intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo dựng các giá trị văn hóa của Sài Gòn Co.OP

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

78
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung chính: lý luận giá trị văn hóa doanh nghiệp và tạo dựng các giá trị văn hóa doanh nghiệp, thực trạng tạo dựng các giá trị văn hóa của Sài Gòn Co.OP, giải pháp tạo dựng các giá trị văn hóa của Sài Gòn Co.OP.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tạo dựng các giá trị văn hóa của Sài Gòn Co.OP

  1. -1- -2- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG --------o0o-------- NGÔ TH THU TRANG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Xuân Lãn Ph n bi n 1: TS. Nguy n Th M Thanh T O D NG CÁC GIÁ TR VĂN HÓA Ph n bi n 2: TS. Lâm Minh Châu C A SÀI GÒN CO.OP Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn Mã s : 60.34.05 t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 17 tháng 08 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng. Đà N ng - năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t Đà N ng, Đ i h c Đà N ng.
  2. -3- -4- M Đ U 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 1. Tính c p thi t c a ñ tài - Đ i tư ng nghiên c u: Sài Gòn Co.op là ñơn v ñ u tiên t i Vi t Nam m ra hình th c Nh ng v n ñ v lý lu n và th c ti n liên quan ñ n vi c t o d ng bán l qua siêu th song song v i ch truy n th ng, ñã và ñang t ng các giá tr văn hóa doanh nghi p trên cơ s xác ñ nh ñ c ñi m, ch c bư c l n m nh, kh ng ñ nh ví trí d n ñ u trong lĩnh v c bán hàng năng và cách ti p c n các giá tr văn hóa c a Sài Gòn Co.op; nhóm siêu th t i Vi t nam hi n nay. Nhưng trư c s t n công d n d p c a các gi i pháp t o d ng giá tr văn hóa c a Sài Gòn Co.op. các t p ñoàn bán l hùng m nh nư c ngoài, Sài Gòn Co.op cũng ph i - Ph m vi nghiên c u: ñ i m t v i nh ng thách th c không nh do s thâm nh p th trư ng + V n i dung: Nghiên c u m t s v n ñ cơ b n v văn hóa doanh bán l c a các nhà ñ u tư nư c ngoài ngày càng sâu, r ng v s nghi p và vi c t o d ng các giá tr văn hóa c a Sài Gòn Co.op. lư ng, quy mô và th ph n. Đ t n d ng h t l i th và kh c ph c khó + V không gian: Lu n văn t p trung nghiên c u trong n i b Sài khăn, th c t ñòi h i Sài Gòn Co.op c n ph i h th ng và t o d ng Gòn Co.op. văn hóa và các giá tr văn hóa c t lõi ñ xây d ng thương hi u và + V th i gian: Các gi i pháp ñ xu t có ý nghĩa ñ n năm 2020. phát tri n b n v ng c a doanh nghi p trong n n kinh t qu c t . 4. Phương pháp nghiên c u V i ý nghĩa ñó, tác gi lu n văn nh n th c r ng c n thi t ph i Tác gi s d ng các phương pháp nghiên c u sau: th c hi n ñ tài: “T o d ng các giá tr văn hóa c a Sài Gòn Co.op”. - Phương pháp nghiên c u ñ nh tính Thông qua ñ tài, tác gi lu n gi i nh ng v n ñ v lý lu n và th c - Phương pháp h th ng ti n v các giá tr văn hóa c a Sài Gòn Co.op ñang ñ t ra trong giai - Phương pháp phân tích th c ch ng và chu n t c ño n hi n nay và nh ng năm t i. 5. B c c ñ tài 2. M c tiêu nghiên c u Ngoài ph n m ñ u, m c l c, danh m c tài li u tham kh o và - H th ng hóa cơ s lý lu n v văn hóa và giá tr văn hóa c a ph n ph l c thì ñ tài ñư c b c c thành 3 chương như sau: doanh nghi p. Chương 1: Cơ s lý lu n v giá tr văn hóa và t o d ng giá tr - Xác ñ nh và lư ng hóa các nhân t tác ñ ng ñ n giá tr văn hóa văn hóa doanh nghi p. c a doanh nghi p. Chương 2: Th c tr ng t o d ng giá tr văn hóa doanh nghi p c a - Phân tích và ñánh giá th c tr ng văn hóa và giá tr văn hóa c a Sài Gòn Co.op. Sài Gòn Co.op, trong ñó ch y u t p trung kh o sát các giá tr văn Chương 3: Gi i pháp nh m t o d ng các giá tr văn hóa doanh hóa hi n có c a Sài Gòn Co.op. nghi p c a Sài Gòn Co.op. - Đưa ra các ki n ngh và ñ xu t nh m t o d ng nh ng giá tr văn hóa có tính h th ng và ña d ng c a Sài Gòn Co.op.
  3. -5- -6- Chương 1: 1.1.2.4 Các lo i văn hóa doanh nghi p CƠ S LÝ LU N V GIÁ TR VĂN HÓA 1.2 Giá tr văn hóa doanh nghi p VÀ T O D NG GIÁ TR VĂN HÓA DOANH NGHI P 1.2.1 Khái ni m giá tr văn hóa 1.1 T ng quan v văn hóa và văn hóa doanh nghi p V b n ch t, giá tr là khái ni m liên quan ñ n chu n m c ñ o 1.1.1 T ng quan v văn hóa ñ c và cho bi t các thành viên c a m t n n văn hóa xác ñ nh ñi u gì 1.1.1.1 Khái ni m v văn hóa là ñáng mong mu n và không ñáng mong mu n, t t hay không t t, Văn hóa là m t h th ng h u cơ các giá tr (v t ch t và tinh th n, ñ p hay x u và c n ph i làm gì, … tĩnh và ñ ng, v t th và phi v t th ...) do con ngư i sáng t o ra và tích H th ng các giá tr , bao g m các giá tr v t th và phi v t th , lu qua quá trình ho t ñ ng th c ti n, trong s tương tác v i môi trong ñó các giá tr phi v t th m i ñóng vai trò c t l i [14]. trư ng t nhiên và xã h i c a mình. Giá tr ñư c phân chia làm 2 lo i: Các giá tr t n t i s n ngay 1.1.1.2 Đ c trưng c a văn hóa trong doanh nghi p và các giá tr mà lãnh ñ o mong mu n doanh Khi nghiên c u văn hóa, các nhà nghiên c u ñã nh n th y các ñ c nghi p mình có. Nh ng giá tr này khó th y nhưng là n n t ng cho trưng tiêu bi u sau: Tính h th ng, tính giá tr , tính nhân sinh và tính l ch s . m i hành ñ ng c a các thành viên. 1.1.2 T ng quan v văn hóa doanh nghi p 1.2.2 Giá tr văn hóa c t lõi 1.1.2.1 Khái ni m văn hóa doanh nghi p Giá tr c t lõi là nh ng giá tr mà các thành viên ban ñ u mang vào Văn hóa doanh nghi p là toàn b nh ng nhân t văn hóa ñư c t ch c. Các giá tr c t lõi là các ni m tin, các nguyên t c kinh doanh, ch th (doanh nghi p) ch n l c, t o ra, s d ng và bi u hi n trong nh ng cách th c ñ th c hi n các công vi c c a m t t ch c, nó không quá trình ho t ñ ng, t o nên b n s c riêng c a doanh nghi p ñó. ph i là chi n lư c, nó t n t i, ñư c duy trì trong m i tình hu ng ngay c 1.1.2.2 Vai trò c a văn hóa doanh nghi p khi nó tr nên b t l i th c nh tranh trong nh ng tình hu ng nào ñó. Văn hóa doanh nghi p b n v ng giúp doanh nghi p thu hút và gìn gi 1.2.2.1 Thái ñ ñúng ñ n v quy n l c c a nhà qu n tr các c p ngu n nhân l c, là m t công c Marketing và PR hi u qu c a doanh Nhà qu n tr c n có quy n ra quy t ñ nh ñ có th th c hi n nghi p, t o nên b n s c c a doanh nghi p, ñ ng th i nh hư ng ñ n công vi c ñư c phân công có hi u qu , ñ ng th i, nhà qu n tr c p ho ch ñ nh chi n lư c và s phát tri n b n v ng c a doanh nghi p. trên s n sàng phân quy n r ng rãi cho c p dư i ñ có th i gian t p 1.1.2.3 C u trúc văn hóa doanh nghi p trung vào nh ng công vi c quan tr ng, v a t o ñi u ki n ñ c p dư i Theo Edgar H.Schein, c u trúc văn hóa doanh nghi p có th ch ñ ng th c hi n các công vi c ñư c giao. chia thành 3 t ng (level) khác nhau: T ng th nh t - nh ng quá trình 1.2.2.2 Thái ñ ñ i v i r i ro và c u trúc h u hình c a doanh nghi p, t ng th hai: Nh ng giá tr N n kinh t c nh tranh ñòi h i các thành viên trong doanh ñư c tuyên b , T ng th ba - nh ng quan ni m chung. nghi p ph i có tinh th n dám ch p nh n r i ro, ñ ng thòi có các k
  4. -7- -8- ho ch và chu n b nh ng bi n pháp ñ i phó phù h p ñ thích nghi vi c xây d ng văn hóa doanh nghi p ñ giúp xác ñ nh v n ñ c n v i nh ng thay ñ i c a môi trư ng bên ngoài. nghiên c u. 1.2.2.3 Thái ñ ñúng ñ n trong các m i quan h ñ i n i và ñ i ngo i 1.3.1.3 Đi u tra m t nhóm nh S liên k t d c: “Các nhà cung c p – doanh nghi p – khách hàng” Đ xác ñ nh các giá tr văn hóa c a doanh nghi p, th o lu n nhóm ngày càng ch t ch , ràng bu c nhau trong các m i quan h nên tinh t p trung t năm ñ n mư i ngư i - nh ng ai hi u bi t c n k v các th n h p tác gi a các bên liên quan là “th ng – th ng” (win – win khác giá tr văn hóa c a doanh nghi p. v i “th ng – thua” (win – lost) theo quan ñi m truy n th ng). 1.3.2 Giai ño n 2: Kh o sát th c t 1.2.2.4 Tính quy t ñoán trong vi c ra quy t ñ nh 1.3.2.1 Đi u tra xã h i h c trong n i b doanh nghi p Đ có th hoàn thành t t các công vi c ñư c giao, tinh th n làm Doanh nghi p ti n hành ñi u tra xã h i h c b ng b ng câu h i vi c c a các thành viên trong doanh nghi p (c nhà qu n tr l n ñ i v i các ñ i tư ng có liên quan trong n i b doanh nghi p ñ làm ngư i th a hành) ngày nay c n th hi n tinh th n “dám nghĩ, dám rõ nh ng giá tr văn hóa c a doanh nghi p. làm, dám ch u trách nhi m”. 1.3.2.2 K t lu n v t p giá tr văn hóa c a doanh nghi p 1.3 Ti n trình t o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p D a trên cơ s c a nghiên c u khám phá và k t qu ñi u tra có 1.3.1 Giai ño n 1: Nghiên c u khám phá th so sánh ñ xem xét m c ñ phù h p gi a văn hóa hi n có so v i 1.3.1.1 Phân tích s m nh, vi n c nh c a doanh nghi p m c mong mu n mang tính chi n lư c c a doanh nghi p t ñó có S m nh c a doanh nghi p là m t khái ni m dùng ñ xác ñ nh nh ng ñi u ch nh phù h p ñ hư ng thái ñ và hành vi c a thành viên các m c ñích c a doanh nghi p, nh ng lý do doanh nghi p ñó ra ñ i phù h p v i các giá tr văn hóa ñã ñ ra. và căn c t n t i, phát tri n c a nó. 1.3.4 T o s th ng nh t, ñ ng thu n v các giá tr văn hóa doanh nghi p Vi n c nh như là m t b n ñ ch ra m t b c tranh v nơi mà công 1.3.4.1 Chu n hóa các quy t c ñ o ñ c và ng x , th c hi n nguyên ty mu n ñ n và cung c p m t s ch d n h p lý cho vi c ñi ñ n ñó. t c l y con ngư i làm g c. Do ñó, phân tích s m nh, vi n c nh c a doanh nghi p giúp Đ m t doanh nghi p có th t n t i v i nh ng chu n m c kinh ngư i nghiên c u làm sáng t : Đi u quan tr ng s ng còn c a t ch c, doanh và t p quán ñ o ñ c t t, doanh nghi p ph i: và tương lai thôi thúc t ch c hư ng t i giúp t ch c làm sáng t - So n th o b qui t c ng x ñ o ñ c kinh doanh c a riêng mình m c ñích và ý nghĩa t n t i c a nó. m t cách nh t quán v i các nguyên t c này và áp d ng chúng vào 1.3.1.2 Ph ng v n sâu nh ng tình hu ng c th mà doanh nghi p th c hi n; Mong mu n c a lãnh ñ o doanh nghi p thư ng ñ nh hư ng các - Phát tri n các chính sách và hư ng d n rõ ràng, cùng nh ng giá tr mà doanh nghi p ñó theo ñu i. Do v y, c n có s trao ñ i v i chương trình t p hu n tri n khai và th c thi các ñi u kho n trong b các lãnh ñ o doanh nghi p, nh ng ngư i có vai trò quan tr ng tr ng qui t c c a mình.
