Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kênh phân phối tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dược trung ương 3
lượt xem 1
download
Đề tài "Hoàn thiện kênh phân phối tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dược trung ương 3" trình bày cơ sở lý luận về kênh phân phối sản phẩm; thực trạng kênh phân phối của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dược trung ương 3; giải pháp hoàn thiện kênh phân phối của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dược trung ương 3.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kênh phân phối tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dược trung ương 3
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG NGUYỄN THIỆN TÂM HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN DƯỢC TRUNG ƯƠNG 3 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60.34.01.02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Đà Nẵng - Năm 2016
- Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. LÊ THẾ GIỚI Phản biện 1: TS. Ngô Thị Khuê Thư Phản biện 2: TS. Nguyễn Đình Huỳnh Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành Quản trị kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày10 tháng 01 năm 2016. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng; - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, tạo dựng được lợi thế cạnh tranh đã khó, duy trì lợi thế cạnh tranh lâu dài lại còn khó hơn nhiều. Do đó ngày càng nhiều công ty nhận thấy rằng để kinh doanh thành công, không chỉ cần cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn đối thủ cạnh tranh mà còn phải làm cho chúng có mặt ở đúng địa điểm, thời gian và theo phương thức mà người tiêu dùng mong muốn với mức chi phí thấp nhất. Đây chính là chức năng phân phối của Marketing. Chức năng này được thực hiện thông qua mạng lưới kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Các kênh phân phối tạo nên lợi thế cạnh tranh phân biệt giữa các doanh nghiệp. Việc tổ chức và quản trị kênh phân phối hiệu quả có thể mang lại lợi thế cạnh tranh dài hạn cho doanh nghiệp. Một kênh phân phối có hiệu quả sẽ giúp cho khách hàng được thuận lợi trong việc mua sắm và tăng doanh thu cũng như lợi nhuận cho các trung gian phân phối và doanh nghiệp. Công ty TNHH MTV Dược TW3 là một trong những doanh nghiệp chuyên kinh doanh về dược phẩm, hóa chất, các vật tư y tế ….nhập khẩu và phân phối song song. Mặc dù trong những năm qua Công ty vẫn có doanh số và tốc độ tăng trưởng đáng kể nhưng Công ty đang phải đối diện với một thực tế là sức cạnh tranh trên thị trường bị giảm sút, hệ thống kênh phân phối hoạt động kém hiệu quả so với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực do sự xuất hiện thêm nhiều đối thủ cạnh tranh và hạn chế trong khâu phân phối. Yêu cầu đặt ra đối với Công ty đó là phải từng bước chiếm lĩnh được thị trường trong nước bằng một chiến lược nâng cao sức cạnh tranh qua việc cải thiện và phát triển hệ thống kênh phân phối sản phẩm có hiệu quả hơn. Do vậy, việc nghiên
- 2 cứu xây dựng và quản lý kênh phân phối một cách chuyên sâu, có hệ thống để tạo nền tảng, phương hướng thực tiễn phân phối sản phẩm là cần thiết. Nó đem lại sự ổn định trong kinh doanh, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển trong môi trường cạnh tranh như hiện nay. Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã chọn đề tài nghiên cứu: “Hoàn thiện kênh phân phối tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dược Trung Ương 3”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Hoàn thiện và tổ chức một kênh phân phối hiệu quả cho công ty Dược Trung Ương 3. Để thực hiện mục tiêu đó tôi sẽ giải quyết những nhiệm vụ cơ bản sau: 1) Nghiên cứu vai trò của kênh phân phối trong việc nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. 