MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU .......................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUANError!<br />
Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆPError! Bookmark not<br />
defined.<br />
2.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp .................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.1 Văn hóa doanh nghiệp ................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2 Vai trò văn hóa doanh nghiệp ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.2 Các nhân tố tác động văn hóa doanh nghiệp ... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.1 Các nhân tố tác động bên trong ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.2 Các nhân tố tác động bên ngoài ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3 Các biểu trưng văn hóa doanh nghiệp ............. Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.1 Các biểu trưng trực quan ............................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2 Các biểu trưng phi trực quan ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.3 Xác minh văn hóa doanh nghiệp ................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.4 Quy trình phát triển VNDN ............................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.1 Định hình văn hóa doanh nghiệp ................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.2 Triển khai xây dựng ....................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.3 Ổn định và phát triển văn hóa ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TNHH<br />
ERICSSON VIỆTNAM ........................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1 Giới thiệu chung về công ty Ericsson ViệtNamError! Bookmark not defined.<br />
3.1.1 Ericsson toàn cầu ........................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2 Ericsson Việt Nam ......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2 Thực trạng văn hóa Công ty TNHH Ericsson Việt NamError!<br />
defined.<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
3.2.1 Các giá trị trong văn hóa ETV ....................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.2 Các hoạt động phát triển văn hóa doanh nghiệp tại ETVError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
3.2.3 Mức độ ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệpError! Bookmark not defined.<br />
3.3 Đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại công tyError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
3.3.1 Thành tựu đạt được ........................................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2 Hạn chế và nguyên nhân ................................ Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY<br />
TNHH ERICSSON VIỆTNAM ............................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.1 Định hướng kinh doanh của ETV giai đoạn 2010 – 2015Error!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
4.2 Sự cần thiết phát triển văn hóa doanh nghiệp tại ETVError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
4.3 Các giải pháp phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Ericsson Việt Nam ... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
4.3.1 Tạo điều kiện để phát huy năng lực người lao độngError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
4.3.2 Hoàn thiện công tác tuyên truyền văn hóa doanh nghiệpError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
4.3.3 Tuyển dụng nhân viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệpError! Bookmark not<br />
defined.<br />
4.3.4 Hoàn thiện công tác đào tạo văn hóa doanh nghiệpError! Bookmark not defined.<br />
4.3.5 Xây dựng quy chế khen thưởng, phê bình ..... Error! Bookmark not defined.<br />
4.3.6 Tổ chức lễ nghi, lễ hội, các hoạt động sinh họat tập thểError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
4.3.7 Xây dựng văn hóa kinh doanh gắn liền với đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã<br />
hội.<br />
<br />
Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
4.3.8 Duy trì và phát triển thương hiệu Ericsson tại Việt NamError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
4.3.9 Kết hợp văn hóa dân tộc trong phát triển văn hóa Ericsson tại Việt NamError!<br />