  5. -9- - 10 - 1.3.4.2 Truy n thông và chia s các giá tr văn hóa. Chương 2: Truy n thông n i b có vai trò quan tr ng trong vi c xây d ng, TH C TR NG C A VI C T O D NG duy trì, bi n ñ i văn hoá doanh nghi p. Bên c nh ñó, quá trình truy n GIÁ TR VĂN HÓA DOANH NGHI P T I SÀI GÒN CO.OP thông c a doanh nghi p v i bên ngoài cũng tác ñ ng không nh t i văn hoá doanh nghi p. 2.1 Th c tr ng ho t ñ ng c a Sài Gòn Co.op 1.3.4.3 Th c hi n tái ñào t o, t ñào t o và b sung ki n th c v văn 2.1.1 Gi i thi u v Sài Gòn Co.op hóa doanh nghi p và các giá tr văn hóa. Sài Gòn Co.op là t ch c kinh t h p tác xã theo nguyên t c xác H c t p là ñi u ki n c n thi t ñ phát tri n n n t ng và các giá tr l p s h u t p th , ho t ñ ng s n xu t kinh doanh t ch và t ch u văn hóa c a t ng t ch c và t ng cá nhân, vì tri th c có ñư c t h c trách nhi m, ho t ñ ng trong nh ng lĩnh v c sau ñây: Bán l , s n t p s là cơ s ñ trau d i, nâng cao ki n th c chuyên môn nghi p v , xu t nư c tương, ho t ñ ng xu t nh p kh u, du l ch, t ng ñ i lý phân ñ m b o vi c th c thi các hành vi văn hóa, xây d ng các giá tr văn ph i hàng hóa. hóa, xây d ng các giá tr văn hóa trong sinh ho t cá nhân cũng như 2.1.2 Cơ c u t ch c c a Sài Gòn Co.op trong sinh ho t c a t ch c. H c t p vì th có t m nh hư ng r t l n Cơ c u t ch c c a Liên hi p h p tác xã Sài Gòn Co-op bao g m trong t o d ng, duy trì và phát tri n các giá tr văn hóa c a t ch c. H i ñ ng qu n tr T ng giám ñ c, các phó T ng giám ñ c, các ñơn 1.3.4.4 Nâng cao, th c hi n rõ nét các nghi l , bi u tư ng… c a doanh v tr c thu c, công ty liên doanh, các phòng ban ch c năng. nghi p. 2.1.3 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Sài Gòn Co.op Các bi u trưng tr c quan luôn ch a ñ ng nh ng giá tr ti m n Tình hình phát tri n h th ng phân ph i c a Co.op Mart, mà các t ch c, doanh nghi p truy n ñ t l i cho nh ng ngư i quan Co.op Food. tâm bên trong, bên ngoài. Nh ng bi u trưng bên ngoài này c làm B ng 2 - 1: Tình hình phát tri n h th ng siêu th Coop Mart, n i b t nh ng giá tr ti m n v văn hóa. Chính vì v y, nh ng ngư i Co.op Food. qu n lí thư ng s d ng nh ng bi u trưng này ñ th hi n nh ng giá 1997- 1996 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 T ng tr ti m n trong vi c ph c v khách hàng và s quan tâm dành cho 2001 nhân viên. TP.HCM 1 7 1 1 4 1 2 2 2 1 1 23 Các t nh 1 1 1 8 4 5 3 2 1 36 (Ngu n: báo cáo t ng k t c a Sài Gòn Co.op)
  6. - 11 - - 12 - Tình hình doanh thu, l i nhu n, n p thu . tr văn hóa ñang t n t i trong t ch c cũng như các giá tr văn hóa mà B ng 2 - 2 : Doanh thu, l i nhu n và n p thu c a Sài Gòn doanh nghi p ñang hư ng t i. Co.op (ĐTV: T ñ ng) 2.2.1 Th c tr ng văn hóa doanh nghi p c a Sài Gòn Co.op ti p Ch tiêu 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 c n theo t ng th nh t c a c u trúc văn hóa doanh nghi p 1. Doanh thu 832 1048 1565 2080 3626 4986 5850 8600 11500 15500 2.2.1.1 Ki n trúc, cơ s v t ch t 2. T c ñ 41.98 25.96 49.33 32.91 74.33 37.51 17.33 47 33.72 34.78 V cơ b n, cơ s v t ch t, ki n trúc và l i bày trí c a Sài Gòn tăng DT (%) Co.op ñã ñư c quan tâm ñ u tư. Đ ng th i, 90% CBNV ñư c h i 3. T ng CP 798.8 1011.3 1511.8 2012.4 3541.3 4894.9 5704.0 8402 11279.9 15259.5 xem ñó là bi u tư ng, hình nh c a ñơn v , phù h p v i ho t ñ ng và 4. L i nhu n 33.2 36.7 53.2 67.6 84.71 91.13 146 198 220.1 240.5 tính ch t công vi c c a ñơn v . trư c thu 5. Thu 2.2.1.2 Các quy ñ nh, nguyên t c ho t ñ ng c a ñơn v 8.96 9.64 14.79 18.59 22.48 25.17 40.88 55.44 61.628 67.34 TNDN Xây d ng các quy trình, nguyên t c ho t ñ ng có tính khoa h c, 6. L i nhu n phù h p v i ñ c thù c a Sài Gòn Co.op là m t trong nh ng m c tiêu 24.24 26.86 38.41 49.1 62.23 65.96 105.12 142.56 158.472 173.16 sau thu ph n ñ u c a ñơn v và th c t h ñã làm ñư c ñi u này: 86% CBNV (Ngu n: Phòng k toán t ng h p) ñư c h i cho r ng các quy ñ nh, nguyên t c ho t ñ ng c a ñơn v ñư c Ngu n nhân l c. xây d ng bài b n, khoa h c, h p lý, rõ ràng; 12% CBNV ñánh giá còn V i l c lư ng lao ñ ng 100 ngư i năm 1996, ñ n nay ñã trên chưa bài b n, khoa h c; 2% CBNV không có ý ki n. Tuy nhiên 20% 5.000 cán b nhân viên (n chi m 63%). CBNV ñư c h i chưa xem vi c th c hi n quy trình, nguyên t c ho t Đánh giá s c c nh tranh và x p h ng c a Sài Gòn Co.op trên ñ ng c a ñơn v là y u t góp ph n xây d ng văn hóa c a ñơn v . lĩnh v c bán l . 