2) Phân tích, đánh giá thực trạng kênh phân phối của công ty. 3) Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối của công ty một cách hiệu quả nhất. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về kênh phân phối tại công ty TNHH MTV Dược Trung Ương 3. - Không gian: Tại công ty TNHH MTV Dược Trung Ương 3. - Thời gian: Số liệu từ năm 2012-2014. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập dữ liệu: Phương pháp nghiên cứu tại bàn thu thập thông tin qua các sách tham khảo, tài liệu tham khảo; thu thập các dữ liệu của công ty và từ các nguồn thống kê. - Phương pháp phân tích: Dựa trên tiến trình điều tra phỏng
- 3 vấn, phân tích thống kê so sánh và quản trị kênh phân phối để đánh giá và đề xuất giải pháp hoàn thiện kênh phân phối phù hợp với điều kiện của công ty ở hiện tại và hướng tới kênh phân phối trong tương lai. 5. Bố cục đề tài Đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về kênh phân phối sản phẩm. Chương 2: Thực trạng kênh phân phối của công ty TNHH MTV Dược TW3. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện kênh phân phối của công ty TNHH MTV Dược TW3. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Giáo trình Quản trị Marketing -do PGS.TS Lê Thế Giới và TS.Nguyễn Xuân Lãn biên soạn năm 2010 và Giáo trình Quản trị Marketing định hướng giá trị - do PGS.TS Lê Thế Giới - TS.Nguyễn Xuân Lãn biên soạn và được xuất bản năm 2011, Philip Kotler - dịch giả PGS Vũ Trọng Hùng (2009), Quản trị Marketing, NXB Lao Động Xã hội, Hà Nội. Giáo trình đã giúp người đọc hiểu rõ được vai trò, chức năng của kênh phân phối, số lượng các cấp, và những dòng lưu chuyển trong kênh phân phối, đồng thời hiểu rõ được cách thức tổ chức và hoạt động của kênh phân phối. Từ hoạt động của kênh phân phối trong giáo trình còn cho người đọc nắm rõ các loại mâu thuẫn thường xảy ra trong kênh, các nguyên nhân mâu thuẫn và cách giải quyết như thế nào, để từ đó đưa ra những quyết định để thiết kế kênh phân phối và lựa chọn nhà phân phối hợp lý nhất.Giáo trình cũng trình bày tỉ mỉ các quyết định quản trị kênh phân phối hiệu quả như tuyển chọn các thành viên kênh phân phối như thế nào, khuyến khích các thành viên kênh phân phối ra sao và quản trị hệ thống phân phối đó thế nào để đem lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp.
- 4 Sách“Quản trị kênh phân phối của PGS.TS Trương Đình Chiến” trình bày những kiến thức cơ bản về tổ chức và quản lý hệ thống kênh phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp như những nội dung về sự hoạt động của kênh phân phối, cấu trúc kênh, hành vi và các hình thức tổ chức các kiểu kênh liên kết dọc... Đề tài đã tham khảo những vấn đề lý luận liên quan đến phân phối, cấu trúc kênh phân phối Sách “Giáo trình quản trị Marketing quốc tế” của Philip Kotler tập trung vào việc lập kế hoạch, tiến hành thực hiện và kiểm soát các nguồn lực hợp tác với mục tiêu cuối cùng là tối đa hoá các cơ hội thị trường toàn cầu. Cuốn sách đánh giá tầm quan trọng của marketing quốc tế, đối với Mỹ và đối với cả thế giới. Bài báo khoa học “Các quyết định tổ chức và quản lý kênh” của tác giả Hán Thanh Long cho rằng thiết kế kênh là toàn bộ các hoạt động có tính chủ động nhằm tổ chức ra các hệ thống kênh phân phối hoàn toàn mới hoặc cải tạo các kênh phân phối đã có trên thị trường. Đây là một quyết định có tính chiến lược, nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc thực hiện các chính sách bộ phận khác của Marketing-mix như chính sách sản phẩm, chính sách giá, chính sách xúc tiến. Về phần thực