intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng công thương Quảng Nam

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

117
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa lý luận cơ bản về rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng đối với các ngân hàng thương mại. Thực trang trạng công tác quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng công thương Quảng Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng công thương Quảng Nam

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG VÕ XUÂN HOÀN QU N TR R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG QU NG NAM Chuyên ngành: Tài chính – ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: GS-TS. NGUY N VĂN NAM Ph n bi n 1: PGS. TS. NGUY N NG C VŨ Ph n bi n 2: TS. TR N NG C SƠN Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 31 tháng 12 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 L IM Đ U 1. S c n thi t nghiên c u ñ tài: Trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t di n ra m nh m , xu hư ng t do hoá trong lĩnh v c tài chính ñã t o nhi u cơ h i cho các NHTM m r ng ho t ñ ng v m t ñ a lý, giúp cho các ngân hàng h n ch ñư c nh ng t n thương do nh ng thay ñ i ñi u ki n kinh t trong nư c. Tuy nhiên, s c nh tranh gay g t gi a các t ch c tài chính trên ph m vi toàn c u cũng t o ra m t th trư ng tài chính r i ro hơn. Trong b i c nh ñó, không m t ngân hàng hay ñ nh ch tài chính nào có th t n t i lâu dài mà không có h th ng qu n tr r i ro h u hi u. Đ i v i ho t ñ ng ngân hàng, vi c xây d ng m t h th ng qu n tr nói chung và qu n tr r i ro tín d ng nói riêng có vai trò s ng còn. Tín d ng là ho t ñ ng ñóng vai trò quan tr ng nh t c a NHTM Vi t Nam hi n nay, ho t ñông Tín d ng mang l i thu nh p chính (60-80% thu nh p t ho t ñ ng tín d ng) cho các NHTM. Tuy nhiên, ho t ñ ng tín d ng là ho t ñ ng ch a ñ ng nhi u r i ro nh t. Vì v y, hoàn thi n chính sách qu n tr r i ro tín d ng là góp ph n gi m thi u r i ro tín d ng, góp ph n nâng cao hi u qu ho t ñ ng c a các NHTM. Sau nhi u s ki n ñ v x y ra cho ngành ngân hàng như Tamexco, Epco-Minh Ph ng và g n ñây là hàng lo t v vi c l a ñ o ngân hàng chi m ño t hàng t ñ ng, ch ng t công tác qu n tr r i ro tín d ng t i các ngân hàng chưa ñư c quan tâm ñúng m c. Vì th , vi c ch n ñ tài “Qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam” cho lu n văn t t nghi p là r t c n thi t, v i mong mu n hoàn thi n lý lu n chuyên môn c a b n thân, ti p
  4. 2 c n nghiên c u th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng và bư c ñ u ñ xu t m t s gi i pháp hoàn thi n chính sách qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam. 2. Đ i tư ng, ph m vi và m c ñích nghiên c u. Đ i tư ng nghiên c u: Đ i tư ng nghiên c u chính là “Qu n tr r i ro tín d ng”. Các ñ i tư ng b tr khác như: “R i ro tín d ng, h u qu , n i dung và phương pháp qu n tr r i ro tín d ng theo chu n m c qu c t và th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam trong th i kỳ h i nh p”. Ph m vi nghiên c u: − N i dung và phương pháp qu n tr r i ro tín d ng ñ i v i các NHTM. − Th c tr ng trong công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHTMCP Công thương Qu ng Nam − Ch y u ñ c p t i vi c hoàn thi n chính sách qu n tr r i ro tín d ng c a Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam. M c ñích nghiên c u: − H th ng hoá lý lu n cơ b n v r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng c a các NHTM. − Đ nh hình và h th ng các d ng th c v th c tr ng trong công tác qu n tr r i ro tín d ng. − T ñó, ñ ra các gi i pháp hoàn thi n chính sách qu n tr r i ro tín d ng ñ i v i Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam nói riêng và ñ i v i các NHTM nói chung. 3. Tình hình nghiên c u ñ tài: nư c ngoài, các v n ñ có liên quan ñ n r i ro tín d ng và chính sách qu n tr r i ro tín d ng ñ i v i các ngân hàng ñã ñư c xác
  5. 3 l p t r t lâu và dư i nhi u góc ñ khác nhau nhưng trong ñi u ki n n n kinh t luôn v n ñ ng, vi c nghiên c u r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng v n r t ñư c quan tâm và ñ t ra nhi u v n ñ c n ñư c gi i quy t. nư c ta, các ñ tài nghiên c u r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng ñ i v i các NHTM luôn ñư c quan tâm và hi n nay v n mang tính th i s c p bách, c n ti p t c hoàn thi n các lu n c khoa h c và th c ti n. 4. K t c u lu n văn: Chương 1: Cơ s l ý lu n v qu n tr r i ro tín d ng. Chương 2: Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam. Chương 3: Gi i pháp nâng cao năng l c qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam.
  6. 4 Chương 1 CƠ S LÝ LU N V QU N TR R I RO TÍN D NG 1.1 R I RO TÍN D NG 1.1.1 Khái ni m v r i ro tín d ng Tuy có r t nhi u các khái ni m khác nhau v r i ro tín d ng nhưng có th t ng h p l i như sau: “R i ro tín d ng ñư c ñ nh nghĩa là kho n l ti m tàng v n có ñư c t o ra khi ngân hàng c p tín d ng cho m t khách hàng. Có nghĩa là kh năng khách hàng không tr ñư c n theo h p ñ ng g n li n v i m i kho n tín d ng ngân hàng c p cho h . Ho c nói m t cách c th hơn, thu nh p d tính mang l i t các tài s n có sinh l i c a ngân hàng có th không ñư c hoàn tr ñ y ñ xét c v m t giá tr và th i h n”. 1.1.2 Nguyên nhân gây ra r i ro tín d ng M t là, do y u t ngu n nhân l c Hai là, y u t k thu t Ba là, y u t th trư ng, y u t khách hàng B n là, môi trư ng kinh t , pháp lý 1.1.3 H u qu c a r i ro tín d ng Đ i v i n n kinh t : Ho t ñ ng ngân hàng liên quan ñ n ho t ñ ng doanh nghi p, các ngành và các cá nhân. Vì v y, khi m t ngân hàng g p ph i r i ro tín d ng d n ñ n b phá s n thì ngư i g i ti n các ngân hàng khác hoang mang lo s và kéo nhau t ñ n rút ti n các ngân hàng khác, làm cho toàn b h th ng ngân hàng g p khó khăn. Ngân hàng phá s n s nh hư ng ñ n tình hình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Đ i v i ngân hàng: Khi g p r i ro tín d ng, ngân hàng không
  7. 5 thu ñư c v n tín d ng ñã c p và lãi cho vay, nhưng ngân hàng ph i tr v n và lãi cho kho n ti n huy ñ ng ñ n h n, ñi u này làm cho ngân hàng m t cân ñ i thu chi, khi không thu ñư c n thì vòng quay v n tín d ng gi m làm cho ngân hàng kinh doanh không hi u qu . 1.2 QU N TR R I RO TÍN D NG 1.2.1 Khái ni m Qu n tr r i ro tín d ng là quá trình xây d ng và th c thi các chi n lư c, các chính sách qu n lý và kinh doanh tín d ng nh m ñ t ñư c các m c tiêu an toàn, hi u qu và phát tri n b n v ng. Đ ng th i, ph i tăng cư ng các bi n pháp phòng ng a, h n ch và gi m th p n quá h n, n x u trong kinh doanh tín d ng, t ñó tăng doanh thu, gi m chi phí và nâng cao ch t lư ng và hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c trong ng n h n và dài h n c a NHTM. 1.2.2 M c tiêu c a qu n tr r i ro tín d ng Qu n tr r i ro tín d ng ph i nh m vào vi c h th p r i ro tín d ng, nâng cao m c ñ an toàn cho kinh doanh c a m i NHTM b ng các chính sách, các bi n pháp qu n lý, giám sát các ho t ñ ng tín d ng khoa h c và hi u qu . 1.2.3 M t s yêu c u trong qu n tr r i ro tín d ng 1.2.3.1 Trách nhi m c a Ban ñi u hành 1.2.3.2 Chi n lư c qu n tr r i ro tín d ng 1.2.3.3 T ch c ho t ñ ng tín d ng > S tách b ch ch c năng. > Nguyên t c b phi u trong quy t ñ nh cho vay. > Đ m b o nguyên t c ki m soát n i b . > Quy trình ho t ñ ng tín d ng v i nhi u công ño n x lý. > H th ng thông tin báo cáo. > H th ng lưu tr , h th ng thông tin.
