Sơ ñ t ch c và ch c năng các phòng ban D a trên h s hi u qu công vi c ñ tính lương. Cơ c u t ch c c a Ban lãnh ñ o và b y phòng ban: 2.2.1.2. Đánh giá thành tích ñ làm cơ s công nh n thành Phòng Nhân s - T ng h p, phòng Kinh t k ho ch, phòng Tài tích cá nhân chính-K toán, phòng K thu t-Ch t lư ng,phòng Qu n lý công 2.2.1.3. Đánh giá thành tích làm cơ s cho vi c ñánh giá m c trình, và Ban Chu n b s n xu t. ñ hoàn thành m c tiêu 2.1.4. Đ c ñi m ngu n nhân l c t i Công ty Ki m soát m c tiêu công vi c c a các b ph n thông Đ i ngũ cán b công nhân viên Công ty có t t c 127 qua ñăng ký m c tiêu và báo cáo hoàn thành công vi c. ngư i, trong ñó có 17 n , s còn l i là nam. 2.2.2. Phân tích công vi c 2.1.4.1. Cơ c u ngu n nhân l c theo ñ tu i và gi i tính 2.2.2.1. Xây d ng b n mô t công vi c Đa s là l c lư ng lao ñ ng tr t 18-35 chi m 80,87%, Công ty hi n chưa xây d ng b n mô t công vi c chính t 36-50 chi m 17,44%, trên 50 tu i ch chi m 2,37% th c cho t ng v trí công vi c.
  7. 11 12 2.2.2.2. Xây d ng b n tiêu chu n th c hi n công vi c b. Tiêu chu n ñánh giá ñ i v i cá nhân theo ñ nh kỳ hàng năm B i vì xây d ng b n mô t công vi c nên cũng không X p lo i cu i năm cho cá nhân cũng ñư c x p lo i t A1 b n tiêu chu n th c hi n công vi c cho t ng v trí công vi c. ñ n A5, nhưng không có tiêu chu n ñánh giá rõ ràng, mà do 2.2.3. Các tiêu chu n ñánh giá hi n hành trư ng phòng quy t ñ nh theo hình th c cào b ng, luân phiên. 2.2.3.1. Tiêu chu n ñánh giá ñ i v i t p th phòng ban 2.2.3.3. M i quan h gi a tiêu chu n ñánh giá cho cá nhân a. Tiêu chu n ñánh giá ñ i v i t p th theo ñ nh kỳ hàng tháng và t p th Tiêu chu n ñánh giá thành tích cho t p th phòng, ban Nhân viên ñư c x p lo i t lo i A1 ñ n A5 theo ñúng t theo ñ nh kỳ hàng tháng nh m m c ñích chi tr lương g m l quy ñ nh b ng phân ph i tr ng s - b ng 2.9 bên dư i. ñánh giá các m t ñ t ñư c: g m các tiêu chí v hành vi ñăng ký 2.2.3.4. Nh n xét v công tác xây d ng tiêu chu n ñánh giá k ho ch công vi c, hoàn thành m c tiêu công vi c; và ñánh giá V tiêu chu n dành cho t p th : k t h p tiêu chu n ñánh v m c ñ không ñ t ñư c g m: gi gìn ñoàn k t, tham gia ho t hành vi và k t qu , s d ng tiêu chu n tuy t ñ i. ñ ng ñoàn th , tham gia vi t bài trên website công ty… (xem Nh ng m c ñ t ñư c: tiêu chu n rõ ràng, các m c ñ c th b ng 2.6 trong cu n lu n văn) c a các c p ñ thành tích trên thang c a các tiêu th c Trên cơ s tiêu chu n ñánh giá nêu trong b ng 2.6, ñi m ñánh giá ñư c ñ nh nghĩa rõ ràng; H th ng tiêu chu n t ng k t x p h ng là t ng ñi m t t c các m c nêu trong b ng ñánh giá ña d ng v các tiêu chu n, có thư ng, có ph t. 2.6, theo ñó các phòng ban x p h ng theo lo i t A1 ñ n A5. Nh ng h n ch : Còn t n t i m t s tiêu chu n khó ño b. Tiêu chu n ñánh giá ñ i v i t p th theo ñ nh kỳ hàng năm lư ng và không ñư c lư ng hóa. Thành tích năm c a t p th ñư c x p lo i t A1 ñ n A5 V tiêu chu n dành cho cá nhân ñư c tính bình quân t thành tích c a 12 tháng trong năm. Nh ng m t ñ t ñư c: Có k t h p các tiêu chí ñánh giá 2.2.3.2. Tiêu chu n ñánh giá ñ i v i cá nhân k t qu vi c và hành vi th c hi n công vi c a. Tiêu chu n ñánh giá ñ i v i cá nhân theo ñ nh kỳ hàng Nh ng h n ch : Tiêu chu n ñánh giá cá nhân theo ñ nh tháng: kỳ tháng còn chung chung, m t s tiêu chu n không G m các tiêu chu n: m c ñ hoàn thành kh i lư ng công lư ng hóa. V ñánh giá thành tích năm cho cá nhân, vi c ñư c giao; ch t lư ng công vi c hoàn thành; ngày công không có tiêu chu n ñánh giá mà hoàn toàn d a vào làm vi c trong tháng; phát huy sáng ki n, c i ti n ñi u ki n làm quy t ñ nh ch quan c a trư ng phòng. vi c, môi trư ng làm vi c; ch p hành n i quy; k lu t lao ñ ng; 2.2.4. Th i gian ñánh giá tham gia các ho t ñ ng ñoàn th . K t qu ñánh giá ñư c x p Đ nh kỳ ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty ñư c lo i t A1 ñ n A5. ti n hành theo ñ nh kỳ hàng tháng và theo ñ nh kỳ hàng năm.
  8. 13 14 2.2.5. N i dung ñánh giá 2.2.8. Công tác t ch c cung c p thông tin ph n h i sau G m ñánh giá d a trên k t qu và ñánh giá d a trên ñánh giá hành vi. N i dung ñánh giá d a trên k t qu khá rõ ràng, tuy K t qu thành tích không ñư c dùng nh m cung c p thông nhiên ñánh giá d a trên hành vi dành cho cá nhân còn sơ sài. tin ph n h i thi u sót, ph n h i xây d ng, ph n h i thăng ti n 2.2.6. Phương pháp ñánh giá 2.3. NH N XÉT CHUNG V CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ 2.2.6.1. Phương pháp ñánh giá ñ i v i t p th phòng ban THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N S d ng phương pháp ñánh giá ch quan theo tiêu chu n TH Y ĐI N MI N TRUNG tuy t ñ i, s d ng k thu t s ki n ñi n hình k t h p v i thang 2.3.1. Nh ng m t ñã làm ñư c ñi m ñánh giá hành vi. H th ng ñánh giá thành tích t i Công ty ñã phát huy tác 2.2.6.2. Phương pháp ñánh giá ñ i v i cá nhân d ng như là công c giúp ích cho công tác qu n lý và ki m S d ng phương pháp ñánh giá ch quan d a trên k thu t soát t t vi c hoàn thành m c tiêu công vi c c a nhân viên và phân ph i tr ng s . ph c v cho các quy t ñ nh hành chính. B ng 2.9. Phân ph i tr ng s thành tích cá nhân 2.3.2. Nh ng h n ch KQ thành tích - M c ñích ñánh giá m i ch d ng l i m c ñích quy t K t qu thành tích c a nhân viên c a phòng ñ nh hành chính và m c ñích duy trì m c tiêu c a t ch c. A1 T l cá nhân x p lo i A1 + A2 ≤ 30% - Chưa th c hi n phân tích công vi c ñ ph c v cho vi c A2 T l cá nhân x p lo i A1 + A2 ≤ 20% xây d ng tiêu chí ñánh giá.Đ i tư ng ñánh giá phi n di n t A3 T l cá nhân x p lo i A1 + A2 ≤ 10% m t phía. Phương pháp ñánh giá cá nhân còn h n ch , chưa có T l cá nhân x p lo i A4 + A5 ≥ 30% và phương pháp ñánh giá rõ ràng ñ t ng h p ñi m thành tích. K t A4 qu ñánh giá hoàn toàn theo ý ki n ch quan c a Trư ng phòng t l A1 + A2 ≤ so v i phòng ñ t lo i A3 A4 + A5 ≥ 50%, và phòng x p lo i A5 - Công tác ph n h i thông tin sau ñánh giá b b , chưa có A5 bi u m u ñánh giá th ng nh t. không có cá nhân x p lo i A1, A2. 2.3.3. Nguyên nhân Tuy nhiên, vi c x p lo i cá nhân nào ñư c lo i A1, A2, Vai trò, ch c năng c a công tác ñánh giá thành tích nhân A3…là hoàn toàn do quy t ñ nh ch quan c a trư ng phòng. viên ñ i v i ho t ñ ng qu n tr ngu n nhân l c chưa ñư c các 2.2.7. Đ i tư ng ñánh giá c p lãnh ñ o nh n th c ñ y ñ Đ i v i c p lãnh ñ o: l y theo thành tích phòng. Đ i v i nhân viên, do c p trên tr c ti p ñánh giá.
