intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty Thông tin di động (VMS)

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

41
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu những lý luận về năng lực cạnh tranh, sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty VMS; Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty VMS. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty Thông tin di động (VMS)

Tr­êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n<br /> ----------------<br /> <br /> HOÀNG THỊ HẢI<br /> <br /> N¢NG CAO N¡NG LùC C¹NH TRANH CUNG CÊP DÞCH Vô<br /> GI¸ TRÞ GIA T¡NG CñA C¤NG TY TH¤NG TIN DI §éNG<br /> (VMS) Tõ NAY §ÕN N¡M 2020<br /> <br /> Chuyªn ngµnh: qu¶n trÞ kinh DOANH NGHIÖP<br /> <br /> Hµ Néi - 2013<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1.Tính cấp thiết của đề tài:<br /> Thị trường viễn thông hiện đã ở giai đoạn bão hòa, tính đ ến thời điểm này có<br /> 6 nhà mạng di động đang cung cấp dịch vụ viễn thông di động là gồm: Mobifone,<br /> Vinaphone, Viettel, Vietnamobile, S-Fone và Gmobile (EVN Telecom đã sáp nh ập<br /> vào Viettel năm 2011) nhưng chỉ có 3 nhà mạng là Mobifone, Vinaphone, Viettel<br /> đang phát triển và tăng trưởng, các mạng còn lại đều đang trong giai đoạn cực kỳ khó<br /> khăn, không có khả năng cạnh tranh.<br /> Sau nhiều năm Mobifone luôn dẫn đầu các mạng về chất lượng dịch vụ, 6<br /> năm liền được bình chọn là mạng di động được ưa chuộng nhất, 3 năm liền là mạng<br /> di động có chất lượng tốt nhất. Nhưng đến năm 2011, Viettel đã gửi văn bản lên Cục<br /> Quản lý chất lượng CNTT-TT (Bộ TT&TT) đề nghị được nâng mức chỉ tiêu chất<br /> lượng dịch vụ mà mạng này công bố lên, để trở thành mạng có cam kết chất lượng<br /> cao nhất so với tất cả các mạng di động của Việt Nam. Năm 2012 chất lượng dịch vụ<br /> của mạng Vinaphone đạt chỉ tiêu chất lượng thoại cao nhất so với tất cả các mạng di<br /> động được tiến hành đo kiểm định kỳ trong năm 2012 do Cục Viễn thông (Bộ<br /> TT&TT) tiến hành. Như vậy, thế mạnh chính của của MobiFone trên luôn gắn với<br /> mạng di động có chất lượng tốt nhất đang dần bị các đối thủ cạnh tranh bắt kịp và<br /> vượt qua qua.<br /> Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô đòi hỏi ngành viễn thông Việt Nam phải đổi<br /> mới để hội nhập kinh tế với các nước trong khu vực và trên thế giới, thị trường trong<br /> nước ngày càng cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà mạng, nếu chỉ bằng những bước đi<br /> tuần tự như thời gian qua thì VMS - Mobifone sẽ rất khó đạt được các chỉ tiêu phát<br /> triển trong các năm tiếp theo, điều này được thực hiện bằng cạnh tranh bằng dịch vụ<br /> giá trị gia tăng.<br /> Xuất phát từ lý do trên, đề tài ”Nâng cao năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ<br /> giá trị gia tăng của Công ty Thông tin di động (VMS)” được học viên lựa chọn làm đề<br /> tài nghiên cứu Luận văn Thạc sỹ.<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu những lý luận về năng lực cạnh tranh, sự cần thiết phải nâng cao<br /> năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty VMS;<br /> - Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị<br /> gia tăng của Công ty VMS.<br /> - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cung cấp dịch<br /> vụ giá trị gia tăng của Công ty VMS.<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu là năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng<br /> của Công ty VMS;<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Công ty VMS trong đó tập trung đánh giá trong lĩnh v ực<br /> cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng.<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> Với đề tài này, tác giả sẽ sử dụng nhiều các phương pháp nghiên cứu cả định<br /> lượng và định tính bao gồm:<br /> - Phương pháp nghiên cứu phân tích thống kê, tổng hợp, phương pháp chuyên<br /> gia trong đó tổng hợp, trích dẫn, kế thừa một số các công trình nghiên cứu trước của<br /> các học giả, các số liệu phản ảnh kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty VMS và<br /> các đối thủ cạnh tranh<br /> - Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế: Học viên thiết kế các phiếu điều tra,<br /> khảo sát, đối tượng là các nhà quản lý, các khách hàng sử dụng dịch vụ giá trị gia<br /> tăng của các nhà mạng của Mobifone, Vinaphone, Vietel để nhìn nhận, đánh năng lực<br /> cạnh tranh dịch vụ GTGT của Mobifone.<br /> - Nguồn dữ liệu:<br /> + Nguồn dữ liệu thứ cấp: số liệu bên trong doanh nghiệp từ phòng ban công ty,<br /> website Công ty, Số liệu bên ngoài doanh nghiệp lấy từ số liệu báo cáo của Bộ<br /> TT&TT, Cục Viễn thông, Tập đoàn VNPT, Hiệp hội, sách báo, internet và các công<br /> trình nghiên cứu trước.