  8. 6 1.2.3.4 Quy trình x p lo i r i ro 1.2.3.5 Ki m toán n i b và ki m toán bên ngoài 1.2.4 Các bi n pháp cơ b n trong qu n tr r i ro tín d ng Xây d ng và hoàn thi n chính sách tín d ng an toàn và hi u qu , v a ñáp ng ñư c các tiêu chu n pháp lý v a ñ m b o ñ t ñư c các m c tiêu kinh doanh c a m i NHTM. Áp d ng các mô hình ño lư ng, ñánh giá r i ro truy n th ng và hi n ñ i trong phân tích và ñánh giá r i ro tín d ng . Nâng cao trình ñ chuyên môn, nh n th c và ph m ch t ñ o ñ c cho ñ i ngũ cán b ngân hàng nói chung và các cán b tín d ng nói riêng. Hoàn thi n mô hình b máy qu n tr ñi u hành. Xây d ng các ch tài ñ ñ m b o r ng các qui ñ nh v an toàn trong ho t ñ ng ngân hàng. Hoàn thi n quy trình cho vay và qu n lý tín d ng. Tăng cư ng công tác ki m tra, giám sát tín d ng. Tuân th quy ñ nh v phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng ñ x lý r i ro tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng . 1.3 KINH NGHI M QU C T V QU N TR R I RO TÍN D NG T i Thái Lan T i H ng Kông T i Hàn Qu c 1.4 BÀI H C CHO CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM TRONG CÔNG TÁC QU N TR R I RO TÍN D NG Ph i tách b ch, phân công rõ ch c năng các b ph n và tuân th các khâu trong quy trình gi i quy t các kho n vay. Tuân th nghiêm ng t các v n ñ có tính nguyên t c trong ho t
  9. 7 ñ ng tín d ng và th m quy n phán quy t tín d ng. Xây d ng và ng d ng hi u qu các mô hình qu n tr r i ro v i b máy qu n tr ñi u hành thông su t, thông tin phòng ng a r i ro ch t lư ng. Hoàn thi n h th ng thông tin và các mô hình ch m ñi m x p lo i khách hàng h tr cho công tác phòng ng a và h n ch r i ro. Tuân th ñúng các quy ñ nh v phân lo i n , trích l p d phòng r i ro và các quy ñ nh v an toàn trong ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng.