  9. 15 16 CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG - Gi i quy t vi c làm cho ngư i lao ñ ng sau khi d án k t TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG thúc. Có k ho ch b trí, ñi u chuy n, s p x p nhân viên m t TY C PH N TH Y ĐI N MI N TRUNG cách phù h p nh t vào các d án ñ u tư m i. 3.1. NH NG CĂN C Đ Đ XU T GI I PHÁP - Xây d ng môi trư ng lao ñ ng công b ng, bình ñ ng, 3.1.1. Chi n lư c kinh doanh c a Công ty C ph n Th y nâng cao ñ i s ng tinh th n cho các b công nhân viên. ñi n Mi n Trung 3.2. M T S GI I PHÁP CH Y U Đ HOÀN THI N Công ty ñã ñ ra chi n lư c kinh doanh giai ño n 2011- CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I 2017, ñó là: CÔNG TY C PH N TH Y ĐI N MI N TRUNG - M r ng quy mô ñ u tư thông qua tìm ki m các d án 3.2.1. Nh n ñ nh vai trò và xác ñ nh m c tiêu c a công tác th y ñi n ti m năng t i khu v c mi n Trung. ñánh giá thành tích nhân viên - Đa d ng hóa lĩnh v c ñ u tư, ñ y m nh, khuy n khích Tác gi m nh d n ñ xu t các c p lãnh ñ o xác ñ nh sáng t o, ý tư ng, bi n pháp qu n lý m i, phương pháp thi m c ñích công tác ñánh giá thành tích trong th i gian ñ n công m i ñ nâng cao hi u qu công vi c và ti t ki m chi phí. không ch d ng l i m c ñích hành chính, duy trì m c tiêu t 3.1.2. Phương hư ng ho t ñ ng c a Công ty C ph n ch c và còn nh m m c ñích phát tri n và tài li u Th y ñi n Mi n Trung trong th i gian t i (như trình bày b ng 3.3 cu n lu n văn). - Ti p t c phát huy năng l c qu n lý, nhanh chóng hoàn 3.2.2. Hoàn thi n vi c xác ñ nh n i dung ñánh giá thành và ñưa d án ñ u tư ñ u tay vào s n xu t kinh doanh có Tác gi ñ xu t ti p t c duy trì n i dung ñánh giá d a trên hi u qu . k t qu th c hi n công vi c và ñánh giá hành vi, trong ñó c n - Phát tri n ñ u tư theo chi u r ng thông qua vi c m r ng phát tri n và ñi sâu hơn n a cho n i dung ñánh giá hành vi. kinh doanh các kênh ñ u tư trên l i th v v n. 3.2.3. Hoàn thi n tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên - Áp d ng các ti n b khoa h c k thu t m i, công ngh 3.2.3.1. Đ i v i t p th m i. Đ y m nh vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO. Trong các tiêu th c ñánh giá còn t n t i tiêu th c “ph m 3.1.3. Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c l i” chưa ñư c ñ nh nghĩa m t cách rõ ràng, qua ñó tác gi ñ - Xây d ng ñ i ngũ qu n lý d án chuyên nghi p, c n cù, xu t m t s ñ nh nghĩa v tiêu th c ph m l i. sáng t o, văn minh, có n n n p làm vi c khoa h c, chuyên 3.2.3.2. Đ i v i cá nhân nghi p v ng ti n vào th k m i. Coi tr ng vi c ñào t o cán b a. Căn c xây d ng tiêu chí ñánh giá và khuy n khích vi c t ñào t o. Căn c vào b n mô t công vi c và b n tiêu chu n th c hi n công vi c; m c tiêu th c hi n công vi c.