2.2.1.3 Các nghi l * V kh năng c nh tranh: So v i các t p ñoàn bán l l n trong khu Khi ti n hành kh o sát trong n i b v các nghi l , l h i c a Sài v c và trên th gi i thì doanh thu c a Coop Mart v n còn khiêm t n. Gòn Co.op, tác gi lu n văn nh n th y 78% CBNV ñư c h i th ng * X p h ng: H th ng siêu th Co.op Mart là ho t ñ ng ch l c c a nh t t i ñơn v ñã có nh ng nghi l mang ñ m b n s c c a m t liên Sài Gòn Co.op, ñơn v ñã nh n ñư c nhi u danh hi u cao quý trong và minh HTX, 18% không nh t trí v i nh n xét trên, 4% CBNV ñư c ngoài nư c. h i không tham gia ý ki n. Như v y, m t s CBNV chưa th c s 2.2 Th c tr ng t o d ng các giá tr văn hóa doanh nghi p t i Sài ñánh giá cao v nét ñ c trưng trong các nghi l c a ñơn v . Gòn Co.op 2.2.1.4 Bi u tư ng (Logo) và kh u hi u (Slogan) Tác gi lu n văn th c hi n ñánh giá văn hóa doanh nghi p c a V kh u hi u, 100% thành viên th ng nh t r ng kh u hi u c a Sài Gòn Co.op theo c u trúc ba t ng, t ñó làm n i b t lên nh ng giá Saigon Co.op là “B n c a m i nhà”, ñ ng th i kh u hi u hành ñ ng
  7. - 13 - - 14 - c a t ch c HTX “M i ngư i vì m i ngư i, m i ngư i vì m i ngư i” 2.2.2.2 Thái ñ ng x ñ i v i khách hàng ñã ñi sâu vào lòng c a m i cán b nhân viên Saigon Co.op. 42% khách hàng ñư c h i ñánh giá thái ñ ng x c a CBNV ñơn v là r t t t và 58% là t t. T k t qu trên cho th y, CBNV Sài Gòn Co.op th m nhu n quy Hình 2 – 5: Logo c a Sài Gòn Co.op t c ng x v i khách hàng, hình thành m t thói quen, l l i làm vi c 2.2.1.5 Trang ph c, ñ ng ph c và thái ñ ng x quy c , n n p trong ñơn v . Đ ng ph c c a Sài Gòn Co.op là áo sơ mi màu xanh dương th 2.2.2.3 M i quan h gi a các thành viên trong doanh nghi p hi n phương châm luôn thân thi n v i môi trư ng (ñây cũng là m t Th c t ph ng v n t i Sài Gòn Co.op, tác gi ghi nh n 48% màu ch ñ o trong ki n trúc c a ñơn v ) và qu n âu màu ñen. Tuy CBNV ñư c h i ch n phương án bình thư ng cho câu h i k năng nhiên, th c t văn hóa ñ ng ph c c a Sài Gòn Co.op v n chưa ñư c làm vi c nhóm luôn ñư c coi tr ng và khuy n khích áp d ng t i Sài t t. Theo quan sát c a tác gi , CBNV t i m t s siêu th trong h Gòn Co.op, 50% tr l i ñ ng ý và 2% r t ñ ng ý. Như v y, m c dù th ng Co.op Mart v n chưa có ý th c ch p hành văn hóa ñ ng ph c có nh ng h n ch trong vi c phát tri n k năng làm vi c nhóm c a chưa cao, do ñó không m c ñ ng ph c trong khi làm vi c. ngư i Vi t Nam, nhưng t i Sài Gòn Co.op ñã có s chú tr ng xây 2.2.1.6 Nh ng câu chuy n, huy n tho i d ng và phát tri n k năng làm vi c nhóm. V i CBNV c a Sài Gòn Co.op, bà Nguy n Th Nghĩa, nguyên 2.2.2.4 S quan tâm, ñ i x v i ngư i lao ñ ng c a Sài Gòn Co.op Ch t ch HĐQT kiêm t ng giám ñ c Sài Gòn Co.op là t m gương S quan tâm ñ i x Sài Gòn Co.op ñư c th hi n nhi u khía sáng, m t huy n tho i. c nh như v thu nh p, tr c p, môi trư ng ñào t o, nâng cao trình ñ 2.2.2 Th c tr ng văn hóa doanh nghi p c a Sài Gòn Co.op ti p chuyên môn, nghi p v , cơ h i thăng ti n, không phân bi t ñ i x v c n theo t ng th hai c a c u trúc văn hóa doanh nghi p gi i tính, tôn giáo hay tu i tác… và trong c nh ng chuy n riêng tư 2.2.2.1 M c tiêu c a Sài Gòn Co.op c a CBNV c n tham v n ý ki n c a lãnh ñ o ñơn v . M c dù ñơn v ñã xây d ng s m nh, vi n c nh cho mình, nhưng 2.2.2.5 Vai trò, ph m ch t c a ngư i lãnh ñ o m t b ph n không nh CBNV chưa th c s n m ñư c các các m c K t qu kh o sát th c t t i Saigon Co.op v vai trò c a lãnh ñ o tiêu ñó c a ñơn v (35% CBNN ñư c h i theo anh ch t m nhìn phát ñã ñư c h u h t CBNV ñánh giá cao – 98% CBNV ñư c ñi u tra tri n (vi n c nh) c a Sài Gòn Co.op trong 5 – 10 năm t i là gì ñã ch n phương án ñ ng ý v i ý ki n lãnh ñ o ñơn v gương m u, thân không tham gia tr l i, 65% cho r ng s t t hơn (v cơ s v t ch t, thi n, c i m , 2% không tham gia ý ki n. ñ i ngũ nhân viên,…) tr c thu c Sài Gòn Co.op tương x ng v i vai trò c a ñơn v ñ m nhi m.
  8. - 15 - - 16 - 2.2.3 Th c tr ng văn hóa doanh nghi p c a Sài Gòn Co.op ti p M t b ph n CBNV chưa th y rõ ñư c t m quan tr ng c a c n theo t ng th ba c a c u trúc văn hóa doanh nghi p các giá tr văn hóa nói riêng và văn hóa kinh doanh nói chung cũng 2.2.3.1 Ni m tin như trách nhi m xây d ng văn hóa kinh doanh cho doanh nghi p. B ng nh ng quan sát, nghiên c u th c t t i Sài Gòn Co.op, tác M t b ph n không nh CBNV c a ñơn v cho r ng vi c xây gi lu n văn ñã ghi nh n giá tr ni m tin luôn ñư c CBNV Sài Gòn d ng văn hóa doanh nghi p nói chung và t o d ng các giá tr văn hóa Co.op ñánh giá cao. Trong ñó, thương hi u c a ñơn v là ñi u ñư c doanh nghi p nói riêng là vi c c a các nhà lãnh ñ o. m i thành viên công nh n và tr thành ni m t hào t n t i m c nhiên Công tác ñào t o v văn hóa doanh nghi p chưa ñư c th c trong ñơn v ( 96% CBNV ñư c h i r t ñ ng ý v i ý ki n này và 4% hi n ñ ng ñ u. ch n câu tr l i ñ ng ý). Hi n nay vi c tái ñào t o, hu n luy n hay b i dư ng, b sung 2.2.3.2 Lý tư ng nâng cao ki n th c ngo i ng , chuyên môn, nghi p v … vì nhi u lý T i Sài Gòn Co.op có th hình dung tri t lý ho t ñ ng c a ñơn v do khách quan và ch quan nên chưa ñư c th c hi n ñ ng ñ u, như sau: V i tinh th n nhân văn c a phong trào h p tác xã “M i thư ng xuyên và liên t c gi a các ch c v , các phòng, các dơn v c p ngư i vì m i ngư i, m i ngư i vì m i ngư i”, Sài Gòn Co.op ñã, 2 tr c thu c. ñang t o ra và duy trì l i ích cho ngư i lao ñ ng, có trách nhi m s n xu t và cung ng th c ph m và d ch v an toàn cho xã viên và c ng ñ ng nơi h ñang ho t ñ ng. Theo nh n ñ nh ch quan c a tác gi lu n văn, nh ng cam k t, quy t tâm nói trên c a ñơn v ñã ñ c p ñ n nh ng ñ nh hư ng mà ñơn v luôn n l c ñ t ñư c trong quá trình ho t ñ ng c a mình, lôi cu n m i ngư i nhưng chưa th c s súc tích và thi u s kh ng ñ nh vai trò c a CBNV ñ i v i s phát tri n c a ñơn v . 2.3 Đánh giá chung v th c tr ng t o d ng giá tr văn hóa doanh nghi p c a Sài Gòn Co.op Các giá tr văn hóa c a Saigon Co.op phát tri n có ñ nh hư ng nhưng chưa th hi n rõ nét nh ng ñ c trưng c n có. Nh ng giá tr ñư c xem là n n t ng c a văn hóa doanh nghi p t i Sài Gòn Co.op cũng chưa ph n ánh ñư c nh ng ñ c trưng c n ph i có ñ ñ nh hư ng phát tri n t ch c lâu dài và b n v ng.
  9. - 17 - - 18 - Chương 3: Ho t ñ ng kinh doanh c a Sài Gòn Co.op có th ñư c xác ñ nh GI I PHÁP NH M T O D NG CÁC GIÁ TR VĂN HÓA trên ba phương di n: C A SÀI GÒN CO.OP * Ai s ñư c th a mãn? Nhóm khách hàng mà Sài Gòn Co.op hư ng ñ n là các bà n i 3.1 Cơ s ti n ñ c a vi c t o d ng các giá tr văn hóa c a Sài tr , ngư i n m tay hòm chìa khóa c a gia ñình, chăm lo con tr và Gòn Co.op qu n lý tài chính c a c gia ñình. 3.1.1 Tình hình ho t ñ ng c a ngành bán l hi n nay * Khách hàng s ñư c th a mãn v ñi u gì? - Các nhà ñ u tư nư c ngoài ñánh giá bán l Vi t Nam v n là V i tư tư ng c t lõi và hình dung v tương lai c a mình, Sài Gòn lĩnh v c h p d n nh t t i Vi t Nam. Co.op mang ñ n cho khách hàng nh ng s n ph m v i giá c h p lý, - Các công ty bán l nư c ngoài ñang c ng c v trí c a mình và các s n ph m luôn ñư c ñ m b o s an toàn và ch t lư ng. tăng cư ng thâm nh p vào th trư ng Vi t Nam. * Cách th c th a mãn nhu c u khách hàng - Trong khi ñó, doanh nghi p Vi t Nam ch y u phát tri n quy Sài Gòn Co.op mu n làm cho thương hi u c a h tr nên khác mô v a và nh , thi u v n ñ m r ng ñ a ñi m kinh doanh… bi t b ng nh ng kích thích v tinh th n và th giác như bày t s 3.1.2 Chi n lư c ho t ñ ng c a Sài Gòn Co.op giai ño n 2012 – 2020 quan tâm h t lòng t i khách hàng, bài trí trong c a hàng, tranh nh - Th c thi chi n lư c ña d ng hóa mô hình bán l , nh m tăng th qu ng bá … Các nhân viên c a Sài Gòn Co.op luôn th hi n ni m ph n và ñ bao ph , gi v ng v trí nhà bán l hàng ñ u. ñam mê ph c v và s th u hi u khách hàng sâu s c. - Thành l p các công ty c ph n ñ khai thác các ngu n l c, phát Trong quá trình kinh doanh c a mình, Sài Gòn Co.op ñã nh n huy th m nh và chia công vi c ñ th c hi n nhanh hơn. th y các bên h u quan quan tr ng c a mình: - Đơn v n l c phát tri n ñ có t ng c ng 200 c a hàng Co.op - Khách hàng: Sài Gòn Co.op nh n th y r ng khách hàng là m t Food vào năm 2020. V h th ng siêu th , Sài Gòn Co.op d ki n s ph n thi t y u cho s phát tri n kinh doanh c a mình. cán m c 120 siêu th vào năm 2020. - Nhân viên: Sài Gòn Co.op luôn coi nhân viên là ngu n tài s n 3.2 T o d ng các giá tr văn hóa c a Sài Gòn Co.op tài s n có giá tr nh t c a ñơn v và là ngư i d n d t s tăng trư ng 3.2.1 Nghiên c u khám phá và phát tri n c a doanh nghi p. 3.2.1.1 Phân tích s m nh, vi n c nh - Các xã viên: Đáp ng các nhu c u và nguy n v ng chung c a S m nh c a Sài Gòn Co.op: thành viên v kinh t và ñ i s ng, ph c v và h tr thành viên phát S m nh c a Sài Gòn Co.op là “cung c p cho nh ng ngư i n i tri n s n xu t, kinh doanh, tăng thêm l i ích cho thành viên; trong tr s l a ch n chưa t ng có”, tr thành m t thương hi u bán l hàng ho t ñ ng coi tr ng c l i ích kinh t - bao g m l i ích c a thành ñ u Vi t Nam. viên và l i ích t p th - c l i ích xã h i c a thành viên.
