intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị vốn luân chuyển tại Công ty cổ phần sông Đà 10 tập đoàn sông Đà

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

106
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu và hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về quản trị vốn luôn chuyển của Công ty. Phân tích, đánh giá thực trạng quản trị vốn luôn chuyển tại công ty cổ phần sông đà 10 tập đoàn sông Đà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản trị vốn luân chuyển tại Công ty cổ phần sông Đà 10 tập đoàn sông Đà

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TI N NH T QU N TR V N LUÂN CHUY N T I CÔNG TY C PH N SÔNG ĐÀ 10 T P ĐOÀN SÔNG ĐÀ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N HÒA NHÂN Ph n bi n 1: TS. TR N ĐÌNH KHÔI NGUYÊN Ph n bi n 2: PGS. TS. NGUY N NG C VŨ Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 18 tháng 02 năm 2012 Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 L IM Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài V n là m t ph m trù kinh t , là ñi u ki n tiên quy t cho b t c Công ty, ngành ngh kinh t k thu t, d ch v nào trong n n kinh t . Đ ti n hành ñư c ho t ñ ng kinh doanh, Công ty ph i n m gi m t lư ng v n nh t ñ nh. S v n này th hi n giá tr toàn b tài s n và các ngu n l c c a Công ty trong ho t ñ ng kinh doanh. Trong ñó v n luân chuy n có vai trò quy t ñ nh trong vi c thành l p, ho t ñ ng và phát tri n c a Công ty. Trong s c nh tranh gay g t c a th trư ng, huy ñ ng ñư c v n ch là bư c ñ u, quan tr ng và quy t ñ nh hơn là ngh thu t phân b , s d ng s v n v i hi u qu cao nh t vì ñi u ñó nh hư ng ñ n v th c a Công ty trên thương trư ng. B i v y c n ph i có chi n lư c b o toàn và s d ng hi u qu v n luân chuy n. Đ c bi t là t cu i năm 2007 ñ u năm 2008 ñ n nay khi nh hư ng c a cu c kh ng ho ng tài chính ti n t th gi i ñã nh hư ng sâu s c và gây khó khăn cho ho t ñ ng kinh doanh c a các Công ty. Do ñó v n ñ v b o toàn và s d ng hi u qu v n luân chuy n là m t trong s nh ng v n ñ c n ñư c quan tâm sâu s c. Chính vì v y, tôi l a ch n ñ tài: "Qu n tr v n luân chuy n t i Công ty c ph n Sông Đà 10 - T p ñoàn Sông Đà 10” làm ñ tài lu n văn th c sĩ c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u c a lu n văn - Nghiên c u và h th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n chung v qu n tr v n luân chuy n c a Công ty.
  4. 2 - Phân tích, ñánh giá th c tr ng qu n tr v n luân chuy n t i Công ty C ph n Sông Đà 10 trong giai ño n 2008-2010. - Trên cơ s h th ng lý lu n và phân tích th c tr ng, ñ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n qu n tr v n luân chuy n t i Công ty C ph n Sông Đà 10 - T p ñoàn Sông Đà 10. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u c a lu n văn Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn là lý lu n và th c ti n qu n tr v n luân chuy n c a Công ty c ph n Sông Đà 10 - T p ñoàn Sông Đà. Ph m vi nghiên c u lu n văn: Lu n văn ñ ng trên giác ñ ngư i s d ng v n luân chuy n ñ nghiên c u n i dung qu n tr v n luân chuy n c a Công ty c ph n Sông Đà 10 - T p ñoàn Sông Đà. Th i gian nghiên c u t năm 2008 ñên năm 2010. 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng các phương pháp khác nhau làm cơ s cho vi c nghiên c u như: phương pháp ñi u tra kh o sát, phương pháp phân tích và t ng h p, phương pháp th ng kê, phương pháp so sánh…trên n n t ng c a phương pháp lu n duy v t bi n ch ng. 5. Các k t qu ñã nghiên c u - Phân tích các nhân t nh hư ng ñ n qu n tr v n luân chuy n t i Công ty. - Phân tích ñúng th c tr ng, góp ph n ñánh giá ñúng các k t qu , các t n t i và nguyên nhân c a th c tr ng qu n tr v n luân chuy n Công ty C ph n Sông Đà 10 - T p ñoàn Sông Đà . - Ki n ngh m t s gi i pháp nh m hoàn thi n qu n tr v n luân chuy n t i Công ty C ph n Sông Đà 10 - T p ñoàn Sông Đà.
