MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CƠ SỞ KHOA HỌC XÂY<br />
DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP............... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
1.1. Tổng quan về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp .. Error! Bookmark<br />
not defined.<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh ...Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2. Đặc trưng cơ bản và cấu trúc của chiến lược kinh doanh ............ Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
1.1.3. Vị trí của xây dựng chiến lược kinh doanh trong hoạt động kinh doanh<br />
của doanh nghiệp .....................................................Error! Bookmark not defined.<br />
1.2. Những thành tố cơ bản cấu thành cơ sở khoa học xây dựng chiến lược<br />
kinh doanh của doanh nghiệp .............................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.1. Nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệpError! Bookmark<br />
not defined.<br />
1.2.2. Môi trường kinh doanh và xu hướng vận dộng của môi trường kinh<br />
doanh.......................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.3. Những nhân tố thuộc tiềm năng của doanh nghiệpError! Bookmark<br />
not defined.<br />
1.3. Nhóm các yếu tố thuộc về hoạt động xây dựng chiến lược kinh doanh<br />
............................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.1. Quan điểm về xây dựng chiến lược kinh doanh của lãnh đạo doanh<br />
nghiệp .....................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.2. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanhError! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.3.3. Phương pháp xây dựng chiến lược kinh doanhError! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.3.4. Điều kiện về nguồn lực để xây dựng và thực hiện chiến lược kinh<br />
doanh.......................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ NGHIÊN<br />
CỨU CƠ SỞ KHOA HỌC PHỤC VỤ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH Ở CÔNG TY V-STANDA ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về công ty V-STANDA Error! Bookmark not defined.<br />
2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty V-STANDA.. Error! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.3. Thực trạng chiến lược kinh doanh và vận dụng cơ sở khoa học xây dựng<br />
chiến lược kinh doanh của công ty V-STANDA .. Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.1. Thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty V-STANDA....... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.3.2. Hoạt động phân tích và vận dụng kết quả nghiên cứu môi trường kinh<br />
doanh trong xây dựng chiến lược kinh doanh ở công ty V-STANDA ............. Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.3.3. Hoạt động phân tích và vận dụng kết quả nghiên cứu, đánh giá tiềm<br />
lực của doanh nghiệp trong xây dựng chiến lược kinh doanh ở công ty V-STANDA<br />
................................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.4. Hoạt động phân tích và vận dụng phương pháp xây dựng chiến lược<br />
kinh doanh khả thi để đưa ra các chiến lược kinh doanh ở công ty V-STANDA<br />
................................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.5. Hoạt động phân tích và vận dụng các phương pháp và mô hình đánh<br />
giá trong lựa chọn chiến lược kinh doanh ở công ty V-STANDAError! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.4. Đánh giá về hoạt động nghiên cứu và vận dụng cơ sở khoa học xây<br />
dựng chiến lược kinh doanh ở công ty V-STANDA ........ Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
2.4.1. Về thành tựu .......................................Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.2. Về hạn chế ..........................................Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGHIÊN CỨU CÁC<br />
YẾU TỐ CẤU THÀNH CƠ SỞ KHOA HỌC PHỤC VỤ XÂY DỰNG<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY V-STANDA Error! Bookmark<br />
not defined.<br />
3.1. Yêu cầu nâng cao chất lượng chiến lược kinh doanh của công ty VSTANDA................................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu các yếu tố cấu thành<br />
cơ sở khoa học phục vụ xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty VSTANDA................................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.1. Nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo các yếu tố môi trường kinh<br />
doanh bên ngoài ......................................................Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.2. Nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo các yếu tố thuộc tiềm lực của<br />
