TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
----------------<br />
<br />
TRẦN THÁI SƠN<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN CỦA<br />
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BẤT ĐỘNG SẢN XUÂN<br />
CẦU TẠI THỊ TRƯỜNG MIỀN BẮC ĐẾN NĂM 2020<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Sự cần thiết của đề tài<br />
Trong điều kiện môi trường kinh doanh biến động không ngừng và ngày càng phức<br />
tạp. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nói chung và đặc biệt là các doanh nghiệp<br />
sản xuất kinh doanh bất động sản nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn. Để tồn tại và<br />
phát triển, các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình những định hướng, chiến<br />
lược kinh doanh phù hợp trên cơ sở nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh bên<br />
ngoài, môi trường bên trong của mình để có thể tận dụng các cơ hội, giảm thiểu các<br />
nguy cơ từ môi trường kinh doanh, cũng như phát huy các điểm mạnh và hạn chế<br />
các điểm yếu của doanh nghiệp.<br />
Kinh doanh Bất động sản là một lĩnh vực mang tính đặc thù riêng, với điều kiện<br />
nguồn tài chính vững mạnh, khả năng huy động vốn, thời gian đầu tư dài hạn, rào cản ra<br />
nhập hay thoái lui khỏi thị trường rất lớn. do vậy cần có định hướng cũng như là tầm<br />
nhìn dài hạn của lãnh đạo doanh nghiệp.<br />
Thị trường kinh doanh Bất động sản tại Việt Nam đang trong giai đoạn mới hình<br />
thành và phát triển nên còn rất non trẻ, hệ thống pháp luật về đất đai chưa đồng bộ gây ra<br />
không ít khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.<br />
Xuất phát từ thực tiễn đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết sức cần<br />
thiết đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Nó giúp cho doanh nghiệp có định<br />
hướng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng, hướng các bộ phận, cá nhân đến mục tiêu chung<br />
của doanh nghiệp, tránh tình trạng cục bộ, phân tán nguồn lực sẽ làm suy yếu doanh<br />
nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày nay thay đổi rất nhanh chóng, cạnh tranh toàn cầu<br />
đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn chủ động, sáng tạo để thích nghi với sự thay đổi đó.<br />
Cùng với xu thế chung của thị trường Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu đang đứng<br />
trước những cơ hội và những khó khăn nhất định, đòi hỏi ban lãnh đạo công ty phải xác<br />
định được mục tiêu chiến lược, và tầm nhìn dài hạn để phát triển kinh doanh phù hợp với<br />
sự biến động của thị trường.<br />
Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu được thành lập năm 2006 với hoạt động chính là<br />
đầu tư xây dựng, phát triển và kinh doanh bất động sản; xây dựng các công trình dân<br />
dụng, kỹ thuật hạ tầng. Là công ty thành viên của Công ty TNHH Xuân Cầu hoạt động<br />
trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, thương mại dịch vụ, khai thác khoáng sản và viễn<br />
thông.<br />
<br />
Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản của<br />
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bất Động Sản Xuân Cầu tại thị trường miền bắc đến<br />
năm 2020”<br />
Mục tiêu nghiên cứu<br />
Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh làm tiền đề để phân tích các<br />
yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản cho Công ty giúp ban lãnh đạo công<br />
ty có định hướng phát triển cho Công ty.<br />
Lựa chọn và đề ra các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh cho công ty.<br />
Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp thu thập, tổng hợp<br />
phân tích thông tin để phân tích môi trường hoạt động kinh doanh bất động sản bên<br />
trong và bên ngoài của Công ty.<br />
- Phương pháp thu thập số liệu:<br />
- Nghiên cứu sơ cấp: Thu thập và phân tích các dữ liệu chưa có, bằng cách điều tra<br />
và điền vào các bảng câu hỏi để có được những dữ liệu mới được sử dụng để nghiên cứu<br />
và đánh giá.<br />
- Nghiên cứu thứ cấp:sử dụng các thông tin số liệu được thu thập từ sách, báo, tạp<br />
chí, internet, các thông tin, số liệu thống kê từ các công ty tư vấn về kinh doanh bất động<br />
sản. Nguồn thông tin nội bộ là các bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động sản<br />
xuất kinh doanh, báo cáo tài chính được thu thập tại phòng kế toán và bộ phận kinh<br />
doanh của công ty trong ba năm 2009-2011.<br />
- Phương pháp tổng hợp xử lý số liệu: sử dụng phương pháp mô hình ma trận tổng<br />
hợp, ma trận SWOT, ma trận QSPM.<br />
- Phương pháp phân tích: phân tích dự báo tác động của các yếu tố môi trường và<br />
dự báo xu hướng phát triển của thị trường bất động sản.<br />
Bố cục luận văn:<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận<br />
văn gồm ba chương:<br />
Chương 1: Cơ sở khoa học về chiến lược kinh doanh bất động sản<br />
Chương 2: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH BĐS Xuân<br />
Cầu đến năm 2020<br />
Chương 3: Giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh bất động sản của<br />
Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu<br />
<br />
CHƢƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHIẾN LƢỢC<br />
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP BẤT ĐỘNG SẢN<br />
Trong chương 1, học viên trình bày những nội dung mang tính chất lý luận, là cơ<br />
sở khoa học cho luận văn bao gồm:<br />
Tổng quan về chiến lược kinh doanh: Khái niệm, đặc trưng, vai trò của chiến lược<br />
kinh doanh đối với doanh nghiệp nói chung và đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động<br />
sản nói riêng. Trên cơ sở những đặc điểm đó để thấy được sự cần thiết phải xây dựng<br />
chiến lược cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong đó có Công ty TNHH BĐS<br />
Xuân Cầu. Từ đó tác giả trình bày những cơ sở để hoạch định chiến lược, lựa chọn chiến<br />
lược đồng thời đưa ra các giải pháp để thực thi chiến lược cho công ty.<br />
<br />
1.1.Tổng quan về chiến lƣợc kinh doanh bất động sản<br />
Học viên trình bày các quan niệm khác nhau về chiến lược kinh doanh, bản chất<br />
của các khái niệm đó và theo cách tiếp cận thông thường, chiến lược kinh doanh là công<br />
cụ giúp cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Từ đó đưa ra khái<br />
niệm Chiến lược kinh doanh bất động sản là cách thức, phương pháp cạnh tranh của<br />
doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Nó quy định loại sản phẩm hoặc dịch vụ bất động<br />
sản mà doanh nghiệp đảm nhận, quy mô kinh doanh, các nguồn lực, các khả năng sinh lợi<br />
cũng như triển vọng phát triển của doanh nghiệp. Nó đảm bảo cho các kế hoạch của<br />
doanh nghiệp không bị lạc hướng giúp doanh nghiệp có chỗ đứng vững chắc và an toàn<br />
trong kinh doanh bất động sản, chủ động thích ứng với môi trường cạnh tranh.<br />
<br />
1.2. Xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản<br />
Học viên trình bày những nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh bất động<br />
sản mà bản chất chính là nghiên cứu đánh giá tác động của môi trường kinh doanh của<br />
doanh nghiệp bao gồm cả môi trường bên trong lẫn môi trường bên ngoài. Qua đó rút ra<br />
được những cơ hội cũng như thách thức mà doanh nghiệp gặp phải, đồng thời thấy được<br />
những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Từ những yếu tố cơ hội, thách thức,<br />
điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, sử dụng các công cụ phân tích như ma trận<br />
SWOT, ma trận QSPM để hoạch định đánh giá và lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp.<br />
<br />
1.3 Các chiến lƣợc chức năng<br />
<br />
Trong phần này tác giả trình bày các chiến lược chức năng nhằm đảm bảo việc<br />
thực thi chiến lược tổng quát của doanh nghiệp như: giải pháp marketing, giải pháp<br />
nguồn nhân lực, giải pháp nghiên cứu và phát triển, giải pháp về sản phẩm, giải pháp về<br />
tài chính.<br />
<br />
1.4. Kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc kinh doanh BĐS của một số doanh<br />
nghiệp<br />
Qua thực tiễn của các công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản<br />
như :Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà<br />
Constrexim và Công ty Cổ phần Bất Động Sản 126 có được thành công nhờ một chiến<br />
lược kinh doanh đúng đắn. Từ đó rút ra được những bài học về việc hoạch định chiến<br />
lược kinh doanh bất động sản.<br />
<br />
CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG<br />
TY TNHH BĐS XUÂN CẦU ĐẾN NĂM 2020<br />
Trong chương 2, học viên tập trung nghiên cứu đánh giá tác động của môi trường<br />
kinh doanh đối với đối tượng nghiên cứu là Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu , từ đó,<br />
hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty đến năm 2020.<br />
<br />
2.1. Giới thiệu Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu<br />
Thành lập năm 2006 với các hoạt động chính là đầu tư xây dựng, phát triển và kinh<br />
doanh bất động sản; Xây dựng các công trình dân dụng, kỹ thuật hạ tầng.<br />
Qua gần 6 năm hoạt động, Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu đã khẳng định được chỗ<br />
đứng bằng uy tín, sự tận tâm, chất lượng dịch vụ và hệ thống phân phối rộng khắp.<br />
<br />
2.2. Phân tích môi trường kinh doanh<br />
Trong nội dung này, học viên tập trung vào hai nội dung chính đó là:<br />
Thứ nhất: Nghiên cứu các tác động của môi trường kinh doanh bên ngoài công ty<br />
BĐS Xuân Cầu mà điển hình là các nhóm nhân tố vĩ mô như: Nhóm yếu tố kinh tế;<br />
Yếu tố chính trị, pháp luật; Yếu tố công nghệ; Nhóm yếu tố văn hóa xã hội; Ảnh hưởng<br />
của quá trình đô thị hóa và các nhóm nhân tố vi mô như: Áp lực từ phía khách hàng; Áp<br />
lực từ các doanh nghiệp trong ngành; Áp lực từ nhà cung cấp; Áp lực từ các đối thủ cạnh<br />
tranh tiềm ẩn. Từ đó, rút ra được những cơ hội cũng như những thách thức mà công ty<br />
<br />