intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện tổ chức thông tin kế toán trong Chu trình Bán hàng và thu tiền tại Công ty Cổ phần PYMEPHARCO

Chia sẻ: Bautroibinhyen27 Bautroibinhyen27 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

54
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa các vấn đề lý luận về hệ thống thông tin kế toán trong chu trình bán hàng và thu tiền tại các doanh nghiệp; khảo sát và đánh giá thực trạng hệ thống thông tin kế toán trong chu trình bán hàng và thu tiền tại Công ty cổ phần PYMEPHARCO. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện tổ chức thông tin kế toán trong Chu trình Bán hàng và thu tiền tại Công ty Cổ phần PYMEPHARCO

1<br /> <br /> 2<br /> <br /> B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O<br /> <br /> Công trình ñư c hoàn thành t i<br /> <br /> Đ I H C ĐÀ N NG<br /> <br /> Đ I H C ĐÀ N NG<br /> <br /> PH M LÊ HOÀI<br /> <br /> HOÀN THI N T CH C THÔNG TIN K<br /> TOÁN TRONG CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ<br /> THU TI N T I CÔNG TY C PH N<br /> PYMEPHARCO<br /> <br /> Chuyên ngành: K toán<br /> Mã s : 60.34.30<br /> <br /> Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS Nguy n M nh Toàn<br /> <br /> Ph n bi n 1: TS. Đoàn Ng c Phi Anh<br /> Ph n bi n 2: GS.TS. Đ ng Th Loan<br /> .<br /> <br /> Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t<br /> nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào<br /> ngày 24 tháng 11 năm 2012.<br /> <br /> TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH<br /> Có th tìm hi u lu n văn t i:<br /> - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng;<br /> - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.<br /> Đà N ng - Năm 2012<br /> <br /> 3<br /> M<br /> <br /> 4<br /> <br /> Đ U<br /> <br /> 1. Tính c p thi t c a ñ tài<br /> <br /> 2. M c tiêu nghiên c u<br /> - H th ng hóa các v n ñ lý lu n v h th ng thông tin k toán<br /> <br /> Công ty C ph n Pymepharco ñư c thành l p năm 1989. Công<br /> ty chuyên s n xu t và kinh doanh thu c tân dư c, v t tư, hóa ch t và<br /> <br /> trong chu trình bán hàng và thu ti n t i các doanh nghi p.<br /> - Kh o sát và ñánh giá th c tr ng h th ng thông tin k toán<br /> <br /> trang thi t b y t . Công ty có h th ng phân ph i dư c ph m r ng<br /> <br /> trong chu trình bán hàng và thu ti n t i Công ty c<br /> <br /> trên các t nh thành c nư c. Trong môi trư ng c nh tranh ngày càng<br /> <br /> PYMEPHARCO.<br /> <br /> kh c li t, ñòi h i doanh nghi p nâng cao ch t lư ng, ti t ki m chi<br /> <br /> ph n<br /> <br /> - Đ xu t hư ng t ch c h th ng thông tin k toán chu trình<br /> <br /> phí, thay ñ i trong phương th c kinh doanh, ng d ng CNTT hi u<br /> <br /> bán hàng và thu ti n trong ñi u ki n tin h c hóa t i công ty.<br /> <br /> qu nh t. Nh n th c ñư c t m quan tr ng ñó, công ty ñã ng d ng<br /> <br /> 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u<br /> <br /> CNTT trong lĩnh v c này. Tuy nhiên, ph n m m do công ty t xây<br /> d ng m i ch ho t ñ ng ch y u<br /> <br /> m t s b ph n Kinh doanh, K<br /> <br /> toán. Trong khi ñó, dư c ph m là lo i hàng hóa ñ c bi t, m t hàng<br /> c a công ty l i ña d ng g n 1037 lo i thu c. Nhân viên bán hàng<br /> <br /> Đ i tư ng nghiên c u tr c ti p là h th ng thông tin k toán<br /> trong chu trình bán hàng và thu ti n c a Công ty c<br /> <br /> ph n<br /> <br /> PYMEPHARCO.