Vai trò của quản lý dữ liệu trong kinh doanh
lượt xem 4
download
Bài viết "Vai trò của quản lý dữ liệu trong kinh doanh" đi sâu vào trình bày, phân tích những nội dung liên quan đến dữ liệu kinh doanh và quản trị dữ liệu kinh doanh trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên cả phương diện quản trị hoạt động kinh doanh và quản trị hệ thống Công nghệ thông tin ứng dụng trong kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vai trò của quản lý dữ liệu trong kinh doanh
- VAI TRÒ CỦA QUẢN LÝ DỮ LIỆU TRONG KINH DOANH Trần Anh Sơn Khoa Công nghệ Thông tin. Trường Đại học Tài chính – Marketing Email: tason@ufm.edu.vn Tóm tắt: Trí tuệ kinh doanh then chốt có lẽ là chìa khóa để duy trì tính cạnh tranh của các tổ chức trong bất kỳ một ngành công nghiệp nào mà hoạt động của nó dựa trên nền tảng dữ liệu (data-driven industry). Quản lý dữ liệu được ví như là cột sống để kết nối tất cả các phân đoạn của toàn bộ vòng đời thông tin. Quản lý dữ liệu được thực hiện một cách đồng bộ với quản lý các quy trình, đảm bảo rằng tất cả các hành động mà nhóm thực hiện được thông báo bởi dữ liệu sạch nhất, mới nhất hiện hữu, có nghĩa là quản lý, theo dõi các thay đổi và các xu hướng theo thời gian thực. Vấn đề quan trọng là tổ chức hay doanh nghiệp của các bạn đã có kế hoạch quản lý dữ liệu cần thiết để phát triển mạnh trên thị trường toàn cầu hay chưa? Trong phạm vi bài tham luận này, tác giả đi sâu vào trình bày, phân tích những nội dung liên quan đến dữ liệu kinh doanh và quản trị dữ liệu kinh doanh trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên cả phương diện quản trị hoạt động kinh doanh và quản trị hệ thống Công nghệ thông tin ứng dụng trong kinh doanh. Kết quả của bài tham luận sẽ là tài liệu hữu ích không chỉ cho những nhà phát triển hệ thống thông tin quản lý kinh doanh số trong định hướng chiến lược quản lý dữ liệu kinh doanh của mình mà nội dung của bài tham luận còn giúp cho tất cả những ai muốn tìm hiểu, nghiên cứu về các dự án quản lý dữ liệu lớn nói chung cũng như các nhà quản lý kinh doanh có cơ sở trong định hướng chiến lược công nghệ thông tin và quản lý dữ liệu phù hợp với chiến lược hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Từ khóa: Dữ liệu kinh doanh, tài sản dữ liệu, quản lý dữ liệu kinh doanh 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, khi mà nhiều thành tựu công nghệ như Big Data, IoT, AI,... đang dần trở nên phổ biến và mang tính toàn cầu thì dữ liệu liên quan đến hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp càng trở thành một trong những nguồn lực vô cùng quan trọng và rất có giá trị. Hiện tại, cuộc cách mạng về dữ liệu đang có tiềm năng kinh tế rất lớn mà thậm chí một số người đã xem dữ liệu như là “nguồn dầu mỏ mới”. Dữ liệu đối với hầu hết mọi người có thể không phải là vấn đề xa lạ. Tuy nhiên trong Big Data, Data mining hay Data analytics thì đây là một nguồn lực cơ bản, phong phú và không kém phần đa dạng. Chính vì vậy quản lý dữ liệu trở nên cần thiết và vô cùng quan trọng hơn bao giờ hết đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp. Trong các dự án liên quan đến 318
- Big Data, Data mining hay Data analytics thì quản lý dữ liệu đóng vai trò quyết định sự thành bại của dự án. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu cho biết rằng quản lý dữ liệu là bước đầu tiên quan trọng trong việc xử lý dữ liệu lớn hoặc bắt đầu bất kỳ một dự án phân tích dữ liệu nào. Tuy nhiên chúng ta thậm chí phải thừa nhận rằng vẫn còn có sự nhầm lẫn giữa quản lý dữ liệu tổng thể và quản trị dữ liệu. Hãy luôn nhớ rằng, một chiến lược quản lý dữ liệu không nên chỉ tập trung vào một vấn đề về dữ liệu mà cần phải tiến hành xem xét một cách tổng thể tất cả các nội dung, các khía cạnh và các vấn đề có liên quan đến dữ liệu. Quản lý dữ liệu kinh doanh là thực hành quản lý dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của tổ chức như một nguồn tài nguyên có giá trị để mở khóa tiềm năng của dữ liệu kinh doanh cho chính tổ chức đó. Quản lý dữ liệu kinh doanh hiệu quả đòi hỏi những nhà quản trị phải có chiến lược về dữ liệu hoạt động kinh doanh và các phương pháp đáng tin cậy để truy cập, tích hợp, làm sạch, quản lý, lưu trữ và chuẩn bị dữ liệu cho quá trình phân tích. Trong thế giới kỹ thuật số hiện nay, dữ liệu đổ vào các tổ chức từ rất nhiều nguồn, nhiều hệ thống hoạt động, nhiều giao dịch, hệ thống máy quét, cảm biến, các thiết bị thông minh, các mạng xã hội, video và văn bản. Tuy nhiên, giá trị của dữ liệu kinh doanh không hoàn toàn dựa trên nguồn, chất lượng hoặc định dạng của dữ liệu đó mà nó phụ thuộc vào những gì bạn thực hiện với chính các dữ liệu đó. Để khai thác và phát huy tối đa giá trị của “nguồn dầu mỏ mới” này thì những nhà phát triển hệ thống thông tin quản lý cũng như những nhà quản lý hơn ai hết cần phải nghiên cứu, tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến nguồn lực này. Vậy: Quản lý dữ liệu là gì? Quản lý dữ liệu và quản trị dữ liệu có gì khác nhau? Làm sao để quản lý tốt dữ liệu? Quản lý dữ liệu có vai trò như thế nào đối với hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay? Hay những nội dung nào liên quan đến quản lý dữ liệu? v.v.. Và để có thể trả lời chính xác các câu hỏi này đồng thời có một cái nhìn tổng quan về quản trị, quản lý dữ liệu chúng ta sẽ nên bắt đầu tìm hiểu từ những khái niệm đơn giản liên quan đến dữ liệu và quản lý dữ liệu để từ đó đánh giá đúng vai trò của dữ liệu và quản trị dữ liệu đối với hoạt động của các tổ chức nói riêng và của toàn bộ nền kinh tế số 4.0 hiện nay nói chung. 2. CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN LIÊN QUAN ĐẾN QUẢN LÝ DỮ LIỆU 2.1. Bối cảnh của quản lý dữ liệu a). Khái niệm về quản lý dữ liệu: ❖ Trên phương diện của quản trị hoạt động của tổ chức thì: 319
