intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát tín dụng tại ngân hàng NHNo&PTNT Đà Nẵng

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

109
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung chính: lý luận cơ bản về kiểm soát nội bộ tín dụng tại ngân hàng thương mại, phân tích thực trạng kiểm soát tín dụng tại ngân hàng NHNo&PTNT Đà Nẵng, giải pháp tăng cường kiểm soát tín dụng tại ngân hàng NHNo&PTNT Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát tín dụng tại ngân hàng NHNo&PTNT Đà Nẵng

  1. -1- -2- Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH PHƯƠNG LINH Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. TRƯƠNG BÁ THANH Ph n bi n 1: .................................................................... TĂNG CƯ NG KI M SOÁT TÍN D NG Ph n bi n 2: .................................................................... T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN ĐÀ N NG Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Chuyên ngành: K TOÁN Th c sĩ Kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày ...… tháng Mã s : 60.34.30 …...… năm 2010. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng. ĐÀ N NG – NĂM 2010
  2. -3- -4- M Đ U 4. Phương pháp nghiên c u 1.Tính c p thi t c a ñ tài nghiên c u Phương pháp phân tích lý lu n, phương pháp th ng kê, ñ i chi u Ngân hàng thương m i là doanh nghi p ñ c thù ho t ñ ng trong so sánh, t ng h p…ñ làm sáng t v n ñ c n nghiên c u. lĩnh v c kinh doanh ti n t và d ch v ngân hàng. Nghi p v cơ b n 5. K t qu nghiên c u nh t c a Ngân hàng thương m i là huy ñ ng v n và cho vay v n. Trong - V lý thuy t : t ng h p và trình bày m t s lý thuy t v ki m ñó, nghi p v cho vay ñư c xem là nghi p v quan tr ng mang l i soát tín d ng trong Ngân hàng thương m i ngu n thu nh p ch y u cho ngân hàng. -V th c ti n : Phân tích ñư c n i dung ki m soát tín d ng và Ho t ñ ng tín d ng v n ti m n nh ng r i ro. Bên c nh ñó, vi c các y u t nh hư ng ñ n ch t lư ng ki m soát tín d ng c a Ngân hàng ñ u tư v n vào nh ng ñơn v s n xu t kinh doanh y u kém, không hi u NN&PTNT trong nh ng năm qua. qu , s d ng v n sai m c ñích…gây nh hư ng ñ n ch t lư ng tín - Rút ra ñư c nh ng v n ñ t n t i và nh hư ng ñ n ki m soát d ng, nguy cơ n x u và l m phát gia tăng là ñi u khó tránh. Th c tr ng tín d ng Ngân hàng NN&PTNT, ñ xu t m t s gi i pháp kh c ph c và này có liên quan ch t ch ñ n ch t lư ng ki m soát tín d ng. Vì v y, nâng cao ch t lư ng ki m soát tín d ng c a Ngân hàng NN&PTNT nâng cao ch t lư ng ki m soát tín d ng là v n ñ s ng còn ñ i v i trong th c ti n. ngành ngân hàng nói riêng và c a toàn xã h i nói chung. 6. K t c u c a lu n văn Ho t ñ ng c a NHNN&PTNT Thành ph Đà N ng ñã góp Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và tài li u tham kh o, lu n văn ph n ñáng k vào s phát tri n kinh t - xã h i c a thành ph . Tuy ñư c trình bày trong 3 chương: nhiên, th c tr ng ch t lư ng ki m soát tín d ng c a NHNN&PTNT CHƯƠNG 1: Nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v ki m soát n i b ñ i Thành ph Đà N ng còn chưa ñư c quan tâm nghiên c u ñúng m c.T v i ho t ñ ng tín d ng trong Ngân hàng thương m i nh ng lý do trên, tác gi quy t ñ nh ch n ñ tài “ Tăng cư ng ki m soát CHƯƠNG 2: Th c tr ng công tác ki m soát n i b ñ i v i ho t tín d ng t i Ngân hàng NN&PTNT Đà N ng” làm ñ tài nghiên c u . ñ ng tín d ng t i NHNN và PTNT Đà N ng 2. M c ñích nghiên c u c a lu n văn CHƯƠNG 3: Nh ng gi i pháp tăng cư ng ki m soát n i b ñ i v i Nghiên c u n i dung ki m soát tín d ng, phân tích vai trò c a ho t ñ ng tín d ng t i NHNN và PTNT Đà N ng ki m soát tín d ng và ñưa ra nh ng bi n pháp nh m nâng cao ch t lư ng ki m soát tín d ng t i Ngân hàng NN&PTNT Đà N ng. CHƯƠNG 1 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u NH NG V N Đ LÝ LU N CƠ B N V KI M SOÁT N I B Đ i tư ng nghiên c u: Nghiên c u quy trình ki m soát tín d ng Đ I V I HO T Đ NG TÍN D NG TRONG c a Ngân hàng NN và PTNT Đà N ng. NGÂN HÀNG THƯƠNG M I Ph m vi nghiên c u: Lu n văn kh o sát trên 2 khía c nh lý lu n 1.1 KHÁI QUÁT CHUNG V HO T Đ NG TÍN D NG TRONG và th c ti n v ki m soát tín d ng c a NHTM, ñ xu t m t s gi i pháp NGÂN HÀNG THƯƠNG M I nâng cao ch t lư ng ki m soát tín d ng c a NHNN và PTNT Đà N ng 1.1.1 Khái ni m, vai trò và ch c năng c a ngân hàng thương m i nói riêng và NHNN và PTNT Vi t Nam nói chung theo ñ nh hư ng c a 1.1.1.1 Khái ni m ngân hàng thương m i Đ ng và Nhà nư c, ñ xu t ki n ngh ñ i v i NHNN Vi t Nam.