<br /> Ph m vi nghiên c u: Đ tài này ch gi i h n ph m vi nghiên<br /> <br /> không xác ñ nh ñư c giá bán t ng lo i thu c, s lư ng t n kho, s lô,<br /> <br /> c u trong phương th c bán buôn t i văn phòng công ty.<br /> <br /> h n s d ng c a t ng lo i. Ngoài ra, công ty có nhi u chi nhánh,<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên c u<br /> <br /> phân ph i hàng hóa theo nhi u c p, vi c l p báo cáo bán hàng, công<br /> <br /> - Áp d ng phương pháp phân tích h th ng, phân tích các<br /> <br /> n theo chi ti t theo ñ a lý, chi nhánh các c p còn nhi u vư ng m c.<br /> <br /> thành ph n c a h th ng thông tin k toán, xem xét m i quan h c a<br /> <br /> Mã thông tin khách hàng, mã hàng hóa… không th ng nh t, s p x p<br /> <br /> chu trình bán hàng và thu ti n ñ i v i các chu trình khác trong h<br /> <br /> không h p lý, m t th i gian tìm ki m. Vì v y, làm sao ghi nh n hàng<br /> <br /> th ng thông tin k toán.<br /> <br /> chính xác, ki m tra ñư c h n m c tín d ng c a khách hàng và lư ng<br /> hàng s n có, giao hàng ñúng h n, ghi nh n doanh thu, tình hình công<br /> <br /> - Phương pháp quan sát t ng th ñ tìm hi u cách th c qu n lý,<br /> t ch c th c hi n trong h th ng th c t i doanh nghi p.<br /> <br /> n , xu t hóa ñơn chính xác, k p th i, xây d ng quy trình bán hàng<br /> <br /> - S d ng sơ ñ dòng d li u, mô hình d li u, lưu ñ mô t ,<br /> <br /> m t cách bài b n, ki m soát các r i ro có th x y ra trong quá trình<br /> <br /> quá trình thi t k mã hóa các ñ i tư ng k toán chi ti t, v quy trình<br /> <br /> bán hàng nh m ñ t ñư c t l thu h i ñư c ti n bán hàng cao nh t là<br /> <br /> luân chuy n ch ng t , nh ng ng d ng c a ph n m m k toán ñang<br /> <br /> nh ng v n ñ r t ñáng quan tâm. Xu t phát t các v n ñ nêu trên,<br /> <br /> có t i doanh nghi p.<br /> <br /> tác gi ñã ch n “Hoàn thi n t ch c thông tin k toán trong Chu<br /> <br /> 5. B c c c a ñ tài<br /> <br /> trình Bán hàng và thu ti n t i Công ty C ph n PYMEPHARCO”<br /> <br /> Lu n văn ñư c chia thành ba chương<br /> <br /> là ñ tài nghiên c u c a lu n văn.<br /> <br /> Chương 1- Cơ s lý lu n v t ch c thông tin k toán trong<br /> <br /> 5<br /> chu trình bán hàng và thu ti n<br /> <br /> 6<br /> <br /> các doanh nghi p<br /> <br /> Chương 2 – Th c tr ng t ch c thông tin k toán trong chu<br /> trình bán hàng và thu ti n t i Công ty c ph n PYMEPHARCO<br /> <br /> 1.1.4. T ch c thông tin k toán theo chu trình<br /> 1.2. T<br /> <br /> TOÁN TRONG CHU TRÌNH<br /> <br /> BÁN HÀNG VÀ THU TI N<br /> 1.2.1. Đ c ñi m c a chu trình bán hàng - thu ti n và các yêu<br /> <br /> Chương 3 – M t s gi i pháp góp ph n hoàn thi n t ch c<br /> thông tin k toán trong chu trình bán hàng và thu ti n t i công ty c<br /> <br /> CH C THÔNG TIN K<br /> <br /> c u qu n lý<br /> <br /> ph n PYMEPHARCO<br /> <br /> Chu trình bán hàng và thu ti n bao g m các nghi p v k toán<br /> ghi nh n nh ng s ki n phát sinh liên quan ñ n vi c bán hàng và thu<br /> <br /> 6. T ng quan<br /> Các công trình nghiên c u nư c ngoài v t ch c thông tin k<br /> toán trong chu trình bán hàng và thu ti n<br /> Các công trình nghiên c u trong nư c v t ch c thông tin k toán<br /> <br /> ti n khách hàng. Các công vi c ghi nh n, x lý nh ng nghi p v liên<br /> quan ñ n bán hàng di n ra liên t c và l p l i ñ i v i t ng l n bán<br /> hàng và ch d ng l i khi doanh nghi p ng ng ho t ñ ng.<br /> <br /> trong chu trình bán hàng và thu ti n<br /> <br /> 1.2.2. T ch c xây d ng h th ng ch ng t và quy trình luân<br /> chuy n<br /> a. H th ng ch ng t<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ S<br /> <br /> LÝ LU N V T<br /> <br /> H th ng ch ng t ñư c s d ng trong chu trình bán hàng và<br /> <br /> CH C THÔNG TIN K TOÁN<br /> <br /> TRONG CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TI N<br /> CÁC DOANH NGHI P<br /> 1.1. KHÁI QUÁT CHUNG V<br /> <br /> H<br /> <br /> TH NG THÔNG TIN K<br /> <br /> thu ti n bao g m: Đơn ñ t hàng, L nh bán hàng, Phi u t p k t, Phi u<br /> ñóng gói, Phi u xu t kho, H p ñ ng kinh t , Gi y giao hàng hay<br /> Gi y xác nh n th c hi n d ch v .<br /> b. Quy trình luân chuy n ch ng t : (1) Nh n ñ t hàng, (2)<br /> <br /> TOÁN<br /> 1.1.1. Khái ni m<br /> H th ng thông tin k toán là m t b ph n c u thành quan<br /> tr ng c a h th ng thông tin qu n lí trong doanh nghi p, ñư c t<br /> ch c khoa h c nh m thu th p, x lí và cung c p thông tin v tình<br /> hình huy ñ ng và s d ng v n c a doanh nghi p cũng như k t qu<br /> ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p trong t ng kì nh t ñ nh.<br /> 1.1.2. Quy trình x lý k toán trong doanh nghi p<br /> 1.1.3. M i liên h gi a h th ng thông tin k toán v i các h<br /> th ng khác trong doanh nghi p<br /> <br /> Ki m tra tình hình công n KH, (3) Ki m tra hàng t n kho, (4) L p<br /> l nh bán hàng,(5) Chu n b giao hàng, (6) Giao hàng và v n chuy n<br /> hàng, (7) C p nh t gi m hàng t n kho,(8) L p hóa ñơn, (9) Theo dõi<br /> ph i thu khách hàng, (10) Thu ti n, (11) H ch toán t ng h p và l p báo<br /> cáo<br /> 1.2.3. T ch c d li u và mã hóa các ñ i tư ng qu n lý<br /> a. T ch c d li u<br /> Cơ s d li u k toán bao g m t p h p các t p tin có quan h<br /> r t ch t ch v i nhau ñư c thi t k ñ ghi nh n, lưu tr và x lí toàn<br /> b các d li u và thông tin k toán.<br /> <br /> 7<br /> b. T ch c mã hóa các ñ i tư ng qu n lý<br /> <br /> 8<br /> ti p t c th c hi n chu trình.<br /> <br /> Mã hóa thông tin mang tính khoa h c, t o thu n l i cho vi c<br /> <br /> Chu n b hàng: Sau khi nh n ñư c l nh bán hàng, n u<br /> <br /> qu n lý d li u, c p nh t s li u và nh t là truy xu t thông tin, yêu<br /> <br /> hàng ñã có s n trong kho, b ph n chu n b hàng ti n hành chu n b<br /> <br /> c u b mã ñư c xây d ng ph i ñ m b o các y u t : g n, d nh , d<br /> <br /> hàng hóa theo ñúng s lư ng, ch ng lo i, ñóng gói và làm các th t c<br /> <br /> b sung, nh t quán trong tên g i các ñ i tư ng ñư c mã hóa.<br /> <br /> ñ xu t hàng cho khách.