  10. - 19 - - 20 - Vi n c nh * Thành công - Thành công nh lãnh ñ o hi u qu và làm vi c - Tư tư ng c t lõi: Xác ñ nh ñ c tính lâu dài c a Sài Gòn Co.op, v i tinh th n t p th . bao g m hai ph n phân bi t, giá tr c t lõi và m c ñích c t lõi. 3.2.1.2 Ph ng v n sâu + Giá tr c t lõi: V i Sài Gòn Co.op thì giá tr c t lõi chính là Đ hi u rõ các giá tr văn hóa n sâu bên trong c a Sài Gòn “T i ña l i ích cho khách hàng và trách nhi m xã h i c a ñơn v ”. Co.op, tác gi lu n văn th c hi n vi c ph ng v n sâu bà Nguy n Th + M c ñích c t lõi: “Phát huy tính nhân văn và nâng cao vai trò Nghĩa – nguyên ch t ch kiêm t ng giám ñ c Sài Gòn Co.op. Cu c c a liên minh h p tác xã”. ph ng v n ñư c th c hi n vào ngày 10/03/1012 (ph l c 3.3). - Hình dung tương lai: Là m t thương hi u bán l d n ñ u t i Tác gi nh n th y nh ng giá tr văn hóa mà bà Nguy n Th Vi t Nam và phát tri n ra khu v c, v i m c ñích tr thành “t p ñoàn Nghĩa mong mu n xây d ng t i Sài Gòn Co.op ñ u ñư c th hi n bán l toàn c u”. s m nh và vi n c nh c a ñơn v . Theo bà, các giá tr văn hóa c a Sài + M c tiêu thách th c: Sài Gòn Co.op s là nơi cung c p s n Gòn Co.op luôn ñ nh hư ng theo các giá tr nhân văn c a h p tác xã, ph m an toàn, ch t lư ng, giá c ph i chăng và là thương hi u bán l ñó là Công b ng – H p tác – Trung th c – Tương tr . Đ ng th i, ñơn l n nh t Vi t Nam. v ñ cao giá tr c a văn hóa truy n th ng, ñó là s nhi t tình, ân c n, + Mô t sinh ñ ng: “phát tri n m t cách nhanh chóng, không ñón khách t i c a hàng như ñón khách t i nhà c a mình, luôn ñem l i gian c a hàng lôi cu n và n i b t, s n ph m an toàn và ch t lư ng giá tr tăng thêm cho khách hàng qua các d ch v hoàn h o, ñó chính cùng v i m t m c giá h p lý.” là giá tr văn hóa: Khách hàng. Các giá tr Bên c nh nh ng giá tr ñó, bà cho r ng không th thi u ñư c giá Theo tuyên b chung c a Sài Gòn Co.op, các giá tr c a ñơn v tr : C i ti n, b i ñây là cách th c ñơn v làm th a mãn khách hàng. ñư c rút ra như sau: 3.2.1.3 Đi u tra nhóm nh * Khách hàng - L ng nghe khách hàng c a chúng tôi và cung c p Đ có thêm cơ s kh ng ñ nh nh ng giá tr văn hóa c a Sài Gòn d ch v hoàn h o t i khách hàng. Co.op, tác gi lu n văn ti n hành ñi u tra và l y ý ki n thăm dò b ng * H p tác - Đ t nguyên t c h p tác c a chúng tôi t i trung tâm b n câu h i trong kho ng th i gian t tháng 01/2012 ñ n 02/2012 ñ i c a m i hành ñ ng. v i 10 CBNV c a Sài Gòn Co.op, ñây là lãnh ñ o thu c ban t ng * C i ti n - Làm t t hơn nh ng gì mà mình ñang có. giám ñ c, trư ng phó phòng chuyên môn và m t s nhân viên c a * Trung th c - S c i m và trung th c là phong cách làm vi c. c a Sài Gòn Co.op ñ sơ b hình thành các thành ph n ban ñ u c a * Công b ng - Công b ng v i nhân viên, khách hàng, nhà cung t p giá tr văn hóa c a Sài Gòn Co.op (Xem thêm n i dung 3.2.1 c p và các bên liên quan khác. Nghiên c u khám phá). Đây là nh ng cá nhân có trình ñ chuyên
  11. - 21 - - 22 - môn cao và thâm niên làm vi c t i Sài Gòn Co.op nên hi u sâu s c v thành ph n giá tr : Công b ng và H p tác v n chưa ñư c ña s thành các giá tr văn hóa c a ñơn v . viên ñánh giá cao. Do ñó, lãnh ñ o Sài Gòn Co.op c n ti n hành các K t qu ñi u tra bư c ñ u ph n ánh t p giá tr văn hóa c a Sài Gòn ho t ñ ng nh m nâng cao các giá tr văn hóa c a t ch c. Co.op t p trung ch y u là: 3.2.3 T o s th ng nh t, ñ ng thu n v các giá tr văn hóa doanh - Công b ng (90% ý ki n tr l i trên t ng c CBNV tham gia nghi p t i Sài Gòn Co.op ñi u tra, ph ng v n). 