intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Trung tâm Viễn thông khu vực I

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

52
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tìm hiểu và nghiên cứu cùng với những hiểu biết thực tế nhằm tìm ra những giải pháp hữu ích giúp cải thiện công tác này tại doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Trung tâm Viễn thông khu vực I

LỜI MỞ ĐẦU<br /> Trong xu thế hội nhập quốc tế, cạnh tranh là yếu tố mà bất kỳ một doanh<br /> nghiệp nào cũng phải đối mặt. Cuộc cạnh tranh này diễn ra trên hầu khắp các lĩnh<br /> vực như công nghệ, tài chính, quản lý sản phẩm, thị trường… Nhưng trên hết yếu<br /> tố đứng đằng sau mọi cuộc cạnh tranh là con người. Thực tế đã chỉ ra rằng mọi thứ<br /> đối thủ cạnh tranh đều có thể sao chép, bắt chước, duy chỉ có yếu tố con người là<br /> có khả năng ngăn chặn sự sao chép này. Do vậy, đầu từ vào yếu tố con người là<br /> giải pháp bền vững và có tính thực tế cao.<br /> Trung tâm Viễn thông khu vực I là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh<br /> vực viễn thông, nơi mà nguồn lực con người là yếu tố quyết định tác động trực<br /> tiếp đến mọi hoạt động cũng như kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.<br /> Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp luôn chú trọng vào việc nâng cao chất<br /> lượng nguồn nhân lực của mình bằng việc thường xuyên tổ chức các khóa học<br /> chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ ngắn hạn, trang bị và đào tạo những kỹ thuật<br /> tiên tiến. Tuy nhiên, kết quả đào tạo còn hạn chế, tính ứng dụng của các khóa học<br /> vào việc lao động sản xuất còn thấp chưa tương xứng với chi phí bỏ ra.<br /> Xuất phát từ thực tế đó, tác giả lựa chọn đề tài “Hoàn thiện công tác đào<br /> tạo nguồn nhân lực tại Trung tâm Viễn thông khu vực I” với mong muốn vận<br /> dụng những kiến thức đã được học, đã tìm hiểu và nghiên cứu cùng với những<br /> hiểu biết thực tế nhằm tìm ra những giải pháp hữu ích giúp cải thiện công tác này<br /> tại doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong tương lai.<br /> <br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU<br /> LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br /> 1.1. Các công trình nghiên cứu ngoài nước<br /> 1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước<br /> 1.2.1. Các đầu sách<br /> 1.2.2. Luận án tiến sỹ<br /> 1.2.3. Luận văn thạc sỹ<br /> 1.3. Kết luận rút ra từ tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài<br /> <br /> Các công trình nghiên cứu trên đều chưa đề cập đến thực tế của một doanh<br /> nghiệp cụ thể tuy nhiên nguồn lao động hoạt động trong lĩnh vực viễn thông thì<br /> chưa có tài liệu nghiên cứu nào đề cập đến<br /> <br /> CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO<br /> NGUỒN NHÂN LỰC TRONG CÁC DOANH NGHIỆP<br /> 2.1. Một số khái niệm liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực<br /> 2.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực<br /> <br /> Nguồn nhân lực theo nghĩa hẹp và để có thể lượng hóa được trong công tác<br /> kế hoạch hóa ở nước ta quy định là một bộ phận của dân số, bao gồm những người<br /> trong độ tuổi lao động, có khả năng lao động theo quy định của Bộ luật lao động<br /> Việt Nam (nam đủ 15 đến hết 60 tuổi, nữ đủ 15 đến hết 55 tuổi).<br /> 2.1.2. Đào tạo<br /> <br /> Đào tạo đề cập đến việc dạy các kỹ năng thực hành, nghề nghiệp hay kiến<br /> thức liên quan đến một lĩnh vực cụ thể, để người học lĩnh hội và nắm vững những<br /> tri thức, kĩ năng, nghề nghiệp một cách có hệ thống để chuẩn bị cho người đó<br /> thích nghi với cuộc sống và khả năng đảm nhận được một công việc nhất định.<br /> 2.1.3. Mục tiêu của công tác đào tạo nguồn nhân lực<br /> <br /> - Định hướng cho người được đào tạo<br /> - Phát triển kỹ năng<br /> - Lựa chọn mô hình đào tạo an toàn nhất tránh các tai nạn lao động xảy ra<br /> và tuân thủ một số quy tắc đề ra.<br /> <br /> - Trang bị về chuyên môn kỹ thuật: tránh sự lỗi thời trong chuyên môn nghề<br /> nghiệp.<br /> 2.1.4. Ý nghĩa của công tác đào tạo<br /> <br /> * Ý nghĩa của đào tạo với tổ chức<br /> * Ý nghĩa với nhân viên<br /> * Ý nghĩa đối với nhà quản lý<br /> 2.1.5. Các phương pháp đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp<br /> <br /> Ở Việt Nam những cách thức được sử dụng thường xuyên và cơ bản nhất là<br /> đào tạo trong công việc và đào tạo ngoài công việc.<br /> 2.1.5.1. Đào tạo trong công việc<br /> <br /> Là phương pháp đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, trong đó người học sẽ học<br /> được những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc thong qua thực tế thực hiện<br /> công việc và thường là dưới sự hướng dẫn của những người lao động lành nghề hơn.