intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng công thương chi nhánh Quảng Nam

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

94
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá thực trạng rủi ro tín dụng và công tác quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng công thương chi nhánh Quảng Nam, đồng thời kết hợp với những nghiên cứu lý thuyết về quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng công thương chi nhánh Quảng Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng công thương chi nhánh Quảng Nam

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG DƯƠNG TH H NG H NH QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG QU NG NAM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. NGUY N TRƯ NG SƠN Ph n bi n 1: TS. Đào H u Hòa Ph n bi n 2: TS. Nguy n Đình Huỳnh Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 31 tháng 12 năm 2011. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Ngân hàng Công Thương Qu ng Nam chuy n sang NHTMCP t tháng 7/2009, v i quy mô ho t ñ ng ngày càng m r ng và phát tri n, ñ u năm 2010 NHCTQN m thêm hai phòng giao d ch s 5, s 7 t i Tam Kỳ và Thăng Bình. Trong ñó, ho t ñ ng tín d ng v n chi m t tr ng ch y u trong ho t ñ ng c a ngân hàng và ñây là ho t ñ ng luôn ti m n nhi u r i ro, n quá h n, n x u có xu hư ng ngày càng tăng theo s tăng trư ng tín d ng. H u qu c a r i ro tín d ng ñ i v i ngân hàng thư ng r t n ng n : làm tăng thêm chi phí c a ngân hàng, thu nh p lãi b ch m ho c m t ñi cùng v i s th t thoát c a v n vay, làm x u tình hình tài chính và cu i cùng làm t n h i ñ n uy tín và v th c a ngân hàng. Đ NHCTQN có th h i nh p và c nh tranh t t trên ñ a bàn thì vi c hư ng ñ n các tiêu chu n, chu n m c là vi c nên làm ñ i v i NHCTQN. Do ñó, yêu c u xây d ng m t mô hình qu n tr qu n tr r i ro tín d ng có hi u qu và phù h p v i ñ a bàn Qu ng Nam là m t ñòi h i b c thi t ñ ñ m b o h n ch r i ro trong ho t ñ ng c p tín d ng. Chính vì v y, tác gi ch n ñ tài “Qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Qu ng Nam” làm ñ tài nghiên c u. 2. M c tiêu nghiên c u Trên cơ s ñánh giá th c tr ng r i ro tín d ng và công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHCTQN, ñ ng th i k t h p v i nh ng nghiên c u lý thuy t v ho t ñ ng tín d ng và công tác qu n tr r i ro trong ho t ñ ng tín d ng t i NHTM, ñ tài ñ xu t các gi i
  4. 4 pháp, ki n ngh ñ hoàn thi n công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHCTQN 3. Đ i tư ng, ph m vi và phương pháp nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: Th c tr ng qu n tr r i ro trong ho t ñ ng tín d ng Chi nhánh NHCTQN - Ph m vi nghiên c u: Ho t ñ ng tín d ng và công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHCTQN - Phương pháp nghiên c u c th như sau: Phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp phân tích t ng h p, so sánh s li u… 4. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài - H th ng hóa cơ s lý lu n v r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng c a NHTM - Phân tích tình hình ho t ñ ng tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHCTQN, t ñó ñánh giá nh ng m t tích c c cũng như h n ch c a công tác qu n tr r i ro tín d ng. - Đ xu t m t s gi i pháp, ki n ngh nh m nâng cao năng l c qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHCTQN. 5. K t c u lu n văn Ngoài ph n m ñ u và ph n k t lu n, lu n văn ñư c chia làm 3 chương: Chương 1: T ng quan v qu n tr r i ro tín d ng trong ho t ñ ng NHTM. Chương 2: Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHCTQN Chương 3: Gi i pháp hoàn thi n công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHCTQN
  5. 5 CHƯƠNG 1 T NG QUAN V QU N TR R I RO TÍN D NG TRONG HO T Đ NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1 R i ro tín d ng 1.1.1. Tín d ng Tín d ng ngân hàng là quan h tín d ng b ng ti n t gi a m t bên là ngân hàng, m t t ch c chuyên kinh doanh trên lĩnh v c ti n t v i m t bên là các t ch c, cá nhân trong xã h i, trong ñó ngân hàng ñóng vai trò v a là ngư i ñi vay v a là ngư i cho vay. Trong quan h ñó ngư i cho vay tin tư ng r ng ngư i ñi vay s s d ng v n vay ñúng m c ñích, ñúng các tho thu n, làm ăn có lãi và có kh năng hoàn tr ñ c g c và lãi ñúng th i h n. Ngày nay, NHTM có th phân lo i tín d ng thành các lo i như sau: - Theo phương th c cho vay - Theo m c ñ tín nhi m ñ i v i khách hàng - Theo m c ñ r i ro c a kho n vay - Theo m c ñích s d ng v n - Theo ngành kinh t - Theo th i h n tín d ng - Theo hình th c tín d ng 1.1.2 R i ro tín d ng: 1.1.2.1. Khái ni m: “R i ro tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng c a t ch c tín d ng là kh năng x y ra t n th t trong ho t ñ ng ngân hàng c a t ch c tín d ng do khách hàng không th c hi n ho c không có kh năng th c hi n nghĩa v c a mình theo cam k t”.
  6. 6 1.1.2.2 Phân lo i r i ro tín d ng Có nhi u cách phân lo i r i ro tín d ng khác nhau tùy theo m c ñích, yêu c u nghiên c u. Tùy theo tiêu chí phân lo i mà ngư i ta chia r i ro tín d ng thành các lo i khác nhau. Căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro: - R i ro giao d ch: r i ro l a ch n, r i ro b o ñ m, r i ro nghi p v - R i ro danh m c: r i ro n i, r i ro t p Căn c vào hình th c tài tr v n: r i ro tín d ng bao g m r i ro n i b ng và r i ro ngo i b ng Căn c vào tính ch t: r i ro tín d ng bao g m r i ro sai h n và r i ro m t v n. 1.2 Qu n tr r i ro tín d ng 1.2.1 Khái ni m Qu n tr r i ro tín d ng là d ki n, ngăn ng a và ñ xu t bi n pháp ki m soát các r i ro nh m lo i b , gi m nh ho c chuy n chúng sang m t tác nhân khác t o ñi u ki n s d ng t i ưu ngu n l c c a doanh nghi p. 1.2.2 M c tiêu c a qu n tr r i ro tín d ng Các m c tiêu c a qu n tr r i ro tín d ng:7 Phát hi n và x lý nh ng r i ro giai ño n l p h sơ tín d ng; Phát hi n và x lý nh ng r i ro giai ño n phân tích tín d ng; Phát hi n và x lý nh ng r i ro liên quan ñ n b o ñ m tín d ng; Phát hi n và x lý nh ng r i ro trong giai ño n ra quy t ñ nh & gi i ngân tín d ng 1.2.3 Quy trình qu n tr r i ro tín d ng 1.2.3.1 Nh n d ng và xác ñ nh r i ro tín d ng Mô hình ñi m s tín d ng và x p h ng tín d ng theo S&P
  7. 7 B ng 1.1: Tiêu chu n x p h ng khách hàng c a S&P (Standard & Poor’s) Lo i Đ c ñi m M c r i ro AAA: Lo i Ch t lư ng tín d ng t t nh t - c c Th p nh t t i ưu kỳ uy tín ñ i v i nghĩa v tr n AA: Lo i Ch t lư ng tín d ng r t t t, r t uy Th p nhưng v th i h n t t tín cao hơn AAA D b nh hư ng ñ i v i nh ng A: Lo i ñi u ki n kinh t . Ch t lư ng tín Th p khá d ng v n t t BBB: Lo i Ho t ñ ng hi u qu và có tri n Trung bình khá v ng trong ng n h n BB: Lo i Th n tr ng là c n thi t - ti m l c Trung bình nhưng v trung bình tài chính trung bình, có nh ng