3.2.3.1 Chu n hóa các quy t c ñ o ñ c và ng x , th c hi n nguyên - Trung th c (100%). t c l y con ngư i làm g c. - H p tác (90%). V i các giá tr văn hóa ñư c xác ñ nh như trên, tác gi ñ xu t b - Khách hàng (100%). sung các quy t c ng x t i Sài Gòn Co.op như sau: - C i ti n (90%) Các nguyên t c giao ti p v i nhân viên c p dư i: - Thành công (92%) - Tin và tín nhi m ngư i có tài, có năng l c, quan tâm, ñào t o và 3.2.2 Giai ño n 2 – Kh o sát th c t b i dư ng ngư i tài; 3.2.2.1 Đi u tra xã h i h c trong n i b doanh nghi p - L ng nghe ý ki n c a c p dư i; Quá trình nghiên c u ñã ñư c tác gi lu n văn l a ch n và th c - Tôn tr ng và quan tâm c p dư i; hi n như sau: 200 CBNV c a Sài Gòn Co.op ñã ñư c tác gi th c - Khen, chê, ñ ng viên k p th i; hi n ñi u tra l y ý ki n t tháng 02/2012 ñ n 04/2012 ñ ki m ch ng Quy t c văn hoá giao ti p v i c p trên: t p giá tr văn hóa ñã xác ñ nh (Xem b n câu h i ph l c 3.2) c a - C n ph n h i thư ng xuyên v vi c th c hi n công vi c c a mình; lu n văn này. Thông qua kh o sát, ñi u tra và th ng kê các giá tr - Ti p nh n nh ng l i phê bình m t cách vô tư; b ng b ng câu h i không ký danh ñ i v i 200 CBNV c a Sài Gòn - Cư x m t cách khéo léo, không nói x u, không chê bai h sau lưng; Co.op, tác gi so sánh m c ñ phù h p gi a văn hóa hi n có so v i - H c h i nh ng phong cách và kinh nghi m t t c a h . m c mong mu n mang tính chi n lư c c a lãnh ñ o ñơn v . Quy t c văn hoá giao ti p v i ñ ng nghi p: V i t p giá tr ñ xu t bao g m: Công b ng – H p tác – Trung Đ gi m i quan h t t v i ñ ng nghi p c n ph i có các nguyên th c – C i ti n – Khách hàng – Thành công. t c sau: 3.2.2.2 K t lu n v t p giá tr văn hóa c a doanh nghi p - C nh tranh m t cách lành m nh vì m c ñích chung c a doanh nghi p. T k t qu th ng kê cho th y, t p giá tr văn hóa ñ xu t nh n - Làm vi c trên quan trên h p tác, cùng phát tri n, không trao ñ i ñư c s ñ ng tình c a CBNV Sài Gòn Co.op. Các giá tr văn hóa: m t cách th c d ng; Công b ng – H p tác – Trung th c – C i ti n – Khách hàng – Thành - Đ i x v i ñ ng nghi p m t cách chân thành; công ñã ñư c ña s thành viên c a Sài Gòn Co.op tôn vinh, tuy nhiên
  12. - 23 - - 24 - - khen ng i nh ng ưu ñi m c a ñ ng nghi p m t cách t nhiên, - Thi t l p quy trình ñưa ra ý ki n ph n h i ñ i v i vi c th c hi n không tâng b c, xu n nh; b quy t c ng x nh m giúp ñ CBNV gi i quy t các r c r i trong - Phân bi t rõ vi c công, vi c tư; quá trình th c hi n. Quy t c văn hoá giao ti p v i khách hàng: Bên c nh vi c th c hi n nghiêm túc các quy t c, chu n m c ñ o Khi giao d ch v i khách hàng, b n c n nh ñ t tinh th n ph c v ñ c, Sài Gòn Co.op không th không quan tâm ñ n y u t con ngư i, khách hàng lên hàng ñ u và tuân theo các nguyên t c sau: trên nguyên t c: “L y con ngư i làm g c”, c th : - Có trách nhi m v i khách hàng, ñáp ng k p th i các nhu c u - C n xem nhân viên, ngư i lao ñ ng là tài s n ch không ph i là c a h và không ñư c ñ ch m tr khi ñã h a; chi phí. - Thông tin cho khách hàng m t cách k p th i n u có s ch m tr - Xây d ng cơ ch khuy n khích nâng cao tinh th n trách nhi m c a v s n xu t và giao hàng; m i CBNV trong ñơn v ñ phát huy tính tích c c, ch ñ ng c a h . - Tôn tr ng h , không can thi p vào công vi c n i b doanh - T o ra m i trư ng, không khí làm vi c có văn hóa lành m nh nghi p h tr khi ngư i ta yêu c u b n cho l i khuyên; ñ nâng cao các giá tr văn hóa c a t ch c. - Luôn luôn thân thi n, nhi t tình, ân c n, trung th c ñ i v i 3.2.3.2 Truy n thông và chia s các giá tr văn hóa khách hàng. - T p trung t ch c truy n bá, tôn vinh nh ng giá tr văn hóa c a - M i khách hàng ñ u quan tr ng; ñơn v thông qua các bu i h p sơ k t quý, t ng k t năm, l k ni m - Khuy n khích khách hàng ph n h i v thông tin s n ph m, d ch ngày thành l p liên minh h p tác xã và nh ng d p l h i khác… v c a doanh nghi p b n. - Truy n thông n i b cũng k t h p v i các b ph n khác trong Đ th c hi n thành công nh ng quy t c ng x ñó ñơn v c n t p doanh nghi p như b ph n nhân s , b phân công ñoàn trong vi c t trung th c hi n: ch c các ho t ñ ng ña d ng và phong phú cho các thành viên, góp - Ph bi n m t cách toàn di n b quy t c ng x ñ n t t c các ph n xây d ng nh ng nét văn hóa ñ p trong doanh nghi p. thành viên trong ñơn v . - Đơn v c n chú tr ng t ch c tìm hi u, h c t p, chia s nh ng - Phân công ngư i ph trách, giúp ñ CBNV hi u ñư c cách áp giá tr văn hóa truy n th ng c a dân t c, ñơn v . d ng và m c tiêu c a quy t c này. - Ph i h p t ch c h i th o, chuyên ñ nh m ñánh giá và xác - C th hóa vai trò c a ban giám ñ c trong vi c th c hi n b ñ nh ñâu là giá tr c t lõi làm cơ s cho thành công c a Sài Gòn quy t c ng x ñ ñ m b o r ng môi trư ng ñ o ñ c luôn nh t quán Co.op, trong ñó c n chú ý: v i nh ng m c tiêu t ng quát c a ñơn v . + Thông qua h i th o, lãnh ñ o ñơn v ph i kh ng ñ nh và th ng - Thông báo v i t t c các thành viên trong ñơn v v trách nhi m nh t các giá tr văn hóa c a ñơn v ñ suy tôn, phát huy và gìn gi . c a h ph i hi u rõ và tuân th b quy t c ng x này.
  13. - 25 - - 26 - + Đơn v c n k t n i “vi n c nh chung” v i nh ng vi n c nh nh K T LU N hơn c a các ñơn v tr c thu c, t ñó t ng ñơn v tr c thu c xác d nh ñư c vai trò c a mình trong s thành công chung c a ñơn v , ñ cùng Trong xu th h i nh p kinh t qu c t , m i t ch c, m i doanh “sáng t o tương lai cho Sài Gòn Co.op”. nghi p Vi t Nam c n ph i quan tâm hơn n a ñ n vi c xây d ng và hình thành nh ng nét chung v văn hóa doanh nghi p Vi t Nam, 3.2.3.3 Th c hi n tái ñào t o, t ñào t o và b sung ki n th c v văn ñ ng th i t o d ng nh ng giá tr văn hóa riêng c a t ch c, doanh hóa doanh nghi p và các giá tr văn hóa. nghi p mình, không tr n l n v i giá tr văn hóa c a b t c t ch c, Đ i v i Sài Gòn Co.op, vi c t h c t p, tái ñào t o c n ñư c ti n doanh nghi p nào khác. hành nghiêm túc, thư ng xuyên, thành ph n ñư c tái ñào t o, tham Có th nói, văn hóa doanh nghi p và các giá tr văn hóa doanh gia h c t p bao g m c lãnh ñ o các c p l n các CBNV th a hành nghi p là thương hi u, cái “mác” vinh quang, ni m t hào c a doanh nh m tránh tình tr ng tái ñào t o hình th c. nghi p ñư c lưu truy n và b i ñ p t th h này sang th h khác Bên c nh vi c th c hi n các hình th c tái ñào t o, t ñào t o, Sài trong t p th các thành viên c a doanh nghi p. Giá tr văn hóa là b Gòn Co.op cũng c n chú tr ng khuy n khích m i thành viên trong ph n c t lõi c a văn hóa doanh nghi p, là tài s n ñư c xây d ng, tích t m t cách có ý th c trong quá trình phát tri n doanh nghi p. Hi n ñơn v thư ng xuyên trao ñ i thông tin, h c h i kinh nghi m l n nay, ñ t n t i và phát tri n vi c t o d ng và b o t n các giá tr văn nhau ñ b t k p yêu c u công vi c, t ch c các l p t p hu n ng n hóa doanh nghi p càng có ý nghĩa c p bách hơn bao gi h t ñ i v i ngày có tính b t bu c,… m i t ch c, m i doanh nghi p. 3.2.3.4 Nâng cao, th c hi n rõ nét các nghi l , bi u tư ng… c a doanh Trong kh năng nghiên c u, tìm tòi c a mình cùng v i s nhi t nghi p. tình hư ng d n c a th y giáo TS. Nguy n Xuân Lãn ñ th c hi n ñ L k ni m ngày h p tác xã Vi t Nam là nghi l khác bi t so v i tài: “T o d ng các giá tr văn hóa c a Sài Gòn Co.op”, tác gi lu n các ñơn v s n xu t kinh doanh khác, do ñó, Sài Gòn Co.op c n ñ c văn trình bày nh ng v n ñ cơ b n nh t v lý thuy t văn hóa doanh nghi p và các giá tr văn hóa doanh nghi p, th c tr ng văn hóa doanh bi t quan tâm t ch c ngày l này ñ nó th c s tr thành ngày h i nghi p c a Sài Gòn Co.op và nh ng gi i pháp ñ i v i vi c t o d ng c a CBNV Sài Gòn Co.op. các giá tr văn hóa c a Sài Gòn Co.op. S p t i s ti n hành thay ñ i b nh n di n c a chính Sài Gòn Do th i gian và ki n th c có h n nên ñ tài này không tránh kh i Co.op v i mong mu n nâng cao ch t lư ng d ch v và x ng ñáng v i nh ng thi u sót, b t c p. Vì v y, tác gi lu n văn r t mong nh n ñư c s tin c y c a ngư i tiêu dùng c nư c. nhi u ý ki n ñóng góp chân thành c a th y cô, b n bè và ñ ng Sài Gòn Co.op c n ph i quán tri t các thành viên th c hi n t t nghi p ñ ñ tài ñư c hoàn thi n hơn. các bi u trưng c a t ch c: M c ñ ng ph c khi làm vi c, ñeo th M t l n n a, xin chân thành c m ơn s quan tâm giúp ñ c a nhân viên,… th y giáo TS. Nguy n Xuân Lãn, t p th lãnh ñ o và CBNV Sài Gòn Co.op ñã giúp tôi hoàn thành ñ tài này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
32=>2