  10. 8 Chương 2 TH C TR NG QU N TR R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NHTM CP CÔNG THƯƠNG QU NG NAM 2.1 GI I THI U V CHI NHÁNH NHTMCP CÔNG THƯƠNG QU NG NAM 2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n 2.1.2. Ch c năng, nhi m v 2.1.3 Mô hình t ch c Ban Giám ñ c Kh i KD PGD Chu Lai Tác nghi p Kh i QLRR Kh i h tr Giám ñ c KHDN PGD PCT Giám K toán P.QLRR P. TC-HC ñ c KHCN PGD ĐN Ti n t -NQ 2.1.4 Tình hình ho t ñ ng tín d ng t i Chi nhánh NHTMCP Công thương Qu ng Nam t năm 2007 - 2009 2.1.4.1 Ngu n v n ĐVT : t ñ ng Ch tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 T ng NV huy ñ ng 278 311 434 - Ti n g i 98 114 196 DN&TCKT - Ti n g i dân cư 180 197 238
  11. 9 Đơn v : T ñ ng Bi u ñ 2.1. Ngu n v n huy ñ ng t năm 2007 - 2009 2.1.4.2 Ho t ñ ng tín d ng và ñ u tư ĐVT : t ñ ng Ch tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 T ng DN cho vay 517 587 728 - Cho vay ng n h n 282 317 401 - Cho vay Trung dài 235 270 327 h n Bi u ñ 2.2. Ho t ñ ng tín d ng và ñ u tư t năm 2007-2009
  12. 10 2.1.4.3 Tình hình cung ng các d ch v khác Thanh toán qu c t Chuy n ti n ki u h i, thanh toán th tín d ng, séc du l ch, th ATM, d ch v cho thuê két s t . 2.1.4.4 K t qu ho t ñ ng kinh doanh Đơn v : T ñ ng Bi u ñ 2.3. L i nhu n ho t ñ ng kinh doanh 2.2 TH C TR NG CÔNG TÁC QU N TR R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NHTMCP CÔNG THƯƠNG QU NG NAM 2.2.1 Th c tr ng r i ro tín d ng t i Ngân hàng Công Thương Vi t Nam t năm 2007 - 2009
  13. 11 B ng 2.1.Các ch s tài chính ch y u ĐVT: T ñ ng. Ch tiêu 31/12/2007 31/12/2008 31/12/2009 T ng tài s n 166.112 193.590 243.785 Cho vay 102.191 120.752 163.170 V n CSH 10.646 12.336 12.572 VTC/TSC r i ro 11,62% 9,8% 8,06% Bi u ñ 2.4. N x u c a NHTMCP CTVN t năm 2007-2009 Đ n cu i năm 2009, thì t ng n quá h n trên t ng d n cho vay n n kinh t c a Chi nhánh là 0,43%, t l này th c t là r t th p vì cũng theo Quy t ñ nh 493/2005/QĐ-NHNN thì n x u (nhóm 3, 4, 5) chi m kho ng t 2 - 5% là m t t l ch p nh n ñư c. Bi u ñ 2.5. N x u c a Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam t năm 2007-2009
  14. 12 B ng 2.2. T l n x u trên dư n t i Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam ĐVT: T ñ ng Ch tiêu 2007 2008 2009 T ng Dư n 517 587 728 N Quá h n 3,391 7,980 3,103 NQH/T ng dư n 0,66% 1,36% 0,43% Bi u ñ 2.6.T l n x u c a Chi nhánh /n x u c a NHTMCP CTVN 2.2.2 Th c tr ng qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam Th nh t, chú tr ng xây d ng chính sách tín d ng an toàn và hi u qu V l i nhu n S an toàn S lành m nh
  15. 13 Th hai, hoàn thi n mô hình qu n tr ñi u hành. Th ba, ch t lư ng ñ i ngũ nhân s ngày càng cao. Nâng cao ch t lư ng tuy n d ng ñ u vào B i dư ng, ñào t o chuyên sâu dài h n và khuy n khích t ñào t o: Nâng cao ph m ch t ñ o ñ c cán b : Th tư, áp d ng mô hình ch m ñi m khách hàng Tư cách ngư i vay (Character) Năng l c c a ngư i vay (Capacity) Thu nh p c a ngư i vay (Cash) > Nhóm ch tiêu thanh kho n (Liquidity ratios) > Nhóm ch tiêu ñòn cân n (Leverage ratios) > Nhóm ch tiêu ho t ñ ng (Activity ratios) > Nhóm ch tiêu kh năng sinh l i (Profitability ratios) B o ñ m ti n vay (Collateral) Đi u ki n khác (Conditions) Ki m soát (Control)