<br /> + Nguồn dữ liệu sơ cấp: Sử dụng mẫu điều tra, phỏng vấn các nhà quản lý và<br /> các khách hàng thông qua thiết kế các mẫu phiếu điều tra. Phỏng vấn, lấy ý kiến đánh<br /> <br /> giá của các nhà quản lý, các khách hàng sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà<br /> mạng.<br /> <br /> 5. Kết cấu luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các tài liệu tham khảo luận văn được<br /> kết cấu thành 4 chươn:<br /> Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan.<br /> Chương 2: Cơ sở lý luận về nâng cao năng lực cạnh tranh.<br /> Chương 3. Thực trạng năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng<br /> của Công ty Thông tin di động (VMS-Mobifone).<br /> Chương 4: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ<br /> giá trị gia tăng của Công ty Thông tin di động (VMS-Mobifone).<br /> <br /> Trong chương 1 tác giả đã đọc và tìm hiểu một số các sách tham khảo, các<br /> luận án tiến sỹ, luận văn thạc sỹ có liên quan đến vấn đề cạnh tranh, năng lực cạnh<br /> tranh cấp ngành, cấp doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ, trong<br /> đó nghiên cứu kỹ một số nghiên cứu có liên quan trong lĩnh vực viễn thông, từ đó<br /> đánh giá những kết quả đạt được và những mặt còn hạn chế của các nghiên cứu trước<br /> đây, cụ thể như:<br /> - Sách tham khảo ”Nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thương mại<br /> Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế ” của TS. Nguyễn Vinh Thanh, NXB Lao<br /> động – xã hội (2005), ”Nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tiến trình<br /> hội nhập kinh tế quốc tế”: của TS. Vũ Trọng Lâm, NXB Chính trị Quốc gia (2006),<br /> ”Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện toàn cầu hóa” của tác giả<br /> Trần Sửu, NXB lao động (2006).<br /> -<br /> <br /> Luận án ”Tăng cường năng lực cạnh tranh của Tập đoàn Bưu chính viễn<br /> <br /> thông Việt Nam trong điều kiện Việt nam là thành viên của WTO” của TS. Trần Thị<br /> Anh Thư năm 2012...<br /> - Luận văn Nghiên cứu “Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ kênh thuê<br /> riêng tại Công ty viễn thông liên tỉnh” của tác giả Nguyễn Anh Ngọc, luận văn Thạc<br /> sỹ Học viện bưu chính viễn thông năm 2011”,<br /> <br /> - Luận văn “Một số giải pháp maketing phát triển dịch vụ GTGT của Công ty<br /> dịch vụ viễn thông Vinaphone” của tác giả Phạm Thị Lan, luận văn Thạc sỹ Học viện<br /> bưu chính viễn thông năm 2011”<br /> Tuy nhiên mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp hay mỗi sản phẩm, dịch vụ đều có<br /> những đặc thù riêng, nên việc đánh giá năng lực cạnh tranh cũng có những điểm khác<br /> biệt.<br /> Đối với dịch vụ GTGT trong lĩnh vực thông tin di động, với đặc thù riêng là<br /> dịch vụ làm tang thêm giá trị cho các thuê bao di động, mới chỉ xuất hiện vài năm gần<br /> đây tại Việt Nam và đang phát triển rất nhanh chóng phù hợp với xu hướng công<br /> nghệ và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ về các dịch vụ<br /> thông tin giải trí, ca nhạc, game, tiện ích…Sau khi tìm hiểu tác giả nhận thấy nghiên<br /> cứu ”Nâng cao năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty<br /> Thông tin di động (VMS)” là một nghiên cứu mới, không trùng lặp với các nghiên<br /> cứu trước đó nên đã chọn đề tài cho luận văn Thạc sỹ, Luận văn thể hiện được điểm<br /> mới đó là:<br /> - Nêu và phân tích được thực trạng năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ giá<br /> trị gia tăng của Công ty Thông tin di động (VMS).<br /> - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cung cấp dịch vụ<br /> giá trị gia tăng của doanh nghiệp, các giải pháp phù hợp với xu hướng của mới của thị<br /> trường viễn thông quốc tế và trong khu vực trong lĩnh vực dịch vụ GTGT trong tình<br /> hình thị trường cạnh tranh khốc liệt và áp lực từ dịch vụ thay thế là rất lớn.<br /> Trong chương 2, tác giả đi vào vào tìm hiểu, nghiên cứu các cơ sở lý luận liên<br /> quan: Thứ nhất về cạnh tranh như khái niệm, vai trò, ý nghĩa của cạnh tranh, các<br /> chức năng của cạnh tranh; Thứ hai về năng lực cạnh tranh như khái niệm năng lực<br /> cạnh tranh, các cấp độ của năng lực cạnh tranh là năng lực cạnh tranh cấp quốc gia,<br /> năng lực cạnh tranh cấp doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ và<br /> mối quan hệ của các cấp độ cạnh tranh với nhau.<br /> Đối tượng nghiên cứu của luận văn đó chính là năng lực cạnh tranh của sản<br /> phẩm dịch vụ, trên cơ sở lý luận chung đó, tác giả đi sâu vào nghiên cứu năng lực<br /> cạnh tranh dịch vụ GTGT trong lĩnh vực thông tin di động.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2