trạng kênh phân phối tại Công ty TNHH MTV Dược TW3, tác giả đã đọc và nghiên cứu lịch sử hình thành và phát triển của Công ty, các nguồn lực cơ bản, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty qua ba năm 2012-2014 để đưa ra những đánh giá về tình hình hoạt động của Công ty. Đặc biệt, tác giả đã đi sâu xem xét, phân tích, đánh giá hệ thống kênh phân phối và công tác quản trị kênh phân phối hiện tại của Công ty. Từ đó tìm ra các nguyên nhân hạn chế trong công tác quản trị kênh phân phối của Công ty. Qua thực trạng và dựa vào các định hướng thực hiện chiến lược và môi trường kinh doanh của Công ty, tác giả đã đề xuất giải
- 5 pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối tại Công ty TNHH MTV Dược TW3 Ngoài ra, luận văn còn tham khảo từ nhiều luận văn khác như: + Luận văn Thạc sĩ của tác giả Trần Văn Dược (năm 2012) về “Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối các sản phẩm mật ong của Công ty cổ phần ong mật Daklak trên thị trường nội địa”. Người viết đã sử dụng các phương pháp định tính và định lượng thông qua việc phân tích, điều tra, khảo sát, phỏng vấn gián tiếp; phương pháp luận, phương pháp chuyên gia và phân tích thống kê để đưa ra giải pháp tổ chức và hoàn thiện kênh phân phối hàng hóa cho công ty. Trên cơ sở vận dụng các lý luận và phương pháp phân tích khoa học, tác giả nghiên cứu thực trạng quá trình phân phối và từ đó đưa ra giải pháp hoàn thiện kênh phân phối tại đơn vị. + Luận văn Thạc sĩ của tác giả Nguyễn Kim Như Ngọc (năm 2013) về “Hoàn thiện hệ thống phân phối của Công ty Eurowindow trên thị trường miền Trung”. Tác giả áp dụng phương pháp nghiên cứu dựa trên dữ liệu có sẵn, thống kê và thu thập thêm thông tin thực tế tại Công ty, từ đó hệ thống hóa và phân tích những vấn đề lý luận cơ bản về kênh phân phối và quản trị hệ thống kênh. Phân tích những nguyên nhân và thực tế xung đột trong kênh, từ đó lựa chọn chiến lược kênh phân phối phù hợp. So sánh lý luận và thực tế, đề ra những giải pháp thích hợp và đồng bộ nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối hiện tại của Công ty. Ngoài ra còn có các tài liệu, bài báo liên quan cung cấp cho tác giả những số liệu thống kê, những dự báo định hướng để làm cơ sở phân tích thực trạng hoạt động kênh phân phối tại Công ty và đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị kênh.
- 6 Đề tài: “Hoàn thiện kênh phân phối tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dược trung ương 3” là một đề tài tương đối mới tại Công ty, hiện chưa được nghiên cứu, nhưng được sự tư vấn và giúp đỡ tận tình của Cán bộ hướng dẫn khoa học GS.TS Lê Thế Giới, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này. Do giới hạn về thời gian và trình độ còn hạn chế nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được những đóng góp, chỉ bảo của các quý thầy cô để luận văn này được hoàn thiện hơn. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM 1.1. TỔNG QUAN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI 1.1.1. Khái niệm và vai trò của kênh phân phối a. Khái niệm về kênh phân phối “Kênh phân phối là tập hợp những cá nhân hay những cơ sở kinh doanh phụ thuộc lẫn nhau liên quan đến quá trình tạo ra và chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng.”(GS.TS Lê Thế Giới) b. Vai trò của kênh phân phối - Khắc phục được những khác biệt về mặt thời gian, địa điểm và quyền sở hữu giữa người sản xuất với những người tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ. - Nâng cao khả năng lựa chọn hàng hóa cho người tiêu dùng. - Khối lượng bán sẽ tăng hơn do đảm bảo được việc phân phối rộng khắp và đưa được sản phẩm đến các thị trường mục tiêu một cách nhanh chóng.
