intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Bia Huế giai đoạn 2011-2016

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

262
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh, trình bày thực trạng xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Bia Huế, giải pháp xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Bia Huế giai đoạn 2011-2016.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Bia Huế giai đoạn 2011-2016

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG TR N NGUY N QU C THÁI XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH T I CÔNG TY BIA HU GIAI O N 2011-2016 Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c : TS. OÀN GIA DŨNG Ph n bi n 1: PGS. TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM Ph n bi n 2: TS. NGUY N THÀNH HI U Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 30 tháng 03 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Lý do nghiên c u Công ty bia Hu là m t trong nh ng ơn v có quy mô hàng u c a t nh Th a Thiên Hu , hàng năm óng góp cho ngân sách a phương n hơn m t ph n ba trong t ng s ngu n thu ngân sách c a a phương. ng th i gi i quy t công ăn vi c làm cho nhi u lao ng. Tuy nhiên, trong b i c nh h i nh p kinh t th gi i sau khi Vi t Nam gia nh p T ch c thương m i th gi i, thì s n ph m bia c a công ty b c nh tranh gây g t do nhi u công ty trong nư c ngày m r ng nhà máy, xâm chi m th trư ng, th ph n và c các công ty nư c ngoài vào kinh doanh. Xu t phát t nh ng lý do trên, Tôi ch n tài lu n văn t t nghi p Th c s kinh t , chuyên ngành Qu n Tr Kinh Doanh cho mình là " Xây d ng chi n lư c kinh doanh t i Công ty Bia Hu giai o n 2011-2016". 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hoá lý lu n v chi n lư c kinh doanh - Trình bày th c tr ng ho t ng kinh doanh và chi n lư c hi n t i c a công ty bia Hu - Xây d ng chi n lư c kinh doanh t i công ty bia Hu giai o n 2011-2016 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1. i tư ng nghiên c u Nghiên c u tình hình ho t ng s n xu t kinh doanh và th c tr ng xây d ng chi n lư c t i công ty bia Hu . 3.2. Ph m vi nghiên c u
  4. 2 V n i dung nghiên c u: Nh ng v n lý lu n và th c ti n v xây d ng chi n lư c kinh doanh c a công ty bia Hu giai o n 2011- 2016 Ph m vi không gian: T i Công ty bia Hu và th trư ng ph c v ch y u c a Công ty bia Hu . Ph m vi th i gian: Ho t ng s n xu t kinh doanh t năm 2009 -2011, chi n lư c kinh doanh c a công ty giai o n 2011-2016 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng phương pháp nghiên c u ch y u là th ng kê, phân tích, so sánh, ánh giá d li u và k t qu . Bên c nh ó, lu n văn còn k t h p v i tham kh o ý ki n chuyên gia nh m tìm ra hư ng gi i quy t úng n cho tài 5. B c c c a lu n văn Lu n văn g m 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c kinh doanh Chương 2: Th c tr ng ho t ng kinh doanh và chi n lư c kinh doanh c a công ty bia Hu Chương 3: Xây d ng chi n lư c kinh doanh t i công ty bia Hu giai o n 2011-2016 6. T ng qua tài li u nghiên c u CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C KINH DOANH 1.1. T NG QUAN V CHI N LƯ C 1.1.1. Khái ni m v chi n lư c Theo Alfred Chandler ( H Harvard): “Chi n lư c là s xác nh các m c ích cơ b n và m c tiêu lâu dài c a doanh nghi p, xác nh các hành ng và phân b các ngu n l c thi t y u th c hi n các m c tiêu ã l a ch n”. [5,10]
  5. 3 1.1.2. Các c p chi n lư c trong doanh nghi p a. Chi n lư c c p công ty Chi n lư c c p công ty xác nh các hành ng mà công ty th c hi n nh m giành l i th c nh tranh b ng cách l a ch n, qu n tr m t nhóm các ho t ng kinh doanh khác nhau c nh tranh trong m t s ngành và th trư ng s n ph m. b. Chi n lư c c p ơn v kinh doanh Chi n lư c c p ơn v kinh doanh ph n ánh ni m tin c a doanh nghi p v a i m và cách th c mà nó có th giành ư c l i th c nh tranh so v i các i th c nh tranh c a mình. i uc ty u c a chi n lư c kinh doanh là “l a ch n th c hi n các hành ng t o s khác bi t hay là th c hi n các ho t ng khác hơn v i i th ” [5,267] c. Chi n lư c c p ch c năng Chi n lư c ch c năng là các chi n lư c xác nh cho t ng lĩnh v c ho t ng c th c a doanh nghi p. 1.1.3. M i quan h gi a các c p chi n lư c Chi n lư c c p ơn v kinh doanh ph i thích nghi v i chi n lư c c p công ty, nhưng c th hơn và nh n m nh n vi c xây d ng, phát tri n và duy trì các l i th c nh tranh trong quá trình th c hi n chi n lư c. 1.2. CHI N LƯ C KINH DOANH 1.2.1. Khái ni m và vai trò chi n lư c kinh doanh a. Khái ni m chi n lư c kinh doanh “Chi n lư c c p ơn v kinh doanh là t ng th các cam k t và hành ng giúp doanh nghi p giành l i th c nh tranh b ng cách khai thác các năng l c c t lõi c a h vào nh ng th trư ng s n ph m c th ”.