  10. 17 18 b. Thi t l p tiêu chu n ñánh giá tiêu chí ñánh giá Hi u qu ñ t t m c theo yêu - Thi t l p tiêu chu n ñánh giá k t qu th c hi n công vi c c u tr lên và vư t ti n ñ t Hoàn thành vư t tr i 30 10 – 29%, hi u qu ñ t t các c p ñ khác nhau và th c hi n ñ nh nghĩa t ng c p ñ tiêu m c theo yêu c u tr lên chu n: g m 5 c p ñ t hoàn thành xu t s c ñ n chưa hoàn Đ m b o ti n ñ , ñ t k t qu Hoàn thành nhi m v 20 thành công vi c (xem b ng 3.5 cu n lu n văn) 100% - Tiêu chu n ñánh giá v hành vi: xây d ng tiêu chu n ñánh giá Hoàn thành t t 70% tr lên Hoàn thành công vi c hành vi d a trên b n tiêu chu n th c hi n công vi c. Tác gi ñ và dư i 100% kh i lư ng 10 m c trung bình công vi c ñư c giao xu t m t s tiêu chu n ñánh giá hành vi liên quan ñ n th c hi n Hoàn thành dư i m c 70% công vi c trong môi trư ng công vi c t i Công ty như hành vi Chưa hoàn thành công kh i lư ng công vi c ñư c 0 vi c v n i quy lao ñ ng, k lu t lao ñ ng, an toàn k thu t, hành vi giao trong tháng giao ti p ng x , tác phong làm vi c, nh ng ñóng góp cho t p Phương pháp ñánh giá dành cho n i dung ñánh hành vi: ñ th (c th b ng 3.6 cu n Lu n văn) xu t s d ng phương pháp tiêu chu n tuy t ñ i và s d ng k 3.2.4. Xác ñ nh phương pháp ñánh giá thu t thang ñi m ñánh giá hành vi, trong ñó có xây d ng thang Phương pháp ñánh giá dành cho n i dung ñánh giá d a trên ñi m cho t ng m c c p ñ hành vi như b ng 3.8 k t qu th c hi n công vi c: tác gi ñ xu t s d ng phương B ng 3.8: Thang ñi m ñánh giá hành vi pháp qu n tr b ng m c tiêu (MBO) và k t h p s d ng k thu t thang ñi m ñánh giá. Đi m Tiêu chu n ñánh giá Di n gi i t i ña B ng 3.7:Thang ñi m ñánh giá k t qu hoàn thành công Ch p hành n i quy lao vi c ñ ng S l n vi ph m n i quy lao Tiêu chu n k t qu ñ ng như ñi mu n ,v s m, Đ nh nghĩa Đi m s ngày ngh không phép, hoàn thành công vi c Hoàn thành 100% kh i lư ng ch p hành trang ph c lao công vi c ñư c giao và vư t ñ ng, b o h lao ñ ng theo Hoàn thành xu t s c 40 quy ñ nh ti n ñ trên 30%, hi u qu ñ t t m c theo yêu c u tr lên - Không vi ph m 5 - Vi ph m < 3 l n 3 - Vi ph m >= 3 l n 0 Ch p hành qui ph m, qui ñ nh, qui trình công tác an
  11. 19 20 toàn k thu t gi i quy t v n ñ b ng S l n vi ph m các quy ki n th c ho c tìm s ph m, quy trình công tác h tr khi vư t quá qu n lý, v n hành nhà máy kh năng th y ñi n, quy trình an toàn - Nhanh Đưa ra phương hư ng 5 và b o h lao ñ ng gây nh gi i quy t k p th i, hư ng ñ n con ngư i và tài nhanh chóng hơn m c s n mong ñ i, hi u qu t t - Không vi ph m 5 - Bình thư ng Đưa ra phương hư ng 3 - Vi ph m 1 l n 3 gi i quy t không ch m - Vi ph m >= 2 l n 0 tr . Báo cáo và/ho c x lý các s - Ch m Gi i quy t v n ñ 0 c k thu t, an toàn k thu t ch m, gây ch m tr - Nhanh chóng X lý/ báo cáo k p 5 ñ n công vi c. th i, không ch m tr