intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Kiến thức, thực hành phòng chống HIV/AIDS và một số yếu tố liên quan của sinh viên trường Cao đẳng Y Dược Hồng Đức, thành Phố Hồ Chí Minh năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

37
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn này là đánh giá kiến thức, thực hành về phòng chống HIV/AIDS của sinh viên trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020; phân tích một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thực hành phòng chống HIV/AIDS của sinh viên trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng: Kiến thức, thực hành phòng chống HIV/AIDS và một số yếu tố liên quan của sinh viên trường Cao đẳng Y Dược Hồng Đức, thành Phố Hồ Chí Minh năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG ------------*------------ NGUYỄN VĂN HUYNH KIẾN THỨC, THỰC HÀNH PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC HỒNG ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SỸ Y TẾ CÔNG CỘNG HÀ NỘI - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG KHOA KHOA HỌC SỨC KHỎE BỘ MÔN Y TẾ CÔNG CỘNG ------------*----------- NGUYỄN VĂN HUYNH KIẾN THỨC, THỰC HÀNH PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC HỒNG ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2020 Chuyên ngành Y tế Công cộng Mã số: 8720701 LUẬN VĂN THẠC SỸ Y TẾ CÔNG CỘNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN VĂN HƯỞNG HÀ NỘI - NĂM 2020
  3. i LỜI CẢM ƠN Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo sau Đại học, Bộ môn Y tế công cộng cùng các thầy giáo, cô giáo Trường Đại học Thăng Long đã trang bị kiến thức cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu tại trường để hoàn thành luận văn này. Tôi xin bày tỏ long kính trọng và biết ơn sâu sắc tới PGS. TS. Trần Văn Hưởng người thầy đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm quý báu, những chỉ dẫn vô cùng quan trọng trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức,Phòng Đào tạo, phòng Công tác Học sinh – Sinh viên và Sinh viên trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thu thập số liệu. Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, người thân và bạn bè, những người luôn ở bên tôi, động viên, chia sẻ, dành cho tôi những điều kiện tốt nhất để tôi yên tâm học tập và nghiên cứu. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2020 Nguyễn Văn Huynh
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các tài liệu trích dẫn theo các nguồn đã công bố. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và tôi chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tác giả luận văn Nguyễn Văn Huynh
  5. iii MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................. v DANH MỤC BẢNG ............................................................................................ vi ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÀI LIỆU ................................................................ 3 1.1. Tổng quan về nhiễm HIV/AIDS ................................................................ 3 1.2. Dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS ................................................................ 9 1.3. Thực trạng kiến thức, thái độ và thực hành phòng chống HIV/AIDS và một số yếu tố liên quan ở học sinh, sinh viên qua các nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam ................................................................................ 11 1.4. Sơ lược về địa điểm nghiên cứu ............................................................... 20 1.5. Khung lý thuyết nghiên cứu ..................... Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 2 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................... 22 2.1. Đối tượng, địa điểm và thời gian nghiên cứu........................................... 22 2.2. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................. 22 2.3. Cỡ mẫu và phương pháp chọn mẫu ......................................................... 22 2.4. Phương pháp thu thập số liệu ................................................................... 24 2.4.1. Công cụ thu thập số liệu .................................................................... 24 2.4.2. Kỹ thuật thu thập số liệu ................................................................... 24 2.5. Các biến số, chỉ số trong nghiên cứu ....................................................... 25 2.5.1. Các biến số trong nghiên cứu ............................................................ 25 2.5.2. Tiêu chuẩn đánh giá kiến thức và thực hành phòng chống HIV/AIDS ..................................................................................................................... 28 2.6. Phương pháp phân tích số liệu ................................................................. 29 2.7. Đạo đức nghiên cứu ................................................................................. 29 CHƯƠNG 3 KẾT QUẢ ...................................................................................... 31 3.1. Một số đặc điểm của đối tượng nghiên cứu ............................................. 31 3.2. Kiến thức và thực hành phòng chống HIV/AIDS của sinh viên.............. 32 3.2.1 Kiến thức phòng chống HIV/AIDS của sinh viên ............................. 32
  6. iv 3.2.2 Thực hành phòng chống HIV của đối tượng nghiên cứu ................... 37 3.3. Một số yếu tố liên quan đến kiến thức và thực hành phòng chống HIV/AIDS của đối tượng nghiên cứu ....................................................... 40 3.3.1 Một số yếu tố liên quan đến kiến thức phòng chống HIV/AIDS .......... 40 3.3.2 Một số yếu tố liên quan đến thực hành phòng chống HIV/AIDS của đối tượng nghiên cứu....................................................................................... 43 3.4. Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến kiến thức và thực hành phòng chống HIV/AIDS ở sinh viên.................................................................. 47 Chương 4 BÀN LUẬN ...................................................................................... 53 4.1. Một số đặc điểm của đối tượng nghiên cứu ............................................. 53 4.2. Kiến thức và thực hành phòng chống HIV/AIDS của sinh viên.............. 54 4.2.1. Kiến thức về phòng chống HIV/AIDS của sinh viên ....................... 54 4.2.2 Thực hành phòng chống HIV/AIDS của đối tượng nghiên cứu ........ 56 4.2. Một số yếu tố liên quan đến kiến thức và thực hành phòng chống HIV/AIDS của sinh viên ........................................................................... 58 4.2.1. Một số yếu tố liên quan đến kiến thức về phòng chống HIV/AIDS của sinh viên ..................................................................................... 58 4.2.1. Một số yếu tố liên quan đến thực hành về phòng chống HIV/AIDS của sinh viên.......................................................................................... 61 4.2.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến kiến thức và thực hành phòng chống HIV/AIDS ở sinh viên qua nghiên cứu định tính ................................. 62 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 67 KHUYẾN NGHỊ ................................................................................................. 68 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... PHỤ LỤC ................................................................................................................
  7. v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt HIV Human immunodeficiency Hội chứng nhiễm virus (làm) suy virus giảm miễn dịch ở người AIDS Acquired immunodeficiency Hội chứng nhiễm virus (làm) suy syndrome giảm miễn dịch ở người UNAIDS The Joint United Nations Chương trình phối hợp của Liên Programme on HIV/AIDS Hợp Quốc về HIV/AIDS WHO World Health Organization Tổ chức y tế thế giới TCMT Tiêm chích ma túy QHTD Quan hệ tình dục
  8. vi DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng mẫu cần lấy ở mỗi khóa ...................................................... 23 Bảng 2.2. Các biến số trong nghiên cứu ............................................................. 25 Bảng 3.1. Đặc điểm giới tính, tuổi của đối tượng nghiên cứu ............................ 31 Bảng 3.2. Nguồn kiến thức đúng về phòng chống HIV/AIDS của sinh viên ..... 32 Bảng 3.3. Kiến thức về định nghĩa HIV của sinh viên ....................................... 33 Bảng 3.4. Kiến thức đúng về đường lây bệnh của sinh viên .............................. 33 Bảng 3.5. Kiến thức về khả năng nhận biết và điều trị của sinh viên ................. 34 Bảng 3.6. Kiến thức về cách phòng ngừa HIV/AIDS của sinh viên .................. 35 Bảng 3.7. Kiến thức đúng về xử trí khi bị đâm bởi vật nghi nhiễm ................... 35 Bảng 3.8. Kiến thức đúng về chung phòng chống HIV/AIDS .......................... 36 Bảng 3.9. Hành vi quan hệ tình dục của đối tượng nghiên cứu .......................... 37 Bảng 3.10. Hành vi sử dụng bơm kim tiêm của Sinh viên ................................. 37 Bảng 3.11. Hành vi sử dụng chung vật dụng cá nhân ......................................... 38 Bảng 3. 12 Thực hành xử trí khi bị đâm bởi vật nhọn nghi có nhiễm HIV ........ 39 Bảng 3.13. Thực hành đúng chung về phòng chống HIV/AIDS ........................ 39 Bảng 3.14. Đặc điểm giới tính, tình trạng kinh tế của sinh viên liên quan đến kiến thức về phòng chống HIV/AIDS......................................................... 40 Bảng 3.15. Đặc điểm học tập của sinh viên liên quan đến kiến thức đúng về phòng chống HIV/AIDS ............................................................................. 41 Bảng 3.16. Nguồn thông tin về phòng chống HIV liên quan đến kiến thức chung đúng của sinh viên về phòng chống HIV/AIDS ......................................... 42 Bảng 3.14. Đặc điểm giới tính, tình trạng kinh tế của sinh viên liên quan đến thực hành về phòng chống HIV/AIDS........................................................ 43 Bảng 3.15. Đặc điểm học tập của sinh viên liên quan đến thực hành đúng về phòng chống HIV/AIDS ............................................................................. 44 Bảng 3.16. Nguồn thông tin về phòng chống HIV liên quan đến thực hành chung đúng của sinh viên về phòng chống HIV/AIDS ......................................... 45 Bảng 3.19. Mối liên quan giữa thực hành chung và kiến thức chung (n=307) .. 46
  9. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Đại dịch AIDS đã và đang là một đại dịch nguy hiểm, HIV không chỉ tác động tới sức khỏe, tính mạng, tinh thần bệnh nhân và gia đình mà còn ảnh hưởng đến tình hình kinh tế, văn hóa, phát triển của một quốc gia và thế giới [3]. Trong “Báo cáo toàn cầu về nhiễm HIV/AIDS năm 2012” thế giới đã ghi nhận có 35,3 triệu người nhiễm HIV, trong đó tổng số người hiện sống ở châu Á lên tới 5 triệu người [28]. HIV là một thảm họa của thế kỉ và đây luôn là đề tài hàng đầu của sức khỏe toàn cầu, luôn chiếm vị trí đặc biệt trong các hội nghị hội thảo quốc tế nhằm