intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty viễn thông và công nghệ thông tin điện lực miền Trung

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

180
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung chính: lý luận cơ bản về động lực làm việc cho người lao động, phân tích, đánh giá động lực làm việc cho người lao động tại công ty viễn thông và công nghệ thông tin điện lực miền Trung, giải pháp động lực làm việc cho người lao động tại công ty viễn thông và công nghệ thông tin điện lực miền Trung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty viễn thông và công nghệ thông tin điện lực miền Trung

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG LÊ TH THÙY GIANG T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY VI N THÔNG VÀ CÔNG NGH THÔNG TIN ĐI N L C MI N TRUNG Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng- Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. PH M TH LAN HƯƠNG Ph n bi n 1: TS. NGUY N QU C TU N Ph n bi n 2: PGS.TS. NGUY N TH KIM ANH Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 13 tháng 08 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Vi c nghiên c u, ñánh giá th c tr ng ngu n nhân l c và ñưa ra các gi i pháp s d ng ngu n nhân l c m t cách h p lý và ñ t hi u qu nh t có vai trò và ý nghĩa h t s c quan tr ng t i các doanh nghi p nh m kích thích ngư i lao ñ ng tích c c làm vi c, phát huy tính sáng t o thông qua s n l c c a chính b n thân h . Hay nói m t cách khác, ñó chính là t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. Xu t phát t th c t trên, trong quá trình th c t p t i Công ty Vi n thông và Công ngh thông tin Đi n l c mi n Trung cùng v i s giúp ñ t n tình, quý báu c a giáo viên hư ng d n và lãnh ñ o cũng như các anh ch cán b công nhân viên Công ty. Tôi ch n v n ñ : “T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY VI N THÔNG VÀ CÔNG NGH THÔNG TIN ĐI N L C MI N TRUNG” ñ th t p trung nghiên c u, nhìn nh n v th c ti n t o ñ ng l c cho nhân viên t i Công ty trong th i gian qua. 2. M c tiêu ñ tài - H th ng hóa các v n ñ cơ b n v t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. - Đánh giá th c tr ng t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng t i Công ty nh ng năm qua, t ñó rút ra nh ng thành công và nh ng t n t i trong Công ty. - Đ xu t m t s gi i pháp ch y u nh m t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng t i Công ty.
  4. 2 3. Phương pháp nghiên c u và gi i h n nghiên c u c a ñ tài - Phương pháp duy v t bi n ch ng - S d ng lý thuy t môn h c qu n tr qu n tr ngu n nhân l c. - Phương pháp thu th p và phân tích d li u, t ng h p kinh t , h th ng hóa, khái quát hóa. - Phương pháp so sánh, phân tích kinh t - xã h i, phương pháp ñi u tra. Ph m vi nghiên c u: - Nhân viên Công ty Vi n thông và Công ngh thông tin Đi n l c mi n Trung. - Th i gian nghiên c u: t năm 2008 ñ n nay. 4. B c c và k t c u ñ tài Chương 1: Lý lu n v ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng Chương 2: Th c tr ng công tác ñ ng l c lao ñ ng t i Công ty Vi n thông và Công ngh thông tin ñi n l c Mi n Trung. Chương 3: Gi i pháp t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng t i Công ty Vi n thông và Công ngh thông tin ñi n l c Mi n Trung. Chương 1 - LÝ LU N CHUNG V T O Đ NG L C CHO NGƯ I LAO Đ NG 1.1. Đ NG L C VÀ VAI TRÒ TRONG QU N TR NGU N NHÂN L C 1.1.1. Nhu c u và ñ ng cơ Nhu c u có th ñư c hi u là tr ng thái tâm lý mà con ngư i c m th y thi u th n không th a mãn v m t cái gì ñó. Nhu c u chưa
  5. 3 ñư c th a mãn t o ra m t tâm lý căng th ng ñ i v i con ngư i khi n h tìm cách ñ th a mãn nhu c u ñó. Đ ng cơ là s s n sàng, quy t tâm th c hi n v i n l c m c ñ cao ñ ñ t ñư c các m c tiêu c a t ch c và nó ph thu c vào kh năng ñ t ñư c k t qu ñ tho mãn ñư c các nhu c u cá nhân. 1.1.2. Đ ng l c Đ ng l c là s khao khát, s t nguy n c a con ngư i nh m tăng cư ng m i n l c ñ ñ t m c tiêu, k t qu c th nào ñó. Các nhân t nh hư ng ñ n ñ ng l c: Nh ng nhân t thu c v con ngư i, các nhân t thu c môi trư ng, các y u t thu c v n i dung b n ch t công vi c. 1.1.3. T o ñ ng l c thúc ñ y Đ ng l c ám ch nh ng n l c c bên trong l n bên ngoài c a m t con ngư i có tác d ng khơi d y lòng nhi t tình và s kiên trì theo ñu i m t cách th c hành ñ ng ñã xác ñ nh. Đ ng l c thúc ñ y làm vi c chính là m t ñ ng l c có ý th c hay vô th c khơi d y và hư ng hành ñ ng vào vi c ñ t ñư c m t m c tiêu mong ñ i. 1.1.4. Ph n thư ng bên trong và bên ngoài Ph n thư ng bên trong là s th a mãn mà m t ngư i c m nh n ñư c t vi c th c hi n m t hành ñ ng c th . Ph n thư ng bên ngoài ñư c t o ra b i m t ngư i khác, ch ng h n s thăng ti n và tr lương cao t nhà qu n tr ñ ñ ng viên nhân viên.
  6. 4 1.1.5. Các cách ti p c n v ñ ng cơ thúc ñ y a. Cách ti p c n truy n th ng: Nh ng ph n thư ng v v t ch t s ñem l i cho nhân viên s n l c cao trong vi c th c hi n công vi c. b. Cách ti p c n theo các m i quan h v i con ngư i: Nh ng ph n thư ng không thu c v kinh t , ch ng h n ñư c làm vi c trong nh ng nhóm có cùng chung nhu c u xã h i dư ng như quan tr ng hơn v n ñ ti n b c, và nó là m t trong nh ng y u t t o nên ñ ng l c c a hành vi trong công vi c. c. Cách ti p c n ngu n nhân l c: Cách ti p c n ngu n nhân l c v ñ ng cơ có thúc ñ y ñã ch ra r ng nhân viên là m t th c th ph c t p và ñư c thúc ñ y b i nhi u y u t . d. Cách ti p c n hi n ñ i: Cách ti p c n hi n ñ i ñ ng viên ñ ng cơ thúc ñ y ñư c th hi n qua ba nhóm lý thuy t sau: H c thuy t v n i dung thúc ñ y, các lý thuy t ti n trình v ñ ng cơ thúc ñ y, lý thuy t tăng cư ng v ñ ng cơ thúc ñ y. 1.1.6. Vai trò c a t o ñ ng l c trong qu n tr ngu n nhân l c - T o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên là m t trong nh ng cách th c ñ duy trì và phát tri n ngu n nhân l c. - Đ i v i doanh nghi p, t o ñ ng l c giúp phát tri n ngu n nhân l c c a t ch c. - Đ i v i ngư i lao ñ ng, t o ñ ng l c giúp h t hoàn thi n b n thân mình, c m th y có ý nghĩa trong công vi c v i t ch c.
  7. 5 1.2. CÁC LÝ THUY T T O Đ NG L C 1.2.1. Các lý thuy t v n i dung c a ñ ng cơ thúc ñ y 1.2.1.1. Thuy t phân c p nhu c u c a Abraham Maslow Thuy t phân c p nhu c u c a A.Maslow cho r ng con ngư i ñư c thúc ñ y b i nhi u nhu c u khác nhau và nh ng nhu c u này ñư c phân c p thành 5 th b c theo m t tr t t xác ñ nh là: Nhu c u sinh lý, nhu c u an toàn, nhu c u quan h xã h i, nhu c u ñư c tôn tr ng, nhu c u t hoàn thi n. 1.2.1.2. Thuy t ERG c a Clayton Aldefer Là gi i pháp làm ñơn gi n hóa h c thuy t c a A.Maslow, thuy t c a Clayton Aldefer ñã xác ñ nh 3 nhóm nhu c u cơ b n c a con ngư i g m: Nh ng nhu c u v s sinh t n (Existence needs), nh ng nhu c u v quan h giao ti p (Relatedness Needs), nh ng nhu c u v s phát tri n (Growth needs). 1.2.1.3. Thuy t hai y u t c a Fredrick Herzberg Lý thuy t v hai y u t bao g m: Nh ng y u t duy trì, nh ng y u t thúc ñ y, n m gi a hai y u t là s trung l p, ñi u ñó có nghĩa là nhân viên không th hi n rõ s th a mãn hay không th a mãn c a mình. Herzberg tin r ng hai y u t hoàn toàn khác nhau này ñã góp ph n t o nên hành vi c a nhân viên và nh hư ng ñ n thái ñ c a h ñ i v i công vi c. 1.2.1.4. Lý thuy t thúc ñ y theo nhu c u c a David Mc Clelland Lý thuy t thúc ñ y theo nhu c u cho r ng có m t s nhu c u nh t ñ nh c n ph i có trong ñ i s ng cá nhân. Nói cách khác con ngư i sinh ra không có nh ng nhu c u này nhưng h h c ñư c chúng
  8. 6 thông qua nh ng kinh nghi m trong cu c s ng c a h . Bao g m: nhu c u ñ t ñư c thành công, nhu c u h i nh p, nhu c u v quy n l c. 1.2.2. Các lý thuy t thúc ñ y theo ti n trình 1.2.2.1. Thuy t công b ng c a J.Stacy Adams J.Stacy Adams cho r ng n u con ngư i nh n ñư c s ñãi ng công b ng v i ngư i khác trong cùng m t m c ñóng góp, h s tin r ng h ñư c ñ i x công b ng. Ngư c l i, s không công b ng t o ra s căng th ng trong m i ngư i, ñi u này s kích thích h l p l i s công b ng b ng cách: thay ñ i ho c nh ng ñóng góp trong công vi c, thay k t qu nh n ñư c, thay ñ i c m nh n, r i b công vi c. 1.2.2.2. Thuy t kỳ v ng c a Victor Vroom Thuy t kỳ v ng cho r ng ñ ng cơ thúc ñ y ph thu c vào s mong ñ i c a các cá nhân v kh năng th c hi n nhi m v c a h và v vi c nh n ñư c các ph n thư ng mong mu n. Thuy t kỳ v ng không ch quan tâm ñ n vi c xác ñ nh lo i nhu c u mà còn nghiên c u quá trình ñ các cá nhân nh n ñư c ph n thư ng. 1.2.2.3. Các y u t c a thuy t kỳ v ng: Thuy t kỳ v ng d a trên m i quan h gi a n l c cá nhân, s th c hi n (hành ñ ng ) c a cá nhân và k t qu ñ u ra mà h mong mu n. M u ch t c a thuy t kỳ v ng là s kỳ v ng cho m i quan h gi a n l c, hành ñ ng và k t qu ñ u ra cùng v i k t qu ñ u ra ñ i v i cá nhân. 1.2.3. Lý thuy t v s tăng cư ng c a ñ ng cơ thúc ñ y Thuy t tăng cư ng ch ra r ng hành vi là m t ch c năng ch u s chi ph i c a h u qu (ph n thư ng hay hình ph t). Nh ng hành vi
  9. 7 ñư c khen thư ng là nh ng hành vi ñư c khuy n khích l p l i, còn nh ng hành vi b ph t là nh ng hành vi c n tránh. 1.3. CÁC CÔNG C T O Đ NG L C 1.3.1. T o ñ ng l c b ng h th ng thù lao lao ñ ng H th ng thù lao lao ñ ng là t p h p t t c các kho n chi tr dư i các hình th c như ti n, hàng hóa, d ch v mà ngư i s d ng lao ñ ng tr cho ngư i lao ñ ng. Đ h th ng thù lao lao ñ ng phát huy ñư c vai trò t o ñ ng l c, ngư i qu n lý c n lưu ý: 1.3.1.1. Xây d ng cơ ch và quy ch tr lương trong t ch c: T ch c c n nghiên c u và cân nh c k lư ng t i các y u t sau: quy ñ nh c a pháp lu t, tính ch t ñ c thù công vi c và m c ñ ưu tiên ñ ng viên các v trí ch c danh, cách th c tr lương, quan ñi m và ý ki n c a ngư i lao ñ ng, kh năng chi tr c a t ch c. 1.3.1.2. H th ng lương thư ng và các kho n phúc l i công b ng: H th ng thù lao thành công c n ph i k t h p ch t ch v i s công b ng cho t t c các cá nhân tham gia trong m i quan h v i công vi c. Đi u này ch có th ñ t ñư c b ng thi t l p m t h th ng thù lao bao g m có s so sánh bên trong l n bên ngoài t ch c. 1.3.2. T o ñ ng l c b ng c i thi n môi trư ng làm vi c 1.3.2.1. Đi u ki n làm vi c - Thay ñ i tính ch t công vi c. - C i thi n tình tr ng v sinh môi trư ng - Th c hi n t t các chính sách an toàn lao ñ ng ñ tăng năng su t và c i thi n môi trư ng xung quanh ngư i lao ñ ng.
  10. 8 1.3.2.2. Công vi c n ñ nh: Đ m b o ñ vi c làm và n ñ nh cho ngư i lao ñ ng s t o ñư c ni m vui, s ph n kh i và yên tâm cho cá nhân và t p th lao ñ ng. 1.3.2.3. M c tiêu, nhi m v rõ ràng, c th : Các m c tiêu c th và thách th c s d n ñ n s th c hi n công vi c t t hơn và ñây là ngu n g c t o ñ ng l c thúc ñ y làm vi c. 1.3.2.4. Văn hóa t ch c - Xây d ng m i quan h thân thi n, vui v , hòa ñ ng, tinh th n giúp ñ l n . - Xây d ng các chính sách, các phong trào thi ñua. 1.3.2.5. Quan h thân thi n gi a lãnh ñ o và ñ ng nghi p N u nhà qu n lý ch ñ ng ho c khuy n khích cho nhân viên t o ñư c b u không khí làm vi c thân thi n trong Công ty thì ñây cũng là gi i pháp ñem l i hi u qu . 1.3.2.6. Xây d ng nhóm làm vi c: Các nhóm ñ c bi t có ưu th trong vi c liên k t các tài năng và t o ra nh ng gi i pháp sáng t o. 1.3.3. T o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng b ng công tác ñào t o - M t là xây d ng chi n lư c ñào t o rõ ràng. - Hai là g n hi u qu ñào t o v i nâng cao năng l c làm vi c, t o ra l i th c nh tranh. - Ba là th c ti n công vi c là câu tr l i chính xác nh t v nhu c u ñào t o. - B n là khuy n thích ngư i lao ñ ng t h c và h c t p su t ñ i.
  11. 9 - Năm là tăng cư ng ñ i tác trong ñào t o. - Sáu là chi phí ñào t o là chi phí ñ u tư cho phát tri n dài h n. 1.3.4. T o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng b ng h th ng ñánh giá thành tích công b ng và hi u qu H th ng ñánh giá công b ng và hi u qu s giúp t ch c ñ t ñư c các m c tiêu c a mình và khuy n khích ngư i lao ñ ng làm vi c t t hơn. K t qu ñánh giá là cơ s ñ th c hi n ñãi ng nhân s , ñánh giá nhân s . Chương 2 - TH C TR NG CÔNG TÁC T O Đ NG L C LAO Đ NG T I CÔNG TY VI N THÔNG VÀ CÔNG NGH THÔNG TIN ĐI N L C MI N TRUNG 2.1. TÌNH HÌNH CHUNG C A CÔNG TY VI N THÔNG VÀ CÔNG NGH THÔNG TIN ĐI N L C MI N TRUNG 2.1.1. L ch s hình thành Tháng 11 năm thành l p Trung tâm Máy tính tr c thu c Công ty Đi n l c 3. Ngày 06/7/2005 ñ i tên thành Trung tâm Vi n thông và Công ngh thông tin, tr c thu c Công ty Đi n l c 3. Ngày 28/4/2010 ñ i tên thành Công ty Vi n thông và Công ngh thông tin Đi n l c mi n Trung thu c T ng Công ty Đi n l c mi n Trung. 2.1.2. Ch c năng, nhi m v S n xu t, l p ráp cung ng và kinh doanh công tơ ñi n t , thi t b ñi n t , các thi t b ño lư ng v ñi n, thi t b vi n thông và công ngh thông tin. Kinh doanh d ch v vi n thông công c ng. Liên
  12. 10 doanh, liên k t ñ u tư trong và ngoài nư c trong lĩnh v c ñi n t , vi n thông, công ngh thông tin. 2.1.3. B máy qu n lý Công ty ñư c t ch c theo mô hình qu n lý tr c tuy n - ch c năng xuyên su t t c p Công ty xu ng ñơn v tr c thu c. Đ ng th i gi a các b ph n cũng có m i quan h ch c năng trong vi c liên h , ph i h p, trao ñ i kinh nghi m gi a các phòng ban. 2.1.4. Đ c ñi m ngu n l c Công ty 2.1.4.1. Tình hình tài chính c a Công ty Ngu n v n c a Công ty t năm 2009-20011 tăng ñ u, năm 2011 là 53.02.370.000 ñ ng. Trong năm 2011, Công ty ñưa vào ho t ñ ng Xư ng s n xu t công tơ ñi n t công su t n a tri u công-tơ m i năm nên Công ty ph i ñ u tư máy móc, thi t b nh m ñ y m nh hơn n a ho t ñ ng kinh doanh. Chính vì v y n ph i tr c a các năm 2009 ñ n 2011 luôn chi n t l r t cao trên t ng ngu n v n (năm 2009 là 75,27%, năm 2010 là 76,85%, năm 2011 là 74,85%). 2.1.4.2. K t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh Giai ño n t 2008-2010, t ng doanh thu gi m, ñ n năm 2011 có s tăng nh nhưng t ng l i nhu n sau thu tăng ñ u qua các năm. L i nhu n sau thu các năm như sau: 2008 là 84.273.000 ñ ng, 2009 là 116.567.000 ñ ng, 2010 là 292.817.000 ñ ng, năm 2011 là 300.745.000 ñ ng. Trong ñó lĩnh v c kinh doanh vi n thông ñi n l c có t tr ng cao nh t nhưng l i là lĩnh v c l nhi u nh t trong c 3 năm 2009, 2010, 2011. Bên c nh ñó, lĩnh v c s n xu t s n ph m ñi n t và ki m ñ nh công cơ l trong năm 2008, sang năm 2009 thì có lãi và
  13. 11 ñ n năm 2010 lãi cao g p ñôi năm trư c và chi m tr ng t 10,45% năm 2008 lên 22,17% năm 2010. 2.1.4.3. Cơ s v t ch t k thu t - Hi n t i ngoài tr s chính c a Công ty ñ t t i 552 Trưng N Vương - qu n H i Châu - TP Đà N ng, Công ty còn có 3 c a hàng kinh doanh d ch v vi n thông ñi n l c t i các qu n H i Châu, C m L , Liên Chi u và m t xư ng s n xu t Đi n t . - Ngo i tr lao ñ ng làm vi c t i xư ng s n xu t Đi n t và nhân viên b o v thì t t c các nhân viên còn l i trong Công ty ñ u ñư c trang b máy tính cá nhân. Các nhân viên làm vi c t i các b ph n k thu t ñ u có nh ng máy móc chuyên d ng. - Ngoài ra t i nơi làm vi c ñ u ñư c trang b các h th ng thông hút gió, máy ñi u hòa, các thi t b phòng ch ng cháy n , t thu c... 2.1.4.4. Ngu n nhân l c - Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính và ñ tu i: Đ tu i trung bình c a nhân viên trong Công ty là 33 tu i. - Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ , ch c danh: L c lư ng lao ñ ng có trình ñ h c ñ i h c chi m g n 50%. - Tình hình thu nh p c a ngư i lao ñ ng: Ti n lương bình quân năm 2008 ñ t 4.596.000 ñ/ngư i/tháng; năm 2009 ñ t 5.000.000 ñ ng/ngư i/tháng, năm 2010 ñ t 5.300.000 ñ ng/ngư i/tháng.
  14. 12 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC T O Đ NG L C T I CÔNG TY VI N THÔNG VÀ CÔNG NGH THÔNG TIN ĐI N L C MI N TRUNG 2.2.1. Kh o sát ý ki n c a ngư i lao ñ ng v công tác t o ñ ng l c t i Công ty Vi n thông và Công ngh thông tin ñi n l c mi n Trung Qua phi u kh o sát ta thu ñư c thông tin v nh ng y u t t o nên ñ ng l c t i các b ph n trong Công ty có tr t t ưu tiên như sau: B ng 2.7. B ng k t qu ñi u tra Đ i v i Giám ñ c và Đ i v i nhân viên văn Đ i v i nhân viên và qu n lý phòng ban phòng công nhân tr c ti p 1. Tri n v ng và thăng 1. Lương, cơ ch và quy 1. Lương, cơ ch và quy ti n ch tr lương h p lý ch tr lương h p lý 2. Lương, cơ ch và quy 2. M c thư ng h p d n 2. M c thư ng h p d n ch tr lương h p lý 3. Các ch ñ chính sách 3. Các ch ñ chính 3. Các ch ñ chính sách phúc l i sách phúc l i phúc l i 4. Công vi c có cơ h i 4. Đi u ki n làm vi c 4. Văn hóa doanh ti p t c h c t p, ñào t o, ñ m b o s c kh e và an nghi p: Quan h c a lãnh phát tri n, nâng cao tay toàn lao ñ ng ñ o và ñ ng nghi p, có ngh 5. Công vi c n ñ nh các ho t ñ ng phong trào 5. Cơ h i ñư c công nh n 6. Công vi c có cơ h i vui chơi gi i trí, quan thành tích ti p t c h c t p, ñào t o, tâm ñ n ñ i s ng, tâm tư 6. Tri n v ng và thăng phát tri n, nâng cao tay nguy n v ng c a ngư i ti n ngh lao ñ ng, các chính sách 7. Công vi c n ñ nh 7. S ñánh giá ñ y ñ ñãi ng khác 8. Đi u ki n làm vi c ñ m và công b ng trong công
  15. 13 5. M c thư ng h p d n b o s c kh e và an toàn vi c 6. Cơ h i ñư c công lao ñ ng 8. Văn hóa doanh nh n thành tích 9. S ñánh giá ñ y ñ và nghi p: Quan h c a 7. S ñánh giá ñ y ñ và công b ng trong công vi c lãnh ñ o và ñ ng công b ng trong công 10. Văn hóa doanh nghi p, có các ho t ñ ng vi c nghi p: Quan h c a lãnh phong trào vui chơi gi i 8. Công vi c có cơ h i ñ o và ñ ng nghi p, có trí, quan tâm ñ n ñ i ti p t c h c t p, ñào t o, các ho t ñ ng phong trào s ng, tâm tư nguy n phát tri n, nâng cao tay vui chơi gi i trí, quan tâm v ng c a ngư i lao ngh ñ n ñ i s ng, tâm tư ñ ng, các chính sách ñãi 9. Đi u ki n làm vi c nguy n v ng c a ngư i ng khác ñ m b o s c kh e và an lao ñ ng, các chính sách 9. Cơ h i ñư c công toàn lao ñ ng ñãi ng khác nh n thành tích 10. Công vi c n ñ nh 10. Tri n v ng và thăng ti n 2.2.2. Th c tr ng t o ñ ng l c thúc ñ y b ng h th ng thù lao lao ñ ng 2.2.2.1. Ch ñ ti n công, ti n lương Căn c qu lương hàng năm t m tính, hàng tháng Công ty s th c hi n chi tr ti n lương như sau: 1. Tr lương cơ b n (lương ñ t 1): Lương cơ b n, ký hi u T1 (k c các kho n ph c p lương) quy ñ nh tr t ngày 02 ñ n ngày 10 hàng tháng, căn c vào h s lương, h s ph c p, m c lương t i thi u theo quy ñ nh c a Nhà nư c và ngày công làm vi c th c t theo N i quy lao ñ ng c a Công ty ñ chi tr .
  16. 14 2. Tr lương theo k t qu th c hi n nhi m v s n xu t kinh doanh c a t ng b ph n và hi u qu công vi c c a t ng cá nhân (lương ñ t 2), ký hi u T2 v i T2 = T - T1. (v i T là qu ti n lương t ho t ñ ng s n xu t, kinh doanh và d ch v khác) Quy ñ nh th i gian tr lương ñ t 2 là t ngày 20 ñ n ngày 25 c a tháng. Vi c chi tr ti n lương ñ t 2 ñư c th c hi n theo hai bư c: Bư c 1 phân b ñ n t ng b ph n và bư c 2 phân b ñ n t ng CBCNV trong b ph n. Ưu ñi m: Công ty ñã xây d ng h th ng tr lương tương ñ i hoàn ch nh, c th , rõ ràng.Công ty luôn ñ m b o ch ñ nâng lương ñúng theo quy ñ nh c a pháp lu t. Như c ñi m: Do h s lương c a ñ i tư ng công nhân tr c ti p còn th p, nhi u ngư i không th s ng hoàn toàn d a vào thu nh p t Công ty. B ph n gián ti p kinh doanh c a các ñơn v cũng như b ph n văn phòng hư ng theo lương th i gian nên chưa ñ ng viên ñư c ngư i lao ñ ng cũng như nhân viên tr . 2.2.2.2. T o ñ ng l c thông qua ti n thư ng Qu khen thư ng c a Công ty ñư c hình thành t vi c trích qu ti n lương. Phương châm khen thư ng c a Công ty là chính xác, k p th i, công b ng k t h p ñúng ñ n khen thư ng b ng v t ch t và tinh th n. Ưu ñi m: Công ty ñã xây d ng nhi u hình th c khen thư ng v i t ng lo i ñ i tư ng khác nhau. Ti n thư ng phân ph i cho CBCNV mang tính thư ng kỳ, hàng tháng, quý, năm và m c thư ng g n li n v i h s x p lo i t ng. Các hình th c thư ng như thư ng ñ t xu t, thư ng sáng ki n, thư ng hoàn thành k ho ch, thư ng
  17. 15 vư t m c ch tiêu vào các phong trào thi ñua, các ñ t thi ñua t ng tháng, quý, năm. Như c ñi m: M c ti n thư ng dành cho ñ i tư ng công nhân tr c ti p v n còn th p nên c n xác ñ nh l i h s tính thư ng. Bên c nh ñó, m c ti n thư ng như thư ng sáng ki n, thư ng hoàn thành k ho ch, thư ng vư t m c ch tiêu vào các phong trào thi ñua ñư c quy ñ nh là cùng m c, nên c có sáng ki n hay hoàn thành vư t m c k ho ch thì ñư c thư ng b ng khen và cùng m t s ti n. 2.2.2.3. T o ñ ng l c thông qua phúc l i Các chính sách và ch ñ ñ i v i ngư i lao ñ ng ñư c th c hi n ñúng theo quy ñ nh c a b lu t lao ñ ng. Ưu ñi m:Có tác ñ ng r t l n ñ n tinh th n và tâm lý lao ñ ng c a công nhân, t o m t n tư ng t t ñ p cho ngư i lao ñ ng và cho Công ty. Đ ng th i, mang l i l i ích cho ngư i lao ñ ng, tác ñ ng ñ n thái ñ , ñ ng cơ làm vi c t giác, sáng t o c a t t c m i thành viên. 2.2.3. T o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng b ng c i thi n ñi u ki n làm vi c Trong nh ng năm v a qua, ban lãnh ñ o Công ty ñã luôn chú tr ng ñ n vi c c i thi n ñi u ki n làm vi c cho ngư i lao ñ ng. Ưu ñi m: Quan tâm chăm sóc v m t v t ch t, s c kh e mà còn c ñ i s ng tinh th n c a t ng thành viên trong Công ty. Thu hút ñông ñ o cán b công nhân viên tham gia. 2.2.4. T o ñ ng l c b ng công vi c n ñ nh Công ty luôn ñ m b o cho cán b công nhân viên yên tâm công tác v i công vi c hi n t i c a mình. Công ty cam k t b o ñ m
  18. 16 n ñ nh vi c làm, thu nh p cán b công nhân viên năm sau cao hơn năm trư c. Đ i s ng, các quy n l i v tinh th n, v t ch t c a cán b công nhân viên ñư c quan tâm, chăm sóc ñ y ñ và có nhi u ñi m có l i hơn cho ngư i lao ñ ng. 2.2.5. T o ñ ng l c thông qua công tác qu n lý lao ñ ng và ñánh giá k t qu làm vi c Vi c ñánh giá, thư ng, ph t ñ i v i CBCNV ñư c ti n hành ñúng th t c, công khai, ti n hành nâng lương, nâng b c tuân theo các quy ch ñã ñư c ban hành c a Công ty. Ưu ñi m: Ban giám ñ c ñã chú tr ng ñi u hành t ch c các phong trào thi ñua, th c hi n bình xét thi ñua m t cách k p th i, dân ch , công khai. Vi c khen thư ng ñã góp ph n t o không khí ph n kh i, có tác d ng ñ ng viên, khích l to l n ñ i v i ngư i lao ñ ng Khuy t ñi m: Vi c xem xét ch m công và x p lo i chưa ñư c sao sát, chưa th t s nghiêm kh c, bên c nh ñó vi c ñánh giá cũng ch u nh hư ng c a cách ñánh giá ch quan c a trư ng phòng ban nên phân ph i lương thư ng t i ñây v n còn mang tính ch t cào b ng. 2.2.6. T o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng b ng công tác ñào t o Công tác ñào t o nh m nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v cho CBCNV, t o ñi u ki n ñ h luôn ñư c trao d i k năng và kinh nghi m công tác, ñ m b o năng l c và trình ñ ñ hoàn thành nhi m v ñư c giao.
  19. 17 Ưu ñi m:Công ty ñã r t quan tâm ñ n công tác giáo d c ñào t o cho ngư i lao ñ ng, t ch c các chương trình ñào t o th c s b ích, phù h p nguy n v ng và nhu c u c a nhân viên. Khuy t ñi m: M c dù Công ty ñã c g ng trong vi c t o ñi u ki n cho ngư i lao ñ ng ñư c nâng cao tay ngh nhưng ch y u áp d ng theo phương pháp ñào t o t i ch ho c ng n h n, trong khi ñó nhu c u c a ngư i lao ñ ng thì l i r t cao, nên trong trư ng h p ñào t o bên ngoài ho c ñào t o trong dài h n thì không ph i ñ i tư ng nào cũng ñư c ñi. 2.2.7. T o ñ ng l c b ng công vi c có cơ h i thăng ti n Công ty ñã t o m i ñi u ki n thu n l i cho cán b công nhân viên có cơ h i ñư c thăng ti n theo hi u qu công vi c. Khuy t ñi m: Quá trình thăng ti n hi n nay t i Công ty di n ra ch y u hình th c b nhi m t trên xu ng. Còn hình th c thăng ti n t dư i lên thì còn khá ít và ph i tr i qua th i gian r t lâu, nh t là ñ i v i công nhân tr c ti p ch y u trình ñ trung c p nên cơ h i thăng ti n c a h r t th p 2.2.8. K t lu n Công ty chú tr ng th c hi n công tác t o ñ ng l c và ñ t ñư c nhi u thành t u trong nh ng năm g n ñây như: xây d ng h th ng tr lương tương ñ i hoàn ch nh, ñ m b o ch ñ nâng lương ñúng theo quy ñ nh c a pháp lu t, xây d ng nhi u hình th c khen thư ng v i t ng lo i ñ i tư ng khác nhau, quan tâm chăm sóc v m t v t ch t, s c kh e và ñ i s ng tinh th n c a t ng thành viên trong Công ty, Công ty ñã t o ñư c môi trư ng làm vi c tho i mái, ñi u ki n làm vi c t t. Công ty thư ng xuyên c ng c và xây d ng công
  20. 18 tác Đ ng, nâng cao tinh th n ñoàn k t c a t p th cán b trong Công ty, quan tâm ñ n ñ i s ng v t ch t c a h . Bên c nh ñó, Công ty cũng chú tr ng ñi u hành t ch c các phong trào thi ñua, th c hi n bình xét thi ñua m t cách k p th i, dân ch , công khai, t ch c các chương trình ñào t o th c s b ích, phù h p nguy n v ng và nhu c u c a nhân viên. Nh ng khuy t ñi m c n ñư c quan tâm là: M c lương còn th p so v i m t b ng chung c a ngành. M c thư ng cho nhân viên văn phòng và tr c ti p th p và c ng nh c vì cùng m c ti n thư ng theo quy ñ nh. Bên c nh ñó, m ng kinh doanh vi n thông ñi n l c không còn nên các nhân viên ho t ñ ng trong m ng này lo l ng v s n ñ nh c a công vi c v sau. Vi c ñánh giá thành tích nhân viên v n còn mang tính ch quan và cào b ng nên không ñem l i s hài long cao trong nhân viên. Phương pháp ñào t o ch y u là t i ch và ng n h n, trong khi nhu c u ñào t o là cao. Và m t ñi u n a là quá trình thăng ti n là hình th c b nhi m t trên xu ng. Chương 3 - GI I PHÁP T O Đ NG L C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY VI N THÔNG VÀ CÔNG NGH THÔNG TIN ĐI N L C MI N TRUNG 3.1. CĂN C Đ XU T GI I PHÁP 3.1.1. Xu th Qu n tr Ngu n nhân l c tương lai - T o ñ ng l c làm vi c là ph n quan tr ng ti p theo trong vi c qu n lý hi u su t làm vi c. - Tình hình kinh t xã h i càng phát tri n, ñ i s ng c a ngư i lao ñ ng ngày càng ñư c nâng cao. - Vi c ng d ng công ngh vào qu n tr ngu n nhân l c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2