- 7 1.1.2. Chức năng của kênh phân phối Hệ thống kênh phân phối cũng như tất cả các thành viên kênh phải thực hiện các chức năng chủ yếu sau: - Bán hàng, thông tin, truyền thông cổ động, giao tiếp, đáp ứng nhu cầu, thương lượng, lưu chuyển vật chất, tài trợ, chia sẻ rủi ro. 1.1.3. Cấu trúc kênh phân phối Cấu trúc kênh phân phối là một nhóm các thành viên của kênh mà tập hợp các công việc phân phối được phân bổ cho họ. Có ba yếu tố cơ bản phản ánh cấu trúc kênh phân phối: - Chiều dài kênh - Chiều rộng kênh - Các loại trung gian ở mỗi cấp độ kênh 1.1.4. Các cách thức tổ chức kênh phân phối + Kênh Marketing truyền thống: là sự tập hợp ngẫu nhiên giữa các người sản xuất, người bán buôn, người bán lẻ. Trong đó mỗi thực thể kinh doanh riêng biệt luôn tìm cách tăng tối đa lợi nhuận của mình cho dù có làm giảm lợi nhuận của cả hệ thống. + Hệ thống kênh Marketing dọc (VMS): bao gồm người sản xuất, người bán buôn, người bán lẻ hoạt động như một thực thể thống nhất, hoặc một thành viên này là chủ sở hữu của các thành viên khác, hoặc độc quyền kinh tiêu, hoặc có quyền lực mạnh đến nỗi các thành viên kia phải hợp tác. + Hệ thống kênh Marketing ngang: Đó là sự sẵn sàng của hai hay nhiều doanh nghiệp ở cùng cấp hợp lại để cùng khai thác một cơ hội Marketing mới. Các doanh nghiệp có thể làm việc với nhau lâu dài hoặc tạm thời hoặc lập ra một doanh nghiệp riêng. + Hệ thống Marketing đa kênh: Marketing đa kênh là cách thức phân phối, theo đó một doanh nghiệp sử dụng hai hay nhiều kênh phân phối cho những nhóm khách hàng khác nhau.
- 8 1.2. THIẾT KẾ KÊNH PHÂN PHỐI 1.2.1. Phân tích yêu cầu của khách hàng về mức độ đảm bảo dịch vụ Việc đầu tiên khi thiết kế kênh phân phối là tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu mua những sản phẩm nào, mua ở đâu, tại sao họ mua và mua như thế nào. Các chỉ tiêu chủ yếu dùng để đánh giá mức độ đảm bảo dịch vụ là: Qui mô lô hàng, thời gian chờ đợi, địa điểm thuận tiện, sản phẩm đa dạng, dịch vụ hỗ trợ. 1.2.2. Xây dựng những mục tiêu và ràng buộc của kênh phân phối Việc hoạch định một kênh hiệu quả bắt đầu bằng sự định rõ cần vươn tới thị trường nào với mục tiêu nào. - Đặc điểm người tiêu dùng - Đặc điểm sản phẩm - Đặc điểm của các trung gian phân phối - Đặc điểm về cạnh tranh - Đặc điểm về doanh nghiệp - Đặc điểm môi trường kinh doanh 1.2.3. Xác định phương án chính của kênh phân phối Một khi doanh nghiệp đã định được thị trường mục tiêu và định vị trí cho sản phẩm của mình, thì công việc tiếp theo là phải xác định những phương án chính của kênh phân phối. Mỗi phương án của kênh được mô tả bằng ba yếu tố: các loại trung gian, số lượng trung gian, các điều kiện và trách nhiệm của mỗi thành viên trong kênh phân phối. a. Các loại trung gian Doanh nghiệp có thể xác định các loại trung gian có sẵn trên thị trường để tạo thành kênh phân phối cho mình. Ngoài lực lượng bán hàng trực tiếp của doanh nghiệp, có thể xem xét để đưa vào kênh phân
- 9 phối các trung gian như đại lý của những người sản xuất khác, những người phân phối độc quyền, đại lý bán lẻ phụ tùng, những người bán lẻ và thị trường đặt hàng qua bưu điện hay internet v.v... b. Số lượng trung gian Doanh nghiệp phải quyết định số lượng những nhà trung gian cần có ở mỗi cấp. Có ba phương thức phân phối sau: - Đại lý độc quyền - Phân phối chọn lọc - Phân phối rộng rãi c. Điều kiện và trách nhiệm của thành viên trong kênh phân phối Người sản xuất phải định rõ các điều kiện và trách nhiệm của các thành viên tham gia kênh phân phối, bao gồm việc cân nhắc các yếu tố chủ yếu: chính sách giá cả, điều kiện bán hàng, quyền hạn theo lãnh thổ, trách nhiệm về dịch vụ hỗ trợ mà mỗi thành viên trong kênh phải thực hiện. 1.2.4. Đánh giá các phương án chính của kênh phân phối Sau khi đã xây dựng được một số phương án kênh phân phối, nhà sản xuất sẽ chọn ra một kênh phân phối thỏa mãn tốt nhất những mục tiêu dài hạn của mình. Mỗi kênh phân phối cần được đánh giá theo những tiêu chuẩn kinh tế, kiểm soát và thích nghi. 1.3. QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI Sau khi đã lựa chọn được kênh phân phối của mình, doanh nghiệp phải tiến hành việc quản trị hoạt động của kênh một cách có hiệu quả. Việc quản trị kênh phân phối đòi hỏi phải tuyển chọn, động viên các trung gian và đánh giá hoạt động của họ qua thời gian. 1.3.1. Tuyển chọn các thành viên của kênh phân phối Việc lựa chọn các thành viên kênh là rất quan trọng, các thành viên kênh phải có sức mạnh cạnh tranh và hoạt động tốt để có thể phân phối sản phẩm của doanh nghiệp có hiệu quả. Việc tuyển chọn thành viên kênh gồm 3 bước sau:
- 10 Bước 1: Tìm kiếm các thành viên kênh có khả năng Có rất nhiều nguồn để người quản lý kênh tìm ra các thành viên kênh xứng đáng và phù hợp như: Quảng cáo, Tham gia hội chợ thương mại hoặc hội nghị, Lực lượng bán bên ngoài, Thông qua người bán lại, Khách hàng của trung gian… Bước 2: Xác định các tiêu chuẩn tuyển chọn Sau khi đã phát triển được một danh sách các thành viên kênh, người quản lý kênh phải đánh giá khả năng của các thành viên dựa vào các tiêu chuẩn lựa chọn: Sức mạnh bán hàng; Điều kiện tín dụng và tài chính; Chiếm lĩnh thị trường; Danh tiếng; Khả năng quản lý; Quan điểm, thái độ Bước 3: Bảo đảm các thành viên kênh tương lai này chắc chắn tham gia kênh Nhà quản trị cần cho các thành viên kênh thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi của họ, và tạo điều kiện hỗ trợ cho họ về đào tạo và một số hoạt động nghiệp vụ khác 1.3.2. Khuyến khích các thành viên của kênh phân phối Các trung gian phân phối cần phải được khích lệ thường xuyên để họ làm tốt công việc được giao. 1.3.3. Các mâu thuẫn và cách giải quyết các mâu thuẫn trong kênh phân phối a. Các loại mâu thuẫn trong kênh Mâu thuẫn chiều dọc tồn tại khi có mâu thuẫn giữa các cấp khác nhau trong kênh phân phối. Mâu thuẫn chiều ngang là những mâu thuẫn làm nẩy sinh giữa các thành viên cùng một cấp của kênh phân phối. Mâu thuẫn đa kênh thường xẩy ra khi người sản xuất thiết lập hai hay nhiều kênh cạnh tranh với nhau trong việc bán hàng trên cùng một thị trường.