Th c hi n ñăng ký k ho ch 5 ñ n c p trên ñ h n công vi c và báo cáo k t qu ch t i thi u thi t h i công vi c theo các quy ñ nh an - Đăng ký ñúng h n quy Trư c ho c ñúng vào 5 toàn v k thu t ñ nh ngày cu i cùng ñư c - Ch m tr X lý/ báo cáo ñ n 0 ñăng ký theo quy ñ nh c p trên ch m tr gây - Đăng ký tr h n Đăng ký sau ngày quy 0 h u qu n ng n do ñ nh hành ñ ng ch m tr Tác phong làm vi c, giao gây nên ti p ng x Trình ñ nghi p v , năng Ch ñ ng chia s Tinh th n h p tác, ph i h p l c chuyên môn thông tin, h p tác làm v i ñ ng nghi p trong công Là th c hi n nghi p vi c v i các ñ ng vi c N m v ng và v n d ng theo v theo ñúng quy trình nghi p ñ hoàn thành ñúng quy trình nghi p v ñư c quy ñ nh t i công vi c Công ty - T t - T t, ch ñ ng, 5 -Tuân th theo ñúng quy ñ nh 5 nhi t tình, k p th i -Không tuân th /sai quy trình 0 - C nh ch i - Có ph i h p, 3 Kh năng gi i quy t v n ñ Kh năng nh y bén, nhưng mi n cư ng, linh ho t khi phân tích ch làm cho ñúng
  12. 21 22 trách nhi m thi n và nâng cao hi u - Không t t - Gây khó khăn v i 0 qu công vi c chung ñ ng nghi p - T t Có sáng ý ki n c i ti n 5 Cư x có văn hóa, l ch ñư c Công ty áp d ng thi p, tôn tr ng ñ i ñem l i hi u qu Tác phong giao ti p, ph i tác, ph i h p t o - Có sáng ki n Có ñ xu t ý tư ng 3 h p làm vi c v i khách thu n l i cho công nhưng chưa áp d ng hàng/ñ i tác/nhà th u vi c hai bên, không gây nhũng nhi u, khó - Không có sáng ki n 0 khăn v i ñ i tác Hư ng d n ñánh giá t ng thành tích c a nhân viên: K t qu - T t Thân thi n, l ch s , cư 5 thành tích cu i cùng c a nhân viên là t ng ñi m c a các n i x có văn hóa - C nh ch i 3 dung ñánh giá, g m: ñi m do c p trên tr c ti p ñánh giá: g m - Không t t Cư x thi u văn hóa, 0 ñi m k t qu th c hi n công vi c, ñi m hành vi th c hi n công không tôn tr ng, thi u vi c; và ñi m do ñ ng nghi p ñánh giá, theo cơ c u ñi m sau: l ch s khi n ñ ng B ng 3.10: Cơ c u thành tích nghi p/ñ i tác/khách hàng phàn nàn Đóng góp cho t p th Cơ c u ñi m ñánh giá thành tích Đi m t i ña Tham gia tích c c các I. K t qu th c hi n công vi c 40 Tham gia các ho t ñ ng t p ho t ñ ng do Công ty II. Hành vi th c hi n công vi c 40 th , ñoàn th trong Công ty t ch c III. Đ ng nghi p ñánh giá 20 - Tích c c, năng n , nhi t Ch ñ ng tham gia 5 T NG 100 tình năng n , nhi t tình, Trên cơ s ñó ñánh giá x p lo i danh hi u lao ñ ng cá ñư c m i ngư i ghi nhân cho nhân viên theo b ng 3.11 (xem cu n lu n văn) nh n - Có tham gia Có tham gia nhưng 3 3.2.5. Xác ñ nh ñ i tư ng ñánh giá th ñ ng, mi n cư ng V i ñi u ki n môi trư ng công vi c th c t t i Công ty và -Không tham gia 0 tính ch t ñ c thù c a ho t ñ ng s n xu t kinh doanh t i Công ty Phát huy, sáng ki n trong Sáng ki n, ý tư ng c i C ph n Th y ñi n Mi n Trung, tác gi ñ xu t các ñ i tư ng công vi c thi n môi trư ng làm sau ñây tham gia vào ñánh giá thành tích nhân viên: t ñánh vi c, quy trình công vi c sáng ki n k giá, c p trên, ñ ng nghi p. thu t… góp ph n c i
