intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược công ty cổ phần nhựa Đà Nẵng

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

111
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung cơ bản: lý luận về chiến lược và xây dựng chiến lược cấp công ty, tình hình hoạt động kinh doanh và thực tiễn xây dựng chiến lược công ty cổ phần nhựa Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược công ty cổ phần nhựa Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS-TS Nguy n Th Như Liêm ĐOÀN THANH LÂM XÂY D NG CHI N LƯ C CÔNG TY Ph n bi n 1: ....................................................................................... Ph n bi n 2: ....................................................................................... C PH N NH A ĐÀ N NG Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã ngành: 60.34.05 Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày ….. tháng ….. năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t – Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012
  2. 3 4 M Đ U 6. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài. 1. Lý do chon ñ tài. H th ng hoá nh ng v n ñ v lý lu n liên quan ñ n xây d ng Chi n lư c ñóng vai trò h t s c quan tr ng ñ i v i s t n t i và chi n lư c công ty phát tri n c a doanh nghi p, có m t chi n lư c ñúng và ñươc xây Phân tích tình hình s n xu t kinh doanh và th c trang xây d ng d ng m t cách khoa h c, s giúp cho công ty có hư ng ñi v ng ch c chi n lư c Công Ty c ph n nh a Đà N ng . T ñó rút ra nh ng v n , khai thác ñư c cơ h i, s d ng hi u qu các ngu n l c và nâng cao ñ còn t n t i trong công tác xây d ng chi n lư c Công ty hi n nay. kh năng c nh tranh khi h i nh p kinh t qu c t . Đây là v n ñ ñ c Xây d ng chi n công ty c ph n Nh a Đà N ng trong th i gian bi t c p thi t c v m t lý lu n và th c ti n trong toàn b quá trình ñ n nh m nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh. ho t ñ ng và s n xu t kinh doanh c a Công ty. 7. K t c u c a ñ tài V i mong mu n ñóng góp thi t th c vào s phát tri n c a Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c và xây d ng chi n lư c Công ty, tôi quy t ñ nh ch n ñ tài: “XÂY D NG CHI N LƯ C c p công ty CÔNG TY C PH N NH A ĐÀ N NG” Chương 2 : Tình hình ho t ñ ng kinh doanh và th c tr ng xây 2. M c ñích nghiên c u. d ng chi n lư c công ty C ph n Nh a Đà N ng. Đ tài nghiên c u h th ng hoá v m t lý lu n ñ xây d ng chi n Chương 3: Xây d ng chi n lư c Công ty C ph n Nh a Đà N ng lư c kinh doanh c a Công Ty nh m v n d ng vào vi c xây d ng chi n lư c Công Ty c ph n nh a Đà N ng. 3. Đ i tư ng nghiên c u. Nghiên c u tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và th c tr ng chi n lư c kinh doanh c a Công ty t c p Công ty ñ n các ñơn v kinh doanh và các b ph n ch c năng c a Công ty ñ xây d ng chi n lư c công ty c ph n nh a Đà N ng. 4. Ph m vi nghiên c u. Nghiên c u ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và th c trang công tác xây d ng chi n lư c c ph n nh a Đà N ng 5. Phương pháp nghiên c u. S d ng phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp phân tích t ng h p, phương pháp phân tích th ng kê, phương pháp chuyên gia và d báo.