- 11 b. Các nguyên nhân gây mâu thuẫn trong kênh - Nguyên nhân chủ yếu là sự xung khắc về mục đích. - Mâu thuẫn có thể sinh ra do vai trò và quyền hạn của các thành viên được xác định không rõ ràng. - Mâu thuẫn có thể phát sinh từ những khác biệt về nhận thức. - Mâu thuẫn còn nẩy sinh do lợi ích của các trung gian phân phối phụ thuộc quá nhiều vào người sản xuất. c. Giải quyết mâu thẫn trong kênh Những mâu thuẫn trong kênh phân phối thường gây ra những trở ngại cho việc vận hành có hiệu quả hoạt động phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Để toàn bộ kênh phân phối hoạt động tốt, cần chuyên môn hóa vai trò của từng thành viên và các xung đột phải được điều giải một cách hiệu quả. 1.3.4. Đánh giá các thành viên của kênh phân phối Trên cơ sở đánh giá hoạt động các thành viên, nhà sản xuất cần xây dựng chính sách thưởng phạt phù hợp để động viên khen thưởng kịp thời các thành viên hoạt động tích cực. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG KÊNH PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DƯỢC TW 3 2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DƯỢC TW3 2.1.1. Giới thiệu về công ty 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 2.1.3. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của công ty
- 12 2.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DƯỢC TW3 2.2.1. Về sản phẩm của Công ty Công ty TNHH MTV Dược Trung ương 3 là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng công ty Dược Việt Nam, sản xuất và kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế, bao gồm các sản phẩm chủ yếu: Thuốc kháng sinh; Thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng viêm, dị ứng; Thuốc hệ tiêu hóa; Vitamin và khoáng chất; Sản phẩm hỗ trợ điều trị; Các sản phẩm khác 2.2.2. Về thị trường tiêu thụ chủ yếu của Công ty Sản phẩm của Công ty được tiêu thụ rộng rãi trên toàn quốc và được phân thành 3 phân đoạn thị trường: Bắc-Trung-Nam. 2.2.3. Đặc điểm môi trường kinh doanh của Công ty a. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô - Khách hàng của công ty - Nhà cung ứng - Đối thủ cạnh tranh - Yếu tố nội bộ công ty b. Những yếu tố của môi trường vĩ mô - Môi trường luật pháp - Môi trường kinh tế - Môi trường công nghệ 2.2.4. Đặc điểm về nguồn lực và năng lực kinh doanh của Công ty a. Tình hình sử dụng nguồn cơ sở vật chất - Văn phòng làm việc - Máy móc thiết bị - Phương tiện vận tải
- 13 b. Tình hình sử dụng nguồn nhân lực của Công ty c. Tình hình kết quả kinh doanh của công ty 2.3. THỰC TRẠNG KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY 2.3.1. Nhiệm vụ và mục tiêu kênh phân phối Nhiệm vụ: - Hỗ trợ các thành viên kênh trong công tác phân phối sản phẩm - Đảm bảo sản phẩm được phân phối tới các vùng thị trường một cách nhanh chóng và kịp thời. - Tiến hành rà soát, tổ chức lại hệ thống kênh phân phối, giảm tầng nấc trung gian không cần thiết, quy định rõ trách nhiệm của các đại lý, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế phối hợp, chế tài xử phạt. Mục tiêu kênh phân phối: - Mở rộng và khai thác triệt để các thị trường tiêu thụ tại khu vực miền Trung và miền Nam. - Đồng thời cố gắng giữ vững thị trường hiện có. - Đa dạng hóa đối tác kinh doanh phân phối sản phẩm. - Hoàn thiện cơ chế, các chính sách phân phối. 2.3.2. Thực trạng tổ chức kênh phân phối của Công ty Hiện nay Công ty đang có 79 đại lý và 14 cửa hàng trực thuộc. 2.3.3. Thực trạng hoạt động kênh phân phối của Công ty Công ty sử dụng 2 loại kênh chính đó là: a. Kênh trực tiếp Công ty sẽ phân phối hàng hóa trực tiếp đến tay người tiêu dùng cuối cùng thông qua các cửa hàng CENTERPHARCO của mình. Doanh số của kênh này chỉ chiếm 9% tổng doanh số. Hiện tại Công ty có khoảng 14 cửa hàng trực thuộc phân bố chủ yếu tại Đà Nẵng, TP. HCM và Hà Nội.
