NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
<br />
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO THANH<br />
NIÊN VÀ SỰ VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG ĐÓ VÀO VIỆC GIÁO DỤC<br />
CHO THANH NIÊN TỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY<br />
HO CHI MINH’S IDEOLOGY ON ETHICS EDUCATION FOR THE<br />
YOUTH AND ITS APPLICATION ON EDUCATING MORALITY FOR<br />
THE YOUTH OF HAI DUONG PROVINCE NOWADAY<br />
Đỗ Thị Thùy, Nguyễn Mạnh Tưởng<br />
Email: thuydhsd@gmail.com<br />
Trường Đại học Sao Đỏ<br />
Ngày nhận bài: 12/8/2017<br />
Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 23/9/2017<br />
Ngày chấp nhận đăng: 26/9/2017<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vấn đề xây dựng đạo đức cho con người, đặc biệt là<br />
giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ. Thanh niên là một lực lượng xã hội đặc thù, đóng vai trò quan trọng<br />
trong sự vận động và phát triển của xã hội. Hiện nay, nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại<br />
hóa, hội nhập kinh tế quốc tế. Tầng lớp thanh niên tỉnh Hải Dương nói riêng và thanh niên cả nước nói<br />
chung đã tiếp bước cha anh giữ vững đạo đức cách mạng, sống trong sạch, giản dị, lành mạnh. Song<br />
bên cạnh đó, mặt trái của kinh tế thị trường tác động mạnh mẽ đến thanh niên làm cho một số thanh niên<br />
chạy theo lối sống thực dụng, buông thả, phai nhạt lý tưởng bất chấp những quy phạm đạo đức, truyền<br />
thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Trong bài báo này, tác giả trình bày một số quan điểm của Chủ tịch<br />
Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cho thanh niên, thực trạng việc giáo dục đạo đức cho thanh niên tỉnh<br />
Hải Dương theo tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra một số giải pháp mang tính tham khảo trong việc<br />
giáo dục đạo đức cho thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên tỉnh Hải Dương nói riêng.<br />
Từ khóa: Giáo dục đạo đức; giáo dục đạo đức cho thanh niên; giáo dục đạo đức cho thanh niên tỉnh<br />
Hải Dương.<br />
Abstract<br />
At the time of President Ho Chi Minh, he was very concerned about educating ethics for human especially<br />
ethic education for the younger generation. Youth is a specific social force, playing an important role<br />
in the movement and development of society. At present, our country is stepping up industrialization,<br />
modernization, international economic integration, the youth of Hai Duong in particular and young people<br />
in general have followed their father to maintain revolutionary morality, living legally, simple, healthy. In<br />
addition to these positive developments, the negative side of the market economy strongly influences<br />
the youths, making some young people to lead a pragmatic way of life, lacking of ideology, forgetting the<br />
national beautiful traditions and custom. In the article the author presents some of Ho Chi Minh’s views<br />
on moral education for young people, the current situation of moral education for youth in Hai Duong<br />
province according to the Ho Chi Minh’s Thought. The author has given a number of reference solutions<br />
in ethical education for Vietnamese youth in general and in Hai Duong province in particular.<br />
Keywords: Ethics education; moral education for youth; moral education for youth Hai Duong province.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ đặc thù của đất nước, khu vực với những tiêu chí<br />
chung của nhân loại… Những điều này đã gây<br />
Trong xu thế biến đổi nhanh chóng của thế giới<br />
một sự xáo trộn lớn trong đời sống của thanh<br />
cùng với việc đẩy mạnh quá trình công nghiệp<br />
niên cả nước cũng như đối với thanh niên tỉnh<br />
hóa, hiện đại hóa đất nước, nước ta phải đối mặt<br />
Hải Dương. Những biểu hiện tiêu cực trong lối<br />
với hàng loạt các vấn đề về đạo đức như: sự xâm<br />
sống, đạo đức của thanh niên sẽ trở thành rào cản<br />
nhập của các giá trị đạo đức mới, sự xâm nhập<br />
lớn cho tiến trình phát triển và tương lai của đất<br />
giữa các giá trị hiện đại và truyền thống, việc cải nước. Vì vậy, Đảng ta cũng nhiều lần khẳng định:<br />
tạo và loại bỏ một số giá trị cũ không còn thích Sự cần thiết phải bồi dưỡng các giá trị văn hóa,<br />
hợp với thời hiện đại, những thói quen, phong tục đặc biệt là lý tưởng sống, lối sống của con người<br />
tập quán, nếp tư duy cũ, mâu thuẫn giữa những Việt Nam, coi trọng bồi dưỡng cho học sinh, sinh<br />
<br />
<br />
116 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
viên khát vọng mãnh liệt xây dựng đất nước giàu mỗi người, mỗi ngày chỉ làm thêm một tiếng đồng<br />
mạnh. Giáo dục đạo đức cho thanh niên theo tư hồ, thì mỗi tháng sẽ thêm lên 300 triệu giờ, mỗi<br />
tưởng Hồ Chí Minh là một trong những chuẩn bị năm lên 3.600 triệu giờ. Chỉ những giờ ấy đã bằng<br />
quan trọng cho thế hệ trẻ bước vào cuộc sống lập động viên 400 triệu người làm trong một ngày 9<br />
thân, lập nghiệp vì tương lai của cộng đồng, của giờ. Cứ tính một giờ làm là đáng giá một đồng<br />
dân tộc Việt Nam. Như vậy, bên cạnh rất nhiều đối bạc, thì mỗi năm nước ta thêm được 3.600 triệu<br />
tượng khác trong xã hội, thanh niên là đối tượng đồng. Đưa số tiền đó vào kháng chiến, thì kháng<br />
cần được coi trọng nhất trong việc thực hiện công chiến ắt mau thắng lợi, thêm vào kiến quốc, thì<br />
tác giáo dục đạo đức hiện nay. kiến quốc ắt mau thành công. Đó là kết quả của<br />
2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC chữ “Cần”. Với thanh niên cần là siêng học siêng<br />
ĐẠO ĐỨC CHO THANH NIÊN làm. Vì thế, Người dạy thanh niên phải học tập tốt,<br />
lao động tốt.<br />
2.1. Giáo dục lý tưởng cách mạng<br />
Kiệm theo Hồ Chí Minh là tiết kiệm, không xa xỉ,<br />
Một trong những vấn đề mà Hồ Chí Minh quan tâm không hoang phí, không bừa bãi. Cần với kiệm<br />
là vấn đề giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh phải đi đôi với nhau. Bởi cần mà không kiệm thì<br />
niên và quần chúng nhân dân. Bởi vì “Thanh niên “làm chừng nào, xào chừng ấy”. Kiệm mà không<br />
là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà cần thì không tăng lên, không phát triển được. Tiết<br />
thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là do các kiệm ở đây không có nghĩa là bủn xỉn, tiết kiệm là<br />
thanh niên” [4]. chỉ tiêu xài những việc cần thiết: “Khi không nên<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ lý tưởng cao cả và tiêu xài thì một đồng xu cũng không nên tiêu, khi<br />
đúng đắn cho mỗi người cộng sản, cho mỗi thanh có việc đáng làm, việc lợi ích cho đồng bào, cho Tổ<br />
niên chúng ta là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã quốc, thì dù tốn bao nhiêu công cũng vui lòng” [5].<br />
hội: Người cộng sản chúng ta không được một Liêm là trong sạch, không tham lam. Hồ Chí Minh<br />
phút nào quên lý tưởng cao cả của mình là phấn đã phân tích ngày xưa người làm quan không đục<br />
đấu cho Tổ quốc hoàn toàn độc lập, cho chủ nghĩa khoét của dân là liêm. Nhưng chữ liêm ấy chỉ là<br />
xã hội hoàn toàn thắng lợi trên đất nước chúng theo nghĩa hẹp. Chữ liêm được Hồ Chí Minh mở<br />
ta. Mỗi thanh niên khi bước vào đời phải hình rộng ra không chỉ đối với quan chức, cán bộ mà<br />
thành cho mình lý tưởng cuộc sống phù hợp với lý mọi người đều phải liêm, liêm cũng phải đi đôi với<br />
tưởng chung của dân tộc, phải góp cuộc đời mình kiệm: “Có kiệm mới liêm được vì xa xỉ mà sinh<br />
vào sự nghiệp đấu tranh, từ bỏ danh lợi để tìm tham lam” [5].<br />
thấy ý nghĩa trong cuộc đấu tranh giành độc lập<br />
dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chính theo Hồ Chí Minh nghĩa là không tà, thẳng<br />
thắn, đứng đắn. Trái với chính là tà. Một con người<br />
2.2. Giáo dục tinh thần yêu nước cần, kiệm, liêm thôi chưa đủ mà còn phải chính nữa.<br />
Trong giáo dục đạo đức cho thanh niên, nội dung Để thực hiện tốt chữ chính, Hồ Chí Minh yêu cầu<br />
mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt lên hàng đầu là mỗi cá nhân phải tự mình chính trước vì vậy mới<br />
giáo dục tinh thần yêu nước. Tư tưởng yêu nước giúp người khác chính được.<br />
của thanh niên trước hết phải được thể hiện ở tư Cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức tính cần thiết cho<br />
tưởng yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, phải có tinh tất cả mọi người nói chung và thanh niên nói riêng.<br />
thần dân tộc vững chắc và tinh thần quốc tế đúng Thanh niên là lớp người trẻ nên rất cần bốn yếu tố<br />
đắn. Người thanh niên còn phải trung thành với này để hoàn thiện nhân cách xây dựng con người<br />
lý tưởng, sự nghiệp dựng nước và giữ nước, với mới, con người xã hội chủ nghĩa.<br />
con đường đi lên và phát triển của đất nước. Bên<br />
cạnh đó, họ còn phải biết đặt lợi ích của Tổ quốc, Chí công vô tư là không nghĩ đến mình trước, gian<br />
của những người dân lên trên hết, quyết tâm phấn khổ đi trước, hưởng thụ nhận sau. Thực hành<br />
đấu thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của chí công vô tư cũng có nghĩa là phải kiên quyết<br />
Đảng, Nhà nước. quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức<br />
cách mạng.<br />
2.3. Giáo dục đạo đức cách mạng<br />
Giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên còn<br />
Để hoàn thiện nhân cách cho thanh niên, Người<br />
là giáo dục tình yêu thương con người. Theo Hồ<br />
chú trọng giáo dục đạo đức cách mạng cho họ. Đã<br />
Chí Minh, người cách mạng là người giàu tình<br />
là người cách mạng thì phải có những phẩm chất<br />
cảm. Vì yêu thương nhân dân, yêu thương con<br />
đạo đức là: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.<br />
người nên mới đi làm cách mạng, chấp nhận mọi<br />
Chữ Cần theo Hồ Chí Minh tức là siêng năng, gian khổ hy sinh để đem lại cơm no áo ấm, tự do<br />
chăm chỉ, nghĩa là cần thì việc gì, dù khó khăn cho con người. Con người mà Hồ Chí Minh nói<br />
mấy cũng làm được. Trong 20 triệu đồng bào ta, đến là những con người cụ thể xung quanh ta. Đó<br />
có 10 triệu là thanh niên và có sức làm việc. Nếu là gia đình, anh em, họ hàng, bầu bạn, đồng chí,<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017 117<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại. Nó đòi qua đó giáo dục cho thanh niên nâng cao nhận<br />
hỏi mọi người luôn luôn chặt chẽ, nghiêm khắc với thức, ý thức trách nhiệm của người đoàn viên,<br />
bản thân mình, rộng lượng với người khác. Người thanh niên hiểu rõ hơn những vấn đề đặt ra của<br />
dạy thanh niên yêu thương con người trước hết thực tiễn như vấn đề việc làm, thu nhập, thời cơ,<br />
là tôn trọng nhân phẩm của con người, là tìm mọi thách thức của thanh niên trong giai đoạn hiện<br />
cách nâng cao người lên. Trong Di chúc, Người nay. Thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí<br />
căn dặn Đảng phải có tình đồng chí yêu thương thư Trung ương Đảng ban hành ngày 24 tháng<br />
lẫn nhau cùng phấn đấu cho một lý tưởng chung. 3 năm 2015 về “Tăng cường sự lãnh đạo của<br />
Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách<br />
Giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên còn là<br />
mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ<br />
giáo dục họ tư tưởng không sợ khó, khổ: Đâu cần<br />
giai đoạn 2015 - 2030” tỉnh đoàn Hải Dương<br />
thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm. Nhiệm<br />
đã chỉ đạo 100% các cấp bộ Đoàn đều tổ chức<br />
vụ thanh, thiếu niên không chỉ là học tập, rèn luyện,<br />
chương trình học tập, bồi dưỡng lý luận chính<br />
mà còn phải biết cống hiến, hy sinh. Trong bài nói<br />
trị cơ bản, các nghị quyết của Đảng, của Đoàn<br />
chuyện tại buổi lễ khai mạc Trường Đại học Nhân<br />
cho đoàn viên thanh niên gắn với tổ chức thực<br />
dân Việt Nam ngày 11/9/1955, Hồ Chí Minh chỉ<br />
hiện chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời<br />
rõ: Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi<br />
kỳ mới. Toàn tỉnh Hải Dương đã tổ chức 295 lớp<br />
nước nhà đã cho mình những gì mà phải tự hỏi<br />
học tập, nghiên cứu các bài học lý luận chính trị<br />
mình đã làm gì cho nước nhà, mình phải làm thế<br />
cho 14.870 lượt cán bộ Đoàn, tổ chức được cho<br />
nào cho ích nước, lợi nhà nhiều hơn. Mình đã vì lợi<br />
hơn 31.000 lượt đoàn viên, thanh niên học tập các<br />
ích nước nhà phấn đấu như thế nào.<br />
nghị quyết của Đảng, của Đoàn [3].<br />
3. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀO Thanh niên tỉnh Hải Dương ngày nay tin tưởng<br />
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO THANH NIÊN TỈNH vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,<br />
HẢI DƯƠNG HIỆN NAY tin vào sự thành công của công cuộc đổi mới<br />
đất nước do Đảng lãnh đạo. Phần lớn thanh<br />
3.1. Thực trạng giáo dục đạo đức cho thanh niên mong muốn được đứng trong các tổ chức<br />
niên tỉnh Hải Dương hiện nay chính trị - xã hội để được công hiến và trưởng<br />
Toàn tỉnh Hải Dương hiện nay có gần 57 vạn thành. Số thanh niên tự nguyện và tình nguyện<br />
thanh niên trong độ tuổi từ 15 đến 35, chiếm tham gia các chương trình, hành động của Đoàn<br />
32,1% dân số của tỉnh và trên 51% lực lượng Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh<br />
viên ngày càng nhiều. Số lượng đoàn viên ưu<br />
lao động xã hội [2].<br />
tú được kết nạp vào Đảng ngày càng tăng. Năm<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi đánh giá về vai trò của 2016, Đoàn Thanh niên đã tham mưu với cấp ủy<br />
thanh niên đã nhấn mạnh: “Thanh niên là người Đảng, tổ chức giới thiệu 2.590 đoàn viên ưu tú<br />
chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà cho Đảng xem xét kết nạp, toàn tỉnh đã kết nạp<br />
thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do được 1.345 đảng viên trẻ [3]. Theo kết quả khảo<br />
các thanh niên” [4]. Trong Di chúc thiêng liêng, để sát của tác giả về nhu cầu, động cơ phấn đấu vào<br />
lại cho toàn Đảng, toàn dân Người căn dặn: “Đảng Đoàn, vào Đảng của 200 thanh niên trên địa bàn<br />
phải có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng họ thành thị xã Chí Linh, cho thấy: đa số thanh niên mong<br />
những người kế tục sự nghiệp cách mạng vừa muốn đứng trong tổ chức của Đoàn, của Đảng, số<br />
hồng vừa chuyên. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng ý kiến thanh niên được hỏi cho là hiện nay thanh<br />
cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất niên có nguyện vọng vào Đoàn chiếm 89%, vào<br />
cần thiết”. Vì vậy, giáo dục đạo đức cho thanh niên Đảng chiếm 86,8%.<br />
có tầm quan trọng rất lớn.<br />
Trong công tác giáo dục tinh thần yêu nước cho<br />
Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo thanh niên tỉnh Hải Dương đạt nhiều kết quả<br />
dục đạo đức thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí đáng ghi nhớ. Nhiều nội dung phong phú thuộc<br />
Minh nên trong những năm gần đây, giáo dục về những truyền thống quý báu của dân tộc như<br />
đạo đức cho thanh niên tỉnh Hải Dương đã đạt tinh thần yêu nước, truyền thống nhân đạo, truyền<br />
được những mục tiêu và nhiệm vụ nhất định thống đoàn kết, cần cù trong lao động sản xuất…<br />
trong công tác giáo dục đạo đức. Thông qua đó giúp cho thanh niên tỉnh Hải Dương<br />
nhận thấy trách nhiệm của mình với quê hương,<br />
Trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng<br />
đất nước, với gia đình và xã hội mà trước tiên là<br />
cho thanh niên tỉnh Hải Dương đã đạt được<br />
trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm trong học<br />
nhiều thành tựu quan trọng: tăng cường các<br />
tập, lao động.<br />
hoạt động trao đổi, đối thoại giữa các đồng chí<br />
lãnh đạo Đảng, chính quyền về chủ trương, Với trọng tâm là giáo dục truyền thống hơn 80<br />
chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước nhất năm vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền<br />
là những vấn đề có liên quan đến thanh niên thống đấu tranh anh dũng chống giặc ngoại xâm<br />
<br />
<br />
118 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
của dân tộc, trong đó có sự đóng góp to lớn của Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được<br />
các thế hệ thanh niên. Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong công tác giáo dục đạo đức cho thanh niên<br />
Thanh niên tỉnh Hải Dương tổ chức các chương tỉnh Hải Dương, vấn đề giáo dục đạo đức cho<br />
trình nghệ thuật, hội diễn, liên hoan tuyên truyền thanh niên Hải Dương vẫn còn một số tồn tại nhất<br />
các ca khúc cách mạng “Lời ca dâng Đảng”, “Ngày định: Nhiều tổ chức, cá nhân chưa nhận thức đúng<br />
hội non sông”, các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày và đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục<br />
truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam, triển thế hệ trẻ, nhất là trong bối cảnh đất nước có nhiều<br />
khai 1.300 đĩa “Khi tổ quốc cần” trị giá 26 triệu thay đổi, chưa có biện pháp đồng bộ, hiệu quả để<br />
đồng ủng hộ các chiến sĩ đảo Trường Sa, Tỉnh thúc đẩy chất lượng hoạt động giáo dục đạo đức,<br />
đoàn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài nhiều khi còn nặng về kết quả học tập văn hóa,<br />
Phát thanh truyền hình, Hội Cựu chiến binh tỉnh coi nhẹ việc rèn luyện đạo đức, buông lỏng việc<br />
tổ chức chương trình giao lưu gặp mặt thế hệ trẻ bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước<br />
với nhân chứng lịch sử với chủ đề “Đại thắng mùa cho thế hệ trẻ. Một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm<br />
xuân 1975 - Khí phách và niềm tin”. Toàn tỉnh đã tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực<br />
tổ chức được 105.200 đợt tuyên truyền giáo dục dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống tốt đẹp<br />
tinh thần yêu nước thu hút hơn 15.000 lượt đoàn của văn hóa dân tộc. Một số ít bị các thế lực thù<br />
viên thanh niên tham gia [2]. Tỉnh đoàn Hải Dương địch lôi kéo, kích động chống phá sự nghiệp cách<br />
cũng đã phát động và đẩy mạnh “Học tập và làm mạng của Đảng. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã<br />
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” hội của thanh niên tỉnh Hải Dương cũng có nhiều<br />
trong thanh thiếu niên toàn tỉnh và đã được hưởng diễn biến phức tạp.<br />
ứng mạnh mẽ. Trong những năm gần đây, các Theo kết quả điều tra của công an tỉnh Hải Dương<br />
cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh Hải Dương đã tổ thì số thanh niên vi phạm pháp luật, sa vào các<br />
chức nhiều chương trình cho thanh niên hướng tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, đặc biệt là vi<br />
về biển đảo như “Vì biển đảo quê hương”, phạm hình sự như giết người, cướp của, trộm cắp<br />
“Cả nước vì Trường Sa”. Đặc biệt từ ngày tài sản... Theo báo cáo tình hình an ninh trật tự<br />
28-30/7/2017, Tỉnh đoàn phát động hành trình của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương các năm<br />
“Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”. Trong thời gian 2012-2016 về tình hình tội phạm hình sự ở tuổi<br />
hơn 10 ngày, gần 200 đại biểu đoàn hành trình thanh niên như sau:<br />
sẽ tới thăm các điểm đảo trên quần đảo Trường<br />
Sa, nhà giàn DK1 và có những hoạt động xã hội Bảng 1. Thanh niên vi phạm pháp luật hình sự ở<br />
như: thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa văn Hải Dương [8]<br />
nghệ, tổ chức các hoạt động thể thao với cán Tổng số<br />
bộ, chiến sĩ và nhân dân đang làm nhiệm vụ và Đối tượng Tỷ lệ<br />
STT Năm đối tượng<br />
sinh sống trên các đảo, dâng hương tưởng niệm 14-30 tuổi %<br />
những anh hùng trên Biển Đông… Hành trình bị bắt<br />
là thông điệp của tuổi trẻ tỉnh Hải Dương muốn 1 2012 1.404 761 54,2<br />
viết tiếp những trang sử vẻ vang của dân tộc<br />
2 2013 1.232 675 54,7<br />
Việt Nam anh hùng. Thông qua đó giúp cho thanh<br />
niên Hải Dương nhận thấy trách nhiệm của mình 3 2014 1.515 718 47,3<br />
với quê hương, đất nước, với gia đình và xã hội 4 2015 1.590 785 49,3<br />
mà trước tiên là trách nhiệm với bản thân, trách<br />
nhiệm trong học tập, lao động... như thế đã hình 5 2016 1.612 973 60,4<br />
thành trong mỗi thanh niên những phẩm chất đạo Từ bảng số liệu trên có thể thấy tội phạm hình sự<br />
đức truyền thống đáng quý của dân tộc Việt Nam. ở lứa tuổi thanh niên năm 2016 tăng ở mức báo<br />
động là 60,4%.<br />
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”,<br />
nhiều hoạt động về nguồn, thắp lửa truyền thống Ngoài ra, các hoạt động mại dâm, bạo lực tình<br />
đã được tổ chức như thăm Văn Miếu Mao Điền dục với phụ nữ và trẻ em đang gây nhiều nhức<br />
(Cẩm Giàng), đền thờ Mạc Đĩnh Chi (Nam Sách), nhối cho xã hội. Ở tỉnh Hải Dương, hoạt động mại<br />
đền thờ Chu Văn An (Chí Linh)… Hưởng ứng tích dâm đang tồn tại khá phổ biến trong các khách<br />
cực cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, “Cuộc sạn, nhà hàng, điểm karaoke, massage, các quán<br />
vận động tấm áo tặng bạn”, ủng hộ các bạn học cà phê vườn với số lượng đối tượng đang ở tuổi<br />
sinh miền núi phía Bắc gặp khó khăn, xây dựng thanh niên chiếm tỷ lệ không nhỏ, theo điều tra<br />
quỹ chữ thập đỏ, viếng nghĩa trang liệt sĩ nhằm năm 2016 toàn tỉnh Hải Dương đã phát hiện 35<br />
tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên hiểu về vụ với 41 đối tượng, trong đó ở độ tuổi thanh<br />
truyền thống của Đảng, dân tộc, quê hương, đất niên có 30 đối tượng (chiếm 73,1%) [8]. Đáng lo<br />
nước, giao lưu các gương điển hình tiên tiến trên ngại và khó giải quyết hơn cả là nạn ma túy - cái<br />
mọi lĩnh vực để giáo dục, nuôi dưỡng ước mơ, chết trắng đang xâm nhập vào giới trẻ, ở tỉnh Hải<br />
hoài bão cho thế hệ trẻ. Dương số nghiện hút đa số ở lứa tuổi thanh niên,<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017 119<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
trong đó có cả học sinh, sinh viên đang ngồi trên 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo<br />
ghế nhà trường. Đây không chỉ là vấn đề của tỉnh đức cho thanh niên tỉnh Hải Dương hiện nay<br />
Hải Dương mà là nỗi lo chung của cả nước, là vấn<br />
đề của toàn xã hội. Ma túy không chỉ là tệ nạn, mà Theo Hồ Chí Minh, tiêu chí để đánh giá chính<br />
đã được xác định là tội phạm. Theo điều tra của xác đạo đức con người ở hành động, việc làm<br />
công an tỉnh Hải Dương, số người nghiện có hồ và cách đối nhân xử thế, đạo đức phải được xem<br />
sơ quản lý từ năm 2012 đến 2016 theo bảng 2. xét trong ba mối quan hệ cơ bản: với mình, với<br />
người và với công việc. Hồ Chí Minh khẳng định:<br />
Bảng 2. Số thanh niên nghiện ma túy ở tỉnh Hải “Cây phải có gốc, không có gốc cây héo. Người<br />
Dương [8] cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức<br />
Tổng số thì dù tài giỏi đến mấy cũng không lãnh đạo được<br />
người Đối nhân dân” [4].<br />
Tỷ lệ<br />
STT Năm nghiện tượng<br />
% Để thực hiện được mục tiêu giáo dục đạo đức cho<br />
có hồ sơ 15-30 tuổi<br />
thanh niên tỉnh Hải Dương theo tư tưởng Hồ Chí<br />
quản lý<br />
Minh trong giai đoạn hiện nay, bài báo đề xuất một<br />
1 2012 1.684 1.128 67 số giải pháp chủ yếu sau:<br />
2 2013 1.663 1.123 67,5<br />
Thứ nhất, đẩy mạnh sự gắn kết giữa gia đình -<br />
3 2014 1.832 1.264 69 nhà trường - xã hội trong việc giáo dục đạo đức<br />
4 2015 1.909 1.342 70,3 cho thanh niên tỉnh Hải Dương.<br />
5 2016 2.313 1.749 73,4 Sinh thời Hồ Chí Minh rất coi trọng việc kết hợp<br />
Nạn cờ bạc, cá độ của những kẻ say máu “đỏ giữa môi trường giáo dục gia đình - nhà trường -<br />
đen”, ham muốn tiền bạc dựa trên sự lừa lọc, sát xã hội. Người đã nói: Trường đại học, gia đình và<br />
phạt nhau đã gây ra bao cảnh tan cửa, nát nhà, đoàn thể thanh niên phải liên hệ chặt chẽ trong<br />
đầu độc tâm hồn con người. Theo kết quả điều tra việc giáo dục thanh niên. Để nâng cao chất lượng<br />
năm 2016 ở tỉnh Hải Dương đã phát hiện được và hiệu quả của sự kết hợp giữa gia đình, nhà<br />
311 vụ cờ bạc với 1.246 đối tượng, trong đó độ trường và xã hội trong công tác giáo dục đạo đức<br />
tuổi 25-30 là 461 đối tượng (chiếm 37%) [8]. cho thanh niên tỉnh Hải Dương cần giải quyết tốt<br />
Có thể thấy rằng, do đặc thù về lứa tuổi, tâm lý, một số điểm sau đây:<br />
sinh lý, năng lực… đang trong bước trưởng thành - Giáo dục đạo đức cho thanh niên, giữa gia đình<br />
và hoàn thiện, từ nhận thức tới hành động của và nhà trường phải có sự thống nhất về quan<br />
thanh niên còn rất nhiều yếu tố bồng bột, nông điểm, nội dung, phương pháp, tránh tình trạng<br />
nổi, vì thế trước tác động đa chiều bởi nhiều yếu phân tán, biệt lập. Gia đình phải luôn luôn nắm<br />
tố khác nhau của cuộc sống gồm cả tốt lẫn xấu, bắt từ phía nhà trường. Gia đình, nhà trường, xã<br />
không phải thanh niên nào cũng đủ bản lĩnh, khả<br />
hội phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc<br />
năng phân tích thấu đáo để xử lý, định hướng cho<br />
kết hợp giáo dục đạo đức cho thanh niên tỉnh Hải<br />
đúng. Do vậy trên thực tế luôn xảy ra những hiện<br />
Dương. Nếu gia đình, nhà trường, xã hội không<br />
tượng vi phạm đạo đức, lối sống của thanh niên.<br />
có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục đạo<br />
Nếu tình trạng này không được ngăn chặn sẽ dẫn<br />
đức, lối sống chính trị, tư tưởng, không có kỷ luật<br />
đến những hậu quả khôn lường cho xã hội. Có rất<br />
liên minh thì ở đó sẽ có rất nhiều thanh niên sa<br />
nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn thanh thiếu niên<br />
vào con đường phạm tội. Thanh niên ngày nay<br />
