intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

VỆ SINH HÔ HẤP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

234
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kể các bệnh chính về cơ quan hô hấp và nêu các biện pháp vệ sinh hô hấp. Tác hại của thuốc lá. - Trình bày phản xạ tự điều hòa hô hấp trong hô hấp bình thường. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VỆ SINH HÔ HẤP

  1. VỆ SINH HÔ HẤP I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Kể các bệnh chính về cơ quan hô hấp và nêu các biện pháp vệ sinh hô hấp. Tác hại của thuốc lá. - Trình bày phản xạ tự điều hòa hô hấp trong hô hấp bình thường. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. - Các KNS cơ bản được giáo dục: +Ra quyết định hình thành các kĩ năng bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại và tập luyện hô hấp thường xuyên. + Tư duy phê phán, hợp tác,lắng nghe tích cực. + Tự tin khi phát biểu ý kiến. 3.Thái độ:
  2. - Giáo dục ý thức giữ gìn cơ quan hô hấp - GD ý thức bảo vệ cây xanh. - Sử dụng các nguồn năng lượng một cách hợp lí, hiệu quả không lãng phí để tránh gây ô nhiễm môi trường và gây tác hại tới hoạt động hô hấp của con người. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Sưu tầm một số tramh ảmh về ô nhiễm không khí và tác hại . -HS : Học bài cũ. III.PHƯƠNG PHÁP: - Vấn đáp - tìm tòi, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (6 phút) +Trình bày sự thông khí ở phổi?
  3. +Sự trao đổi khí ở phổi và tế bào thực hiện theo cơ chế nào? 2. Khởi động (2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu các biện pháp vệ sinh hô hấp. -Cách tiến hành: “Hệ hô hấp có vai trò quan trong đối với cơ thể sống, vậy phải bảo vệ hệ hô hấp như thế nào? Chúng ta nghiên cứu bài hôm nay”. 3. Các hoạt động dạy học (32 phút). Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (17 phút) Cần bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại -Mục tiêu: +Kể các bệnh chính về cơ quan hô hấp và nêu các biện pháp vệ sinh hô hấp. Tác hại của thuốc lá. - Đồ dùng: Sưu tầm một số tramh ảmh về ô nhiễm không khí và
  4. tác hại . - CTH: I - Cần bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại - GV nêu câu hỏi: - HS tự nghiên cứu +Không khí có thể thông tin bảng 22 bị ô nhiễm và gây SGK/72 thảo luận tác hại tới hoạt nhóm thống nhất ý động hô hấp từ kiến. những loại tác nhân như thế nào? +Hãy đề ra các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại? - Đại diện các nhóm trình bày đáp án, - Các tác nhân gây
  5. - GV nhận xét chốt nhóm khác bổ sung. hại cho đường hô kiến thức. hấp là: bụi, chất khí độc, vi sinh vật….gây nên các bệnh lao phổi, viêm - GV yêu cầu HS phổi, ngộ độc, ung giải thích cơ sở của thư phổi… các biện pháp đã đề - Biện pháp bảo vệ ra. - HS trả lời. Yêu hệ hô hấp tránh các - GV nêu câu hỏi: tác nhân gây hại: cầu nêu được: +Việc phá rừng +Cây xanh có vai +Xây dựng môi tr- chặt phá cây xanh trò cung cấp khí oxi ường sống và làm có ảnh hưởng đến cho hô hấp của sinh việc có bầu không hô hấp không? Vì vật nói chung và khí trong sạch, ít ô sao? com người nói riêng nhiễm bằng cách đồng thời cây xanh trồng cây xanh, còn góp phần giảm không xả rác bừa thiểu chất thải độc bãi, không hút
  6. thuốc lá. vào không khí. + Đeo khẩu trang +Môi trường bị ô + Gây các bệnh chống bụi khi lao nhiễm có hại cho hô nguy hiểm cho hệ động, vệ sinh ở môi trường có nhiều bụi. hấp như thế nào? hô hấp. + Em hãy nêu các + Trồng cây xanh; biện pháp giảm khai thác, sử dụng thiểu các tác nhân có hiệu quả và tiết gây ô nhiễm môi kiệm các nguồn trường? năng lượng; khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng sạch… +Em đã làm gì để +Không vứt rác, xé tham gia bảo vệ môi giấy, không khạc trường trong sạch nhổ bừa bãi, trồng tại nơi ở và trường
  7. lớp? cây xanh…. Hoạt động 2 (15 phút) Cần luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh -Mục tiêu: +Trình bày phản xạ tự điều hòa hô hấp trong hô hấp bình thường. - CTH: II- Cần luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh - GV yêu cầu HS - HS tự nghiên cứu thảo luận mục thông tin  SGK/72+73 ghi nhớ SGK/73. kiến thức. -Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. Yêu cầu: +Tập thường xuyên
  8. từ nhỏ tăng thể tích lồng ngực. +Hít thở sâu đẩy đ- ược nhiều khí cặn ra ngoài. - GV nhận xét và bổ -Đại diện nhóm sung thêm: trình bày đáp án, sống +Dung tích nhóm khác bổ sung. phụ thuộc vào dung tích phổi và dung tích cặn. - Cần luyện tập thể phổi +Dung tích dục thể thao, phối phụ thuộc vào dung hợp với tập thở sâu tích lồng ngực. và nhịp thở thường lồng +Dung tích xuyên từ bé để có ngực phụ thuộc vào hệ hô hấp khoẻ sự phát triển của mạnh. khung xương sườn. - Luyện tập thể thao
  9. +Ở độ tuổi phát phải vừa sức, rèn triển luyện tập thì luyện từ từ và phù khung xương mới hợp thể trạng cơ mở rộng, sau đó thì thể. không phát triển đ- ược nữa. 4. Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi +Trong môi trường có nhiều tác nhân gây hại cho hệ hô hấp, mỗi chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và bảo vệ chính mình? *Hướng dẫn về nhà: - Học bài, trả lời câu hỏi SGK/73. - Đọc mục “Em có biết”.
  10. - Chuẩn bị bài thực hành 23: Mỗi nhóm 1 chiếu cá nhân, 1 gối bông cá nhân, gạc hoặc vải mềm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2