  13. 23 24 3.2.6. Xây d ng bi u m u ñánh giá dành cho cá nhân xu t xây d ng bi u m u b n mô t công vi c và tiêu chu n Tác gi ñ xu t xây d ng các bi u m u sau: th c hi n công vi c áp d ng th ng nh t toàn Công ty. - Phi u ñánh giá dành cho c p trên ñánh giá. 3.3.1.2. Xây d ng quy trình ñánh giá thành tích - Phi u ñánh giá dành cho ñ ng nghi p ñánh giá. Th c hi n quy trình hóa ti n trình ñánh giá ñ giúp ngư i - Phi u t ñánh giá. ñánh giá hoàn thành m t cách có hi u qu công tác ñánh giá 3.2.7. Công tác cung c p thông tin ph n h i sau ñánh giá c a mình. Xây d ng chương trình th o lu n sau ñánh giá v i nhân 3.3.2. Ki n ngh viên ñ trao ñ i v k t qu thành tích c a nhân viên và nh m 3.3.2.1. Xây d ng văn hóa ñánh giá thành tích nhân viên ñ t ñư c s ñ ng thu n k ho ch hành ñ ng trong tương lai phù - Xây d ng văn hóa ñ i tho i: lãnh ñ o và nhân viên c n xác h p v i m c tiêu chi n lư c c a t ch c. Chương trình ph n ñ nh nguyên nhân c t lõi nh ng khó khăn trong th c hi n công h i sau ñánh giá g m: Ph n h i t phía nhà lãnh ñ o; ph n h i vi c ñ ñưa ra nh ng gi i pháp kh c ph c. t phía nhân viên, ñư c ñư c ti n hành thông qua bu i h p n i - Xây d ng văn hóa nói l i c m ơn, bày t s ñánh giá cao b phòng tuyên b k t qu ñánh giá thành tích vào m i tháng. c a lãnh ñ o ñ i v i nhân viên. 3.3. M T S GI I PHÁP H TR VÀ KI N NGH - T i thi u hóa s ch trích, phê bình. 3.3.1. M t s gi i pháp mang tính h tr - Không nên cư ng ñi u l i c a nhân viên. 3.3.1.1. Th c hi n phân tích công vi c - Thúc ñ y m c tiêu Ti n hành th c hi n phân tích công vi c ñ ban hành 3.3.2.2. Ph bi n m c ñích c a vi c ñánh giá ñ n toàn th r ng rãi trong toàn Công ty b n mô t công vi c và b n tiêu cán b công nhân viên t i Công ty chu n th c hi n công vi c cho t ng ch c danh công vi c. Căn 3.3.2.3. B i dư ng, nâng cao k năng ñánh giá nhân viên c vào tình hình th c t v ñ c ñi m ngành ngh ho t ñ ng Công ty c n t ch c chương trình b i dư ng, nâng cao hi n t i và phù h p ñi u ki n môi trư ng th c t t i Công ty, k năng ñánh giá ñ ngư i ñánh giá hi u ñư c h th ng ñánh tác gi ñ xu t ti n trình phân tích công vi c ñư c th c hi n giá và ti n hành ñánh giá m t cách có hi u qu nh t, kh c ph c theo các n i dung như sau: ñư c các l i trong quá trình ñánh giá, x lý thông tin ph n h i Giai ño n chu n b phân tích công vi c: g m xác ñ nh lo i ñ giúp ti n trình ñánh giá nhân viên ngày càng ñư c c i thi n. d li u, xác ñ nh ngu n d li u, phương pháp thu th p thông tin Giai ño n thu th p d li u và phân tích d li u: s d ng phương pháp b n câu h i và phương pháp ph ng v n. Đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1