I H C QU C GIA HÀ N I<br />
<br />
TRƯ NG<br />
<br />
I H C KHOA H C XÃ H I VÀ NHÂN VĂN<br />
------------o0o------------<br />
<br />
BÙI TH H NH<br />
<br />
TH C TR NG HI U BI T, THÁI<br />
VÀ HÀNH VI CHĂM SÓC<br />
S C KHO SINH S N C A SINH VIÊN HI N NAY<br />
(Qua kh o sát t i trư ng i h c Khoa h c xã h i và nhân văn,<br />
trư ng i h c Sư ph m Hà N i và trư ng i h c Bách khoa Hà N i)<br />
<br />
LU N VĂN TH C S XÃ H I<br />
MÃ S : 60 31 30<br />
<br />
Hà N i - 2009<br />
<br />
I H C QU C GIA HÀ N I<br />
<br />
TRƯ NG<br />
<br />
I H C KHOA H C XÃ H I VÀ NHÂN VĂN<br />
-----------o0o----------<br />
<br />
BÙI TH H NH<br />
<br />
TH C TR NG HI U BI T, THÁI<br />
VÀ HÀNH VI CHĂM SÓC<br />
S C KHO SINH S N C A SINH VIÊN HI N NAY<br />
(Qua kh o sát t i trư ng i h c Khoa h c xã h i và nhân văn,<br />
trư ng i h c Sư ph m Hà N i và trư ng i h c Bách khoa Hà N i)<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: XÃ H I H C<br />
MÃ S : 60 31 30<br />
<br />
LU N VĂN TH C S XÃ H I H C<br />
<br />
NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C: PGS.TS. VŨ M NH L I<br />
<br />
Hà N i - 2009<br />
<br />
L I C M ƠN<br />
Lu n văn th c s c a tôi ư c hoàn thành, ngoài s n l c c a b n thân,<br />
tôi ã ư c s giúp<br />
<br />
r t nhi u c a các th y cô, các b n sinh viên và gia ình.<br />
<br />
Nhân d p này, tôi xin g i l i c m ơn sâu s c t i:<br />
Các th y cô giáo Khoa Xã h i h c Trư ng<br />
Nhân văn – H Qu c gia Hà N i ã truy n<br />
hi n<br />
<br />
i h c Khoa h c Xã h i và<br />
<br />
t cho tôi có nh ng tri th c<br />
<br />
th c<br />
<br />
tài này.<br />
PGS.TS Vũ M nh L i là ngư i tr c ti p hư ng d n tôi ngay t lúc ban<br />
<br />
u cũng như trong su t quá trình thu th p thông tin và hoàn thi n báo cáo<br />
nghiên c u này.<br />
Ban lãnh<br />
h i - Trư ng<br />
<br />
o và các cán b , nhân viên c a Vi n Dân s và các v n<br />
<br />
H Kinh t qu c dân ã<br />
<br />
xã<br />
<br />
ng viên, t o nhi u i u ki n thu n l i<br />
<br />
tôi v a tham gia làm t t công vi c và hoàn thành lu n văn úng h n.<br />
Gia ình và b n bè cùng l p cao h c Xã h i h c khoá 2005-2008 ã có<br />
nhi u<br />
<br />
ng viên, góp ý chân thành cũng như nh ng thông tin quý giá trong quá<br />
<br />
trình h c t p và th c hi n<br />
<br />
tài.<br />
<br />
Các b n sinh viên thu c ba trư ng<br />
Khoa h c xã h i và nhân văn,<br />
giúp<br />
<br />
i h c:<br />
<br />
H Bách khoa Hà N i,<br />
<br />
H<br />
<br />
H Sư ph m Hà N i ã nhi t tình ph i h p và<br />
<br />
tôi trong quá trình thu th p thông tin t i các trư ng<br />
<br />
nghiên c u thu<br />
<br />
ư c k t qu t t.<br />
<br />
Ngư i th c hi n<br />
H c viên<br />
<br />
Bùi Th H nh<br />
<br />
M CL C<br />
N i dung<br />
<br />
DANH M C THU T NG<br />
DANH M C B NG S<br />
<br />
Trang<br />
<br />
VI T T T .................................................................. 3<br />
<br />
LI U.................................................................................. 4<br />
<br />
DANH M C<br />
<br />
TH ................................................................................................ 5<br />
<br />
PH N 1: M<br />
<br />
U..................................................................................................... 7<br />
<br />
1. Lý do ch n<br />
<br />
tài ................................................................................................ 7<br />
<br />
2. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n ............................................................................ 9<br />
3. M c ích nghiên c u ........................................................................................ 10<br />
4.<br />
<br />
i tư ng, khách th , ph m vi nghiên c u ...................................................... 10<br />
<br />
5. Phương pháp lu n và phương pháp nghiên c u ............................................... 11<br />
6. Gi thuy t nghiên c u và khung lý thuy t........................................................ 13<br />
PH N 2: N I DUNG CHÍNH ................................................................................ 15<br />
CHƯƠNG 1: CƠ S<br />
<br />
LÝ LU N VÀ TH C TI N C A<br />