dài h n cao hơn BBB khá nguy cơ ti m n D b t n thương b i nh ng thay Cao, do kh năng t ch B: Lo i ñ i ñi u ki n kinh t . Hi n t i có tài chính th p. V lâu trung bình kh năng th c hi n các nghĩa v tàidài kh năng thu h i v n chính khó khăn. CCC: Lo i Hi n t i có kh năng không thanh Cao, ngân hàng có kh dư i trung toán n - ph thu c vào nh ng ñi u năng m t v n trong bình ki n kinh t thu n l i ng n h n CC: Lo i R t cao, ngân hàng có xa dư i Kh năng không thanh toán n cao kh năng m t v n trong trung bình ng n h n R t cao, ngân hàng s C: Lo i Ng ng kinh doanh ho c b phá s n ph i m t nhi u th i gia và y u kém r i công s c ñ thu h i n Đ c bi t cao, ngân hàng D: Lo i r t Không có kh năng tr n h u như không th thu y u kém h i ñư c
  8. 8 1.2.3.2 Đo lư ng r i ro tín d ng ngân hàng M t s ch s thư ng ñư c s d ng ñ ñánh giá r i ro tín d ng. 1.2.3.3 Ki m soát r i ro tín d ng - Ki m soát các ngu n gây ra r i ro tín d ng; Ki m soát b ng vi c ti n hành ki m tra, ki m soát n i b ; Ki m soát quá trình th m ñ nh và gi i ngân; Phân tán r i ro tín d ng 1.2.3.4 Tài tr r i ro tín d ng - Các bi n pháp t kh c ph c r i ro tín d ng; Chuy n như ng tài s n; Các bi n pháp chuy n giao r i ro tín d ng: 1.3 Các nhân t nh hư ng ñ n công tác qu n tr r i ro tín d ng 1.3.1 Các nhân t thu c v năng l c qu n tr c a ngân hàng - Ngân hàng không có ñ thông tin v các s li u th ng kê; S lơi l ng trong quá trình giám sát; Quá tin tư ng vào tài s n th ch p. - Ch y theo s lư ng mà sao lãng vi c coi tr ng ch t lư ng. Ngân hàng thi u m t b ph n chuyên trách theo dõi r i ro. - Năng l c và ph m ch t ñ o ñ c c a m t s cán b tín d ng. 1.3.2 Các nhân t thu c v phía khách hàng - Kinh nghi m kinh doanh còn ñang trình ñ th p. - L i d ng ñi m y u c a NHTM. - S d ng sai m c ñích. - Vi c tr n tránh trách nhi m, nghĩa v ñã u quy n. - Không có thi n chí tr n . 1.3.3 Các nhân t khách quan. - Do môi trư ng pháp lý chưa hoàn thi n và ñ ng b . - Do s bi n ñ ng c a kinh t như suy thoái kinh t - Trình ñ chuyên môn cũng như công ngh chưa t t. - Ngoài ra, nh ng r i ro t môi trư ng thiên nhiên
  9. 9 CHƯƠNG 2 TH C TR NG QU N TR R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG QU NG NAM 2.1 T ng quan v Ngân hàng Công Thương Qu ng Nam 2.1.1 L ch s hình thành và cơ c u t ch c Chi nhánh NHCTQN là ñơn v ph thu c Ngân hàng Công Thương Vi t Nam thành l p ngày 25/2/1997, ñư c tách ra t chi nhánh Ngân hàng Công Thương Qu ng Nam- Đà N ng Tháng 7/2009 Ngân hàng Công Thương Qu ng Nam chuy n sang NHTMCP Công Thương Qu ng Nam (theo gi y phép thành l p và ho t ñ ng c a Th ng ñ c NHNN Vi t Nam s 142/GP-NHNN, ngày 03/07/2009). Chi nhánh NHCTQN ñóng t i 22 Phan B i Châu -Tam Kỳ - Qu ng Nam. Đi n tho i: 0510.3852.859. NHCTQN g m có 5 phòng giao d ch. * Cơ c u t ch c Chi nhánh NHCTQN Mô hình 2.1: Cơ c u t ch c NHCTQN (trang 25, lu n văn) 2.1.2 B máy qu n tr r i ro tín d ng Hi n nay t i Vietinbank Qu ng Nam áp d ng mô hình qu n lý r i ro tín d ng t p trung. Mô hình này có s tách bi t m t cách ñ c l p gi a 3 ch c năng: qu n lý r i ro, kinh doanh và tác nghi p * Đi m m nh: • Qu n lý r i ro m t cách h th ng trên quy mô toàn ngân hàng, ñ m b o tính c nh tranh lâu dài. • Thi t l p và duy trì môi trư ng qu n lý r i ro ñ ng b , phù h p v i quy trình qu n lý g n v i ho t ñ ng c a các b ph n kinh doanh nâng cao năng l c ño lư ng giám sát r i ro.
  10. 10 • Xây d ng chính sách qu n lý r i ro th ng nh t cho toàn h th ng. * Đi m y u: • Vi c xây d ng và tri n khai mô hình qu n lý t p trung này ñòi h i ph i ñ u tư nhi u công s c và th i gian. • Đ i ngũ cán b ph i có ki n th c c n thi t và bi t áp d ng lý thuy t v i th c ti n. 2.2 Khái quát ho t ñ ng kinh doanh c a Chi nhánh 2.2.1 Tình hình huy ñ ng v n Xem b ng 2.1: Tình hình huy ñ ng v n t i NHCTQN năm 2008-2010 (trang 29, lu n văn) 2.2.2 Tình hình thu nh p – chi phí Xem b ng 2.2: Tình hình thu nh p - chi phí giai ño n: 2008 - 2010 (trang 30, lu n văn) 2.3 Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh 2.3.1 Nh n di n và xác ñ nh r i ro tín d ng 2.3.1.1 Ti p xúc khách hàng và phân tích h sơ ñ ngh vay v n Công tác này ñư c Chi nhánh ti n hành khi ti p nh n h sơ ñ ngh vay v n c a khách hàng. - Phân tích h sơ ñ ngh vay v n: Phân tích h sơ ñ ngh vay v n ñư c xem là phương pháp h u hi u ñ nh n d ng r i ro 2.3.1.2 L p b ng câu h i nghiên c u và ti n hành ñi u tra: Chi nhánh l p b ng câu h i li t kê các y u t nghi v n v ñi u ki n r i ro ñ qua ñó nh n di n nguy cơ r i ro ñ có bi n pháp ñi u ch nh k p th i. 2.3.1.3 Áp d ng phương pháp tính ñi m và x p h ng tín d ng Đ i v i khách hàng doanh nghi p:
  11. 11 Khi khách hàng doanh nghi p ñ n vay v n t i Vietinbank Qu ng Nam, CBTD căn c vào ngành ngh và quy mô c a doanh nghi p ñó ñ ch m ñi m tài chính. Sau khi t ng h p ñi m tài chính và phi tài chính s x p h ng doanh nghi p. Mô hình 2.2: Ch m ñi m và x p h ng tín d ng doanh nghi p t i NHCTQN Thông tin v doanh nhi p Ch m ñi m phi tài Xác ñ nh quy mô Xác ñ nh chính (Ph l c 2.1) ngành/lĩnh v c (Ph l c 2.2: A- Ch m ñi m tài chính Ch m ñi m Ch m ñi m Uy tín giao d ch Y u t bên Y u t khác dòng ti n qu n lý ngoài (Ph l c (Ph l c 2.5) (Ph l c 2.3) (Ph l c 2.4) (Ph l c 2.6) 2.7) Đi m phi tài chính Đi m tài chính X p T ng h p ñi m h ng
  12. 12 Đ i v i khách hàng cá nhân : NHCTQN ch m ñi m khách hàng cá nhân bao g m hai ph n là các ch tiêu ch m ñi m thông tin cá nhân và các ch tiêu ch m ñi m quan h khách hàng. Mô hình 2.3: Ch m ñi m và x p h ng tín d ng khách hàng cá nhân Thu th p thông tin Ch m ñi m các thông Ch m ñi m quan tin cá nhân cơ b n h v i ngân hàng (Ph l c 2.8) (Ph l c 2.9) X p h ng T ng h p ñi m 2.3.2 Đo lư ng