  5. 3 6. K t c u c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, n i dung cơ b n c a lu n văn ñư c chia làm ba chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v qu n tr v n luân chuy n trong Công ty Chương 2: Th c tr ng qu n tr v n luân chuy n t i Công ty C ph n Sông Đà 10. Chương 3: Gi i pháp nh m hoàn thi n qu n tr v n luân chuy n t i Công ty C ph n Sông Đà 10. Chương 1 CƠ S LÝ LU N V QU N TR V N LUÂN CHUY N TRONG CÔNG TY 1.1 V n luân chuy n và các nhân t nh hư ng ñ n k t c u v n luân chuy n trong Công ty 1.1.1 Khái ni m và ñ c ñi m c a v n luân chuy n trong Công ty 1.1.1.1 Khái ni m v v n luân chuy n Đ ti n hành s n xu t kinh doanh ngoài các tài s n c ñ nh, các Công ty còn c n có các tài s n luân chuy n. Khác v i tài s n c ñ nh, tài s n luân chuy n ch tham gia vào m t chu kỳ s n xu t và không gi nguyên hình thái v t ch t ban ñ u, giá tr c a nó ñư c chuy n toàn b , m t l n vào giá tr s n ph m. Các tài s n luân chuy n khi xem xét chúng dư i hình thái giá tr thì ñư c g i là v n luân chuy n c a Công ty.
  6. 4 1.1.1.2 Đ c ñi m c a v n luân chuy n trong Công ty - V n luân chuy n t c ñ luân chuy n nhanh. V n luân chuy n hoàn thành m t vòng tu n hoàn sau khi k t thúc m t chu kỳ s n xu t kinh doanh. - V n luân chuy n trong doanh nghi p luôn thay ñ i hình thái bi u hi n trong quá trình tu n hoàn luân chuy n. - V n luân chuy n v n ñ ng theo m t vòng tu n hoàn, t hình thái này sang hình thái khác r i tr v hình thái ban ñ u v i m t giá tr l n hơn giá tr ban ñ u. 1.1.2 Phân lo i v n luân chuy n a) Phân lo i theo vai trò t ng lo i v n luân chuy n trong quá trình s n xu t kinh doanh Theo cách phân lo i này, v n luân chuy n c a Công ty có th ñư c phân thành 3 lo i: - V n luân chuy n trong khâu d tr s n xu t: - V n luân chuy n trong khâu s n xu t: - V n luân chuy n trong khâu lưu thông: b) Phân lo i theo hình thái bi u hi n Theo cách phân lo i này, v n luân chuy n có th chia thành 2 lo i: - V n v t tư, hàng hoá: - V n b ng ti n: 1.1.3 Các nhân t nh hư ng ñ n k t c u v n luân chuy n trong Công ty Các nhân t nh hư ng ñ n k t c u v n luân chuy n c a Công ty có nhi u lo i, có th chia thành 3 nhóm chính: - Các nhân t v m t cung ng v t tư
  7. 5 - Các nhân t v m t s n xu t - Các nhân t v m t thanh toán 1.1.4 Vai trò c a v n luân chuy n ñ i v i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty V n luân chuy n là m t ch s liên quan ñ n lư ng ti n m t Công ty c n huy ñ ng ñ duy trì ho t ñ ng thư ng xuyên, hay nói m t cách c th hơn ñó là lư ng ti n c n thi t ñ cho ho t ñ ng chuy n hóa nguyên li u thô thành thành ph m bán ra th trư ng. Nh ng thành t quan tr ng c a v n luân chuy n ñó là ti n, lư ng hàng t n kho, kho n ph i thu. 1.2 Qu n tr v n luân chuy n trong Công ty 1.2.1 M c tiêu qu n tr v n luân chuy n - M c tiêu c a qu n tr v n luân chuy n là ph i tính toán và ki m soát ch t ch lư ng ti n m t, kho n ph i thu, v n t n kho. - Tính toán ñ tìm ra m t lư ng d tr ti n m t và t n kho t i ưu tránh hi n tư ng t n tr nhiêu gây lãng phí cũng như trư ng h p t n tr ít thì s không ch ñ ng trong các quy t ñ nh s n xu t kinh doanh. 