  6. 4 b. Vai trò c a chi n lư c kinh doanh Cung c p thông tin giúp doanh nghi p ch ng phòng ng a và i phó r i ro, t n d ng cơ h i phát huy l i th c nh tranh. Làm kim ch nam cho s t p h p và th ng nh t các l c lư ng và ngu n l c trong doanh nghi p. Cu i cùng chi n lư c m b o s phát tri n liên t c và h th ng trên cơ s k th a và k t h p gi a quá kh - hi n t i – tương lai. 1.2.2. Các lo i chi n lư c kinh doanh a. Chi n lư c d n o chi phí Chi n lư c d n o chi phí là t ng th các hành ng nh m cung c p các s n ph m hay d ch v có các c tính ư c khách hàng ch p nh n v i chi phí th p nh t trong m i quan h v i t t c các i th c nh tranh. b. Chi n lư c khác bi t hóa Là chi n lư c trong ó t ch c c nh tranh trên cơ s cung c p s n ph m ho c d ch v c nh t v i nh ng c i m mà khách hàng ánh giá cao, nh n bi t là khác bi t và s n sàng tr giá thêm cho s khác bi t ó. c. Chi n lư c t p trung Chi n lư c này t p trung ph c v m t th trư ng chi n lư c h p c a mình (th trư ng c a nhóm khác hàng m c tiêu, phân khúc th trư ng riêng hay nh ng th trư ng góc c nh) m t cách tích c c có hi u qu hơn các i th c nh tranh ang ph c v cho nh ng th trư ng r ng l n 1.3. TI N TRÌNH HO CH NH CHI N LƯ C KINH DOANH 1.3.1. Xác nh t m nhìn, s m nh, m c tiêu c a doanh nghi p a. T m nhìn (vi n c nh) Vi n c nh th hi n các m c ích mong mu n cao nh t và khái
  7. 5 quá nh t c a t ch c. Vi n c nh mô t khát v ng c a t ch c v nh ng gì mà nó mu n t t i. b. S m nh S m nh là m t m nh l nh then ch t v cách th c mà m t t ch c nhìn nh n v các òi h i c a các bên h u quan. c. M c tiêu M c tiêu c a công ty là nh ng c t m c, nh ng ch tiêu c th mà công ty mu n t ư c trong kho ng th i gian nh t nh. 1.3.2. Phân tích ánh giá các y u t c a môi trư ng kinh doanh a. Môi trư ng vĩ mô Bao g m vi c nghiên c u các môi trư ng sau: Môi trư ng kinh t , môi trư ng chính tr - pháp lu t, môi trư ng văn hóa xã h i, môi trư ng t nhiên và môi trư ng công ngh b. Môi trư ng vi mô Theo Porter có năm l c lư ng nh hư ng c nh tranh trong ph m vi ngành, ó là: (1) Nguy cơ nh p cu c c a các i th c nh tranh ti m tàng; (2) M c c nh tranh gi a các công ty hi n có trong ngành; (3) S c m nh thương lư ng c a ngư i mua; (4) S c m nh thương lư ng c a ngư i bán; (5) e d a c a các s n ph m thay th : 1.3.3. Phân tích tình hình n i b doanh nghi p Phân tích môi trư ng bên trong nh m tìm ra nh ng i m m nh và i m y u qua ó xác nh các năng l c phân bi t và nh ng l i th c nh tranh c a công ty. 1.3.4. Phân o n th trư ng, l a ch n và nh v trên th trư ng m c tiêu a. Phân o n th trư ng Các tiêu th c phân o n th trư ng i v i công ty - a lý: Bao g m các y u t qu c gia, khu v c, các vùng.
  8. 6 - Khách hàng: t ch c, tiêu dùng b. L a ch n th trư ng m c tiêu Tiêu chí xác nh th trư ng m c tiêu bao g m: - Các tiêu chí nh lư ng: Thu nh p, th ph n s n ph m, t c tăng trư ng c a th ph n s n ph m. - Các tiêu chí nh tính: Nhu c u, kh năng áp ng c a công ty. c. nh v s n ph m trên th trư ng m c tiêu Có hai v n cơ b n ph i gi i quy t khi th c hi n nh v s n ph m trên th trư ng m c tiêu: - M t là xác nh n v trí c a công ty d a trên nh ng kh năng khác bi t mà khách hàng t i phân o n th trư ng ã ch n có th nh n ư c - Hai là ưa ra m t tuyên ngôn v công ty trên th trư ng. 1.3.5. Phân tích và l a ch n chi n lư c kinh doanh a. Phân tích ma tr n năng l c c t lõi i n vào ch tr ng: th hi n danh m c các năng l c và s n ph m hi n có c a doanh nghi p Hàng u c ng 10: các năng l c m i nào ph i t o l p m b o v trí ngư i cung c p hàng u trong 10 năm t i. Không gian tr ng: i n vào các không gian tr ng b ng vi c b trí l i hay k t h p l i m t cách sáng t o các năng l c c t lõi hi n t i. Các cơ h i to l n: doanh nghi p có th theo u i các cơ h i n u th y c bi t h p d n, có ý nghĩa , ho c có liên quan n cơ h i kinh doanh hi n t i c a doanh nghi p. b. Các xu hư ng xu t chi n lư c kinh doanh Có 3 xu hư ng xu t chi n lư c kinh doanh là: (1) l a ch n
  9. 7 chi n lư c khác bi t hóa s n ph m, (2) l a ch n chi n lư c d n o chi phí, (3) l a ch n chi n lư c t p trung c. L a ch n chi n lư c kinh doanh Phân tích, ánh giá tìm phương án chi n lư c t i ưu cho doanh nghi p là v n t i quan tr ng, c n ph i khách quan và chính xác. Các nhà qu n tr chi n lư c có th s d ng phương pháp thi t l p ma tr n ho ch nh chi n lư c có th nh lư ng. 1.3.6. Xây d ng các chính sách và bi n pháp ch y u th c hi n chi n lư c kinh doanh ra nh ng chính sách, gi i pháp v : (1) nhân s , (2) tài chính, (3) Marketing, (4) nghiên c u và phát tri n giúp công ty có kh năng th c hi n t t các m c tiêu chi n lư c ra. CHƯƠNG 2 TH C TR NG HO T NG KINH DOANH VÀ CHI N LƯ C KINH DOANH C A CÔNG TY BIA HU 2.1. T NG QUAN V CÔNG TY BIA HU 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty Ngày 20/10/1990, Nhà máy Bia Hu ư c thành l p theo Quy t nh s 402 Q /UB c a UBND t nh Th a Thiên Hu v i hình th c xí nghi p liên doanh có v n góp t các ơn v qu c doanh và ngoài qu c doanh trong t nh và vay v n ngân hàng. S v n u tư ban u c a Nhà máy là 2,4 tri u USD. Không ch t p trung vào vi c chi m lĩnh th trư ng trong nư c, công tác xu t kh u cũng ư c Công ty quan tâm ngay t nh ng năm u tiên thành l p. S n ph m bia Huda ã có m t t i th trư ng M t năm 1994. n nay, th trư ng xu t kh u c a Công ty ã ư c m r ng ra nhi u nư c khác trên th gi i như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha,
  10. 8 Úc, Canada, Indonesia, Malaysia, CHDCND Lào, Campuchia... 2.1.2. Ch c năng và nhi m v c a công ty a. Ch c năng Chuyên s n xu t và kinh doanh các lo i bia ph c v nhu c u ngư i tiêu dung, t o công ăn vi c làm cho ngư i lao ng, làm n ng c t cho các ngành công ngh th c ph m Th a Thiên Hu , thúc y các ngành khác phát tri n như: s n xu t bao bì, chai… b. Nhi m v Nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh, ào t o, b i dư ng không ng ng nâng cao trình văn hóa, nghi p v tay ngh cho cán b công nhân viên c a công ty. Nâng cao ch t lư ng cho s n ph m, công su t, y m nh ho t ng tiêu th . M r ng liên doanh v i các cơ s kinh doanh trong và ngoài nư c, th c hi n y các nghĩa v i v i ngân sách Nhà nư c. 2.1.3. Cơ c u t ch c c a công ty bia Hu Công ty bia Hu là công ty liên doanh, h ch toán c l p, có tư cách pháp nhân. Ch c năng ch y u c a Công ty bia Hu là s n xu t và tiêu th các lo i bia. B máy qu n lý c a công ty theo ki u tr c tuy n ch c năng. Có th khái quát cơ c u t ch c c a công ty theo hình 2.1 2.1.4. c i m và ch c năng c a các phòng ban Các phòng ban ch c năng g m: Phòng k toán tài v , phòng k ho ch v t tư, phòng ti p th , b ph n t ng h p, b ph n văn thư. Các phòng này có nhi m v tham mưu cho TG trong vi c ch o, i u hành ho t ng SXKD c a Công ty.
  11. 9 2.2. PHÂN TÍCH I TƯ NG KHÁCH HÀNG CÔNG TY 2.2.1. tu i i tư ng khách hàng mà công ty nh m n là nh ng ngư i có tu i trên 22 tu i, ây là nh ng ngư i có thu nh p, có kh năng chi tr cho vi c s d ng s n ph m c a công ty và c bi t là có kh năng t ch u trách nhi m i c i chính b n thân mình. 2.2.2. M c thu nh p S n ph m c a công ty r t a d ng, công ty ã ưa ra các s n ph m phù h p v i nhi u m c thu nh p khác nhau trong xã h i. Khách hàng c a công ty là nh ng ngư i có thu nh p và có kh năng chi tr cho vi c s d ng s n ph m c a công ty. 2.3. CÁC NGU N L C C A CÔNG TY BIA HU 2.3.1. Ngu n nhân l c Tính n năm 2011, công ty hi n có t ng s lao ng là 547, trong ó có 430 lao ng nam, chi m 78,61% và 117 lao ng n a chi m 21,39%. Xét theo trình văn hóa, năm 2011 công ty có 188 lao ng t t nghi p i h c, chi m 34,37%, t t nghi p cao ng, trung c p có 151 lao ng, chi m 27,61% còn l i là 208 lao ng ph thông. Ngoài ra, n u xét theo tính ch t công vi c, hi n nay công ty có 303 lao ng tr c ti p, chi m 55,3% và 244 lao ng gián ti p chi m 44,7% 2.3.2. Ngu n l c tài chính c a công ty Kh năng tài chính và ngu n v n c a công ty ư c th hi n rõ nét qua 2 b ng 2.2 và 2.3
  12. 10 2.3.3. Dây chuy n công ngh Qua quá trình ho t ng kinh doanh, trư c nhu c u ngày càng tăng lên c a khách hàng c ng v i s l n m nh không ng ng c a các i th c nh tranh, công ty bia Hu ã liên t c cho c i ti n dây chuy n công ngh c a mình có th b t k p th i i và nâng cao s n lư ng, áp ng y nhu c u c a khách hàng . Bia Hu ng d ng các công ngh hi n i vào ho t ng s n xu t, i n hình như: dây chuy n chi t lon v i công su t hơn 48.0000 lon/gi , h th ng robot ABB c a Th y S … 2.3.4. Uy tín thương hi u bia Hu V i s ph n u không ng ng trong quá trình xây d ng và trư ng thành, n l c c a toàn CBCNV công ty Bia Hu ã ư c ghi nh n b i nh ng ph n thư ng cao quý mà ng và Nhà nư c trao
  13. 11 t ng cũng như ư c khách hàng tín nhiêm, i u này ã giúp t o nên m t uy tín thương hi u m nh cho công ty, là năng l c có giá tr l n giúp công ty t n nhi u thành công m i trong th i gian t i 2.4. K T QU KINH DOANH C A CÔNG TY BIA HU TRONG NH NG NĂM V A QUA Các ch tiêu ánh giá k t qu ho t ng c a công ty bia Hu bao g m: s n lư ng tiêu th , doanh thu, l i nhu n, n p ngân sách a phương, th ph n ư c tác gi trình bày qua các bi u và ư c phân tích, nh n xét rõ ràng trong quy n toàn văn 2.4.1. S n lư ng tiêu th S n lư ng bia tiêu th tri u lít 250 200 190 200 155 150 130 105 100 50 0 2007 1 2008 2 2009 3 2010 4 2011 5 năm 2.4.2. Doanh thu Doanh thu Công ty bia Hu t ng 1564.15 1600 1400 1303.22 1200 1059.53 1000 806.12 800 644.39 600 400 200 0 2007 1 2008 2 2009 3 2010 4 2011 5 năm
  14. 12 2.4.3. L i nhu n L i nhu n Công ty bia Hu t ng 250 212.76 200 181.22 165.53 150 137.99 100.65 100 50 0 2007 1 2008 2 2009 3 2010 4 2011 5 năm 2.4.4. Các kho n n p ngân sách a phương Bia Hu luôn là m t trong nh ng công ty i u trong vi c óng góp ngân sách cho a phương. H ng năm, lư ng n p ngân sách c a công ty luôn chi m g n 1/3 t ng ngân sách c a các doanh nghi p trên a bàn T nh Th a Thiên Hu . 2.4.5. Th ph n Trong 5 năm t 2007 n 2011, th ph n c a công ty bia Hu so v i toàn qu c luôn n m trong kho n 5% - 8%. ây chưa ph i là con s mong mu n c a công ty bia Hu , vì v y trong quy ho ch 5 năm t i, công ty s ph n u nâng th ph n c a mình lên trong th trư ng bia Vi t Nam
  15. 13 2.5. ÁNH GIÁ TH TRƯ NG TIÊU TH C A CÔNG TY BIA HU 2.5.1. Khu v c th trư ng mi n Trung B ng 2.4. S n lư ng tiêu th c a công ty các T nh mi n Trung năm 2011 Th trư ng tiêu th S n lư ng tiêu th T tr ng (%) (tri u lít) - Th a Thiên Hu 95 55,9 - Qu ng Tr 30 17,6 - Qu ng Bình 20 11,6 - Hà T nh 15 8,8 - Th trư ng khác 10 7,1 T ng c ng 170 100 ( Ngu n: Phòng bán hàng công ty bia Hu ) 2.5.2. Khu v c th trư ng mi n B c, mi n Nam M c dù công ty ã c g ng phát tri n ra th trư ng phía B c và phía Nam nhưng do công su t s n xu t còn h n ch cũng như v p ph i s c nh tranh quy t li t c a các i th khác nên ch d ng l i m c gi i thi u nhãn hi u. Vì v y s n lư ng tiêu th c a công ty 2 th trư ng này v n chưa áng k . 2.6. TH C TR NG CHI N LƯ C KINH DOANH C A CÔNG TY BIA HU 2.6.1. T m nhìn, s m nh và m c tiêu hi n t i c a công ty Bia Hu a. T m nhìn ưa Bia Hu tr thành công ty bia hàng u mi n Trung và Tây Nguyên trên cơ s t n d ng nh ng l i th c nh tranh và năng l c c t
  16. 14 lõi công ty ang n m gi , xâm nh p thành công vào th trư ng Mi n B c và Mi n Nam b. S m nh Cung c p bia t t nh t mang thương hi u Bia Hu n v i ngư i tiêu dùng c. M c tiêu Tăng s n lư ng tiêu th m i năm trung bình t 15 n 20%, doanh thu, l i nhu n tăng lên qua t ng năm, óng góp nhi u hơn n a vào ngân sách a phương. 2.6.2. Phân tích các chi n lư c hi n t i c a công ty Bia Hu a. Chi n lư c t o s khác bi t v s n ph m Có th nh n th y m t i u rõ ràng là m c dù bia Hu là doanh nghi p ch t p trung s n xu t m t dòng s n ph m là bia, tuy nhiên v i chi n lư c t o s khác bi t h p lý c a công ty ã giúp cho công ty t m t ơn v v i s n ph m ơn i u là bia chai Huda tr thành m t doanh nghi p có các m t hàng bia r t a d ng v i s khác bi t rõ nét ch t lư ng, hình nh, ch ng lo i… chi n lư c này ã giúp công ty áp ng ư c nhu c u c a khách hàng cũng như có v trí c nh tranh trên th trư ng bia ang l n m nh không ng ng b. Chi n lư c t p trung hi n t i c a công ty Có th nh n th y công ty bia Hu ã s d ng chi n lư c t p trung r t h p lý khi ánh vào tâm lý thích tiêu dùng m t hàng bia vào nh ng mùa l h i hay mùa t t quê hương. ây th c s là m t chi n lư c khôn khéo và h p lý có th giúp công ty có s n lư ng tiêu th tăng cao trong năm và phát tri n trên m i lĩnh v c 2.6.3. ánh giá chi n lư c hi n t i c a công ty Bia Hu a. Ưu i m - Ngay t khi hình thành ý tư ng n lúc ra nh ng chính
  17. 15 sách th c thi, công ty bia Hu luôn tuân th quan i m nh hư ng chi n lư c xu t phát t nhu c u c a khách hàng, l y khách hàng, ngư i tiêu dùng s n ph m làm m c tiêu làm tr ng tâm - Chi n lư c t o s khác bi t ư c s d ng m t cách linh ho t và h p lý - Chi n lư c t p trung giúp công ty t n d ng ư c cơ h i n m trong a bàn c a m t T nh có ti m năng r t l n v du l ch b. Như c i m - S n ph m c a công ty có nhi u m c giá khác nhau ph c v cho nhi u i tư ng khách hàng, tuy nhiên, do ph i t p trung cho ch t lư ng s n ph m t t nên giá các s n ph m c a công ty v n chưa th là tôt nh t trên th trư ng. - Th c t chi n lư c hi n t i thi u tính b n v ng vì chưa khai thác h t tri t các n n t ng c t lõi mà công ty ang n m gi . CHƯƠNG 3 XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH T I CÔNG TY BIA HU GIAI O N 2011-2016 3.1. T M NHÌN, S M NH, M C TIÊU C A CÔNG TY TRONG TH I GIAN T I 3.1.1. T m nhìn Xây d ng công ty Bia Hu tr thành m t công ty bia hàng u c a Vi t Nam và khu v c, tăng trư ng b n v ng, quan tâm n trách nhi m xã h i, óng góp càng nhi u cho s phát tri n t nư c 3.1.2. S m nh i v i khách hàng: Mang l i s n ph m bia t t nh t, d ch v t t nh t n v i m i khách hàng.
  18. 16 i v i các c ông: Mang l i l i nhu n tăng d n theo t ng năm, t o ta l i nhu n tương x ng v i các kho n u tư i v i CBCNV công ty: Nâng cao thu nh p, áp ng y các nhu c u c a ngư i lao ng, xây d ng các chính sách cho lao ng có i u ki n nâng cao tay ngh . iv i a phương: luôn gi v th là công ty óng góp nhi u nh t cho ngân sách c a T nh Th a Thiên Hu , góp ph n xây d ng T nh nhà ngày càng ph n vinh, phát tri n. i v i xã h i: luôn là doanh nghi p quan tâm n các s m nh cho c ng ng, năng n , nhi t tình trong các ho t ng t thi n, giúp c ng ng. Công ty luôn c g ng gi v ng hình nh “ M t thương hi u, m t t m lòng trên tC ô”. 3.1.3. M c tiêu a. M c tiêu chi n lư c Ti p t c duy trì v trí d n u trong toàn ngành bia mi n Trung, gi v ng trong top 3 công ty bia Vi t Nam. N l c xây d ng công ty thành công ty bia hàng u Vi t Nam trư c năm 2020. b. M c tiêu c th ưa s n lư ng tiêu th c a công ty năm sau cao hơn năm trư c trên 20% n trư c năm 2016 nhà máy t công su t 350 tri u lít/năm, ưa doanh thu ti p c n con s 3000 t /năm, l i nhu n t 350 t /năm. Nâng cao th ph n bia Hu lên chi m 15% th trư ng bia Vi t Nam trư c năm 2016 thay vì 8% như hi n t i. 3.2. ÁNH GIÁ MÔI TRƯ NG BÊN NGOÀI 3.2.1. Môi trư ng vĩ mô Lu n văn t p trung nghiên c u k 5 nhân t c a môi trư ng vĩ
  19. 17 mô tác ng tr c ti p n ho t ng SXKD c a công ty bia Hu bao g m: (1) Môi trư ng kinh t , (2) Môi trư ng chính tr và pháp lu t, (3) Môi trư ng văn hóa xã h i, (4) Môi trư ng công ngh , (5) Môi trư ng t nhiên. Các y u t này ư c phân tích và ánh giá m t cách c th trong cu n toàn văn 3.2.2. ánh giá môi trư ng c nh tranh a. i th c nh tranh * Khu v c mi n B c: 2 i th c nh tranh ch y u c a công ty khu v c mi n B c là nhà máy bia ông Á và t ng công ty bia và nư c gi i khát Hà N i (HABECO) * Khu v c mi n Trung: i th c nh tranh ch y u c a công ty khu v c mi n Trung là công ty bia liên doanh R ng Vàng và công ty bia Foster * Khu v c mi n Nam: 2 i th c nh tranh ch y u c a công ty khu v c mi n Nam là t ng công ty bia và nư c gi i khát Sài Gòn (SABECO) và nhà máy bia Vi t Nam b. i th c nh tranh ti m n S xu t hi n c a các thương hi u bia nư c ngoài n i ti ng ang khi n cu c ua giành gi t th ph n c a các hãng bia kh c li t hơn. c. Quy n l c thương lư ng c a khách hàng Khách hàng là m t áp l c c nh tranh có th nh hư ng tr c ti p t i toàn b ho t ng s n xu t kinh doanh c a ngành. Khách hàng ư c phân làm 2 nhóm: Khách hàng l và các i lý. d. Quy n l c àm phán c a nhà cung c p Ngu n nguyên li u c a công ty ch y u ư c nh p t nư c ngoài nên còn l thu c nhi u v i các nhà cung c p.
  20. 18 e. M i e d a t s n ph m thay th Rư u là nhân t nh hư ng nhi u t i vi c tiêu dùng bia 3.2.3. Nh n di n cơ h i và thách th c trong ho t ng kinh doanh bia c a công ty bia Hu trong th i gian t i Sau khi ti n hành phân tích các y u t môi trư ng tác ng n công ty, lu n văn ã d a trên cơ s ó nh n di n nh ng cơ h i và thách th c trong th i gian t i c a công ty nh m xác nh c th nh ng thu n l i cũng như nh ng khó khăn mà công ty s im t trong tương lai 3.3. PHÂN TÍCH HOÀN C NH N I B C A CÔNG TY BIA HU Lu n văn ã t p trung nh n di n, phân tích các i m m nh, i m y u c a công ty k t h p v i vi c ánh giá các ngu n l c vô hình và h u hình ti n n vi c nh n di n năng l c c t lõi c a công ty, t o ti n cho các xu t xây d ng chi n lư c kinh doanh trong giai o n t i B ng 3.5. Nh n di n năng l c c t lõi công ty Bia Hu Các ngu n l c Ngu n l c h u hình Ngu n l c vô hình Tiêu chu n M ng Công Uy tín Kh năng Ngu n Văn hóa Ch t lư i phân ngh thương tài chính nhân l c công ty lư ng ph i tiên ti n hi u áng giá X X X X X X X Hi m X X X X Khó b t chư c X X X X X X X Không th thay X X X X th Năng l c c t lõi X X
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0