r i ro tín d ng t i Chi nhánh 2.3.2.1 Th c tr ng cơ c u tín d ng Xem b ng 2.10: Cho vay theo t ng lo i hình t i NHCTQN giai ño n 2008-2010 (trang 40, lu n văn) - Cơ c u tín d ng theo th i h n: gi m dư n trung và dài h n, tăng cho vay ng n h n nh m gi m thi u r i ro - Cơ c u ngành: m c dù ho t ñ ng tín d ng theo ngành tăng trư ng r t m nh theo t ng năm. - Cơ c u theo hình th c ñ m b o: gi m cho vay không có tài s n ñ m b o. Ch t lư ng tín d ng c a khách hàng có dư n l n ch y u là nhóm n ñ tiêu chu n, t p trung cho vay có tài s n ñ m b o. 2.3.2.2 N quá h n
  13. 13 B ng 2.11: Tình hình n quá h n t i NHCTQN giai ño n 2008- 2010 ĐVT: T ñ ng Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Ch tiêu S S S ti n TT(%) TT(%) TT(%) ti n ti n 1. T ng dư n 695 815 1.286 2.T ng n quá h n 16,828 2,42 29,197 3,58 43,305 3,36 3. Phân theo nhóm n - Nhóm 2 5,013 0,72 8,822 1,08 15,013 1,17 - Nhóm 3 4,157 0,6 7,216 0,89 12,704 0,98 - Nhóm 4 2,989 0,43 6,188 0,76 10,053 0,78 - Nhóm 5 4,669 0,67 6,971 0,85 5,535 0,43 (Ngu n: Báo cáo thư ng niên NHTMCP Công Thương Qu ng Nam) 2.3.2.3 N x u B ng 2.14: Tình hình n x u t i NHCTQN giai ño n 2008-2010 ĐVT: T ñ ng Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Ch tiêu S ti n TT(%) S ti n TT(%) S ti n TT(%) I. T ng dư n 695 815 1.286 11,815 1,7 20,375 2,5 28,292 2,2 II. T ng n x u 1.Theo th i h n vay - Ng n h n 4,031 0,58 7,987 0,98 5,529 0,43 - Trung, dài h n 7,784 1,12 12,388 1,52 22,763 1,77 2.Theo thành ph n kinh t - DNNN 9,521 1,37 15,159 1,86 22,891 1,78 - DN ngoài qu c doanh 2,293 0,33 5,216 0,64 5,401 0,42 - Cá nhân h gia ñình 0 0 0 0 0 0 3. Theo hình th c ñ m b o - Đ m b o b ng tài s n 6,811 0,98 15,077 1,85 18,518 1,44 - Không ñ m b o b ng tài s n 5,004 0,72 5,298 0,65 9,774 0,76 (Ngu n: Báo cáo thư ng niên NHTMCP Công Thương Qu ng Nam)
  14. 14 2.3.2.4 Các ch tiêu khác ph n ánh r i ro tín d ng B ng 2.15: Tình hình ch t lư ng tín d ng t i NHCTQN năm 2008-2010 (trang 46, lu n văn) 2.3.3 Ki m soát r i ro tín d ng 2.3.3.1 Ki m soát các kho n tín d ng có v n ñ - Chi nhánh ñã tri n khai ñ ng b nhi u bi n pháp ki m soát và gi m thi u n x u như: ñánh giá khách hàng và phân lo i n chính xác theo thông l qu c t - Ki m tra ít nh t 2 tháng/1 l n ñ i v i các kho n vay 2.3.3.2 Ki m soát