  3. 5 6 CHƯƠNG 1 lư c t o s khác bi t và chi n lư c t p trung vào các khe h th CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C VÀ XÂY D NG trư ng CHI N LƯ C C P CÔNG TY 1.1.2.3. Chi n lư c c p ch c năng. 1.1. Chi n lư c và các c p chi n lư c trong t ch c công ty. Chi n lư c c p ch c năng (hay chi n lư c ho t ñ ng) là các 1.1.1. Khái ni m và vai trò chi n lư c. chi n lư c giúp cho các chi n lư c c p kinh doanh và c p công ty 1.1.1.1. khái ni m v chi n lư c. th c hi n m t cách h u hi u nh các b ph n c u thành trên phương Theo Johnson và Scholes ñ nh nghĩa:“ Chi n lư c là ñ nh di n các ngu n l c, các quá trình, con ngư i và các k năng c n thi t. hư ng và ph m vi c a m t t ch c v dài h n nh m giành l i th 1.1.3.Mô hình qu n tr chi n lư c. c nh tranh cho t ch c thông qua vi c ñ nh d ng các ngu n l c c a nó trong môi trư ng thay ñ i, ñ ñáp ng nhu c u th trư ng và th a mãn mong ñ i c a các bên h u quan ” 1.1.1.2. Vai trò c a chi n lư c Giúp nhà qu n tr phát hi n các cơ h i, lư ng trư c và né tránh các b t tr c trong tương lai, v ch ra các hành ñ ng m t cách h u hi u, và nh n th c rõ các hi n tư ng không ch c ch n và nh ng r i ro trong quá trình ho t ñ ng c a t ch c. 1.1.2. Các c p chi n lư c trong t ch c. 1.1.2.1. Chi n lư c c p công ty. Chi n lư c c p công ty là hư ng t i m c ñích và ph m vi t ng th c a t ch c. Chi n lư c c p công ty, bao g m: Chi n lư c t p trung, chi n lư c h i nh p, chi n lư c ña d ng hoá, chi n lư c liên minh, chi n lư c thâm nh p, chi n lư c tái c u trúc, chi n lư c c i t . 1.1.2.2. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh liên quan ñ n cách th c c nh tranh thành công trên các th trư ng c th Chúng ta s xem xét l i h i c a ba lo i chi n lư c chính c p các ñơn v kinh doanh, ñó là chi n lư c d n ñ o v chi phí; chi n Hinh 1.1: Mô hình qu n tr chi n lư c
  4. 7 8 chính, qu n tr t ng quát và các năng l c c nh tranh c a mình ñ 1.2. Xây d ng chi n lư c c p công ty và các lo i chi n lư c c p c nh tranh th ng l i trên m t lĩnh v c. công ty. 1.2.3.2. Chi n lư c h i nh p. 1.2.1. Khái ni m xây d ng chi n lư c công ty: * Chi n lư c h i nh p d c. Là m t quy trình có h th ng nh m ñi ñ n xác ñ nh các chi n Chi n lư c h i nh p d c nghĩa là công ty ñang s n xu t các lư c kinh doanh ñư c s d ng ñ tăng cư ng v th c nh tranh c a ñ u vào cho chính mình (H i nh p v phía sau, hay ngư c chi u) doanh nghi p. Nó bao g m t vi c phân tích môi trư ng ñ xác ñ nh ho c phát tán các ñ u ra c a mình (h i nh p v trư c hay xuôi chi u) các ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i và nguy cơ, xác ñ nh m c tiêu dài * H i nh p ngang. h n, trên cơ s ñó xây d ng, tri n khai th c hi n các chi n lư c kinh H i nh p ngang x y ra khi công ty h p nh t m t ho c nhi u doanh sao cho phát huy ñ y ñ các ñi m m nh, kh c ph c t i ña các ñ i th c nh tranh và gia tăng th ph n. ñi m y u, t n d ng nhi u nh t các cơ h i và gi m thi u nh ng nguy 1.2.3.3. Chi n lư c ña d ng hóa. cơ. Chi n lư c ña d ng hóa là chi n lư c tăng trư ng d a trên s 1.2.2. Vai trò và ý nghĩa c a xây d ng chi n lư c. thay ñ i m t cách cơ b n v công ngh , s n ph m, lĩnh v c kinh 1.2.2.1. Vai trò c a xây d ng chi n lư c. doanh nh m t o l p nh ng c p s n ph m – th trư ng m i cho doanh Là ñ nh hư ng phát tri n cơ b n nh t cho t ch c, t o khuôn nghi p. kh cho qu n lý t t c các ngành, các ñơn v kinh doanh và các b Có hai hình th c ña d ng hóa ñó là: Đa d ng hóa liên quan và ph n ch c năng c a công ty. ña d ng hóa không liên quan. 1.2.2.2. Ý nghĩa c a xây d ng chi n lư c công ty. 1.2.3.4.Chi n lư c thâm nh p. - Nh n bi t ñư c các cơ h i và nguy cơ trong tương lai, thích Có các hình th c c a chi n lư c thâm nh p ñó là : Mua l i, liên nghi, gi m thi u s tác ñ ng x u t môi trư ng, t n d ng nh ng cơ doanh và ñ u tư m i t bên trong. h i c a môi trư ng khi nó xu t hi n. 1.2.3.5. Chi n lư c tái c u trúc và c i t . - Phân ph i m t cách có hi u qu v th i gian, ngu n l c cho * Chi n lư c tái c u trúc: là chi n lư c mà qua ñó công ty các lĩnh v c ho t ñ ng khác nhau. thay ñ i t p h p các ñơn v kinh doanh hay c u trúc tài chính c a nó. 1.2.3. Các lo i chi n lư c c p công ty. * Chi n lư c c i t : M t b ph n không th thi u ñư c c a tái 1.2.3.1.Chi n lư c t p trung vào m t lĩnh v c kinh doanh ñơn l . c u trúc là phát tri n m t chi n lư c c i t các lĩnh v c kinh doanh Chi n lư c t p trung vào m t lĩnh v c kinh doanh riêng l có c t lõi hay ti p t c duy trì c a công ty. th giúp công ty t p trung vào các ngu n l c v t ch t, công ngh , tài
  5. 9 10 1.3. Ti n trình xây d ng chi n lư c c p công ty. 1.3.2.2. Phân tích ngành và c nh tranh 1.3.1. Xác ñ nh vi n c nh, s m nh, và các m c tiêu c a công ty. Mô hình năm l c lư ng c nh tranh. 1.3.1.1. Xác ñ nh vi n c nh. Vi n c nh th hi n các m c ñích mong mu n cao nh t và khái Nguy cơ c a các ñ i th ti m năng quát nh t c a t ch c. *N i dung c a vi n c nh có th bao g m hai b ph n cơ b n: Tư tư ng c t l i và hình dung v tương lai. 1.3.1.2. Xác ñ nh s m nh. Năng l c Năng l c * Khái ni m s m nh: S m nh c a công ty ñư c coi như b n thương lư ng S ganh ñua thương lư ng tuyên b v m c ñích t n t i c a công ty, th hi n nguyên t c và tri t c a ngư i các công ty c a ngư i lý kinh doanh, lý tư ng và ni m tin mà công ty hư ng t i. cung c p hi n có mua 1.3.1.3. Xác ñ nh m c tiêu c a công ty. *Các ñ c tính c a m c tiêu: - M c tiêu ñư c coi là thi t l p t t n u nó chính xác và có th ño lư ng Đe d a c a - M c tiêu ñư c thi t l p ph i hư ng ñ n các v n ñ quan tr ng s n ph m - M c tiêu ñư c thi t l p ph i mang tính thách th c nhưng có thay th th th c hi n ñư c (th c t ) - M c tiêu ñư c xây d ng t t nên xác ñ nh v i m t kho ng th i Hình 1.2 : Mô hình năm l c lư ng c nh tranh c a Michael E. Porter gian (ñôi khi là chính xác) có th ñ t ñư c 1.3.3.Phân tích môi trư ng bên trong. 1.3.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài. 1.3.3.1.Phân tích chi n lư c hi n t i c a công ty. M c tiêu c a phân tích môi trư ng bên ngoài là nh n th c các Trư c h t, c n ph i n m ñư c cách ti p c n chi n lư c c a cơ h i và nguy cơ. Môi trư ng ngành bao g m môi trư ng vĩ mô và công ty, h ñang mu n tr thành ngư i d n ñ o chi phí, ngư i t o s môi trư ng ngành khác bi t, hay ch là s t p trung vào ph c v t t m t khe h th 1.3.2.1.Phân tích môi trư ng vĩ mô. trư ng ... Tìm hi u các chi n lư c ch c năng, như s n xu t, tài chính, Trên th c t , c n ñánh giá sáu y u t : kinh t , công ngh , văn marketing, ngu n nhân l c, c i ti n s n ph m ñ nh n th c t t hơn hoá xã h i, nhân kh u h c, chính tr lu t pháp và toàn c u. chi n lư c hi n t i.
  6. 11 12 1.3.3.2. Phân tích ngu n l c. so sánh như vi c khai thác t i ña các năng l c c t lõi, khai thác các Cách th c ch y u ñ phân tích bên trong, ñó là phân tích cơ h i, t o l p l i th c nh tranh, chuy n giao các năng l c gi a các ngu n ngu n l c. Phân tích ngu n l c cho th y các d tr v ngu n ho t ñ ng kinh doanh, tính kinh t v ph m vi và vi c gia tăng giá tr l c, kh năng và các tài s n s n có cho toàn b công ty. cho Công ty. Các ngu n l c có th chia thành hai lo i : ngu n l c h u hình 1.3.5.Th c thi chi n lư c. và ngu n l c vô hình. 1.3.5.1. Thi t k c u trúc t ch c. 1.3.3.3.Phân tích kh năng ti m tàng. Chi n lư c ch có th th c thi thông qua cơ c u t ch c, vì th Kh năng ti m tàng là kh năng c a công ty s dung các ngu n sau khi xây d ng chi n lư c cho công ty các nhà qu n tr ph i th c l c ñã ñư c tích h p m t cách có m c ñích ñ ñ t ñư c m t tr ng hi n ngay bư c ti p theo, ñó là thi t k cơ c u t ch c. thái m c tiêu mong mu n. Như là s liên k t ch t ch t ch c l i v i 1.3.5.2 Ki m soát chi n lư c. nhau, các kh năng s n sinh theo th i gian thông qua nh ng tương Ki m soát chi n lư c là quá trình trong ñó nh ng ngư i tác gi a các ngu n l c vô hình và h u hình. qu n tr giám sát vi c th c hi n c a m t t ch c cũng như các 1.3.3.4. Xác ñ nh năng l c c t lõi. thành viên c a nó . * Khái ni m: Năng l c c t lõi là các ngu n l c và kh năng c a công ty ñư c s d ng như ngu n t o ra l i th c nh tranh. Năng l c c t lõi làm cho m t công ty có tính c nh tranh và ph m ch t riêng có c a nó. Năng l c c t lõi phát sinh theo th i gian thông qua quá trình h c t p, tích lũy m t cách có t ch c v cách khai thác các ngu n l c và kh năng khác nhau. 1.3.4. Xây d ng và l a ch n chi n lư c 1.3.4.1.Xây d ng các phương án chi n lư c. N i dung trung tâm c a vi c phát tri n công ty là nh n d ng xem các cơ h i kinh doanh nào mà công ty nên theo ñu i. M t ñi m b t ñ u ph bi n nh t là soát xét danh m c các ho t ñ ng kinh doanh hi n có c a công ty. 1.3.4.2.Đánh giá và l a ch n chi n lư c t i ưu. Nh ng ph n tích trên ñã ñưa ra m t s chi n lư c. Chúng ta ph i ñánh giá m c ñ h p d n c a t ng chi n lư c theo t ng y u t
  7. 13 14 CHƯƠNG 2 - Các s n ph m ng nư c : ng HDPE, ng PVC. TÌNH HÌNH HO T ĐÔNG KINH DOANH VÀ TH C TR NG - Bao d t PP và túi HDPE. XÂY D NG CHI N LƯ C CÔNG TY C PH N NH A ĐÀ 2.2. Th c tr ng xây d ng chi n lư c công ty c ph n nh a Đà N NG. N ng. 2.1.Gi i thi u chung v Công ty C ph n Nh a Đà N ng. 2.2.1.V s m nh và m c tiêu c a công ty c ph n nh a Đà 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n. N ng. * Gi i thi u v công ty. 2.2.1.1. V s m nh. Tên ti ng Vi t: Công ty CP Nh a Đà N ng Công ty c ph n nh a Đà N ng mang ñ n s th a mãn cho Tên vi t t t ti ng Vi t: Công ty Nh a Đà N ng khách hàng b ng ch t lư ng và s ña d ng c a s n ph m trên cơ s Tên ti ng Anh: Da Nang Plastic Joint Stock Company ng d ng nh ng công ngh hàng ñ u, c i ti n liên t c các ho t ñ ng Tên vi t t t: DanaPlast s n xu t kinh doanh. Mã ch ng khoán c a công ty là: DPC T o giá tr cho công ty, cho c ñông và ñóng góp m t cách có Lo i hình: Công ty c ph n trách nhi m v kinh t , xã h i cho Thành Ph Đà N ng. Tr s : 371 Tr n Cao Vân, qu n Thanh Khê, thành ph Đà N ng Công ty ñã dùng slogan , ñó là “B n v ng v i m i công trình” Đi n tho i: (0511) 3714642 / 3714286 / 3714460 2.2.1.2. V m c tiêu. Fax: (0511) 3714561/ 3714931/ 3714286 * M c tiêu chi n lư c dài h n: E-mail: Danaplast@dng.vnn.vn / dpc@danaplast.vn - L y s n ph m nh a công nghi p làm m c tiêu mũi nh n. Website: www.danaplast.vn - Khai thác l i th c nh tranh v v trí ñ a lý ñ phân khúc th Logo c a Công ty: ph n. - Nâng cao uy tín Công Ty ñ t o kh năng huy ñ ng v n ñ u tư chi u sâu. - Khuôn m u hoá b ng nhi u hình th c ñ ña d ng hoá s n ph m c nh tranh. Slogan: “B n v ng v i m i công trình” - Thương m i hoá có ñi u ti t trong vi c kinh doanh nguyên li u 2.1.2. Lĩnh v c ho t ñ ng nh a. * Các s n ph m cơ b n. * M c tiêu c th : Ho t ñ ng s n su t kinh doanh c a công ty trong th i gian g n - Duy trì t c ñ tăng doanh thu s n xu t trung bình 5-10%/năm ñây t p trung vào các s n ph m sau:
  8. 15 16 - Khai thác công su t máy móc thi t b ñ t trung bình 80-90% 2.3. Th c thi chi n lư c hi n t i. công su t thi t k 2.3.1. C u trúc t ch c t i công ty. - Đ u tư m i ñ t o ra s n ph m m i c nh tranh t i th trư ng Mi n Trung Đ I H I Đ NG C ĐÔNG -T ch c m r ng xu t kh u các s n ph m nh a ñ t o doanh thu n ñ nh ñ ng th i cân ñ i nhu c u ngo i t cho Công Ty. 2.2.2.Chi n lư c hi n t i công ty c ph n nh a Đà N ng. BAN KI M H I Đ NG QU N TR 2.2.2.1.Phân tích chi n lư c t p trung vào m t lĩnh v c c a công SOÁT ty Hi n t i công ty ñang th c hi n chi n lư c t p trung vào m t lĩnh v c, ñó là các lo i s n ph m nh a, ch y u là nh a công nghi p. 2.2.2.2. Tình hình ho t ñông s n xu t kinh doanh công ty c BAN GIÁM Đ C ph n nh a Đà N ng. Đư c th hi n qua s n lư ng, doanh thu, l i nhu n, th trư ng c a t ng lo i s n ph m c a công ty. 2.2.2.3. Ưu như c ñi m chi n lư c hi n t i c a công ty. Tác gi có th ñưa ra m t s ưu ñi m và như c ñi m chi n P. Tài P. Kinh P. Hành P. K Trung tâm k lư c hi n t i c a Công ty như sau: chính K doanh chính thu t thu t & toán Nhân s D ch v CN - Chi n lư c t p trung vào m t lĩnh v c kinh doanh c a Công ty DPC, giúp Công ty t p trung m i ngu n l c và năng l c ñ phát tri n m t cách b n v ng, tránh ñư c r i ro. Tuy nhiên tác gi nh n th y, Công ty t p trung vào m t lĩnh v c nhưng ña d ng nhi u lo i s n T ph m. M t s s n ph m ít t o giá tr tăng thêm cho Công ty, như: T ng Can, T T T Cơ T dép, ng, thau ch u,... d n ñ n vi c t ch c s n xu t g p nhi u khó nư c dép D t May ñi n KCS khăn vì b trí lao ñ ng r t ph c t p vì trình ñ khác nhau. Vi c kinh màng bao m ng doanh cũng có nhi u tr ng i vì s c nh tranh v i nhi u phân khúc th trư ng, khó ñáp ng v i nhi u nhu c u khác bi t. Do v y hi u qu kinh doanh không cao. Hình 2.1: Sơ ñ cơ c u t ch c c a Công ty
  9. 17 18 2.5. Xác ñ nh ñi m m nh và ñi m y u c a công ty c ph n nh a 2.3.2. H th ng ki m soát chi n lư c. Đà N ng. T cơ c u t ch c t ch c như trên công ty ñã ñưa ra h th ng 2.5.1. Đi m m nh. ki m soát ñ giám sát, ñánh giá vi c th c thi chi n lư c, g m: Ki m S n ph m c a Công ty ñư c s d ng nhi u trong các công trình soát hi u qu ; ki m soát ch t lư ng; ki m soát và c i ti n; ki m soát xây d ng, công trình công c ng ñ t ch t lư ng cao ñáp ng ñư c các và ñáp ng khách hàng. tiêu chu n ch t lư ng trong nư c và qu c t . Công ty có lư ng khách 2.4. Các thành t u ñ t ñư c. hàng truy n th ng ñó là các t ch c luôn tiêu thu lư ng hàng thư ng 2.4.1. Thành t u v th trư ng. xuyên và n ñ nh. Công ty ñã ch n phương án t p trung ñ u tư ña d ng hoá các 2.5.2. Đi m y u. lo i s n ph m nh m t o ra các s n ph m có l i th c nh tranh v m t - Nguyên v t li u chi m t tr ng l n trong giá thành s n ph m và ñ a lý, có nhu c u l n trong các ngành công, nông nghi p, thu s n ph n l n nguyên v t li u c a Công ty ñư c nh p kh u t nư c ngoài t i mi n Trung và Tây nguyên. Th trư ng ch y u c a Công ty hi n nên vi c bi n ñ ng giá c các nguyên v t li u trên th trư ng th gi i nay là Đà N ng (40%), các t nh mi n Trung và Tây Nguyên (45%), s làm nh hư ng tr c ti p ñ n hi u qu ho t ñ ng c a Công ty. thành ph H Chí Minh và m t s t nh lân c n (10%), Thành ph Hà - Công ty v n chưa khai thác h t ti m năng th trư ng trong nư c N i và khu v c lân c n (5%) và các nư c lân c n. 2.4.2. Thành t u v tài chính. - Chưa chú tr ng phát tri n các nhóm s n ph m m i mang tính T năm 2008 ñ n nay tình hình kinh t - chính tr th gi i bi n ñ c thù nh m gi m y u t c nh tranh. ñ ng m nh m tác ñ ng ñ n Vi t Nam gây ra s thay ñ i liên t c chính sách kinh t - xã h i c a nư c ta. Giá xăng d u, ñi n, nư c tăng m nh, lãi su t ngân hàng tăng theo, tín d ng ñư c si t ch t, hàng lo t doanh nghi p b âm v n ch s h u cùng nhi u doanh nghi p bi n m t trên thương trư ng. Công ty c ph n nh a Đà N ng cũng không n m ngoài vòng xoáy ñó, nhưng công ty ñã vư t qua nh ng khó khăn t o vi c làm thư ng xuyên và ñ m b o ñư c ñ i s ng cho ngư i lao ñ ng,c ñông có c t c hàng năm, ñ ng th i công ty cũng ñã ñóng góp ñ y ñ nghĩa v v i nhà nư c và xã h i.
  10. 19 20 CHƯƠNG 3 − Đư c Nhà Nư c quan tâm phát tri n khu v c kinh t XÂY D NG CHI N LƯ C CÔNG TY C PH N NH A ĐÀ Mi n Trung nên ñư c hư ng nhi u chính sách ưu ñãi N NG r t quan tr ng. 3.1.Tri n v ng phát tri n c a ngành nh a và v th c a công ty so 3.2. Phân tích và d báo môi trư ng kinh doanh c a công ty. v i các doanh nghi p khác cùng ngành. 3.2.1. Môi trư ng vĩ mô. 3.1.1.Tri n v ng c a ngành nh a Vi t Nam. Môi trư ng kinh t ; môi trư ng công ngh ; môi trư ng văn So v i các ngành công nghi p khác, ngành nh a ñư c xem là hóa xã h i; môi trư ng nhân kh u h c; môi trư ng chính tr - pháp m t trong nh ng ngành có t c ñ phát tri n nhanh nh t. Trong nh ng lu t; môi trư ng toàn c u. năm g n ñây, ngành nh a Vi t Nam có nh ng bư c phát tri n nh y *Nh ng cơ h i và nguy cơ sau: v t ñáng k , t c ñ tăng trư ng bình quân 25%, trong ñó có nh ng + Cơ h i: m t hàng phát tri n b c l t c ñ tăng trư ng ñ t g n 100%. S tăng N n kinh t Vi t Nam ñang trong giai ño n ki n thi t và phát trư ng ñó xu t phát t th trư ng r ng, ti m năng l n và ñ c bi t là vì tri n nên nhu c u v ng nh a các lo i còn ti p t c tăng trư ng. ngành nh a Vi t Nam m i ch bư c ñ u c a s phát tri n so v i th Th trư ng trong nư c và các nư c lân c n còn r t nhi u ti m gi i. năng nhưng Công ty chưa khai thác h t. 3.1.2. V th c a công ty so v i các doanh nghi p khác cùng Máy móc thi t b hi n nay v n chưa ho t ñ ng h t công su t ngành. trong khi nhu c u ng nh a trong ngành xây d ng, ñi n, nư c, bưu − Công ty n m t i TP trung tâm c a khu v c Mi n Trung chính vi n thông ngày càng nhi u. cho nên: Công ty có nhi u ti m năng ñ phát tri n ho t ñ ng s n xu t + Chưa có m t doanh nghi p nào ñ m nh như Công các s n ph m nh a ph c v cho lĩnh v c công ngh cao b i ñây là Ty t i khu v c này lo i s n ph m có nhu c u r t l n trong tương lai và tính c nh tranh tương ñ i th p. + Có th c nh tranh v m t ñ a lý t t c các s n ph m +Nguy cơ: c ng k nh trong ph m vi bán kính ít nh t 300 km. Nguyên v t li u nh a các lo i ñang có xu hư ng tăng nhanh − Là doanh nghi p có uy tín trong ho t ñ ng kinh doanh trong nh ng năm g n ñây và d báo s ti p t c tăng trong th i gian cho nên kh năng t n d ng r t t t các chính sách ưu ñãi t i. Do ñó, Công ty c n có chính sách d tr , t n kho h p lý ñ ñ i c a các t ch c tín d ng v lãi su t cũng như các phó v i tình hình này, ñ m b o n ñ nh ñư c ho t ñ ng s n xu t kinh ngu n v n ưu ñãi khác c a ñ a phương doanh cũng như kh năng chi tr c t c.
  11. 21 22 Trong trư ng h p giá c a nguyên li u tăng m nh trong ng n N ng. Do v y, công ty c n xây d ng cho mình m t chi n lư c t t h n do bi n ñ ng c a th trư ng th gi i, trong khi giá bán s n ph m nh t, c n ñ u tư máy móc thi t b ñ ña d ng hóa cũng như tăng ch t không th tăng tương ng s làm nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng lư ng s n ph m ñ gi v ng th trư ng và ngày càng phát tri n. c a Công ty. 3.3. Phân tích môi trư ng bên trong công ty c ph n nh a Đà 3.2.2. Phân tích ngành và c nh tranh. N ng. Hi n t i l i nhu n t ngành nh a không ñ h p d n so v i các 3.3.1. Phân tích ngu n l c. ngành khác, theo m t s thông tin thu th p, thì l i nhu n sau thu t a. Ngu n l c tài chính. ngành này là kho ng 8%- 10%. Ngu n cung ñang r t phong phú và Ngu n l c tài chính là m t trong nh ng ngu n l c quan tr ng ña d ng, khách hàng có r t nhi u l a ch n và nhà s n xu t s n sàng ñ th c hi n chi n lư c công ty. Trong b n năm t 2008 – 2011, m c ñáp ng m u mã theo yêu c u c a ngư i mua. Vì v y, vi c xu t hi n dù kinh t th gi i cũng như trong nư c có nhi u bi n ñ ng nhưng các ñ i th c nh tranh ti m tàng ñ t o s khác bi t cho s n ph m tình hình tài chính công ty luôn n ñ nh và m c l i nhu n sau thu nh m nh p ngành là không nhi u. trung bình 10%/ năm. M t nhà s n xu t m i mu n có ñư c kinh nghi m, cũng như b. Ngu n lao ñ ng: T ng s lao ñ ng c a công ty là 192 ngư i, ngu n nguyên li u ñ u vào t t hơn thì ph i m t m t th i gian nh t cơ c u phân b lao ñ ng thích h p. ñ nh. Đó là l i th chí phí tuy t ñ i, rào c n l n mà ngành ñã t o ra c.Tài s n c ñ nh. ñ i v i các ñ i th c nh tranh ti m tàng. * Cơ s nhà xư ng – văn phòng: 06 Nhà xư ng s n xu t v i di n Công ty ñang ph i c nh tranh r t gay g t trên th trư ng Đà tích 4.363m2; 03 Kho d tr và ch a các nguyên li u – v t tư, hàng N ng, Mi n Trung và Tây Nguyên. Nh ng công ty l n ñang n m hoá v i di n tích chi m 1.277m2; h th ng văn phòng và c a hàng hai ñ u khu v c B c và Nam, ñang có xu hư ng thâm nh p m nh vào trưng bày s n ph m có t ng di n tích 1.805m2; các công trình cơ s th trư ng này như công ty nh a Ti n Phong, công ty nh a B ch h t ng ph c v ho t ñ ng s n xu t và qu n lý chung v i di n tích Đ ng, công ty nh a Bình Minh.... Đi u này nh hư ng ñ n ho t ñ ng 2.005 m2; 6.250 m2 ñư ng n i b . kinh doanh c a công ty, vì ñây là th trư ng ch y u c a công ty . * Máy móc thi t b công ngh : Các thi t b c a Công ty h u h t Bên c nh ñó công ty còn ph i c nh tranh m nh m t hàng nh p t ñư c ñ u tư m i, là lo i thi t b chuyên dùng, có trình ñ công ngh Trung Qu c, do s n ph m c a Trung qu c v a r , m u mã l i ñ p, phù h p v i yêu c u s n xu t hi n t i. Ch t lư ng c a thi t b còn có ñây th t s là ñ i th khó lư ng. kh năng ñáp ng cho nhu c u s n xu t hi n t i và trong kho ng 10 Nhìn chung, ñ i th c nh tranh c a công ty c ph n nh a Đà năm t i. N ng là m nh, s lư ng ñông, có tìm l c tài chính cũng như trình ñ máy móc, công ngh l n hơn nhi u so v i công ty c ph n nh a Đà
  12. 23 24 3.3.2. Phân tích kh năng và năng l c c t lõi. 3.5. Th c thi chi n lư c ñã l a ch n. Công ty c ph n nh a Đà N ng d a trên các ngu n l c vô hình 3.5.1. Thi t k cơ c u t ch c. như là n n t ng c a các kh năng và năng l c c t lõi hơn các ngu n Theo tác gi cơ c u t ch c c a công ty ñã nêu chương 2 v n l c h u hình c a công ty. Các ngu n l c vô hình là các ngu n l c phù h p ñ tri n khai chi n lư c ñã l a ch n vì: Cơ c u qu n lý t i khó nhìn th y, r t khó ñ các ñ i th c nh tranh tìm hi u, mua l i, b t Công ty theo mô hình tr c tuy n ch c năng, m i b ph n ñ u có chư c hay thay th . Chính vì v y, nó d dàng tr thành m t n n t ng nhi m v rõ ràng nh m t ch c, qu n lý, ñi u hành t t Công ty. Mô có l i th c nh tranh b n v ng. hình này ñ m b o cho m i công vi c c a các phòng ban không b a. Ngu n l c t ch c và s d ng ngu n nhân l c. ch ng chéo, m i ngư i làm theo ñúng công vi c c a mình, thông tin b. Giá tr c a thương hi u. nhanh chóng. Nh có s phân chia gi a các b ph n ch c năng làm c. Năng l c ñ i m i. gi m ñi các c p trung gian nhưng v n ñ m b o s ph i h p ho t ñ ng d. V trí ñ a lý. nh p nhàng gi a các phòng ban. 3.3.3. Nh n d ng các năng l c c t lõi c a công ty. 3.5.2. H th ng ki m soát chi n lư c. Năng l c c t lõi là các ngu n l c và kh năng ñư c s d ng Qua cơ c u hi n t i c a công ty, vi c ki m soát th c thi chi n như ngu n t o ra l i th c nh tranh b n v ng c a công ty. lư c ñ t m c ñ hi u qu qua công c là Ki m soát tài chính, ki m Năng l c c t lõi c a công ty c a công ty g m: Con ngư i là tài s n – soát ñ u ra, ki m soát hành vi và văn hóa t ch c. là ngu n l c; danh ti ng; v tr ñ a lý; năng l c ñ i m i. 3.6. M t s chính sách tri n khai chi n lư c. 3.4. Xây d ng chi n lư c công ty c ph n nh a Đà N ng. 3.6.1. Chính sách tài chính. Qua vi c phân tích và d báo môi trư ng vĩ mô, môi trư ng Đ th c thi chi n lư c công ty c n m t lư ng v n ñ m nh, hi n ngành và c nh tranh, phân tích ngu n l c c a công ty, cũng như d a t i ngu n v n c a công ty còn nhi u h n ch . Vì ngu n v n là ho t vào vi c phân tích và xác ñ nh kh năng, năng l c c t lõi c a công ty ñ ng ch y u ñ i v i các doanh nghi p, nh t là trong giai ño n ñ u c ph n nh a Đà N ng. tư phát tri n, m r ng th trư ng, ña d ng hóa s n ph m. Qua vi c phân tích ưu như c ñi m chi n lư c t p trung vào 3.6.2. Chính sách ngu n nhân l c. m t lĩnh v c kinh doanh hi n t i c a công ty . - Tiêu chu n hóa các ch c danh ñ b trí nhân l c cho phù h p. Căn c vào s m nh, m c tiêu c a công ty c ph n nh a Đà N ng - Xây d ng chính sách thu hút ngư i có năng l c vào làm vi c cho Theo tác gi Công ty có th ch n chi n lư c k t h p ñó là: T p công ty, tr hóa ñ i ngũ lao ñ ng, trong ñó lao ñ ng k thu t và qu n trung và h i nh p d c xuôi chi u là chi n lư c t t nh t. lý c p cao. - Chú tr ng công tác ñào t o và ñào t o l i ngu n nhân l c. Th c hi n tuy n d ng, ñào t o t i ch , g i ñi ñào t o...
  13. 25 26 - C i ti n và th c hi n chính sách ti n lương, ti n thư ng theo K T LU N hư ng t o ñ ng l c thúc ñ y s sáng t o và ñóng góp c u ngư i lao Xây d ng chi n lư c công ty là v n ñ h t s c quan tr ng và ñ ng. 3.6.3. Chính sách nghiên c u và phát tri n. c p thi t. Trên cơ s n n t ng lý thuy t và ti p c n v i tình hình th c Công ty DPC ñang s h u ngu n nhân l c có kinh nghi m, ti n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty c ph n nh a Đà trình ñ chuyên môn cao. Vì v y, v n ñ nghiên c u và phát tri n nên N ng, lu n văn ñã ñi sâu phân tích các môi trư ng, ngu n l c, kh ñ t tr ng tâm khai thác nh ng sáng t o c a ngu n nhân l c k t h p năng, phân tích và nh n d ng các năng l c c t lõi ñ xác ñ nh các v n v i ng d ng các thành t u khoa h c m i. Công ty c n có chính sách ñ m u ch t c n ph i gi i quy t trong quá trình xây d ng chi n lư c th a ñáng cho nh ng thành viên có nhi u phát minh, sáng ki n. C n công ty. t ch c các cu c thi sáng t o có gi i thư ng l n theo hư ng khuy n Nh n d ng các năng l c c t lõi c a công ty, tìm ra kh năng kích các nhóm nghiên c u t nguy n, có nh ng sáng ch có giá tr c nh tranh ñ xây d ng chi n lư c công ty là ñóng góp c a lu n văn. cao cho công ty. Lu n văn ñã hoàn thành các n i dung sau: - Trình bày cơ s lý lu n v xây d ng chi n lư c công ty. - Đánh giá ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và th c tr ng xây d ng chi n lư c công ty - Xây d ng chi n lư c công ty c ph n nh a Đà N ng. Tuy nhiên, trong quá trình th c hi n ñ tài, vi c nghiên c u n i b t i công ty chưa ñư c sâu sát, nên ch c r ng k t lu n có ph n nào ñó chưa chu n xác ho c phù h p ñi u ki n th c t t i công ty. Trong quá trình nghiên c u và hoàn thành ñ tài, tác gi ñã nh n ñư c s nhi t tình hư ng d n c a cô PGS.TS. Nguy n Th Như Liêm, em xin chân thành c m ơn s giúp ñ quý báu c a cô. M c dù r t c g ng, song h n ch v th i gian, tài li u nghiên c u và kh năng b n thân nên ñ tài ch c ch n không tránh kh i nh ng sai sót nh t ñ nh. Tác gi th t s mong mu n nh n ñư c nh ng góp ý t các th y cô và b n bè ñ ñ tài hoàn thi n hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0