  16. 14 B ng 2.3.X p lo i doanh nghi p t i Chi nhánh NHTMCP CT Qu ng Nam M cñ H ng Lo i Tình tr ng r i ro AA+ T i ưu Tình hình tài chính lành m nh Th p nh t AA Lo i ưu Tình hình tài chính lành m nh Th p Tình hình tài chính n ñ nh nhưng có AA- Lo i t t Th p nh ng h n ch nh t ñ nh Tình hình tài chính n ñ nh trong Trung BB+ Lo i khá ng n h n do có m t s h n ch v tài bình chính và năng l c qu n lý Ti m l c tài chính trung bình, có Trung bình Trung BB nh ng nguy cơ ti m n kh năng tr khá bình n th p hơn khách hàng lo i BB+ Kh năng t ch tài chính th p, dòng ti n bi n ñ ng theo chi u hư ng x u, BB- Trung bình Cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh không cao. Dư i trung Hi u qu ho t ñ ng th p, k t qu CC+ Cao bình kinh doanh nhi u bi n ñ ng Lo i xa dư i Hi u qu ho t ñ ng th p, tài chính CC R t cao TB y u kém Hi u qu ho t ñ ng r t th p, b thua CC- Kém l , Ngân hàng m t nhi u th i gian và R t cao công s c ñ thu h i v n vay Tài chính y u kém, có n khó ñòi Đ c bi t C Th p kém cao
  17. 15 B ng 2.4.T ng h p ñi m phi tài chính c a Công ty A STT Ch tiêu Đi m s Tr ng s Tích s 1 Lưu chuy n ti n t 80 20% 16 Năng l c và kinh 2 100 33% 33 nghi m qu n lý Tình hình và uy tín GD 3 89 33% 29,37 v i NHCT 4 Môi trư ng kinh doanh 94 7% 6,58 Các ñ c ñi m ho t ñ ng 5 61 7% 4,27 khác T ng c ng 89,22 Th năm, quy trình cho vay và qu n lý tín d ng ngày càng ch t ch . Th c hi n giám sát trư c khi cho vay; Th c hi n giám sát trong khi cho vay; Th c hi n giám sát sau khi cho vay; Tuân th ñúng qui ñ nh v phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng B ng 2.5.Phân lo i n , trích l p d phòng ñ x lý r i ro năm 2009 t i Chi nhánh ĐVT: Tri u ñ ng D phòng c D phòng chung Ch tiêu Dư n th ph i trích ph i trích N nhóm 1 725.250 0 5.439 N nhóm 2 0 0 0 N nhóm 3 0 0 0 N nhóm 4 0 0 0 N nhóm 5 3.103 3.103 0 T ng c ng 728.353 3.103 5.439
  18. 16 2.3 NH NG T N T I VÀ NGUYÊN NHÂN TRONG CÔNG TÁC QU N TR R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NHTMCP CÔNG THƯƠNG QU NG NAM 2.3.1 Nh ng t n t i trong công tác qu n tr r i ro tín d ng Vi c tuân th chính sách tín d ng chưa tri t ñ . B ng 2.6.Cơ c u dư n theo thành ph n kinh t ĐVT: T ñ ng Ch tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 DNNN 219 255 298 T l 42,3% 44,% 40,9% DNNQD 298 314 430 T l 57,7% 55,% 59% T ng c ng 517 569 728 Mô hình qu n tr r i ro tín d ng còn nhi u y u t c m tính Mô hình ph thu c nhi u vào báo cáo tài chính c a khách hàng Vi c ng d ng mô hình ph thu c vào tính ch quan c a cán b tín d ng B ph n ki m toán n i b chưa phát huy h t vai trò Ch t lư ng thông tin trong phân tích tín d ng còn kém. Công tác giám sát sau khi cho vay chưa hi u qu . 2.3.2 Nguyên nhân c a nh ng t n t i trong công tác qu n tr r i ro tín d ng 2.3.2.1 Nguyên nhân xu t phát t phía Chi nhánh NHTMCP Công Thương Qu ng Nam L m d ng tài s n th ch p Ch t lư ng ñ i ngũ chưa ñáp ng nhu c u h i nh p B i các lý do: Năng l c qu n tr ñi u hành còn nhi u h n ch : N n “ch y máu ch t xám”