đến phạm pháp và các tệ nạn xã hội. Nguyên nhân<br />
chính là từ phía giáo dục của những cán bộ quản lý, được sống trong môi trường văn hóa phong phú,<br />
cha mẹ, thầy cô giáo, của gia đình, nhà trường và đa dạng, được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin<br />
xã hội buông lỏng quản lý, hoặc quản lý không đúng. trong nước và quốc tế, được học hỏi, giao lưu với<br />
nhiều nền văn hóa khác nhau. Do vậy, gia đình,<br />
Thực tế cho thấy rằng những biểu hiện đáng lo nhà trường cần phối hợp với chính quyền, các tổ<br />
ngại trong đời sống đạo đức của thanh niên cũng chức chính trị - xã hội, các tổ chức kinh tế, các đơn<br />
là một nguy hại cho sự phát triển chung của đất vị lực lượng vũ trang nhân dân ở các địa phương<br />
nước. Thanh niên tỉnh Hải Dương rất cần có sự để tổ chức các hoạt động văn hóa vui chơi, giải trí,<br />
quan tâm, chỉ đạo, định hướng của các cấp, các thể dục thể thao.<br />
ngành, giúp họ trang bị kiến thức đầy đủ, tạo điều<br />
kiện cho thanh niên tôi rèn bản lĩnh chính trị, lập - Chúng ta phải đặt quan hệ giữa gia đình, nhà<br />
trường vững vàng, lối sống lành mạnh với những trường, xã hội trong mối quan hệ biện chứng<br />
giá trị mới phù hợp với công cuộc đổi mới đất không thể tách rời nhau. Đây là giải pháp cơ bản<br />
nước và giữ gìn được những giá trị truyền thống nhất để hoàn thiện việc giáo dục đạo đức cho thế<br />
đạo lý của dân tộc. hệ trẻ hiện nay.<br />
<br />
<br />
120 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
Thứ hai, đẩy mạnh giải pháp nâng cao hiệu quả tới cái mới, cái tiến bộ. Thanh niên phải tự học<br />
công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên Cộng sản thông qua những tấm gương người tốt, việc tốt,<br />
Hồ Chí Minh. thông qua những câu chuyện kể về đạo đức của<br />
Bác, thông qua tiếp thu những tư tưởng tiên tiến<br />
Đoàn cần thường xuyên đổi mới phương thức và<br />
từ bên ngoài. Thanh niên phải tự tin vào chính<br />
hình thức hành động. Hình thức tập hợp thanh niên<br />
mình, giữ vững niềm tin trong cuộc sống, vào các<br />
đa dạng hóa không chỉ theo đơn vị hành chính,<br />
giá trị chân, thiện, mỹ, vượt qua mọi khó khăn,<br />
quận, huyện, phường, xã, khoa, lớp… mà tập hợp<br />
gian khổ như Bác Hồ đã dạy: “gian nan rèn luyện<br />
thanh niên theo ngành, nghề, theo đối tượng… để<br />
mới thành công”.<br />
giáo dục thanh niên có hiệu quả hơn. Mặt khác,<br />
cuộc vận động thanh niên sống đẹp đang thu hút Thứ năm, giáo dục đạo đức thanh niên tỉnh<br />
sự chú ý của thanh niên và xã hội. Trên báo chí, Hải Dương trên cơ sở chọn nghề để lập thân,<br />
các cấp bộ Đoàn cơ sở sôi nổi hưởng ứng cuộc lập nghiệp.<br />
vận động. Việc phổ biến Nhật ký Đặng Thùy Trâm,<br />
Bước vào tuổi thanh niên, mỗi người phải tự đặt<br />
Nguyễn Văn Thạc; giải thưởng Thanh niên sống<br />
cho mình việc chọn nghề để chuẩn bị cuộc sống<br />
đẹp vừa trao tại nhiều tỉnh, thành phố... đã góp<br />
tự lập. Đây là một vấn đề rất hệ trọng khi vào đời.<br />
phần định hướng lối sống cho thanh niên. Đoàn<br />
Lập thân, lập nghiệp là cả một bước ngoặt trong<br />
cũng sẽ phải phối hợp thêm với Đài Truyền hình,<br />
cuộc sống đối với tuổi trẻ. Nền tảng căn bản của<br />
Truyền thanh tỉnh Hải Dương, nhiều cơ quan báo<br />
việc chọn nghề chính là lao động, đặc biệt là tình<br />
chí trong tỉnh giới thiệu về những gương thanh<br />
cảm và thái độ lao động của mỗi người. Chọn<br />
niên tiêu biểu, lấy nhân tố tích cực để làm giảm<br />
nghề gì và làm nghề gì cũng phải lao động tận<br />
thiểu và đẩy lùi những tiêu cực, tệ nạn.<br />
tụy và tự nguyện, tự giác. Do đó, đối với thanh<br />
Thứ ba, những người giáo dục phải gương mẫu, niên, việc giáo dục hướng nghiệp về thực chất là<br />
hiểu tâm sinh lý của thanh niên và có tâm huyết giáo dục thái độ lao động, phải giáo dục đạo đức,<br />
giáo dục thanh niên. trau dồi tri thức, huấn luyện về phương pháp và<br />
rèn luyện các kỹ năng lao động để bước vào cuộc<br />
Một trong những phương pháp giáo dục hiệu quả<br />
sống tự lập, con người phải lao động trung thực,<br />
theo tư tưởng Hồ Chí Minh là phương pháp nêu<br />
có kỷ luật.<br />
gương tốt. Cha mẹ, thầy cô, những người đứng<br />
đầu tổ chức đoàn, hội phải luôn là tấm gương Vì vậy, Tỉnh đoàn Hải Dương cần tìm giải pháp để<br />
sáng cho thanh niên noi theo. Những người đi hỗ trợ cho thanh niên có việc làm, khuyến khích<br />
giáo dục phải hòa nhập và hợp tác với thanh thanh niên nông thôn tự giúp đỡ lẫn nhau, mở rộng<br />
niên, vừa là người giáo dục, vừa là những người phát triển câu lạc bộ đội - nhóm, tổ đổi công trong<br />
bạn, vừa là những nhà tư vấn tâm lý đáng tin cậy lao động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, mở nhiều<br />
để thanh niên có thể chia sẻ những vui, buồn và trung tâm đào tạo, hướng nghiệp dạy nghề...<br />
những bế tắc trong cuộc sống. Phải giáo dục đạo<br />
4. KẾT LUẬN<br />
đức cho thanh niên ngay từ nhỏ và phải thường<br />
xuyên, suốt đời. Giáo dục đạo đức cho thanh niên tỉnh Hải Dương<br />
theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhiệm<br />
Thứ tư, giáo dục đạo đức cho thanh niên tỉnh Hải<br />
vụ vừa có tính chiến lược cơ bản, lâu dài, vừa có<br />
Dương thông qua hình thức tự học, tự tu dưỡng,<br />
ý nghĩa cấp bách hiện nay đòi hỏi sự quan tâm<br />
rèn luyện đạo đức lối sống.<br />
của toàn xã hội. Thực chất của công tác giáo dục<br />
Thực hiện giải pháp này đòi hỏi phải giáo dục cho đạo đức cho thanh niên là nhằm đào tạo ra những<br />
tuổi trẻ tỉnh Hải Dương nhu cầu, động cơ phấn thanh niên có đạo đức trong sáng và lối sống cao<br />
đấu, rèn luyện đúng đắn, làm cho mỗi người có ý đẹp, có trình độ văn hóa chuyên môn cao để lập<br />
thức làm chủ, ham học hỏi, cầu tiến bộ, vươn lên thân, lập nghiệp vì hạnh phúc của bản thân, sự<br />
tự khẳng định mình. Cần tạo điều kiện thuận lợi nghiệp chung của đất nước và của dân tộc. Từ<br />
để thanh niên phấn đấu, rèn luyện, đồng thời phải việc phân tích thực trạng giáo dục đạo đức cho<br />
thường xuyên theo dõi kiểm tra, đánh giá kết quả, thanh niên tỉnh Hải Dương hiện nay đòi hỏi phải<br />
định hướng phấn đấu cho thanh niên. Quan tâm, tiến hành một số giải pháp cơ bản và đồng bộ.<br />
đáp ứng những nhu cầu chính đáng của thanh Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các chủ<br />
niên về vật chất, tinh thần. Mỗi thanh niên phải thể giáo dục đạo đức cho thanh niên, tăng cường<br />
xác định rõ trách nhiệm trước Tổ quốc và nhân và phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và<br />
dân, sống có lý tưởng, hoài bão, khát khao vươn xã hội, đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức đoàn,<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017 121<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
hội ở các làng, xã, huyện, tỉnh. Thực hiện có hiệu [3]. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban<br />
quả các giải pháp đó là điều kiện tốt để xây dựng chấp hành tỉnh Hải Dương (2016). Báo cáo tổng<br />
hệ tư tưởng cách mạng, xây dựng giá trị đạo đức, kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi<br />
bồi dưỡng lối sống đẹp, phát huy tình cảm, ý thức năm 2016. Hải Dương, trang 5, 6, 11.<br />
trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp đổi<br />
mới xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp và [4]. Hồ Chí Minh (2011). Toàn tập. Tập 5, NXB Chính trị<br />
văn minh. quốc gia Hà Nội, trang 216, 292.<br />
<br />
[5]. Hồ Chí Minh (2011). Toàn tập. Tập 6, NXB Chính trị<br />
quốc gia Hà Nội, trang 117,119,120,121,122.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[6]. Hồ Chí Minh (2011). Toàn tập. Tập 7, NXB Chính trị<br />
[1]. Thành Duy (chủ biên) (1996). Tư tưởng Hồ Chí<br />
Minh về đạo đức. NXB Chính trị quốc gia Hà Nội, quốc gia Hà Nội, trang 455.<br />
trang 252. [7]. Hồ Chí Minh (1980). Về giáo dục thanh niên, NXB<br />
[2]. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Sự thật, Hà Nội.<br />
Chấp hành tỉnh Hải Dương (2016). Báo cáo kết<br />
[8]. Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương (2016). Báo cáo<br />
quả công tác tập hợp thanh niên công nhân trong<br />
các khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp tình hình an ninh trật tự của Hải Dương năm 2012<br />
ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Hải - 2016 trình Hội đồng nhân dân tỉnh. Hải Dương,<br />
Dương, trang 1,5. trang 13,15,16,19.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
122 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017<br />