<br />
1.1. Cơ s lý lu n c a<br />
<br />
TÀI ...................... 15<br />
<br />
tài ................................................................................. 15<br />
<br />
1.1.1. Cơ s lý lu n tri t h c Mác – Lênin ......................................................... 15<br />
1.1.2. Cơ s lý lu n xã h i h c ........................................................................... 16<br />
1.2. Các khái ni m công c .................................................................................. 20<br />
1.2.1. Khái ni m hi u bi t, thái<br />
<br />
, hành vi........................................................ 20<br />
<br />
1.2.2. Khái ni m sinh viên .................................................................................. 23<br />
1.2.3. Khái ni m S c kho sinh s n và chăm sóc s c kh e sinh s n v thành<br />
niên......................................................................................................... 24<br />
1.3. Cơ s th c ti n c a<br />
<br />
tài.............................................................................. 25<br />
<br />
1.3.1. M t s chính sách và văn b n pháp lu t liên quan n SKSS t i Vi t<br />
Nam ........................................................................................................ 25<br />
1.3.2. T ng quan v n<br />
1.4. T ng quan<br />
<br />
nghiên c u ................................................................... 28<br />
<br />
a bàn nghiên c u..................................................................... 32<br />
<br />
1<br />
<br />
CHƯƠNG 2: TH C TR NG HI U BI T, THÁI<br />
VÀ HÀNH VI<br />
CHĂM SÓC SKSS C A SINH VIÊN HI N NAY............................................... 35<br />
2.1.<br />
<br />
c i m<br />
<br />
i tư ng kh o sát ........................................................................ 35<br />
<br />
2.2. Th c tr ng hi u bi t, thái<br />
và hành vi chăm sóc SKSS c a sinh viên<br />
hi n nay .......................................................................................................... 39<br />
2.2.1. Hi u bi t c a sinh viên v SKSS và ngu n cung c p thông tin v<br />
SKSS ...................................................................................................... 39<br />
2.2.1.1. Hi u bi t v kh năng sinh s n và th i kho ng th thai........................ 40<br />
2.2.1.2. Hi u bi t và thông tin v các bi n pháp tránh thai ............................... 44<br />
2.2.1.3. Hi u bi t v HIV/AIDS và các b nh lây truy n qua ư ng tình d c ..... 53<br />
2.2.1.4. ánh giá ki n th c chung c a sinh viên v SKSS ................................. 66<br />
2.2.2. Thái<br />
2.2.2.1. Thái<br />
<br />
c a sinh viên<br />
<br />
i v i các v n<br />
<br />
v SKSS ................................. 70<br />
<br />
i v i vi c nh n thông tin v BPTT ........................................ 70<br />
<br />
2.2.2.2. Trinh ti t c a ngư i con gái và QHTD trư c hôn nhân ........................ 75<br />
2.2.2.3. N o phá thai và SKSS ............................................................................ 80<br />
2.2.2.4. Thái<br />
<br />
i v i vi c nh n thông tin v HIV/AIDS, ngư i nhi m HIV<br />
và nguy cơ lây nhi m HIV c a b n thân ................................................ 84<br />
<br />
2.2.3. Hành vi chăm sóc SKSS c a sinh viên ................................................... 87<br />
2.3.4. Nhu c u nh n/ ư c cung c p nh ng thông tin/d ch v chăm sóc<br />
SKSS c a sinh viên ............................................................................... 90<br />
PH N 3: K T LU N VÀ KHUY N NGH ......................................................... 93<br />
3.1. K t lu n .......................................................................................................... 93<br />
3.2. Khuy n ngh ................................................................................................... 96<br />
TÀI LI U THAM KH O ..................................................................................... 101<br />
PH L C ................................................................................................................ 106<br />
<br />
2<br />
<br />