làm giảm đến mức thấp nhất có thể được tác động của HIV/AIDS lên sức khỏe, cuộc sống của mọi người. Với các nước đang phát triển, chiến lược hàng đầu đối phó với đại dịch AIDS là phòng bệnh, thông qua các công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe nhằm giảm tối đa thiệt hại và tác động của HIV lên mọi mặt từng quốc gia [29]. Tại Việt Nam, con số nhiễm HIV là đáng lo ngại, tính tới ngày 30/04/2014 tại Việt Nam có 219.163 trường hợp nhiễm HIV, tỉ lệ nhiễm là 248 người trên 100.000 dân. Qua số liệu giám sát cho thấy HIV đã xuất hiện trên 100% tỉnh thành phố từ năm 1998, đến năm 2014 phát hiện HIV tại 78% xã/phường; 98% quận/huyện; 100% tỉnh/thành phố [4]. Việt Nam cũng đặt mục tiêu phòng ngừa HIV/AIDS là một trong những chiến lược hàng đầu trong việc phát triển đất nước. Trong đó, mục tiêu cụ thể đầu tiên trong “Chiến lược phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030” là tăng tỷ lệ người dân trong độ tuổi từ 15-49 tuổi có hiểu biết đầy đủ về thông tin, giáo dục, hành phi về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS đạt 80% vào năm 2020 [3]. Vì vậy, để làm tăng tỷ lệ người dân có hiểu biết về HIV cần phải xác định tỷ lệ hiện biết về HIV cũng như các yếu tố tác động đến sự hiểu biết của người dân về HIV/AIDS. Năm 2013, tỉ lệ nhiễm HIV cao nhất ở nhóm tuổi 30-39 với 45,1%, tiếp theo là nhóm tuổi 20-29 là 32,9% [4]. Điều này đòi hỏi cần phải cung cấp những thông tin, kiến thức cần thiết về HIV/AIDS rất sớm ngay từ trong ghế nhà trường. Ở lứa tuổi từ 20-29, đặc biệt là sinh viên, những biến đổi
  10. 2 về tâm sinh lí tạo cho sinh viên cảm giác tìm tòi nhưng cũng rất ngại ngùng trong vấn đề quan hệ tình dục, điều này dẫn đến việc học sinh tiếp thu những thông tin chưa được chính xác, đây là điều kiện hình thành những hiểu biết sai lệch về kiến thức sinh sản nói chung và kiến thức HIV/AIDS nói riêng của sinh viên sau này. Vấn đề đặt ra là cần có sự phối hợp giữa giữa bộ y tế và bộ giáo dục đào tạo trước hết là nhìn nhận những hiểu biết về tình dục và cách phòng HIV/AIDS của sinh viên, từ đó đưa ra các biện pháp hữu hiệu nhất. Thành phố Hồ Chí Minh là một trong hai thành phố lớn nhất nước tập trung nhiều ca HIV. Năm 2013, số ca HIV hiện còn sống của thành phố Hồ Chí Minh cao nhất cả nước là 52386 ca [4]. Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi tập trung nhiều trường cao đẳng, đại học lớn trong cả nước trong đó có trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức với một lượng lớn gần 10.000 sinh viên đang theo học tập [12]. Do đó, công tác truyền thông cho sinh viên cực kỳ quan trọng việc phòng chống HIV/AIDS. Tuy nhiên chưa tìm thấy một nghiên cứu nào về kiến thức, thái độ, thực hành về phòng chống HIV từ những sinh viên đang học tập tại trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức. Câu hỏi đặt ra là tỷ lệ kiến thức, thực hành đúng về phòng chống HIV/AIDS của sinh viên trường cao đẳng Hồng Đức là bao nhiêu? Những yếu tố nào liên quan đến kiến thức và thực hành của sinh viên? Để trả lời những câu hỏi đó, góp phần cho công tác phòng chống HIV/AIDS, nghiên cứu “Kiến thức, thực hành phòng chống HIV/AIDS và một số yếu tố liên quan của sinh viên trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020” được thực hiện với mục tiêu: 1. Đánh giá kiến thức, thực hành về phòng chống HIV/AIDS của sinh viên trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. 2. Phân tích một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thực hành phòng chống HIV/AIDS của sinh viên trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2