intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TRẢ BÀI VIẾT SỐ 5 (Ra đề số 6 – HS làm ở nhà)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

85
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố những kiến thức và kỹ năng làm văn có liên quan đến bài làm. - Nhận ra được những ưu điểm và thiếu sót trong bài làm của mình về các mặt kiến thức và kỹ năng viết bài văn nói chung và bài nghị luận xã hội nói riêng. - Có định hướng và quyết tâm phấn đấu để phát huy ưu điểm, khắc phục các thiếu sót trong các bài làm văn sau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TRẢ BÀI VIẾT SỐ 5 (Ra đề số 6 – HS làm ở nhà)

  1. TRẢ BÀI VIẾT SỐ 5 (Ra đề số 6 – HS làm ở nhà) A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Củng cố những kiến thức và kỹ năng làm văn có liên quan đến bài làm. - Nhận ra được những ưu điểm và thiếu sót trong bài làm của mình về các mặt kiến thức và kỹ năng viết bài văn nói chung và bài nghị luận xã hội nói riêng. - Có định hướng và quyết tâm phấn đấu để phát huy ưu điểm, khắc phục các thiếu sót trong các bài làm văn sau. B. TIẾN TRÌNH TRẢ BÀI: I. Phân tích đề 1. Khi phân tích một đề bài, cần phân tích: - Nội dung vấn đề. - Thể loại nghị luận và những thao tác lập luận chính. - Phạm vi tư liệu cần sử dụng cho bài viết. 2. Phân tích đề bài viết số 5 Đề1: Cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp của hình tượng người lái đò trong tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân. - Nội dung vấn đề: vẻ đẹp của hình tượng người lái đò
  2. - Thể loại: Nghị luận tác phẩm văn xuôi: phân tích nhân vật - Thao tác chính: phân tích , chứng minh và bình luận. - Phạm vi tư liệu: văn bản “Người lái đò sông Đà” Đề II: Cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp của hình tượng con sông Đà trong tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân. - Nội dung vấn đề: vẻ đẹp của hình tượng con sông Đà - Thể loại: Nghị luận tác phẩm văn xuôi: phân tích hình tượng trong TP - Thao tác chính: phân tích , chứng minh và bình luận. - Phạm vi tư liệu: văn bản “Người lái đò sông Đà” II. Xây dựng đáp án (dàn ý) + Dàn ý được xây dựng theo 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. Phần thân bài cần xây dựng hệ thống luận điểm. Mỗi luận điểm cần có các luận cứ, luận chứng. + Dàn ý cho đề bài số 5 Đề I: Mở bài: Giới thiệu chung về tác phẩm: Tùy bút Ng−ời lái đò Sông е lµ một trong những tác phẩm đặc sắc của Nguyễn Tuân, đ−ợc in trong tập Sông е (1960). ở thiên tùy bút nµy, nhµ văn đã xây dựng đ−ợc hai hình t−ợng đáng nhớ lµ con sông е vµ ng−ời lái
  3. đò. Đây lµ hai hình t−ợng mang đậm dấu ấn phong cách Nguyễn Tuân, đ ã để lại cho độc giả những ấn t−ợng mạnh mẽ. Thân bài: Phân tích hình t−ợng ông lái đò: + Ông lái đò có ngoại hình vµ những tố chất khá đặc biệt + Ông lái đò lµ ng−ời tµi trí, luôn có phong thái ung dung pha chút nghệ sĩ + Ông lái đò rất mực dũng cảm trong những chuyến v−ợt thác đầy nguy hiểm => Ông lái đò lµ một hình t−ợng đẹp về ng−ời lao động mới. Qua hình t−ợng nµy, Nguyễn Tuân muốn phát biểu quan niệm: ng−ời anh hùng không phải chỉ có trong chiến đấu mµ còn có cả trong cuộc sống lao động th−ờng ngµy. Ông lái đò chính lµ một ng−ời anh hùng nh− thế. Kết bài: Những nét độc đáo trong cách miêu tả nhân vật ông lái đò của Nguyễn Tuân: - Nguyễn Tuân chú ý tô đậm nét tµi hoa, nghệ sĩ ở ông lái đò. - Nguyễn Tuân có ý thức tạo nên tình huống đầy thử thách để nhân vật bộc lộ rõ phẩm chất của mình. - Nguyễn Tuân đã sử dụng một ngôn ngữ miêu tả đầy cá tính, giµu chất tạo hình, hoµn toµn phù hợp với đối t−ợng. Đề II:
  4. Mở bài:ở Giụựi thieọu tác phẩm (như trên) Thân bài: Cảm nhận về vẻ đẹp của con sông Đà Đó không phải là một con sông bình thường mà như một sinh thể sống, có tâm hồn, tính cách, số phận lịch sử…HS cần phân tích được hai nét tính cách đối lập: hung bạo, dữ dội và trữ tình, thơ mộng + Soõng ẹaứ_con soõng Taõy Baộc “hung baùo”:Vaựch ủaự, Gheành soõng, Caựi huựt nửụực, thaực nửụực,Thaùch traọn treõn soõng … + Soõng ẹaứ_con soõng Taõy Baộc “trửừ tỡnh”:Soõng ẹaứ ủeùp trong daựng veỷ cuỷa moọt ngửụứi ủaứn baứ kieàu dieóm,Soõng ẹaứ laỏp laựnh sinh ủoọng vụựi saộc nửụực bieỏn ủoồi kỡ aỷo theo muứa,Soõng ẹaứ vụựi baừi bụứ yeõn aỷ, hieàn laứnh, nguyeõn sụ vụựi caỷnh ven soõng laởng nhử tụứ… Kết bài: ẹaựnh giaự chung : Nhửừng neựt ủoọc ủaựo trong ngheọ thuaọt xaõy dửùng hỡnh tửụùng con soõng ẹaứ - Nguyeón Tuaõn khaựm phaự sửù vaọt ụỷ phửụng dieọn vaờn hoựa – thaồm myừ : Con soõng ẹaứ laứ hieọn thaõn cuỷa caựi ẹeùp, ẹeùp trong sửù dửừ doọi vaứ ủeùp trong veỷ neõn thụ yeõn bỡnh.
  5. - Nguyeón Tuaõn toõ ủaọm nhửừng gỡ thaọt dửừ doọi, phi thửụứng, maừnh lieọt, xuaỏt chuựng neõn vieọc mieõu taỷ soõng ẹaứ trong traùng thaựi ủoỏi laọp ủaừ taùo neõn moọt aỏn tửụùng khoự queõn trong loứng ngửụứi ủoùc. - Nhaứ vaờn ủaừ sửỷ duùng voỏn ngoõn ngửừ giaứu coự, ủoọc ủaựo, caõu vaờn linh hoaùt, bieỏn aỷo, trớ tửụùng tửụỷng phong phuự… - Taực giaỷ ủaừ vaọn duùng tri thửực cuỷa nhieàu ngaứnh vaờn hoựa, ngheọ thuaọt khaực nhau… III. Nhận xét, đánh giá bài viết Nội dung nhận xét, đánh giá: - Đã nhận thức đúng vấn đề nghị luận chưa? - Đã vận dụng đúng các thao tác lập luận chưa? - Hệ thống luận điểm đủ hay thiếu? Sắp xếp hợp lí hay chưa hợp lí? - Các luận cứ (lí lẽ, dẫn chứng) có chặt chẽ, tiêu biểu, phù hợp với vấn đề hay không? - Những lỗi về kĩ năng, diễn đạt,… IV. Sửa chữa lỗi bài viết (GV căn cứ trên bài viết của HS) Các lỗi thường gặp: + Thiếu ý, thiếu trọng tâm, ý không rõ, sắp xếp ý không hợp lí. + Sự kết hợp các thao tác nghị luận chưa hài hòa, chưa phù hợp với từng ý.
  6. + Kĩ năng phân tích, cảm thụ còn kém. + Diễn đạt chưa tốt, còn dùng từ viết câu sai, diễn đạt tối nghĩa, trùng lặp,… V. Tổng kết rút kinh nghiệm Nội dung tổng kết và rút kinh nghiệm dựa trên cơ sở chấm, chữa bài cụ thể. VI. Ra đề số 6: Anh (chị) hãy viết một bài nghị luận ngắn gọn về hình ảnh “bàn tay Tnú” trong tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2