Bookmark not defined.<br />
4.3.10 Xây dựng quy tắc ứng xử trong kinh doanh ở Việt NamError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
4.3.11 Xây dựng phong cách văn hóa doanh nghiệp định hướng vào khách hàng.Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN ............................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Từ sau đại hội Đảng 1986, ngày càng nhiều các doanh nghiệp nước ngoài đã và<br />
đang thành lập doanh nghiệp và kinh doanh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp ngày không<br />
những mang đến công nghệ mà còn mang đến cả phong cách quản lí cũng văn hóa doanh<br />
nghiệp riêng của mình. Ericsson, một tập đoàn toàn cầu, cũng đã quyết định thành lập<br />
công ty tại Việt Nam, công ty TNHH Ericssson ViệtNam. Trong quá trình kinh doanh ở<br />
Việt Nam, Ericsson đã áp dụng văn hóa doanh nghiệp được triển khai toàn cầu vào Việt<br />
Nam. Tuy nhiên để đảm bảo cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Ericsson Việt<br />
Nam, có thể kinh doanh thành công và bền vững ở Việt Nam thì công ty cần xây dựng<br />
cho mình văn hóa doanh nghiệp có bản sắc riêng phù hợp với văn hóa Việt Nam. Xuất<br />
phát từ tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp đối với sụ tồn tại và phát triển của<br />
doanh nghiệp, từ thực tế xây dựng và phát triển văn hoá kinh doanh của Ericsson Việt<br />
Nam tác giả đã lựa chọn đề tài : “Văn hóa doanh nghiệp công ty TNHH Ericsson Việt<br />
Nam ” làm đề tài nghiên cứu với mục đích đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa Ericsson<br />
Việt Nam và đề xuất giải pháp phát triền văn hóa doanh nghiệp.<br />
1. Các vấn đề lí luận cơ bản:<br />
Văn hóa doanh nghiệp<br />
- Định nghĩa văn hóa doanh nghiệp:<br />
Văn hóa kinh doanh là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và<br />
hành vi do chủ thể kinh doanh tạo ra trong quá trình kinh doanh, được thể hiện trong<br />
cách ứng xử của họ với xã hội, tự nhiên ở một cộng đồng hay một khu vực.<br />
“Văn hoá doanh nghiệp là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm<br />
và hành vi của doanh nghiệp, chi phối họat động của mọi thành viên trong doanh nghiệp<br />
và tạo nên bản sắc kinh doanh riêng của doanh nghiệp”<br />
- Vai trò văn hóa doanh nghiệp:<br />
o VHDN là nguồn lực tạo ra lợi thế cạnh tranh: ảnh hưởng đến việc hình thành<br />
mục tiêu, chiến lược và chính sách; tác động đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động<br />
của các thành viên và việc sử dụng đội ngũ lao động.<br />
<br />
o VHDN tạo nên bản sắc của doanh nghiệp: là nguyên tắc ứng xử chung cho toàn<br />
thể cán bộ nhân viên của doanh nghiệp.<br />
o Thu hút nhân tài, tăng cường sự gắn bó giữa các thành viên:<br />
o Văn hoá doanh nghiệp khích lệ quá trình đổi mới và sáng tạo:<br />
Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nghiệp<br />
- Các nhân tố tác động bên trong:<br />
o Ngành nghề kinh doanh: giữa các công ty có ngành nghề kinh doanh khác nhau<br />
sẽ có văn hóa khác nhau.<br />
o Lịch sử và qui mô doanh nghiệp<br />
o Hình thức sở hữu của doanh nghiệp<br />
o Người lãnh đạo: quyết định cơ cấu tổ chức và công nghệ được áp dụng trong<br />
doanh nghiệp, sáng tạo ra các biểu tượng, các ý thức hệ, các hệ thống giá trị áp dụng<br />
trong doanh nghiệp, sáng tạo ra niềm tin, các giai thoại, nghi lễ, các nguyên tắc, mục tiêu,<br />
chiến lược…của doanh nghiệp.<br />
- Các nhân tố tác động bên ngoài:<br />
o Nền văn hóa xã hội: Văn hóa doanh nghiệp với tư cách là một bộ phận của văn<br />
hóa dân tộc. Vì vậy sự phản chiếu của văn hóa dân tộc, văn hóa xã hội lên nền văn hóa<br />
kinh doanh là một điều tất yếu<br />
o Thể chế và chính sách kinh tế: những yếu tố thuộc môi trường kinh doanh có<br />
ảnh hưởng sâu sắc tới việc hình thành và phát triển văn hóa kinh doanh<br />
o Khách hàng: tạo ra lợi nhuận lâu dài và bền vững cho chủ thể kinh doanh. Khách<br />
hàng ra quyết định dựa trên bối cảnh văn hóa.<br />
o Quá trình toàn cầu hóa: các công ty lớn khi vào thị trường mỗi nước cũng tìm<br />
cách tiếp thu những tinh hoa văn hóa địa phương để dễ dàng thâm nhập thị trường, lấy<br />
được lòng tin của người tiêu dùng, qua đó làm giàu và sâu sắc thêm bản sắc kinh doanh<br />
của các doanh nghiệp.<br />
Các biểu trưng văn hóa doanh nghiệp<br />
<br />