1.2.2 N i dung qu n tr v n luân chuy n 1.2.2.1 Qu n tr v n ti n m t N i dung qu n tr v n ti n m t trong Công ty thông thư ng bao g m: a) Xác ñ nh m c d tr v n ti n m t h p lý M c d tr v n ti n m t h p lý c n ñư c xác ñ nh sao cho Công ty có th :
  8. 6 - Tránh ñư c các r i ro do không có kh năng thanh toán ngay ph i gia h n thanh toán nên b ph t ho c ph i tr lãi cao hơn. - Không làm m t kh năng mua ch u t nhà cung c p (Trong trư ng h p nhà cung c p không ti p t c cho mua ch u). - T n d ng ñư c các cơ h i kinh doanh có l i nhu n cao hơn cho Công ty. * Nh ng phương pháp thư ng dùng ñ xác ñ nh m c d tr ngân qu là: + Phương pháp ñơn gi n. + Phương pháp t ng chi phí t i thi u (Mô hình Baumol) + Mô hình qu n lý ti n m t Miller Orr b) D ñoán và qu n lý các lu ng nh p, xu t v n ti n m t (ngân qu ) D ñoán ngân qu là t p h p các d ki n v ngu n và s d ng ngân qu . Ngân qu hàng năm ñư c l p v a t ng quát, v a chi ti t cho t ng quí, tháng và tu n. c) Qu n lý, s d ng các kho n thu chi v n ti n m t Các bi n pháp qu n lý c th : - M i kho n thu chi v n ti n m t c a Công ty ñ u ph i th c hi n thông qua qu , không ñư c thu chi ngoài qu , t thu, t chi. - Ph i có s phân ñ nh trách nhi m rõ ràng trong qu n lý v n ti n m t, nh t là gi a th qu và k toán qu ; ph i có các bi n pháp qu n lý b o ñ m an toàn kho qu . - Công ty ph i xây d ng các quy ch thu chi b ng ti n m t ñ áp d ng cho t ng trư ng h p thu chi.
  9. 7 - Qu n lý ch t ch các kho n t m ng ti n m t, c n xác ñ nh rõ ñ i tư ng t m ng, m c t m ng và th i h n thanh toán t m ng ñ thu h i k p th i. 1.2.2.2 Qu n tr các kho n ph i thu Các nhân t nh hư ng ñ n quy mô các kho n ph i thu thư ng là: - Kh i lư ng s n ph m, hàng hoá, d ch v bán ch u cho khách hàng - S thay ñ i theo th i v c a doanh thu - Gi i h n c a lư ng v n ph i thu h i - Chính sách tín d ng c a m i Công ty - D ñoán ñư c s n ph i thu khách hàng. 1.2.2.3 Qu n tr v n t n kho a) T n kho và các nhân t nh hư ng ñ n t n kho b) Các phương pháp qu n tr v n t n kho d tr - Phương pháp qu n lý d tr theo mô hình ñ t hàng hi u qu nh t – EOQ (Economic Odering Quantity) - Phương pháp t n kho b ng không 1.2.3 Các nhân t nh hư ng ñ n công tác qu n tr v n luân chuy n Trong qu n tr v n luân chuy n, yêu c u nhà qu n tr ph i quan tâm ñ n các v n ñ dư i ñây: 1.2.3.1 S n ñ nh c a doanh thu và l i nhu n S n ñ nh c a doanh thu và l i nhu n có nh hư ng tr c ti p t i quy mô c a v n huy ñ ng. Khi doanh thu n ñ nh