Công ty....................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.3. Hoàn thiện phương pháp xây dựng chiến lược kinh doanh ......... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.3. Điều kiện thực hiện chiến lược kinh doanh ở công ty V-STANDA... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.3.1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty và nâng cao chất lượng<br />
nguồn nhân lực ........................................................Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Tăng cường nguồn lực tài chính, xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng và<br />
nhà máy sản xuất chế tạo thiết bị điện......................Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.3. Tăng cường công tác vận hành và quản lý chất lượng ................ Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN ............................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về<br />
bản thân mình cũng như về môi trường kinh doanh bên ngoài để hình thành nên<br />
những mục tiêu chiến lược, sách lược và giải pháp thực hiện thành công những mục<br />
tiêu đó. Trước đây, việc hình thành chiến lược kinh doanh mang tính tự phát, chưa<br />
được quan tâm đúng mức để trở thành các đối tượng nghiên cứu của bộ môn khoa<br />
học. Khi quy mô của các hoạt động kinh doanh tăng lên đòi hỏi các nhà quản trị<br />
phải có cái nhìn khoa học hơn về hướng phát triển của tổ chức trong tương lai. Xuất<br />
phát từ yêu cầu đó, những cơ sở khoa học về chiến lược và xây dựng chiến lược<br />
mới được tiếp cận và nghiên cứu.<br />
Xuất phát từ yêu cầu thực tế và bối cảnh phát triển chung của đất nước và<br />
của doanh nghiệp, tác giả đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học cho xây<br />
dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Tiêu chuẩn Việt (VSTANDA)” với mong muốn từ thực tế nghiên cứu những cơ sở khoa học của việc<br />
xây dựng chiến lược kinh doanh và căn cứ vào tình hình hoạt động kinh doanh của<br />
Công ty sẽ đưa ra giải pháp nhằm đóng góp một số ý kiến của mình tạo thêm cơ sở<br />
cho các quyết định chiến lược phát triển lâu dài và ổn định của Công ty.<br />
Mục tiêu của luận văn là nhằm lựa chọn, hệ thống hóa lý luận cơ bản nghiên<br />
cứu cơ sở khoa học xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp; phân tích<br />
thực trạng chiến lược kinh doanh và việc nghiên cứu, tạo dựng cơ sở khoa học để<br />
xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty và đề xuất giải pháp xác lập và sử<br />
dụng cơ sở khoa học có hiệu quả trong xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược<br />
kinh doanh của công ty V-STANDA. Đề tài tập trung vào nghiên cứu, phân tích các<br />
thông tin, số liệu thứ cấp thu thập được qua các phương tiện thông tin đại chúng và<br />
trực tiếp từ nội bộ công ty V-STANDA ở những nội dung cơ bản nhất.<br />
Việc nghiên cứu và xây dựng các ma trận lựa chọn chiến lược được thực<br />
hiện bằng phương pháp chuyên gia, tức là tham khảo ý kiến những chuyên gia có<br />
am hiểu sâu về sản phẩm, về tình hình thị trường kinh doanh máy biến áp tại Việt<br />
Nam để từ đó thiết lập các tiêu chí và đánh giá các tiêu chí đó. Phương pháp<br />
thống kê, phân tích, so sánh và suy luận logic được sử dụng để tổng hợp những số<br />
<br />
liệu, dữ liệu nhằm xác định mục tiêu cũng như việc lựa chọn những phương án, giải<br />
pháp chiến lược. Bên cạnh đó cũng sử dụng thêm phương pháp điều tra thực tế để<br />
tìm hiểu khả năng đáp ứng nhu cầu và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.<br />
Xây dựng chiến lược là một phương pháp hữu hiệu để doanh nghiệp sử dụng<br />
hiệu quả các nguồn lực, đồng thời xác định đường lối riêng của mình. Đề tài này đã<br />
trình bày một phương pháp tiếp cận khoa học để xây dựng chiến lược phát triển<br />
doanh nghiệp và vận dụng cụ thể vào việc phân tích chiến lược kinh doanh của<br />
công ty V-STANDA, từ đó góp phần đem lại những kinh nghiệm xây dựng chiến<br />
lược phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam.<br />
Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở khoa học về chiến lược và xây dựng chiến<br />
lược kinh doanh; phân tích, đánh giá các chiến lược kinh doanh của công ty VSTANDA giúp cho Công ty có được tầm nhìn cụ thể hơn về môi trường kinh doanh<br />
của mình, từ đó nhận ra những cơ hội và thách thức cũng như điểm mạnh, điểm yếu<br />
và nguyên nhân các vấn đề của Công ty để có những chiến lược kinh doanh cụ thể<br />
trong quá trình phát triển. Bên cạnh đó, Luận văn còn đưa ra những kiến nghị và đề<br />
xuất các giải pháp, làm cơ sở thực tiễn nhằm nâng cao kết quả ứng dụng cơ sở khoa<br />
học xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty, giúp Công ty gia tăng năng lực<br />
cạnh tranh trong ngành và đảm bảo thích ứng trong điều kiện hiện nay.<br />
<br />