ngu n gây ra r i ro tín d ng - Đ i v i r i ro ñ n t khách hàng: Chi nhánh thư ng xuyên c p nh t thông tin v khách hàng thông qua nhi u kênh như: thông tin t khách hàng, t cơ quan ch qu n nhà nư c, NHNN, báo ñài, internet... - Đ i v i ngu n r i ro t nhân viên: t ch c các khóa ñào t o nghi p v cho nhân viên m i và các ñ t t p hu n nâng cao trình ñ chuyên môn khi có s thay ñ i, b sung trong các quy ñ nh, quy trình nghi p v cũng như các chính sách c a Vietinbank. 2.3.3.3 Ki m soát quá trình gi i ngân Chi nhánh ñang th c hi n phương pháp gi i ngân theo 2 cách: gi i ngân theo cam k t h p ñ ng mà không có thêm ñi u ki n nào và gi i ngân có ñi u ki n ràng bu c. 2.3.4. Tài tr r i ro tín d ng 2.3.4.1 Yêu c u ñ m b o b ng tài s n Xem b ng 2.19: T ng h p x p h ng TSĐB năm 2010 (trang 53, lu n văn) Xem b ng 2.20: T ng h p ñánh giá tín d ng khách hàng năm 2010 (trang 54, lu n văn)
  15. 15 2.3.4.2 Trích l p d phòng B ng 2.21: Trích l p d phòng t i Vietinbank Qu ng Nam năm 2008-2010 (trang 54, lu n văn) 2.4 Nh ng k t qu ñ t ñư c và nh ng h n ch trong công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh 2.4.1 K t qu ñ t ñư c - Ho t ñ ng tín d ng c a Chi nhánh tăng trư ng m nh nhưng ch t lư ng tín d ng v n ñư c ñ m b o và trong t m ki m soát. - Các b ph n ñã ñư c chuyên môn hóa sâu hơn tùy theo ch c năng t o tính khách quan - Ngân hàng ñã nh n di n, lư ng trư c ñư c nh ng d u hi u các kho n vay, khách hàng có v n ñ ñ có nh ng bi n pháp ñ i phó k p th i qua x p h ng khách hàng b ng h th ng x p h ng n i b . - Duy trì và l a ch n nh ng khách hàng t t, có uy tín trong vay tr ñ c p tín d ng, ñ ng th i thu h p các kho n tín d ng ñ i v i các khách hàng ñư c xem là có nguy cơ n quá h n, gây r i ro. 2.4.2 Nh ng h n ch - Công tác nh n di n r i ro ñã ñư c th c hi n nhưng v n còn b t c p, vi c c nh báo cũng như d báo ti m n r i ro chưa hi u qu . - Công tác ki m soát r i ro c a Chi nhánh thư ng t p trung ch y u vào khâu ki m tra trư c và trong khi cho vay. - Đo lư ng, ñánh giá m c ñ r i ro tín d ng chưa ñ y ñ và hi u qu . - Ch t lư ng ngu n nhân l c còn h n ch . 2.5 Nguyên nhân nh hư ng ñ n công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh 2.5.1 Nguyên nhân t phía ngân hàng - Công tác thu th p thông tin tín d ng không ñ y ñ .