  10. 8 s có ngu n ñ l p qu tr n ñ n h n, khi k t qu kinh doanh có lãi s là ngu n ñ trã lãi vay. 1.2.3.2 Đ c ñi m kinh t k thu t c a ngành Nh ng Công ty nào có chu kỳ s n xu t dài, quay vòng c a v n ch m thì cơ c u c a v n s nghiêng v ch s h u (h m m , khai thác, ch bi n,..) Ngư c l i nh ng ngành nào có chu kỳ s n xu t ng n, vòng quay c a v n nhanh...(thương m i, d ch v , …) thì v n ñư c huy ñ ng t các kho n n s chi m t tr ng l n. 1.2.3.3 Trình ñ c a nhà qu n tr và quy mô c a Công ty - Trình ñ qu n lý c a lãnh ñ o Công ty mà c th là trình ñ c a nhà qu n tr tài chính s quy t ñ nh tr c ti p ñ n ch t lư ng công tác qu n tr v n luân chuy n c a Công ty. - Quy mô, uy tín và v th c a Công ty s quy t ñ nh quy mô, hi u qu c a v n luân chuy n trong Công ty. 1.2.3.4 M c ñ ch p nh n r i ro c a ngư i lãnh ñ o Trong kinh doanh ph i ch p nh n m o hi m có nghĩa là ph i ch p nh n s r i ro, nhưng ñi u ñó l i ñ ng nghĩa v i cơ h i ñ gia tăng l i nhu n (m o hi m càng cao thì r i ro càng nhi u nhưng l i nhu n l i càng l n). Do ñó có th có m t s nhà qu n tr s n sàng s d ng nhi u n hơn ñ gia tăng l i nhu n. Tuy nhiên các nhà qu n tr c n ph i cân nh c k trư c khi ra quy t ñ nh tăng t tr ng v n vay n b i l tăng m c ñ m o hi m và ch c n m t s thay ñ i nh v doanh thu và l i nhu n theo chi u hư ng gi m sút s làm cho cán cân thanh toán m t thăng b ng, nguy cơ phá s n s tăng.
  11. 9 1.2.3.5 Các nhân t có tính ch t vĩ mô + S phát tri n kinh t và s phát tri n c a th trư ng v n: + S c c nh tranh trên thương trư ng: + Chính sách kinh t c a nhà nư c: 1.2.4 Các ch tiêu ñánh giá hi u su t s d ng v n luân chuy n Đ ñánh giá hi u qu s d ng v n luân chuy n trong các Công ty có th s d ng các ch tiêu sau ñây: 1.2.4.1 T c ñ luân chuy n v n luân chuy n T c ñ luân chuy n v n luân chuy n ph n ánh tình hi u su t s d ng v n luân chuy n. T c ñ luân chuy n v n càng nhanh thì hi u su t s d ng v n luân chuy n càng cao. 1.2.4.2 M c ti t ki m v n luân chuy n do tăng t c ñ luân chuy n v n. Th hi n vi c s v n luân chuy n ti t ki m ñư c khi chúng ta ñ y nhanh t c ñ luân chuy n c a v n luân chuy n. 1.2.4.3 Hàm lư ng v n luân chuy n (hay còn g i là m c ñ m nh n v n luân chuy n) Là s v n luân chuy n c n có ñ ñ t ñư c m t ñ ng doanh thu. Đây là ch tiêu ngh ch ñ o c a ch tiêu hi u su t s d ng v n luân chuy n. 1.2.4.4 T su t l i nhu n v n luân chuy n. Ch tiêu này ph n ánh m t ñ ng v n luân chuy n có th t o ra bao nhiêu ñ ng l i nhu n trư c thu (ho c l i nhu n sau thu thu nh p). T su t l i nhu n v n luân chuy n càng cao thì ch ng t hi u qu s d ng v n luân chuy n càng cao.