<br /> 2.1.5.2. Đào tạo ngoài công việc<br /> <br /> Đào tạo ngoài công việc là phương pháp đào tạo trong đó người học được<br /> tách khỏi sự thực hiện các công việc thực tế. Phương pháp này được thực hiện<br /> dưới nhiều hình thức khác nhau.<br /> 2.2. Vai trò, vị trí của công tác đào tạo nhân lực tại doanh nghiệp<br /> 2.2.1. Đào tạo giúp thu hút nguồn nhân lực tiềm năng<br /> 2.2.2. Đào tạo giúp bù đắp sự thiếu hụt về nhân lực<br /> 2.2.3. Đào tạo giúp nâng cấp nguồn nhân lực hiện có<br /> 2.3. Nội dung của công tác đào tạo nguồn nhân lực<br /> 2.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo<br /> <br /> * Phân tích doanh nghiệp<br /> * Phân tích công việc<br /> * Phân tích nhân viên<br /> 2.3.2. Xác định mục tiêu đào tạo<br /> <br /> Một mục tiêu đào tạo phải SMART: Specific: Cụ thể, Measurable: Đo lường<br /> được, Achievable: Đạt đến được, Relevant: Liên quan, Time limited: Thời gian hữu<br /> hạn.<br /> 2.3.3. Xác định đối tượng đào tạo<br /> <br /> - Căn cứ vào nhu cầu và động lực của người lao động để xác định đối tượng<br /> cần được đào tạo.<br /> <br /> - Việc xác định đối tượng đào tạo cũng cần căn cứ vào khả năng đáp ứng<br /> của người được đào tạo với bản yêu cầu công việc của từng đơn vị, bộ phận.<br /> 2.3.4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo<br /> <br /> Chương trình đào tạo là một hệ thống các môn học và bài học được dạy cho<br /> thấy những kiến thức nào, kỹ năng nào cần được dạy và dạy trong bao lâu. Việc<br /> xây dựng chương trình đào tạo xuất phát từ nhu cầu, mục tiêu và đối tượng đào<br /> tạo.<br /> Lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp: Phương pháp học chủ động,<br /> phương pháp học thụ động .<br /> 2.3.5. Dự tính chi phí đào tạo và lựa chọn giáo viên đào tạo<br /> <br /> Về chi phí đào tạo: trước hết doanh nghiệp cần xác định rõ nguồn ngân<br /> sách dành cho đào tạo lấy từ quỹ của công ty hay do người học tự túc. Chi phí<br /> thực tế của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực không phải chỉ ở mặt tài chính mà<br /> nó còn bao gồm cả chi phí cơ hội.<br /> Về việc lựa chọn giáo viên đào tạo: có thể lựa chọn giáo viên từ chính<br /> doanh nghiệp hoặc thuê ngoài từ các trường đại học, các trung tâm có uy tín.<br /> 2.3.6. Đánh giá chương trình đào tạo<br /> <br /> Chương trình đào tạo có thể được đánh giá theo các tiêu thức: mục tiêu đào<br /> tạo có thực hiện được hay không? Những điểm yếu điểm mạnh của chương trình<br /> đào tạo và đặc tính hiệu quả kinh tế của việc đào tạo thông qua đánh giá chi phí và<br /> kết quả của chương trình, từ đó so sánh chi phí và lợi ích của chương trình đào tạo.<br /> <br /> CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO<br /> NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRUNG TÂM VIỄN THÔNG<br /> KHU VỰC I<br /> 3.1. Khái quát về Trung tâm Viễn thông khu vực I<br /> 3.1.1. Giới thiệu chung về Trung tâm Viễn thông khu vực I<br /> 3.1.2. Chức năng nhiệm vụ của VTN1<br /> 3.1.3. Đặc điểm lĩnh vực dịch vụ viễn thông<br /> 3.1.4. Tổ chức bộ máy quản lý VTN1<br /> 3.1.5. Cơ cấu tổ chức của phòng Nhân sự - Lao động tiền lương<br /> 3.1.6. Đặc điểm đội ngũ lao động tại Trung tâm Viễn thông khu vực I<br /> 3.1.7. Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Trung tâm Viễn thông<br /> khu vực I trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> Hoạt động của Trung tâm chủ yếu liên quan đến trang thiết bị khoa học<br /> công nghệ hiện đại nên nhu cầu về lao động có trình độ kỹ thuật cao là rất thường<br /> xuyên.<br /> Chất lượng nguồn nhân lực trẻ hiện nay phần lớn chưa đáp ứng ngay được<br /> đòi hỏi của doanh nghiệp mà phải trải qua một quá trình đào tạo thực tế.<br /> Doanh nghiệp thường xuyên tạo điều kiện cho người lao động được học<br /> tập, tìm tòi và phát huy khả năng của mình là điều kiện quan trọng để giữ chân họ<br /> cũng như đem lại lợi ích lâu dài và bền vững cho sự phát triển của công ty.<br /> Đào tạo những lao động hiện vẫn đang công tác tại Trung tâm làm tăng khả<br /> năng tiếp cận với những thay đổi mới của thị trưởng, nắm bắt kịp với những cách<br /> thức sản xuất kinh doanh mới, tính nhanh nhạy và năng động.<br /> 3.2. Phân tích thực trạng công tác đào tạo tại doanh nghiệp<br /> 3.2.1. Quy trình thực hiện các loại hình đào tạo nguồn nhân lực tại Trung tâm<br /> <br /> * Các lớp do đơn vị trực tiếp tham gia vào việc sản xuất kinh doanh tự<br /> tổ chức:<br /> * Các lớp do Trung tâm tổ chức: (giảng viên của Trung tâm)<br /> * Các lớp Trung tâm thuê ngoài:<br /> * Các khóa nước ngoài:<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2