  3. -5- -6- Ngh Đ nh c a Chính Ph s 49/2000 NĐ-CP ngày 12/9/2000 1.2. KHÁI QUÁT V KI M SOÁT N I B Đ I V I HO T ñ nh nghĩa:” Ngân hàng thương m i là ngân hàng ñư c th c hi n toàn Đ NG TÍN D NG TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I b ho t ñ ng ngân hàng và các ho t ñ ng kinh doanh khác có liên quan 1.2.1 Khái ni m v ki m soát n i b và s c n thi t c a KSNB ñ i vì m c tiêu l i nhu n, góp ph n th c hi n các m c tiêu kinh t c a Nhà v i ho t ñ ng tín d ng trong NHTM nư c”. Ki m soát n i b c a TCTD là t p h p bao g m các chính sách, 1.1.1.2 Vai trò, ch c năng c a ngân hàng thương m i trong n n quy trình, quy ñ nh n i b , các thông l , cơ c u t ch c c a ngân hàng, kinh t ñư c thi t l p và ñư c t ch c th c hi n nh m ñ t ñư c các m c tiêu NHTM là m t lo i hình doanh nghi p ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng và ñ m b o phòng ng a, phát hi n và x lý k p th i các trong lĩnh v c ti n t , tín d ng, nó ñ m nh n vai trò gi cho m ch máu r i ro x y ra. ti n t c a n n kinh t ñư c lưu thông n ñ nh. NHTM th c hi n nhi m Vi c thi t k m t h th ng ki m soát n i b v ng m nh có vai v cơ b n nh t c a ngân hàng ñó là huy ñ ng v n và cho vay v n. Đ trò quan tr ng, quy t ñ nh s thành b i c a m t t ch c kinh t nói th c hi n ñư c vai trò trên NHTM c n có nh ng ch c năng sau: chung và c a ngân hàng thương m i nói riêng. HTKSNB ñư c các nhà - Ch c năng trung gian tín d ng qu n lý s d ng như m t công c h u hi u ñ qu n lý nhân viên và ñi u - Ch c năng trung gian thanh toán hành m i ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng. - Ch c năng cung c p d ch v tài chính ngân hàng 1.2.2 M c tiêu c a KSNB ñ i v i ho t ñ ng tín d ng trong ngân 1.1.2 N i dung v ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng thương m i hàng thương m i 1.1.2.1 Khái ni m tín d ng ngân hàng H th ng ki m soát n i b ñư c thành l p nh m ñ m b o các Tín d ng ngân hàng là quan h vay mư n v v n theo nguyên m c tiêu cơ b n sau: M c tiêu k t qu ho t ñ ng, m c tiêu thông tin, t c có hoàn tr gi a ngân hàng v i các cá nhân, t ch c kinh t và các m c tiêu tuân th . TCTD khác. 1.2.3 Ki m soát n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng trong NHTM 1.1.2.2 T m quan tr ng c a ho t ñ ng tín d ng ñ i v i ngân hàng 1.2.3.1 Môi trư ng ki m soát ñ i v i ho t ñ ng tín d ng Ho t ñ ng tín d ng là ch c năng kinh t cơ b n c a NHTM. Môi trư ng ki m soát t o ra s c thái chung c a m t t ch c, Thu nh p t ho t ñ ng tín d ng ñem l i ngu n thu ch y u cho các thông qua vi c chi ph i ý th c ki m soát c a các thành viên. Là n n NHTM. t ng cho toàn b các c u ph n c a h th ng ki m soát n i b , bao g m 1.1.2.3 Các hình th c tín d ng ngân hàng cơ c u t ch c, cơ ch phân c p, phân quy n, các chính sách, thông l Tín d ng ngân hàng có th ñư c phân lo i căn c vào m c ñích v ngu n nhân l c, ñ o ñ c ngh nghi p, năng l c, cách th c qu n tr , cho vay, căn c vào lĩnh v c cho vay, căn c vào tính k ho ch hóa… ñi u hành c a các c p lãnh ñ o. 1.1.2.4 Nguyên t c ñ m b o ki m soát hi u qu ho t ñ ng tín 1.2.3.2 H th ng k toán liên quan ñ n ki m soát ho t ñ ng tín d ng ngân hàng d ng Đ ñ m b o an toàn, hi u qu công tác tín d ng c n tuân th H th ng k toán là m t công c qu n lý c a ngân hàng bao nh ng nguyên t c sau: Phân công công vi c, phân chia trách nhi m, g m: h th ng ch ng t k toán, h th ng s k toán, h th ng tài kho n ki m soát kép, ñ i chi u, ki m tra, theo dõi, luân chuy n công tác. k toán, h th ng báo cáo k toán.
  4. -7- -8- M t h th ng k toán ngân hàng h u hi u ph i ñ m b o các như ñánh giá toàn b r i ro ti m n c a kho n vay ñ t ñó có bi n m c tiêu sau: Tính có th c, s phê chu n, tính ñ y ñ , s ñánh giá, s pháp phòng ch ng k p th i. phân lo i, tính ñúng kỳ, ñ i chi u, t ng h p. 3.2.3 X lý tín d ng có v n ñ 1.2.3.3 Các th t c ki m soát ñ i v i ho t ñ ng tín d ng M c dù các NHTM ñã xây d ng m t cơ ch ñ m b o an toàn Th t c ki m soát là các chính sách, quy trình, thông l ñư c tín d ng nhưng không th tránh kh i r i ro không thu h i ñư c n g c xây d ng nh m ñ m b o th c hi n các k ho ch, các yêu c u do các c p và lãi khi c p tín d ng. Các nhà qu n lý ngân hàng c n s m phát hi n qu n lý ñi u hành ñ t ra và các quy trình gi m thi u r i ro liên quan ñ n nh ng kho n tín d ng có v n ñ , tìm các bi n pháp phòng ng a và x lý m c tiêu ki m soát tín d ng c a ngân hàng. Có r t nhi u th th c ki m k p th i nh m thu h i n , gi m thi u m c ñ r i ro, nâng cao hi u qu soát, tuy nhiên chúng thư ng thu c 6 lo i sau: Phân chia trách nhi m ho t ñ ng tín d ng. thích h p (nguyên t c b t kiêm nhi m, các th t c phê chu n ñúng ñ n, K T LU N CHƯƠNG 1 ch ng t và s sách ñ y ñ , b o v tài s n v t ch t và s sách, ki m tra Chương 1 gi i thi u ch c năng và vai trò c a ki m soát trong qu n ñ c l p, phân tích rà soát. lý. Phân tích c th tính ch t c a ho t ñ ng tín d ng, t ñó ñánh giá 1.2.3.4 B ph n ki m toán n i b ñ i v i ho t ñ ng tín d ng ñư c các r i ro ti m n nh m tìm ra các bi n pháp phòng ng a thích M t b ph n ki m toán n i b h u hi u s cung c p cho Ban h p. Phân tích và làm rõ n i dung nh ng bi n pháp ki m soát ho t ñ ng lãnh ñ o ngân hàng nh ng thông tin xác th c, k p th i v ch t lư ng và tín d ng trong NHTM cũng như nh ng m c tiêu, nhi m v và các y u tình hình ho t ñ ng c a Ngân hàng. Qua ñó, giúp k p th i ñi u ch nh và t c u thành nên h th ng KSNB ñ i v i ho t ñ ng tín d ng trong b sung các quy ch ki m soát thích h p và hi u qu . NHTM. 3. N I DUNG C A KI M SOÁT N I B Đ I V I HO T Nh ng lý lu n cơ b n v KSNB ñ i v i ho t ñ ng tín d ng trong Đ NG TÍN D NG TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I NHTM ñư c trình bày chương I là n n t ng ñ lu n văn ñánh giá th c 3.1 N i dung ki m soát ho t ñ ng tín d ng trong Ngân hàng thương tr ng KSNB ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng No&PTNT Đà N ng m i chương II. Trong ho t ñ ng tín d ng, ho t ñ ng ki m soát bao g m các n i dung cơ b n sau: Ki m soát quá trình xét duy t cho vay, quá trình gi i ngân, ki m tra và giám sát v n vay sau khi gi i ngân, ki m soát r i ro tín d ng, ki m soát vi c ch p hành các nguyên t c trong th c hi n nghi p v tín d ng. 3.2 Nh ng bi n pháp ki m soát ho t ñ ng tín d ng trong NHTM 3.2.1 Phân tích tín d ng: Phân tích khách hàng và các ñi u ki n tín d ng, phân tích l i ích ngân hàng ñư c hư ng. 3.2.2 Ki m tra tín d ng Vi c ki m tra tín d ng giúp cho nhà qu n lý phát hi n ra nh ng sai sót trong công tác phân tích tín d ng và ra quy t ñ nh cho vay cũng
  5. -9- - 10 - CHƯƠNG 2 Đ th 2.1: Đ th t c ñ tăng trư ng ngu n v n TH C TR NG KI M SOÁT N I B Đ I V I HO T Đ NG t năm 2006 - 2009 TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT 2.2.2 Tình hình ho t ñ ng ñ u tư và cung c p d ch v cho khách TRI N NÔNG THÔN ĐÀ N NG hàng 2.1 KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HO T Đ NG NGÂN HÀNG B ng 2.1 : Tình hình thu nh p t ho t ñ ng d ch v giai ño n NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN ĐÀ N NG năm 2006 – 2009 Đơn v tính: Tri u ñ ng 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a Ngân hàng nông Ch tiêu Năm Năm Năm Năm nghi p và phát tri n nông thôn Đà N ng 2006 2007 2008 2009 2.1.2 B máy qu n lý c a NH No&PTNT Đà N ng 1. D ch v chuy n ti n 4692 6762 7023 8625 2.1.2.1 M ng lư i t ch c: 2. D ch v thanh toán qu c t 552 828 1006 1242 NHNN&PTNT thành ph Đà N ng là ñơn v thành viên c a 3. D ch v ki u h i 345 414 448 553 NHNN&PTNT Vi t Nam, tr s ñóng t i 23 Phan Đình Phùng – Thành 4. D ch v th 830 966 1013 1251 ph Đà N ng . G m có: H i s chính và 7 chi nhánh c p 2 lo i 4 là các 5. D ch v thu h , chi h 60 119 146 181 chi nhánh Qu n Huy n tr c thu c như : Chi nhánh H i Châu, Thanh 6. D ch v b o lãnh 420 471 408 504 Khê, Liên Chi u, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, C m L , Hòa Vang. T ng thu d ch v 6899 9560 10044 12355 2.1.2.2 Sơ ñ t ch c 2.2.3 Tình hình cho vay t i Ngân hàng nông nghi p và phát tri n 2.1.2.3 Ch c năng các phòng ban nông thôn Đà N ng giai ño n năm 2006 - 2009 Ban Giám Đ c, - Phòng Hành chính – Nhân s ,- Phòng K Dư n cho vay năm 2006 c a chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ho ch t ng h p,- Phòng K Toán – Ngân Qu ,- Phòng Nghi p v kinh Đà N ng ñ t 3024 t ñ ng. Năm 2007 ñ t 3455 t ñ ng, tăng 14,25% so doanh,- Phòng Kinh doanh ngo i h i,- Phòng Th m ñ nh,- Phòng Đi n v i năm 2006. Năm 2008 dư n cho vay là 3948 t ñ ng, tăng 14,3% so toán,- Phòng D ch v và Marketing,- Phòng ki m tra, ki m soát n i b . v i năm 2007. Dư n cho vay ñ t 4427 t ñ ng năm 2009, tăng thêm 2.1.3 Các s n ph m, d ch v c a ngân hàng No&PTNT Đà N ng 12,1% so v i dư n cho vay c a năm 2008. 2.2 TH C TR NG HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG 2.2.4 Th c tr ng n x u, n quá h n t i Ngân hàng Nông nghi p và NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN ĐÀ N NG phát tri n nông thôn Đà N ng giai ño n 2006 - 2009 2.2.1 Tình hình huy ñ ng v n trong giai ño n 2006 – 2009 Qua s li u b ng trên cho th y n quá h n, n x u c a 4800 4624 NHNo&PTNT Đà N ng t năm 2006 ñ n năm 2009 liên t c tăng.T ng 4600 4413 4492 n quá h n cu i năm 2006 là 123,2 t ñ ng, ñ n cu i năm 2009 con s 4400 này là 208,6 t ñ ng. Tình hình n x u cũng tăng t 3,89% năm 2006 4200 4002 T c ñ tăng trư ng lên 4% năm 2009. Đi u này cho th y ch t lư ng tín d ng c a 4000 ngu n v n 3800 NHNo&PTNT Đà N ng có xu hư ng thuyên gi m, c n ph i có các gi i 3600 pháp ñ h n ch r i ro. Năm Năm Năm Năm 2006 2007 2008 2009
  6. - 11 - - 12 - 2.3 TH C TR NG HO T Đ NG KI M SOÁT N I B Đ I V I NHNo&PTNT Đà N ng có m ng lư i r ng kh p ñ a bàn Thành HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P ph Đà N ng v i t ng c ng 32 chi nhánh và phòng giao d ch tr c thu c. VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN ĐÀ N NG Khách hàng vay v n t i NHNo&PTNT Đà N ng bao g m các Doanh 2.3.1 Môi trư ng ki m soát nghi p Nhà nư c, các doanh nghi p ngoài qu c doanh, h cá th và tiêu 2.3.1.1 Cơ ch tín d ng dùng. Hi n nay, ngoài Lu t các t ch c tín d ng do Th ng ñ c 2.3.2 T ch c công tác k toán nghi p v tín d ng t i Ngân hàng NHNN Vi t Nam ban hành, ho t ñ ng tín d ng t i Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn Đà N ng No&PTNT Vi t Nam còn ph i tuân theo s hư ng d n c a các văn b n Trư ng phòng K Toán chi nhánh c p 1 như: Quy t ñ nh 1627/2001/QĐ-NHNN c a NHNN ban hành Quy ch cho vay c a các T ch c tín d ng ñ i v i khách hàng ngày 31/12/2001 và m t s văn b n khác. B ph n k toán B ph n ki m tra B ph n t ng h p 2.3.1.2 Th c tr ng năng l c ñ i ngũ cán b , nhân viên t i Ngân H i s chi nhánh báo cáo k toán th c hi n ch ñ k hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn Đà N ng c p1 toán S lư ng cán b công nhân viên c a Ngân hàng No&PTNT Đà N ng ngày càng tăng. Ph n l n là s lư ng cán b có trình ñ Đ i h c và trên Đ i h c. Trư ng phòng k toán chi nhánh c p 2 * V năng l c cán b tín d ng c a Ngân hàng No&PTNT Đà N ng Tính ñ n cu i năm 2009, s lư ng CBTD c a ngân hàng No&PTNT Đà N ng là 81 ngư i, chi m 24,2% trong t ng s cán b B ph n k toán chi nhánh c p 2 T k toán chi nhánh c p 3 công nhân viên. H u h t các CBTD ñ u có trình ñ Đ i h c tr lên, chuyên môn nghi p v v ng vàng, có trình ñ vi tính, ngo i ng , có Sơ ñ 2.2: Sơ ñ t ch c b máy k toán c a NHNo&PTNT Đà N ng tinh th n ch ñ ng sáng t o, năng ñ ng trong công vi c. 2.3.2.1 V t ch c và ki m soát ch ng t * V ph m ch t ñ o ñ c c a cán b tín d ng: + T ch c ch ng t Do nh n th c v v n ñ ki m tra ki m soát c a các CBTD trong H th ng ch ng t k toán nghi p v ñư c t ch c thành 2 lo i: ngân hàng ngày càng ti n b nên hi n tư ng tiêu c c vi ph m ñ o ñ c Ch ng t g c và ch ng t ghi s . ngh nghi p trong ho t ñ ng tín d ng h u như không còn t n t i. Không + Ki m soát ch ng t còn hi n tư ng bao che cho vi c làm sai ph m c a các cán b tín d ng, T t c các ch ng t k toán nghi p v tín d ng ngân hàng khi ñ m b o ho t ñ ng tín d ng tuân th nghiêm túc, khách quan các phát sinh ñ u ñư c ki m soát ch t ch b i k toán viên nghi p v tín nguyên t c v ki m tra, ki m soát. d ng và ki m soát viên. 2.3.1.3 V quan h khách hàng vay v n c a Ngân hàng Nông 2.3.2.2 V n i dung h ch toán k toán nghi p v tín d ng nghi p và phát tri n nông thôn Đà N ng - H ch toán gi i ngân: H ch toán gi i ngân tr c ti p cho khách hàng theo phương th c cho vay t ng l n như sau:
  7. - 13 - - 14 - + L p ch ng t N u giá tr kho n vay vư t th m quy n phê duy t, Giám ñ c + H ch toán NHNo&PTNT Đà N ng trình lên Ngân hàng c p trên quy t ñ nh. Khi + Lưu tr ñư c Ngân hàng c p trên ñ ng ý (thông báo b ng văn b n), Giám ñ c 2.3.2.3 Quy trình k toán thu n NHNo&PTNT Đà N ng m i ñư c phê duy t th c hi n. + Thông báo n ñ n h n 2.3.3.2 Đ i v i vi c gi i ngân t i Ngân hàng nông nghi p và phát + H ch toán trên tài kho n vay tri n Nông thôn Đà N ng + Công tác k toán theo dõi và qu n lý trên h p ñ ng tín Đ ñư c gi i ngân, khách hàng ph i cung c p ñ y ñ các h sơ, 2.3.2.4 V công tác báo cáo th ng kê nghi p v tín d ng ch ng t v m c ñích s d ng ti n vay như: + H p ñ ng cung ng v t NHNo&PTNT Đà N ng th c hi n báo cáo th ng kê nghi p v tư, hàng hóa, d ch v ,+ B ng kê các kho n chi chi ti t, k ho ch chi tín d ng theo Quy t ñ nh s 477/2004/QĐ-NHNN ban hành ngày phí,…,+ Hóa ñơn, ch ng t thanh toán. 28/4/2004 c a Th ng Đ c NHNN Vi t Nam, v ch ñ báo cáo th ng Sau ñó, CBTD s hư ng d n khách hàng hoàn ch nh n i dung các kê áp d ng ñ i v i các ñơn v tr c thu c NHNN và các t ch c tín ch ng t sau: d ng. + H p ñ ng ñ m b o ti n vay trong trư ng h p khách hàng 2.3.3 Th t c ki m soát ho t ñ ng tín d ng chưa hoàn thành th t c ñ m b o ti n vay 2.3.3.1 Đ i v i ho t ñ ng cho vay v n t i Ngân hàng No&PTNT + B ng kê rút v n vay Đà N ng + y nhi m chi ho c gi y lĩnh ti n m t. * Quy trình xét duy t cho vay v n t i Ngân hàng Nông nghi p Quy trình gi i ngân c a Ngân hàng No&PTNT Đà N ng ñư c và phát tri n nông thôn Đà N ng bi u hi n qua sơ ñ sau: * Đ i v i kho n cho vay n m trong quy n phán quy t c a Giám ñ c NHNo&PTNT Đà N ng: Phòng K Toán Khách hàng Th qu chính (5) – Ngân Qu (6) ( (6) Khách hàng Phòng NVKD Giám Đ c Cán b tín d ng K toán viên Ki m soát viên (1) (3) (1) (2) (5) (4) (2) Cán b tín d ng Trư ng phòng (1’) NVKD (3) Máy vi tính Sơ ñ 2.3: Quy trình xét duy t cho vay ñ i v i kho n vay n m trong quy n phán quy t c a Giám ñ c NHNo&PTNT Đà N ng Sơ ñ 2.4: Quy trình gi i ngân c a NHNo&PTNT Đà N ng * Đ i v i kho n vay vư t quá quy n phán quy t c a Giám ñ c NHNo&PTNT Đà N ng
  8. - 15 - - 16 - 2.3.3.3 Đ i v i vi c ki m tra vi c s d ng v n sau khi cho vay t i * Trách nhi m c a b ph n ki m tra và giám sát tín d ng ñ c Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn Đà N ng l p N i dung ki m tra sau khi cho vay bao g m: - Ki m tra và giám sát ho t ñ ng tín d ng t i chi nhánh + Ki m tra s d ng v n vay theo m c ñích ñã ghi trong h p - Giám sát và ñ nh kỳ ho c ñ t xu t ki m tra ho t ñ ng tín d ng ñ ng tín d ng t i chi nhánh c p dư i + Ki m tra ti n ñ th c hi n d án, phương án vay v n - Yêu c u, ti p nh n và qu n lý báo cáo v ki m tra và giám sát + Ki m tra hi n tr ng tài s n ñ m b o ti n vay tín d ng do các chi nhánh c p dư i g i lên. + Ki m tra tình hình tài chính c a khách hàng - Th c hi n công tác báo cáo, th ng kê v ho t ñ ng ki m tra 2.3.4 Công tác ki m tra, ki m toán n i b ho t ñ ng tín d ng t i và giám sát tín d ng cho Ban giám ñ c và trung tâm ñi u hành theo quy Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn Đà N ng ñ nh và khi ñư c yêu c u. B ph n ki m tra, KTNB c a TCTD ñư c t ch c thành h - Góp ý xây d ng quy ch , quy trình v i Trung tâm ñi u hành th ng th ng nh t theo ngành d c, tr c thu c và ch u s ch ñ o tr c ti p NHNo&PTNT VN. c a Ban ki m soát. B ph n này có trách nhi m l p k ho ch và th c * Phương th c ki m tra, KTNB ho t ñ ng tín d ng hi n ki m tra các nghi p v m t cách ñ c l p v i các b ph n khác - Yêu c u CBTD cung c p báo cáo m i nh t v khách hàng và trong ngân hàng. các kho n vay c a khách hàng. * T ch c nhân s c a b máy ki m tra, KTNB - Ki m tra toàn b các h sơ tín d ng c a các khách hàng/kho n Theo mô hình t ch c c a NHNo&PTNT Vi t Nam, m i chi vay ñang dư n ho c ñã tr h t n . nhánh c p I ñ u có phòng ki m tra, ki m toán n i b (nay g i là t ki m - N u s lư ng các h sơ quá nhi u và không có ñ th i gian ñ tra, ki m toán n i b ) và m i chi nhánh c p II lo i 4 có m t ki m tra ki m tra h t, dùng phương pháp l a ch n ng u nhiên m t s h sơ ñ viên ki m tra. * M c ñích c a vi c ki m tra, KTNB - Ki m tra thông qua ph ng v n CBTD nh m ñánh giá b ng - Ngày càng nâng cao ch t lư ng ho t ñ ng tín d ng c a Ngân c m tính v trình ñ chuyên môn, k năng và hi u bi t c a CBTD v hàng, ñ m b o tuân th các chi n lư c tín d ng, chính sách phê duy t ho t ñ ng tín d ng, qua ñó có th ph n nào d ñoán ñư c nh ng ñi m tín d ng và cơ c u dư n tín d ng theo quy ñ nh c a ngân hàng. y u trong ho t ñ ng qu n lý tín d ng là gì. - Tài s n ñ m b o n vay ph i ñư c th c hi n ñ y ñ tính pháp * N i dung công tác ki m tra, KTNB ho t ñ ng tín d ng c th lý và phù h p v i quy ñ nh c a NHNo&PTNT VN. như sau: - Các kho n n g c, lãi, phí ti n vay ph i ñư c tính và h ch toán ñ y ñ - N khó ñòi/n x u ph i ñư c phân lo i và d phòng ñ y ñ theo quy ñ nh c a pháp lu t. - Đ m b o tính chính xác, ñúng ñ n trong ho t ñ ng tài chính c a ngân hàng.
  9. - 17 - - 18 - Vi c tuân th chính sách, quy ch tín d ng c a NHNo&PTNT ki m tra, KSNB ñư c tri n khai có k ho ch, th c hi n ñúng quy trình Vi t Nam nghi p v . Vi c th c hi n h n m c tín d ng và danh m c tín d ng 2.4.2 H n ch Ki m Tuy nhiên, bên c nh ñó, công tác ki m tra, KTNB t i tra, Đ m b o ti n vay và ngư i b o lãnh NHNo&PTNT Đà N ng v n còn nh ng t n t i sau: KTNB ho t - Chưa hình thành ñư c b ph n ki m tra và giám sát tín d ng ñ ng Quy trình cho vay và phê duy t tín d ng, thu n ñ c l p Ph n l n cán b làm công tác ki m tra, KTNB còn kiêm nhi m tín d ng các v trí khác như: cán b tín d ng, cán b k toán…Do v y vi c gian th c Ch p hành quy ñ nh qu n lý n x u l n ho c b qua nh ng sai sót trong quá trình ki m toán là khó tránh. hi n ki m Ch t lư ng ki m soát không ñ m b o. tra, H p ñ ng vay v n - Quy trình xét duy t cho vay chưa h p lý.Vi c phân công phân giám sát nhi m trong th m ñ nh và qu n lý cho vay chưa rõ ràng, thi u tính ki m Phân lo i Tài s n Có, trích l p d phòng r i ro, an toàn v n t i thi u soát. Qu n lý và lưu gi h sơ tín d ng - Vi c th c hi n ki m tra ñ i v i công tác th m ñ nh, công tác giám sát sau khi cho vay còn mang tính hình th c, thi u ch t ch . H th ng thông tin, báo cáo ki m tra, giám sát tín d ng - Chưa th c hi n nghiêm túc các bi n pháp ñ m b o ti n vay. - H th ng thông tin chưa ñáp ng ñư c yêu c u. Sơ ñ 2.5: Sơ ñ công tác ki m tra, KTNB ho t ñ ng tín d ng - Chưa xây d ng và hoàn thi n quy trình qu n lý và x lý kho n t i NHNo&PTNT Đà N ng vay có v n ñ . * Đánh giá và nh n xét sau ki m tra, giám sát tín d ng - Ch t lư ng công vi c ki m tra, KTNB còn h n ch do h sơ Sau nh ng l n ki m tra, Ki m tra viên vi t báo cáo v ho t vay v n quá nhi u, s lư ng cán b ki m tra không ñ . Cán b ki m ñ ng ki m tra c a mình. Báo cáo g m có các ph n: Đánh giá chung v toán ch ti n hành ki m tra theo phương pháp ch n m u. công tác tín d ng, ñánh giá c th nh ng sai ph m sau ki m tra (nêu c K T LU N CHƯƠNG 2 th ñơn v khách hàng, ki n ngh … N i dung chương II nêu khái quát v Ngân hàng Nông nghi p 2.4 NH N XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ V KI M SOÁT N I B Đ I và Phát tri n nông thôn Đà N ng cùng v i tình hình ho t ñ ng c a chi V I HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NÔNG nhánh trong 4 năm t năm 2006 ñ n năm 2009. Bên c nh ñó, chương II NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN ĐÀ N NG cũng nêu nh ng n i dung th c t và ñưa ra nh ng ñánh giá v công tác 2.4.1 Ưu ñi m tín d ng cũng như h th ng KSNB t i chi nhánh NHNN&PTNT Đà Th nh t, hình thành ñư c cơ c u t ch c, ñ i ngũ cán b th c N ng hi n công tác ki m soát n i b . Th hai, quy trình cho vay ñư c tuân th và th c hi n nghiêm túc ñúng quy ñ nh hi n hành. Th ba, công tác
  10. - 19 - - 20 - CHƯƠNG 3 B n là, vi c cung c p các h sơ, báo cáo nghi p v tín d ng NH NG GI I PHÁP TĂNG CƯ NG KI M SOÁT N I B Đ I ph i k p th i, chính xác, ñ m b o các thông tin trên ñó là trung th c. V I HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NÔNG Năm là, ho t ñ ng ki m tra, KTNB ph i hư ng t i vi c phát NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN ĐÀ N NG hi n r i ro và r i ro ti m n có th x y ra trong ho t ñ ng tín d ng và ñ 3.1 S C N THI T PH I TĂNG CƯ NG KI M SOÁT N I B xu t Ban lãnh ñ o ngân hàng có nh ng bi n pháp x lý phù h p. Đ I V I HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NÔNG Sáu là, thư ng xuyên ñôn ñ c CBTD thu h i n ñ n h n, không NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN ĐÀ N NG ñ phát sinh n x u dư i 5% ( theo ñ nh hư ng c a NHNo&PTNT Đà 3.1.1 Đ nh hư ng, m c tiêu phát tri n c a Ngân hàng No&PTNT N ng như ñã trình bày trên). Đà N ng ñ n năm 2010: B y là, xây d ng và hoàn thi n quy trình qu n lý và x lý 3.1.2 Nh ng v n ñ ñ t ra trong ki m soát n i b ho t ñ ng tín kho n vay có v n ñ . d ng t i Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn Đà N ng 3.3 M T S GI I PHÁP NH M TĂNG CƯ NG KI M SOÁT Trong th c t , ki m soát n i b ho t ñ ng tín d ng t i N I B Đ I V I HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NHNo&PTNT Đà N ng v n còn t n t i nh ng v n ñ sau: NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN ĐÀ N NG V n ñ m t, t i chi nhánh chưa xây d ng ñư c b ph n ki m 3.3.1 Hình thành b ph n ki m tra và giám sát tín d ng ñ c l p tra giám sát tín d ng ñ c l p. V n ñ hai, quy trình th m ñ nh và cho tr c thu c phòng ki m tra, ki m toán n i b vay, giám sát kho n vay chưa ñư c th c hi n nghiêm túc và ch t ch . Giám ñ c V n ñ ba, phương pháp ki m tra, KSNB còn nhi u h n ch . B ph n ki m tra giám sát tín d ng 3.2 PHƯƠNG HƯ NG TĂNG CƯ NG KI M SOÁT N I B ñ cl p Đ I V I HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN ĐÀ N NG M t là, ph i xây d ng chính sách tín d ng riêng phù h p v i Phòng Tín d ng Phòng Th m ñ nh ch ñ o c a NHNN và NHNo&PTNT Vi t Nam, phù h p v i tình hình th c t kinh doanh t i Đà N ng cho NHNo&PTNT Đà N ng. Sơ ñ 3.1: Cơ c u t ch c b máy qu n lý tín d ng NHNo&PTNT Hai là, hoàn thi n quy trình xét duy t cho vay, giám sát kho n Đà N ng vay ch t ch , tách b ch công vi c c a CBTD th m ñ nh và cán b cho 3.3.2 Xây d ng quy trình xét duy t cho vay h p lý vay. Nên tách quy trình cho vay làm 2 giai ño n và giao cho 2 b ph n Ba là, xây d ng h th ng thông tin khách hàng trên cơ s tham ñ c l p ñ m nh n: B ph n quan h khách hàng và b ph n th m ñ nh kh o t Trung tâm tín d ng CIC và các phương ti n thông tin ñ i và cho vay. Trong ñó: chúng, nh t là các bài báo v khách hàng t i ñ a phương. Thông tin B ph n quan h khách hàng: B ph n này ch u trách nhi m khách hàng ph i c p nh t thư ng xuyên, chính xác, ñ m b o tính có ti p th , chăm sóc, tìm hi u nhu c u khách hàng, tr c ti p nh n h sơ th c. xin vay, hư ng d n th t c, ki m tra h sơ và m c ñích vay v n, hoàn ch nh h sơ vay cho khách hàng, hư ng d n th t c gi i ngân cho khách
  11. - 21 - - 22 - hàng. Chuy n h sơ vay v n c a khách hàng v b ph n K Toán ñ - Ki m tra sau: Giai ño n này ti n hành ki m tra h sơ, ch ng t , th c hi n vi c gi i ngân. Th c hi n giám sát kho n vay sau khi cho vay, rà soát l i tính h p pháp, h p l c a nghi p v th m ñ nh giai ño n theo dõi tình hình tr n g c và lãi c a khách hàng. trư c, nh m phát hi n ra nh ng hi n tư ng b t thư ng trong nghi p v ñã Hàng tháng, căn c vào h p ñ ng tín d ng và kỳ h n tr n hoàn thành, ñ m b o tính h p pháp, h p l , chính xác trư c khi quy t th a thu n trên h p ñ ng. B ph n quan h khách hàng l p m t b ng ñ nh cho vay. theo dõi thu h i n ñ ti n vi c nh c nh ñôn ñ c khách hàng tr n 3.3.4 Th c hi n nghiêm túc vi c giám sát sau khi cho vay g c và lãi, g i báo cáo n ñ n h n cho khách hàng b ng văn b n. - Sau khi gi i ngân, CBTD ti p t c thu th p thông tin v khách B ph n th m ñ nh và cho vay : B ph n th m ñ nh và cho hàng, tình hình tài chính c a khách hàng, thư ng xuyên giám sát và ñánh vay có nhi m v th m ñ nh h sơ vay v n, th m ñ nh giá tr tài s n th giá x p lo i khách hàng, n u phát hi n ra có s c b t thư ng ph i k p ch p, phân tích ngành, d ki n l i ích c a ngân hàng khi kho n vay ñư c th i báo cáo cho ban lãnh ñ o ngân hàng ñ có hư ng gi i quy t. duy t, ñánh giá các r i ro n u có,xác ñ nh phương th c và nhu c u cho - Trong quá trình giám sát, CBTD theo dõi tình hình kinh doanh vay, l p báo cáo th m ñ nh và trình lãnh ñ o phê duy t. c a khách hàng qua phân tích các báo cáo tài chính k t h p v i vi c ki m Khi phương án xin vay ñư c duy t, h sơ vay v n s ñư c tra tr c ti p cơ s kinh doanh c a khách hàng, thu th p thông tin t các chuy n v b ph n quan h khách hàng ñ hư ng d n khách hàng làm th lo i phương ti n truy n thông có liên quan ñ n khách hàng và ngành t c gi i ngân. ngh kinh doanh c a khách hàng, tìm hi u thêm v khách hàng thông qua 3.3.3 Thư ng xuyên th c hi n ki m tra ñ i v i công tác th m ñ nh các cá nhân, t ch c có quan h v i khách hàng. - Ki m tra trư c: - T ch c ki m tra chéo gi a các CBTD v i nhau. + CBTD hư ng d n khách hàng l p h sơ vay v n ñ y ñ và phù 3.3.5 Th c hi n nghiêm túc các bi n pháp b o ñ m ti n vay h p v i các ñi u ki n vay v n theo quy ñ nh hi n hành c a ngân hàng Trong cho vay th ch p, ñ m b o b ng tài s n CBTD và CB chưa th m ñ nh ph i xem xét tính pháp lý c a các gi y t liên quan t i tài s n + CBTD, cán b th m ñ nh dã ti n hành ñi u tra, thu th p ñ y ñ ñ m b o (ngư i vay ho c ai là ch s h u tài s n, là ngư i ñư c giao và chính xác nh ng thông tin v khách hàng vay v n, nh ng thông tin có quy n s d ng; tính ñ y ñ , h p pháp, h p l c a các lo i gi y t ñó). liên quan chưa? CBTD ph i ñi ki m tra th c t ñ ñ nh giá chính xác giá tr tài - Ki m tra trong: s n ñ m b o. + Ki m tra vi c th m ñ nh h sơ khách hàng vay v n c a cán b Trong vi c th c hi n các bi n pháp ñ m b o ti n vay, ñ i v i th m ñ nh nh ng tài s n khó xác ñ nh giá tr , ngân hàng có th thuê ho c yêu c u + Ki m tra vi c th m ñ nh tình hình tài chính c a khách hàng khách hàng thuê cơ quan tư v n và th m ñ nh giá ñ xác ñ nh giá tr tài + Ki m tra vi c th m ñ nh phương án, d án vay v n s n. Nh ng tài s n hình thành trong tương lai c n quan tâm ñ n ti n ñ + Ki m tra vi c tr c ti p tr i nghi m th c t c a cán b th m hình thành tài s n, th i ñi m hoàn thi n các th t c gi y t liên quan ñ nh t i doanh nghi p vay v n ñ n quy n s h u/s d ng tài s n. Trong trư ng h p th ch p, c m c + Ki m tra vi c th m ñ nh tính chính xác và hi n h u c a tài s n tài s n c a bên th ba c n xác ñ nh rõ m i quan h , trách nhi m, nghĩa th ch p, c m c ñ ñ m b o n vay v gi a ngư i b o lãnh và ngư i ñư c b o lãnh. Nh ng tài s n ñ ng s
  12. - 23 - - 24 - h u ph i có s ñ ng ý, th ng nh t c a các ñ ng s h u tài s n. Đ i v i s n xu t kinh doanh...ñ xác ñ nh tính trung th c, tin tư ng c a các tài s n ñ m b o là quy n s d ng ñ t c p cho h gia ñình thì khi th thông tin ñã thu th p. T ñó, ñưa ra nh ng nh n xét v ngư i vay, v d ch p ph i có s ñ ng ý c a các thành viên ñ 15 tu i tr lên trong gia án ñ u tư, phương án s n xu t kinh doanh, d ch v ñ i s ng, v tài s n ñình. ñ m b o. 3.3.6 Tăng cư ng công tác thu th p và x lý thông tin ph c v ho t * Ki m tra, giám sát ch t lư ng thông tin thu th p ñư c ñ ng tín d ng Trên cơ s nh ng thông tin CBTD thu th p ñư c, b ph n ki m Thu th p thông tin tra giám sát tín d ng ñ c l p ti n hành ki m tra, xác minh thông tin khách hàng thông qua các phương ti n thông tin ñ i chúng, cơ quan qu n lý pháp lu t, l ch s giao d ch c a khách hàng t i ngân hàng Giai Giai Giai Giai No&PTNT ĐN và các NHTM khác, thông qua báo cáo tài chính c a ño n ño n ño n ño n khách hàng, g i b ng câu h i ph ng v n ho c tr c ti p ph ng v n xét cho sau khi lưu tr khách hàng… duy t vay cho vay h sơ cho vay tín d ng 3.3.7 Xây d ng và hoàn thi n quy trình qu n lý và x lý kho n vay có v n ñ Quy trình x lý kho n vay có v n ñ có th ñư c chia thành 5 T ng h p giai ño n như sau: 3.3.7.1 Giai ño n 1: Th m ñ nh l i trong n i b X lý & Lưu tr 3.3.7.2 Giai ño n 2: G p g và trao ñ i v i khách hàng và các bên Sơ ñ 3.2: Quy trình thu th p và x lý thông tin liên quan khác. Trong quá trình thu th p thông tin khách hàng, c n tuân th 3.3.7.3 Giai ño n 3: Đánh giá tình hình và ñưa ra k t lu n theo các nguyên t c cơ b n như: S d ng m t m u chu n ho c xác l p 3.3.7.4 Giai ño n 4: Quy t ñ nh hành ñ ng b n ñi u tra chi ti t ñ m b o khi thu th p thông tin không b b sót. S 3.3.7.5 Giai ño n 5: Th c hi n k ho ch hành ñ ng. d ng t t c các ngu n thông tin có th ñ n m c ñ y ñ nh t. So sánh 3.3.8 Đ i m i công tác xây d ng ngu n nhân l c và phương pháp thông tin thu ñư c t các ngu n khác nhau v i thông tin do khách hàng ki m tra, KTNB cung c p nh m phát hi n nh ng khác bi t. Thu th p thêm các thông tin Đ tăng cư ng KSNB ho t ñ ng tín d ng, NHNo&PTNT Đà b t k khi nào n u xét th y c n thi t. Thông tin tài chính ph i ñư c th c N ng c n chú ý nhưng v n ñ sau: hi n b i hi n t i, quá kh và xu hư ng ñư c xác ñ nh ñ có th so sánh, - V xây d ng ngu n nhân l c cho ho t ñ ng KT, KSNB: phân tích. + Cán b phòng KT, KSNB ph i tuy t ñ i ñ c l p v i các Trên cơ s các thông tin có ñư c t ph ng v n ngư i vay, tham phòng ban khác. quan cơ s s n xu t, kinh doanh, d ch v ; nhà c a khách hàng vay, t + Vi c b nhi m cán b ñ m nhi m ch c năng KT, KSNB ph i các ngu n khác…CBTD ph i phân tích, so sánh, ñánh giá các thông tin ñ m b o ñ y ñ các yêu c u v năng l c, kinh nghi m, trình ñ chuyên ñó và tài s n, thi t b , ñi u ki n làm vi c và s thích h p c a ñ a ñi m môn nghi p v cao, kh năng thích nghi t t, công b ng, vô tư…
  13. - 25 - - 26 - + Đ nh kỳ luân chuy n cán b KT, KSNB tánh nh ng cá nhân, công ty có ý ñ nh l a ñ o ñ n toàn b h th ng các - V xây d ng phương pháp ki m tra, ki m toán n i b : NHTM ñ ngăn ch n không cho nh ng cá nhân, công ty này ti p t c Ngân hàng nên ñ i m i phương pháp ki m tra ñ i chi u b ng vay v n ho c n u cho vay thì các công ty này ph i ch u nh ng ràng phương pháp phân tích ñánh giá t ng quát k t h p v i phương pháp bu c vô cùng kh c khe v tài chính, ph i vay v i lãi su t th p, giá tr tài ki m tra ñ i chi u. s n ñ m b o cao. 3.3.9 Nâng cao năng l c ñ i ngũ cán b tín d ng và cán b ki m tra Khuy n khích thành l p các t ch c thu th p thông tin, ñánh KSNB giá, x p lo i doanh nghi p. NHNo&PTNT Đà N ng c n ti p t c có nh ng gi i pháp nâng cao năng l c CBTD và cán b ki m tra KSNB nh m h n ch r i ro K T LU N CHƯƠNG 3 khách quan trong ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng, ñ m b o công tác Đ nâng cao hi u qu , kh năng c nh tranh c a ho t ñ ng tín ki m soát tín d ng ñư c hi u qu , c th như sau: d ng trong ñi u ki n h i nh p kinh t qu c t là m t v n ñ không ñơn M t là, ñ i m i công tác tuyên truy n, qu n lý cán b gi n, không ch ñ i v i b n thân các NHTM mà còn liên quan t i h Hai là, ti p t c nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ cán b tín d ng th ng pháp lu t ñi u ch nh ho t ñ ng c a Ngân hàng Nhà nư c, các t Ba là, xây d ng chính sách sàng l c, s d ng có hi u qu ñ i ch c tín d ng, th c hi n giám sát an toàn ho t ñ ng ngân hàng, theo ngũ cán b tín d ng và cán b ki m tra KSNB hư ng minh b ch, hi n ñ i và phù h p v i thông l qu c t . B n là, có chính sách ñãi ng cán b phù h p T th c tr ng v ki m soát n i b c a NHNo&PTNT Đà N ng 3.4 KI N NGH Đ I V I NGÂN HÀNG NHÀ NƯ C chương 2, trong chương 3 lu n văn ñã ñưa ra phương hư ng và gi i M t s ki n ngh ñ i v i NHNN nh m h tr ho t ñ ng tín pháp tăng cư ng KSNB ñ i v i ho t ñ ng tín d ng. C th là nh ng d ng cho các NHTM nói chung và NHNo&PTNT nói riêng: gi i pháp v xây d ng chính sách tín d ng, ñ i m i ho t ñ ng Ki m NHNN c n ñ u tư xây d ng, s a ñ i, b sung các cơ ch , chính toán n i b , năng cao năng l c nhân s …v.v..Qua ñó, ñ xu t m t s sách c th rõ ràng nh m t o m t khung pháp lý hoàn thi n cho ho t ki n ngh nh m hoàn thi n hơn v chính sách, cơ ch trong ho t ñ ng ñ ng tín d ng c a các NHTM. C n quy ñ nh rõ nh ng bi n pháp và và ki m tra tín d ng trong h th ng NHNo&PTNT Vi t Nam nói chung m c ñ x ph t ñ i v i các trư ng h p vi ph m quy ch trong ho t và NHNo&PTNT Đà N ng nói riêng. ñ ng tín d ng. Hai là, NHNN ph i thư ng xuyên t ch c các cu c ki m tra, thanh tra ñ nh kỳ ho c ñ t xu t ho t ñ ng tín. Ba là, nâng cao ch t lư ng và hi u qu công tác thông tin r i ro c a NHNN và các NHTM, m r ng các hình th c ho t ñ ng c a th trư ng liên ngân hàng trong vi c phát hi n, ngăn ch n nh ng khách hàng vay v n có ý ñ nh l a ñ o. B n là, c n nâng cao ch t lư ng và s ñ y ñ , k p th i v thông tin khách hàng c a Trung tâm tín d ng CIC. K p th i thông báo danh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0