  12. 10 Chương 2 TH C TR NG CÔNG TÁC QU N TR V N LUÂN CHUY N T I CÔNG TY C PH N SÔNG ĐÀ 10 - T P ĐOÀN SÔNG ĐÀ 2.1. T ng quan v Công ty C ph n Sông Đà 10 - T p ñoàn Sông Đà 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n Công ty CP Sông Đà 10 ñư c thành l p theo quy t ñ nh s 54/BXD – TCCB ngày 11 tháng 2 năm 1981 c a B trư ng B Xây d ng Tr i qua 30 năm hình thành và phát tri n, ñơn v có nhi u tên g i khác nhau như Công ty xây d ng công trình ng m, Công ty xây d ng công trình ng m Sông Đà 10, năm 2002 ñ i tên thành Công ty xây d ng Sông Đà 10 và ñ n năm 2006 thì chuy n ñ i thành Công ty CP Sông Đà 10. 2.1.2. Đ c ñi m ngành ngh s n xu t kinh doanh - Xây d ng các công trình ng m. - Thu l i thu ñi n, giao thông, công trình dân d ng. - Khai thác, s n xu t, kinh doanh v t li u xây d ng. 2.1.3. Đ c ñi m t ch c b máy qu n tr Ho t ñ ng t ch c c a b máy Công ty phù h p v i nh ng quy ñ nh chung v cơ c u t ch c c a Công ty c ph n Nhà nư c và theo lu t doanh nghi p. 2.1.4. Đ c ñi m kinh t - k thu t ch y u nh hư ng ñ n ho t ñ ng huy ñ ng và s d ng v n luân chuy n c a Công ty
  13. 11 2.1.4.1 Đ c ñi m v cơ ch , chính sách Như chúng ta ñã bi t Công ty CP Sông Đà 10 là m t thành viên quan tr ng c a T p ñoàn Sông Đà m t trong nh ng t p ñoàn kinh t Nhà nư c tr ng ñi m ngoài vi c ho t ñ ng kinh doanh theo lu t doanh nghi p, c a Công ty, T p ñoàn còn ph i th c hi n các chính sách n ñ nh kinh t xã h i do nhà nư c ñ ra. 2.1.4.2 Đ c ñi m v nguyên v t li u s n xu t s n ph m Nguyên v t li u s n xu t s n ph m là y u t ñ u vào ch y u, chi m t tr ng l n kho ng 60%-70% t ng giá tr công trình. V t li u ch y u ñ s n xu t là s t thép, cát ñá, xi măng. 2.1.4.3. Đ c ñi m v s n ph m và th trư ng ñ u ra. Do ho t ñ ng ñ c thù trong lĩnh v c thu ñi n, thu l i, giao thông nên s n ph m c a Công ty mang tính ñơn chi c, có quy mô l n và s n xu t theo ñơn ñ t hàng c a ch ñ u tư. 2.1.5 Khái quát k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty t 2008 - 2010 2.2 Th c tr ng qu n tr v n luân chuy n c a Công ty 2.2.1 Phân tích vai trò v n luân chuy n trong t ng ngu n v n t i Công ty c ph n Sông Đà 10 V n là y u t quy t ñ nh ñ n vi c m r ng ph m vi ho t ñ ng c a Công ty. Đ có th ti n hành tái s n xu t m r ng thì sau m t chu kỳ kinh doanh v n c a Công ty ph i sinh l i t c là ho t ñ ng kinh doanh ph i có lãi, ñ m b o v n c a Công ty ñư c b o toàn và phát tri n. Đ th y ñư c tình hình ngu n v n c a Công ty CP Sông Đà 10, có th d a vào s li u sau:
