intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CÁN BỘ THƯ VIỆN VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN TẠI

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Trâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

247
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong hiện trạng ngành thư viện nước nhà, ngoài những nghiệp vụ chuyên môn thường xuyên mà người cán bộ thư viện nào cũng phải đảm trách đó là công việc tuyển chọn, bổ sung, chuẩn bị, sắp xếp và lưu hành sách báo, tài liệu, cũng như phục vụ độc giả trong công tác tham khảo, sưu tầm, người cán bộ thư viện Việt nam ngày nay còn phải đóng nhiều vai trò tích cực hơn là những công việc có tính cách thụ động và đều đặn trên đây....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CÁN BỘ THƯ VIỆN VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN TẠI

  1. Cán bộ Thư Page 1 of 2 viện VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CÁN BỘ THƯ VIỆN VIỆT NAM  TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN TẠI LÊ NGỌC OÁNH, ML., GĐ Thư viện ĐH Mở­Bán Công Trong  hiện  trạng  ngành thư  viện  nước  nhà,  ngoài  những  nghiệp vụ  chuyên  môn  thường xuyên mà  người  cán  bộ  thư  viện  nào  cũng  phải  đảm  trách  ­  đó  là  công  việc  tuyển  chọn,  bổ  sung,  chuẩn  bị,  sắp  xếp  và  lưu  hành  sách  báo,  tài liệu,  cũng  như  phục  vụ độc  giả  trong  công  tác  tham  khảo,  sưu  tầm,  người  cán  bộ  thư viện  Việt  nam  ngày  nay còn phải đóng nhiều vai trò tích cực hơn là những công việc có tính cách thụ động và đều đặn trên đây. Những  vai  trò  tích  cực  đó  được  thể  hiện  ngay  trong  những  nghiệp  vụ  chuyên  môn,  cũng  như  trong  những  hoạt động có tính cách xã hội để đóng góp cho việc phát triển văn hóa, giáo dục nói chung. Trên  phương diện  nghiệp vụ  chuyên môn,  người cán  bộ  thư  viện Việt  nam  ngày  nay  phải  là  những  chiến sĩ  tiên  phong  cho  việc  phát  triển  ngành  thư  viện  tại  nước  nhà.  Có  biết bao  nhiêu công  việc  chuyên môn  đòi  hỏi  những  bàn  tay  của  những  người  cán  bộ  thư  viện  chuyên  nghiệp  đóng  góp  để  xây  dựng  nền  thư  viện  học  cho  phù  hợp  với hoàn cảnh, điều kiện và thực trạng văn hóa tại việt nam. Trước hết,  là  công  việc  soạn  thảo  những  tài  liệu  kỹ  thuật  chuyên môn.  Phải  có  sự  hợp  tác  chặt  chẽ  giữa  các  cán  bộ thư viện được huấn luyện chuyên nghiệp để: Thiết  lập  các  qui  tắc  rõ  ràng  trong  việc  miêu  tả  và  phân  loại  sách,  nhất  là  các  qui  tắc  miêu  tả  tên  tác  giả z Việt nam và và ngoại quốc; Điều chỉnh       Khung   ân            ph   loại Dewey cho phù hợp với hoàn cảnh Việt nam;   z Thiết lập các   êu          ụ   (Subject Headings) bằng Việt ngữ; Ti   đề đề m  c z Thiết lập các qui tắc làm thư tịch và sách chỉ mục, miêu tả về sách và các tài liệu thính thị. z Tất  cả  những  công  tác  trên  đây  nhằm  mục  đích  đạt  tới  những  qui  luật  thống  nhất,  trường  cửu  và  minh  bạch  để  hỗ  trợ  cho  việc tổ  chức, sắp xếp  và  định vị  trí  của  các  sách báo, tài  liệu tại  Việt nam.  Ngoài ra,  để  giúp cho  công  việc tham khảo, sưu tầm của các độc giả, các cán bộ  thư viện cũng phải đi tiên phong trong việc hợp tác để soạn  thảo  thư  tịch  (bibliographies)  và  sách  chỉ  mục  (indexes)  hướng  dẫn  đến  các  nguồn  tài  liệu  sách  báo  xuất  bản  trong quá trình lịch sử. Cũng  để  đóng góp  cho  việc  phát  triển  ngành  thư  viện,  các  cán  bộ  thư  viện  chuyên nghiệp còn  phải  hợp  tác  để  soạn  thảo  chương trình  thư  viện  học  sao  cho  phù  hợp  với  đà  tiến  triển  của  thế  giới  hiện  nay  để  huấn  luyện  cho  cán  bộ  thư  viện  trong nước cũng  như  để  khởi xướng  một  phong  trào  hướng dẫn  sinh  viên,  học  sinh  sử  dụng  thư  viện trong công việc sưu tầm, học hỏi. Bên cạnh việc soạn thảo các tài liệu kỹ thuật chuyên môn, các cán bộ thư viện chuyên nghiệp còn phải tự hợp tác  để  soạn thảo các  qui  chế  về  nhân  sự  và  quản  lý  cho  mình để  đóng  góp  với  chính  quyền vào  công  việc  điều  hành  guồng máy hành chánh chuyên ngành.  Các cán  bộ  thư  viện chuyên nghiệp cũng  phải hợp tác  trong việc ấn  định  những tiêu chuẩn chung về trụ sở thư viện, về nhân viên, về sách báo tài liệu để làm khuôn mẫu cho việc tổ chức  hệ  thống  thư  viện  và  mọi  cấp  bực  trên  toàn  quốc.   Tất  cả  những  công  việc  trên  đây  đều  là  những nhiệm vụ  mà  người  cán  bộ  thư  viện  là  những  chiến  sĩ  tiên  phong  đảm  đương  để  xây  dựng  phần  chuyên môn  cho  ngành  thư  viện. Về  phương  diện  xã  hội,  người  cán  bộ  thư  viện  chuyên  nghiệp là  những  cán  bộ  trung  kiên  và  bền  bỉ  tham  dự  vào  việc vận động để phát triển văn hóa, giáo dục nước nhà. Trong  lãnh  vực  văn  hóa,  người  cán  bộ  thư  viện  chuyên  nghiệp  là  những  cán  bộ  văn  hóa  tích  cực  và  hữu  hiệu  trong công  việc  khai  thác  và  phát  huy  di  sản văn  hóa  quốc gia bằng những  phương  tiện  và  kỹ  thuật  sẵn  có  trong  tay;  người  cán  bộ  thư  viện  chuyên  nghiệp  còn  là  cây  cầu  trung  gian  để  đem  hội  nhập  những  tinh  hoa  của  văn  hóa nước ngoài vào trong kho tàng văn hóa quí báu của dân tộc. Người  cán  bộ  thư  viện  chuyên  nghiệp cũng  phải  tham dự  vào  công  việc  phát  huy  những  công  trình  giá  trị,  nâng  cao  trình độ  văn hóa nước  nhà, và gạt bỏ  những  cặn  bã  của một nền văn hóa  đồi trụy. Người  cán bộ  thư viện đã  saün  có  trong  tay  những  phương tiện  để  đề  cao  những  tác  phẩm  đáng  giá  này  và  thúc  đẩy  công  việc  xuất  bản  http://www.glib.hcmuns.edu.vn/clb/bantin/canbotv.html 8/30/2010
  2. Cán bộ Thư Page 2 of 2 viện những sách  báo,  tài  liệu  giá  trị  bằng  cách  sử  dụng  thư  tịch  và  sách  chỉ  mục  để  giới  thiệu các  độc  giả  tìm  đến  nguồn tài liệu và sách báo đó. Trong lãnh vực giáo dục, người cán bộ thư viện chuyên nghiệp sẽ tham dự vào cuộc chuyển hóa nền giáo dục từ http://www.glib.hcmuns.edu.vn/clb/bantin/canbotv.html 8/30/2010
  3. Cán bộ Thư Page 3 of 2 viện lãnh  vực từ  chương  sang  lãnh  vực học hỏi,  sưu  tầm.  Ở  cấp  bậc  đại học,  người cán bộ  thư  viện  chuyên  nghiệp  sẽ  cộng  tác  tích  cực  trong  việc  thiết  lập  và  điều  hợp  hệ  thống  tham  khảo,  sưu  tầm  cho  mọi  lĩnh  vực  của  chương  trình  học.  Người cán  bộ  thư  viện  đại học  sẽ  đóng  vai  trò  một thuyết  khách  đối  với  ban  giảng  huấn  và  một  hướng  dẫn  viên  với  các  sinh  viên  trong  công  việc  khởi xướng và  khuyến khích  sử  dụng  sách  báo  tài  liệu  của  thư  viện  để  tham  khảo, sưu tầm, học hỏi  thay  cho  những  bài  giảng  và  sách  giáo  khoa;  Ở  cấp  bậc  trung, tiểu học,  người cán  bộ  thư  viện  trường  học  chính  là  một  giáo  chức có  tinh  thần  phục vụ,  có  căn  bản  về  tâm  lý  giáo  dục  và  phương  pháp  giảng  dạy,  am  hiểu  chương  trình  của  nhà  trường  để  có  thể  công  tác,  hoạch  định  với  các  giáo  chức  bạn  trong việc  tuyển  chọn  và  sử dụng  các loại  sách báo, học liệu  phù hợp với  các môn  học trong  chương trình, hướng  dẫn  học  sinh  trong  việc  đọc  sách  và  tham  khảo,  trần  thuyết, cùng  giúp  đỡ  các  giáo  chức  cải  tiến  kỹ  thuật  và  phương pháp giảng dạy. Sự  tham gia  trực  tiếp  của  thư  viện  trường  học  vào  chương trình  giảng  dạy  và  học  hỏi  đã  thay  đổi  tình  trạng  của  người cán bộ thư viện trường học từ một khán giả thụ động thành một tham dự viên tích cực trong nổ lực giáo dục.  Người cán  bộ  thư  viện  trường  học  ngày  nay  phải  là  một giáo  chức  được  huấn  luyện,  được  chứng  nhận,  một giáo  chức trong công việc và thái độ.  Người cán bộ  thư viện trường học ngày nay  phục vụ trong khả năng tam diện của  một  ông  thầy  trong  ban  giảng  huấn,  một  kỹ  sư  trong  chương trình  truyền  thông,  và  một  hoạt  náo  viên trong  chương  trình  sinh  hoạt  ngoại  khóa  của nhà trường.  Người  cán bộ  thư viện  trường  học  ngày  nay phải  là một khí  cụ  giáo dục được sử dụng để làm sống động và tăng cường chương trình giáo dục. Qua  phần  trình bày  ở  trên, vai  trò  tích cực của  người  cán bộ  thư  viện trong  sự  đóng góp  cho  việc phát  triển quốc  gia  đã  được mô  tả  để  đóng  được vai  trò  này  một  cách trọn vẹn, người  cán  bộ  thư  viện  phải là  người  có  lý  tưởng,  yêu  thích công việc của  mình,  có  quyết  tâm  và  liên tục học hỏi không  ngừng  để  đưa  ngành  thư  viện đi  lên, và  để  có thể hoàn thành được những nhiệm vụ văn hóa, giáo dục của mình, các cán bộ thư viện này cũng cần có sự  hỗ  trợ về vật chất và tinh thần của các cơ quan hữu trách. http://www.glib.hcmuns.edu.vn/clb/bantin/canbotv.html 8/30/2010
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2