  16. 16 - L m d ng tài s n th ch p ñ cho vay - Thi u ki m tra, giám sát kho n vay -Trình ñ nghi p v c a ñ i ngũ CBTD còn h n ch . - R i ro do c nh tranh gay g t gi a các t ch c tín d ng. - Vi c xác ñ nh th trư ng và lĩnh v c cho vay c a ngân hàng trong th i gian qua t i Chi nhánh cũng chưa ñư c c th . 2.5.2 Nguyên nhân t phía khách hàng - S sách k toán mà các doanh nghi p cung c p cho Chi nhánh mang tính ch t hình th c hơn th c ch t. - Do năng l c qu n tr ñi u hành còn h n ch . - Do s d ng v n sai m c ñích, không có thi n chí tr n . - M c dù chuy n sang cơ ch vay, tr nhưng nhi u DNNN, công ty v n còn mang n ng tư tư ng bao c p, coi vay là ñư c c p, ít nghĩ t i trách nhi m tr n . … 2.5.3 Nguyên nhân t môi trư ng kinh doanh - S bi n ñ ng c a n n kinh t - R i ro do s thay ñ i c a môi trư ng t nhiên. - S thanh tra, ki m tra, giám sát chưa hi u qu c a NHNN. - S kém hi u qu c a cơ quan pháp lu t và th c thi pháp lu t. - Cơ ch chính sách c a Nhà nư c có lúc còn có v n ñ chưa nh t quán.
  17. 17 CHƯƠNG 3 GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC QU N TR R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG QU NG NAM 3.1. Đ nh hư ng ho t ñ ng tín d ng và m c tiêu qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam giai ño n 2010-2015 3.1.1 Đ nh hư ng M t là, xây d ng h th ng x p h ng tín d ng n i b , nâng cao hi u qu công tác qu n lý r i ro tín d ng theo thông l t t nh t. Hai là, cơ c u tín d ng theo ñ a bàn, ñ i tư ng khách hàng, m c ñích s d ng v n... Ba là, hình thành h th ng thông tin qu n lý cung c p ñ y ñ thông tin v cơ c u và ch t lư ng danh m c tín d ng, bao g m xác ñ nh s t p trung r i ro và ki m ñ nh các gi i h n r i ro. B n là, th c hi n giám sát hi u qu , liên t c di n bi n các kho n tín d ng trong nh ng ñi u ki n kinh t bình thư ng, cũng như các tình hu ng x u nh t ñ phát hi n s m và x lý các kho n n có v nñ . Năm là , ti p t c ñ i m i mô hình t ch c b máy qu n lý tín d ng theo thông l qu c t . 3.1.2 M c tiêu B ng 3.1: M c tiêu ho t ñ ng giai ño n 2010-2015 (trang 63, lu n văn) 3.2 Nh ng r i ro ti m n trong quá trình qu n tr r i ro tín d ng - L m phát: Trong năm 2011 tình hình l m phát r t cao. - Chính sách c a Nhà nư c:
  18. 18 Trư c tình hình l m phát, b t bu c Nhà nư c ph i th t ch t tín d ng, ki m soát ch t các kho n cho vay phi s n xu t, t c ñ tăng trư ng tín d ng dư i 20%. - Th trư ng b t ñ ng s n b t n ñ nh: - S c nh tranh c a các ngân hàng: - Hi u qu ho t ñ ng c a các doanh nghi p trên ñ a bàn t nh: Hi n nay có m t s doanh nghi p trên ñ a bàn t nh mu n ti p c n ngu n v n ñã khai báo thông tin ho t ñ ng kinh doanh không chính xác 3.3 M t s gi i pháp hoàn thi n công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam 3.3.1 Hoàn thi n nh n di n r i ro tín d ng t khách hàng cá nhân và doanh nghi p Căn c xây d ng h th ng x p h ng tín d ng khách hàng là quan tr ng, nh m ñ nh hư ng cho các t ch c tín d ng trong vi c x p h ng và qu n tr r i ro. M c dù còn nhi u ý ki n khác nhau liên quan ñ n các tiêu chí nh n di n r i ro t khách hàng; tuy nhiên, lu n văn ñ xu t m t s tiêu chí sau ñây: - C n ch ra danh m c các ch tiêu ñ ch m ñi m khách hàng. - C n xác ñ nh tr ng s tính ñi m c a t ng ch tiêu. - V các ch tiêu tài chính, phi tài chính ch m ñi m khách hàng doanh nghi p cho các doanh nghi p v i các quy mô khác nhau, thì trên th c t , các nghiên c u th c nghi m s d ng các phương pháp toán th ng kê cho th y, ñ i v i các doanh nghi p thu c các quy mô khác nhau, s lư ng các ch tiêu tài chính, phi tài chính dùng ñ ñánh giá kh năng tr n c a khách hàng có th không gi ng nhau.
  19. 19 - C n s d ng b ng x p h ng khách hàng khác nhau cho t ng nhóm khách hàng (cá nhân, doanh nghi p, t ch c tín d ng) ñ tránh trư ng h p ñánh giá sai tình tr ng c a khách hàng. 3.3.1.1 Các tiêu chí nh n di n r i ro tín d ng t khách hàng doanh nghi p Các tiêu chí phi tài chính: Như phân tích ph n nguy cơ ti m n, trong th i gian s p t i tình hình bi n ñ ng c a th trư ng và các chính sách c a Nhà nư c. Vì th khi nh n di n m c ñ r i ro c a khách hàng c n chú ý t i vi c ch m ñi m cho hai h ng m c này. B ng 3.2: Ch m ñi m các tiêu chí phi tài chính d báo r i ro Đi m ban ñ u Tr ng Ch tiêu 100 75 50 25 0 s Chính sách Nhà nư c Không nh Đang R t thu n Thu n R th n 1 tác ñ ng hư ng h n 15% l i l i ch ñ n doanh nhi u ch nghi p Công Công ngh Công ngh tiên trung bình, ngh l c Kh năng ti n, trình trình ñ h u, trình 2 ñ i phó v i ñ qu n qu n tr ñ qu n 10% s thay ñ i tr cao, có cao, có tr th p, ít kinh kinh kinh nghi m nghi m nghi m Các tiêu chí tài chính: Vietinbank Qu ng Nam m i ch ñưa ra tiêu chí v quy mô và ngành ngh /lĩnh v c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Do ñó, lu n văn ñ xu t khi phân lo i doanh nghi p nên phân lo i thêm doanh nghi p ñã c ph n hay chưa c ph n và sau khi ch m ñi m
  20. 20 d a trên các tiêu chí, ngân hàng t ng h p ñi m tín d ng d a trên b ng tr ng s phân lo i doanh nghi p theo b ng 3.3 B ng 3.3: B ng t ng h p ñi m tín d ng Thông tin tài chính không Thông tin tài chính ñư c ñư c ki m toán ki m toán Các ch tiêu DN DN DNNN DN NQD DNNN DN NQD ĐTNN ĐTNN Tài chính 25% 35% 45% 35% 45% 55% Phi tài chính 75% 65% 65% 65% 55% 45% 3.3.1.2.Các tiêu nh n di n r i ro tín d ng t khách hàng cá nhân Chi nhánh khi ch m ñi m khách hàng cá nhân nên ñ t thêm tiêu chí nh n di n r i ro khách hàng d a trên uy tín c a khách hàng Xem b ng 3.4: Thông tin nhân thân (trang 70, lu n văn) 3.3.2 Hoàn thi n tiêu chí xác l p m c d phòng r i ro và phân lo i nhóm n 3.3.2.1 Tiêu chí tài chính ñ xác l p m c d phòng r i ro và x lý r i ro tín d ng Chi nhánh nên th c hi n ki m soát, tăng cư ng các tiêu chí an toàn. Vì v y, s là phù h p n u s d ng m c v n t có ñ tính các ch s an toàn trong phát tri n h th ng. 3.3.2.2 Phân lo i nhóm n ñ phân lo i r i ro tín d ng h p lý Chi nhánh cũng có th s d ng các ch tiêu ñánh giá tín nhi m c a các t ch c ñ nh m c tín nhi m qu c t ñã s d ng, nhưng c n tính ñ n ñ c thù c a n n kinh t Vi t Nam, v i s lư ng các khách hàng có quy mô nh và v a chi m t l áp ñ o. 3.3.3. Hoàn thi n khâu ki m soát r i ro tín d ng 3.3.3.1. Đánh giá l i các kho n n vay
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2