<br /> <br /> 1.2.4. T ch c thông tin trong chu trình bán hàng và thu ti n<br /> a. T ch c thông tin quy trình x lý ñơn ñ t hàng<br /> Nh n ñơn ñ t hàng (ĐĐH): Ti p nh n ñơn hàng t<br /> <br /> Xu t kho giao hàng: Đ n ngày giao hàng, khách hàng<br /> có th nh n hàng t i kho ho c doanh nghi p chuy n hàng giao cho<br /> khách t i ñ a ñi m ch ñ nh. Sau khi hàng hóa ñư c chu n b xong<br /> <br /> khách hàng thông qua email, g i ñi n tho i, ñi n vào các m u ñơn<br /> <br /> kho, nhân viên giao hàng truy c p vào h th ng ñ ki m tra, ñ i chi u<br /> <br /> ñ t hàng trên website c a công ty… ĐĐH ph i ghi c th và chính<br /> <br /> và in ra phi u giao hàng.<br /> <br /> xác v ch ng lo i hàng hóa, s lư ng t ng m t hàng, th i gian, ñ a<br /> <br /> c. T ch c thông tin quy trình l p hóa ñơn<br /> <br /> ñi m giao hàng cũng như các ñi u ki n thanh toán, v n chuy n…<br /> <br /> Sau khi hàng hóa ñư c giao cho khách hàng, m t liên c a<br /> <br /> N u ñơn ñ t hàng ñư c ch p nh n thì d li u ñư c ghi vào<br /> <br /> gi y báo g i hàng ñư c chuy n ñ n b ph n l p hóa ñơn. Nhân viên<br /> <br /> hai t p tin Đơn ñ t hàng và Chi ti t ñơn ñ t hàng. M i liên h gi a<br /> <br /> ph trách l p hóa ñơn truy c p d li u trong h th ng ñ ti n hành<br /> <br /> hai t p tin này ñư c thi t l p qua trư ng khóa “S ñơn ñ t hàng”.<br /> <br /> ñ i chi u, ki m tra s li u nh m ñ m b o kh p ñúng s li u gi a<br /> <br /> Ki m tra tín d ng và t n kho: Khi ñơn ñ t hàng ñư c<br /> <br /> phi u giao hàng, l nh bán hàng và ñơn ñ t hàng c a khách hàng. Ti p<br /> <br /> nh p vào máy, chương trình s t ñ ng ki m tra tín d ng t d li u<br /> <br /> theo, chương trình s truy c p vào d li u giá bán ñ truy xu t d li u<br /> <br /> công n khách hàng ñ xác ñ nh khách hàng có ñ ñi u ki n ñ mua<br /> <br /> “Giá bán” ñ có ñư c thông tin v giá và “Thu su t GTGT” c a<br /> <br /> ch u ti p ñơn hàng này hay không. Ti p theo, nhân viên bán hàng c n<br /> <br /> t ng lo i hàng hóa. Chương trình s lưu t t c nh ng d li u trên Hóa<br /> <br /> ph i xác ñ nh lư ng hàng khách hàng yêu c u ñang có s n ho c s có<br /> <br /> ñơn GTGT vào d li u hóa ñơn, d li u công n khách hàng.<br /> <br /> ñ t i th i ñi m giao hàng. Khi nhân viên bán hàng nh p d li u<br /> xong, chương trình cho phép in l nh bán hàng ñ lưu vào h sơ c a<br /> <br /> d. T ch c thông tin quy trình qu n lý công n và thu ti n<br /> Qu n lý công n khách hàng: Các kho n ph i thu ñư c<br /> <br /> b ph n bán hàng và chuy n ñ n các b ph n khác ñ ti p t c th c<br /> <br /> theo dõi riêng bi t cho t ng lo i khách hàng. Có hai phương pháp t<br /> <br /> hi n chu trình bán hàng.<br /> <br /> ch c theo dõi ph i thu c a khách hàng: Phương pháp theo dõi thanh<br /> <br /> b. T ch c thông tin quy trình giao hàng<br /> <br /> toán theo t ng hóa ñơn và Phương pháp k t chuy n s dư.<br /> <br /> L p l nh bán hàng: Đơn ñ t hàng sau khi ñư c ch p<br /> <br /> Nh n ti n thanh toán: Khi khách hàng thanh toán b ng<br /> <br /> nh n s là cơ s ñ l p l nh bán hàng. L nh bán hàng do b ph n bán<br /> <br /> ti n m t, b ph n k toán ti n m t l p phi u thu và th qu ti n hành<br /> <br /> hàng l p, ñư c in ra nhi u liên và chuy n ñ n cho b ph n khác ñ<br /> <br /> thu ti n. Trư ng h p chuy n kho n qua ngân hàng, b ph n k toán<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> ti n g i ngân hàng căn c vào gi y báo có c a ngân hàng ñ ti n<br /> <br /> CHƯƠNG 2<br /> <br /> hành h ch toán vào các s k toán và các kho n ti n g i ngân hàng,<br /> ñ ng th i báo cho b ph n k toán theo dõi công n ñ câp nh t tình<br /> <br /> TH C TR NG T<br /> <br /> CHU TRÌNH BÁN HÀNG VÀ THU TI N T I CÔNG TY<br /> <br /> hình thanh toán c a khách hàng.<br /> X<br /> <br /> lý hàng bán b tr l i và các kho n n quá h n:<br /> <br /> Gi i quy t hàng b tr l i và gi m giá hàng bán; X lý các kho n n<br /> quá h n:<br /> <br /> C<br /> <br /> hàng và thu ti n<br /> Báo cáo k toán trong chu trình bán hàng và thu ti n các báo<br /> <br /> PH N PYMEPHARCO<br /> <br /> 2.1. GI I THI U V CÔNG TY C<br /> <br /> PH N PYMEPHARCO<br /> <br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n<br /> Công ty c<br /> <br /> 1.2.5. T ch c h th ng báo cáo k toán trong chu trình bán<br /> <br /> CH C THÔNG TIN K TOÁN TRONG<br /> <br /> ph n PYMEPHARCO ñư c thành l p t<br /> <br /> c<br /> <br /> ph n hóa Công ty Dư c và V t tư Y t Phú Yên. Tháng 07/1989,<br /> Công ty C<br /> <br /> ph n PYMEPHARCO ñư c UBND t nh Phú<br /> <br /> Yên cho phép thành l p v i ch c năng t<br /> <br /> ch c, cung<br /> <br /> ng<br /> <br /> cáo k toán ñư c phân thành ba lo i theo m c tiêu cung c p thông tin<br /> <br /> thu c tân dư c và trang thi t b y t , nuôi tr ng và thu<br /> <br /> cho vi c ki m soát ho t ñ ng x lý c a chu trình.<br /> <br /> mua dư c li u theo Quy t ñ nh s<br /> <br /> B ng kê nghi p v : báo cáo li t k t t c các nghi p v<br /> phát sinh trong m t ki u nghi p v nào ñó trong su t quá trình x lý<br /> <br /> 94A/QĐ-UB ngày<br /> <br /> 23/07/1989, văn phòng công ty ñóng t i tr s 163 - 165 Lê L i,<br /> thành ph Tuy Hòa, t nh Phú Yên.<br /> <br /> như 1 tu n, 1 tháng….<br /> Báo cáo ki m soát: Là báo cáo trong h th ng x lý b ng máy<br /> vi tính v i m c ñích t ng h p t t c các thay ñ i trong m t t p tin d<br /> li u, ñ ñ m báo cho t t c d li u ñ u ñư c c p nh t và x lý ñ y ñ .<br /> Báo cáo ñ c bi t: Là các báo cáo ñư c l p theo m t yêu<br /> c u nào ñó c a ngư i s d ng thông tin (thông tin qu n tr ho c<br /> thông tin tài chính).<br /> 1.2.6. Ki m soát t ch c thông tin trong chu trình bán hàng<br /> và thu ti n<br /> a. M c tiêu ki m soát<br /> b. Bi n pháp ki m soát: Các ho t ñ ng ki m soát trong môi<br /> trư ng k toán máy t p trung vào ki m soát d li u ñ u vào, ki m<br /> soát quá trình x lý thông tin, và ki m soát quá trình truy xu t thông<br /> tin ñ u ra.<br /> <br /> 2.1.2. Đ c ñi m ho t ñ ng tiêu th t i công ty<br /> a. Đ c ñi m v s n ph m ch y u c a công ty<br /> b. Đ c ñi m khách hàng và hình th c tiêu th c a công ty<br /> Khách hàng ph i ñư c các cơ quan qu n lý nhà nư c v y t<br /> c p phép hành ngh khám ch a b nh, s n xu t, kinh doanh dư c<br /> ph m thì công ty m i ti n hành giao d ch.<br /> Công ty 10 chi nhánh, các h th ng c a hàng, trung tâm gi i<br /> thi u và phân ph i thu c và g n 300 ñ i lý phân ph i s n ph m ph<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2