- 14 b. Kênh gián tiếp Các trung gian kênh gồm: các đại lý, nhà bán buôn, nhà bán lẻ. Doanh số do các kênh này mang lại chiếm tới 91% tổng doanh số. Bảng 2.6. Doanh số tiêu thụ của các kênh phân phối qua các năm Đơn vị tính: triệu đồng Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Kênh phân Doanh Doanh Doanh phối % % % số số số Cửa hàng 5,425 9,06 6,178 8,56 6,229 7,48 Đại lý, Bán buôn, Bán lẻ 39,399 65,8 48,346 67,01 59,629 71,64 Bệnh viện 15,052 25,14 17,633 24,43 17,347 20,98 Tổng cộng 59,876 100 72,157 100 83,232 100 (Nguồn: Phòng Kế toán công ty) 2.4. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY 2.4.1. Chính sách tuyển chọn các thành viên trong kênh Các tiêu chuẩn lựa chọn: + Nhà phân phối dược phẩm có kinh nghiệm trên thị trường. + Khả năng về tài chính + Tiềm năng bán hàng + Có tinh thần hợp tác tốt, khả năng kinh doanh bền vững và có thể phát triển cùng công ty. + Có đầy đủ tư cách pháp nhân. 2.4.2. Khuyến khích các thành viên trong kênh Để khuyến khích các thành viên trong kênh hoạt động Công ty đã xác định làm các công việc như sau: Tìm ra các nhu cầu và khó khăn của các trung gian phân phối
- 15 Thu thập thông tin từ các trung gian phân phối để tìm ra yêu cầu và khó khăn của họ là gì trong các vấn đề như: + Chính sách giá, lợi nhuận và trợ cấp. + Quy mô và bản chất của dòng sản phẩm. + Các sản phẩm mới và các hoạt động tương ứng. + Các chính sách và dịch vụ kho tàng tương ứng. + Sự cạnh tranh hoặc xuất hiện các sản phẩm mới, đối thủ mới. Giúp đỡ và khuyến khích các trung gian phân phối + Chính sách chiết khấu: Chiết khấu từ 20-30% từng mặt hàng; chiết khấu tiền mặt 2% (trong vòng 7 ngày). + Áp dụng các chương trình khuyến mãi cho một số mặt hàng. + Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ chi phí vận chuyển cho các đại lý, tạo động lực cho họ liên kết lâu dài với Công ty. Hàng năm tổ chức tuyên dương, khen thưởng nhiều nhân viên giỏi trên cả nước. + Các chính sách hỗ trợ khác: Hỗ trợ mỗi tỉnh 1 đại diện bán hàng và 1-2 nhân viên bán hàng 2.4.3. Những mâu thuẫn phát sinh trong kênh phân phối và cách giải quyết Mâu thuẫn theo chiều ngang + Mâu thuẫn do cạnh tranh. + Mâu thuẫn về quyền lợi Mâu thuẫn theo chiều dọc Mâu thuẫn do xung khắc về quyền lợi giữa các cấp của kênh. →Công ty đã giải quyết những mâu thuẫn này bằng cách: cử nhân viên xuống để các thành viên thương lượng đàm phán với nhau khi có xung đột xảy ra. Đưa ra những điều khoản cam kết về thị trường mục tiêu, giá bán, nguồn hàng để tránh sự cạnh tranh giữa các nhà phân phối của Công ty.
- 16 2.4.4. Đánh giá các thành viên trong kênh Các tiêu chí đánh giá của Công ty là: Đối với nhà bán lẻ: Chỉ đánh giá bằng tiêu thức doanh số bán hàng Đối với Đại lý, nhà bán buôn: + Doanh số bán hàng + Mức độ tồn kho trung bình + Thời hạn thanh toán + Khả năng bảo quản, xử lý thất thoát khi có sự cố. 2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY TNHH MTV DƯỢC TW3 2.5.1. Những thành tựu đạt được 2.5.2. Những hạn chế - Trong số các đại lý còn không ít các đại lý yếu, không đạt được các mức doanh thu như thỏa thuận với Công ty. - Hoạt động tuyển chọn chưa có quy trình cụ thể theo lộ trình từng bước. - Công tác quản trị các thành viên kênh chưa chặt chẽ. - Phương pháp tuyển chọn thành viên của công ty không chỉ ra chỉ tiêu nào là quan trọng nhất. - Các thành viên kênh hoạt động chưa có mối quan hệ giúp đỡ và khăng khít với nhau. Mặt khác sự ràng buộc của các thành viên kênh chưa cao. 2.5.3. Nguyên nhân của những hạn chế - Công ty thiết kế các kênh phân phối của mình theo từng yêu cầu riêng lẻ mà chưa gắn kế với các đối tác trong hệ thống phân phối cũng như với người tiêu dùng sản phẩm cuối cùng.