  14. 12 Nhìn vào b ng s li u 2.2 ta nh n th y k t c u c a t ng v n trong Công ty có s khác bi t rõ ràng, ñó là v n luân chuy n luôn chi m m t t tr ng l n và n ñ nh trong t ng v n c a Công ty. C th năm 2008 v n luân chuy n chi m t tr ng là 69.71%, năm 2009 chi m 70.45% và năm 2010 chi m 70.63%. Như v y v n luân chuy n là y u t quan tr ng nh hư ng quy t ñ nh ñ n hi u qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty. 2.2.2 Phân tích th c tr ng qu n tr v n luân chuy n t i Công ty 2.2.2.1 Phân tích k t c u chung c a v n luân chuy n: Nhìn vào b ng s li u 2.3 ta nh n th y v quy mô c a v n luân chuy n có s tăng trư ng r t nhanh c th như sau: Năm 2008 t ng v n luân chuy n là 534.317 t ñ ng nhưng ñ n năm 2009 là 795.489 t ñ ng, tăng so v i năm 2008 là 261.172 t ñ ng tương ng v i t l tăng là 48.88%, năm 2010 v n luân chuy n là 1.082.751 t ñ ng, tăng so v i năm 2009 là 287.262 t ñ ng, tương ng v i t l tăng là 36.11%. Vi c gia tăng v n luân chuy n ph c v cho nhu c u s n xu t kinh doanh c a Công ty, ñ m b o s tăng trư ng c a Công ty là ñi u r t ñáng khích l . Đi u này ñã ñư c th hi n thông qua ch tiêu doanh thu c a Công ty qua các năm ñ u có m c tăng trư ng t t, năm 2009 tăng so v i năm 2008 là 218.388 t tương ñương v i m c tăng là 34.77% ñ n năm 2010 thì s tăng trư ng ñó so v i năm 2009 123.885 t ñ ng, tương ng v i t l tăng là 14.61%. Tuy nhiên s gia tăng v quy mô v n luân chuy n c a Công ty không có s ñ ng ñ u gi a các b ph n.
  15. 13 2.2.2.2 Phân tích chi ti t th c tr ng qu n tr t ng b ph n c a v n luân chuy n t i Công ty a, Qu n tr v n b ng ti n Đ i v i b t c Công ty nào, ti n m t là kho n quan tr ng không th thi u, nó làm ñ ng l c cho s phát tri n năng ñ ng hi u qu c a Công ty. Do s ph c t p và ña d ng c a qu n lý ti n m t, Công ty CP Sông Đà 10 ph i luôn ñ ý và ki m tra ch t ch t ng ngày, t ng gi . Nhìn vào b ng s li u 2.4 ta nh n th y t ng lư ng v n b ng ti n c a Công ty trong ba năm qua là không ñ u nhau. Trong các năm có s tăng gi m rõ r t. Như năm 2008 t ng v n b ng ti n c a Công ty là 78.456 t , năm 2009 là 71.357 t và năm 2010 là 114.806 t . Như v y năm 2009 lư ng ti n Công ty gi m so v i năm 2008 là 7.099 t , tương ng v i m c gi m là 9.05% nguyên nhân là do năm 2008 Công ty ñã làm t t công tác thu h i công n làm cho giá tr các kho n ph i thu gi m và tăng lư ng v n b ng ti n c a Công ty. Tuy nhiên sang năm 2009 do nh hư ng c a suy thoái kinh t toàn c u, n n kinh t trong nư c g p m t s khó khăn nh t ñ nh các công trình ñơn v thi công ch ñ u tư không ñáp ng ñ v n. Do ñó kéo theo tình hình tài chính c a Công ty cũng g p ph i nh ng khó khăn nh t ñ nh b, Qu n tr các kho n ph i thu Kho n ph i thu là m t b ph n r t quan tr ng và cơ b n trong k t c u v n luân chuy n, do v y phân tích th c tr ng qu n tr kho n ph i thu c a Công ty s giúp chúng ta có cái nhìn rõ ràng và c th hơn v tình hình qu n tr kho n ph i thu c a Công ty.
  16. 14 Nhìn vào b ng s li u 2.6 ta nh n th y các kho n ph i thu luôn chi m m t t tr ng l n trong t ng v n luân chuy n c a Công ty. Trong ñó kho n ph i thu khách hàng chi m ph n l n trong t ng các kho n ph i thu. Năm 2008 ph i thu khách hàng là 163.866 t chi m 30.67% trong t ng v n luân chuy n và chi m 94.10% trong t ng các kho n ph i thu. Năm 2009 là 281.967 t chi m 35.45% trong t ng v n luân chuy n và chi m 83.03% trong t ng các kho n ph i thu trong năm. Năm 2010 là 415.280 t ñ ng chi m t tr ng là 38.35% trong t ng v n luân chuy n và 91% trong t ng các kho n ph i thu c a Công ty. Lư ng v n ph i thu khách hàng tăng nhanh qua các năm. Năm 2009 tăng so v i năm 2008 là 118.101 t ñ ng, tương ng v i t l tăng là 72.08%, năm 2010 tăng so v i 2009 là 133.313 t ñ ng tương ng v i t l tăng là 47.28% c, Qu n tr v n t n kho Giá tr nguyên v t li u t n kho là ñi u ki n ñ m b o cho ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty ñư c di n ra thư ng xuyên và liên t c. Đ m b o cho Công ty ch ñ ng trong k ho ch s n xu t kinh doanh, tránh tình tr ng b ñ ng do s bi n ñ ng c a ngu n cung cũng như s bi n ñ ng c a giá c nguyên v t li u ñ u vào c a Công ty. Nhìn vào b ng 2.8 ta th y: Th nh t, v ch tiêu nguyên v t li u. Năm 2008 giá tr nguyên v t li u là 46.777 chi m t tr ng 8.75% trong t ng v n luân chuy n và chi m 16.83% trong t ng v n t n kho.
  17. 15 Năm 2009 giá tr nguyên v t li u chi m 57.092 t ñ ng chi m t tr ng là 7.18% trong t ng s v n luân chuy n và chi m 15.16% trong t ng v n t n kho. Năm 2010 giá tr nguyên v t li u chi m 5.82% trong t ng v n luân chuy n và chi m 12.36% trong t ng v n t n kho c a ñơn v . Th hai, v ch tiêu chi phí s n xu t kinh doanh d dang. Năm 2008 giá tr s n xu t kinh doanh d dang c a Công ty là 229.953 t ñ ng chi m t tr ng là 43.04% trong t ng v n luân chuy n c a Công ty và chi m t tr ng 82.75% trong t ng v n t n kho c a ñơn v . Năm 2009 giá tr d dang là 317.743 t ñ ng chi m t tr ng 39.94% trong t ng v n luân chuy n c a Công ty và chi m 84.37% trong t ng v n t n kho c a ñơn v . Năm 2010 giá tr d dang là 445.534 t ñ ng chi m 41.15% t tr ng trong t ng v n luân chuy n c a ñơn v và chi m 87.47% trong t ng v n t n kho c a Công ty. Như v y giá tr s n xu t kinh doanh d dang c a ñơn v có t m quan tr ng c t lõi là y u t quy t ñ nh ñ n hi u qu c a v n luân chuy n nói riêng và hi u qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty nói chung. 2.2.2.3 Hi u su t s d ng v n luân chuy n t i Công ty CP Sông Đà 10 Đ ñánh giá hi u su t s d ng v n luân chuy n c a ñơn v , Công ty CP Sông Đà 10 ñã s d ng nh ng ch tiêu như: H s ñ m nhi m v n luân chuy n, s c sinh l i c a v n luân chuy n, s vòng quay v n luân chuy n, th i gian m t vòng quay v n
  18. 16 luân chuy n, vòng quay hàng t n kho, th i gian m t vòng quay hàng t n kho. T nh ng ch tiêu ñó, Công ty có th phân tích tình hình hi u qu s d ng v n luân chuy n c a Công ty ñ ñưa ra gi i pháp t i ưu nâng cao hi u qu qu n tr v n luân chuy n. 2.2.2.4 Các gi i pháp nâng cao hi u qu qu n tr v n luân chuy n mà Công ty ñã áp d ng M t là, gi i pháp v h th p chi phí kinh doanh. Hai là, ñ y m nh công tác thu h i các kho n ph i thu Ba là, gi i pháp v t ch c qu n lý, lao ñ ng và ñào t o. 2.3 Đánh giá chung v th c tr ng qu n tr v n luân chuy n t i Công ty 2.3.1 Thành t u Công ty ñã ñ t ñư c trong qu n tr v n luân chuy n * V công tác huy ñ ng và ñáp ng nhu c u v n lu©n chuyÓn trong kinh doanh. * Đ i v i qu n tr v n b ng ti n * Đ i v i công tác qu n tr kho n ph i thu * V m c doanh l i v n luân chuy n M t k t qu trong công tác qu n tr v n luân chuy n là Công ty luôn duy trì h s sinh l i v n luân chuy n m c n ñ nh m c cao thư ng ñ t trên 10%. 2.3.2 Nh ng h n ch và nguyên nhân d n ñ n nh ng h n ch 2.3.2.1 H n ch - V n luân chuy n b t n ñ ng quá nhi u trong các b ph n c a v n luân chuy n.
  19. 17 - Công tác qu n tr chi phí chưa mang tính chuyên sâu, ho ch ñ nh chưa chính xác chi phí phát sinh trong tương lai ñ ñưa ra nh ng quy t ñ nh k p th i. - Gi i pháp huy ñ ng v n còn nhi u h n ch , chưa ña d ng các kênh huy ñ ng v n. 2.3.2.2 Nguyên nhân d n ñ n nh ng h n ch - Chưa có b ph n chuyên trách ph c v cho công tác qu n tr và ñ u tư v n. - Nhân l c có trình ñ chuyên môn h n ch , kinh nghi m chưa có. - Chưa áp d ng các bi n pháp khoa h c trong công tác d báo và xác ñ nh nhu c u v n luân chuy n c a Công ty. Chương 3 GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC QU N TR V N LUÂN CHUY N T I CÔNG TY C PH N SÔNG ĐÀ 10 - T P ĐOÀN SÔNG ĐÀ 3.1. Phương hư ng và m c tiêu c a Công ty trong th i gian t i 3.1.1 Đánh giá tri n v ng c a ngành xây d ng trong th i gian t i Giá tr s n xu t xây d ng năm 2009 ñ t 442.89 nghìn t ñ ng chi m 62.46% t ng m c ñ u tư toàn xã h i. Năm 2010 t ng giá tr s n xu t xây d ng ñã tăng 17.1% lên m c 545.2 nghìn t ñ ng chi m t i 65.66% t ng m c ñ u tư toàn xã h i. Như v y qua nh ng s li u trên ta th y r ng giá tr ñ u tư c a toàn xã h i cho ñ u tư phát tri n xây d ng là r t l n và luôn luôn có s tăng trư ng qua các năm.
  20. 18 3.1.2 Đ nh hư ng ho t ñ ng c a Công ty th i gian t i (Giai ño n 2011 - 2015) Xây d ng và phát tri n Công ty tr thành Công ty xây l p chuyên ngành m nh, có tính ch t chuyên môn hoá cao trong lĩnh v c xây l p truy n th ng. Chuy n d ch cơ c u ngành ngh theo hư ng; gi m d n t tr ng giá tr s n ph m xây l p, tăng t tr ng giá tr s n ph m công nghi p nhưng t tr ng giá tr s n ph m xây l p v n gi vai trò ch ñ o. Đ u tư và h p tác ñ u tư phát tri n sang các lĩnh v c có ti m năng; s n xu t kinh doanh ñi n thương ph m, khai thác và s n xu t v t li u xây d ng, khai thác và ch bi n khoáng s n, tr ng cây công nghi p, ñ u tư khai thác h t ng khu công nghi p, ñô th . 3.1.3 Phương hư ng qu n tr v n luân chuy n Th nh t, Công ty ph i luôn tìm hi u th trư ng ñ n m b t ñư c thông tin t phía khách hàng ,tìm ki m các ngu n nguyên li u có ch t lư ng cao mà giá thành l i th p. Nghiên c u tìm ra nh ng phương pháp thi công hi n ñ i và hi u qu ti t ki m ñư c chi phí, rút ng n th i gian thi công. Th hai, Công ty s ñ y m nh công tác nghiên c u th trư ng ñ có th n m b t và x lý các thông tin kinh t , d ñoán chính xác nhu c u và di n bi n c a th trư ng t ñó tìm ki m nh ng th trư ng ti m năng m i mà doanh nghi p chưa khai thác ho c khai thác chưa tri t ñ . Th ba, Công ty ph n ñ u ñ y nhanh vòng quay c a v n lưu ñ ng tăng t c ñ luân chuy n v n lưu ñ ng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2