  19. 17 • Trình ñ cán b nghi p v còn h n ch • R i ro ñ o ñ c cán b v n t n t i H th ng thông tin phòng ng a r i ro còn l c h u. 2.3.2.2 Nguyên nhân t phía các cơ quan qu n lý. Do h th ng thông tin v a thi u và y u, ch t lư ng và kh năng ti p c n thông tin còn nhi u h n ch như hi n nay nên vi c qu n tr r i ro tín d ng còn nhi u khó khăn. Nhà nư c chưa có quy ñ nh và ch tài nghiêm kh c v vi c minh b ch thông tin như bu c các doanh nghi p ph i ki m toán báo cáo tài chính ñúng th i gian quy ñ nh và công khai thông tin tài chính c a h . Cho ñ n nay, Quy t ñ nh 493/2005/QĐ-NHNN ñã có nh ng ñ i m i cơ b n, hư ng d n vi c phân lo i n và trích l p DPRR theo các chu n m c qu c t . Tuy nhiên, quy t ñ nh này còn m t s h n ch nh hư ng ñ n công tác qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh như sau: V tiêu chí phân lo i n : nhóm n chưa th c s ph n ánh ñúng ch t lư ng tín d ng. V cơ s tính DPRR: Quy t ñ nh 493 ñã tính ñ n giá tr tài s n ñ m b o trong công th c tính toán d phòng c th , nhưng d phòng c th c a các nhóm n v n ñư c tính theo t l d phòng c ñ nh, nghĩa là các kho n n thu c cùng m t nhóm thì áp d ng cùng m t t l trích l p d phòng. V th i ñi m trích l p d phòng cho quý IV là d a vào s dư cu i ngày 30/11: S d phòng ñư c tính toán t i 30/11 s ñư c trình bày trên báo cáo tài chính nhưng không ph n ánh chính xác m c ñ r i ro và ch t lư ng tín d ng t i th i ñi m l p báo cáo. V cơ s tính d phòng chung: Theo quy ñ nh hi n t i là 0,75% t ng dư n t nhóm 1 ñ n nhóm 4. Như v y, dư n các nhóm 2,3,4 ñư c tính d phòng 2 l n.
  20. 18 Chương 3 GI I PHÁP NÂNG CAO NĂNG L C QU N TR R I RO TÍN D NG T I CN NHTMCP CÔNG THƯƠNG QU NG NAM 3.1 Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N TÍN D NG CHI NHÁNH NHTMCP CÔNG THƯƠNG QU NG NAM GIAI ĐO N 2009 – 2013 3.1.1 Nh ng cơ h i và thách th c ñ i v i Chi nhánh NHTM CP Công thương Qu ng Nam trong ñi u ki n h i nh p. Ti n trình h i nh p kinh t qu c t ñang di n ra m nh m , ñây là cơ h i cho Chi nhánh ti p thu nh ng ti n b khoa h c k thu t, công ngh tiên ti n, tranh th ñư c v n, kinh nghi m qu n lý t các nư c có trình ñ phát tri n cao v tính chuyên nghi p trong các nghi p v ngân hàng, và có nhi u cơ h i hơn ñ khai thác và s d ng có hi u qu ưu th c a các mô hình ngân hàng t p ñoàn ña năng, ho t ñ ng không ch trong ph m vi n i ñ a mà ngày càng có tính ña qu c gia t o ti n ñ cho h th ng NHTMCP CTVN vươn ra th trư ng qu c t . H i nh p kinh t qu c t , Chi nhánh có ñi u ki n ñào t o ñ i ngũ cán b ngân hàng có trình ñ chuyên môn cao tăng cư ng ngu n l c trí tu ñáp ng n n văn minh ngân hàng, t o ñi u ki n chuyên môn hoá sâu hơn các nghi p v ngân hàng, tăng hi u qu s d ng v n, phát tri n d ch v ngân hàng tiên ti n. Song song v i nh ng thu n l i thì Chi nhánh cũng ñương ñ u v i nh ng khó khăn thách th c. Thách th c l n nh t ñ i v i vi c m r ng và phát tri n tín d ng trong n n kinh t h i nh p ñó là n n t ng kinh t nói chung và ngành ngân hàng nói riêng còn th p kém, cơ s h t ng, công ngh , lu t pháp, t ch c và trình ñ qu n lý còn h n
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2