- 17 - Công ty không có người giữ vai trò bánh lái và hướng dẫn hoạt động của cả hệ thống kênh nói chung. - Công tác quản lý kênh chỉ mang tính hình thức và chưa phát huy được vai trò của công tác thiết kế kênh. CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DƯỢC TW 3 3.1. CĂN CỨ ĐỂ HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI 3.1.1. Xu hướng phát triển ngành dược hiện nay Việt Nam là một thị trường dược phẩm lớn, đầy tiềm năng cần được tổ chức và khai thác tốt. Đây cũng chính là cơ hội mà các doanh nghiệp dược phẩm trong nước cần nắm bắt thời cơ để có thể làm chủ thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang ngày một tăng cao trong nước. 3.1.2. Nhiệm vụ và mục tiêu marketing chiến lược Công ty a. Nhiệm vụ - Xây dựng quan hệ tốt đẹp và chặt chẽ với khách hàng. - Thực hiện cơ chế giá linh hoạt, xây dựng các chính sách khuyến mãi. - Mở rộng cơ chế bán hàng. - Thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường để xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch, các định mức chi phí hợp lý . b. Mục tiêu dài hạn của công ty . Trong chiến lược kinh doanh, công ty đã xác định những mục tiêu cơ bản từ nay đến năm 2020 là: - Ổn định và giữ vững thị trường hiện có. - Doanh thu tăng trưởng từ 10-20%, củng cố hoạt động bán hàng, duy trì tốt mối quan hệ và tạo lòng tin với khách hàng. - Đầu tư quy hoạch lại hệ thống kho tàng và mở rộng quy mô sản xuất thông qua việc đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất GMP tại nhà máy.
- 18 3.1.3. Những ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh của Công ty a. Môi trường bên ngoài - Những cơ hội - Những thách thức b. Môi trường bên trong - Những thuận lợi - Những khó khăn 3.2. HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY TNHH MTV DƯỢC TW3 3.2.1. Nhận dạng nhu cầu tổ chức kênh phân phối Hiện nay Công ty có 79 đại lý, 14 cửa hàng trực thuộc. Trong đó đến 80% các đại lý, cửa hàng trực thuộc tập trung tại các thành phố lớn và một số tỉnh lân cận. Còn các tỉnh ở Tây Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long thì chỉ có một hoặc không có đại lý nào. Từ đó ta thấy nhu cầu mở thêm các đại lý, của hàng và liên kết với các nhà bán buôn, bán lẻ tại các vùng này là cần thiết. 3.2.2. Xác định các mục tiêu phân phối - Duy trì và phát triển những kênh bán hàng hiện có của Công ty (kênh bán buôn, bán lẻ và kênh bán hàng trực tiếp của Công ty). - Đa dạng hoá các thành phần tham gia kênh phân phối. - Thiết lập mối quan hệ với hệ thống các bệnh viện và trung tâm y tế trên toàn quốc nhằm tạo nguồn ra đều đặn cho hàng hóa của công ty. 3.2.3. Xác định cấu trúc và phương án cho kênh phân phối Từ thực tế hệ thống kênh phân phối của Công ty tại các khu vực, ta thấy tại Hà Nội, Tp HCM, Đà Nẵng và 1 số tỉnh, thành có nhiều đại lý, quầy lẻ thì chỉ cần sử dụng kênh không cấp, kênh 1 cấp và kênh 2 cấp, không cần đến nhà bán buôn nữa. Đối với những tỉnh, thành chỉ có một đại lý thì phải sử dụng thêm kênh 3 cấp, vì như vậy sản phẩm của Công ty mới có khả năng bao phủ thị trường.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn