intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Tác động của cuộc cách mạng công nghệ tới định hướng cải cách chương trình giáo dục của Việt Nam

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

79
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có kết cấu gồm 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận về sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ tới định hướng cải cách chương trình giáo dục. Chương 2: Sự tác động của cách mạng công nghệ đối với định hướng cải cách chương trình giáo dục. Chương 3: Định hướng cải cách chương trình giáo dục Việt Nam trước sự phát triển của cách mạng công nghệ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Tác động của cuộc cách mạng công nghệ tới định hướng cải cách chương trình giáo dục của Việt Nam

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> ------------------------------------------------<br /> <br /> HỒ NGỌC LÂM<br /> <br /> TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ<br /> TỚI ĐỊNH HƢỚNG CẢI CÁCH CHƢƠNG TRÌNH<br /> GIÁO DỤC Ở VIỆT NAM<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> Chuyên ngành: Quản lý Khoa học và Công nghệ<br /> <br /> Hà Nội, 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -----------------------------------------------------<br /> <br /> HỒ NGỌC LÂM<br /> <br /> TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ<br /> TỚI ĐỊNH HƢỚNG CẢI CÁCH CHƢƠNG TRÌNH<br /> GIÁO DỤC Ở VIỆT NAM<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Công nghệ<br /> Mã số: 60 34 04 12<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Vũ Cao Đàm<br /> <br /> Hà Nội - 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................3<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................4<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG..........................................................................................5<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH ...........................................................................................6<br /> PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................7<br /> 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................7<br /> 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ..........................................................................9<br /> 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................10<br /> 3.1. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................10<br /> 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................10<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................11<br /> 5. Mẫu khảo sát......................................................................................................11<br /> 6. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................11<br /> 7. Giả thuyết nghiên cứu .......................................................................................11<br /> 8. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................11<br /> 9. Kết cấu của luận văn..........................................................................................12<br /> CHƢƠNG 1. .............................................................................................................13<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ TÁC ĐỘNG ..................................................................13<br /> CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ .......................................................................13<br /> TỚI ĐỊNH HƢỚNG CẢI CÁCH CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC .........................13<br /> 1.1. Các khái niệm cơ bản .....................................................................................13<br /> 1.1.1. Khái niệm giáo dục ..................................................................................13<br /> 1.1.2. Khái niệm khoa học .................................................................................14<br /> 1.1.3. Khái niệm công nghệ ...............................................................................15<br /> 1.1.4. Khái niệm cách mạng khoa học và công nghệ ........................................18<br /> 1.1.5. Khái niệm văn minh cơ học .....................................................................19<br /> 1.1.6. Khái niệm văn minh thông tin ..................................................................20<br /> 1.1.7. Khái niệm chương trình giáo dục ............................................................21<br /> 1.1.8. Khái niệm "cải cách" và "cải cách chương trình giáo dục" ...................22<br /> 1.2. Mối quan hệ giữa giáo dục và công nghệ .......................................................22<br /> 1.2.1. Giáo dục đi sau công nghệ ......................................................................23<br /> 1.2.2. Giáo dục tiến lên đi sóng đôi với công nghệ ...........................................23<br /> 1.2.3. Giáo dục vượt lên, tiến trước công nghệ .................................................23<br /> 1.3. Tác động của cách mạng công nghệ tới sự phát triển của giáo dục ...............24<br /> 1.3.1. Tác động tích cực của cách mạng công nghệ đến giáo dục ....................24<br /> 1.3.2. Tác động tiêu cực của cách mạng công nghệ đối với giáo dục ...............25<br /> Tiểu kết chƣơng 1 ..................................................................................................26<br /> CHƢƠNG 2. .............................................................................................................27<br /> SỰ TÁC ĐỘNG CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ............................................27<br /> ĐỐI VỚI ĐỊNH HƢỚNG CẢI CÁCH CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC .................27<br /> 2.1. Khái quát các chƣơng trình giáo dục ở Việt Nam từ 1945 đến nay ...............27<br /> 2.1.1. Giai đoạn 1945 – 1954: Giáo dục Việt Nam trong những năm kháng<br /> chiến .........................................................................................................28<br /> 1<br /> <br /> 2.1.2. Giai đoạn 1954 – 1975: Nền giáo dục "Nhân bản, Dân tộc và Khai<br /> phóng" ......................................................................................................32<br /> 2.1.3. Giai đoạn 1976 – nay: Nền giáo dục Việt Nam thống nhất ....................36<br /> 2.1.4. Đánh giá chung về diễn biến chương trình giáo dục Việt Nam ..............39<br /> 2.2. Chƣơng trình giáo dục của một số nƣớc trên thế giới ....................................41<br /> 2.2.1. Chương trình giáo dục Hoa Kỳ ...............................................................41<br /> 2.2.2. Chương trình giáo dục Nhật Bản ............................................................45<br /> 2.2.3. So sánh chương trình giáo dục Hoa Kỳ, Nhật Bản và Việt Nam ............49<br /> 2.2.4. Kết quả phỏng vấn du học sinh về sự khác biệt giữa chương trình giáo<br /> dục trên thế giới và tại Việt Nam .............................................................52<br /> 2.3. Nhận diện sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ đến chƣơng trình giáo<br /> dục tại Việt Nam ............................................................................................55<br /> 2.3.1. Tác động tích cực của cuộc cách mạng công nghệ đến chương trình giáo<br /> dục tại Việt Nam ......................................................................................55<br /> 2.3.2. Tác động tiêu cực của cuộc cách mạng công nghệ đến giáo dục tại Việt<br /> Nam ..........................................................................................................58<br /> Tiểu kết chƣơng 2 ..................................................................................................61<br /> CHƢƠNG 3. .............................................................................................................62<br /> ĐỊNH HƢỚNG CẢI CÁCH CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC VIỆT NAM TRƢỚC<br /> SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ ....................62<br /> 3.1. Định hƣớng cải cách chƣơng trình giáo dục ở Việt Nam...............................62<br /> 3.1.1. Định hướng cải cách chương trình giáo dục theo Nghị quyết<br /> 88/2014/QH13 .........................................................................................62<br /> 3.1.2. Đổi mới nội dung giáo dục Việt Nam đáp ứng yêu cầu của cách mạng<br /> công nghệ - nền văn minh thông tin ........................................................63<br /> 3.1.3. Đổi mới chương trình giáo dục để hội nhập với thế giới đương đại .......68<br /> 3.1.4. Đổi mới mục tiêu đào tạo từ đào tạo người lao động chuyên sâu sang<br /> đào tạo người lao động đa năng ..............................................................70<br /> 3.1.5. Đổi mới niên hạn đào tạo ........................................................................72<br /> 3.2. Đề xuất một số chính sách nhằm thúc đẩy sự tác động của công nghệ tới định<br /> hƣớng cải cách chƣơng trình giáo dục ở Việt Nam .......................................75<br /> 3.2.1. Chính sách về nhân lực ............................................................................75<br /> 3.2.2. Chính sách về tài chính............................................................................76<br /> 3.2.3. Chính sách về cơ sở vật chất ...................................................................77<br /> Tiểu kết chƣơng 3 ..................................................................................................78<br /> KẾT LUẬN .............................................................................................................80<br /> KHUYẾN NGHỊ .......................................................................................................81<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................82<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Luận văn này được thực hiện tại Khoa Khoa học quản lý, Trường Đại<br /> học Khoa học xã hội và Nhân văn.<br /> Để hoàn thành được luận văn này tôi đã nhận được rất nhiều sự động<br /> viên, giúp đỡ của nhiều cá nhân và tập thể.<br /> Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Vũ Cao<br /> Đàm đã hướng dẫn tôi thực hiện nghiên cứu của mình.<br /> Xin cùng bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo, người đã<br /> đem lại cho tôi những kiến thức bổ trợ, vô cùng có ích trong những năm học<br /> vừa qua.<br /> Đồng thời tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, Phòng<br /> Đào tạo sau đại học, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Ban Chủ nhiệm<br /> Khoa Khoa học quản lý, đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập.<br /> Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã<br /> luôn bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài<br /> nghiên cứu của mình.<br /> Hà Nội, ngày 15 tháng 01 năm 2016<br /> <br /> Hồ Ngọc Lâm<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2