- Quản lý dữ liệu (Data management) là một tập hợp toàn diện các thực tiễn, khái niệm, thủ tục, quy trình và một loạt các hệ thống đi kèm cho phép một tổ chức có được quyền kiểm soát các tài nguyên dữ liệu của mình. Quản lý dữ liệu như một hoạt động tổng thể liên quan đến toàn bộ vòng đời của chính tài sản dữ liệu bắt đầu từ thời điểm tạo lập ban đầu đến khi thanh lý tài sản, cách nó tiến triển và thay đổi trong suốt vòng đời của nó thông qua các luồng dữ liệu bên trong (nội bộ) và bên ngoài của một tổ chức, doanh nghiệp. Theo cộng đồng quản trị dữ liệu toàn cầu (The Global Data Management Community) thì quản trị dữ liệu là việc phát triển, thực hiện và giám sát các kế hoạch, chính sách, chương trình hoạt động và các công việc thực tiễn để cung cấp, kiểm soát, bảo vệ và gia tăng giá trị của tài sản dữ liệu, thông tin trong suốt vòng đời của nó. ❖ Trên phương diện của quản trị công nghệ thông tin thì: Quản lý dữ liệu là quá trình tạo lập và thu thập dữ liệu của tổ chức được thực hiện thông qua việc nhập, lưu trữ, tổ chức và duy trì dữ liệu đó. Quản lý dữ liệu hiệu quả là một phần quan trọng trong việc triển khai các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) chạy các ứng dụng kinh doanh và cung cấp thông tin phân tích để giúp thúc đẩy việc ra quyết định hoạt động và hoạch định chiến lược của các giám đốc điều hành công ty, giám đốc kinh doanh và những người dùng cuối khác. Quá trình quản lý dữ liệu bao gồm sự kết hợp của các chức năng khác nhau nhằm mục đích chung là đảm bảo rằng dữ liệu trong các hệ thống của công ty là chính xác, sẵn có và có thể truy cập được. Hầu hết các công việc bắt buộc được thực hiện bởi các nhóm CNTT và quản lý dữ liệu. Tuy nhiên, những người dùng khác trong doanh nghiệp thường cũng phải tham gia vào một số giai đoạn của quy trình để đảm bảo rằng dữ liệu này đáp ứng đúng nhu cầu của người sử dụng đồng thời đưa họ tiếp cận với các chính sách quản lý việc sử dụng dữ liệu. b). Quản lý dữ liệu trong một số lĩnh vực: Quản lý dữ liệu hỗ trợ các quy trình cho mọi tổ chức thành công, trên tất cả các ngành. Với nhiều dữ liệu hơn và khả năng truy cập để phân tích được dễ dàng hơn, các tổ chức, doanh nghiệp có thể nắm bắt nhiều cơ hội hơn, đặt ra nhiều tình huống hơn và giải quyết được nhiều vấn đề hơn. Bảng 1 mô tả cách mà một số ngành trên toàn thế giới đang sử dụng quản lý dữ liệu để hỗ trợ các mục tiêu hoạt động của họ. 320
- Bảng 1: Mô tả cách ứng dụng quản lý dữ liệu vào trong một số lĩnh vực. TT Lĩnh vực Mô tả cách sử dụng quản lý dữ liệu 1 Bán lẻ Việc hiểu khách hàng và đáp ứng kỳ vọng một cách thích hợp đòi hỏi bạn phải có một cái nhìn chính xác, cập nhật về tất cả dữ liệu - cho dù dữ liệu đó là dữ liệu trực tuyến, dựa trên đám mây hay được lưu trữ trong hồ dữ liệu hoặc kho. Từ tiếp thị đến chính sách bán hàng, quản lý dữ liệu đáng tin cậy là điều cần thiết để phục vụ cho hoạt động bán lẻ. 2 Sản xuất Trong ngành công nghiệp sản xuất, không có gì nói lên thành công bằng chất lượng. Với công nghệ quản lý dữ liệu vững chắc và chất lượng dữ liệu, các nhà sản xuất có thể quản lý hiệu quả kho sản phẩm, đồng thời tích hợp dữ liệu có cấu trúc và dữ liệu phi cấu trúc từ tất cả các nguồn để có được cái nhìn doanh nghiệp về hiệu suất, thúc đẩy kết quả tốt hơn và đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt. 3 Ngân Hơn bao giờ hết, các vấn đề xung quanh quyền riêng tư, tuân thủ và số hàng hóa dữ liệu đòi hỏi các ngân hàng phải có một nền tảng dữ liệu đáng tin cậy. Chỉ với cái nhìn tổng hợp, đầy đủ về tất cả dữ liệu của họ - và các kỹ thuật hợp lý về chất lượng, quản trị và bảo vệ dữ liệu cá nhân - các ngân hàng mới có thể lấy được lòng tin của khách hàng và theo đuổi các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số hướng tới tương lai. 4 Chăm sóc Quản lý dữ liệu kinh doanh là công việc bắt buộc phải có trong ngành sức khỏe chăm sóc sức khỏe. Ngành chăm sóc sức khỏe tin tưởng vào việc có thể tích hợp dữ liệu từ tất cả các định dạng và nguồn - bao gồm dữ liệu từ bên ngoài tổ chức - tất cả trong khi phát hiện dữ liệu trùng lặp, khắc phục các vấn đề về chất lượng dữ liệu và tuân thủ các yêu cầu tuân thủ và quy định nghiêm ngặt để bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư. 5 Dịch vụ Chính quyền địa phương và quốc gia chịu trách nhiệm về một loạt các công dịch vụ và chương trình. Các công nghệ quản lý dữ liệu đáng tin cậy hỗ trợ tất cả những nỗ lực đó - từ chống gian lận và thanh toán không phù hợp đến đảm bảo an toàn cho công dân đến giám sát kết quả sức khỏe dân số, phát triển kinh tế và các sáng kiến thành phố thông minh. 321
- TT Lĩnh vực Mô tả cách sử dụng quản lý dữ liệu 6 Các doanh Khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động theo hướng chuyển đổi số, nghiệp họ cần triển khai các mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu và hiện đại vừa và hóa CNTT kế thừa để có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn. Một cách nhỏ để đạt được điều đó là với công nghệ quản lý dữ liệu đáng tin cậy có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ hơn. c). Công nghệ hỗ trợ quản lý dữ liệu: Bên cạnh việc các doanh nghiệp thu thập dữ liệu thì họ còn phải quản lý dữ liệu đã được thu thập đó sao cho tránh được vấn đề “rác” trong dữ liệu. Khi khối lượng, loại và nguồn dữ liệu tăng cao, nhu cầu xử lý dữ liệu theo thời gian thực ngày càng mở rộng và tính cấp thiết để quản lý tốt dữ liệu vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Một số công nghệ cốt lõi dưới đây sẽ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong các chức năng hay thành phần của quản lý dữ liệu. ❖ Công nghệ hỗ trợ truy xuất dữ liệu: Dữ liệu quan trọng nằm ở nhiều nơi: tệp văn bản, cơ sở dữ liệu, email, hồ dữ liệu, trang web và nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội. Công nghệ truy cập tốt cho phép bạn trích xuất dữ liệu hữu ích từ bất kỳ loại cơ chế hoặc định dạng lưu trữ dữ liệu nào có sẵn, vì vậy bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để sử dụng dữ liệu mà không chỉ phải cố gắng tìm kiếm. Quyền truy cập dữ liệu là khả năng truy cập (hoặc truy xuất) thông tin từ bất kỳ nguồn nào, ở bất kỳ nơi nào mà nó được lưu trữ. Một số công nghệ nhất định như các trình điều khiển cơ sở dữ liệu, các trình chuyển đổi tài liệu sẽ giúp thực hiện các tác vụ này được dễ dàng và hiệu quả hơn. ❖ Công nghệ hỗ trợ tích hợp dữ liệu: Tích hợp dữ liệu tạo ra các kết hợp hỗn hợp của dữ liệu, rất hữu ích khi đưa ra quyết định. Bởi vì nó kết hợp các yếu tố của nhiều tập dữ liệu riêng lẻ, dữ liệu tích hợp có thể tiết lộ thông tin chi tiết mới và giúp bạn trả lời các câu hỏi khác nhau. Tích hợp dữ liệu là một quá trình kết hợp các loại dữ liệu khác nhau để đưa ra kết quả thống nhất. Với các công cụ tích hợp dữ liệu, bạn có thể thiết kế và tự động hóa các bước 322
- để thực hiện công việc này. Các công cụ như ETL (trích xuất, biến đổi và tải), ELT (trích xuất, tải và biến đổi) có thể hỗ trợ hữu ích cho việc tích hợp dữ liệu. ❖ Công nghệ hỗ trợ chất lượng dữ liệu: Chất lượng dữ liệu là hoạt động đảm bảo dữ liệu chính xác và có thể sử dụng được cho mục đích đã định. Điều này được bắt đầu thực hiện ngay thời điểm dữ liệu được truy cập và tiếp tục thông qua các điểm tích hợp khác nhau với các dữ liệu khác. Chất lượng dữ liệu kém có thể dẫn đến những sai lầm và tốn kém. Dữ liệu lỗi thời, không đáng tin cậy, không đầy đủ hoặc không phù hợp với mục đích đã định sẽ không có độ tin cậy và sẽ gây ra các vấn đề trong toàn tổ chức. Một giải pháp chất lượng dữ liệu có thể chuẩn hóa, phân tích cú pháp và xác minh một cách tự động, nhất quán giúp giảm những rủi ro đó. ❖ Công nghệ hỗ trợ quản trị dữ liệu: Quản trị dữ liệu là một khuôn khổ về con người, chính sách, quy trình và công nghệ xác định cách chúng ta quản lý dữ liệu của tổ chức. Với phần mềm quản trị dữ liệu, bạn có thể xác định các quy tắc thực thi các chính sách của mình, giúp điều chỉnh dữ liệu và chiến lược kinh doanh của tổ chức. Việc quản trị thường được thúc đẩy bởi nhu cầu tuân thủ các quy định. Thông qua các chính sách quản trị, bạn có thể xác định người dùng có thể truy cập dữ liệu nào, ai có thể thay đổi dữ liệu (so với chế độ xem) và cách xử lý các trường hợp ngoại lệ. Các công cụ quản lý dữ liệu giúp bạn kiểm soát và quản lý các quy tắc, theo dõi cách chúng được xử lý và gửi báo cáo cho các cuộc kiểm toán. ❖ Công nghệ hỗ trợ siêu dữ liệu: Sử dụng bảng thuật ngữ kinh doanh để thiết lập chủ sở hữu dữ liệu, tích hợp quy trình công việc và gắn cờ trạng thái cho các vấn đề, đồng thời trực quan hóa kiến trúc và các mối quan hệ dữ liệu. Kỹ thuật dòng dữ liệu giúp theo dõi luồng đi của dữ liệu từ gốc đến vị trí hiện tại của nó khi thực hiện các quy trình kinh doanh. Khi làm việc cùng nhau, các công cụ này giúp thúc đẩy sự hợp tác và gắn kết hoạt động kinh doanh với CNTT. Mỗi khi được thông báo về các vấn đề tiềm ẩn, bạn có thể giải quyết các vấn đề này sớm hơn, trước khi chúng gây ra các vấn đề lớn hơn. Bạn cũng có thể khám phá các mối quan hệ dữ liệu và tiến hành phân tích tác động bằng các công cụ này. 323
- ❖ Công nghệ hỗ trợ chuẩn bị dữ liệu: Chuẩn bị dữ liệu là một nhiệm vụ quan trọng để chuẩn bị dữ liệu cần thiết cho quá trình phân tích. Nó liên quan đến việc kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó làm sạch và biến đổi dữ liệu theo yêu cầu phân tích. Nếu được thực hiện thông qua giao diện tự phục vụ, người dùng doanh nghiệp có thể truy cập và thao tác dữ liệu họ cần mà không cần phải được đào tạo tối thiểu và thậm chí không cần yêu cầu trợ giúp của CNTT. Một mô hình tốt phụ thuộc vào việc chuẩn bị dữ liệu tốt. Nhưng đó là một công việc tốn nhiều thời gian. Các công cụ chuẩn bị dữ liệu tốt cho kết quả dữ liệu sạch và gia tăng giá trị của dữ liệu. Vì vậy các chuyên gia dữ liệu có thể nhanh chóng truy cập, làm sạch, chuyển đổi và cấu trúc dữ liệu cho bất kỳ mục đích phân tích nào. Kết quả là năng suất sẽ cao hơn, quyết định đưa ra được tốt hơn và nhanh chóng hơn. 2.2. Phân loại quản lý dữ liệu Trong thực tế, quản lý dữ liệu có thể được thực hiện chuyên sâu theo một hoặc một số kiểu cách nhất định. Các kiểu quản lý dữ liệu thường được phân loại gồm: Quản lý dữ liệu chủ (Master data management); quản lý chất lượng dữ liệu (Data quality management); bảo mật dữ liệu (Data security); quản trị dữ liệu (Data governance); quản lý dữ liệu lớn (Big data management); Kho dữ liệu (Data warehousing). Căn cứ vào đặc điểm riêng của mỗi doanh nghiệp cũng như môi trường của tổ chức mà lựa chọn một hoặc kết hợp một số loại quản lý dữ liệu cụ thể cho doanh nghiệp. a). Quản lý dữ liệu chủ: Quản lý dữ liệu chủ là quá trình đảm bảo một tổ chức luôn làm việc và đưa ra quyết định dựa trên một phiên bản của dữ liệu "đúng" hiện tại - thường được gọi là "bản ghi vàng". Nghe có vẻ đơn giản, nhưng trong môi trường kinh doanh hiện đại, tràn ngập các luồng dữ liệu liên tục, quản lý dữ liệu chủ có thể là một trong những thách thức kinh doanh phức tạp nhất. Việc sử dụng dữ liệu từ các nguồn khác nhau và trình bày nó như một nguồn ổn định, đáng tin cậy cho thông tin thời gian thực đã được xác minh, cần sự kết hợp của cả bí quyết, công cụ và thường là quan hệ đối tác chiến lược. Quản lý dữ liệu chủ cũng liên quan đến quản trị dữ liệu và chất lượng dữ liệu, mặc dù quản lý dữ liệu chủ chưa được áp dụng rộng rãi như hai chức năng quản lý dữ liệu khác. Đó là một phần do sự phức tạp của các chương trình quản lý dữ liệu chủ, phần lớn giới hạn 324
- chúng trong các tổ chức lớn. Quản lý dữ liệu chủ tạo một sổ đăng ký trung tâm của dữ liệu chủ cho các miền dữ liệu đã chọn - cái thường được gọi là bản ghi vàng. Dữ liệu chính được lưu trữ trong một trung tâm quản lý dữ liệu chủ, cung cấp dữ liệu cho các hệ thống phân tích để báo cáo và phân tích doanh nghiệp nhất quán; nếu muốn, trung tâm cũng có thể đẩy dữ liệu chủ cập nhật trở lại hệ thống dữ liệu nguồn. b). Quản lý chất lượng dữ liệu: Quản lý chất lượng dữ liệu chịu trách nhiệm kiểm tra dữ liệu đã thu thập để tìm các vấn đề cơ bản như sự trùng lặp dữ liệu, dữ liệu không nhất quán,... Người quản lý chất lượng dữ liệu hỗ trợ toàn bộ hệ thống quản lý dữ liệu đã được xác định. Chất lượng dữ liệu là hoạt động đảm bảo dữ liệu chính xác và có thể sử dụng được cho mục đích đã định. Cũng giống như quản lý chất lượng ISO 9000 trong sản xuất, chất lượng dữ liệu nên được sử dụng ở mọi bước của quy trình quản lý dữ liệu. Điều này bắt đầu từ thời điểm dữ liệu được truy cập, thông qua các điểm tích hợp khác nhau với các dữ liệu khác và thậm chí bao gồm cả các điểm ngay trước khi dữ liệu được xuất bản, báo cáo hoặc được tham chiếu tại một điểm đến khác. c). Bảo mật dữ liệu: Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của quản lý dữ liệu ngày nay là bảo mật dữ liệu. Mặc dù các phương pháp nổi bật như DevSecOps kết hợp các cân nhắc bảo mật ở mọi cấp độ phát triển ứng dụng và trao đổi dữ liệu, các chuyên gia bảo mật vẫn được giao nhiệm vụ quản lý mã hóa, ngăn chặn truy cập trái phép, bảo vệ chống lại việc di chuyển hoặc xóa ngẫu nhiên và các mối quan tâm hàng đầu khác. d). Quản trị dữ liệu: Quản trị dữ liệu là việc đặt ra các luật cho trạng thái thông tin của doanh nghiệp. Khung quản trị dữ liệu giống như một bản hiến pháp vạch ra các chính sách rõ ràng cho việc tiếp nhận, lưu chuyển và bảo vệ thông tin. Các nhà quản lý dữ liệu giám sát mạng lưới quản lý, chuyên gia quản lý chất lượng, đội bảo mật và các khía cạnh hoạt động khác của họ để theo đuổi chính sách quản trị phục vụ phương pháp quản lý dữ liệu tổng thể. Quản trị dữ liệu trước hết là một quá trình tổ chức có sẵn các sản phẩm phần mềm có thể giúp quản lý các chương trình quản trị dữ liệu, nhưng chúng là một phần tử tùy chọn. Mặc dù các chương trình quản trị có thể được quản lý bởi các chuyên gia quản lý dữ liệu, 325
- nhưng chúng thường bao gồm một hội đồng quản trị dữ liệu bao gồm các giám đốc điều hành doanh nghiệp, những người cùng đưa ra quyết định về các định nghĩa dữ liệu chung và các tiêu chuẩn của công ty để tạo, định dạng và sử dụng dữ liệu. e). Quản lý dữ liệu lớn: Dữ liệu lớn là thuật ngữ tổng hợp được sử dụng để mô tả việc thu thập, phân tích và sử dụng một lượng lớn thông tin kỹ thuật số để cải thiện hoạt động. Theo nghĩa rộng, lĩnh vực quản lý dữ liệu này chuyên về thu nhận, tính toàn vẹn và lưu trữ luồng dữ liệu thô mà ban quản lý khác tập trung sử dụng để cải thiện hoạt động và bảo mật, đồng thời cung cấp thông tin kinh doanh. Các cơ sở dữ liệu không chứa SQL thường được sử dụng trong triển khai dữ liệu lớn vì khả năng lưu trữ và quản lý nhiều loại dữ liệu khác nhau. Môi trường dữ liệu lớn cũng thường được xây dựng dựa trên các công nghệ nguồn mở như Hadoop, một khung xử lý phân tán với hệ thống tệp chạy trên các cụm máy chủ hàng hóa được hỗ trợ bởi cơ sở dữ liệu HBase của nó; chíp xử lý Spark với các nền tảng xử lý luồng Kafka, Flink và Storm. Ngày càng có nhiều hệ thống dữ liệu lớn được triển khai trên đám mây, sử dụng lưu trữ đối tượng như Dịch vụ lưu trữ giản đơn của Amazon (Amazon Simple Storage Service). f) Kho dữ liệu: Thông tin là nền tảng của kinh doanh hiện đại. Khối lượng thông tin khổng lồ đưa ra một thách thức rõ ràng: Chúng ta phải làm gì với tất cả những khối này? Quản lý kho dữ liệu cung cấp và giám sát cơ sở hạ tầng vật lý và hoặc dựa trên đám mây để tổng hợp dữ liệu thô và phân tích sâu để đưa ra thông tin chi tiết về doanh nghiệp. Kho dữ liệu là phương pháp truyền thống hơn: Kho dữ liệu thường dựa trên cơ sở dữ liệu quan hệ hoặc dạng cột và nó lưu trữ dữ liệu có cấu trúc được tập hợp từ các hệ thống hoạt động khác nhau và chuẩn bị cho quá trình phân tích. Các trường hợp sử dụng kho dữ liệu chính là truy vấn thông tin kinh doanh và lập báo cáo kinh doanh. Kho dữ liệu cho phép các nhà phân tích và giám đốc điều hành kinh doanh phân tích doanh số bán hàng, quản lý hàng tồn kho và các chỉ số hiệu suất hoạt động chính khác. Kho dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm dữ liệu từ các hệ thống kinh doanh trong một tổ chức. Trong các công ty lớn, các công ty con và đơn vị kinh doanh riêng lẻ có quyền tự chủ về quản lý có thể xây dựng kho dữ liệu của riêng mình. Kiot dữ liệu (Data 326
- mart) là một tùy chọn khác, chúng là phiên bản nhỏ hơn của kho dữ liệu chứa các tập con dữ liệu của tổ chức cho các phòng ban hoặc nhóm người dùng cụ thể. 2.3. Lợi ích và những thách thức của quản lý dữ liệu Việc quản lý dữ liệu hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức trong quản lý điều hành hoạt động doanh nghiệp. Tuy nhiên để hiện thực tốt quản lý dữ liệu thì các tổ chức cũng sẽ phải đương đầu với không ít những thách thức mà quản lý dữ liệu mang đến. a). Lợi ích của quản lý dữ liệu: Quản lý dữ liệu hiệu quả thường mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, doanh nghiệp. Các lợi ích có thể kể đến như là: Cải thiện quản lý hoạt động; Tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn; Kiểm soát tuân thủ và quy định tốt hơn; Tăng cường bảo mật và quyền riêng tư; Giảm rủi ro trên diện rộng; Ứng dụng và phát triển hệ thống nhanh hơn; Cải thiện việc ra quyết định và báo cáo; Tăng trưởng kinh doanh bền vững; Liên kết kinh doanh và kỹ thuật; Hoạt động tự động và hoặc sắp xếp hợp lý; Cộng tác nhiều hơn và tăng trưởng doanh thu; Nhất quán hơn trên tất cả các quy trình của doanh nghiệp. Quản lý dữ liệu hiệu quả giúp các tổ chức xác định và giải quyết các điểm khó khăn nội bộ và mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Đầu tiên, quản lý dữ liệu cung cấp cho các doanh nghiệp cách đo lường lượng dữ liệu đang phát sinh. Với vô số tương tác xảy ra trong nền tảng hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp nào đều tiềm ẩn những sự cố, những trục trặc có thể liên quan đến cơ sở hạ tầng mạng, ứng dụng phần mềm, giao diện ứng dụng, giao thức bảo mật, v.v.. Quản lý dữ liệu hiệu quả sẽ cung cấp cho các nhà quản lý một cái nhìn toàn cảnh về doanh nghiệp, hỗ trợ họ cả về quan điểm lẫn trong hoạch định chính sách. Một khi dữ liệu được quản lý hiệu quả, nó có thể được khai thác để lấy thông tin vàng để có thể thực hiện việc kinh doanh thông minh. Điều này có thể hỗ trợ các tổ chức thông qua nhiều phương thức khác nhau, chẳng hạn: - Quảng cáo thông minh nhắm đến mục tiêu khách hàng: theo sở thích và các tương tác của họ. - Bảo mật toàn diện nhằm bảo vệ thông tin quan trọng. - Đản bảo sự phù hợp với các tiêu chuẩn tuân thủ liên quan, tiết kiệm thời gian, chi phí. 327
- - Máy học cách phát triển nhận thức về môi trường nhiều hơn theo thời gian, cung cấp năng lượng cải tiến tự động và liên tục. - Giảm chi phí hoạt động thông qua việc chỉ sử dụng dung lượng lưu trữ cần thiết và công suất tính toán cần thiết để đạt hiệu suất tối ưu. Người tiêu dùng và người mua cũng được hưởng lợi từ việc quản lý dữ liệu hiệu quả. Bằng cách tìm hiểu sở thích và thói quen mua sắm của họ, các doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng khả năng tiếp cận thông tin họ muốn một cách nhanh chóng hơn. Khách hàng và những khách hàng tiềm năng có thể tận hưởng những trải nghiệm mua sắm tùy thích theo cá nhân và tin tưởng rằng thông tin cá nhân với việc thanh toán sẽ được lưu trữ an toàn, giúp việc mua hàng trở nên đơn giản. Ngày nay, các nhà bán lẻ hàng đầu như Office Depot đang tận dụng quản lý dữ liệu vào các chu kỳ bán hàng để đo lường việc mua sắm, mua hàng và sắp xếp giao hàng trong vài giây, đáp ứng nhu cầu của khách hàng gần như trong thời gian thực. Tất cả điều đó được hỗ trợ bởi quản lý dữ liệu hiệu quả. b). Những thách thức đối với quản lý dữ liệu: Mặc dù quản lý dữ liệu hiệu quản mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức, doanh nghiệp song trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển và liên tục thay đổi thì các nhà quản lý dữ liệu cũng sẽ gặp phải rất nhiều thách thức trên con đường thực hiện nhiệm vụ quản lý dữ liệu của mình. Có rất nhiều thách thức đối với những nhà quản lý dữ liệu song những thách thức dưới đây rất cần được các nhà quản lý dữ liệu lường tính trước. Các thách thức này là: Thách thức về khối lượng dữ liệu; Thách thức về sự cô lập dữ liệu; Thách thức từ quá trình cấu trúc hóa dữ liệu phi cấu trúc’ và Thách thức liên quan đến văn hóa của tổ chức. - Thách thức về khối lượng dữ liệu: Số lượng dữ liệu (ít nhất là trong tạm thời) sẽ bị nhiều áp đảo. Thật khó để phóng đại khối lượng dữ liệu phải được quản lý trong doanh nghiệp hiện đại. Vì vậy, khi phát triển các hệ thống và quy trình, các nhà phát triển hãy sẵn sàng suy nghĩ lớn và thực sự phải suy nghĩ lớn. Các dịch vụ chuyên biệt của bên thứ ba có thể được xem xét để tích hợp dữ liệu lớn hoặc cung cấp nền tảng liên kết dữ liệu quan trọng. - Thách thức từ sự cô lập dữ liệu: Nhóm phát triển hệ thống có thể làm việc từ một bộ dữ liệu, trong khi nhóm bán hàng lại làm việc từ một bộ dữ liệu khác và nhóm hoạt động 328
- lại có thể từ một bộ dữ liệu khác nữa, v.v.. Nhìn chung, quản lý dữ liệu hiện đại sẽ dựa trên quyền truy cập vào tất cả thông tin này để phát triển trí tuệ kinh doanh hiện đại. Các dịch vụ nền tảng quản dữ liệu thời gian thực có thể giúp truyền phát và chia sẻ thông tin một cách rõ ràng giữa các nhóm hoạt động từ một nguồn dữ liệu đáng tin cậy duy nhất. - Thách thức cấu trúc hóa dữ liệu phi cấu trúc: Quá trình chuyển đổi dữ liêu từ không có cấu trúc đến dữ liệu có cấu trúc có thể rất gian nan. Dữ liệu thường đổ vào các tổ chức dưới dạng phi cấu trúc. Do vậy, trước khi nó có thể được sử dụng để tạo ra thông tin kinh doanh, việc chuẩn bị dữ liệu phải được thực hiện. Cụ thể: Dữ liệu phải được sắp xếp, loại bỏ sự trùng lặp và nếu không thì phải tiến hành “làm sạch dữ liệu”. Các nhà quản lý dữ liệu thường dựa vào quan hệ đối tác của bên thứ ba để hỗ trợ quá trình này thông qua việc sử dụng các công cụ được thiết kế (chẳng hạn như premises), các đám mây hoặc môi trường kết hợp. - Thách thức liên quan đến văn hóa của tổ chức: Quản lý văn hóa là điều cần thiết để quản lý dữ liệu. Tất cả các quy trình và hệ thống trên thế giới đều tạo ra rất ít lợi ích nếu mọi người không biết phải làm như thế nào và tại sao phải thực hiện. Bằng cách làm cho các thành viên trong nhóm nhận thức được lợi ích của việc quản lý dữ liệu (và những cạm bẫy tiềm ẩn của việc bỏ qua nó), các nhà quản lý thu hút các thành viên trong nhóm như những phần thiết yếu của các tiến trình thông tin. Cho dù những thách thức này và những thách thức khác xen vào giữa cách thức kinh doanh cũ và việc khai thác sức mạnh của dữ liệu cho hoạt động kinh doanh thông minh. Tuy nhiên, với việc lập kế hoạch, thực hành và đối tác phù hợp, các công nghệ như máy học gia tốc có thể biến các điểm mấu chốt thành các cánh cổng để hiểu sâu hơn về doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng tốt hơn. 3. HIỆN THỰC VỀ QUẢN TRỊ DỮ LIỆU KINH DOANH TẠI CÁC DOANH NGHIỆP 3.1. Các giai đoạn của quá trình hiện thực quản lý dữ liệu Mặc dù nhu cầu dữ liệu cụ thể là duy nhất đối với mọi tổ chức, việc chuẩn bị một khung quản lý dữ liệu sẽ giúp con đường dẫn đến việc quản lý dữ liệu hiệu quả hơn, dễ dàng hơn. Ba giai đoạn cơ bản (Lập kế hoạch, lưu trữ dữ liệu, chia sẻ dữ liệu) có thể được xem như những chìa khóa cho một chiến lược quản lý dữ liệu thành công. 329
- a). Lập kế hoạch: Lập kế hoạch chính là việc xây dựng và viết kế hoạch quản lý dữ liệu. Tài liệu này là biểu đồ ước tính về mức sử dụng dữ liệu, nguyên tắc, khả năng truy cập, cách tiếp cận lưu trữ, quyền sở hữu, v.v. Lập kế hoạch đóng vai trò vừa là tài liệu tham khảo vừa là hồ sơ sống và sẽ được sửa đổi khi hoàn cảnh thay đổi. Ngoài ra, lập kế hoạch còn trình bày chiến lược tổng thể của tổ chức để quản lý dữ liệu cho các nhà đầu tư, kiểm toán viên và các bên liên quan khác, đây là thông tin chi tiết quan trọng về sự chuẩn bị sẵn sàng của một công ty đối với sự khắc nghiệt của thị trường hiện đại. Các nội dung chi tiết thường được xác định trong quá trình lập kế hoạch, bao gồm: - Các định dạng tập tin ưu tiên; - Các quy ước đặt tên; - Các tham số truy cập cho các bên liên quan khác nhau; - Quy trình sao lưu và lưu trữ; - Xác định các đối tác và các điều khoản, dịch vụ mà họ sẽ cung cấp; - Tài liệu kỹ lưỡng Có các dịch vụ trực tuyến có thể giúp lập kế hoạch chi tiết cho các nội dung trên bằng cách hướng dẫn từng bước để thực hiện các nội dung từ các mẫu. b). Lưu trữ dữ liệu: Trong số các chi tiết cụ thể được đề cập ở trên, cách tiếp cận lưu trữ dữ liệu vững chắc là trọng tâm để quản lý dữ liệu tốt. Quá trình này bắt đầu bằng cách xác định xem nhu cầu lưu trữ của bạn phù hợp nhất với kho dữ liệu hay hồ dữ liệu (hoặc cả hai) và đâu là dữ liệu thuộc về công ty: ngay tại công ty hay trên đám mây. Sau đó, phác thảo một thỏa thuận nhất quán và có hiệu lực cho việc đặt tên tập tin, thư mục, người dùng và hơn thế nữa. Đây là một phần cơ bản của việc quản lý dữ liệu, vì các thông số này sẽ xác định cách lưu trữ tất cả dữ liệu trong tương lai và sự không nhất quán sẽ dẫn đến lỗi và không đầy đủ tri thức. - Bảo mật và sao lưu: Dữ liệu không an toàn rất nguy hiểm, vì vậy bảo mật phải được quan tâm ở mọi lớp. Một số tổ chức phải chịu gánh nặng bởi những quy định đặc biệt như HIPPA, CIPA, GDPR và các tổ chức khác mà các tổ chức này bổ sung thêm các yêu cầu bảo mật chẳng hạn như 330
- kiểm toán định kỳ. Khi bảo mật không thành công, kế hoạch dự phòng có thể là sự khác biệt giữa sự sống còn hay là chết của doanh nghiệp. Các mô hình truyền thống yêu cầu ba bản sao của tất cả dữ liệu quan trọng, bao gồm: bản gốc, bản sao được lưu trữ cục bộ và bản sao lưu trữ từ xa. Tuy nhiên, các mô hình đám mây mới nổi bao gồm sao chép dữ liệu phi tập trung, với nhiều tùy chọn sao lưu hơn có sẵn với chi phí lưu trữ và truyền tải ngày càng hợp lý. - Tài liệu là chìa khóa: Đơn giản bởi nếu nó quan trọng, hãy ghi lại nó. Nếu toàn đội chia xổ số và chạy đến Jamaica thì tài liệu kỹ lưỡng, dễ đọc nêu rõ các quy trình bảo mật và dự phòng sẽ cho đội tiếp theo cơ hội chiến đấu để tiếp tục nơi họ đã dừng lại. Nếu không có nó, tri thức chỉ nằm ở những người nắm giữ, những người có thể là hoặc không phải là một đối tác của cách tiếp cận quản lý dữ liệu dài hạn. Lưu trữ dữ liệu thay đổi nhanh như công nghệ đòi hỏi nó, vì vậy bất kỳ cách tiếp cận nào cũng phải linh hoạt và có cách tiếp cận lưu trữ hợp lý để đảm bảo cho chi phí có thể quản lý được. c). Chia sẻ dữ liệu: Sau khi tất cả các kế hoạch được thiết lập để lưu trữ, bảo mật và ghi lại dữ liệu của bạn, bạn nên bắt đầu quá trình chia sẻ dữ liệu đó với những người thích hợp. Một số câu hỏi quan trọng cần trả lời trước khi người khác truy cập thông tin tiềm năng quan trọng: - Ai sở hữu dữ liệu? - Dữ liệu có thể được sao chép? - Mọi người đóng góp vào dữ liệu đã đồng ý chia sẻ nó với những người khác chưa? - Ai có thể truy cập dữ liệu này và vào thời điểm nào? - Có bản quyền, bí mật của công ty, sở hữu trí tuệ độc quyền hoặc thông tin ngoài giới hạn khác trong tập dữ liệu không? - Dữ liệu của tổ chức tiết lộ điều gì khác về chính nó? Với những câu hỏi đó và các câu hỏi khác đã được trả lời, đã đến lúc cần tìm một địa điểm và phương tiện để chia sẻ dữ liệu. Từng được gọi là kho lưu trữ, việc chia sẻ dữ liệu 331
- này ngày càng được đảm trách bởi các phần mềm và cơ sở hạ tầng như các mô hình dịch vụ được tinh chỉnh để quản lý dữ liệu lớn. 3.2. Phần mềm quản lý dữ liệu Như đã đề cập ở trên, để hỗ trợ quản lý dữ liệu hiệu quả, hiện nay nhiều tổ chức đã cung cấp các phần mềm dưới dạng các nền tảng để quản lý dữ liệu (Data management platform) cho các tổ chức như là bên thứ ba cung cấp dịch vụ về quản lý dữ liệu. a). Nền tảng quản lý dữ liệu: Nền tảng quản lý dữ liệu là một nền tảng quản lý dữ liệu tập trung, cho phép bạn tạo ra các khách hàng mục tiêu dựa trên sự kết hợp chuyên sâu các dữ liệu đầu tiên của bạn và dữ liệu đối tượng của bên thứ ba. Với nền tảng quản lý dữ liệu tập trung, doanh nghiệp có thể: - Quản lý nhiều chiến dịch trực tuyến trên các mạng khác nhau (networks), trao đổi (exchange), và các nhà xuất bản (publishers); - Đảm bảo bạn có quyền kiểm soát tài sản dữ liệu của bạn, tối đa hóa phân khúc, ngăn chặn rò rỉ sử dụng và màn hình đối tác; - Nếu đang chạy nhắm mục tiêu lại (Remarketing) và muốn nâng cao khả năng khả năng mở rộng, thích hợp nhắm mục tiêu của bạn và tin nhắn; - Hỗ trợ chiến dịch mục tiêu tốt hơn để cải thiện tỷ lệ đáp ứng, chuyển đổi, và nhận diện thương hiệu; - Hỗ trợ mua phương tiện truyền thông các vị trí, dữ liệu đối tượng của bên thứ ba hoặc đấu thầu trên thị quảng cáo một cách thường xuyên; - Giúp kiểm soát chi phí quảng cáo và cải thiện ROI tổng thể. b). Một số phần mềm quản lý dữ liệu tiêu biểu: Tại Việt nam hiện nay, nền tảng quản lý dữ liệu tập trung FPT đang là dự án được nghiên cứu và phát triển bởi Ban công nghệ FPT với mục đích áp dụng nền tảng công nghệ Big data cho các công ty thành viên (Sendo.vn, FPT Shops, ANTS) và phát triển một số nghiệp vụ mới. Tại nước ngoài, các nền tảng tích hợp và quản lý dữ liệu hàng đầu trong ngành như Talend’s cung cấp một cách thống nhất để di chuyển và quản lý tất cả các hoạt động dữ 332
- liệu, từ xây dựng mã đến lưu trữ kho lưu trữ lạnh. Bằng cách trực quan hóa các nhiệm vụ mã hóa phức tạp, làm việc từ các mẫu thân thiện với người dùng, quản lý các cân nhắc tuân thủ, v.v., phần mềm quản lý dữ liệu sẽ tăng tốc độ và đơn giản hóa sự phức tạp, đồng thời đưa toàn bộ bức tranh dữ liệu của tổ chức sáng lên trên một ô kính duy nhất. Với thời gian hoạt động 24/7, độ tin cậy hàng đầu trong ngành và đường cong học tập đơn giản hơn, các dịch vụ như Talend cung cấp cho người quản lý dữ liệu khả năng kiểm soát tốt hơn với chi phí thấp hơn cả về thời gian và tiền bạc so với các phương pháp tự xây dựng hoàn toàn căn cứ vào thực tiễn của mỗi doanh nghiệp. Một nền tảng quản lý dữ liệu có thể kể đến đó là SAS: Theo SAS thì dữ liệu đáng tin cậy dẫn đến phân tích đáng tin cậy là điều quan trọng đối với sự thành công của mọi doanh nghiệp. Và dữ liệu đáng tin cậy bắt đầu bằng việc có một chiến lược quản lý dữ liệu vững chắc được hỗ trợ bởi công nghệ quản lý dữ liệu đã được chứng minh. Nền tảng quản lý dữ liệu SAS bao gồm tất cả các khả năng bạn cần để truy cập, tích hợp, làm sạch, quản lý và chuẩn bị dữ liệu của bạn cho phân tích, bao gồm cả các phân tích nâng cao như trí tuệ nhân tạo và máy học. Tất cả đều là một phần của “Nền tảng quản lý dữ liệu SAS”. 3.3. Một số khuyến nghị nhằm hỗ trợ hiện thực quản lý dữ liệu kinh doanh cho các doanh nghiệp Để giúp các doanh nghiệp Việt nam có thể hiện thực quản lý dữ liệu cho mình một cách hiệu quả, một số khuyến nghị sau đây sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp có thể tham khảo và vận dụng vào cho đơn vị của mình. - Xác định cụ thể các mục tiêu của quản trị dữ liệu đối với hoạt động của doanh nghiệp; - Xây dựng kế hoạch, xác định chức năng, thiết lập cơ chế liên quan đến quản lý dữ liệu một cách chi tiết; - Quản lý các nguồn lực quan trọng phục vụ cho quản lý dữ liệu; - Phối hợp với các đơn vị có nền tảng quản lý dữ liệu tập trung uy tín để hỗ trợ, tư vấn và tiếp cận hiện thực hiệu quả nhất. 4. KẾT LUẬN Bài viết này đã trình bày cơ bản một số vấn đề liên quan đến dữ liệu và quản lý dữ liệu kinh doanh cho các doanh nghiệp. Kết quả phân tích, đánh giá và trình bày trong bài tham luận cho thấy: 333
- - Dữ liệu là vô cùng quan trọng và có giá trị quyết định hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay; - Tuy nhiên thực tiễn hiện nay tại Việt nam nói chung và tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, sự hiểu biết về quản lý dữ liệu còn nhiều hạn chế kể lý luận lẫn thực tiễn; - Việc hiện thực quản lý dữ liệu hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt nam để nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp nói riêng và cho cả ngành kinh doanh nói chung còn đang ở mức độ sơ khai mà thậm chí là bỏ ngỏ do thiếu các đối tác thứ ba có uy tín tham gia. Trên cơ sở của sự phân tích, đánh giá và trình bày các nội dung liên quan đến dữ liệu, quản lý dữ liệu và vai trò của quản lý dữ liệu đối với hoạt động của doanh nghiệp Việt nam nói riêng, các doanh nghiệp, tổ chức nói chung, bài tham luận đã đề xuất một số hàm ý khuyến nghị tham khảo cho các tổ chức, doanh nghiệp khi muốn hiện thực quản lý dữ liệu cho đơn vị để đáp ứng những đòi hỏi của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] DAMA International (2017), DAMA-DMBOK Data management body of knowledge (Second Edition), DAMA Pub. [2] Laura S.C for DAMA International (2015), Navigating the Labyrinth - An Executive Guide to Data Management, DAMA Pub. [3] Laura S.C for DAMA International (2018), Measuring Data Quality for Ongoing Improvement, DAMA Pub. [4] https://www.chartercollege.edu/news-hub/why-data-management-so-important-your- business [5] https://www.sas.com/en_us/insights/articles/data-management/data-management- backgrounder.html [6] https://blogs.sas.com/content/datamanagement/2015/11/19/top-5-benefits-managing- data/ [7] https://www.blue-pencil.ca/what-is-data-management-and-why-it-is-important/ [8] https://searchdatamanagement.techtarget.com/definition/data-management [9] https://transworldintl.com/2018/06/05/6-reasons-why-data-management-is-important- to-any-organisation/ 334
- [10] https://www.invensis.net/blog/6-reasons-managing-records-promotes-business- success/ [11] https://www.talend.com/resources/what-is-data-management/ [12] https://www.progress.com/blogs/top-10-data-management-challenges-availability- security [13] https://www.thebalancecareers.com/challenges-managers-and-organizations-face- with-data-4100645 [14] https://www.sas.com/th_th/insights/articles/data-management/5-data-management- best-practices.html [15] https://techinsight.com.vn/xay-dung-nen-tang-du-lieu-data-management-platform/ [16] https://www.sas.com/en_us/insights/data-management/data-management.html 335
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quản lý dự án
0 p | 482 | 221
-
Vai trò của một nhà quản lý
4 p | 719 | 180
-
Giáo trình Tâm lý và nghệ thuật giao tiếp, ứng xử trong kinh doanh du lịch: Phần 1
132 p | 895 | 157
-
Bài giảng Nguyên lý Quản trị học - Chương 1
27 p | 462 | 94
-
Nhà quản trị chuỗi cung ứng làm gì?
6 p | 190 | 85
-
Vai trò của quản lý dự án trong quản lý chiến lược toàn diện
2 p | 126 | 36
-
Quản lý tốt lịch trình trong tổ chức Event
4 p | 149 | 26
-
Bài giảng Quản trị hệ thống thông tin: Chương 1 - Huỳnh Phước Hải
11 p | 194 | 19
-
Bài giảng học phần Quản lý rủi ro đầu tư: Bài 1 - TS. Hồ Ngọc Ninh
13 p | 105 | 16
-
Vai trò của OLTP và OLAP trong hệ thống thông tin quản lý doanh nghiệp (MIS)
3 p | 181 | 11
-
Bài giảng Quản lý đổi mới công nghệ: Chương 3 - PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc
24 p | 61 | 8
-
Bài giảng Tin học quản lý SPSS: Chương 0 - ThS. Cao Hoàng Huy
3 p | 101 | 7
-
Khoa học quản lý dự án: Phần 1
110 p | 11 | 6
-
Ưu điểm và nhược điểm về phần mềm quản lý bán hàng mà bạn nên biết
2 p | 90 | 5
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 4 - Đào Quốc Phương
96 p | 75 | 4
-
Quản lý sale làm sao để dẫn dắt đội ngũ trở nên xuất sắc
5 p | 59 | 3
-
Phương pháp lập kế hoạch quản lý dự án hiệu quả
7 p | 66 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn